Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

CHA ĐÃ YÊU CON BẰNG MỐI TÌNH MUÔN THƯỞ!

CHA ĐÃ YÊU CON BẰNG MỐI TÌNH MUÔN THƯỞ!

... Tôi là tu huynh Sosthène Ayena thuộc tỉnh dòng Phanxicô Viện Tu Roma. Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình bên nước Bénin (Phi Châu) có nhiều tâm hồn tận hiến cho THIÊN CHÚA và đã truyền đạt Đức Tin cho tôi. Có thể nói rằng ơn gọi tu trì nẩy sinh ngay từ những ngày tôi còn thơ bé. Mỗi lần đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ tôi luôn luôn được thu hút bởi vị Linh Mục dâng lễ cũng như áo lễ ngài mặc và cách thức trang trọng ngài cử hành phụng vụ cùng với các bài giảng hùng hồn của ngài.

Trở về nhà tôi thường bắt chước làm như ngài. Tôi chọn bánh khô có hình tròn giống bánh lễ. Áo lễ thì tôi dùng các tấm vải có màu sắc thay đổi theo mùa phụng vụ. Rồi tôi huy động nhóm bạn nhỏ trong khu xóm đến dự buổi cử hành của tôi.

Thế nhưng tâm tình yêu mến ơn gọi linh mục này gây thiệt thòi và kỳ thị trong mối quan hệ với bạn bè. Các bạn hữu gạt tôi ra một bên. Một số bạn khác đuổi tôi ra khỏi nhóm, bởi vì đối với họ, tôi là hiện thân của một cái gì đó .. không giống ai hết!!! Tôi còn là kẻ ngăn chặn những trò chơi quái ác .. nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò .. của họ. Rồi đối với một vài người trong nhóm bạn bè thì tôi là đứa con trai không bình thường .. có lẽ bị thiếu cái gì đó trong giới tính nên tìm cách ”giấu mình” trong Chủng Viện! Nói tắt một lời, tôi là ”cái gai” làm chướng mắt lũ bạn nghịch ngợm!

Riêng tôi, sau bậc trung học đệ nhất cấp, tôi nài nỉ van xin các ông cậu ông chú Linh Mục của đại gia đình đưa tôi vào Chủng Viện. Nhưng mọi cố gắng đều vô hiệu. Không ai chấp nhận cho tôi gia nhập Chủng Viện. Tất cả đồng loạt nêu lý do: ”Phải học cho xong bậc trung học đệ nhị cấp rồi mới tính!”.

Đáng tiếc thay, thời gian ba năm sau cùng này, đáng lý ra tôi phải sống trong bền chí chờ đợi và kiên trì cầu nguyện thì tôi lại sống trong chán nản ê chề và xa lìa Giáo Hội. Tôi bỏ rơi THIÊN CHÚA và hướng lòng mình về với loài thọ sinh. Tôi không đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ nữa cũng không đến với Nhóm Tìm Hiểu Ơn Gọi. Tôi quay lưng với Đức Chúa GIÊSU KITÔ và ra đi tìm kiếm những quyến rũ hào nhoáng của thế gian này.

Tôi quyết định tiến thân trong ngành ngoại giao và củng cố mối quan hệ với cô bạn gái hầu có thể đi đến hôn nhân. Tôi thích ăn mặc đúng thời trang và yêu chuộng mọi tiện nghi thoải mái với ý nghĩ: ”Như thế mình sẽ được hưởng nếm hạnh phúc đích thật”. Tuy nhiên, có điều lạ là tôi không bao giờ cảm thấy thỏa mãn!

Từ đó tôi bắt đầu nghiệm ra rằng hạnh phúc đích thật không đến từ những cái giả tạo trên trần thế này. Tôi cảm thấy một khoảng trống tận bên trong như một lời mời gọi hướng về một cái gì đó mà tôi không có và tôi phải đạt đến cho bằng được!!!

Làm thế nào bây giờ??? Tôi băn khoăn tự hỏi. Thế rồi THIÊN CHÚA Quan Phòng giúp tôi hiểu và giải được ẩn số qua trung gian của một Đài Phát Thanh Công Giáo mà Song Thân tôi vẫn nghe mỗi ngày. Các chương trình phát thanh thật phong phú tạo nên trong tôi một niềm an bình sâu xa cùng với niềm ước muốn THIÊN CHÚA. Tôi đều đặn lắng nghe các buổi phát mỗi ngày. Kết quả đưa đến sự kiện tôi tìm cách liên lạc với vị Giám Đốc Đài Phát Thanh Công Giáo cũng là Cha Bề Trên Tu Viện. Tôi xin gặp ngài để trao đổi và bàn thảo.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí thân thiện và chân thành. Tôi hiểu rằng THIÊN CHÚA luôn hiện diện trong cuộc đời tôi và sát cánh bên tôi. Sau buổi nói chuyện, Cha Bề Trên đề nghị tôi đến sống thử một tuần trong cộng đoàn để hiểu rõ hơn về lối sống và tình huynh đệ trong cộng đoàn.

Một tuần lễ sống trong Cộng Đoàn cho phép tôi gặp lại THIÊN CHÚA. Trở về gia đình tôi quyết định từ bỏ Tất Cả và xin gia nhập Cộng Đoàn.

Đời sống tu trì đối với tôi là đời sống Đức Tin. Đức Tin chân thật không thể đòi hỏi xem xét trước lộ trình mà THIÊN CHÚA định liệu cho mỗi người. Đức Tin chân thật là lời THƯA VÂNG đáp lại Tiếng Gọi, với đôi mắt gắn chặt vào THIÊN CHÚA và hoàn toàn tin tưởng phó thác nơi lòng nhân hậu vô biên của THIÊN CHÚA.

Tôi kinh nghiệm thế nào là chấp nhận trong Đức Tin sự Hiện Diện của THIÊN CHÚA hầu Ngài đi vào cuộc đời tôi và hỏi tôi có bằng lòng tiếp rước Ngài không. Vì lý do này mà tôi không hề hối tiếc việc từ bỏ tất cả để dâng hiến cuộc đời cho THIÊN CHÚA trong dòng Phanxicô Viện Tu. Nơi đây tôi đã tìm thấy niềm vui đích thật.

Thánh Jean-Marie Vianney (1786-1859) Cha Sở họ Ars đã nói: ”Khi ma quỷ ném đá chống phá Hội Thánh thì các thiên thần thu góp các viên đá này để tiếp tục công trình kiến thiết”. Nếu câu nói này đúng cho Hội Thánh thì nó cũng đúng cho cuộc đời mỗi người chúng ta.

... Từ xa THIÊN CHÚA đã hiện ra với tôi và phán: ”Ta đã yêu con bằng mối tình muôn thưở, nên Ta vẫn dành cho con lòng xót thương” (Giêrêmia 31,3).

(”San Francesco Patrono d'Italia”, Numero 12, Dicembre 2014, Periodico mensile Basilica San Francesco - Assisi - Anno XCV, trang 64-65).

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

www.vi.radiovaticana.va




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét