Trang

Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 30

Toàn văn S đip ca Đc Thánh Cha nhân Ngày Quc Tế gii tr ln th 30

s được c hành vào Chúa nht L Lá 29-3-2015
”Phúc cho ai có tâm h
n thanh sch, vì h s được thy Thiên Chúa” (Mt 5.8)
Các b
n tr thân mến,

Chúng ta ti
ếp tc cuc l hành thiêng liêng hướng v Cracovia, nơi s din ra Ngày Quc Tế gii tr ln ti vào tháng 7 năm 2016. Chúng ta đã chn các Mi Phúc Tht ca Tin Mng như ch nam hướng dn hành trình ca chúng ta. Năm ngoái chúng ta đã suy tư v Mi Phúc tinh thn thanh bn, được tháp nhp vào bi cnh rng ln hơn ca ”Bài ging trên núi”. Chúng ta đã cùng nhau khám phá ý nghĩa cách mng ca các Mi Phúc và li kêu gi mnh m ca Chúa Giêsu gi đến chúng ta, mi gi chúng ta can đm trong cuc phiêu lưu tìm kiếm hnh phúc. Năm nay, chúng ta suy tư v Mi Phúc th sáu: ”Phúc cho ai có tâm hn thanh sch, vì h s được thy Thiên Chúa” (Mt 5,8).

1.
Ước mun hnh phúc

T
”phúc” hoc ”hnh phúc” xut hin 9 ln trong phn th nht bài ging ca Chúa Giêsu (Xc Mt 5,1-12). Nó như mt đip ca nhc nh chúng ta v li kêu gi ca Chúa hãy cùng nhau tiến bước vi Ngài trong hành trình là con đường dn đến hnh phúc đích thc, mc dù có đ th thách đ.

Đúng v
y, hi các bn tr thân mến, con người thuc mi thi đi và la tui đu tìm kiếm hnh phúc. Thiên Chúa đã đt trong tâm hn mi người nam n mt ước mun không th đè nén được, ước mun hnh phúc, sung mãn. Các bn chng cm thy tâm hn mình khc khoi và liên tc tìm kiếm mt điu thin ho có th tha mãn khát vng vô biên ca các bn sao?

Nh
ng chương đu tiên trong sách Sáng Thế trình bày cho chúng ta hnh phúc tuyt vi mà chúng ta được kêu gi tiến ti và hnh phúc y h ti được hip thông trn vn vi Thiên Chúa, vi tha nhân, vi thiên nhiên, vi chính mình. Được t do đến vi Chúa, sng thân mt và hưởng kiến Ngài, đó là điu vn có trong d án ca Thiên Chúa dành cho nhân loi ngay t đu và làm cho ánh sáng thn linh thm nhp mi quan h ca con người bng chân lý và s trong sáng. Trong trng thái tinh tuyn nguyên thy, không có nhng ”mt n”, nhng cuc ln tránh, nhng lý do đ n np nhau. Tt c đu thanh khiết và minh bch.

Khi ng
ười nam người n chiu theo cám d và phá v quan h hip thông tín thác vi Thiên Chúa, thì ti li đi vào lch s nhân loi (Xc St 3). Người ta nhn thy ngay hu qu ca ti li c trong nhng quan h vi bn thân, vi tha nhân và vi thiên nhiên. Tht là bi thm dường nào! S thanh khiết nguyên thy như b ô nhim. T lúc đó tr đi con người không còn có th trc tiếp đến cùng Thiên Chúa na. Thay vào đó là xu hướng trn tránh, người nam và người n phi che đy s trn trung ca mình. Vì thiếu ánh sáng đến t s ngm nhìn CHúa, nên h nhìn thc ti chung quanh mt cách lch lc, thin cn. ”Đa bàn” ni tâm trước kia hướng dn h trong s tìm kiếm hnh phúc nay b mt đim tham chiếu và nhng tiếng gi ca quyn lc, s hu và ham mê lc thú vi bt kỳ giá nào đưa h vào vc thm su mun và lo âu.

Trong các thánh v
nh, chúng ta thy tiếng kêu ca nhân loi t thm sâu ca tâm hn vng đến Thiên Chúa: ”Ly Chúa, ai s làm cho chúng con thy điu thin, nếu ánh sáng tôn nhan Chúa không còn nơi chúng con na?” (Tv 4,7). Chúa Cha, vi lòng t nhân vô biên, đã đáp li li khn cu này và sai Con ca Ngài đến. Trong Đc Giêsu, Thiên Chúa mc ly khuôn mt nhân trn. Qua s nhp th, cuc sng, chết đi và sng li ca Chúa Con, Thiên Chúa cu chuc chúng ta khi ti li và m ra cho chúng ta nhng chân tri mi, cho đến by gi là điu không ta th nghĩ ti được.

Và th
ế là, hi các bn tr thân mến, trong Chúa Kitô nhng ước mơ thin ho và hnh phúc ca các bn được thành tu viên mãn. Ch có Chúa mi có th tha mãn nhng mong đi ca các bn, nhng mong đi này bao nhiêu ln đã b tht vng vì nhng li ha hn gi di ca trn thế. Như thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng đã nói: Chính Chúa là v đp thu hút các bn dường nào; chính Ngài khiêu khích các bn bng khát vng biến cuc đi các bn thành cái gì cao c” (Đêm canh thc cu nguyn ti Tor Vergata, 19-8-2000: Insegnamenti XXIII/2, [2000], 212)

2. Phúc cho nh
ng tâm hn thanh sch...

Bây gi
chúng ta tìm cách đào sâu đ xem Mi Phúc này tiến qua tâm hn thanh sch như thế nào. Trước tiên chúng ta cn hiu ý nghĩa t ”thanh sch” theo Kinh Thánh. Theo Văn hóa Do thái, con tim là trung tâm các tình cm, các tư tưởng và ý hướng ca con người. Nếu Kinh Thánh dy chúng ta rng Thiên Chúa không nhìn v b ngoài, nhưng nhìn con tim (Xc 1 Sm 16,7), thì chúng ta cũng có th nói rng chính t con tim mà chúng ta có th thy Thiên Chúa. S dĩ như vy vì con tim tóm gn trn vn con người, c xác ln hn, trong kh năng yêu và được yêu.

Trái l
i v đnh nghĩa t ”thanh sch”, thánh s Mathêu dùng t Hy lp 'katharos' cơ bn có nghĩa là ”sch s, tinh tuyn, không có nhng cht ô nhim”. Trong Tin Mng chúng ta thy Chúa Giêsu gt b mt quan nim v s tinh tuyn theo nghi thc gn lin vi bên ngoi, cm mi tiếp xúc vi nhng s vt và con người (trong s này có nhng người phong cùi và người ngoi kiu), b coi là ô uế. Vi nhng người bit phái - ging như bao nhiêu người Do thái thi y, h không ăn nếu trước đó không thc hin nghi thc thanh ty và h tuân gi nhiu truyn thng gn lin vi vic ra các đ vt, Chúa Giêsu nói dt khoát rng: ”Không có gì t bên ngoài con người, khi vào bên trong làm cho con người tr nên ô uế. Nhưng chính nhng điu xut ra t con người làm cho h ô uế. Thc vy, t bên trong, nghĩa là t tâm hn con người, phát xut nhng d tính xu: tà dâm, trm cp, giết người, ngoi tình, ham h, gian ác, lường gt, tháo th, ghen tương, vu khng, kiêu hãnh, điên r” (Mc 7,15.21-22).

V
y hnh phúc ny sinh t con tim thanh sch h ti điu gì? Đi t danh sách nhng điu ác làm cho con người tr nên ô uế mà Chúa Giêsu lit kê, chúng ta thy rng vn đ này liên h trước tiên ti lãnh vc các tương quan ca chúng ta. Mi người chúng ta phi hc cách phân đnh điu gì có th làm cho con tim ca mình b ”ô nhim”, hc cách to cho mình mt lương tâm ngay chính và nhy cm, có kh năng ”nhn ra thánh ý Chúa, điu gì là tt, làm đp lòng Chúa và hoàn ho” (Rm 12,2). Nếu cn có mt s chú ý lành mnh đi vi vic bo tn thiên nhiên, không khí trong lành, nước và lương thc thanh khiết, thì chúng càng cn phi bo tn s thanh khiết ca nhng gì mà chúng ta quí chung nht: đó là con tim và nhng liên h ca chúng ta. Nn ”sinh thái hc nhân bn” s giúp chúng ta hít th không khí trong lành đến t nhng điu đp đ, t tình yêu chân thc, t s thánh thin.
Có l
n tôi đã đt cho các bn câu hi: ”Kho tàng ca bn đâu? Bn đt con tim ca mình trên kho tàng nào? (Xc Cuc phng vn vi vài bn tr người B, 31-3-2014). Đúng vy, con tim chúng ta có th gn bó vi nhng kho tàng đích thc hoc gi di, nó có th tìm được nơi an ngh đích thc hoc b ngái ng, tr nên lười biếng và b mê sng. Thin ích quí giá nht mà chúng ta có th có được trong đi chính là quan h ca chúng ta vi Thiên Chúa. Các bn có xác tín v điu đó hay không? Các bn có ý thc v giá tr khôn lường ca các bn trước mt Chúa hay không? Các bn có biết mình được Chúa yêu thương và đón nhn mt cách vô điu kin, như các bn đang hin hu hay không? Khi nhn thc này b suy gim, thì con người tr thành mt n ng không th hiu được, vì chính s ý thc mình được Thiên Chúa yêu thương vô điu kin mang li ý nghĩa cho đi sng chúng ta. Các bn có cuc nói chuyn ca Chúa Giêsu vi chàng thanh niên giàu có hay không (Xc Mc 10,17-22)? Thánh s Marcô nhn xét rng Chúa chăm chú nhìn anh ta và Ngài yêu thương anh (Xc c.21), ri Ngài mi gi anh hãy đi theo Ngài đ tìm được kho tàng đích thc. Các bn tr thân mến, tôi cu chúc các bn được cái nhìn ca Chúa Kitô, đy tình yêu thương, tháp tùng các bn trong sut cuc đi.

Tu
i tr là thi kỳ trong đó ny sinh s phong phú v tình cm hin din trong tâm hn các bn, ước mun sâu xa, mong được mt tình yêu chân tht, đp đ và cao c. Bao nhiêu sc mnh trong kh năng yêu thương và được yêu! Các bn đng đ cho giá tr quí báu này b biến thái, hy hoi hoc b ô uế. Điu này xy ra khi trong quan h ca chúng ta có s li dng tha nhân vào nhng mc tiêu ích k, đôi khi coi tha nhân như mt đ vt đ tha mãn lc thú mà thôi. Con tim b thương tn và su mun sau nhng kinh nghim tiêu cc như thế. ”Tôi xin các bn đng s tình yêu chân thc, tình yêu mà Chúa Giêsu và Thánh Phaolô đã dy chúng ta như sau: ”Đc mến thì nhn nhc, hin hu, không ghen tương, không vênh vang, không t đc, không làm điu bt chính, không tìm tư li, không nóng gin, không nuôi hn thù, không mng khi thy s gian ác, nhưng vui khi thy điu chân tht. Đc mến tha th tt c, tin tưởng tt c, hy vng tt c, chu đng tt c. Đc mến không bao gi mt được” (1 Cr 13,4-8.

Khi m
i gi các bn tái khám phá v đp ca ơn gi con người sng tình yêu, tôi nhn nh các bn hãy ni lên chng li xu hướng lan tràn tm thường hóa tình yêu, nht là khi người ta tìm cách thu hp tình yêu vào khía cnh tính dc, loi b mi đc tính thiết yếu ca v đp, s hip thông, chung thy và trách nhim. Các bn tr thân mến, ”trong th văn hóa tm b, tương đi, nhiu người rao ging rng điu quan trng là hưởng th trong lúc này, và không bõ công dnthân trn đi, đưa ra nhng chn la chung kết, mãi mãi, vì ta không biết ngày mai s ra sao. Trái li, tôi xin các bn hãy tr thành nhng nhà cách mng, tôi xin các bn hãy đi ngược dòng; đúng vy, theo nghĩa đó tôi xin các bn hãy ni lên chng li th văn hóa tm b, xét cho cùng, th văn hóa này tin rng các bn không có kh năng yêu thương thc s. Tôi tín thác nơi các bn tr và cu nguyn cho các bn. Hãy can đm đi ngược dòng. Và hãy can đm sng hnh phúc” (Gp g các bn thin nguyn ti Ngày Quc Tế gii tr Rio, 28-7-2013).

Các b
n tr là nhng người thám him tài ba! Nếu các bn dn thân khám phá giáo hun phong phú ca Giáo Hi trong lãnh vc này, các bn s thy Kitô giáo không h ti mt m nhng điu cm đoán bóp nght ước mun hnh phúc ca chúng ta, nhưng là mt d phóng cuc sng có kh năng làm cho con tim chúng ta say mê!

3... vì h
s được thy Thiên Chúa

Trong con tim c
a mi người nam n luôn vang vng li mi gi ca Chúa: ”Các con hãy tìm thánh nhan Ta!” (Tv 27,8). Đng thi chúng ta luôn phi đi đu vi thân phn nghèo nàn ca chúng ta là người ti li. Ví d chúng ta đc thy trong sách Thánh Vnh: ”Ai có th lên núi Chúa? Ai có th nơi thánh? Thưa đó là người có bàn tay vô ti và con tim trong trng” (Tv 24,3-4). Nhưng chúng ta không nên s hãi hoc nn chí: trong Kinh Thánh, và trong lch s mi người, chúng ta thy rng Thiên Chúa luôn đi bước đu. Chính Ngài thanh ty chúng ta đ chúng ta có th được nhn vào trước nhan thánh Ngài.

Ngôn S
Isaia, khi nhn được li mi gi ca Chúa nói nhân danh Ngài, Ông kinh hãi và nói: ”Ôi, khn thay cho tôi! Tôi b hư mt ri, vì tôi là người có môi ming ô uế” (Is 6,5). Nhưng Chúa đã thay ty ông, và sai mt thiên thn đến chm vào ming ông và nói: ”Li ngươi đã biến mt, và ti ngươi đã được đn bù” (c.7). Trong Tân Ước trên h Gennesaret, khi Chúa Giêsu gi các môn đ đu tiên và làm phép l m cá l lùng, Simon Phêrô sp mình xung dưới chân Chúa và nói: ”Ly Chúa, xin hãy xa con, vì con là k ti li” (Lc 5,8). Chúa tr li ngay: ”Đng s; t nay con s là k đánh cá người” (c.10). Và khi mt trong các môn đ Chúa Giêsu hi Ngài: ”Ly Chúa, xin t cho chúng con thy Cha và vy là đ cho chúng con ri”, Thy đáp: ”Ai thy Thy, thì cũng thy Cha Thy” (Ga 14,8-9).

Vì th
ế, li Chúa mi gi gp Ngài cũng được gi đến mi người trong các bn, dù bn nơi nào và hoàn cnh nào nào đi na. Ch cn ”quyết đnh đ cho Chúa gp bn, không ngng tìm kiếm Chúa mi ngày. Không có lý do đ ai có th nghĩ rng li mi gi đó không phi là cho mình” (Tông hun ”Nim Vui Phúc Âm, 3). Tt c chúng ta đu là người ti li, cn được Chúa thanh ty. Nhưng ch cn mt bước tiến nh hướng v Chúa Giêsu đ khám phá thy rng Chúa vn luôn ch đi chúng ta vi vòng tay rng m, đc bit là trong bí tích Hòa Gii, là cơ hi ưu tiên đ gp g lòng t bi Chúa thanh ty và tái to con tim chúng ta.

Đúng v
y, các bn tr thân mến, Chúa mun gp g chúng ta, đ cho chúng ta thy Ngài. ”Nhưng bng cách nào?” - các bn có th hi tôi như vy. C thánh n Têrêsa Avila, sinh ti Tây Ban Nha cách đây đúng 500 năm, khi còn nh đã nói vi cha m: ”Con mun thy Thiên Chúa”. Ri thánh n đã khám phá con đường cu nguyn ”như mt tương quan thân hu thân mt vi Đng mà chúng ta cm thy được Ngài yêu thương (Sách s sng, 8,5). Vì thế, tôi hi các bn: các bn có cu nguyn không? Các bn có biết mình có th nói vi Chúa Giêsu, nói vi Chúa Cha, vi Chúa Thánh Linh, như th nói vi mt người bn thân tín nht hay không! Các bn hãy th làm như vy đi, mt cách đơn sơ. Các bn s khám phá điu mà mt nông dân làng Ars xưa kia đã nói vi Thánh Cha S trong làng: khi con cu nguyn trước Nhà Tm Mình Thánh Chúa, ”con nhìn Chúa và Chúa nhìn con” (Sách Giáo Lý ca Giáo Hi Công Giáo, 2715).

M
t ln na tôi mi gi các bn hãy gp g Chúa bng cách siêng năng đc Kinh Thánh. Nếu các bn chưa có thói quen thì hãy bt đu bng các sách Tin Mng. Hãy đc mi ngày mt đon. Hãy đ cho Li Chúa nói vi con tim các bn, soi sáng bước đi ca các bn (Xc Tv 119,105). Các bn hãy khám phá thy rng chúng ta cũng có th ”thy” Thiên Chúa c nơi khuôn mt ca nhng người anh em, nht là nhng người b lãng quên nht: nhng người nghèo, người đói khát, người nước ngoài, các bnh nhân và nhng người b cm tù (Xc Mt 25,31-46). Các bn có bao gi cm nghim điu đó chưa? Các bn tr quí mến, đ đi vào tiêu chun ca Nước Thiên Chúa, cn nhìn nhn mình là người nghèo vi người nghèo. Mt con tim tinh tuyn nht thiết cũng phi là mt con tim t b, biết h mình xung và chia s cuc sng ca mình vi nhng người túng thiếu nht.

”Cu
c gp g vi Thiên Chúa trong kinh nguyn, qua vic đc Kinh Thánh và đi sng huynh đ s giúp các bn biết Chúa và bn thân mình rõ hơn. Như đã xy ra cho các môn đ trên đường Emmaus (Xc Lc 24,13-35), tiếng Chúa Giêsu làm cho con tim chúng ta nng cháy và mt các bn s m ra đ nhn ra s hin din ca Chúa trong đi sng chúng ta, và qua đó khám phá d phóng tình thương mà Chúa dành cho cuc sng chúng ta.

M
t s người trong các bn đang hoc s cm thy tiếng Chúa gi sng đi hôn nhân, thành lp mt gia đình. Ngày ngay nhiu người nghĩ rng ơn gi này là ”li thi”, nhưng không phi như vy! chính vì lý do đó, toàn th cng đng Giáo hi đang sng thi kỳ đc bit suy tư v ơn gi và s mng ca gia đình trong Giáo Hi và trong thế gii ngày nay. Ngoài ra, tôi mi gi các bn hãy cu xét ơn gi sng đi thánh hiến hoc linh mc. Tht là đp dường nào khi thy các bn tr đón nhn ơn gi hiến thân trn vn cho Chúa Kitô và phc v Giáo Hi ca Người! Vi tâm hn thanh khiết các bn hãy t hi và đng s điu mà Thiên Chúa yêu cu các bn! T li thưa xin vâng' đi vi tiêng gi ca Chúa, các bn s tr thành nhng ht ging mi mang li nim hy vng trong Giáo hi và xã hi. Các bn đng quên: thánh ý Chúa là hnh phúc ca chúng ta!

4. Hành trình ti
ến v Cracovia

”Phúc cho ai có tâm h
n thanh sch, vì h s được thy Thiên Chúa” (Mt 5,8).

Các b
n tr thân mến, như các bn thy, Mi Phúc này có liên h mt thiết ti cuc sng ca các bn và là mt bo đm hnh phúc ca các bn. Vì thế tôi lp li mt ln na: hãy có can đm sng hnh phúc!
Ngày Qu
c Tế gii tr năm nay dn ti giai đon cui cùng trong hành trình chun b tiến v cuc hn ln trên thế gii ca các người tr ti Cracovia, vào năm 2016. Cách đây đúng 30 năm thánh Gioan Phaolô 2 đã thiết lp trong Giáo Hi nhng Ngày Quc Tế gii tr. Cuc l hành này ca gii tr qua các đi lc dưới s hướng dn ca Người kế v thánh Phêrô thc s là mt sáng kiến do s quan phòng ca Chúa và có tính cht ngôn s. Chúng ta cùng nhau cm t Chúa vì nhng thành qu quí giá mà Ngày Quc Tế này đã mang li trong cuc sng ca bao nhiêu người tr trên trái đt! Bao nhiêu khám phá quan trng, nht là khám phá Chúa Kitô là Đường, là S tht và là S Sng, và khám phá Giáo Hi như mt đi gia đình hiếu khách! Bao nhiêu thay đi trong cuc sng, bao nhiêu chn la ơngi đã ny sinh t nhng Ngày Quc Tế gii tr! Xin Thánh Giáo Hoàng, bn mng các Ngày Quc Tế gii tr, phù h cuc l hành ca chúng ta tiến v Cracovia. Và xin cái nhìn t mu ca Đc M Maria, Đng Đy Ơn Phúc, tuyt đp và tinh tuyn, tháp tùng chúng ta trong hành trình này.
Vatican ngày 31 tháng 1 năm 2015
L
Thánh Gioan Bosco
Phanxicô Giáo Hoàng


G. Tr
n Đc Anh O.P, chuyn ý t bn tiếng Ý


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét