15/09/201615/09
Đức Mẹ sầu bi.
Lễ nhớ.
Ngày Trung Thu. Cầu cho thiếu nhi.
* Đức
Maria đã hiệp thông sâu xa với cuộc thương khó của Chúa Con. Vì thế, Mẹ cũng
được liên kết một cách độc nhất vô nhị với cuộc phục sinh của Người.
Chính vì thế, sau ngày lễ Suy Tôn
Thánh Giá, chúng ta mừng lễ Đức Maria cùng chia sẻ cuộc thương khó của Đức
Giêsu. Lễ
này nhắc cho chúng ta nhớ rằng: dưới chân thánh giá, tình mẫu tử của Đức Maria
đã trải rộng ra khắp Thân Thể nhiệm mầu của Chúa Kitô, tức là Hội Thánh.
Bài Ðọc
I: Dt 5, 7-9
"Người
đã học vâng phục và đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời".
Trích
thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh
em thân mến, khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời
cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng thành tín,
Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những
đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời
đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 30, 2-3a. 3bc-4. 5-6. 15-18. 19
Ðáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng
từ bi của Chúa (c. 17).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con muôn đời tủi hổ; vì đức
công minh Ngài, xin cứu chữa con! Xin Chúa hãy lắng tai về bên tôi tớ Chúa. -
Ðáp.
2)
Xin Chúa mau lẹ để giải thoát con. Xin Chúa trở thành núi đá cho con trú ẩn. Bởi
Chúa là Ðá tảng, là chiến luỹ của con; vì uy danh Ngài, Ngài sẽ dìu dắt và hướng
dẫn con. - Ðáp.
3)
Ngài dẫn con xa lưới dò chúng ngầm trương ra để hại con, vì Ngài là chỗ con
nương náu. Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung
thành, xin cứu chữa con. - Ðáp.
4) Phần
con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài; con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận
mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách
hại. - Ðáp.
5) Lạy
Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ
kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước
mặt con cái người ta. - Ðáp.
Ca Tiếp
Liên: Stabat Mater
(Ca
Tiếp Liên này có thể đọc cả hay bỏ, hay chỉ đọc từ câu 11 trở đi)
1) Mẹ
sầu bi tầm tã giọt châu, đang đứng bên cây Thập giá, nơi Con Người đã bị treo
lên.
2) Một
lưỡi gươm nhọn / đã đâm qua tâm hồn Bà đang rên siết, đang sầu khổ và đau đớn.
3) Ôi
đau buồn sầu khổ biết bao / cho bà Mẹ đáng suy tôn / của một Người Con duy nhất!
4) Bà
Mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của Người Con chí thánh, mà đau lòng thổn thức
tâm can.
5) Ai
là người không tuôn châu lệ / khi nhìn thấy Mẹ Chúa Kitô / trong cảnh cực hình
như thế?
6) Ai
có thể không buồn bã / nhìn xem Mẹ Chúa Kitô / đang đau khổ cùng với Con Người?
7) Mẹ
nhìn thấy Chúa Giêsu / vì tội dân mình mà khổ cực, và bị vùi giập dưới làn roi.
8) Mẹ
nhìn Con mình dịu hiền như thế / bị thống khổ lúc lâm chung, khi Người trút hơi
thở cuối cùng.
9) Ôi
lạy Mẹ là niềm yêu mến, xin cho con cảm thấy mãnh lực của đau thương, để cho
con được khóc than cùng Mẹ.
10)
Xin cho lòng con cháy lửa mến yêu, mến yêu Ðức Kitô là Thiên Chúa, để cho con
có thể làm đẹp ý Người.
11)
Ôi Thánh Mẫu, xin Mẹ làm ơn đóng vào lòng con cho thực mạnh / những vết thương
của Ðấng bị treo thập giá.
12)
Xin Mẹ cho con được chia phần thống khổ / của Con Mẹ đã thương vong, đã khứng
chịu cực hình vì con như thế.
13)
Xin cho con được cùng Mẹ thảo hiếu khóc than, cùng Ðấng bị đóng đinh tỏ niềm
thông cảm, bao lâu con còn sinh sống ở đời.
14)
Con ước ao được cùng với Mẹ / đứng bên cây Thập giá, và hợp nhất cùng Mẹ trong
tiếng khóc than.
15)
Ôi Ðức Trinh Nữ thời danh trong hàng trinh nữ, xin đừng tỏ ra cay đắng với con,
xin cho con được cùng Mẹ chan hoà dòng lệ.
16)
Xin cho con được mang sự chết của Ðức Kitô, được cùng Người thông phần đau khổ,
và tôn thờ những thương tích của Người.
17)
Xin cho con được mang thương tích của Người, cho con được say sưa cây thập giá
/ và máu đào Con Mẹ đã đổ ra.
18)
Ôi, Ðức Trinh Nữ, xin đừng để cho con bị lửa hồng thiêu đốt, nhưng được Mẹ chở
che trong ngày thẩm phán!
19) Lạy
Chúa Kitô, khi phải lìa bỏ cõi đời này, nhờ Ðức Mẹ, xin Chúa cho con được tới
lãnh ngành dương liễu khải hoàn.
20)
Khi mà xác thịt con sẽ chết, xin cho linh hồn con / được Chúa tặng ban vinh
quang của cõi thiên đường.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Ðức Trinh Nữ Maria là người có phúc, Bà xứng đáng lãnh nhận ngành
lá tử đạo dưới chân Thập giá Chúa mà không phải chết. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 19, 25-27
"Bà
mẹ hiền nhìn xem nỗi khổ hình của người con chí thánh mà đau lòng thổn thức tâ
can"
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông
Clopas, và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa
Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: "Thưa Bà, này là Con Bà". Rồi Người lại nói
với môn đệ: "Này là Mẹ con". Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về
nhà mình.
Ðó là
lời Chúa.
Hoặc
đọc: Lc 2, 33-35
"Một
lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy,
cha và mẹ Chúa Giêsu đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc
lành cho hai ông bà, và nói với Maria Mẹ Người rằng: "Ðây trẻ này được đặt
lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng
để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu
tâm hồn Bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ".
Ðó là
lời Chúa.
Suy niệm : Ðức Mẹ Sầu Bi
Liền
sau lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa được mừng hàng năm vào ngày (14/09) là lễ kính Ðức
Mẹ Sầu Bi (15/09), chúng ta không thể nào tách rời Mẹ Maria ra khỏi thập giá
Chúa. Danh gọi lễ kính Ðức Mẹ Sầu Bi có thể làm chúng ta dễ hiểu lầm chỉ nghĩ đến
khía cạnh sầu bị, đau buồn mà quên đi khía cạnh tích cực được tham dự vào sự
đau khổ có sức mạnh cứu rỗi của Thiên Chúa. Mẹ Maria âm thầm dâng hiến chính
mình cùng với hy tế của Con, được lãnh nhận đặc ân là tham dự vào cuộc cứu rỗi
trở nên người Mẹ của toàn thể nhân loại.
Ðoạn
Phúc Âm hôm nay nhắc chúng ta nhớ đến khía cạnh Mẹ Maria đứng bên thập giá Chúa
và lãnh nhận lời Chúa trăn trối làm Mẹ của Gioan, làm Mẹ của toàn thể nhân loại.
Ðoạn Phúc Âm không nhắc tới nỗi sầu bi của Mẹ khi đứng dưới chân thập giá Chúa.
Trong số các sách Phúc Âm thì chỉ có Phúc Âm theo thánh Luca có nhắc tới lời
loan báo trước của cụ già Simêon, nói về một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm hồn
Mẹ (Lc 2,35). Chắc lúc đứng dưới chân thập giá Chúa hơn mọi lúc khác Mẹ Maria
đã đau khổ, niềm đau của một người mẹ nhìn thấy con mình đang hấp hối sau khi
đã phải chịu những tra tấn, khổ hình và sỉ nhục. Thái độ của Mẹ đáng chúng ta bắt
chước. Mẹ đã không tự ý đi tìm vinh quang được ngồi bên hữu bên tả Chúa như một
người nọ đã đón đường Chúa lên Giêrusalem để xin đặc ân này cho hai người con của
mình. Mẹ Maria không tránh né đau khổ nhưng sẵn sàng đứng bên cạnh con cùng
dâng hiến với con trong âm thầm và như vậy được thông phần vào ơn cứu rỗi. Mẹ
đã âm thầm nhưng rất mực trung thành hành trình bên cạnh Con Mẹ luôn luôn trong
mọi lúc, lúc Con Mẹ mới bắt đầu công việc rao giảng, trong khi rao giảng Tin Mừng
và giờ đây kết thúc quan trọng trên thập giá, trên đồi Golgotha.
Lạy Mẹ
Maria,
Xin Mẹ
hãy đồng hành bên cạnh con như Mẹ hiện diện bên cạnh Con Mẹ. Chúng con cần đến
Mẹ nhất là khi gặp những gian nan thử thách. Xin Mẹ giúp chúng con trung thành
với ơn gọi và với Chúa Giêsu Con Mẹ.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Bài đọc: I Cor 11:17-26, 33; Jn 19:25-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiểu tình yêu Thiên Chúa qua các biến cố
để rồi biết cử hành những biến cố này với tâm tình yêu thương.
Ngày
hôm qua chúng ta mừng trọng thể Lễ Suy Tôn Thánh Giá để cám ơn tình yêu vô biên
Chúa Giêsu dành cho chúng ta qua cái chết hy sinh của người trên Thập Giá. Ngày
hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi để cám ơn tình yêu thông
công của Đức Mẹ dành cho Chúa Giêsu và cho chúng ta, vì đau khổ của con cũng là
đau khổ của Mẹ.
Các
bài đọc hôm nay tường thuật hai biến cố quan trọng nhất trong cuộc đời Chúa Cứu
Thế. Trong bài đọc I, thánh Phaolô thẳng thắn phê bình cộng đoàn Corintô về
cách họ cử hành bữa ăn huynh đệ và làm mất đi ý nghĩa đích thực của Bữa Tiệc
Tình Yêu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu vô biên của người cho
nhân loại bằng việc hy sinh chết trên Thập Giá. Mẹ Maria, các người phụ nữ thân
tín và người môn đệ Chúa Giêsu yêu mến đã can đảm đứng dưới chân Thập Giá để
thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Thánh Phaolô khiển
trách cách đón tiếp nhau trong Bữa tiệc Tình Yêu của cộng đoàn Corintô.
1.1/ Ý
nghĩa của Bữa Tiệc Tình Yêu:
Đây là lần đầu tiên những gì Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly được truyền lại
qua Thư của Thánh Phaolô gởi cho cộng đòan Corintô (~52AD). Các Phúc Âm Nhất Lãm
cũng tường thuật biến cố này nhưng sau cả gần 20 năm. Thánh Phaolô viết: “Trong
đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và
nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em
hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn,
Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới;
mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."”
Một
trong những quan tâm hàng đầu của thánh Phaolô là tinh thần hiệp nhất giữa các
tín hữu, và ngài thẳng thắn lọai bỏ tất cả những gì làm cớ gây chia rẽ trong cộng
đoàn. Các tín hữu đầu tiên của cộng đòan Corintô có lẽ không hiểu ý nghĩa và mục
đích của Bữa tiệc Tình Yêu nên họ coi như một bữa ăn chung thường xảy ra nơi bất
cứ cộng đoàn nào, trong đó mỗi người tham dự mang một món ăn hay đồ uống để góp
phần ăn chung với gia chủ đứng ra tổ chức. Trong những bữa tiệc như vậy, con
người có khuynh hướng ngồi cùng bàn với những người nào mà họ có thể dễ dàng
nói chuyện với, chẳng hạn cùng ngôn ngữ, cùng giai cấp trong xã hội, cùng một
phe đảng chính trị …
1.2/
Thái độ các tín hữu phải có khi cử hành Bữa Tiệc Tình Yêu: Theo thánh Phaolô, Bữa Tiệc Tình Yêu
không được giống như những bữa tiệc này vì Bánh ăn đây chính là Mình Chúa và rượu
uống đây chính là Máu Chúa. Dĩ nhiên, những cộng đòan tiên khởi này chưa có
bánh và rượu cùng các lễ nghi như chúng ta có bây giờ; nhưng ý nghĩa của bánh
và rượu là Mình và Máu Chúa đã được các Tông Đồ truyền lại ngay từ những năm đầu
tiên sau khi Chúa sống lại. Có nhiều lý do thánh Phaolô nêu ra tại sao các tín
hữu cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Thứ nhất là để nhớ lại Chúa Giêsu như chính Ngài
đã dặn: “Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” Thứ hai là để
loan truyền việc Chúa chịu chết như của lễ hy sinh đền tội cho con người cũng
như Ngài nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén
này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.”
Chúng
ta thấy thần học về thân thể của thánh Phaolô vẫn hiện diện trong Bữa tiệc Tình
Yêu: Nếu các tín hữu tới ăn Bánh là ăn chính Mình Chúa và uống Rượu là uống
chính Máu Chúa, thì tất cả sẽ trở nên một Thân Thể và sự sống nơi các tín hữu
chính là Máu của Đức Kitô. Hiểu như thế, Bữa tiệc Tình Yêu phải là mối giây
liên kết các tín hữu lại với nhau, và là cơ hội để mọi người chứng tỏ tình
tương thân tương ái. Thế mà những điều ngược lại đã xảy ra nơi cộng đoàn
Corintô. Bữa tiệc Tình Yêu trở thành cớ gây chia rẽ giữa người giầu và người
nghèo! Những buổi họp cộng đòan lẽ ra phải mang nhiều lợi ích thì lại gây nhiều
thiệt hại.
Vì vậy,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài phải thay đổi thái độ và thói quen của
họ khi cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Họ phải chờ đợi cho mọi người đến đông đủ rồi
hãy cử hành, đừng có thói quen ai tới trước ăn trước và ai tới sau ăn sau. Nếu
sợ đói không chờ đợi được thì hãy ăn ở nhà trước khi tới. Khi cử hành Bữa tiệc
Tình Yêu, họ phải chú trọng đặc biệt tới các anh chị em nghèo không có nhiều
hay không có gì để đóng góp. Đừng để những anh chị em này mang mặc cảm nghèo
hèn vì trong cùng một Thân Thể của Đức Kitô, những bất công giữa kẻ giầu và người
nghèo phải được san bằng như cộng đòan lý tưởng trong Công Vụ Tông Đồ: “Tất cả
các tín hữu hiệp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của
cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu.”
2/
Phúc Âm: “Kể từ giờ đó, người
môn đệ rước bà về nhà mình.”
2.1/ Những
người trung thành đứng dưới chân Thánh Giá:
(1) Bốn
người đàn bà: Dưới chân Thập Giá, thánh Gioan tường thuật có bốn người phụ nữ,
ba người có tên là Maria. Chúng ta thử nhận diện bốn người phụ nữ này: Trước
tiên là Đức Trinh Nữ Maria mà thánh sử Gioan gọi là “thân mẫu ngài.” Người thứ
hai, thánh sử gọi là “chị của thân mẫu ngài;” nhưng không cho biết tên. Nếu
chúng ta so sánh với Phúc Âm Nhất Lãm, người phụ nữ này chính là Salome, mẹ của
Giacôbê trẻ và Joseph (x/c Mk 15:30, 16:1). Người thứ ba được gọi là “Maria, vợ
của Clopas.” Có người cho ông Clopas này chính là Cleopas, một trong hai môn đệ
được đồng hành với Chúa sau khi ngài sống lại trên đường Emmaus (Lk 24:18);
nhưng giả thuyết này không chắc chắn cho lắm. Người sau cùng Gioan gọi là Maria
Magdalene. Đây là người phụ nữ của làng Magdala mà Chúa đã chữa khỏi bảy quỉ,
và bà đã luôn theo Chúa từ đó (Lk 8:2). Bà cũng là người đầu tiên ra mộ Chúa và
chạy về báo tin cho các môn đệ; sau đó, bà được Chúa Giêsu gọi đích danh và
truyền mang Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ của Chúa (Jn 20:1-18).
(2)
Chỉ có một người đứng dưới chân Thập Giá với bốn người phụ nữ mà tác giả gọi là
“người môn đệ mà mình (Chúa Giêsu) thương mến.” Ai là người môn đệ này? Có ít
nhất là hai ý kiến khác nhau. Một số cho là chính môn đệ Gioan. Tại sao Gioan
muốn dấu tên ông? Có thể là vì ông khiêm nhường. Ý kiến này được đa số chấp thuận.
Một số khác cho người môn đệ đó có thể là bất cứ ai đã nhận ra Đức Kitô và được
ngài yêu mến. Mục đích tại sao Gioan viết Phúc Âm của ông là để cho mọi người
nhận biết Đức Kitô và tin vào ngài. Vì thế, Gioan muốn xử dụng thành ngữ “người
môn đệ mà ngài thương” để chỉ bất cứ ai được Chúa Kitô yêu mến. Ý kiến này
không được chấp nhận bởi đa số.
2.2/ Cuộc
trao đổi kỳ diệu dưới chân Thập Giá: Trên Thập Giá đau đớn, Đức Kitô không quan tâm đến cái chết của
ngài, nhưng chỉ quan tâm đến những người thân còn đang sống trong thế giới. Đây
là lý do chính của cuộc trao đổi diệu kỳ dưới chân Thập Giá.
(1)
Chúa Giêsu trối Mẹ của ngài cho nhân loại: Ngài nói với Mẹ ngài, “Thưa Bà! Đây
là con Bà.” Một số người cho lý do tại sao Chúa Giêsu trối Mẹ ngài cho môn đệ
vì ngài không còn sống trên cõi đời để chăm sóc cho Mẹ. Ngài đã tìm thấy cho Mẹ
người môn đệ thân tín để chăm sóc Mẹ thay cho ngài. Đây không phải là lý do
chính. Chúa Giêsu muốn Mẹ ngài trở thành người Mẹ của toàn thể nhân loại; người
môn đệ chỉ là đại diện cho toàn thể mà thôi. Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của người
môn đệ; nhưng còn là Mẹ của toàn thể nhân loại.
(2)
Chúa Giêsu đặt Mẹ là Mẹ của toàn thể nhân loại: Ngài nói với người môn đệ, “Đây
là Mẹ anh!” Chúa Giêsu không chỉ muốn Mẹ Maria là Mẹ của nhân loại; ngài còn muốn
người môn đệ và tất cả mọi người nhận Mẹ Maria là Mẹ của họ. Vì nếu cả hai bên
đều chấp nhận cuộc trao đổi, cả hai đều được lợi ích từ đó. Để chứng tỏ sự đồng
ý, người môn đệ đã đưa Mẹ Maria về nhà mình để săn sóc kể từ đấy.
Nếu một
người suy nghĩ theo tiêu chuẩn con người, anh có thể nghĩ cuộc trao đổi sẽ lợi
ích cho Đức Mẹ hơn; vì Mẹ sẽ có người để săn sóc cho mình. Nhưng nếu một người
suy nghĩ theo tiêu chuẩn thiêng liêng, Đức Mẹ sẽ trở thành Mẹ Sầu Bi suốt đời.
Từ giờ đó trở đi, Mẹ phải gánh chịu mọi khổ đau của nhân loại. Nhiều người nói
rằng đó là lý do tại sao Đức Mẹ luôn luôn khóc mỗi khi hiện ra thay vì cười.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Bữa
Tiệc Thánh Thể là mối dây liên kết mọi người trong Chúa, làm cho gia đình và cộng
đoàn giáo xứ chúng ta ngày càng đòan kết, yêu thương, và giúp đỡ lẫn nhau hơn.
Gia đình và cộng đòan chúng ta có còn tranh chấp, chia rẽ, ghen tương, thóa mạ
nhau trong khi vẫn cử hành Bí-tích Tình Yêu này?
- Mỗi
lần nhìn lên Thập Giá, chúng ta hãy nhớ cuộc trao đổi kỳ diệu của Chúa Giêsu để
chúng ta biết sống yêu thương Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người. Tất cả đã trở
thành người nhà của Thiên Chúa. Chúng ta có bổn phận nâng đỡ nhau trong những
lúc tối lửa tắt đèn.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/09/16 THỨ NĂM TUẦN
24 TN
Đức Mẹ Sầu Bi
Ga 19,25-27
Đức Mẹ Sầu Bi
Ga 19,25-27
Suy niệm: Lời tiên báo của Si-mê-on gắn liền số phận của
Mẹ với số phận của con trẻ Giê-su: Con sẽ bị người ta chống đối; lòng Mẹ sẽ như
bị gươm đâm thâu. Điều đó có nghĩa rằng cuộc đời của Mẹ liên đới chặt chẽ với
cuộc đời của Con; số phận của Con là tương lai của Mẹ; thánh giá của Con là khổ
giá của Mẹ; mẹ với con cùng chung một số phận. Người ta khó hình dung những gì
xảy ra trong lòng Đức Ma-ri-a lúc ấy, khi Mẹ đứng dưới chân thập giá bên cạnh
con mình trên đỉnh núi Sọ; nhưng chắc chắn có thể khẳng định rằng Mẹ luôn chia
sẻ những biến cố cuộc đời của Chúa Giê-su, con của Mẹ, và sẵn sàng “xin vâng”
theo ý của Chúa Cha trong mọi hoàn cảnh với niềm phó thác.
Mời Bạn nhớ
đến những người mẹ đang cưu mang hay nuôi nấng con của mình. Có những người mẹ
đang phải lo lắng vì một người con sẽ sinh ra trong hoàn cảnh thiếu thốn kinh
tế, bệnh tật. Có những người mẹ đang ưu tư về tương lai của con cái. Có những
người mẹ đang phải khốn đốn vì những đứa con hư hỏng, bê tha. Họ đang cần lời
cầu nguyện và sự ủi an, chia sẻ của bạn.
Chia sẻ: Là
con cái, bạn thường có tâm tình gì đối với mẹ mình?
Sống Lời Chúa: Cầu
nguyện, an ủi và giúp đỡ những người mẹ đang phiền muộn vì con cái, để họ bắt
chước Đức Ma-ri-a vác thập giá cùng với con mình.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin cho các bà mẹ biết đón nhận sự sống của con
mình và chia sẻ mọi cảnh huống của con như Mẹ đã sống với Chúa Giê-su. Amen.
Đứng gần thập giá
Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu ở Cana, bây giờ thành Mẹ của
người môn đệ. Nơi người môn đệ này, các Kitô hữu thấy hình ảnh của chính mình.
Suy niệm:
Chúng ta thường suy ngắm
bảy nỗi đau của Đức Mẹ,
khi Mẹ nghe lời tiên tri
của cụ Simêôn về Con, đưa Con trốn qua Ai Cập,
mất Con nơi Đền thờ, cùng
Con lên đỉnh Canvê,
khi đứng bên Con chịu
đóng đinh, hạ xác Con xuống khỏi thập giá,
và chôn táng Con trong
mộ.
Những nỗi đau này đi dọc
theo đời của người đã thưa tiếng Xin Vâng.
Những nỗi đau trong lòng
người Mẹ, đau vì Con và với Con.
Ngoài bảy nỗi đau này,
còn có bao nỗi đau khác không được kể tới.
Chỉ ai yêu mới biết đau.
Khi vẽ hay điêu khắc hình
Đức Mẹ,
các nghệ sĩ thường trình
bày một Đức Mẹ với khuôn mặt rất vui tươi.
Lễ Đức Mẹ sầu bi nhắc cho
ta thấy đời Mẹ cũng có khi buồn.
Vui buồn ở đời là chuyện
mấy ai tránh khỏi.
Cần ngắm nhìn khuôn mặt
lo lắng của Mẹ khi mất Con hay đem con đi trốn.
Cần chứng kiến khuôn mặt
đớn đau của Mẹ khi đứng bên Con trên núi Sọ.
Chính khuôn mặt buồn khổ
của Mẹ lại làm chúng ta thấy gần Mẹ hơn.
Khi chia sẻ mọi đau khổ
của kiếp người long đong,
Mẹ cảm thông với cái nặng
nề của phận người mà ta gánh chịu.
Chúng ta vẫn thường nghĩ
đau khổ là hậu quả của tội lỗi.
Điều đó đúng, nhưng không
luôn luôn đúng.
Mẹ được Thiên Chúa gìn
giữ khỏi vết nhơ của tội nguyên tổ,
và Mẹ đã đáp lại ơn Chúa
bằng việc luôn trung tín, vẹn tuyền.
Nhưng điều đó không làm
Mẹ tránh được mọi đau khổ.
Thánh giá đã phủ bóng
trên đời Mẹ ngay từ tiếng Xin Vâng đầu tiên.
Khi chấp nhận làm Mẹ Đấng
Cứu Thế, Mẹ đã bắt đầu phải trả giá.
Mẹ yêu mến Người Con mà
Thiên Chúa ban cho mình,
nhưng đôi tay Mẹ không đủ
sức giữ kho tàng quý giá ấy.
Mẹ hy sinh để Con Mẹ bước
đi trên con đường khúc khuỷu gập ghềnh.
Nhưng trong đau khổ của
hy sinh, Mẹ bình an vì biết mình sống theo ý Chúa.
Hãy đến với Núi Sọ chiều
hôm ấy để thấy Mẹ đứng gần thập giá treo Con.
Mẹ đã có mặt trong tiệc
cưới Cana khi Con khởi đầu sứ vụ (Ga 2, 1-12).
Bây giờ Mẹ lại có mặt khi
Con hoàn tất sứ vụ ấy (Ga 19, 30).
Dù không theo Đức Giêsu
trên mọi nẻo đường loan báo Tin Mừng,
nhưng Mẹ là môn đệ của
Ngài còn hơn những môn đệ khác.
Mẹ không chạy trốn, nhưng
muốn nếm trọn nỗi đau của Con để sẻ chia.
Chính vào giây phút này,
Đức Giêsu hấp hối làm điều không ai ngờ.
Ngài nối kết Mẹ Ngài và
người môn đệ Ngài dấu yêu,
đặt Mẹ làm mẹ người môn
đệ ấy: Thưa Bà, đây là con của Bà (c. 26).
và muốn người môn đệ ấy
làm con của Mẹ: Đây là mẹ của anh (c. 27).
Chính dưới chân thập giá,
Đức Giêsu đã lập một gia đình mới.
Mẹ là Mẹ của Đức Giêsu ở
Cana, bây giờ thành Mẹ của người môn đệ.
Nơi người môn đệ này, các
Kitô hữu thấy hình ảnh của chính mình.
Chúng ta cũng muốn đón Mẹ
về nhà và nhận Mẹ làm Mẹ.
Mẹ sẽ là người lo cho
chúng ta trong ngôi nhà của gia đình mới.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG CHÍN
Mầu
Nhiệm Hội Thánh
Từ sự
hiện diện của Đức Kitô trong thâm sâu cõi lòng con người, chúng ta hãy chiêm ngắm
mầu nhiệm Hội Thánh. Bản văn Sách Tông Đồ Công Vụ giúp chúng ta khám phá về sự
bắt đầu của Hội Thánh. Hội Thánh là một cộng đoàn được khai sinh từ mầu nhiệm
Vượt Qua của Đức Kitô. Hội Thánh mới được khai sinh này được Chúa Thánh Thần hướng
dẫn và làm cho sinh động. Chẳng hạn, chính trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần
mà các tông đồ đã mạnh dạn xông pha rao giảng.
Nhìn
lại chính buổi ban đầu của Giáo Hội, chúng ta nhận thấy một mối liên kết chặt
chẽ giữa trách nhiệm nhân loại của các tông đồ và sự linh hứng của Chúa Thánh
Thần. Hội Thánh Giêrusalem viết cho dân ngoại: “Điều đó dường như tốt đẹp đối với
Chúa Thánh Thần và đối với chúng ta…” (Cv 15,28, RSV). Chắc hẳn ở đây có một ám
chỉ về tính cộng tác giữa Chúa Thánh Thần và các tông đồ.
Không
hề có chuyện tình cờ ở đây. Cũng như linh hồn của Kitô hữu được Thiên Chúa Ba
Ngôi trú ngụ, thì Giáo Hội – là cộng đoàn các Kitô hữu – cũng được Thiên Chúa
Ba Ngôi trú ngụ như vậy. Quả thực, Kitô hữu là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi bởi
vì Kitô hữu là một thành phần trong Nhiệm Thể Đức Kitô, trong mức độ mà Kitô hữu
là cành nho sống động, tháp nhập vào thân nho thật là Đức Kitô.
Ngay
tại thế này, bất chấp những khốn khổ trong cuộc sống hằng ngày, Hội Thánh vẫn ở
trong sự mật thiết với Thiên Chúa, và đấy là cơ sở cho tính bất khả ngộ của
Giáo Hội.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
15 – 9
Đức
Mẹ Sầu Bi
1Cr
15, 1-11; Ga 19, 25-27.
(Ngày
Trung thu. Cầu cho thiếu nhi)
Lời
Suy niệm: “Đứng gần Thập Giá Đức Giêsu có thân mẫu Người.”
Đức Mẹ
Maria đã gặp Chúa Giêsu trên đường lên núi sọ, thấy người vác thập giá, với
vành gai nhọn trên đầu, cả tấm thân rách nát tả tơi. Rồi chứng kiến lý hình
đóng đinh, treo dựng trên thập giá, những lời nhục mạ của kẻ qua người lại, bị
lưỡi đòng đâm cạnh nương long, rồi khi ôm xác Chúa đầy những vết tích: con mắt
thì nhắm lại, chân tay và cạnh sườn thì xé ra và cuối cùng nhìn táng xác một
cách sơ sai, hấp tấp, lạnh lùng và nhất là khi thấy hòn đá lớn đậy lấp huyệt
Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Đức Mẹ đã chứng kiến những cực hình của Chúa và ghi đậm các dấu
tích của Chúa trong lòng. Xin cho chúng con khắc ghi những điều này vào ký ức của
chúng con để luôn luôn biết tội của mình mà sám hối để lãnh nhận ơn cứu độ của
Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
15-09 KÍNH NHỚ BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Lòng
đạo đức của các tín hữu tập trung trước hết vào cảnh nát lòng mà Đức Trinh Nữ
phải chịu trong ngày Chúa cứu thế chịu nạn. Họ suy gẫm những nỗi đau của Mẹ.
Khi Mẹ gặp Chúa Giêsu. Con Mẹ, vai vác thánh giá, lúc mẹ trên đỉnh Canvê đứng
dưới chân thánh giá suốt ba giờ hấp hối của Chúa Giêsu, và trong khi Mẹ dự cuộc
mai táng Chúa Giêsu, thực sự trọn cuộc đời Mẹ đầy những thương đau. Việc tôn
sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria, được một linh mục đạo đức là cha
Jean de Coudenberghe thiết lập.
Đau
lòng về những tai họa do cuộc nội chiến sau cái chết của nữ bá tước miền
Bourgogne, Ngài chạy đến với mẹ sầu khổ. Để hun đúc lòng sùng kính của các tín
hữu, Ngài đặt trong ba thánh đường thuộc quyền Ngài một tượng Đức Trinh Nữ với
bản khắc bằng thơ, bảy hoàn cảnh đặc biệt đã làm cho Đức Trinh Nữ phải sầu khổ:
1. Lời
tiên tri của Simêon.
2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.
3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.
4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.
5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.
7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.
2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.
3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.
4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.
5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.
7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.
Ngày
25 tháng 10 năm 1495, Đức Alexandre VI chấp thuận hội Đức Mẹ sầu bi đã được
thành lập tại Bỉ năm 1490. Những cuốn niên giám của hội chứng tỏ rằng việc tôn
sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria đã được phổ biến cách rộng rãi ở hai
bên sườn núi Flandres.
Lễ
kính nhớ bảy sự thương khó Đức Ttrinh Nữ Maria được cử hành vào ngày thứ sáu
trước Chúa nhật Thương khó.
Tuy
nhiên lòng sùng kính này còn có trước cả những cử hành trọng thể bề ngoài nữa.
Tại Florence năm 1233 đã xuất hiện dòng tôi tớ Đức Bà, đặc biệt tôn sùng việc tử
đạo của Ngài. Đến năm 1688, dòng này được đặc ân mừng một lễ thứ hai kính nhớ bảy
sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria. Ngày 18 tháng 9 năm 1814. Lễ này được Đức Piô
VII cho mừng trong cả Giáo hội.
Việc
kính nhớ lần thứ hai trong năm phụng vụ này xuất phát bởi ý tưởng cho rằng:
trong mùa chay, Giáo hội tập rung vào mầu nhiệm cứu chuộc và không chú ý hoàn
toàn vào các sự đau khổ của Mẹ Maria được. Cùng với Giáo hội kính nhớ một lần nữa
bảy sự thương khó của Đức Trinh nữ Maria chúng ta chiêm ngưỡng mọi đau khổ của
Ngài như sự đồng khổ với Chúa Giêsu, để cùng biết hiệp nhất mọi khó khăn trong
đời chúng ta với cuộc khổ nạn hồng phúc của Chúa.
(daminhvn.net)
15
Tháng Chín
Ðây Sẽ Là Niềm An Ủi Của Con
Một
trong những hình ảnh thánh thiện nhất về đời sống Kitô có lẽ là hình ảnh của những
người hấp hối trên tay cầm thánh giá.
Người
ta kể về một người đạo đức nọ như sau: Trong một cơn bệnh thập tử nhất sinh, chỉ
còn một phương thế duy nhất có thể hy vọng cứu sống bà đó là tiến hành cuộc giải
phẫu. Người đàn bà chấp nhận cuộc giải phẫu, bà yêu cầu cho con trai bà được chứng
kiến giờ phút đau khổ của bà. Vào thời buổi mà thuốc tê mê chưa có, thì bệnh
nhân thường phải trải qua những cơn đau khủng khiếp. Mặc dù đau đớn vô cùng,
nhưng người đàn bà vẫn cứ cắn răng chịu đựng. Nhưng đến cuối giờ mổ, khi các y
sĩ chạm đến gần tim, người đàn bà rùng mình kêu lên: "Lạy Chúa tôi".
Chứng kiến cảnh đau đớn của người mẹ, người con trai không làm chủ được những cảm
xúc, anh đã buột miệng thốt lên những lời phàn nàn phạm đến Chúa. Lúc bấy giờ
người mẹ liền nghiêm nghị bảo con: "Con ơi, con hãy im đi, con làm mẹ đau
đớn hơn các bác sĩ này nhiều. Con đã làm sỉ nhục Ðấng đã ban sức mạnh và an ủi
mẹ". Nói xong, bà ta mở bàn tay ra, và giơ cho mọi người xem một tượng chuộc
tội nhỏ bà nắm chặt trong tay suốt giờ mổ. Và đó chính là thứ thuốc tê mê đã
xoa dịu cơn đau đớn của bà.
Sau
mấy tháng quằn quại trong đớn đau, người đàn bà đã yên nghỉ trong Chúa. Trước
khi lìa đời, bà đã trao lại cho cậu con trai tượng ảnh chuộc tội và căn dặn:
"Con hãy giữ lấy tượng chuộc tội này. Ðây sẽ là niềm an ủi của con".
Hôm
nay Giáo Hội kính nhớ Ðức Mẹ Ðau Khổ hay cũng thường được gọi là 7 sự thương khó
của Ðức Mẹ.
Suốt
cuộc đời trần thế, Mẹ Maria quả thực là một người đàn bà đau khổ. Nhưng cũng giống
như người đàn bà can đảm trong câu chuyện trên đây, Mẹ luôn có Chúa bên cạnh.
Còn nỗi đớn đau nào bằng khi ôm lấy xác Chúa được tháo gỡ từ thập giá? Nhưng đó
cũng là bí quyết của Mẹ. Mẹ luôn có Chúa trong lòng, từ lúc cất giữ mọi sự
trong lòng để suy niệm cho đến lúc ôm lấy xác Chúa: từng phút giây của cuộc sống,
Mẹ đau khổ nhưng luôn có Chúa trong lòng. Sự hiện diện của Chúa trong lòng đã
giúp Mẹ đi hết cuộc hành trình Ðức Tin.
Là mẫu
mực trong cuộc hành trình Ðức Tin, Mẹ cũng muốn trao gởi Ðấng Cứu Thế cho mỗi
người chúng ta. Mang lấy Ðức Kitô chịu đóng đinh trong mình, chúng ta sẽ cảm thấy
được sự nâng đỡ trong muôn nghìn thử thách đớn đau trong cuộc sống.
Mẹ
Maria đã đảm bảo cho chúng ta điều đó. Chúng ta hãy kết hiệp với thập giá của Ðức
Kitô. Trong mọi đau khổ, chúng ta hãy ngước nhìn lên thập giá của Ngài. Chúng
ta hãy thốt lên như thánh Phaolô: "Tooi chỉ biết có mỗi Ðức Kitô chịu đóng
đinh".
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
Thứ
Năm, 15 Tháng 9, 2016
Mùa
Thường Niên
Ga
19:25-27
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy
Thiên Chúa Toàn Năng,
Đấng
tạo dựng trời đất và là Đấng chỉ đường của chúng con,
Nguyện
xin cho chúng con có thể phụng sự Chúa với tất cả tấm lòng
Và biết
được lòng khoan dung của Chúa trong đời sống chúng con.
Chúng
con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Chúa,
Đấng
hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một
Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
2.
Bài Đọc Tin Mừng – Ga 19:25-27
Khi ấy,
đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông
Clôpát, và Maria Mađalêna.
Khi
thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng:
“Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người lại nói với môn đệ: “Này là Mẹ
con”. Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.
3.
Suy Niệm
- Hôm nay, lễ Đức Mẹ Sầu Bi của
chúng ta, bài Phúc Âm trong ngày trình bày đoạn Tin Mừng trong đó Đức Maria, Mẹ
Chúa Giêsu và người Môn Đệ Chúa Yêu, gặp nhau tại đồi Canvê, trước Thập
Giá. Mẹ Chúa Giêsu xuất hiện hai lần trong sách Tin Mừng Gioan: tại
đầu sách, ở tiệc cưới Cana (Ga 2:1-5), và tại cuối sách, dưới chân Thập Giá (Ga
19:25-27). Trong hai cảnh này, chỉ có trong Tin Mừng Gioan, có một giá trị
rất sâu sắc. Tin Mừng Gioan, so với ba sách Tin Mừng kia, thì giống như một
tấm hình quang tuyến X của ba sách kia, trong khi ba sách ấy chỉ làm một bức ảnh
chụp lại những gì đã xảy ra. Tấm ảnh quang tuyến X của đức tin giúp khám
phá trong các khía cạnh sự kiện mà con mắt người phàm không thể cảm nhận được.
Tin Mừng của Gioan, ngoài việc mô tả các sự kiện, còn mặc khải khía cạnh biểu
tượng hiện hữu trong đó nữa. Vì vậy, trong cả hai trường hợp, tại tiệc cưới
Cana và dưới chân Thập Giá, Thân Mẫu Chúa Giêsu đại diện tượng trưng cho Cựu Ước
đang trông chờ Tân Ước xuất hiện, và trong cả hai trường hợp, Bà góp phần vào sự
xuất hiện của Tân Ước. Đức Maria xuất hiện như là gạch nối giữa những gì
hiện hữu trước và những gì xuất hiện sau đó. Tại Cana, Đức Mẹ tượng trưng
cho Cựu Ước; Mẹ nhận ra được những giới hạn của Cựu Ước và khởi xướng để cho
Tân Ước xuất hiện. Thân mẫu Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu
rồi!” (Ga 2:3). Và trên đồi Canvê thì sao? Chúng ta hãy xem:
- Ga 19:25: Đức Mẹ và người
Môn Đệ Chúa Yêu, cùng ở dưới chân Thập Giá. Đây là những gì Tin Mừng đã
viết: “Đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là
Maria vợ ông Clôpát, và Maria Mađalêna”. “Bức ảnh” cho thấy Đức Mẹ cùng với
Chúa Con, đang đứng. Người phụ nữ kiên cường, Bà không cho phép mình bị nản
chí. “Đức Mẹ Sầu Bi!” Đức Mẹ là sự hiện diện lặng lẽ hỗ trợ cho
Chúa Con trong món quà thí mạng sống mình cho đến chết, và chết trên thập giá
(Pl 2:8). Nhưng “bức hình quang tuyến X” của đức tin cho thấy Tin Mừng
chuyển từ Cựu Ước sang Tân Ước diễn ra như thế nào. Giống như đã xảy tại
Cana, Mẹ Chúa Giêsu đại diện cho Cựu Ước, một nhân loại mới được bắt đầu hình
thành từ kinh nghiệm sống của Tin Mừng Nước Trời. Vào cuối thế kỷ thứ nhất,
một số Kitô Hữu đã nghĩ rằng Cựu Ước không còn cần thiết nữa. Thực ra,
vào đầu thế kỷ thứ hai, phái Marciones đã bác bỏ mọi Cựu Ước và chỉ giữ lại một
phần của Tân Ước. Đây là lý do tại sao nhiều người muốn biết đâu là ý muốn
của Chúa Giêsu về việc này.
- Ga 19:26-28: Lời Di Chúc
hay là Ý Muốn của Chúa Giêsu. Những lời của Chúa Giêsu thì đầy ý
nghĩa. Trông thấy Mẹ mình, và bên cạnh có người Môn Đệ Chúa Yêu,
Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ: “Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người lại
nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Tân Ước và Cựu Ước phải cùng đồng
hành với nhau. Lời yêu cầu của Chúa Giêsu, người Môn Đệ Yêu Dấu, người con,
Tân Ước nhận lãnh Bà về nhà mình. Trong ngôi nhà của người Môn Đệ Chúa
Yêu, trong cộng đoàn Kitô Hữu, ý nghĩa đầy đủ của Cựu Ước được khám phá.
Tân Ước không thể được hiểu hết ý nếu không có Cựu Ước, cũng như Cựu Ước sẽ
không trọn vẹn nếu không có Tân Ước. Thánh Augústinô đã nói: “Novum
in Vetere latet, Vetus in Novo patet” (Trong Tân Ước có tiềm ẩn Cựu Ước.
Trong Cựu Ước có Tân Ước đơm bông). Tân Ước không có Cựu Ước thì sẽ giống
như một tòa nhà mà không có nền móng. Và Cựu Ước không có Tân Ước thì sẽ
giống như một cây ăn quả mà không đơm hoa kết trái.
- Đức Maria trong Tân Ước.
Tân Ước nói rất ít về Đức Maria và ngay cả Bà còn nói ít hơn nữa. Đức
Maria là Đức Mẹ của sự im lặng. Kinh Thánh chỉ ghi lại bảy lời nói của Đức
Maria. Mỗi lời ấy giống như một cánh cửa sổ cho phép người ta nhìn vào
bên trong căn nhà của Đức Maria và khám phá ra mối quan hệ của Bà với Thiên
Chúa như thế nào. Chìa khóa để hiểu được tất cả điều này đã được thánh
Luca cho biết: “Phúc thay cho kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”
(Lc 11:27-28).
Lời
thứ nhất: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”
(Lc 1:34).
Lời
thứ hai: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời
sứ thần nói” (Lc 1:38).
Lời
thứ ba: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa; thần trí tôi hớn hở vui mừng
trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi” (Lc 1:46-55).
Lời
thứ tư: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha
con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48).
Lời
thứ năm: “Họ hết rượu rồi!” (Ga 2:3).
Lời
thứ sáu: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo!” (Ga 2:5).
Lời
thứ bảy: Sự im lặng dưới chân Thập Giá, hùng hồn hơn cả ngàn lời nói! (Ga
19:25-27).
4. Một
vài câu hỏi gợi ý
- Đức Maria dưới chân Thập
Giá. Một người phụ nữ kiên cường và lặng lẽ. Lòng tôn kính của tôi
đối với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, như thế nào?
- Trong tác phẩm Pieta của điêu khắc
gia Michelangelo, Đức Maria trông có vẻ rất trẻ, trẻ hơn Chúa Con chịu đóng
đinh, và bà phải trạc độ năm mươi tuổi. Khi được hỏi lý do tại sao ông đã
điêu khắc khuôn mặt Đức Maria như một thiếu nữ, ông Michalangelo đã trả lời:
những người có lòng tha thiết với Thiên Chúa thì không bao giờ già đi!”
Lòng đam mê vì Thiên Chúa! Lòng đam mê đó vì Thiên Chúa có đang ở
trong tôi không?
5.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu,
Chúa
dành cho kẻ kính sợ Ngài,
Và
thi thố trước mặt phàm nhân
Cho
ai tìm đến Ngài nương náu.
Bên
Thánh Nhan, Ngài giấu họ kỹ càng
Khỏi
người đời mưu hại.
Ngài
che chở họ trong lều thánh, xa tầm lưỡi thị phi.
(Tv
31:20-21)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét