16/09/2016
Thánh Cornêliô, giáo hoàng, và thánh
Cyprianô, giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ
*
Thánh Conêliô làm giám mục giáo phận Rôma năm 251. Người đã chống lại giáo phái
Novaxianô. Chưa được bao lâu, người bị hoàng đế Ganlô bắt đi đầy ở Xivitavéckia
và đã qua đời ở đây (253). Người đã được thánh Síprianô kính trọng và quý mến.
Chính vì thế, ngay từ thế kỷ IV, Hội Thánh Rôma đã mừng lễ thánh Conêliô trong
chính hang mộ của người vào ngày lễ thánh Síprianô.
Thánh Xíprianô sinh
tại Cácthagô quãng năm 210, trong một gia đình ngoại giáo. Người lãnh nhận đức
tin, làm linh mục, rồi làm giám mục năm 249. Trong cuộc bách hại dưới thời
hoàng đế Valêrianô, người bị lưu đày, rồi ngày14 tháng 9 năm 258, người chịu
chết để làm chứng cho Chúa Kitô. Các thư từ và các tác phẩm của người viết ra
cho thấy người có tâm hồn của một vị mục tử đích thực, luôn đứng ở chỗ nguy
hiểm nhất để nâng đỡ các anh em đang phải chịu bách hại và để duy trì sự hiệp
nhất trong Hội Thánh. Trong mọi việc, người lo nêu gương sáng về lòng trung
thành với Chúa Giêsu Kitô.
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Cr 15, 12-20
"Nếu Ðức Kitô đã không sống lại, thì đức
tin của anh em cũng vô giá trị".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, nếu chúng tôi rao giảng rằng Ðức Kitô đã từ cõi chết sống lại, làm
sao trong anh em lại có người dám nói: không có vấn đề kẻ chết sống lại? Nếu kẻ
chết không sống lại, thì Ðức Kitô cũng đã không sống lại. Mà nếu Ðức Kitô đã
không sống lại, thì lời giảng của chúng tôi sẽ nên trống rỗng, và Ðức Tin của
anh em cũng ra trống rỗng. Vì chưng nếu kẻ chết không sống lại, thì chúng tôi bị
coi là những chứng nhân giả dối về Thiên Chúa, vì lẽ chúng tôi đã làm chứng nghịch
với Thiên Chúa rằng: Chúa đã phục sinh Ðức Kitô, khi mà Chúa đã không làm cho
Người sống lại. Bởi chưng nếu những kẻ chết không sống lại, thì Ðức Kitô cũng
đã không sống lại. Và nếu Ðức Kitô đã không sống lại, thì đức tin của anh em
cũng vô giá trị, vì anh em vẫn còn ở trong tội lỗi. Vậy ngay cả những người đã
an giấc trong Ðức Kitô cũng hư vong. Nếu chúng ta chỉ hy vọng vào Ðức Kitô
trong đời sống hiện tại mà thôi, thì chúng ta là những người đáng thương hại nhất.
Nhưng
kỳ thực Ðức Kitô đã sống lại, Người là đầu mùa những người đã an giấc ngàn thu.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 16, 1. 6-7. 8b và 15
Ðáp: Lạy Chúa, khi thức giấc, con no
thoả nhìn chân dung Chúa (c. 15b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng
tai nghe tiếng con thốt ra từ cặp môi chân thành! - Ðáp.
2)
Con kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin ghé tai về bên con, xin
nghe rõ tiếng con. Xin tỏ ra đức từ bi lạ lùng của Chúa, là Ðấng giải thoát khỏi
bọn đối phương, những ai tìm nương tựa tay hữu của Ngài. - Ðáp.
3)
Xin che chở con trong bóng cánh tay Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy
thiên nhan, khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 36a và 29b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng
tay ban luật pháp của Chúa cho con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 8, 1-3
"Có
mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải mình mà giúp Người".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước
Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã
được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã
được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà
Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Sự Bình Ðẳng Của Phụ Nữ
Vào
thế kỷ 14, người ta vẫn còn xem người phụ nữ như một thứ nguy hiểm, một cám dỗ
triền miên, một tạo vật thấp hèn, hay cùng lắm chỉ là phương tiện để bảo tồn
nòi giống. Một quan niệm và đối xử như thế với phụ nữ vẫn còn rơi rớt trong thời
đại chúng ta: trong biết bao xã hội, người phụ nữ vẫn còn bị đối xử như chưa
bình đẳng với nam giới. Thời Chúa Giêsu, dĩ nhiên cách đối xử với nữ giới còn tệ
hơn. Chúa Giêsu quả thực đã làm một cuộc cách mạng khi đảo lộn quan niệm về nữ
giới nơi những người đồng thời với Ngài.
Tin Mừng
hôm nay cho chúng ta thấy cách đối xử của Chúa đối với nữ giới. Những người phụ
nữ mà thánh Luca nhắc đến có người đã từng bị quỉ ám, bởi vì họ là đối tượng của
những sức mạnh huyền bí gây xáo trộn trong cuộc sống và chức năng của họ: không
những họ phải mang nặng đẻ đau mà còn bị nguyền rủa khi son sẻ. Mối quan tâm của
Chúa Giêsu đối với nữ giới, nhất là việc Ngài chữa lành cho họ, là dấu chỉ cho
thấy họ đã được tự do, không những được giải phóng khỏi sức mạnh tăm tối, mà
còn trở nên bình đẳng trước mặt mọi người.
Ðể
nói sự bình đẳng ấy, Chúa Giêsu cho các phụ nữ được tham gia vào sinh hoạt của
Nhóm Mười Hai. Sự hiện diện và phục vụ của họ bên cạnh Chúa Giêsu và Nhóm Mười
Hai chứng tỏ rằng trong Giáo Hội của Ngài không hề có sự phân biệt phụ nữ. Sự
kiện những phụ nữ đi theo Chúa Giêsu ngay từ lúc Ngài bắt đầu sứ vụ công khai
chứng tỏ rằng họ là những người đồng hàng với các Tông Ðồ trong việc loan báo
Tin Mừng của Ngài. Có sứ mệnh và trách nhiệm loan báo sứ điệp Tin Mừng, đây là
thể hiện cao độ nhất của sự bình đẳng của nữ giới.
Chúa
Giêsu đã đến để giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài tái lập con
người trong tước phẩm cao trọng của con cái Chúa. Chính tước phẩm ấy là nền tảng
sự bình đẳng của con người: nam nữ, già trẻ, giàu nghèo, tất cả đều có một phẩm
giá cao trọng như nhau. Thánh Phaolô đã diễn tả chân lý ấy trong thư Galata:
"Không còn Do thái hay Hy lạp, không còn nô lệ hay tự do, không còn nam
hay nữ, bởi vì tất cả là một trong Chúa Giêsu Kitô".
Chúa
Giêsu đã khẳng định sự bình đẳng của nữ giới không bằng tuyên bố suông, Ngài đã
chứng minh điều đó khi để cho các phụ nữ gia nhập vào nhóm mười hai Tông đồ của
Ngài. Sự bình đẳng, hay đúng hơn, phẩm giá của con người được thể hiện trước
tiên qua hành vi phục vụ: càng phục vụ, con người càng chứng tỏ phẩm giá cao trọng
của mình. Thật ra, đây cũng chính là nghịch lý chạy xuyên suốt Tin Mừng: càng
đi tìm bản thân, con người càng đánh mất bản thân; trái lại, càng quên mình phục
vụ, con người càng tìm lại bản thân và chứng tỏ phẩm giá cao trọng của mình.
Xin
Chúa ban đức tin để chúng ta luôn biết tôn trọng phẩm giá nơi mỗi người, nhất
là biết cố gắng thể hiện phẩm giá của mình bằng cuộc sống quảng đại phục vụ và
yêu thương.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 24 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: I Cor 15:12-20; Lk 8:1-3.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm việc cho một mục đích
Tất cả
các hành động có suy nghĩ của con người đều được làm cho một mục đích, ví dụ: học
sinh đến trường để trau dồi kiến thức và để chuẩn bị kiếm việc làm mai sau.
Tòan bộ cuộc sống của con người cũng thế, họ sống và hành động cho một mục
đích. Đối với các tín hữu, mục đích của cuộc đời chính là sự sống lại đời sau.
Thánh Phaolô nhấn mạnh mục đích này trong Bài đọc I. Nhóm Mười Hai và một số phụ
nữ đi theo Chúa để giúp phần vào việc rao giảng Tin Mừng: nhóm Mười Hai trực tiếp
rao giảng trong khi nhóm phụ nữ dùng của cải để giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Niềm tin Phục Sinh
Có những
người không tin chuyện kẻ chết sống lại trong cộng đòan tín hữu Côrintô. Thánh
Phaolô nhắc nhở những người này trọng tâm của Tin Mừng mà ngài rao giảng là sự
sống lại. Nếu Chúa Kitô không sống lại thì kẻ chết cũng không sống lại; và nếu
kẻ chết không sống lại thì sẽ chẳng có cuộc sống đời sau. Nếu không có cuộc sống
đời sau thì các tín hữu cần gì phải tin vào Thiên Chúa và giữ vác lời dạy dỗ của
Ngài. Họ cứ việc sống như những Dân Ngọai: ăn uống thả cửa và hưởng thụ tối đa
những gì thế gian dâng tặng.
Nhưng
Chúa Kitô thực đã Phục Sinh. Thánh Phaolô tuy không được chứng kiến tận mắt
“ngôi mộ trống,” hay những lần Chúa hiện ra với Nhóm Mười Một sau khi Ngài sống
lại; nhưng Ngài đã thấy tận mắt Chúa Kitô Phục Sinh khi ngã ngựa trên đường đi
Damascus, đã nghe lời cảnh giác “khốn cho ngươi nếu cứ đưa chân đạp mũi nhọn,”
và sứ vụ được chính Chúa trao ban làm Tông Đồ Dân Ngọai. Chính biến cố này đã
làm thay đổi cả cuộc đời của ngài và là lý do tại sao ngài hăng say hy sinh tất
cả cho việc rao giảng Tin Mừng.
Nếu
Chúa Kitô không sống lại, thì đức tin của Phaolô và các tín hữu không có nền tảng
và phải chịu nhiều hâu quả quan trọng. Hậu quả đầu tiên là con người vẫn còn sống
trong tội lỗi của mình: Chúa chết là chết cho tội lỗi con người; nếu Chúa không
sống lại thì sự chết vẫn còn thống trị con người. Hậu quả thứ hai là hy vọng của
con người vào cuộc sống mai sau là hy vọng hão huyền và không có nền tảng. Hậu
quả thứ ba là các tín hữu sẽ là những người dại dột so với Dân Ngọai; tại sao lại
phải hy sinh giữ luật Chúa mà không tận hưởng tất cả những thú vui của thế gian
dâng tặng nếu chỉ có cuộc sống đời này và chết là hết?
Nhưng
không phải thế! Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, Ngài mở đường cho những ai
đã an giấc ngàn thu.
2/
Phúc Âm: Loan báo Tin Mừng
là bổn phận của nhiều người.
Chúa
Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước
Thiên Chúa. Ngài không đơn thân rao giảng, nhưng có hai nhóm cùng đi rao giảng
với Ngài.
*
Nhóm Mười Hai: là những người môn đệ thân tín và nòng cốt cho sứ vụ rao giảng.
Các ông đi theo Chúa để học hỏi, để được Chúa huấn luyện, và để được Chúa sai
đi. Các ông cũng sẽ tiếp tục làm những gì Chúa đang làm: chọn các môn đệ để dạy
dỗ, để huấn luyện, và để sai đi.
*
Nhóm phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh: Đó là (1) Bà Maria gọi là Maria
Magđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, (2) bà Gioanna, vợ ông Khuda quản
lý của vua Hêrôđê, (3) bà Susanna và nhiều bà khác nữa. Chúa Giêsu và Nhóm Mười
Hai có khả năng để vừa rao giảng Tin Mừng vừa làm lụng nuôi thân; nhưng nếu làm
như thế, họ sẽ còn rất ít thời giờ cho việc rao giảng. Hơn nữa, Chúa Giêsu muốn
cho mọi người đều góp phần trong việc rao giảng Tin Mừng.
Mỗi
người đóng góp vào việc rao giảng Tin Mừng tùy theo khả năng của mình: Có người
tận hiến cả cuộc đời để học hỏi và rao giảng Tin Mừng như nhóm Mười Hai. Có người
tuy sống trong ơn gọi gia đình, nhưng vẫn có thể đóng góp vào việc rao giảng bằng
cách giúp đỡ những người rao giảng về phương diện vật chất như nhóm phụ nữ đi
theo Chúa hôm nay. Họ muốn Chúa Giêsu và các Tông Đồ có sức khỏe và thời gian để
rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trọng
tâm của Tin Mừng và mục đích của cuộc đời là sự sống đời sau. Nếu Chúa Kitô đã
chết và đã sống lại thì con người hy vọng sẽ cùng được sống lại để chung hưởng
hạnh phúc với với Ngài. Mục đích này phải là lý do của mọi hành động của con
người.
- Mỗi
người đều có bổn phận đóng góp cho việc truyền giảng Tin Mừng theo khả năng
Chúa ban cho. Trong thực tế, nhiều bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ đã chân thành giúp đỡ
các linh mục, tu sĩ nam nữ vì họ muốn các ngài có sứ khỏe để làm việc cho Chúa.
Nhiều nhà chuyên môn đã giúp các cha và các giáo xứ tài năng và thời giờ trong
việc điều hành giáo xứ. Sau cùng, có rất nhiều các phụ nữ đã góp công của trong
việc dọn dẹp, nấu ăn, và cung cấp những phương tiệc cần thiết cho những người
rao giảng. Họ cũng là những người cung cấp cho Giáo Hội những nhà rao giảng qua
việc sinh và nuôi dưỡng con cái. Tất cả đều mong cho Tin Mừng ngày càng lan rộng;
và nếu họ đã đón tiếp những người rao giảng, họ hy vọng cũng sẽ được chung phần
với phần thưởng Chúa ban cho những người rao giảng Tin Mừng cả đời này và đời
sau như Chúa đã hứa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/09/16 THỨ SÁU TUẦN
25 TN
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Xíp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo
Lc 8,1-3
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Xíp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo
Lc 8,1-3
Suy niệm: Bất chấp những luật lệ của hàng tư tế về sự
thanh sạch, Chúa Giê-su tiếp xúc với những chị em bị xã hội coi là ô uế. Trong
Tin Mừng hôm nay Ngài chấp nhận cho một số chị em - từng bị quỉ ám và bệnh tật
- cùng đồng hành trên đường truyền giáo cùng với Nhóm Mười Hai. Quả thật, Chúa
Giê-su tôn trọng phẩm giá người phụ nữ và đánh giá cao sự phần đóng góp của họ
trong sứ mệnh rao giảng Tin Mừng.
Mời Bạn: Tôn
trọng quyền lợi và phẩm giá người phụ nữ, Giáo Hội mong muốn càng ngày càng có
nhiều phụ nữ có điều kiện về thời giờ và khả năng tham gia vào các sinh hoạt
trong đạo cũng như ngoài đời. Đặc biệt, nơi gia đình là “Hội Thánh tại gia,”
chị em là người đóng vai trò chủ chốt trong việc chuyển giao đức tin cho con cái mình.
Chia sẻ: Trong
giáo xứ của tôi có tình trạng khinh miệt, bạo hành phụ nữ (vợ, người nữ giúp
việc…) không? Tôi có giúp các chị em nhận thức và bảo vệ phẩm giá của mình,
không cho phép biến người nữ thành “vật dụng kinh tế” hay “đồ giải trí tầm
thường” không”?
Sống Lời Chúa: Trong
phạm vi của mình, tôi để tâm phát hiện và chận đứng những hình thức khinh miệt,
bạo hành phụ nữ.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a đầy ơn phúc, xin Mẹ cho các chị em tỏa lan ra xung
quanh hương thơm đời sống thánh thiện nhân đức. Xin cho chị em dẫn đưa tha nhân
về với Chúa bằng cánh tay và trái tim mẹ hiền.
Mấy người phụ nữ cùng đi
Thầy Giêsu đã táo bạo, dám đi ngược với nền văn
hóa thời đó. Ngài mở rộng thế giới của phụ nữ, vốn chỉ giới hạn trong gia đình.
Suy niệm:
Nhóm Mười hai cùng đi với
Thầy Giêsu qua các thành phố, làng mạc,
để rao giảng và loan báo
Tin Mừng Nước Thiên Chúa (c. 1).
Chuyện các môn đệ nam
giới đi theo Thầy
là chuyện bình thường
trong xã hội Do Thái.
Chuyện lạ ở đây là chuyện
cùng đi với Thầy còn có các phụ nữ.
Các bà đi theo Thầy, rong
ruổi trên những nẻo đường của vùng Galilê.
Họ như thuộc cùng một
nhóm với các môn đệ.
Vào thời Đức Giêsu,
chuyện phụ nữ đi chung như thế quả là gây sốc.
Nếu một phụ nữ cứ tiếp
xúc với nam giới ở ngoài họ hàng,
thì bản thân chị ấy và
gia đình sẽ phải mang tiếng xấu.
Vả lại chẳng ông chồng
nào chịu để cho vợ mình làm như vậy.
Những phụ nữ đã đi theo
Thầy Giêsu từ Galilê.
Câu này nói lên căn cước
của nhóm phụ nữ.
Họ đã theo Thầy đến chỗ
Thầy chịu đóng đinh (Lc 23, 49).
Họ đã theo Thầy đến chỗ
Thầy được mai táng (Lc 23, 55).
Họ là những người đầu
tiên ra thăm mộ vào sáng sớm (Lc 24, 1-3).
Theo Tin Mừng Matthêô
(28, 9-10), Máccô (16, 9) và Gioan (Ga 20, 18),
chính họ là những người
đầu tiên được thấy Đấng phục sinh
Hai môn đệ Emmau tuy
không tin lời chứng của các phụ nữ về Phục sinh,
nhưng hai ông đã gọi họ
là những phụ nữ trong nhóm chúng tôi (Lc 24, 22).
Những phụ nữ này còn có
mặt cùng với nhóm Mười Hai,
để cầu nguyện chung, sau
khi Thầy Giêsu được cất về trời (Cv 1, 13-14).
Như thế nhóm phụ nữ này
đã kiên trì và can đảm đi theo Thầy Giêsu,
từ Galilê đến Núi Sọ, và
từ Núi Sọ đến cộng đoàn Giáo Hội sơ khai.
Một cách nào đó, họ xứng
đáng được gọi là người môn đệ.
Đức Giêsu đã không chỉ
thu hút được các môn đệ nam theo Ngài.
Qua việc trừ quỷ và chữa
bệnh, Ngài đã làm cho nhiều cuộc đời tươi trở lại.
Một nhóm phụ nữ khi được
chữa lành, đã muốn tỏ lòng biết ơn,
trong đó có bà Gioanna,
là người đã lập gia đình, giàu có và quyền quý.
Họ quyết định đi theo Đức
Giêsu và các môn đệ như những trợ tá.
Họ dùng của cải mình có
để phục vụ các ngài (c. 3).
Không nên coi việc phục
vụ của nhóm phụ nữ là thấp kém,
vì các môn đệ cũng được
mời gọi làm người phục vụ anh em (Mc 10, 43).
Và chính Thầy Giêsu cũng
đã sống như một người phục vụ (Lc 22, 27).
Không thấy nói đến việc
các phụ nữ này được Thầy Giêsu sai đi rao giảng.
Có lẽ vì vào thời đó ở
nước Do Thái, người ta còn coi thường phụ nữ,
và không coi các phụ nữ
như những chứng nhân đáng tin.
Khi nhìn Nhóm Thầy Giêsu
cách đây hai mươi thế kỷ,
chúng ta thấy Thầy đã táo
bạo, dám đi ngược với nền văn hóa thời đó.
Ngài mở rộng thế giới của
phụ nữ, vốn chỉ giới hạn trong gia đình.
Phụ nữ hôm nay được mời
gọi tham gia vào những công việc chung.
Chúng ta cần thấy sự hiện
diện tích cực của các phụ nữ lo việc bác ái,
dạy giáo lý, làm việc cho
giáo xứ, hay ở trong các tổ chức của giáo phận.
Làm sao có được nhiều phụ
nữ thánh thiện và năng động như Mẹ Têrêsa?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ
âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu
thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác
và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình
yêu tinh ròng,
xin cho các Kitô hữu
chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của
thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận
lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào
sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng
con,
và trong lòng từng con
người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG CHÍN
Hội
Thánh Khải Hoàn
Cùng
với sự nhận hiểu quan trọng nói trên về Giáo Hội xét như là cộng đoàn các Kitô
hữu, phụng vụ cho chúng ta thấy đặc tính thần diệu của Giáo Hội xét như là
Giêrusalem, Thành Thánh, “xuất phát từ trời cao, từ nơi Thiên Chúa” (Kh 21,10).
Thành Giêrusalem trên trời là Hội Thánh khải hoàn và được vinh hiển trong Đức
Kitô. Nó bao gồm những ai được vui hưởng phần thưởng sự sống vĩnh cửu nhờ ơn cứu
chuộc của Đức Kitô.
Như
Thánh Gioan Tác giả Sách Tin Mừng, chúng ta cũng phải luôn luôn dõi đôi mắt tâm
hồn về Thành Giêrusalem vinh quang trên trời. Đó là mục tiêu cuối cùng của hành
trình cuộc sống chúng ta. Chúng ta phải luôn luôn chiêm ngắm “viễn cảnh hoà
bình hồng phúc” này – một viễn cảnh trở thành niềm hy vọng đầy sức khích lệ cho
chúng ta. Những anh chị em đã đạt đến ơn cứu độ đang chờ đợi chúng ta trong Thành
Thánh của Thiên Chúa. Và tại chính ngai toà của Thiên Chúa, họ cầu thay nguyện
giúp cho chúng ta – để sẽ đến ngày chúng ta cũng được sum vầy với họ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
16 – 9
Thánh
Cornêliô, giáo hoàng, và thánh Cyprianô, giám mục tử đạo.
1Cr
15, 12-20; Lc 8, 1-3.
Lời
Suy niệm: “Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc,
rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người có Nhóm Mười
Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh.”
Chúa
Giêsu không những chỉ giảng dạy cho đám đông dân chúng trong các hội đường và
trong Đền Thờ. Người không bị lệ thuộc vào nơi chốn và hoàn cảnh nào, nơi nào
có đám đông dân chúng Người đều giảng dạy về Tin Mừng Nước Trời và cách sống
Tin Mừng.
Lạy
Chúa Giêsu, trên đường sứ vụ của Chúa có Nhóm Mười Hai, và những người phụ nữ
đã được Chúa chữa lành, đi theo Chúa để phục vụ cho công việc loan báo Tin Mừng
Nước Trời. Xin Chúa ban cho chúng con cũng được diễm phúc cọng tác trong công
cuộc truyền giáo, để chúng con và mọi người được cứu độ.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
16-09 THÁNH CYPRIANÔ - GIÁM MỤC TỬ ĐẠO (210 - 258)
Thánh
Cyprianô là một khuôn mặt sáng chói trong Giáo hội sơ khai, là một người Phi
Châu. Hồi còn là lương dân, với những tài năng đặc biệt của một giáo sư dạy
khoa hùng biện và của một luật sư, Ngài đã buông mình theo thú vui như một
thanh niên thời đó. Nhưng khi nhờ cha Côcilianô đưa trở lại với đức tin Kitô
giáo, Ngài đã hết lòng từ hiến đời mình để phụng sự Chúa Kitô. Quyết sống độc
thân, bán hết gia sản và nhà cửa để phân phát cho người nghèo. Ngài cũng từ bỏ
văn chương để học hiểu kinh thánh, một số tác phẩm và một số tuyển tập thư tín
của Ngài là phần đóng góp cho nền văn chương Kitô giáo.
Với
cuộc sống như vậy, chẳng lạ gì khi vừa trở lại đạo, Ngài đã được thụ phong linh
mục và năm 249 được chọn làm giám mục Carthage, dưới sức ép của hàng giáo sĩ và
giáo dân. Ngài đã có được mọi khả năng và đức tin mà một giám mục có thể có được.
Với hết tâm lực, Ngài tìm cách nâng cao nếp sống luân lý đạo đức của một đoàn
chiên sau nhiều năm phóng túng vì cuộc bách hại. Đặc biệt Ngài đã viết truyền
đơn chống lại sự thế tục của các trinh nữ tận hiến.
Một
năm sau khi được tấn phong, năm 250 hoàng đế Đêciô bắt đầu một cuộc bách hại đầy
nguy hiểm vì được tổ chức có hệ thống. Ong bắt mọi người phải dâng lễ kính thần
minh của ông. Nhiều Kitô hữu đã tuân phục. Một số khác tìm cách mua những giấy
chứng nhận để được yên thân vì nghĩ rằng: Giáo hội không thể thiếu một vị giám
mục khi phải đương đầu với cơn bão táp. Từ nơi trú ẩn Ngài viết thơ hướng dẫn
đoàn chiên.
Cuộc
bách hại chấm dứt sau cái chết của Đêciô. Nhiều người Kitô hữu chối đạo trở về
với Giáo hội. Thánh Cyprianô chủ tọa một công đồng trong đó quyết định rằng: những
người dâng lễ kính thần minh chỉ được tha tội trước khi chết, còn những người
chỉ mua giấy chứng nhận (1a belli), thì được tha sau một thời gian thống hối.
Novatô, một linh mục và Fêlicissimô, một phó tế đã ly khai vì muốn tha ngay,
thánh Cyprianô đã hỗ trợ cho đức giáo hoàng Cornêliô chống lại nhóm ly khai
theo Novatianô. Cùng với nhiều lá thư Ngài gửi cho các Kitô hữu Roma một khảo
luận về sự hiệp nhất Giáo hội "De Unitate Ecclesiae" trong đó Ngài nhấn
mạnh tới thượng quyền của đấng kế vị thánh Phêrô.
Năm
253, một cơn dịch lan tràn khắp đế quốc. Các Kitô hữu ở Carthage quảng đại phục
vụ các nạn nhân. Nhưng người ta mê tín lại cho rằng: các thần minh đã giận dữ với
người Kitô hữu. Hoàng đế Gallô mở một cuộc bách hại mới. Một sắc lệnh mới tha tội
cho mọi hối nhân để họ đứng vững trong đức tin. Dầu vậy cuộc bách hại đã không
dữ dội ở Carthage và Đức Cha Cyprianô không bị quấy rầy.
Chẳng
may có sự tranh chấp giữa thánh Cyprianô với đấng kế nhiệm thánh Cornêliô là Đức
giáo hoàng Stêphanô về việc rửa tội lại cho người đã được rửa tội trong lạc
giáo. Cuộc ly khai đã không xảy ra vì Đức Sixtô kế vị đức Stêphanô được giữ tập
tục của mình.
Năm
257, hoàng đế Valêrianô lại khơi dậy cuộc bách hại. Thánh Cyprianô là nạn nhân
của cuộc bách hại này. Các tường thuật về cuộc diện kiến của Ngài trước quan tổng
trấn và về cuộc tử đạo của Ngài dựa tên các tài liệu chính thức của một người
đã được mục kiến. Trước mặt tổng trấn Paternô, Ngài tuyên xưng đức tin và không
chịu nộp danh sách các linh mục. Ngài bị đày đi Curubis, một thành bên bờ biển
là nơi Ngài viết khảo luận cuối khuyên nhủ can đảm chịu chết vì đạo. Vào đêm
trước khi bị lưu đày, Ngài mơ thấy mình bị chặt đầu vào năm sau.
Quả
thật, năm sau, vào mùa thu năm 258 có sắc lệnh xử các giáo sĩ. Ngài bị điệu về
trước mặt quan tổng trấn mới là Galeriô Maximô. Sau một đêm sống với đoàn
chiên. Sáng 14 tháng chín Ngài đứng trước quan tòa và bị chất vấn:
- Ngươi là Thasciô, thượng tế của bọn người phạm thánh phải không ?
- Phải
- Đức hoàng thượng dạy ngươi phải dâng lễ tế các thần minh.
- Tôi sẽ không làm.
- Hãy nghĩ lại đi.
- Quan hãy làm như chỉ thị, khi đường đi ngay thẳng lại phải suy tính làm gì.
- Ngươi là Thasciô, thượng tế của bọn người phạm thánh phải không ?
- Phải
- Đức hoàng thượng dạy ngươi phải dâng lễ tế các thần minh.
- Tôi sẽ không làm.
- Hãy nghĩ lại đi.
- Quan hãy làm như chỉ thị, khi đường đi ngay thẳng lại phải suy tính làm gì.
Quan
tòa ra lệnh xử trảm thánh nhân. Ngài truyền đem 25 tiền vàng thưởng cho lý
hình. Các Kitô hữu thi nhau thấm máu người làm kỷ vật.
Đêm
hôm sau các Kitô hữu đã rước đuốc mang thân thể Ngài mai táng trong phần mộ của
Macrôbiô Condidianô, một quan chức Roma "trên đường Pmappala gần các hồ nước".
Một ít ngày sau quan tổng trấn cũng theo Ngài tới phần mộ. Chúng ta có được bản
ký sự về thánh Cyprianô do Pontiô của Ngài viết.
(daminhvn.net)
16
Tháng Chín
Sống Là Một Cuộc Chạy Ðua
Vào
khoảng cuố tháng 4 năm 1989, một cuộc chạy việt dã gây quỹ cho thế giới đệ tam
đã được tổ chức tại 300 thành phố bên Pháp Quốc. Cuộc chạy bộ này đã cho tổ chức
có tên là chống đói và giúp phát triển thuộc Giáo Hội Pháp đề xướng, và với sự
hỗ trợ của Bộ Thanh Niên và Thể Thao.
Từ
năm 1968 đến nay, hằng năm, tổ chức chống đói và trợ giúp phát triển phát động
những chiến dịch tương tự để gây ý thức nơi giới trẻ về những vấn đề phát triển
trên thế giới, nhất là tại các nước nghèo.
Trong
cuộc chạy việt dã nói trên, các bạn trẻ mang theo trong người những tấm vé số
mà họ sẽ bán cho người lớn. Trung bình, cứ mỗi cây số chạy được, mỗi bạn trẻ
bán một vé số. Mỗi một vé số trị giá gần hai Mỹ kim. Theo dự tính, tổng số cây
số mà các bạn trẻ sẽ chạy được lên đến 120,000 cây số, nghĩa là tương đương với
một vòng thế giới đệ tam.
Số
tiền thu được sẽ trao cho tổ chức chống đói và trợ giúp phát triển để tài trợ
cho hai dự án phát triển tại Colombia: một dự án nhằm tái định cư những nạn
nhân của vụ núi lửa tại Armero cách đây hai năm, và một dự án khác nhằm thiết lập
những vườn trẻ tại thủ đô Bogota.
Nhiều
bạn trẻ thuộc các phong trào Công Giáo tiến hành, các nhóm học giáo lý, các học
sinh tại các trường Công Giáo đã hăng say tham gia vào chiến dịch nói trên.
Trong
cuộc sống tại các nước tân tiến ngày nay, ai cũng thấm thía với câu ngạn ngữ: sống
là một cuộc chạy đua! Buổi sáng, người ta chen lấn nhau để lên xe chạy đến sở
làm; buổi chiều, người ta giành giựt nhau một chỗ trên xe để về nhà sớm. Hàng
tháng, người ta phải chạy đua với sự leo thang của vật giá. Và dĩ nhiên, những
tiện nghi mỗi ngày một mới mẻ cũng khiến cho con người chạy bở hơi tai.
Cuộc
chạy đua nào cũng đưa lại mệt mỏi. Nhưng mệt mỏi hơn cả đó là cuộc chạy đua
trong đó con người không biết mình sẽ đi về đâu... Ðó là hình ảnh của một cuộc
sống không có mục đích.
Thánh
Phaolô đã so sánh cuộc sống của người Kitô với một cuộc chạy đua. Người Kitô
cũng cảm nghiệm được những nhọc mệt trong lộ trình, nhưng họ luôn kiên trì vì
biết chắc đích điểm và phần thưởng đang chờ đợi họ.
Người
Kitô cũng kiên trì chạy đua, bởi vì họ không chạy lẻ loi trong cuộc sống, nhưng
họ biết rằng bên cạnh họ, còn có những người anh em cùng chung sức với họ... Một
vòng tay, một nụ cười, một cử chỉ thân ái, một hành động tương trợ: bao nhiêu cử
chỉ ấy là bấy nhiêu nâng đỡ cho người Kitô trong cuộc hành trình của họ và cũng
là bấy nhiêu ánh sáng soi dẫn trong cuộc chạy đua của họ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét