17/09/2016
Thứ bảy tuần 24 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Cr 15, 35-37. 42-49
"Gieo
xuống trong mục nát, sống lại trong bất hủ".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, có người sẽ nói: những người chết sống lại thế nào? Họ lấy thân
xác nào mà đến? Hỡi kẻ khờ dại! Vật ngươi gieo xuống, nếu nó không chết trước
đã, thì sẽ không sống được; và vật gì ngươi gieo xuống, không phải là hình sẽ
có, nhưng chỉ là một hạt trơ trụi, chẳng hạn như hạt lúa mì hay bất cứ hạt gì
khác. Việc kẻ chết sống lại cũng thế: gieo xuống trong mục nát, sống lại trong
bất hủ. Gieo xuống trong hèn mạt, sống lại trong vinh quang. Gieo xuống trong yếu
đuối, sống lại trong khoẻ mạnh. Gieo xuống là xác phàm, sống lại là xác thiêng.
Và nếu
có xác phàm thì cũng có xác thiêng, như lời chép rằng: "Ađam cũ là người
có sự sống, còn Ađam mới thì có thần trí ban sự sống. Nhưng điều có trước,
không phải thuộc tinh thần, song là điều thuộc thể xác, rồi mới đến cái thuộc
tinh thần. Người thứ nhất bởi đất mà ra, thì thuộc địa giới; còn người thứ hai
bởi trời mà đến, thì thuộc thiên giới. Người thuộc địa giới đó thế nào, thì những
người khác thuộc địa giới cũng vậy; và người thuộc thiên giới đó thế nào, thì
những người khác thuộc thiên giới cũng vậy". Bởi thế, như chúng ta đã mang
hình ảnh của người thuộc địa giới, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh người
thiên quốc như vậy.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 55, 10c-11. 12-13
Ðáp: Tôi sẽ bước đi trước nhan Thiên
Chúa, trong ánh sáng của cõi nhân sinh (c. 13c).
Xướng:
1) Tôi biết chắc điều này là Thiên Chúa phù trợ tôi. Nhờ ơn Thiên Chúa là Ðấng
mà tôi ca tụng lời hứa, tôi tin cậy vào Thiên Chúa, tôi không kinh hãi; con người
phàm kia làm chi hại được tôi. - Ðáp.
2) Ôi
Thiên Chúa, con mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con sẽ tiến dâng Ngài lễ
vật bằng lời ca tụng. Vì Ngài đã cứu mạng con thoát khỏi tử thần, và cứu chân
con khỏi quỵ ngã, để con được tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh thiều
quang của cõi nhân sinh. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 34
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa, và
để con hết lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 8, 4-15
"Hạt
rơi trong đất tốt, là những người giữ lấy lời và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được
hoa trái".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu.
Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống
mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và
chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì
không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt
nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".
Khi
nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy
nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói
rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa;
đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không
hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi
bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi
lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người,
khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng
nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những
người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của
đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt,
là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ
kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Dụ Ngôn Người Gieo Giống
Dụ
ngôn, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là so sánh, là thí dụ. Trong Tin Mừng, là những
câu truyện Chúa Giêsu đưa ra dựa trên những hình ảnh quen thuộc trong đời sống
hằng ngày của người nghe, để giúp họ hiểu ý nghĩa những sự thật có liên quan đến
niềm tin mà Ngài muốn trình bày.
Tin Mừng
hôm nay thuật lại cho chúng ta dụ ngôn về người gieo giống.
Trước
hết, cần lưu ý đến sự khác biệt giữa dụ ngôn và những lời giải thích dụ ngôn.
Khi kể dụ ngôn, Chúa Giêsu xem ra nhấn mạnh đến sự hiệu nghiệm của hạt giống
hay đúng hơn sự thành công của người gieo giống: có hạt rơi bên vệ đường, có hạt
rơi trên đá, có hạt rơi vào bụi gai, nhưng cũng có hạt rơi trên đất tốt và sinh
hoa kết quả gấp trăm. Còn khi giải thích dụ ngôn cho các môn đệ, Chúa Giêsu như
muốn nhấn mạnh đến thái độ cộng tác của con người để làm cho Lời Chúa được sinh
hoa kết quả. Thật ra, hai khía cạnh này không đối nghịch nhau, nhưng được tổng
hợp để diễn tả thực tại phong phú của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Nước Thiên
Chúa chắc chắn được phát triển, nhưng phần cộng tác của con người trong việc
phát triển Nước Chúa cũng không thể bỏ qua được.
Hạt
giống Lời Chúa là yếu tố chính của dụ ngôn. Hạt giống này tự nó có sức trổ sinh
hoa trái, nhưng khi được gieo vãi thì gặp những hoàn cảnh đối nghịch tùy vào
thái độ chấp nhận cộng tác của con người lãnh nhận Lời Chúa. Người gieo giống ở
đây là chính Thiên Chúa, Ngài gieo vãi khắp nơi, trao ban nhưng không ơn cứu rỗi
cho mọi người. Thiên Chúa có sáng kiến trước, nhưng con người cũng cần cộng tác
vào: hai yếu tố này không thể bỏ qua được.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta canh tân đời sống, cộng tác với ơn Chúa
ban để trở thành những mảnh đất tốt đón nhận và làm phát triển hạt giống Lời
Chúa. Xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm xác tín đó.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 24 TN2
Bài đọc: I Cor 15:35-37, 42-49; Lk 8:4-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hạt giống.
Nhìn
một hạt giống nhiều người chúng ta không thể đóan nổi nó là hạt giống gì; khi
nó bắt đầu có lá chúng ta có thể đóan dễ hơn; khi nó bắt đầu nở hoa và sinh
trái thì đã quá rõ ràng. Tương tự, nhìn một thai nhi trong lòng mẹ, chúng ta
không thể đóan đứa trẻ sẽ giống ai; khi nó được sinh ra chúng ta có thể đóan nó
giống ai trong gia đình; nhưng vẫn không đóan nổi cuộc đời đứa bé sẽ ra sao cho
đến khi chúng thành nhân. Các Bài đọc hôm nay đều nói về hạt giống: Trong Bài đọc
I, thánh Phaolô ví việc con người chết như hạt giống gieo xuống đất; làm sao biết
được con người sẽ giống ai khi sống lại trong vinh quang Nước Chúa? Trong Phúc
Âm, Chúa ví Lời Chúa như hạt giống nhà nông gieo vãi; chúng có thể bị cướp mất,
có thể lớn lên tí chút rồi khô héo, có thể lớn lên mà chẳng sinh hoa kết quả,
và có thể sinh quả gấp trăm.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hình dạng thân thể
con người sẽ như thế nào sau khi sống lại?
Mặc
dù Phaolô và các Tông Đồ đã được chứng kiến Chúa Kitô Phục Sinh, họ có thể mô tả
tổng quát Chúa Phục Sinh như thế nào; nhưng thể mô tả chi tiết vì họ chưa được
mang lấy thi thể đó. Trong Bài đọc này, thánh Phaolô dùng niềm tin, ý tưởng, và
ngôn ngữ của con người để cố gắng mô tả điều rất khó mô tả. Câu trả lời của
ngài bao gồm 3 điều chính yếu sau:
(1)
Như một hạt giống gieo xuống lòng đất, nó phải chết đi trước khi mọc lên, hình
thể khi mọc lên khác xa với hình thể khi gieo xuống, tuy hình thể khác xa như vậy,
nhưng bản thể vẫn giống nhau để có thể được phân biệt với các giống khác; thân
xác con người cũng vậy, phải chết đi trước khi sống lại, thân thể khi sống lại
rất khác với thân thể khi chết, nhưng bản thể vẫn giống nhau để có thể nhận ra
đó là cùng một người.
(2)
Thân thể khi sống lại khác với thân thể khi chết ở 4 điểm sau: (1) Thân thể trước
khi chết sẽ bị hủy họai còn thân thể khi sống lại sẽ không bao giờ bị hủy họai.
(2) Thân thể trước khi chết thì hèn hạ còn thân thể khi sống lại thì vinh
quang. Có lẽ điều thánh Phaolô muốn nói ở đây là các giác quan và dục vọng của
con người khi còn sống, chúng làm cho con người trở thành nô lệ cho tội lỗi.
(3) Thân thể trước khi chết thì yếu đuối còn thân thể khi sống lại thì mạnh mẽ.
Có lẽ ở đây thánh Phaolô nói về sức mạnh thể lý. Bao lâu còn ở trong thân xác đời
này là còn bị chi phối bởi các thứ bệnh tật và môi trường sống. Thân thể khi sống
lại sẽ không còn bệnh tật và bị ảnh hưởng bởi môi trường. (4) Thân thể trước
khi chết là thân thể có sinh khí còn thân thể sống lại là thân thể có thần khí.
Có lẽ ở đây thánh Phaolô muốn chú trọng đến tính vững bền của thần khí: thân
xác con người trước khi chết muốn sống theo thần khí nhưng có khi được khi
không vì vẫn còn bị chi phối bởi dục vọng; một khi dục vọng hết, con người sẽ
hòan tòan sống theo thần khí.
(3)
Con người là một tổng thể của cả sinh khí và thần khí: Thánh Phaolô tổng hợp 2
biến cố: Thiên Chúa tạo dựng Adam, con người đầu tiên, và biến cố Nhập Thể của
Chúa Giêsu; để suy luận về thân thể con người khi sống lại như sau: “Con người
đầu tiên là Adam được dựng nên thành một sinh vật, còn Adam cuối cùng là thần
khí ban sự sống. Loài xuất hiện trước không phải là loài có thần khí, nhưng là
loài có sinh khí; loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó. Người thứ nhất bởi đất
mà ra thì thuộc về đất; còn người thứ hai thì từ trời mà đến. Những kẻ thuộc về
đất thì giống như kẻ bởi đất mà ra; còn những kẻ thuộc về trời thì giống như Đấng
từ trời mà đến. Vì thế, cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất mà ra,
thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến.”
2/
Phúc Âm: Lời Chúa được ví
như hạt giống gieo xuống đất.
Chúa
Giêsu dùng dụ ngôn để nói lên trách nhiệm mỗi người phải có khi nghe Lời Chúa,
Ngài nói: “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy
gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt
khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa
bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và
khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.”
Các
môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp: "Anh em thì được ơn
hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn
để chúng nhìn mà có lẽ không nhìn thấy, nghe mà có lẽ không hiểu.” Câu trả lời
này hơi khó hiểu. Phải chăng mầu nhiệm Nước Thiên Chúa chỉ được hiểu bởi một số
người được chọn? Chắc chắn một Thiên Chúa công bằng sẽ không làm điều đó; và mục
đích của dụ ngôn này là nói lên trách nhiệm mỗi người phải có khi nghe Lời Chúa.
Không phải mọi người có mắt là nhìn thấy, vì có những việc xảy ra ngay trước mắt
mà có người vẫn không nhìn thấy; lý do vì họ không muốn nhìn thấy hoặc họ không
cố gắng chú ý để nhìn. Không phải ai có tai để nghe cũng hiểu, vì có bao nhiêu
giáo dân hiểu được bài giảng các cha giảng mỗi tuần? Họ không hiểu là vì họ
không chịu chú ý nghe hay không chịu dùng đầu óc để suy nghĩ những gì các cha cắt
nghĩa.
Và
Chúa cắt nghĩa dụ ngôn như sau: Hạt giống là lời Thiên Chúa.
(1) Hạt
rơi bên vệ đường là những kẻ đã nghe, nhưng quỷ đến cất Lời Chúa ra khỏi lòng họ,
kẻo họ tin mà được cứu độ. Đây là lọai người mà chúng ta mới nói tới: họ nghe
mà không hiểu.
(2) Hạt
rơi trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời Chúa, nhưng họ không
có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Họ quên rằng Lời
Chúa phải được mang ra thực hành để đức tin của họ luôn được vững mạnh, có thể
đương đầu với mọi hòan cảnh.
(3) Hạt
rơi vào bụi gai là những kẻ nghe, nhưng bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú
quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng
thành. Họ muốn làm điều mà Chúa đã cảnh cáo: “Các con không thể làm tôi hai chủ.”
(4) Hạt
rơi vào đất tốt là những kẻ nghe Lời Chúa với một tâm lòng tốt lành và quảng đại,
giữ Lời Chúa trong lòng, và kiên nhẫn sinh hoa kết quả.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta tuy không biết hòan tòan những gì sẽ xảy ra cho con người sau khi chết;
nhưng một điều chúng ta biết chắc chắn là con người sẽ sống lại. Một khi đã sống
lại, chúng ta sẽ không bao giờ phải chết nữa, thân xác con người sẽ trở nên mạnh
khỏe, luôn hướng thiện, luôn sống trong thần khí và sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi
bệnh tật hay các dục vọng thấp hèn.
- Để
Lời Chúa có thể sinh lợi ích cho cuộc đời mỗi người, chúng ta phải chuẩn bị tâm
hồn cho sốt sắng mỗi khi nghe Lời Chúa, nghiền gẫm Lời Chúa hằng ngày, mang ra
áp dụng trong cuộc sống để đức tin ngày càng trở nên vững mạnh hơn. Đức tin vững
mạnh sẽ giúp chúng ta can đảm vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống và sẵn sàng
làm chứng cho Chúa: bằng lời giảng cũng như bằng chính cuộc sống.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
17/09/16 THỨ BẢY TUẦN
24 TN
Th. Rô-be-tô Ben-la-mi-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 8,4-15
Th. Rô-be-tô Ben-la-mi-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 8,4-15
Suy
niệm: Kể dụ ngôn này với
các môn đệ, Chúa Giê-su bị giới lãnh đạo Do Thái chống đối ra mặt. Nhưng
Người vẫn kiên trì tiếp tục sứ vụ của mình: rao giảng, dạy dỗ, chữa bệnh, trừ
quỉ… Người làm việc như một người gieo hạt cần mẫn. Dẫu biết rằng có những
hạt giống rơi trên vệ đường, trong bụi gai, trên đá sỏi sẽ không sống được
nhưng người gieo vẫn cứ gieo vì biết có rất nhiều hạt khác rơi trên đất tốt,
hứa hẹn một mùa gặt chắc chắn sẽ đến.
Mời Bạn: Bức tranh thế giới
hôm nay thật ảm đạm: ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, khoảng cách giàu
nghèo, khủng bố, chiến tranh, nợ nước ngoài, đại dịch HIV/AIDS. Thêm vào đó
là: tham nhũng hối lộ, đạo đức suy thoái, cơ chế bất công, nội chiến triền
miên, thất nghiệp, giáo phái lộng hành…. Tuy vậy người môn đệ Đức Ki-tô vẫn tin
tưởng vào chiến thắng cuối cùng của Nước Thiên Chúa. Cùng với Chúa Giê-su họ
tham gia vào cuộc chiến chống lại ác thần, không để mình bị bóp nghẹt bởi thế
lực của tội lỗi.
Sống Lời Chúa: Biết bao người đang
dấn thân xây dựng xã hội công bằng bác ái. Họ là những mảnh đất tốt đang đón
nhận hạt giống Lời Chúa và đang sinh hoa kết trái. Tôi vui mừng tạ ơn Chúa và
quyết tâm kiên trì dấn thân cho Nước Chúa.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, dù cuộc
sống không luôn mỉm cười với con, nhưng xin cho con luôn sống vui tươi và tín
thác nơi Chúa. Khi con bị cám dỗ chùn bước hay buông thả, xin cho con biết
nắm chặt bàn tay Chúa để Chúa sẽ dìu con lên. Amen.
|
Với tấm lòng cao thượng
Thử thách của đời Kitô hữu làm lộ ra tình trạng
“không rễ” của ta, và đòi ta tránh gặp gỡ Lời Chúa một cách hời hợt, nông cạn.
Suy niệm:
Đức Kitô hào phóng gieo
vãi lời của Thiên Chúa khắp nơi.
Ngài như người gieo hạt
giống, tung gieo trong gió,
có vẻ như chẳng để ý đến
chuyện có hạt rơi vào đất cằn khô,
và một số hạt không bao
giờ sinh huê lợi.
Các Kitô hữu sơ khai đã
đọc dụ ngôn này và thấy nơi đó một lời nhắn nhủ.
Họ thấy mình chính là
người đã nhận được hạt giống lời Chúa.
Nhưng không phải hạt
giống nào cũng thành cây lúa trĩu hạt.
Có những hạt giống bị
thui chột bởi những lý do bên ngoài và bên trong.
Làm sao để mọi hạt giống
được gieo trong tim ta, đều sinh hoa trái?
Câu hỏi của Giáo hội sơ
khai cũng là câu hỏi của Giáo hội bây giờ.
Thửa đất là trái tim con
người xưa nay vẫn thế.
Hạt giống Lời Chúa hôm
xưa và hôm nay cũng vẫn là một.
Cả bốn hạng người trong
dụ ngôn đều đã nghe (cc. 12. 13. 14. 15),
nghĩa là đều đã đón nhận
Lời Chúa vào trái tim, vào trung tâm đời mình.
Nhưng có Lời bị đánh cắp.
Quỷ đến và lấy Lời đã
gieo ra khỏi trái tim người nghe
vì sợ họ tin mà được cứu
độ (c. 12).
Quỷ giống như chim trời
đến ăn mất hạt giống rơi xuống vệ đường (c. 5).
Tại quỷ hay tại trái tim
con người như đất vệ đường quá cứng?
Hạt giống nằm chơ vơ, trở
thành mồi ngon cho bao tấn công đe dọa.
Nhưng có Lời không mọc
rễ.
Nghe Lời và vui vẻ đón
nhận vẫn chưa đủ.
Hạt giống cần có nhiều
đất để mọc rễ nuôi sống cây.
Đất nhiều sỏi đá chỉ cho
một lòng tin nhất thời, khi mọi sự dễ dàng,
nhưng không đủ sức đứng
vững khi thử thách ập tới.
Đã và đang có những Kitô
hữu quỵ ngã trước những thách đố cam go,
vì Lời Chúa chưa bao giờ
mọc rễ trong tim họ.
Thử thách của đời Kitô
hữu làm lộ ra tình trạng “không rễ” của ta,
và đòi ta tránh gặp gỡ
Lời Chúa một cách hời hợt, nông cạn.
Nhưng có Lời bị chết
ngộp.
Ngộp vì những thứ trói
buộc của cuộc đời phù vân này,
những lo âu trăn trở,
những thèm muốn khoái lạc, giàu sang.
Cây lúa có mọc lên cũng
bị chết ngộp bởi bụi gai ở ngay nơi tim tôi.
Cuối cùng có Lời được nắm
giữ.
Dù thửa đất tốt là trái
tim cao thượng và quảng đại,
Nhưng nắm giữ Lời Chúa
cũng đòi một nỗ lực không ngừng.
Bất chấp những tấn công
từ bên ngoài, hay thèm muốn bên trong,
cần có thái độ kiên trì
để vượt qua những khủng hoảng không tránh khỏi.
Xin được trân trọng nghe
Lời Chúa trong thánh đường và trong cuộc sống.
Xin được khiêm tốn nghe
Lời Chúa qua các bậc thầy và qua trẻ thơ.
Ước gì Lời Chúa giúp ta
làm cho đất của tim mình xốp hơn và mềm lại,
bớt đá sỏi, thêm đất màu,
bớt bụi gai, thêm ẩm ướt.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin chiếu tỏa trên con ánh sáng của Chúa
và dạy con bước đi
ngay trong đêm tối cũng như giữa ban ngày.
Xin truyền cho con sức mạnh của Người.
Ước gì những cánh tay rã rời vì thất bại của con
tìm lại được sức trẻ
để gieo trồng hàng ngàn cây xanh
cho một thế giới mới
Ước gì mồ hôi con
pha lẫn mồ hôi của Chúa trong Vườn Cây Dầu.
Ước gì máu con
hòa lẫn với Máu Chúa trên Núi Sọ
để tưới gội cho mảnh đất đã bị khô cằn
vì bất công và ích kỷ.
Chúc tụng Chúa là Cha,
đã dẫn con đi đến cùng,
đến tận Emmaus, nơi Chúa
hiển dung
với tràn trề bình an và
niềm vui.
ĐHY Roger Etchegaray
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17
THÁNG CHÍN
Thánh
Thần, Đấng Dẫn Dắt Chúng Ta
Hội
Thánh, được sinh ra từ Thập Giá và cuộc Phục Sinh của Đức Kitô, vẫn không ngừng
được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. “Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Cha sẽ sai đến
nhân danh Thầy, sẽ dạy cho anh em mọi sự và làm cho anh em nhớ lại tất cả mọi
điều [Thầy] đã nói với anh em” (Ga 14,26).
Hội
Thánh trên trần gian vẫn không ngừng được dẫn dắt bởi Thánh Thần của Đức Kitô
Phục Sinh để đào sâu chính chân lý mà Hội Thánh đã nhận lãnh trực tiếp từ môi
miệng của Thầy. Trải qua bao thế kỷ, Hội Thánh đã thấu hiểu hơn chân lý ấy nhờ
sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần. Đó là con đừơng giúp Hội Thánh ngày càng nhận
hiểu Đức Kitô nhiều hơn. Sự hiểu biết có sức cứu độ này đã thật sự được sở đắc
bởi Hội Thánh khải hoàn, là “Giêrusalem trên trời” (Gl 4,26). Chúa Thánh Thần
khích lệ Hội Thánh tại thế bằng viễn cảnh huy hoàng của Hội Thánh vinh quang.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
17 – 9
Thánh
Robertô Bellarminô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
1cr
15, 35-37.42-49; Lc 8, 4-15.
Lời
Suy niệm: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm
Nước Thiên Chúa, còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không
nhìn, nghe mà không hiểu.”
Sau
khi các Tông Đồ nghe Chúa Giêsu nói về dụ ngôn người đi gieo giống, các ông đã
nghe rất kỷ, nhưng các ông đã không hiểu. Khi chỉ còn lại một mình Chúa Giêsu với
các Tông Đồ, các ông đã xin Người giải nghĩa; nên đã được Chúa Giêsu giải
thích, nhờ sự giải thích của Người các ông đã hiểu.
Lạy
Chúa Giêsu, đối với Lời Chúa không phải là những lời hay, ý đẹp của con người
thế gian, nhưng là Lời Hằng Sống. Xin cho chúng con khi đọc hay nghe Lời Chúa với
đức tin của mình, dưới sự soi sáng của Thần Khí để hiểu, giúp chúng con sống và
ra đi truyền giáo.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
17-09 THÁNH RÔBERTÔ BELLARMINÔ (1542 - 1621)
Thánh
Rôbertô Bellarminô sinh ngày 4 tháng 10 năm 1542 tại Montepulcianô. Cha Ngài là
Vinconzo Bellarminô. Mẹ Ngài là Cynthia Cervini. Em Đức giáo hoàng Marcellô II.
Ngay khi còn là một học sinh tại trường các cha dòng Tên. Ngài đã tỏ ra thông
minh đặc biệt. Cha Ngài đã định cho Ngài theo học y khoa. Dầu vậy năm 1560,
Ngài xin gia nhập dòng Tên và đã được cha mẹ ưng thuận.
Theo
học triết tại Roma, Ngài đã tỏ ra là một học sinh nổi bật. Từ Roma Ngài đã được
gởi đi dạy học trong các trường của dòng Tên trong 4 năm tại Florence và
Modevi. Lúc này Ngài đã thông thạo tiếng Hy lạp và được chỉ định dạy cho các bạn
cùng lớp. Dầu chưa làm linh mục, Ngài thường được mời đi giảng và được coi như
là nhà giảng thuyết từ bẩm sinh. Ngài học thần học trước hết ở Padua, rồi sau ở
Louvain và thụ phong linh mục tại đây năm 1570. Các bài giảng của Ngài tại
Louvain mang lại thành công đăc biệt. Anh em Tin Lành tại Anh cũng tìm đến nghe
Ngài và nhiều người đã trở lại. Với dáng nhỏ bé, Ngài thường đứng trên ghế đẩu
từ bục giảng.
Là
giáo sư thần học tại Louvain, Ngài rất mộ mến các tác phẩn của thánh Tôma.
Trong các bài diễn thuyết, Ngài đã chống lại một cách hữu hiệu nhưng đầy tình
thương với các giáo thuyết khơi nguồn cho thuyết Giansenisme sau này. Thánh
Robertô cũng thúc đẩy các sinh viên học tiếng Do thái và đã soạn cho họ một cuốn
văn phạm ngắn gọn. Ngài đọc nhiều về các giáo phụ và các văn sĩ khác trong Giáo
hội, một nỗ lực còn ghi lại trong tác phẩm "về các văn sĩ trong Giáo hội"
(xb năm 1623).
Sau
thời kỳ ở Louvain, Ngài được trao phó thi hành một công việc khó khăn là làm
giáo sư phụ trách các cuộc tranh luận tại Roma. Các cha dòng Tên đã tổ chức việc
diễn giảng này nhằm trả lời bằng ngôn ngữ thời đại đối với các cuộc tấn công của
anh em tin lành. Suốt 11 năm, thánh Robertô đã nỗ lực cho công cuộc này với sự
thành công rực rỡ. Nhiều sinh viên của Ngài đã trở thành thừa sai tại Anh và tại
Đức. Một số người đã đổ máu vì đức tin tại Anh.
Các
bài diễn thuyết của Ngài được xuất bản lần đầu tại Ingolstudt, từ năm 1586 -
1593 dưới tựa đề "các cuộc tranh luận về đức tin công giáo chống lại các
người theo lạc giáo thời nay". Có 20 ấn bản khi Ngài còn sống và nhiều ấn
bản sau này nữa. Đây là một công trình bảo vệ đức tin đầy đủ nhất của Giáo hội
có được và suốt ba thế kỷ liền nó là áo giáp cho các nhà giảng thuyết và các
văn sĩ.
Những
trách vụ khác thánh Robertô đảm nhận thời kỳ này là tu chính tác phẩm chú giải
của Salmeron, một bạn dòng, làm việc trong ủy ban tu chính nghi thức phụng vụ
Roma và bản kinh thánh phổ thông. Ngài cũng góp phần lớn cho Đức Sixtô V trong
việc ấn hành các tác phẩm của thánh Ambrosiô.
Với
vai trò thần học gia của Đức Hồng y Goetni. Vị đặc sứ của Đức giáo hoàng tại
Pháp năm 1589, thánh Robertô chứng tỏ rằng: Ngài là một nhà ngoại giao lẫn một
học giả có khả năng. Việc đại diện tại Paris thật nặng nhọc. Nhưng thử thách lớn
lao nhất lại đến từ một phía khác. Đức giáo hoàng Sixtô V quyết định đặt cuốn I
trong bộ những cuộc tranh luận vào sổ sách bị cấm. Đức giáo hoàng không bằng
lòng với chủ trương của thánh Robertô, cho rằng uy quyền của giáo hoàng trực tiếp
trong các vấn đề vật chất, và nếu có thì chỉ qua uy tín tinh thần mà thôi. Chủ
trương này đã trở nên thông thường trong Giáo hội ngày nay. Nhưng Đức Sixtô đã
qua đời và Đấng kế vị Ngài đã rút lại quyết định. Dầu bị thử thách nhưng thánh
Robertô đã góp phần vào ấn bản Kinh thánh thời Đức Sixtô và đã viết tựa cho ấn
bản cũ được vạch ra với một tinh thần bác ái.
Thánh
Robertô liên tiếp làm cha tinh thần và viện trưởng của học viện Roma, rồi làm bề
trên tỉnh dòng Naples. Tại Roma Ngài hướng dẫn một thánh trẻ dòng Tên là Luy
Gonzaga. Tại Naples, chính Ngài được một cha dòng Tên khác là thánh Bernadiô
Realinô sau này gọi là thánh.
Bị ép
buộc nhận chức Hồng y năm 1599, từ đó Ngài lo các việc cho toàn thể Hội Thánh,
chẳng hạn như vụ án Galilêô và cuộc tranh luận về ơn thánh giữa các cha dòng
Daminh và dòng Tên.
Ngài
làm Tổng giám mục Capua trong ba năm, rồi chấm dứt những ngày hạnh phúc ấy vào
năm 1605 khi Ngài được triệu về Roma và cầm viết bênh vực Giáo hội. Liên tiếp
Ngài dàn xếp với Fra Sarpi miền Venice, với vua Giacôbê I nước Anh và với văn
sĩ Pháp Guillaume Barchony.
Thánh
Robertô qua đời ngày 17 tháng 9 năm 1621, được tuyên thánh năm 1928 và được đặt
làm tiến sĩ Hội Thánh năm 1931.
(daminhvn.net)
17
Tháng Chín
Lời Nói Không Mất Tiền Mua
Mahatma
Gandhi, người đề xướng chủ trương tranh đấu bất bạo động, đến Phi Châu. Ông vào
dùng bữa trong một quán ăn bình dân. Sau khi dùng bữa, ông trả tiền và nói với
người giúp bàn: "Xin cám ơn vì sự tử tế của anh". Người giúp bàn trả
lời: "Thưa ngài, tôi sẽ không bao giờ quên ngài. Từ 25 năm phục vụ ở đây,
tôi chưa bao giờ nghe được một tiếng cám ơn".
"Lời
nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Một tiếng cám
ơn, một lời chào hỏi, nếu được thực thi với tất cả chân tình là một biểu lộ của
một lòng tin sâu sắc. Nói một tiếng cám ơn, biểu lộ một cử chỉ thân thiện với
người khác là muốn nói lên rằng tình liên đới giữa con người là một điều thiết
yếu và ta cần có người chung quanh để sống với. Nói một tiếng cám ơn với người
nào đó là khẳng định giá tị và nhân phẩm của người đó. Nhưng ở đời, có ai mà
không cho ta một món quà hay không dạy ta bất cứ bài học nào đó.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét