02/11/2016
Thứ Tư tuần
31 thường niên
CẦU CHO
CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
* Cầu nguyện cho những
người đã qua đời là một trong những truyền thống cổ kính nhất của Hội Thánh. Vì
thế, sau ngày mừng các anh chị em đã được sống thân mật với Thiên Chúa trên thiên
đàng, ta lại hướng về các anh chị em chúng ta đã qua đời trong niềm hy vọng phục
sinh, và cùng hướng về “tất cả mọi người quá cố mà chỉ một mình Chúa biết lòng
tin của họ”.
Lễ Nhất
Bài Ðọc I: Rm 6, 3-9
"Chúng ta phải sống đời sống mới".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức
Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã
cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của Người, để
như Ðức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả
chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu chúng ta được liên kết với
Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng
được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Nên biết điều này: con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng
đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô
lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu
chúng ta đã chết với Ðức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với
Người, vì biết rằng Ðức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa,
sự chết không còn làm chủ được Người nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 5).
Hoặc đọc: Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn,
vì Chúa ở cùng con (c. 4a).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng
cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng
dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.
2) Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy
danh Người. - Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở
cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối
phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời
sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 11, 25-26
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Hỡi những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các
ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 6, 51-59
"Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: "Ta là bánh
hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ
ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống". Vậy người Do-thái tranh
luận với nhau rằng: "Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn
được?"
Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: "Thật, Ta bảo thật các
ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ
không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời
đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn,
và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta
ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha,
thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống,
không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ
sống đời đời".
Ðó là lời Chúa.
Lễ Nhì
Bài Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự
chết không làm gì được các ngài. Ðối với con mắt người không hiểu biết, thì
hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi
tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu
các ngài đã chịu khổ hình, lòng cậy trông của các ngài cũng không chết. Sau một
giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách
các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ
sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các
dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài
muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung
thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người
Chúa chọn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 6-7bc. 17-18. 20-21
Ðáp: Lạy Chúa, con vươn linh hồn con lên tới Chúa (c. 1b).
Hoặc đọc: Lạy Chúa, phàm ai trông cậy Chúa, ắt chẳng hổ ngươi
(c. 3b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng
thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài,
vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
2) Xin cho lòng con được nhẹ bớt lo âu, và giải thoát con khỏi cảnh
ưu tư phiền muộn. Xin Chúa coi cảnh lầm than khốn khổ của con, và tha thứ hết mọi
điều tội lỗi. - Ðáp.
3) Xin gìn giữ mạng sống con và giải thoát con, đừng để con bẽ
bàng vì đã tìm nương tựa Chúa. Nguyện cho lòng con vô tội và trung thứ bảo vệ
con, vì con trông cậy vào Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
Alleluia: 2 Tm 2, 11-12a
Alleluia, alleluia! - Nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, thì
chúng ta cùng sống với Người; nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng
thống trị với Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 23, 33. 39-43
"Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi đã đến nơi gọi là Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá
cùng với hai tên trộm cướp, một đứa bên hữu một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa
Giêsu than thở rằng: "Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc
chúng làm". Rồi chúng rút thăm mà chia nhau áo Người. Một trong hai kẻ trộm
bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô,
ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa".
Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà
mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng
ta chịu xứng với việc chúng ta làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?"
Và anh ta thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin
nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp: "Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay,
ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Ðó là lời Chúa.
Lễ Ba
Bài Ðọc I: Rm 5, 5-11
"Chúng ta đã nên công chính trong Máu của Người, và nhờ Người
chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn
chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết
vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có ai chết thay cho người công chính, họa chăng mới
có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối
với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn,
Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của
Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi
chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ
cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được
cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được
vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây
giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 4. 7 và 8b và 9a. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Hoặc đọc: Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của
Chúa trong cõi nhân sinh (c. 13).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa
là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được
cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm
ngưỡng thánh điện của Người. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin nghe con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời
con. Và lạy Chúa, con tìm ra mắt Chúa. Xin Chúa đừng ẩn mặt xa con. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa
trong cõi nhân sinh. Hãy trông đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm
hồn và trông đợi Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Ga 6, 39
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ý của Cha là hễ sự gì Người
đã ban cho Ta, Ta chẳng để mất, nhưng ngày sau hết Ta sẽ cho nó sống lại".
- Alleluia.
Phúc Âm: Ga 17, 24-26
"Con muốn rằng Con ở đâu, chúng cũng ở đấy với Con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, (Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng:) "Lạy
Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với
Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến
Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết
Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con
đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu
Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Hiệp thông với cộng đồng các tín hữu
Chúa
Là việc rất hợp lý, khi chúng ta mừng lễ các thánh ở trên trời
ngày hôm qua, thì ngày hôm nay chúng ta lại kính nhớ các linh hồn ở trong luyện
ngục. Ðó có thể nói chỉ là hai mặt của một mầu nhiệm, mầu nhiệm các thánh cùng
thông công. Chúng ta tin rằng tất cả những ai đã an nghỉ trong Chúa vẫn còn hiệp
thông với cộng đồng các tín hữu Chúa đang sống ở đời này. Hết thảy mọi người
còn liên kết với Ðức Yêsu, thì cho dù họ chết hay họ sống, họ vẫn ở trong Thân
Thể mầu nhiệm của Người. Và vì thế họ vẫn liên hệ với nhau như các tế bào và bộ
phận trong cùng một thân thể.
Mầu nhiệm hiệp thông này, cộng đồng Dân Chúa không bao giờ muốn
quên. Ðặc biệt mỗi khi họp nhau cử hành phụng vụ, những người sống vẫn nhớ đến
những anh em đã ra đi trước về đời sau. Trong số những người này, theo quan niệm
thông thường, một phần giờ đây đang ở trên Thiên quốc, tức là đã xứng đáng ở
trước mặt Chúa, diện đối diện; phần còn lại đang chờ được tinh luyện thêm để
đáng được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa mà không phải hổ ngươi.
Người ta phân chia ra như vậy căn cứ vào lòng tin đánh giá rất
cao sự thánh thiện của Thiên Chúa và sự yếu đuối của con người trong cuộc sống ở
trần gian này. Nhưng chẳng ai có thể biết tỷ lệ giữa hai thành phần như thế
nào. Chỉ biết đang khi Lời Chúa mạc khải về số các thánh trên trời thì nhiều
không thể đếm được, chẳng có mạc khải nào về số các tín hữu ở trong luyện ngục.
Ðó có thể là một điều phấn khởi cho chúng ta mỗi khi nghĩ đến số phận anh em đã
ra đi trước chúng ta về đời sau. Hơn nữa, chúng ta còn có những bài sách Thánh
như Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay cho phép chúng ta nghĩ về thế giới các linh
hồn với lòng đầy tin tưởng.
A. Chúa Sẽ Tế Ðộ
Thật vậy, ngay Isaia cũng đã rao giảng cho Dân Chúa một niềm tin
vô cùng phấn khởi. Có lẽ bấy giờ ông chỉ thấy Yêrusalem tiêu điều tang tóc vì bị
quân thù tàn phá. Ông đã nói lên những lời tiên tri của Chúa để Dân đang khóc
lóc tin tưởng vào Ðấng có thể tế độ. Ông nhìn thấy Chúa sẽ thết muôn dân một tiệc
linh đình trên núi Sion. Các nước sẽ đổ về. Tiệc đầy cao lương. Rượu hãm từ
lâu. Không còn thấy ưu sầu tang tóc nữa. Mọi người được lau sạch nước mắt. Dân
Người hết mọi tủi nhục. Và đặc biệt nhất chính tử thần cũng bị vùi đi.
Như đã nói, có lẽ lúc đầu Isaia chỉ muốn đem lại cho con cái
Yêrusalem một niềm tin vào sự thay đổi vận mạng trong một tương lai gần. Nhưng
Thánh Thần đã đưa tâm trí ông đi thật xa và đã hướng dẫn tư tưởng ông về thời
cánh chung, ông không nói riêng về vận mạng Yêrusalem nữa; nhưng đã nhìn thấy
tương lai cuối cùng của moị dân tộc. Chúa sẽ ngự xuống trên Núi Thánh của Người
để tế độ mọi dân nước. Người làm như một hoàng đế lớn mở tiệc đãi muôn dân
thiên hạ, vì chính Người đã giơ tay gỡ đi cái khăn liệm phủ khắp muôn dân và
cái màn sô đan khắp các nước, đã từng che mắt con người khi còn sống và phủ lên
thân thể họ khi đã chết. Người sẽ vùi dập tử thần, là kẻ thù cuối cùng của con
người. Người sẽ ban lại cho nhân loại nhục nhã và khóc lóc vì tội lỗi, vẻ mặt
hân hoan sáng sủa của dân được cứu độ.
Viễn tượng ấy thật là táo bạo. Người ta không thể nghĩ ra được.
Ðó thật là mạc khải của Chúa. Người cho chúng ta thấy lòng thương bao la của
Người. Và cả quyền năng cao cả của Người nữa, vì không oai hùng và kỳ diệu sau
khi vùi dập được tử thần, nhấc được khăn tang che khắp mặt đất, làm cho nhân loại
khóc than, tủi hổ được hân hoan tươi sáng? Chắc chắn Isaia có thể tin như vậy
là vì ông biết Chúa là Ðấng tín thành sẽ giữ mọi lời giao ước. Ngay từ ngày gọi
Abraham, Người đã chẳng hứa sẽ chúc phúc cho dòng dõi của ông và muôn dân thiên
hạ sao? Quang cảnh thời cánh chung mà Isaia mô tả trong bài sách hôm nay đã tựa
vào Lời Chúa và vào chính Người. Thế nên ông đã kết thúc bằng những câu:
"Trong ngày ấy, người ta sẽ nói: này đây Thiên Chúa của ta;
chính nơi Người, ta trông cậy... Ta hãy hân hoan sung sướng trong ơn tế độ của
Người".
Tuy nhiên, đối với chúng ta hiện nay, niềm tin vào hạnh phúc mai
ngày còn có những cơ sở rõ ràng và chắc chắn hơn nữa, mà bài Tin Mừng hôm nay
là một. Chúng ta hãy nghe Lời Chúa theo tác giả Yoan.
B. Người Ta Sẽ Ðược Sống Ðời Ðời
Theo mạch văn, hôm ấy Ðức Yêsu đang nói với người Do Thái về
Bánh hằng sống... Họ đã đến tìm Người vì hôm trước thấy phép lạ Người nuôi mấy
ngàn dân với 5 cái bánh và 2 con cá. Người bảo họ hãy tìm kiếm Bánh hằng sống
chứ đừng chỉ lo có bánh ăn vào rồi lại đói. Họ xin Người giới thiệu thứ Bánh
ban sự sống muôn đời đó. Và Người đã làm cho họ hiểu: Bánh đó là chính Người đã
được Chúa Cha sai đến trần gian. Người đã nói lời hằng sống cho họ. Họ hãy tin
và giữ Lời Người để được sống muôn đời.
Nhưng Bánh hằng sống cũng còn là chính Người nơi mầu nhiệm Thịt
và Máu Người... Ðó là điều Người muốn tuyên bố trong đoạn Tin Mừng Yoan hôm
nay.
Ðối với chúng ta đã có đức tin, những lời này thật là sáng sủa.
Nhưng đối với người Do Thái thời bấy giờ và người chưa có đức tin ngày nay, đó
là những lời rất sống sượng. Ai mà chấp nhận được? Trước hết, ai có thể lấy thịt
máu mình cho người khác ăn? Họa chăng chỉ có nơi những bộ lạc man rợ ăn thịt
người. Và cho dù có như vậy đi nữa, thì kết quả cũng chẳng thể nào có sự sống đời
đời.
Thế nên, ở đây Ðức Yêsu đã không nói theo nghĩa đen. Chẳng bao
giờ Người nghĩ đến chuyện có thể đem máu thịt trong thân thể hữu hình của Người
cho người ta làm của ăn và của uống. Tuy nhiên khi nói như vậy, Người đã chắc
chắn sẽ ban Thịt Máu của Người cho người ta. Và Người đã làm điều đó trong cuộc
tử nạn. Người đã nộp mình và đổ máu ra vì phần rỗi của mọi người.
Cụ thể, việc ấy đã xảy ra một lần trong lịch sử, bởi vì Ðức Yêsu
chỉ có một thân thể hữu hình thôi. Thân thể thịt máu ấy, Người đã ban cho nhân
loại khi chấp nhận chịu nộp trong tay lý hình để chúng làm cho Người phải đổ
máu ra cho đến giọt cuối cùng. Nhưng vì là Thiên Chúa, Người còn làm được việc
mà chẳng con người nào có khả năng làm. Người có thể làm cho việc ban Thịt và
Máu cho loài người vượt ra khỏi khuôn khổ thời gian và không gian.
Quả vậy, chiều tối trước ngày chịu nạn, Người đã ngồi bàn ăn với
môn đệ. Và trong bữa ăn này Người đã cầm lấy bánh rượu đưa cho môn đệ và bảo họ
hãy cầm lấy mà ăn mà uống vì đó là Mình và Máu Người sẽ bị nộp và sẽ đổ ra vì
phần rỗi của loài người. Lúc ấy, Lời Người nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay mới
rõ ràng. Người ta mới thấy làm sao Người có thể ban Thịt và Máu Người làm của
ăn của uống. Và bí tích Thánh Thể này ban sự sống, vì Mình Máu Chúa ban nơi đây
là để chịu nộp và đổ ra trong mầu nhiệm Thánh giá vì phần rỗi của loài người.
Chúng ta tin như vậy và không cần giải thích thêm. Chúng ta chỉ
cần lưu ý một điểm: Chúa đã ban Thịt Máu Người không những cho người ta được sống,
sống sự sống Thiên Chúa, mà còn cho được sống đời đời, là sống mãi mãi; không
phải sống sự sống trần gian nhưng là sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chính tư
cách trường sinh này làm cho "Bánh hằng sống" của Chúa ban khác với mọi
lương thực khác, kể cả manna mà người Do Thái đã được ăn nơi sa mạc, vì những kẻ
ăn manna cũng đã chết; nhưng những người ăn Bánh của Chúa sẽ được sống muôn đời.
Và để khẳng định rõ hơn, Người đã nói: Người sẽ cho họ sống lại trong ngày sau
hết; nghĩa là Mình-Máu Chúa không giữ người ta trong sự sống ở đời này, mà chỉ
đảm bảo sự sống đời đời của họ. Hiện nay sự sống ấy còn bị che giấu trong thân
xác của họ, nhưng khi xác đất vật hèn này đã bỏ sự hư nát đi, sự sống ấy sẽ tỏ
hiện và tồn tại muôn đời.
Ðó là niềm tin của chúng ta. Nó củng cố và giải thích niềm tin của
Isaia cũng như của mọi người công chính. Ai ai cũng muốn sự sống đời đời và hạnh
phúc trường sinh. Nhưng phải đợi Chúa Yêsu đến đem lại bảo chứng cho lòng trông
đợi của người ta. Người thí mạng sống mình để tiêu diệt tội lỗi và sự chết. Việc
phục sinh của Người làm chứng Thiên Chúa đã vùi dập tử thần và cất nhắc chiếc
khăn tang trùm trên các nước. Người ban Thịt Máu Người cho chúng ta nơi Bí Tích
Thánh Thể để chúng ta được sự sống đời đời ngay từ bây giờ. Chúng ta hãy đón nhận,
giữ lấy và phát triển cho đến ngày đi vào cõi trường sinh. Bao giờ và thế nào?
Chúng ta hãy nghe lời thư Phaolô.
C. Anh Em Hãy Ở Kiên Vững
Các người Corinthô nói riêng và mọi tín hữu thời thánh Tông đồ
nói chung đã có niềm tin như chúng ta. Họ tin rằng Lời Chúa hứa ban sự sống đời
đời cho mọi kẻ ăn Thịt và uống Máu Người. Nhưng nhiều tín hữu của Chúa đã qua đời.
Những người đang sống cũng sẽ chết nếu Chúa không mau trở lại vùi dập tử thần
đang đe dọa đời sống con người. Phải hiểu Lời Chúa hứa làm sao?
Thú thật, thánh Phaolô bấy giờ cũng có lúc tưởng Ngày Chúa đến
không còn xa. Về sau ngài không nghĩ như vậy nữa. Nhưng ngay từ đầu, ngài đã khẳng
định không ai có thể đi vào sự sống đời đời với cái thân xác hư nát hiện nay.
Nó phải biến đổi. Thân xác những anh em tín hữu đã qua đời đang biến đổi rồi.
Thân xác những người đang sống mà gặp Ngày Chúa đến cũng sẽ biến đổi. Nó phải bỏ
sự hư hoại để mặc lấy sự bất tử. Chúng ta không hiểu được sự biến đổi này thế
nào. Nhưng chắc chắn sẽ có sự trường sinh, vì "nọc của sự chết là tội,
mãnh lực của tội là Lề luật"; thế mà tạ ơn Thiên Chúa, Người đã ban cho
chúng ta toàn thắng tất cả nhờ Ðức Yêsu Kitô. Chính Người đã giải thoát chúng
ta khỏi Luật pháp, cứu chuộc ta khỏi tội lỗi, và toàn thắng sự chết cho chúng
ta trong mầu nhiệm tử nạn - phục sinh. Thế nên ở nơi Người, chúng ta có sự sống
đời đời - Người thông ban cho chúng ta nơi Bí tích Mình Máu Người. Chúng ta hãy
kiên vững!
Lời khuyên này an ủi chúng ta ngày hôm nay khi nhớ đến các tín hữu
đã qua đời. Chúng ta không chắc chắn về số phận cụ thể của họ bây giờ như thế
nào. Nhiều người lại là thân bằng quyến thuộc của chúng ta. Nhưng chúng ta có
niềm tin. Chúng ta tin vào Lời Chúa hứa ngay từ thời các tổ phụ Dothái, mà bài
sách Isaia hôm nay còn nhắc lại. Ðặc biệt chúng ta tin vào Lời Chúa Yêsu Kitô.
Các anh em tín hữu của chúng ta đã tin theo Chúa và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể
là Bánh ban sự sống đời đời, thì chúng ta tin họ đang chờ ngày sống lại, trong
ngày sau hết. Và khi tin như vậy, chúng ta thấy rõ nghĩa vụ hiện nay của mình;
vừa phải năng chịu lấy Mình Máu Thánh Chúa cho mình, vừa phải cậy trông Bí tích
tử nạn - phục sinh có sức tế độ các linh hồn đã qua đời. Nhất là chúng ta phải
chứng tỏ sức mạnh của Lời Chúa và của Mình Máu Thánh Chúa mà chúng ta đã lãnh
nhận bằng nếp sống phù hợp hơn với mầu nhiệm thánh giá cứu độ của Chúa Yêsu
Kitô. Chính khi có nếp sống như vậy mà nghĩ đến các tín hữu đã qua đời để dâng
lễ và cầu nguyện cho họ, thì chúng ta chắc chắn Chúa sẽ cất khăn tang đang phủ
trên họ và lau sạch nước mắt cho họ để họ được mừng rỡ trong ánh sáng của sự sống
trường sinh.
Với những tâm tình như vậy, chúng ta hôm nay hãy dâng lễ và cầu
nguyện cho các tín hữu đã qua đời, đặc biệt cho bà con quyến thuộc và bằng hữu
của chúng ta.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Lễ Nhớ Các
Linh Hồn
Bài đọc: Wis
3:1-9; Rom 5:5-11; Jn 6:35-40
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với
cái chết để học biết cái sống
Không phải tình cờ mà Gíao Hội nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là
tháng các linh hồn, và mời gọi mọi người suy niệm về sự chóng qua của cuộc đời
và về sự chết.
- Nhìn qua cửa sổ chúng ta nhận ra ngay sự thay đổi của thời tiết:
lá xanh hôm nào đã chuyển màu thành lá vàng, rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan
đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn bay đi.
- Vào trong xe, chiếc xe mới mua năm nào, giờ đã trở nên cũ
rích, sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có một ngày chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa...
xe.
- Nhìn vào con người mình cũng thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn
là một thanh niên, thiếu nữ tươi trẻ đầy nghị lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định
là đi, thế mà hôm nay tóc đã ngả màu muối tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức
giấc phải cựa quậy mãi mà vẫn không đứng lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn
dần cho đến ngày người khác cũng đưa mình ra nghĩa địa.
- Có phải đời chúng ta cũng vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta
cũng vội vàng sống như một văn sĩ đã thốt lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu
là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Phải sống làm sao để đạt đích đó?
- Các Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta nhiều chất liệu để
suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính Con Thiên Chúa trình bày rõ ràng cho chúng ta về
mục đích của cuộc đời và phải làm sao để đạt mục đích đó. Bài đọc I cho chúng
ta thấy số phận về 2 cuộc đời: của những người công chính và của phường vô đạo.
Bài đọc II trình bày nền thần học then chốt của Thánh Phaolô: Tất cả mọi người
đều phạm tội và xứng đáng phải chết; nhưng vì tình thương Thiên Chúa đã cho con
người Đức Kitô, Người Con duy nhất của Ngài để chết thay cho chúng ta. Chính vì
Máu Con Chúa đã đổ ra nên chúng ta không phải chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và hai lối
sống.
Tin như nào sẽ sống như vậy, hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình
tin. Con người muốn biết sống để làm gì đã (mục đích) trước khi quyết định sống
thế nào (phương tiện) để đạt đích.
1.1/ Niềm tin và lối sống của những người công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết: nhưng bắt đầu cuộc sống trường sinh bất tử với
Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn
đen bao trùm muôn nước; và Ngài sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh phúc và không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ
lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch
nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi đã được đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình
nào có thể động tới họ được nữa, họ sẽ hưởng an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của những đau khổ trong cuộc đời là để chứng tỏ đức
tin và tình yêu của con người dành cho Thiên Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi
chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và
thấy họ xứng đáng với Người. Người đã tinh luyện họ như người ta luyện vàng
trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu.
(4) Phần thưởng của những người công chính: “Khi đến giờ được
Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ
xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn
đời.”
(5) Cách sống ở đời này: Nếu họ chung phần đau khổ với Thiên
Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh quang với Ngài ở đời sau. “Những ai
trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật; những ai trung thành sẽ được Người
yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai Người
tuyển chọn.”
1.2/ Niềm tin và lối sống của những phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng có sự sống lại và cũng chẳng có sự sống đời
đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người chết.
(2) Chết là đau khổ: là điều vô phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống
còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời là vô nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng phạt đau đớn nhất vì thần chết cướp đi
tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời này: Bao lâu còn sống, họ phải tìm đủ mọi
cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở đời này.
2/ Bài đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
2.1/ Mọi người đều phạm tội và vì vậy phải chết: Lề Luật mà
Thiên Chúa ban cho con người có thể ví như con dao hai lưỡi như ông Môsê đã từng
nói với dân:
Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống,
được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải
yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân
giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được
thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong
miền đất anh em sắp vào chiếm hữu. Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng
nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì
hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được
sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay,
tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống
hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em
và dòng dõi anh em được sống (Dt 30:15-19).
Nhưng có ai trong cuộc đời này dám vỗ ngực tự nhận mình không
bao giờ phạm một tội nào, và như thế, mọi người đều phải chết vì đã xúc phạm đến
Thiên Chúa.
2.2/ Tại sao con người không phải chết đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ qua hay xí xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo
tin điều này vì họ không tin vào Đức Kitô. Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao
tình thương của Thiên Chúa, nhưng khinh thường trầm trọng đức công bằng của
Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi tội lỗi của nhân lọai mà không cần đền
trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa luôn tội của quỉ thần?
(2) Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và
đức công bằng của Thiên Chúa, con người cần phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của
Ngài: Theo Kế Họach này:
- Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã chết thay cho con người: Khi chúng
ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức
Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có
ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng
ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa
yêu thương chúng ta.
- Con người được giao hòa với Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được
nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh
nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên
Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết, để cho chúng ta được hoà giải
với Người.
- Con người được hưởng sự sống đời đời: Vì chúng ta đã được hoà
giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.
- Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm
tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với
Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời. Mặc khải quan trọng
nhất của Thiên Chúa được trình bày rõ ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn
6:35-40):
3.1/ Đức Kitô là Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ:
"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin
vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Bí Tích Thánh Thể là lương thực thần linh nuôi sống
con người ngay từ khi còn ở đời này. Một khi đã được nếm thử lương thực thần
linh, cuộc sống muôn đời thuộc về con người.
3.2/ Điều kiện cần có để đạt được cuộc sống muôn đời: Đứng trước
Đức Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay không tin; và tùy vào hai thái
độ, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức Kitô:
- “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi,
và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất
cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống
lại trong ngày sau hết.”
- “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và
tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày
sau hết.”
(2) Không tin vào Đức Kitô: Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã
thấy tôi mà không tin. Ai không tin, sẽ không được cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Phải biết chắc chắn sống để làm gì trước khi quyết định sống
thế nào.
- Mục đích của cuộc đời là để về hưởng hạnh phúc muôn đời với
Thiên Chúa.
- Để đạt mục đích này, con người cần phải tin vào Đức Kitô và thực
hành những gì Ngài dạy.
- Tin làm sao sống làm vậy. Đừng tin một đàng, sống một nẻo.
Nguy hiểm của những người muốn bắt cá hai tay: vừa muốn hưởng thụ đời này vừa
muốn Nước Trời mai sau.
- Chúng ta phải làm gì cho những người thân đã chết? Họ là một
phần của cuộc sống chúng ta. Làm sao chúng ta có thể có những gì chúng ta đang
có nếu không nhờ sự đóng góp của họ: thân thể, đức tin, kiến thức, và tài sản vật
chất… Cần cầu nguyện, xin lễ, và làm những việc lành để xin Thiên Chúa tha những
hình phạt còn đang phải chịu. Hội Thánh cùng thông công: HT vinh quang (các
thánh) – HT đau khổ (các linh hồn) – HT chiến đấu (chúng ta). Chỉ có 2 thành phần
có thể lập công được là các thánh và chúng ta, các linh hồn không thể lập công
được nên hòan tòan trông cậy vào lời bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của
chúng ta.
- Yêu thương các linh hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi
đã hòan tất giai đọan thanh tẩy, họ sẽ nhập đòan các thánh trên trời và bầu cử
cho chúng ta khi tới phiên chúng ta phải chịu thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ
gặp được tất cả và sẽ sống với nhau muôn đời trên Thiên Đàng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
02/11/16 THỨ TƯ ĐẦU
THÁNG TUẦN 31 TN
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Lc 23,33.39-43 (Lễ II)
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
Lc 23,33.39-43 (Lễ II)
Suy niệm: Chúng ta có kinh nghiệm về hạnh phúc và đau
khổ, nhưng không ai có kinh nghiệm về sự chết, trừ một mình Chúa Giê-su, Đấng
sống lại từ cõi chết. Vì thế những lời hứa của Ngài làm cho ta tin tưởng và
hướng dẫn đời sống ta mỗi ngày. Những ai có kinh nghiệm gần kề cái chết (trải
qua một cơn bệnh thập tử nhất sinh, hay một thảm hoạ, thien tai, khủng bố…) có
thể cho ta biết sự chết đáng sợ biết bao.
Mời Bạn: Ai
là người cứu chúng ta trong ngày sau hết? Số phận những người đã ra đi nói gì
với bạn? Những câu hỏi đại loại như thế đã từng ám ảnh biết bao nhà hiền triết
chứ không riêng gì bạn và tôi. Nếu con đường nên thánh của ngày hôm qua xem ra
dễ dàng đến bất ngờ, thì con đường đưa đến sự sống cũng bất ngờ không kém. Mời
bạn nghe anh “trộm lành” cùng bị đóng đinh với Chúa bày tỏ niềm tin vào Chúa Giê-su - một Chúa Giê-su không còn hình tượng con
người - và nghe lời khẳng định ‘chắc nịch’ của Ngài: “Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi
trên Thiên Đàng.” Nỗi
sợ hãi giờ chết sẽ tiêu tan khi ta có điểm tựa nơi chính Chúa Giê-su. Bên kia
thập giá là ngôi mộ trống của ngày phục sinh. Ước gì những hình ảnh đó luôn
nhắc ta ‘bớt sợ’ giờ chết, và cũng luôn tra vấn ta về cách sống đức tin hiện
tại của mình.
Sống Lời Chúa: Đừng
quên cầu nguyện và dâng những hy sinh để cầu cho các đẳng linh hồn.
Cầu nguyện: Hôm nay khi đọc kinh “Chúng con cậy vì Danh Chúa
nhân từ, cho các linh hồn được lên chố nghỉ ngơi”,
chúng ta đọc thêm: “Xin
cũng cho chúng con, những người sẽ chết, được mạnh tin vào Chúa, Đấng không hề bỏ rơi những ai trông cậy
vào Ngài.”
Sao Ngài bỏ rơi con?
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống. Con
người sống là để chết, và chết là để sống mãi, sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt
vời hơn nhiều.
Suy niệm:
Ðoạn Tin Mừng trên đây
kể lại cho ta
cuộc đời Ðức Giêsu vào
những giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết
một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối
trên thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng,
nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng
mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con,
sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng
như Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng
phục Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được
tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức
lực còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn,
rồi tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức
Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết
lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết
thay cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút
êm đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một
tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà
Ngài không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt
trong niềm tin trần trụi.
Tháng 11 được dành để
nhớ đến những người đã khuất.
Ðã có thời người ta cho
rằng theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp,
cúng vái, nhang đèn...
Nhưng trong niềm tin của
Kitô giáo,
điều người chết cần không
phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy
sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy
gây nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện,
biến đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở
luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm
muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng
để cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên
hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu
nhiệm các thánh thông công.
Các thánh trên trời
chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển
cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau
như các chi thể của một thân thể.
Trong tháng này Hội
Thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang
để cầu nguyện cho các người
thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta
về cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe
hay đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết
vẫn là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều
cho mọi người.
Nghĩa trang có phải là
nơi an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân
xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh
mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu
đưa ta vào cõi sống.
Con người sống là để
chết, và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh
phúc tuyệt vời hơn nhiều.
Cùng với thánh Phanxicô,
xin gọi cái chết là chị - Chị Chết.
Ước gì người Kitô hữu học
được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết
trong niềm hy vọng tin yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm
chúng con đau đớn
vì phải chia tay với
những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính
còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng
nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt
ngã và phi lý
nhưng như một hành trình
trở về nguồn cội yêu
thương.
Lạy Chúa Giêsu, trước cái
chết thập giá,
Chúa đã run sợ, nhưng
không tháo lui,
và Chúa đã chết trong
niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên
bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho chúng con nghe
được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc
sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây
phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi
chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng
con là khách lữ hành
đang trên đường về quê
hương vĩnh cửu.
Sống một đời và chết một
lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận
làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết
cách chết nhờ biết cách sống. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI MỘT
Từ Bụi Đất Trở Về Bụi Đất
“Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24,1). Mọi sự
đều thuộc về vị Chúa Tể của vũ hoàn. Ngài đã tạo dựng nên tất cả. Trong vũ trụ
này, trái đất là trung tâm. Và trên trái đất này, con người được Thiên Chúa dựng
nên theo hình ảnh Ngài, con người được dựng nên có nam có nữ.
Đấng Tạo Hóa đã nói với con người: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt
đất và hãy cai quản nó” (St 1, 28). Xuyên qua dòng lịch sử, con người đã sinh
sôi nảy nở đầy mặt đất và thống trị mặt đất. Tuy nhiên, đồng thời con người
cũng bị mặt đất này chế ngự. Con người bị mặt đất chế ngự nơi cái chết. Tất cả
các nghĩa trang trên thế giới này làm chứng điều đó. Con người trở về bụi đất –
nơi mà từ đó con người được dựng nên (St 3, 19). Hôm nay, Giáo Hội suy tư về mầu
nhiệm sự chết – là định mệnh chung của mọi con người trên cõi đời này. Tuy
nhiên, trái đất này thuộc về Chúa! “Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn
loài” (Tv 24, 1).
Được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, có thể nào con người thuộc
về trái đất mãi mãi được không? Có thể nào con người chỉ thuộc về trái đất này
mà thôi? Có thể nào trái đất này là định mệnh độc nhất của con người? Có thể
nào khi con người trở về bụi đất thì mọi sự cũng … chấm hết và không còn gì nữa?
Tất cả các nghĩa trang trên thế giới này đều mang trong lòng
chúng những dấu hỏi sừng sững và bất tuyệt ấy. Nếu trái đất là của Chúa thì lẽ
nào con người lại không là của Chúa – con người mà Thiên Chúa đã tạo dựng theo
hình ảnh Ngài và giống như Ngài?
Sự thật này được trao ban cho Giáo Hội trong Chúa Kitô và qua
các Tông đồ là những vị đã được sai đi để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân danh
Ngài: “Như Cha đã sai con vào thế gian, thì con cũng sai họ vào thế gian” (Ga
17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng đúng hơn
cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin rằng Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến
để cứu độ nhân loại. (Ga 17, 21.23)
Hiệp nhất là nguồn mạch hoan lạc và bình an. Trái lại, chia rẽ
và bất hoà, nhất là thù hận, thì hoàn toàn đối nghịch với hiệp nhất. Đó là những
sự dữ – và đầu mối của chúng là Satan.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 02 – 11
Cầu cho các tín hữu đã qua đời
G 19,1. 23-27; Rm 5,5-11; Ga 6,37-40.
Lời suy niệm: “Tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo
ý Đấng đã sai tôi. Mà ý Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho
tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
Với Lời Chúa trong ngày lễ kính nhớ đến các tín hữu đã qua đời,
giúp cho mỗi người trong chúng ta đặt trọn niềm tin và hy vọng vào Chúa;
bởi mỗi người đều quan trọng với Chúa, vì mỗi người đều được chính Chúa Cha
trao vào tay chăm sóc của Chúa Giêsu, và chính Chúa Giêsu cũng xác nhận: Người
không loại bỏ bất cứ một ai ra bên ngoài, Người không để mất một ai, và cuối
cùng Người cho họ được sự sống lại trong vinh quang.
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa ban cho chúng con ơn đức tin, để chúng
con sống và cầu nguyện cho mình và cầu nguyện cho những người thân đã qua đời,
đặc biệt những linh hồn mồ côi không còn ai nhớ đến.
Mạnh Phương
02 Tháng Mười Một
Bên Kia Sự
Chết
Trên giường hấp hối, thánh Monica đã nhắn nhủ con ngài là
Augustino như sau: "Mẹ chỉ xin con một điều là hãy nhớ đến mẹ khi tới bàn
tiệc thánh".
Có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng đã được nghe nhiều lời van
xin tương tự phát ra từ môi miệng của những người thân của chúng ta, trước khi
từ giã cõi đời... Nhưng xa mặt cách lòng, nhiều người trong chúng ta lãng quên
những lời van xin thống thiết ấy.
Cần được thương, cần được nhớ: đó là khát vọng tự nhiên của con
người. Không ai muốn là một hoang đảo cô đơn. Dưới cái nhìn Ðức Tin, lời van
xin kẻ khác cầu nguyện cho, còn chứng tỏ một lòng khiêm tốn, một thái độ chấp
nhận cái giới hạn mỏng manh bất lực của mình.
Ðể giúp chúng ta có dịp đáp lại thỉnh cầu của những người đã đi
vào thế giới bên kia và để thể hiện mối tình thông hiệp "các thánh thông
công", Giáo Hội ngay từ buổi đầu kỷ nguyên Kitô đã cổ động việc tưởng nhớ
cầu nguyện cho những người quá cố. Những thế kỷ gần đây đã dành tháng 11 hằng
năm cho việc đạo đức ấy. Hai ngày lễ mừng kính các thánh và cầu cho các linh hồn
được ấn định vào hai ngày mùng một và mùng hai đầu tháng với những kinh nguyện
rất ý nghĩa, nhắc chúng ta về sự hiệp thông trong Giáo Hội. Công đồng Vatican
II trong hiến chế về Mầu Nhiệm Giáo Hội đã viết như sau: "Giáo Hội lữ hành
hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ
được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh...".
Nói về sự bầu cử của các đẳng linh hồn, Công Ðồng viết như sau:
"Khi được về quê Trời và hiện diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người
và trong Người, các thánh lại không ngừng cầu bàu cho chúng ta bên Chúa
Cha...". Sự trao đi nhận lại đó vừa là một việc bác ái vừa là một bổn phận
thảo hiếu đáp đền, đã thực sự củng cố Giáo Hội thêm vững bền trong sự thánh thiện.
Quỳ cầu nguyện một mình trong nhà thờ, hay ngậm ngùi đốt lên một
ngọn bạch lạp tại một nghĩa trang nào, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy
bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến những người chết và chính cái chết. Chúng ta
đang đứng giữa biên giới vô hình của sự sống và sự chết. Và một cách vô cùng
huyền nhiệm và sống động, những người chết đang hiện diện với chúng ta bằng một
sợi dây liên kết thâm sâu, thắm thiết... Cái chết không còn là một chấm hết cuối
cùng đối với chúng ta nữa. Tình yêu mạnh hơn sự chết. Chính Tình Yêu đã làm cho
những người đã chết được sống và cũng chính Tình Yêu liên kết chúng tư với những
người chết. Vâng, chỉ có Tình Yêu mới làm cho con người được bất tử. Chỉ có
Tình Yêu mới làm cho con người liên kết với những người đã chết. Chỉ có Tình
Yêu mới mặc cho những nghĩa cử của con người sự bất diệt.
Mỗi lần chúng ta hy sinh cho một người nào đó, mỗi lần chúng ta
săn sóc một người đau yếu, an ủi một người đau khổ, bênh vực một người cô thế,
hay cùng với những người khác dấn thân để canh tân cuộc sống... Chúng ta đang
tiến dần đến sự bất tử.
Yêu thương chính là tái sinh, là sự thông dự vào sự sung mãn của
cuộc sống. Ðó phải là niềm tin của chúng ta trong ngày hôm nay khi chúng ta tưởng
nhớ và cầu nguyện cho người quá cố. Xin Chúa nâng đỡ Ðức Tin yếu kém của chúng
ta, xin Ngài ban thêm niềm hy vọng cho chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Lễ Các Linh Hồn – Gioan 6:37-40
Thứ Tư, 2 Tháng 11, 2016
Lễ Các Linh Hồn
Bánh hằng sống
Ga 6:37-40
1. Bài Đọc
a) Lời nguyện mở đầu:
Lạy Thần Khí Thiên Chúa, xin hãy đến từ bốn phương trời và
thổi hơi vào những người đã chết này cho họ được hồi sinh (Êd 37:9). Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Người hãy đến, xin hãy thổi vào lòng trí và linh hồn chúng
con, để chúng con có thể trở thành một tạo vật mới trong Đức Kitô, trưởng tử của
sự sống đời đời. Amen.
b) Bài Phúc Âm
Chúa Giêsu phán cùng dân Do Thái rằng: “Tất cả những
người Chúa Cha ban cho Ta đều sẽ đến với Ta, và ai đến với Ta, Ta sẽ không loại
ra ngoài, vì Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm
theo ý Đấng đã sai Ta. Mà ý của Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ
Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong
ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha Ta là tất cả những ai thấy người
Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết.”
c) Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng
ta.
2. Suy Gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Trong Tin Mừng Gioan, quan điểm căn bản liên quan đến Đức Giêsu
và sứ vụ của Người là Ngôi Lời Nhập Thể được Chúa Cha sai xuống thế gian để ban
cho chúng ta sự sống và ơn cứu rỗi cho những kẻ lạc lối. Tuy nhiên,
thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể. Lời mở đầu của sách Tin Mừng cho
chúng ta thấy ý nghĩ này (Ga 1:1-18), Thánh Sử sẽ dần dần giải thích trong câu
chuyện Tin Mừng. Các sách Tin Mừng Nhất Lãm cũng thế, theo cách
riêng của họ, công bố cùng một Tin Mừng. Người ta chỉ cần nghĩ về dụ ngôn
con chiên lạc và đồng tiền bị mất (Lc 15:1-10); hoặc lời công bố: Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (Mc 2:17).
Ý tưởng này cũng được tìm thấy trong đoạn Tin Mừng này: Ta
từ trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai
Ta (Ga 6:38). Đây là ý của Cha Ta, là tất cả những ai thấy người Con
và tin vào người Con, thì được sống muôn đời (Ga 6:40). Những từ ngữ
chính trong sách Tin Mừng Gioan là: Thấy và tin. Động từ thấy,
ngụ ý và mặc nhiên có nghĩa là tin vào Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến. Thái
độ này của đức tin mang đến cho người tín hữu có sự sống đời đời. Trong
Tin Mừng theo thánh Gioan, ơn cứu rỗi thế gian đã được thực hiện bởi việc Chúa
Kitô xuống thế lần thứ nhất qua việc nhập thể và sự sống lại của Đấng đã để cho
mình bị treo trên thập giá. Lần quang lâm thứ hai của Đức Kitô vào
ngày sau hết sẽ hoàn tất mầu nhiệm ơn cứu độ.
Bài Tin Mừng ngày hôm nay được trích từ phần nói về mầu nhiệm
Chúa Giêsu (Ga 6:1-12). Văn bản đưa chúng ta, lần thứ hai trong sách
Tin Mừng Gioan, đến miền Galilê, vào thời điểm Lễ Vượt Qua: Sau đó,
Đức Giêsu sang bên kia biên hồ Galilê… Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua
là đại lễ của người Do Thái (Ga 6:1,4). Có đông đảo dân chúng đi
theo Người, (Ga 6:2) và Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng đi theo Người, hóa
bánh ra nhiều. Đám đông muốn tôn Người lên làm vua, nhưng Chúa Giêsu
lại lánh mặt, đi lên núi một mình (Ga 6:15). Sau một lúc tạm dừng để
cho chúng ta chiêm ngắm Chúa đi trên mặt nước (Ga 6:16-21), câu chuyện tiếp tục
vào ngày hôm sau (Ga 6:22), đám đông dân chúng đang tiếp tục chờ đợi và tìm kiếm
Chúa Giêsu. Sau đó đến bài giảng về bánh hằng sống và lời cảnh báo của
Chúa Giêsu để có được lương thực trường tồn (Ga 6:27). Chúa Giêsu
xác định chính Người là bánh hằng sống và cũng như việc bánh manna đã được ban
cho dân Chúa qua ông Môisen, Người chính là bánh đích thực bởi trời và đem lại
sự sống cho thế gian (Ga 6:30-36). Đây là bối cảnh mà trong đó những
lời của Chúa Giêsu được nói ra và chúng ta đang dùng trong bài Suy Gẫm Lời Chúa
của chúng ta (Ga 6:37-40). Trong bối cảnh này, chúng ta cũng gặp phải
một loại chống đối mới và từ chối mới về sự mặc khải của Chúa Kitô là bánh ban
sự sống (Ga 6:41-66).
Lời của Chúa Giêsu liên quan đến tất cả những ai đến với Người,
lặp lại lời mời gọi của Thiên Chúa dự phần vào những ơn ích của bàn tiệc giao ước
(Is 55:1-3). Chúa Giêsu không hề từ chối những ai đến với Người,
thay vào đó Người lại ban cho họ sự sống đời đời. Thật ra, sứ vụ của
Người là đi tìm kiếm và cứu rỗi những kẻ lạc lối (Lc 19:27). Chúng
ta được nhắc nhở về điều này trong câu chuyện cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với
người phụ nữ Samaria tại giếng Giacóp (Ga 4:1-42). Chúa Giêsu đã
không từ chối người phụ nữ Samaria, mà lại bắt đầu một cuộc đối thoại “mục vụ”
với người phụ nữ là người đến giếng nước để múc lấy nước vật chất và ở đó gặp một
người đàn ông, một tiên tri và Đấng Mêssia hứa ban cho bà ta nước hằng sống (Ga
4:13-15). Trong đoạn Tin Mừng của chúng ta, chúng ta cũng thấy có một
cấu trúc tương tự: một đàng dân chúng đi tìm thức ăn vật chất và mặt
khác Chúa Giêsu ban cho họ một bài giảng tâm linh dài về bánh trường
sinh. Người chứng cho Chúa Giêsu là người ăn bánh của ý muốn Thiên
Chúa (Ga 4:34) nhắc lại lời giáo huấn của Chúa trong đoạn Tin Mừng này (Ga
6:38).
Tại bữa tiệc ly, Chúa Giêsu giảng bài giảng này lần nữa trong
chương 17. Chính Đức Giêsu là bánh hằng sống (Ga 17:2), che chở và
gìn giữ tất cả những người mà Chúa Cha đã ban cho Người. Không một ai
trong họ bị hư mất, trừ đứa con hư hỏng diệt vong (Ga 17:12-13).
b) Một vài câu hỏi
để hướng dẫn cho phần suy gẫm và ứng dụng của chúng ta:
· Ngôi Lời Nhập Thể được sai đến thế gian
bởi Chúa Cha để ban cho chúng ta sự sống, nhưng thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập
Thể. Tôi đã có đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đời đời
vào trong đời sống của tôi chưa? Bằng cách nào?
· Ta tự trời mà xuống, không phải để làm
theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Trong Đức
Giêsu, chúng ta trông thấy sự vâng phục theo ý muốn của Chúa Cha. Tôi
có đã nhập tâm đức tính này trong đời sống của tôi và sống với đức tính ấy hằng
ngày chưa?
· Tất cả những ai thấy người Con và tin
vào người Con, thì sẽ được sống muôn đời (Ga 6:40). Đức Giêsu là ai
đối với tôi? Tôi có cố gắng nhìn thấy Người với con mắt đức tin, lắng
nghe lời Người, chiêm niệm cách sống của Người không? Sự sống muôn đời có
ý nghĩa gì đối với tôi?
3. Cầu Nguyện
a) Thánh Vịnh 23
CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
b) Lời nguyện kết
Thân lạy Chúa, Đấng đang ngự tại bàn tiệc của Lời Chúa và của
bánh hằng sống, xin hãy nuôi dưỡng chúng con để chúng con có thể tăng trưởng
trong tình yêu, xin ban cho chúng con biết đón nhận sứ điệp của Chúa vào trong
lòng để chúng con có thể trở thành men và khí cụ cho ơn cứu độ trên thế
gian. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
4. Chiêm Niệm
Chiêm niệm là biết làm thế nào để giữ vững tâm trí của mình với
Chúa, Đấng bởi Lời Chúa biến đổi chúng ta trở thành con người mới luôn làm theo
ý muốn của Chúa. “Biết được những điều này, nếu các con thực hành,
thì thật phúc cho các con.” (Ga 13:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét