03/11/2016
Thứ Năm đầu
tháng, tuần 31 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Pl 3, 3-8
"Những điều xưa kia được kể là lợi ích cho tôi, thì nay tôi
coi là bất lợi vì Ðức Kitô".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, chính chúng ta là những người chịu cắt bì,
chúng ta phụng thờ Thiên Chúa theo thần trí, và khoe mình trong Ðức Giêsu Kitô,
chứ không tin tưởng vào xác thịt, mặc dầu chính tôi cũng có thể ỷ lại vào xác
thịt. Nếu có ai khác nghĩ mình có lý để ỷ lại vào xác thịt, thì tôi còn có lý
hơn: tôi đã chịu cắt bì từ ngày thứ tám, là người chủng tộc Israel, thuộc chi họ
Bengiamin, là người Do-thái sinh bởi người Do-thái, là người biệt phái chiếu
theo lề luật. Bởi lòng đạo đức nhiệt thành, tôi đã bách hại Hội Thánh Thiên
Chúa, chiếu theo đức công chính do lề luật công bố, tôi được coi là người không
có gì đáng trách.
Nhưng những điều xưa kia được kể là ích lợi cho tôi, thì nay vì
Ðức Kitô tôi coi là bất lợi. Vả lại tôi coi tất cả mọi sự như thua thiệt trước
cái lợi tuyệt vời là được biết Ðức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Ngài, tôi đành thua
lỗ mọi sự, và coi là phân bón cả, để lợi được Ðức Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui (c. 3b).
Xướng: 1) Hãy ca tụng Chúa, hãy hoan hô danh Người, hãy kể ra sự
nghiệp Chúa ở giữa chư dân. Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người, hãy tường thuật mọi
điều kỳ diệu của Chúa. - Ðáp.
2) Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên
nhan Chúa luôn luôn. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm, những phép lạ
và những điều Ngài phán quyết. - Ðáp.
3) Hỡi miêu duệ Abraham là tôi tớ của Người, hỡi con cháu
Giacóp, những kẻ được Người kén chọn, chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền
cai trị của Người bao trùm khắp cả địa cầu. - Ðáp.
Alleluia: 2 Cr 5, 19
Alleluia, alleluia! - Thiên Chúa ở trong Ðức Kitô đã giải hoà thế
gian, để chúng ta nghe lời của Con Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 15, 1-10
"Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần
Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Biệt phái và Luật sĩ lẩm
bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với
chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Ai trong các ông có một
trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong
hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy,
người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người
lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con
chiên lạc!" Cũng vậy tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội
lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.
"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng,
mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi
đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng:
"Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất".
Cũng vậy, tôi bảo các ông: Các thiên thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người
tội lỗi hối cải".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Con Chiên Lạc
Có một câu chuyện về cuộc đời của một thiếu nữ tên Liker với nội
dung như sau: Liker phục vụ trong quân đội Anh, nhưng hoàn cảnh đưa đẩy cô trở
thành gái mãi dâm. Lúc thành phố Paris được giải phóng sau thế chiến thứ hai,
không lâu sau đó, Liker phục vụ những khách hạng sang tại một trong những nơi
ăn chơi nổi tiếng nhất của Paris do Patric làm chủ. Trong lúc tận tình giúp đỡ
một thiếu nữ khác để khỏi rơi vào hoàn cảnh éo le của mình, Liker đã bắn chết
Patric. Cô bị tống giam, nhưng trong cảnh ngục tù, Liker đã gặp các Nữ tu có
tên gọi là các chị Bêtania, là Dòng chuyên nâng đỡ những cô gái sa cơ lỡ bước,
những người nghiện ngập, những người sống đầu đường xó chợ. Vài nữ tu này trước
kia cũng là nạn nhân của xã hội như những người họ đang phục vụ. Mãn hạn tù,
Liker xin gia nhập dòng và trở thành một trong các chị Bêtania.
Nữ tu Liker trong câu truyện trên đây là tiêu biểu cho con chiên
lạc mà Tin Mừng hôm nay đề cập đến. Nàng đã sa cơ lỡ bước, nhưng Thiên Chúa qua
cử chỉ của các chị Bêtania đã đi tìm gặp chị và mời gọi chị trở nên bạn chí thiết
của Ngài trong đời sống hiến dâng.
Hai dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay rất đơn sơ, nhưng mang đầy ý
nghĩa. Vai chính là người chăn chiên và người phụ nữ. Những người chăn chiên thời
Chúa Giêsu thường bị khinh miệt, vì họ là những người nghèo nàn, ít học, bị
nghi ngờ gian lận, và vì phải luôn sống với đàn chiên ngoài đồng, nên họ không
thể giữ luật ngày Hưu lễ cũng như không thể tham dự các giờ kinh trong Hội đường.
Còn các phụ nữ là những công nhân hạng hai, theo tâm thức của Việt Nam ngày
xưa: "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô", nhưng họ được Chúa Giêsu
dùng làm hình ảnh để so sánh với chính Thiên Chúa.
Giá trị của những vật bị mất: một con chiên không có giá trị là
bao so với đàn chiên; một đồng bạc cũng thế so với số còn lại; nhưng đối với
người chăn chiên và người phụ nữ trong dụ ngôn, con chiên và đồng bạc có giá trị
đặc biệt. Mỗi người chúng ta cũng thế, dù là những kẻ vô danh, một con số trong
bảng thống kê nhưng lại có giá trị đặc biệt trước mặt Thiên Chúa.
Công khó đi tìm: không quản khó nhọc, không sợ nguy hiểm, người
chăn chiên đã lặn lội đi tìm con chiên lạc; người phụ nữ cũng thế, đã thắp đèn
quét dọn cho đến khi tìm được đồng bạc đã mất. Thiên Chúa cũng đối xử với các tội
nhân như thế.
Niềm vui tìm được những vật đã mất: trên trời sẽ vui mừng và các
thiên thần Chúa sẽ nhảy mừng, tượng trưng cho chính Thiên Chúa: Thiên Chúa vui
mừng khi một tội nhân ăn năn hối cải.
Một Thiên Chúa sung sướng khi chúng ta sống đúng theo thánh ý
Ngài. Một Thiên Chúa giầu lòng thương xót, vì tình thương vô biên của Ngài. Nữ
tu Liker trong câu truyện trên đã cảm nghiệm về tình yêu Thiên Chúa, còn chúng
ta, cho đến bao giờ mới có một kinh nghiệm như thế?
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã cho chúng ta được hiểu thêm lòng
thương xót vô biên của Chúa. Xin cho chúng ta mau mắn chỗi dậy mỗi lần sa ngã,
với niềm xác tín vào lòng nhân hậu vô bờ của Chúa luôn chờ đợi chúng ta trở về
với Ngài.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Lễ Thánh
Martin de Porres
Bài đọc: Isa
58:6-11; Mt 11:25-30
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các con bảo
Thầy là ai?
- Có một bài hát giáo lý tôi đã từng được các trưởng TNTT dạy
hát khi còn nhỏ, bài “con kiến đen, nằm trong hòn đá đen, mặt trời tối đen, Đức
Chúa Trời cũng thấy;” nhưng lúc đó chẳng hiểu gì cả. Sau này, có người áp dụng
bài hát vào cuộc đời Thánh Martinô, tôi thấy thật đúng.
- Cuộc đời Thánh Martinô có thể được ví như cuộc đời con kiến
đen: vì ngài là người da đen; sinh trong một gia đình hỗn hợp: cha là người Tây
Ban Nha da trắng, mẹ là người Panama da đen; tương lai cũng mờ mịt đen tối như
đêm 30 tết vì cha bỏ 3 mẹ con ở lại để về nước. Sống trong một hòan cảnh hết sức
đen tối như thế, thử hỏi còn có hy vọng gì cho một cậu bé mồ côi da đen? Mặc dù
tất cả đều đen ngòm như vậy, nhưng Đức Chúa Trời vẫn thấy, và Ngài đã có một kế
họach diệu kỳ cho tôi tớ da đen của Ngài.
- Ngài có một người mẹ biết kính sợ Thiên Chúa, Bà Anna. Mặc dù
phải chịu cảnh mẹ góa con côi, Bà không bao giờ kêu trách Chúa hay đổ tội cho
hòan cảnh. Trái lại, Bà phấn đấu làm việc để nuôi hai chị em Martinô và dạy dỗ
cho con mình biết trông cậy vào Thiên Chúa. Hơn nữa Bà còn dạy cho hai chị em
biết chia sẻ những gì mình có được với những ai nghèo khổ, mặc dù chính gia
đình Bà cũng phải vật lộn với bữa lo bữa đói. Truyện kể có một lần Bà tức giận
bạt tai Martinô vì tưởng con mình bớt tiền chợ của gia đình để tiêu riêng;
nhưng sau khi tìm hiểu nguyên do, Bà đã hối hận vì biết con dùng tiền để chia sẻ
với người nghèo.
- Khi tới tuổi trưởng thành, Martinô xin vào tu trong Dòng
Đaminh như một thầy trợ sĩ. Gương khiêm nhường và bác ái của Martinô đã thành
những gương sáng cho mọi người bàn tán. Martinô xin Bề trên cho đưa một bệnh
nhân về phòng để chính mình săn sóc, ngài nhường giường riêng của mình cho bệnh
nhân, còn mình thì nằm trên sàn. Khi Nhà Dòng lâm cảnh thiếu thốn không còn tiền
sinh sống, Martinô đã vào năn nỉ xin Bề trên cho bán mình làm nô lệ để kiếm cho
Nhà Dòng một số tiền. Bề trên đã phải rơi lệ và ôm lấy Martinô, nhưng làm sao
có thể bán được người đã thương anh em mình đến thế! Tình thương của Martinô
không chỉ giới hạn vào con người, mà còn lan tràn tới cả thú vật. Truyện kể
ngài có thể nói chuyện với cả ... chuột. Số là vì Martinô nuôi ăn chúng nên
chúng lan tràn khắp phòng; và hậu quả là chúng ăn luôn cả những chiếc áo dòng của
các tu sĩ. Bề trên bị than phiền nên quyết định cho đặt bẫy và rải thuốc giết
chuột. Martinô cho triệu tập gấp rút buổi họp của đại gia đình nhà chuột. Ngài
ra điều kiện nếu muốn tiếp tục để ngài cho ăn thì tuyệt đối không được cắn áo của
các tu sĩ; nếu không, đại tang sẽ đến với đại gia đình nhà chuột. Thế là đàn
chuột bảo nhau, và từ đó trở đi, không thấy các tu sĩ than phiền về việc cắn áo
của chuột nữa!
Hai Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta thêm chất liệu để suy
nghĩ thêm về cuộc đời Thánh Martinô; đồng thời rút ra những ví dụ sống cụ thể
cho cuộc đời mỗi người. Trong Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhấn mạnh về cách thức
ăn chay: không phải là chỉ nhịn đói không ăn; nhưng còn là chia cơm sẻ bánh cho
những người túng thiếu và giúp đỡ giải thóat họ khỏi mọi xiềng xích gông cùm.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi khen Thiên Chúa Cha, vì đã cho phép Ngài mặc khải
sự khôn ngoan của Thiên Chúa cho những người bé mọn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức bác ái quan trọng trên hết mọi nhân đức và sẽ
tồn tại suốt đời.
1.1/ Cách ăn chay Thiên Chúa ưa thích:
(1) Thương linh hồn 7 mối: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải
là thế này sao:
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Thương linh hồn 7 mối khó nhận ra và khó làm. Mọi tín hữu đều có
bổn phận phải làm, nhưng các cha và các tu sĩ là những người chuyên lo những mối
linh hồn này. Khi các ông bà giúp để đào tạo ơn gọi là đang dự phần vào việc
thương các linh hồn, vì chính Chúa đã nói: “Ai giúp các tiên tri vì danh nghĩa
là tiên tri thì cũng sẽ được phần thưởng của tiên tri” (). Các ông bà nhiều khi
không có khả năng, thời giờ, cơ hội để dạy dỗ con cháu; nhưng nếu các ông bà
đóng góp để đào tạo ơn gọi là các ông bà giúp đỡ chính con cháu mình; chuẩn bị
cho chúng có được những người hướng dẫn đàng tinh thần trong tương lai.
Đói phần xác rất dễ nhận ra, nhưng đói khát tinh thần và tình
yêu không dễ nhận ra. Hậu quả của việc đói tinh thần khốc liệt hơn hậu quả của
đói phần xác; vì nó làm con người không biết sống ở đời này và lạc hướng đi
trong tương lai. Chúa đã từng cảnh cáo: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn,
hỏi được lợi ích gì?”
(2) Thương xác 7 mối: “Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước
vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che
thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” Cũng thế, GH đã tổ
chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương xác 7 mối:” Cho kẻ đói ăn. Cho kẻ
khát uống. Cho kẻ rách rưới ăn mặc. Viếng kẻ bệnh cùng kẻ tù đày. Cho khách đỗ
nhà. Chuộc kẻ làm tôi. Chôn xác kẻ chết. Cuộc đời Thánh Martinô là gương sáng
cho những mối này: thánh nhân đã từng cho người nghèo ăn uống, mặc áo cho kẻ
mình trần, săn sóc bệnh nhân, cho người lạ nằm trên giường mình, tình nguyện
bán mình nuôi anh em, và chôn xác kẻ chết.
1.2/ Phần thưởng cho những người biết thương xót: Theo tiên
tri Isaiah, người biết thương xót giúp đỡ kẻ cô thân cô thế, sẽ được Thiên Chúa
bảo vệ, chúc lành, và cho chung hưởng vinh quang với Ngài. Điều đặc biệt nữa là
khi cầu xin, sẽ được Thiên Chúa nhận lời: “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên
như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường
phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên,
Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"
Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu
ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng
ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.
Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho
ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ như thửa
vườn được tưới đẫm như mạch suối không cạn nước bao giờ.”
Thánh Martinô khi còn sống đã thi ân cho biết bao nhiêu người,
khi chết rồi ngài còn bầu cử cho bao nhiêu người, nhất là cho dân Việt Nam
chúng ta. Nhiều khi tôi tự hỏi tại sao một thánh mãi tận Nam Mỹ mà lại trở nên
thật gần gũi với người Việt Nam như vậy. Tôi nghĩ lý do có lẽ là vì ngài thương
xót những người nghèo khổ: có đau mắt thì mới biết thương người mù. Hòan cảnh
đau khổ ngài phải chịu khi lớn lên khiến ngài dễ đồng cảm với những khổ đau mà
con dân Việt Nam phải chịu. Không biết bao nhiêu người đã tuốn đến Hố Nai và Ba
Chuông để xin ngài che chở trước khi vượt biên. Bản thân cá nhân tôi cũng đã lấy
ảnh ngài và dán vào những quầy tính tiền của tiệm để xin ngài bảo các anh em của
ngài đừng gây thiệt hại phần xác cho các anh chị em và các cháu của tôi; bù lại
tôi cũng nói với mọi người trong gia đình phải năng giúp những khách hàng nghèo
khổ.
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa mặc khải những điều cao
siêu cho kẻ bé mọn.
2.1/ Khôn ngoan của Thiên Chúa được mặc khải cho những kẻ bé mọn: Có một sự
khác biệt sâu đậm giữa khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người:
- Khôn ngoan của con người chỉ dành cho những người học cao, hiểu
rộng; những người có cơ hội đi tới trường lớp.
- Khôn ngoan của Thiên Chúa lại dành cho những người bé mọn và ẩn
giấu khỏi người khôn ngoan thông thái như Đức Giêsu nói: "Lạy Cha là Chúa
Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan
thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
2.2/ Chúa Giêsu là người mặc khải các khôn ngoan của Thiên Chúa: Khi nhập
thể, nhiệm vụ đầu tiên của Ngài là mặc khải các mầu nhiệm của Thiên Chúa, nhất
là Mầu Nhiệm Cứu Độ. Nếu Đức Kitô không mặc khải, không ai có thể biết những mầu
nhiệm này. Ngài nói: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết
rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con
và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.” Thực sự, Ngài mặc khải cho tất cả, nhưng
không phải ai cũng hiểu được. Để hiểu những mầu nhiệm này, con người cần có đức
tin và lòng khiêm nhường.
2.3/ Những người nghèo khó và đau khổ là những người hiểu được khôn
ngoan của Thiên Chúa. Chúa Giêsu kêu mời: "Tất cả những ai đang vất vả
mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy
mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ
nhàng."
Vì thế, không lạ gì một người hiền hậu và khiêm nhường như
Martinô đã sớm nhận ra khôn ngoan của Thiên Chúa. Thánh Martinô quí trọng Thập
Giá nên ngài sẵn sàng chịu đau khổ để thông phần vào Cuộc Thương Khó của Đức
Kitô. Thánh nhân đã nhìn ra tình thương Thiên Chúa và nhìn thấy Thiên Chúa
trong các anh chị em nghèo khổ; vì thế, ngài sẵn sàng hy sinh tất cả để giúp đỡ
họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nếu đời cho ta trái chanh chua, hãy biến nó thành ly chanh đường.
Chúng ta hãy tập có thái độ tích cực trong cách nhìn và cư xử với đời.
- Đừng than thân trách phận vì sinh ra đời dưới một ngôi sao xấu.
Chẳng có ngôi sao nào xấu cả: Nếu biết đặt niềm tin nơi Chúa và để Ngài hướng dẫn
cuộc đời, chúng ta cũng sẽ thành thánh như Thánh Martinô.
- Thánh Martin đã được Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để nhận ra
điều quan trọng nhất trong cuộc đời là đức bác ái, thương xót tất cả mọi người
như Chúa thương mình.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
03/11/16 THỨ NĂM ĐẦU
THÁNG TUẦN 31 TN
Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ
Lc 15,1-10
Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ
Lc 15,1-10
Suy niệm: Theo Thánh Kinh, mục tử vừa là thủ lãnh, vừa
là người bạn đồng hành với đàn chiên. Mục tử vừa là người hùng mạnh có sức gìn
giữ đàn chiên, vừa là người biết chăm sóc đàn chiên, biết bồng ẵm chúng trên
tay, biết đem chiên đến đồng cỏ non, đến chỗ nghỉ ngơi, nhất là biết băng bó
cho chiên bị thương tích. Nhiệm vụ của mục tử là qui tụ đàn chiên chứ không
loại trừ, vì thế, dù chỉ một con chiên lạc người mục tử cũng phải đi tìm cho kỳ
được. Hội Thánh được mạc khải và nhận ra Chúa Giê-su chính là mục tử mẫu mực,
mục tử như lòng Chúa Cha mong ước. Ngài chăm lo qui tụ mọi hạng người, vượt ra
khỏi quan niệm hẹp hòi về “đàn chiên” của người đương thời. Nhà của những người
bị loại trừ, bị xa lánh, lại là địa chỉ Ngài thường hay lui tới để đưa họ về
trong đàn chiên của Thiên Chúa. Nhiệm vụ này đòi hỏi mục tử Giê-su phải hy sinh
lớn lao, kể cả mạng sống.
Mời Bạn: Mọi
Ki-tô hữu đều là những mục tử: mục tử cha, mục tử mẹ, mục tử anh, mục tử chị,
mục tử linh mục, mục tử giáo dân. Vai trò này chúng ta nhận được từ Chúa Giê-su
và tiếp nối Ngài để sống hôm nay. Chỉ một tên gọi “mục tử” này có gợi lên trong
chúng ta nhiều việc phải làm hay không?
Sống Lời Chúa: Nhìn
lại “đàn chiên” Chúa giao cho bạn và kiểm điểm vai trò mục tử của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là mục tử nhân lành, những lỗi lầm của con trong vai trò
mục tử đã làm đàn chiên Chúa tan tác, bị bỏ bê. Xin giúp con biết yêu thương và
phục vụ họ tận tụy hơn.
Xin
chung vui với tôi
Thiên đàng không cắt đứt với trần thế. Các thiên
thần của Thiên Chúa vui vì một người tội lỗi hối cải. Thiên Chúa mừng vui vì
Ngài đã từng lo âu, đau khổ, tìm kiếm.
Suy niệm:
Nhiều người nghĩ rằng Thiên Chúa là Đấng cao cả,
nhưng lại xa lạ và lạnh
lùng với con người,
vì con người có là gì đâu
trước mặt Thiên Chúa.
Thật ra con người là mối
bận tâm lớn của Ba Ngôi,
đến độ ta dám nói rằng
con người chiếm chỗ trong tâm trí Thiên Chúa.
Trước khi con người hướng
về Thiên Chúa
thì Thiên Chúa đã đưa tay
ra, hướng về con người.
“Vì loài người chúng tôi
và để cứu rỗi chúng tôi.”
Đó là điều chúng ta tuyên
xưng trong Kinh Tin Kính.
Thiên Chúa Ba Ngôi sống
cho nhau,
nhưng cũng sống vì con
người và cho con người.
Hai dụ ngôn hôm nay cho thấy Thiên Chúa quý con người.
Mà con người ở đây lại
không phải là những người thánh thiện.
Có những động từ được
nhắc đến trong cả hai dụ ngôn:
có, mất, tìm, tìm được,
chung vui, vui mừng.
Những động từ này nói lên
tất cả tình cảm của Thiên Chúa.
Dụ ngôn về người đàn ông
hay người phụ nữ
có một trăm con chiên hay
mười đồng quan.
Vì lý do nào đó, một con
chiên hay một đồng quan bị mất.
Sự mất mát này lớn lao
đến nỗi người ta muốn tìm cho kỳ được.
Tìm cho kỳ được là tìm
đến khi thấy mới thôi (cc. 4. 8).
Việc tìm kiếm này đòi
phải hành động quyết liệt.
Người chăn chiên để chín
mươi chín con ngoài đồng hoang,
người phụ nữ thắp đèn,
quét nhà, moi móc mọi ngõ ngách.
Trong lo âu, người tìm
kiếm chỉ nghĩ đến chuyện làm sao tìm lại được.
Chính vì thế niềm vui
bùng lên khi tìm thấy điều đã mất.
Niềm vui không giữ lại
cho riêng mình trong lòng.
Niềm vui đòi chia sẻ với
bạn bè, với bà con lối xóm.
“Xin ông bà anh chị chung
vui với tôi, vì tôi tìm thấy rồi” (cc. 5. 9).
Thiên đàng không cắt đứt với trần thế.
Các thiên thần của Thiên
Chúa vui vì một người tội lỗi hối cải (c. 10).
Thiên Chúa mừng vui vì
Ngài đã từng lo âu, đau khổ, tìm kiếm.
Mỗi tội nhân hoán cải là
một thành tựu của Thiên Chúa.
Ngài quý từng con người
được dựng nên theo hình ảnh Ngài.
Thái độ của Đức Giêsu đối
với tội nhân cho thấy trái tim Thiên Chúa.
Trái tim ấy nghiêng chiều
về những con người đã lạc đường.
Đồng quan không thể tự ý
trốn đi, nhưng con người có tự do quay lưng.
Thiên Chúa đi tìm con
người quay lưng ấy.
Với sự khiêm hạ, Ngài
chinh phục trái tim con người.
Hãy để Ngài đi tìm bạn, và cho Ngài niềm vui khi tìm thấy người đã mất.
Nói cho cùng, Thiên Chúa
đi tìm ta suốt đời,
trong một cuộc chơi năm
mười kéo dài mà ta chủ yếu là người đi trốn.
Hãy cảm được sự tế nhị
của Ngài khi cố tìm ta mà vẫn tôn trọng tự do.
Nếu ta chịu để Ngài tìm
thấy, ta sẽ nếm được ngay niềm vui thiên đàng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin đánh thức con.
Xin đưa con ra khỏi cơn mê
mà tự sức con không sao thoát ra được.
Xin đừng ngại đánh thức con
bằng những biến cố đôi khi mạnh mẽ,
nhưng xin cho con thấy bàn tay Chúa nhân từ
đang cắt tỉa con vì yêu con.
Ước gì con được tỉnh táo
để nhìn lại vẻ đẹp từng làm con say mê,
những chỗ dựa mà con tưởng là tuyệt đối.
Như ngọn đèn chầu trong nhà nguyện,
xin cho con thức luôn và sáng luôn,
trước nhan Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
3 THÁNG MƯỜI MỘT
Hoa Trái Của Hiệp Nhất
Trong lời nguyện hiến tế của Người tại bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu
nói: “Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để họ cũng được thánh hiến
trong sự thật” (Ga 17,19). Mối hiệp nhất được xây dựng trên sự thật, trên sự thật
của Lời mạc khải, trên sự thật của chính Lời của Cha là Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ
chúng ta.
Sự thật của Lời này được trao ban cho Giáo Hội trong Đức Kitô và
qua các Tông Đồ là những vị đã được sai đi để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân
danh Người: “Như Cha đã sai con đến trong thế gian, con cũng sai họ đi vào thế
gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng
đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin rằng Chúa Cha đã sai Con của
Ngài để cứu độ chúng ta (Ga 17,21.23).
Hiệp nhất là nguồn vui và nguồn an bình của chúng ta. Đàng khác,
chia rẽ và bất hòa, nhất là thù hận, thì hoàn toàn đối nghịch lại hiệp nhất. Đó
là sự dữ, và đầu mối của chúng là chính Satan.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 03 – 11
Thánh Martinô Porres, tu sĩ
Pl 3,3-8; Lc 15,1-10.
Lời suy niệm: “Các người thu thuế và các người tội lỗi
đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng. Những người Pharisêu và các kinh
sư bèn xầm xì với nhau: Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.”
Qua sự xầm xì của những người Pharisêu và các kinh sư về sự gần
giũ của Chúa Giêsu với những người tội lỗi và người thu thuế. Chúa Giêsu đã đưa
dụ ngôn “Con chiên bị mất”, để cho chúng ta thấy được: Thiên Chúa nhân từ hơn
loài người; trong lúc đó con người với nhau lại muốn gạt bỏ, loại trừ nhau.
Thiên Chúa yêu thương hết mọi người và vui mừng khi tìm dược con chiên lạc.
Trong lúc đó con người chỉ kết án mà muốn hủy diệt.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết ghét tội,
tránh xa chúng, nhưng với tội nhân, xin cho chúng con biết tỏ lòng yêu mến và luôn
cầu nguyện cho họ biết ăn năn, sám hối trở lại với cộng đoàn.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 03-11
Thánh MARTINÔ PORRES
Tu Sĩ (1579 - 1639)
1579 là niên biểu ghi nhớ ngày sinh ra của Martinô ở Lima, Pêru
con của một người mẹ da đen và của một người cha hiệp sĩ và 1639 là niên biểu
ghi nhớ ngày qua đời của thánh nhân. Sáu mươi năm giữa hai niên biểu này là khoảng
thời gian Martinô tiến tới miền ánh sáng, trong sự khiêm tốn và hiến mình trọn
vẹn để phục vụ các bệnh nhân.
Cuộc tình của cha mẹ Ngài không suông sẻ lắm, vì màu da của mẹ
Ngài đã đưa đến những hất hủi không những cho bà mẹ mà còn cho cả những đứa con
xấu số của bà nữa. Nhưng hoàn cảnh đen tối ấy, Martinô lại coi như nén bạc trao
tay để Ngài sinh lời, thành bông hoa khiêm tốn tuyệt vời.
Hồi còn là một thiếu niên, Martinô đã chứng tỏ lòng bác ái đầy
khiêm tốn phục vụ của mình. Hôm ấy khi theo chị mang thức ăn cho gia đình, Ngài
nghe thấy tiếng rên rỉ của một bà lão người da đỏ. Dừng lại Ngài kinh hãi khi
thấy một người lính Tây Ban Nha đang hành hạ lão. Đầy thương cảm, cậu thiếu
niên Martinô cúi xuống lão già người da đỏ. Nhưng ông thù ghét cự tuyệt: Thằng
nô lệ... mày đen đủi. Bọn da đen tụi mày là kẻ thù của dân da đỏ.
Nhưng người thiếu niên da đen này đã không bỏ cậu đi. Cậu nói
chuyện với lão già da đỏ cách dịu dàng đến nỗi lão đã thú nhận là ba ngày rồi
không ăn thứ gì vào bụng lại chẳng có con cháu gì cả. Martinô đã khóc và đưa tất
cả thực phẩm cả ngày đã mua được cho lão già.
Vào thời đó, chỉ cần học một chút nghề cạo gió, cắt lể như
Martinô đã học thì đã được coi là đủ để chữa nhiều loại bệnh, như Martinô đã
săn sóc các bệnh nhân. Và các con bệnh có thể là loài người hay loài vật, bởi
vì mọi loài đau khổ đều có quyền được người bạn da đen này khiêm tốn tận tình
săn sóc. Ngài đã chữa lành một con gà tây gẫy giò. Người ta còn nói rằng: Ngài
đã làm cho nhiều con vật sống lại.
Vào tuổi 15, Ngài nhập dòng Daminh như một thày dòng ba. Thày
thích làm những việc khiêm tốn đến độ đã được biệt danh là "thày chổi".
Tại nhà dòng Đức bà Mân Côi, Ngài vẫn tiếp tục nghề thuốc của mình với một đức
ái nhẫn nại vô bờ, như là một y tá của nhà dòng. Ngài kín múc sức mạnh trong
kinh nguyện và khổ hạnh, vừa dấu mình làm việc và lần hạt Mân côi, thức đêm để
cầu nguyện rồi ngủ trên cái cáng dùng khiêng xác chết.
Trong dòng Ngài cũng vẫn tiếp tục lấy tình yêu để đáp lại những
bất công. Một bệnh nhân giận dữ với Martinô, nhưng Ngài đã êm ái nói với họ: -
Anh giận dữ phải lẽ lắm, nhưng cơn giận có thể gia tăng cơn bệnh của anh. Hãy
dùng món ăn anh thích này đi và tôi thoa bóp chân cho anh.
Ngài không hề bất nhân, nhưng lại càng lo lắng săn sóc nhiều hơn
cho những người tỏ ra độc ác bất công như Ngài.
Martinô đã từ chối không lãnh chức linh mục để có thể tiếp tục
làm đày tớ mọi người. Để thưởng lòng trong trắng, đức bác ái và sự khiêm tốn,
Thiên Chúa đã ban cho Ngài ơn chữa bệnh, nói tiên tri và làm nhiều phép lạ.
Ngài qua đời trong hương thơm thánh thiện năm 1639.
Cuộc điều tra phong thánh cho Ngài đã sớm khởi sự từ năm 1657,
nhưng mãi 200 năm sau, năm 1837, Đức Giáo hoàng Grêgôriô XVI mới phong Ngài lên
hàng chân phước và 100 năm sau nữa, ngày 6 tháng 5 năm 1962, Đức giáo hoàng
Gioan XXIII phong Ngài lên bậc hiển thánh. Hương thơm thánh thiện của Ngài quả
là không thể tan loãng theo thời gian.
(daminhvn.net)
03 Tháng Mười Một
Con Chỉ Là
Một Tên Mọi Ðen
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Martinô Porres.
Nhắc đến thánh nhân, người ta thường liên tưởng đến những ơn lạ
lùng như xuất thần ngất trí trong khi cầu nguyện, như hiện diện ở hai nơi cùng
một lúc, hoặc như có thể trò chuyện và điều khiển cả thú vật.
Vị thánh có lòng bác ái cao độ này lại xuất thân từ một hoàn cảnh
vô cùng bi đát và đắng cay. Là con của một thiếu nữ da đen đã từng bị đem bán
làm nô lệ vào một nhà quý tộc người Tây Ban Nha, Martinô đã được vị linh mục Rửa
Tội ghi trong sổ bộ của giáo xứ là "con không cha". Quả thật, con
không cha như nhà không nóc. Martinô đa lớn lên trong cảnh thiếu vắng tình cha
mãi cho đến năm 8 tuổi. Nhưng sau khi được chính thức thừa nhận không bao lâu,
thì người cha lại bỏ rơi gia đình. Một lần nữa, cậu bé Martinô lại rơi vào cảnh
khốn khổ như đa số các em bé nghèo của thành phố Lima, Pêru vào giữa thế kỷ thứ
16.
Nhưng cảnh nghèo ấy đã không gieo vào lòng cậu bé mang hai dòng
máu này chút đắng cay nào. Trái lại, cậu tiếp nhận mọi biến cố xảy đến trong cuộc
sống như một thách đố, như một ân sủng.
Năm 12 tuổi, Martinô đã được học nghề hớt tóc và đôi chút xảo
thuật của ngành giải phẫu. Vừa hành nghề như một người thợ hớt tóc, vừa như một
y tá, Martinô đã đem hết sự hăng say và tận tụy của mình để phục vụ những người
nghèo đồng cảnh ngộ.
Nhưng nhận thấy chỉ có thể sống trọn Ðức Ái trong một tu viện,
Martinô đã đến gõ cửa một nhà dòng Ðaminh để xin được làm trợ sĩ trong nhà. Bí
quyết nên thánh của thầy Martinô là sám hối cầu nguyện và phục vụ, nhất là phục
vụ trong những công việc vô danh nhất. Lần kia, nhà dòng mang nợ đến độ không
thể bảo đảm được các nhu cầu của các tu sĩ, thầy Martinô đã đến thưa với Bề
trên như sau: "Thưa cha, con chỉ là tên mọi đen. Xin hãy bán con đi".
Sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho người khác, thầy Martinô
cũng luôn nhận tất cả phần lỗi về mình.
Ôn lại gương hy sinh, cầu nguyện và bác ái của thánh Martinô,
không những chúng ta chỉ chạy đến xin ngài bầu cử trong những lúc gặp gian nan
thử thách, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là lòng tin thác vào Chúa quan phòng của
thánh nhân mà chúng ta cần học hỏi, nhất là trong giai đoạn gặp khó khăn này.
Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người. Ðó phải là niềm xác
tín của chúng ta. Một Thiên Chúa quan phòng là Ðấng có thể biến tất cả những đắng
cay, buồn phiền, thất bại, khổ đau trong cuộc sống con người thành khởi đầu của
một nguồn ơn cao quí hơn. Cũng như loài ong chỉ rút mật ngọt từ bao nhiêu vị đắng
cay của cánh hoa, cũng thế, người có niềm tin luôn có thể rút tỉa được những sức
đẩy mới từ những thất bại rủi ro trong cuộc sống. Thánh Martinô đã không hận đời
đen bạc vì bị người cha bỏ rơi, mà trái lại xem đó như một dịp may để cảm
thông, để học hỏi và để phục vụ người khác hữu hiệu hơn. "Hạt lúa rơi xuống
đất có mục nát đi mới trổ sinh được nhiều bông hạt". Ðó là định luật của
cuộc sống. Thập giá trong cuộc sống thường là khởi đầu và cơ may cho một vươn
lên cao hơn.
Chúng ta thường chạy đến khẩn cầu với thánh Martinô trong cơn hoạn
nạn thử thách, chúng ta cũng hãy noi gương ngài để phó thác cho Tình Yêu quan
phòng của Chúa, và nhất là xin Ngài cũng giúp chúng ta luôn biết lấy Tình
Thương để thắng vượt những ngược đãi của người đời, cũng luôn biết sẵn sàng phục
vụ và phục vụ bằng chính mạng sống của mình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét