04/11/2016
Thứ Sáu đầu
tháng, tuần 31 thường niên
Thánh
Carôlô Borômêô, giám mục.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh năm 1538 tại A-rô-na, miền
Lom-ba-đi-a. Sau khi đã học xong luật đạo luật đời, người được cậu là đức giáo
hoàng Pi-ô IV nhận vào hàng hồng y, rồi được đặt làm giám mục Mi-la-nô. Người
ra sức thể hiện gương mẫu một giám mục như đã được Công Đồng Tren-tô nêu lên.
Người cố công cải tổ hàng giáo sĩ, lập các công đồng miền và các chủng viện.
Người cũng canh tân phong hoá của các tín hữu bằng cách thăm viếng họ, trình
bày cho họ biết thế nào là sống trung thành thật sự với Hội Thánh. Người qua đời
ngày 3 tháng 11 năm 1584.
Bài Ðọc I: (Năm II) Pl 3, 17 - 4, 1
"Chúng ta mong đợi Ðấng Cứu Chuộc là Ðức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta. Người sẽ biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác
hiển vinh của Người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em thân mến, anh em hãy bắt chước tôi, và hãy để mắt nhìn
coi những người ăn ở theo như mẫu mực anh em thấy nơi chúng tôi. Bởi chưng như
tôi đã thường nói với anh em, và bây giờ đây tôi đau lòng ứa lệ mà nói lại, có
nhiều người sống thù nghịch với thập giá Ðức Kitô. Chung cuộc đời họ là hư
vong, chúa tể của họ là cái bụng, và họ đặt vinh danh của họ trong những điều ô
nhục; họ chỉ ưa chuộng những cái trên cõi đời này. Phần chúng ta, quê hương
chúng ta ở trên trời, nơi đó chúng ta mong đợi Ðấng Cứu Chuộc là Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, Người sẽ biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống
như thân xác hiển vinh của Người, nhờ quyền lực mà Người vẫn có, để bắt muôn vật
suy phục Người.
Bởi thế, anh em thân mến và quý yêu, anh em là niềm hoan lạc và
triều thiên của tôi. Anh em thân mến, hãy vững vàng trong Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5
Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ
tiến vào nhà Chúa"(c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta
sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa
thành rồi. - Ðáp.
2) Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố
trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3) Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã
đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Ðavit. - Ðáp.
Alleluia: Pl 2, 15-16
Alleluia, alleluia! - Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh
em hãy chiếu sáng như những vì sao ở giữa thế gian. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16, 1-8
"Con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn
con cái sự sáng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Một người
phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông
chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: "Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy
tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa".
Người quản lý thầm nghĩ rằng: "Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức
quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu
thế nào để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ".
"Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất
rằng: "Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?" Người ấy đáp: "Một trăm
thùng dầu". Anh bảo người ấy rằng: "Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống
mau mà viết lại năm mươi". Rồi anh hỏi người khác rằng: "Còn anh, anh
mắc nợ bao nhiêu?" Người ấy đáp: "Một trăm giạ lúa miến". Anh bảo
người ấy rằng: "Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi".
"Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách
khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con
cái sự sáng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hành Xử Khôn Khéo
Một đạo sĩ đi ngang qua cây dừa, một chú khỉ hái dừa ném xuống đầu
ông. Ðạo sĩ lẳng lặng bổ ra lấy nước uống rồi ăn luôn cùi dừa, còn lại vỏ dừa,
ông làm thành chén ăn cơm. Nét điềm tĩnh của đạo sĩ là nắm lấy mọi cơ hội trong
cuộc sống để mưu ích cho mình. Ông quên đi niềm đau trên đầu của mình cũng như
sự tinh nghịch của chú khỉ, để sử dụng tối đa ích lợi của trái dừa.
Khôn ngoan để luôn luôn tích cực xây dựng Nước Trời, đó là lời
Chúa Giêsu nhắn nhủ qua dụ ngôn người quản lý trong Tin Mừng hôm nay. Dụ ngôn
có lẽ dựa trên một cuộc biển lận xẩy ra trong bất cứ xã hội nào. Chúa Giêsu
không có ý tán thành hành vi biển lận của người quản lý; Ngài chỉ khen cung
cách giải quyết vấn đề của ông: ông biết nhìn xa thấy rộng để tìm phương thế
cho hoạn nạn sắp phủ xuống trên ông. Bài học có thể rút ra từ dụ ngôn chính là
tận dụng thời gian, biết tất cả thành cơ may để gặp gỡ Chúa và xây dựng Nước Trời.
Thái độ của con người thường là nổi loạn, than trách, buông
xuôi, bỏ cuộc. Chúa Giêsu khuyên chúng ta khôn ngoan điềm tĩnh để biến đau khổ
thành cơ may đưa đến một ơn ích cao đẹp hơn. Ðạo sĩ trong câu truyện trên đây
không dừng lại để rủa xả con khỉ, nhưng điềm nhiên sử dụng trọn vẹn trái dừa.
Người điềm tĩnh khôn ngoan là người biết nhìn một cách lạc quan những thất bại,
mất mát trong cuộc sống. Thánh Phaolô đã có cái nhìn lạc quan ấy, khi nói:
"Ðối với những ai yêu mến Chúa, thì mọi sự đều dẫn về điều thiện".
Dưới cái nhìn của con người, loài người được xếp theo những hơn
thua về tài năng, may mắn, thành công, thông minh, nhưng trong cái nhìn yêu
thương của Chúa, tất cả đều là ân sủng. Chúng ta hãy tín thác cho Chúa, đón nhận
mọi biến cố như lời mời gọi yêu thương, tin tưởng. Bên kia những gì chúng ta có
thể ước đoán, tưởng tượng, Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta. Hãy xử thế như
người quản lý trong dụ ngôn: biến tất cả thành cơ may để nhận ra tình yêu Chúa,
để loan báo, chia sẻ tình yêu ấy với mọi người.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Sáu Tuần
31 TN2
Bài đọc: Phil
3:17-4:1; Lk 16:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Giá trị của tiền bạc
Mục đích của Thiên Chúa khi cho con người sống trên trần gian
không phải để đầu cơ tích trữ của cải, nhưng là để làm vinh danh Thiên Chúa, và
để xứng đáng lãnh nhận cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Tiền bạc là của Thiên Chúa
ban cho con người xử dụng, nó chỉ là phương tiện sinh sống chứ không phải đích
điểm. Con người cần biết xử dụng tiền của để mưu ích cho mình và tha nhân trong
cuộc sống đời này để chuẩn bị cho cuộc sống đời sau. Trong Bài đọc I, Thánh
Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu Philipphê đừng quên mục đích cao trọng của cuộc
đời để chỉ tôn thờ của cải vật chất. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khen người quản
lý bất lương vì ông biết dùng của cải vật chất để mua bạn bè; ông hy vọng họ sẽ
giúp ích lại cho ông trong tương lai.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thái độ sống các tín hữu cần có về cuộc đời.
1.1/ Đừng chỉ nghĩ đến những của cải thế gian: Nếu chết
là hết, con người cứ việc làm hết cách để kiếm tiền và hưởng thụ; nhưng vì chết
không hết, nên các tín hữu không được sống theo kiểu của thế gian, kiểu của những
người không tin Thiên Chúa và cuộc sống đời đời mai sau. Thánh Phaolô khuyên
các tín hữu của ngài đề phòng lối sống này vì những lý do sau đây:
(1) Sống theo thế gian là sống đối nghịch với Thập Giá Đức Kitô:
“Như tôi đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có
nhiều người sống đối nghịch với Thập Giá Đức Kitô. Chúa họ thờ là cái bụng, và
cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến
những sự thế gian.” Trong đọan văn này, Thánh Phaolô không cắt nghĩa rõ ràng thế
nào là lối sống theo thế gian và thế nào là sống đối nghịch với Thập Giá Đức
Kitô; nhưng chúng ta có thể thấy ngài cắt nghĩa rõ ràng hơn trong (2 Tim
3:2-4): “Quả thế, người ta sẽ ra ích kỷ, ham tiền bạc, khoác lác, kiêu ngạo,
nói lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, vô ân bạc nghĩa, phạm thượng, vô tâm vô
tình, tàn nhẫn, nói xấu, thiếu tiết độ, hung dữ, ghét điều thiện, phản trắc,
nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa.”
(2) Hậu quả của lối sống theo thế gian: Tất cả những ai sống
theo lối sống này, sẽ không được thừa hưởng vinh quang Thiên Chúa hứa ban, và
“chung cục họ sẽ phải chịu hư vong.”
1.2/ Hãy nghĩ đến những sự trên trời: Là những
tín hữu đã được rửa sạch tội lỗi bằng Máu Thánh của Đức Kitô và đã được giao
hòa với Thiên Chúa, họ có quyền hy vọng được thừa hưởng những gì Thiên Chúa và
Đức Kitô đã dọn sẵn cho họ trên Thiên Đàng: “Còn chúng ta, quê hương chúng ta ở
trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng
ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi
thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.”
2/ Phúc Âm: Phải biết dùng những của cải thế gian.
Trước khi phân tích dụ ngôn này, chúng ta cần lưu ý một điều:
Khi xử dụng dụ ngôn, tác giả chỉ muốn nêu bật một điều chính, và không bao giờ
có ý làm thỏa mãn tất cả mọi điều; vì sẽ rất khó để thực hiện. Điểm Chúa Giêsu
muốn nêu bật trong dụ ngôn này là cách hành xử của viên quản lý khi anh biết
anh sẽ mất việc.
2.1/ Người quản gia bất lương: Ngay từ đầu trình thuật đã cho
khán giả biết đây là một quản gia không tốt, và đó là lý do tại sao anh bị thất
nghiệp. Một người quản gia tốt không phải chỉ biết cách làm việc mà còn phải biết
trung tín với chủ. Người quản lý này có thể rất khôn ngoan, nhưng không trung
tín; vì anh bị tố cáo đã phung phí tài sản của chủ. Vì thế, chủ mới gọi anh ta
đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của
anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!”
2.2/ Người quản gia khôn lanh: Ông biết dùng tài sản của chủ như
một phương tiện để chuẩn bị cho tương lai của ông: "Mình sẽ làm gì đây? Vì
ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ
ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón
rước mình về nhà họ!” Ông nghĩ ra cách dùng tài sản của chủ để mua chuộc nhân
tâm: Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất:
"Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?” Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu
ô-liu.” Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết
năm chục thôi.” Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?
Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa.” Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của
bác đây, viết lại tám trăm thôi.” Với 50 thùng dầu ôliu bớt cho con nợ thứ nhất
và 200 giạ lúa bớt cho con nợ thứ hai, anh hy vọng sẽ được họ thương chia bớt
cho phần nào khi cơn túng cực tới. Anh cũng có thể nghĩ trước, nếu họ không chịu
chia chác, anh sẽ tố cáo với chủ và họ sẽ phải hòan lại cho chủ.
2.3/ Chủ khen cách cư xử của người quản lý bất lương: Trước tiên
chúng ta cần chú ý là ông chủ không khen tư cách của người quản lý: ông gọi hắn
là bất lương. Điều ông chủ khen là cách cư xử khôn khéo của hắn: biết đặt con
người trên tiền của; còn người là còn tiền, bao giờ hết người mới hết tiền.
Nhiều người đã xử sự sai khi đặt tiền của trên con người; hậu quả
là họ mất cả người lẫn tiền. Ví dụ: Khi tìm được người có tài và tin cậy, chủ
phải trả họ đồng lương tương xứng mới có thể giữ họ làm việc cho mình; nếu
không họ sẽ làm cho hãng khác và chủ bị thiệt hại vì không kiếm được người đủ
khả năng. Hay có những người chồng quá chi li cho việc tiêu xài trong nhà nên mất
vợ, vì không biết đánh giá đúng những việc vợ làm cho mình: chăm giữ con, nấu
ăn, rửa chén, thu dọn nhà cửa …
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta sống trên đời này không phải là để ra sức vơ vét của
cải, vì chúng ta biết rất rõ: chúng ta không thể mang theo được gì khi xuôi hai
tay nằm xuống.
- Chúng ta phải biết xử dụng của cải Chúa ban để sinh lợi ích
cho mình và tha nhân ở đời này; đồng thời biết dùng tiền của để đầu tư sinh lợi
cho cuộc sống mai sau.
- Chúng ta đừng bao giờ quên nấc thang giá trị để biết hành xử
cho đúng: (1) Thiên Chúa, (2) con người, và (3) của cải vật chất. Đảo lộn thứ tự
của nấc thang giá trị này, sẽ mang lại những hậu quả vô cùng tai hại cho người
làm nó.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
04/11/16 THỨ SÁU ĐẦU
THÁNG TUẦN 31 TN
Th. Ca-rô-lô Bo-rô-mê-ô, giám mục
Lc 16,1-8
Th. Ca-rô-lô Bo-rô-mê-ô, giám mục
Lc 16,1-8
Suy niệm: Người ta thường nói có “an cư” rồi mới “lạc
nghiệp.” Thế nên điều tốt nhất cho công việc của người quản gia không phải là
nắm giữ nhiều tay hòm chìa khoá cho bằng trước tiên được ở trong nhà của chủ.
Chính vì thế, khi bị phát giác là phung phí tài sản của chủ, cầm chắc mình sẽ
mất việc, tên quản gia bất lương không bận tâm tìm việc làm khác cho bằng tìm
một nơi
ở khác.
Bởi vậy anh suy nghĩ tính toán và nói với lòng mình: “Mình biết phải làm gì rồi, để
sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ.”
Điều đó còn đúng hơn nữa đối
với những ai được gọi là con cái Chúa. Không còn gì bất hạnh hơn khi bị đuổi ra
khỏi nhà của Thiên Chúa vì đã bất trung trong việc quản lý tài sản của Ngài.
Mời Bạn: Chúng
ta được Chúa thương ban cho ân huệ làm con Chúa, được ở trong nhà Chúa. Nhờ đó
Ngài giao cho chúng ta “chức quản gia” để làm quản lý ân huệ Chúa ban như tài
năng, sức khoẻ, thời gian... và để chăm sóc những người con cái khác của Chúa.
Mời bạn xét mình: Tôi đã sử dụng ơn Chúa với lòng biết ơn và trung thành như “người quản gia trung tín và
khôn ngoan” biết “coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng
lúc” chưa?
Sống Lời Chúa: Sử
dụng thời giờ, tiền bạc, khả năng cách tiết kiệm và để phục vụ tha nhân và cầu
nguyện cho các đẳng linh hồn sớm được hưởng hạnh phúc trong nhà Cha trên trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa cho chúng con hạnh phúc làm con cái và được ở trong
nhà Chúa. Xin cho chúng con biết luôn trung thành với Chúa để được ở trong nhà
Chúa mãi mãi.
Hành
động khôn khéo
Ước gì chúng ta có sự khôn ngoan đích thực và
ngay thẳng, nghĩa là biết khéo tận dụng mọi sự mình có, để được gặp Chúa ở đời
này và được hạnh phúc ở đời sau.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho ta câu chuyện về Mạnh Thường Quân.
Ông là tướng quân của
nước Tề vào thời Chiến Quốc.
Khi ông sai Phùng Huyên
sang đất Tiết đòi nợ về cho mình,
Phùng Huyên lại đốt giấy
nợ của nhiều người và tha luôn nợ cho họ.
Mạnh Thường Quân không
hiểu hết được ý nghĩa việc làm này.
Một năm sau, khi không
được vua Tề tin dùng nữa,
Mạnh Thường Quân phải lui
về đất Tiết để cư ngụ.
Dân chúng đổ xô ra đón
ông như một vị ân nhân đáng kính.
Bấy giờ ông mới hiểu việc
làm khôn ngoan trước đây của Phùng Huyên.
Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bối rối.
Người quản gia bị mang
tiếng là phung phí tài sản của chủ.
Anh phải nghỉ việc, dù
không rõ tiếng tiếng đồn ấy có đúng không.
Anh không được bào chữa
gì cho chính mình.
Bây giờ anh chỉ lo chuyện
tương lai, sau khi thất nghiệp.
Anh suy nghĩ như một độc
thoại: “Mình sẽ làm gì đây?”
Và anh nhận ra những hạn
chế của mình về thân xác và tâm lý.
“Cuốc đất thì không nổi,
ăn mày thì hổ ngươi” (c. 3).
Dường như một ý nghĩ đã
lóe lên trong anh.
“Mình biết phải làm gì
rồi, để sau khi mất chức quản gia,
sẽ có người đón rước mình
về nhà họ!” (c. 4).
Anh quản gia chỉ có một thời gian ngắn để thu xếp trước khi ra đi.
Anh đã gọi các con nợ của
chủ đến,
và trong tư cách là người
còn có quyền, anh cho họ tự tay viết lại giấy nợ.
Họ đều là người nợ ông
chủ những số nợ lớn.
Số nợ này được giảm đáng
kể, dưới sự gợi ý của anh quản gia.
Một trăm thùng dầu ôliu,
nay chỉ còn nợ năm mươi thôi.
Một ngàn giạ lúa, bây giờ
chỉ còn nợ năm trăm.
Dĩ nhiên đối với
anh, tất cả đều phải theo nguyên tắc có qua có lại.
Anh đã cho họ được hưởng
lợi vào lúc này,
thì hẳn họ sẽ phải nhớ
đến anh lúc anh sa cơ lỡ vận (c. 4).
Ông chủ chắc đã biết trò gian xảo của anh.
Những lời đồn đãi trước
đây quả không hoàn toàn vô căn cứ (c.1).
Đúng anh là một tên quản
gia bất lương.
Vậy mà ông chủ đã khen
anh, điều này làm chúng ta bị sốc.
Nhưng chủ không hề khen
sự bất lương của anh.
Ông chỉ khen anh về cách
hành động khôn khéo (c. 8).
Anh khôn khéo vì anh biết
nghĩ ra cách để tìm được bảo đảm cho mình,
dù đó chỉ là thứ bảo đảm
vật chất ở đời này có tính tạm bợ.
Đức Giêsu lấy làm tiếc vì con cái ánh sáng là chúng ta
lại không có được sự khôn
ngoan như con cái đời này.
Người ngoài đời có nhiều
bí quyết để làm giàu, để thành đạt.
Họ có đủ khôn khéo để
công việc kinh doanh được trôi chảy.
Họ dám có sáng kiến và
dám liều để đem ra thực hiện.
Ước gì chúng ta có sự
khôn ngoan đích thực và ngay thẳng,
nghĩa là biết khéo tận
dụng mọi sự mình có,
để được gặp Chúa ở đời
này và được hạnh phúc ở đời sau.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải thoát chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho
tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần
nào
sự phong phú của kho tàng
trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng
con có,
để mua được viên ngọc quý
là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người
trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
4 THÁNG MƯỜI MỘT
Lòng Thương Xót Của Chúa Cha
Trong lời nguyện hiến tế của Ngài, Chúa Giêsu xin Chúa Cha gìn
giữ các môn đệ cho khỏi ác thần (Ga 17,15). Như vậy, lời nguyện hiến tế vừa ca
ngợi sự tốt lành của hiệp nhất, vừa là lời khẩn xin tha thiết để mọi sự dữ chống
lại hiệp nhất đều có thể được thắng vượt. Do đó, đây cũng là một lời nguyện hoà
giải. Sự hoà giải này diễn ra ở những cấp độ khác nhau: nơi chính bản thân mỗi
người, giữa các cá nhân, giữa các Kitô hữu, giữa người Kitô hữu và những người
ngoài Kitô giáo, giữa các dân tộc và các quốc gia, giữa các khu vực đã phát triển
và các khu vực kém phát triển trên thế giới.
Hoà giải là một kinh nghiệm sâu xa thuộc lãnh vực tâm linh con
người. Trong hình thức cao nhất của nó, nó là hình ảnh người Cha nhân lành mở rộng
vòng tay ôm lấy đứa con bất trị. Anh ta là nạn nhân của cám dỗ muốn xây dựng một
thế giới hoàn toàn bởi sức riêng mình, bất cần Cha. Cái trống rỗng của sự chọn
lựa ấy, nỗi cô đơn nhức nhối ấy, và hậu quả là phẩm giá của anh cũng chẳng còn
… Tất cả đã gây ra những vết thương cần phải được chữa trị tận căn. Anh cần phải
quay về và kinh nghiệm lại lòng thương xót của Cha. Vâng, sự hoà giải phải cắm
rễ sâu trong cuộc sống chúng ta: hoà giải với Thiên Chúa, với chính mình, với
nhau, với các cộng đoàn Giáo Hội khác, bắt đầu bằng một sự biến đổi sâu xa
trong tâm hồn mình.
Hoà giải còn mang một chiều kích xã hội nữa. Nó vượt qua những
rào cản ngăn cách các tầng lớp xã hội và vượt qua sự xung khắc giữa các quốc
gia. Nó tiêu diệt các hình thức kỳ thị đầy bất công. Trên hết, nó ưu tiên tôn
trọng phẩm giá độc đáo của mỗi người và tích cực bảo vệ các quyền của con người
ở bất cứ nơi đâu mà các quyền ấy bị đe doạ.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 04 – 11
Thánh Carôlô Borrômêô, giám mục
Pl 3,17-4,1; Lc 16,1-8.
Lời suy niệm: “Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với
người đồng loại.”
Trong chương 15 của Tin Mừng Luca, cho chúng ta thấy được tình
yêu thương của Thiên Chúa đối với mỗi người trong chúng ta. Chúa muốn chúng ta
nhận ra để đón nhận trong từng ngày sống của mình. Vào đầu chương 16. Chúa
Giêsu đưa ra dụ ngôn “Người quản gia bất lương” Chúa Giêsu cho thấy sự tính
toán của người quản gia bất lương, anh ta đã khôn ngoan tính toán cho những
ngày sống của mình sau khi chủ cho nghỉ việc quản gia, và Người bảo: Con cái đời
này khôn ngoan hơn con cái ánh sáng.”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con được cứu độ. Xin cho mỗi người
chúng con cần có sự khôn ngoan tính toán lại cho những ngày sống về phần rỗi
linh hồn của chúng con.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 04-11
Thánh CARÔLÔ BORRÔMÊÔ
Giám Mục (1538 - 1584)
Xuất thân từ dòng họ quí phái Lombardo, thánh Carôlô Borrômêô
sinh tại Arôna ngày 2 tháng 10 năm 1538, là con thứ trong gia đình, tuổi trẻ đạo
đức đã sớm định hứơng cuộc đời Ngài để phục vụ Giáo hội, Ngài đạt bằng tiến sĩ
luật ở Paris năm 1559, nhưng tháng giêng năm sau đã triệu vời về Roma. Ở đó
Ngài được đặt ngay làm Hồng Y với những trách và cao trọng trong Giáo hội gồm cả
chức vụ Tổng Giám mục Milan, và dù còn trẻ cũng đã được trao cho trách nhiệm
làm quốc vụ khanh tòa thánh.
Trong quyền hạn này, Ngài kiểm soát mọi giao dịch chính thức của
Đức Giáo hoàng, bao gồm nhiều cuộc đám phán khó khăn liên quan đến việc hoàn
thành công đồng Tridentinô từ năm 1560-1564. Công đồng kết thúc, Ngài còn phải
lo lắng tới những công chuyện còn sót lại và mãi tới tháng 9 năm 1565 Ngài mới
được đức giáo hoàng cho phép về ở tại nhiệm sở của mình. Khó khăn lắm mới được
trở về Milan, Ngài lại bị triệu hồi để giúp cậu Ngài bên giường bệnh, và sau đó
góp phần chọn lựa đấng kế vị là Đức Giáo hoàng Piô V. Ngài trở lại Milan vào
tháng 4.1566.
Kể từ lúc đó cho đến khi qua đời, ngày 3.10. 1584, cuộc đời của
thánh Carôlô được dành trọn cho giáo phận với tư cách của một Tổng giám mục. Việc
canh tân khẩn thiết nhất trong mục vụ của vị giám mục tập chú vào sơ đồ canh
tân công đồng Tridentinô để ra. Thánh Carôlô đã trở thành giám mục "kiểu mới"
của công đồng Tridentinô, Ngài đã thành công đến nỗi trở thành gương mẫu và gợi
hứng cho toàn thể Giáo hội. Có lẽ hơn bất cứ một cá nhân nào khác Ngài đã chuyển
các sắc lệnh của cộng đồng ra hành động trong Giáo hội công giáo, Ngài đã thực
hiện cuộc canh tân, tổ chức lại hàng giáo sĩ và đời sống thiêng liêng trong cả
địa phận lẫn tỉnh Milan. Nhưng nỗ lực này được ghi lại đầy đủ chi tiết qua một
số qui luật do sáu hội nghị giáo tỉnh và mười một hội nghị giáo nhận.
Ngài kiên trì viếng thăm toàn giáo phận rộng rãi bao la được giảng
dạy, ban các phép bí tích tới những làng mạc xa xôi nhất và những vùng thung
lũng núi Alpels. Cuộc hồi sinh đạo công giáo tại Thụy sĩ mà nhiều phần nằm
trong quyền hạn của Ngài đã là ảnh hưởng quyết định của Ngài, Ngài đã thiết lập
nhiều học viện và chủng viện, Ngài là người bạn của dòng tên, dòng thánh
Barnaba và nhiều dòng mới thời đó. Chính Ngài cũng đã thiết lập dòng cho những
tu sĩ thánh Ambrôsiô (bây giờ là thánh Carôlô) để đặc biệt giúp đỡ Ngài. Ngài
còn liên hệ một cách chủ động tới cuộc canh tân dòng cổ. Có một nhóm bất mãn
dòng Umiliati là Ngài muốn canh tân và sau này đã biến mất, đã tìm cách sát hại
khi Ngài đang cầu nguyện năm 1569.
Ngài đã khích lệ những hội đạo đức và tổ chức lại các trường
công giáo. Ngài cố gắng bảo tồn nghi thức thánh Ambrôsiô cho Milan khi nghi thức
này bị đe dọa và cố gắng theo gương thánh Ambrôsiô. Nhưng sự cương quyết không
chịu thoả hiệp và sự nghiêm khắc về những nguyên tắc luân lý đã không khỏi gây
nên những chống dối. Sức chống đối không chỉ từ vài nhóm giáo sĩ và còn từ phía
uy quyền thế tục đại diện bởi những nhà cầm quyền Tây Ban Nha và nghị viện
thành phố nữa.
Dầu vậy, như một thánh nhân và một nhà canh tân, thánh Borrômêô
không đòi những người khác điều gì mà chính Ngài đã thi hành. Đời sống cầu nguyện
và bỏ mình của Ngài còn tân tiến với những nỗ lực mục vụ. Tai họa dịch hạch năm
1576 đến 1578 cho thấy sự hy sinh xả kỷ tột cùng của Ngài, Ngài đã hiến mình
làm hiến tế, bô thí tất cả những gì Ngài có như động sản, áo quần; lột bỏ những
màn trướng để phủ che những người bất hạnh, chính Ngài cũng ngủ trên sàn nhà,
Ngài gọi các linh mục và tu sĩ đến, chỉ định cho họ những ngả đường để giải tội
cho nhưng bênh nhân, an ủi và chuẩn bị cho họ chết lành. Để những người hấp hối
có thể tham dự thánh lễ, Ngài cho dựng những bàn thờ nơi các ngã tư. Thánh giá
mọc lên khắp nơi cho mọi người nhìn thấy. Chuông nhà thờ reo vang, những bản
thánh ca được hát lớn trong mỗi gia đình vào giờ nhất định.
Như thế, bệnh nhân được tham dự vào đời sống cộng đoàn, thành phố
thoát khỏi cảnh tang thương vô vọng để sống như trong một tu viện. Đức tổng
giám mục đến với người bị dịch hạch, những trẻ em lăn lóc bên xác mẹ, Ngài cuốn
áo choàng mang về nhà. Người ta tổ chức những cuộc đi chân không theo đám rước
tay cầm chặt thánh giá. Cuối cùng khi tai họa chấm dứt, Đức Hồng y đã xác tín rằng:
dù cho có bao nhiêu nạn nhân, đoàn chiên Ngài phải cảm ơn Thiên Chúa vì cơn thử
thách đã đổi mới các tâm hồn.
Nhiều dịp khác cũng cho thấy sáng kiến và lòng tận tâm của thánh
nhân, Milan nhiều lần bị nạn đói, thánh Carôlô cho trồng bắp, tổ chức những bữa
cháo nghèo, lập các nhà từ thiện. Nhờ Ngài, những người giàu có nên quảng đại
hơn. Thánh nhân đã không tìm nghĩ ngơi sau những nỗ lực không ngừng cho công việc
bác ái và mục vụ. Mỗi lúc đêm về người ta còn thấy Ngài tiến vào nhà nguyện để
đọc kinh suy gẫm. Tới cuối đời, Ngài còn tìm tòi học hỏi, không lãng quên sách
thánh, Ngài thích đọc sách cổ, sách thuốc và sách chiêm tinh Ả Rập. Ngài rất ưa
thích nghệ thuật và nếu phải bán bộ sưu tầm của Ngài đi, thì đây là một hy sinh
lớn lao cho Ngài.
Không nghỉ ngơi, thánh Carôlô Borrômêô giống như một người nghèo
không bao giờ biết đến nghỉ ngơi. Cơn bệnh đến, thánh nhân bất động, mắt nhắm
nghiền. Vài người nói: "Kìa cơn mê của giám mục thánh Modène". Vào những
ngày cuối đời, nhắm mắt lại để người ta tưởng Ngài ngủ và như thế có thể hồi
tâm cầu nguyện mà không bị lo ra, Ngài cười khi người ta khuyên Ngài đừng sợ chết.
Rồi sau khi lãnh nhận các bí tích sau hết, Ngài lịm vào trong sự tôn thờ.
Tin loan báo cái chết của thánh Carôlô Borrômêô đã làmcho cả
Milan đau đớn. Sủ gia viết truyện đời Ngài nói: "Đêm ấy, ít có ai ngủ được".
Đức Phaolô V đã phong thánh cho Ngài ngày 10 tháng 11 năm 1610.
(daminhvn.net)
04 Tháng Mười Một
Quo Vadis,
Domine?
Ðêm trước ngày vào cơ mật viện để bầu Giáo Hoàng, Hồng Y Karol
Wojtyla đã chuẩn bị hành lý để trở về Krakow, tổng giáo phận của ngài. Thế
nhưng, ngài đã không trở lại Krakow nữa. Ngày thứ hai, 16 tháng 10 năm
1978, vị Hồng Y 58 tuổi này đã được bầu làm Giáo Hoàng và lấy tên là Gioan
Phaolô II. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên đến từ Ba Lan, là vị Giáo Hoàng đầu
tiên không phải là người Italia kể từ 450 năm qua, và tính từ 150 năm trở lại,
thì ngài là vị Giáo Hoàng trẻ nhất.
Trong khi chuẩn bị cho bài giảng Chúa Nhật đầu tiên kể từ lúc được
bầu làm Giáo Hoàng, Ðức Gioan Phaolô II đã nghĩ đến tác giả của quyển tiểu thuyết
giả sử nổi tiếng "Quo vadis, Domine?" là ông Henryk Sienkiewicz, một
văn sĩ và đồng thời cũng là một nhà ái quốc Ba Lan. Qua tác phẩm này, vị
Giáo Hoàng người Ba Lan đã so sánh tâm tình của mình với vị Giáo Hoàng đầu tiên
là thánh Phêrô như được ghi lại trong tác phẩm "Quo vadis,Domine?",
"Lạy Chúa, Chúa đang đi đâu?". Theo tác giả quyển tiểu thuyết giả sử,
thì có lẽ thánh Phêrô thích ở lại quanh quẩn bên bờ hồ Genezareth hơn là đến giữa
trung tâm của đế quốc La Mã để gặp không biết bao nhiêu chống đối và bách hại.
Giữa lúc vị Giáo Hoàng đầu tiên toan tình trốn khỏi La Mã để trở về quê hương
mình, thì ngài gặp lại Chúa Giêsu hiện ra đang đi ngược chiều với ngài. Ngạc
nhiên về sự xuất hiện của Chúa, thánh Phêrô đã hỏi: "Quo vadis,
Domine?" nghĩa là "Lạy Chúa, Chúa đang đi đâu?". Và Chúa Giêsu
đã trả lời như sau: "Ta đang đi đến La Mã để chịu đóng đinh một lần nữa".
Hiểu được ý Chúa, Phêrô đã quay trở lại La Mã và ngài ở lại đó cho đến khi chịu
đóng đinh.
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Carolô Borremêô và mừng bổn mạng
một cách đặc biệt của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Mãi mãi tên Carolô gắn liền
với tên tuổi và vận mệnh của Ðức Thánh Cha. Hơn ai hết, ngài phải là người kính
nhớ và ghi ơn vị thánh bổn mạng nhiều nhất.
Tên thánh được đặt cho chúng ta trong ngày chịu Phép Rửa đánh dấu
sự đổi đời quan trọng của chúng ta. Từ cái chết trong tội lỗi, chúng ta được
tái sinh trong sự sống của Chúa. Hướng đi của chúng ta phải là hướng đi tới
Chúa, không thể là bước thụt lùi.
Mang lấy tên thánh Carolô, Wojtyla đã quyết tâm hướng cuộc đời của
mình tiến tới trong phục vụ và hy sinh như như chính thánh giám mục Carolô
Borremêô. Và khi chọn lấy danh hiệu mới là Gioan Phaolô, vị Giáo Hoàng người Ba
Lan cũng quyết tâm tiến tới trên con đường mà hai vị tiền nhiệm của mình đã vạch
ra... Là người Kitô, chúng ta cũng luôn được mời gọi tiến tới không ngừng trên
đường theo chân Chúa Giêsu. Tên thánh mà chúng ta mang lấy trong ngày Rửa Tội,
danh hiệu Kitô mà chúng ta được đặt cho phải luôn luôn là một nhắc nhở chúng ta
về con đường tiến lên ấy. Chắc chắn con đường ấy không là một con đường rộng
thênh thang. Sự tiến lên ấy không là một đà tiến dễ dàng. Phêrô đã quay trở lại
La Mã để chịu đóng đinh... Thập giá có lẽ đang chờ đợi chúng ta, chúng ta hãy
hiên ngang tiến bước vì đó chính là hướng đi của tất cả những ai mang danh hiệu
Kitô.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét