05/11/2016
Thứ Bảy đầu
tháng, tuần 31 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Pl 4, 10-19
"Tôi có thể làm được mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho
tôi".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, tôi rất vui mừng trong Chúa vì sự săn sóc của
anh em đối với tôi đã sinh hoa kết quả: anh em đã nghĩ tới vấn đề đó từ lâu rồi
nhưng anh em không có dịp tỏ bày ra. Tôi nói thế không phải vì sự túng thiếu của
tôi, vì chưng tôi đã học tập để tự túc trong mọi hoàn cảnh. Tôi biết chịu thiếu
thốn và biết hưởng sung túc. Trong mọi trường hợp và hết mọi cách, tôi đã học
cho biết no, biết đói, biết dư dật và thiếu thốn. Tôi có thể làm được mọi sự
trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi.
Nhưng anh em đã hành động chí lý khi san sẻ mọi quẫn bách của
tôi. Này anh em, người thành Philipphê, anh em cũng đã thừa biết là ngay lúc bắt
đầu rao giảng Tin Mừng, khi tôi rời bỏ Macêđônia, không một giáo đoàn nào đã
đóng góp vào sổ chi tiêu của tôi, trừ một mình anh em mà thôi: vì một đôi lần,
anh em đã gửi đồ về thành Thêxalônica cho tôi dùng. Không phải tôi cầu ơn cầu
nghĩa gì, nhưng tôi cầu cho vốn liếng anh em được sinh hoa kết quả dồi dào. Hiện
tôi có đủ mọi sự và có dư thừa: tôi đã được đầy đủ sau khi nhận lãnh những tặng
vật anh em nhờ Êpaphrôđitô gửi đến, là hương thơm ngạt ngào, là lễ vật được Thiên
Chúa vui lòng chấp nhận.
Xin Thiên Chúa cung cấp dư dật những nhu cầu của anh em, theo sự
phú túc vinh quang của Người, trong Ðức Giêsu Kitô. Vinh danh Thiên Chúa là Cha
chúng ta muôn đời. Amen.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 111, 1-2. 5-6. 8a và 9
Ðáp: Phúc đức thay người tôn sợ Chúa (c. 1a).
Xướng: 1) Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ
luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong Ðất Nước: thiên hạ sẽ
chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân. - Ðáp.
2) Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý
tài sản mình theo đức công bình. Cho tới đời đời người sẽ không nao núng: người
hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. - Ðáp.
3) Lòng người kiên nghị, người không kinh hãi. Người ban phát và
bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng người
được ngẩng lên trong vinh quang. - Ðáp.
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là
trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16, 9-15
"Nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối,
thì ai sẽ giao của chân thật cho các con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy dùng tiền
của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp
các con vào chốn an nghỉ đời đời. Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung
tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn.
Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao
phó của chân thật cho các con.
"Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét
chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể
làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được". Những người biệt phái là
những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những điều đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người
bảo các ông rằng: "Chính các ông là những kẻ phô trương mình là công chính
trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa biết lòng các ông; bởi chưng điều gì cao
sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm trước mặt Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sử Dụng Tốt Tiền Của
Tham nhũng là cám dỗ xưa như cõi lòng tội lỗi của con người. Người
tham nhũng là người chỉ nghĩ đến mình, bất chấp thiệt hại có thể gây ra cho người
khác. Xúc phạm đến con người, tham nhũng rốt cuộc cũng là một xúc phạm đến
Thiên Chúa.
Chính vì tính cách trầm trọng của tham nhũng, nên Chúa Giêsu
trong Tin Mừng hôm nay đưa ra một đòi hỏi: "Hãy chọn lựa giữa Thiên Chúa
và tiền của", bởi vì không ai có thể làm tôi hai chủ được. Tiền của tự nó
không phải là điều xấu, nó chỉ xấu khi con người tôn thờ nó như cùng đích cuộc
sống. Thật ra, không có tiền của xấu, mà chỉ có cách tìm kiếm, sử dụng xấu của
con người mà thôi. Cách tìm kiếm, sử dụng trở thành xấu là khi con người bóp
nghẹt tiếng nói lương tâm, chối bỏ chính mình, khước từ người anh em, chối bỏ
Thiên Chúa. Kẻ tham lam là người ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình, nhưng thực ra, họ
cũng là kẻ đang tự hủy, chối bỏ cùng đích của cuộc sống.
Tham nhũng và lừa đảo ở mọi qui mô trong xã hội chúng ta, đó là
một kết luận hiển nhiên. Thế nhưng "thà đốt lên một ngọn nến, hơn là ngồi
đó nguyền rủa bóng tối". Chúng ta hãy bắt đầu chống tham nhũng, lừa đảo,
ích kỷ ngay trong con người của chúng ta. Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Nếu
các con không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín
nhiệm và giao phó của cải chân thật cho các con?". Nếu chúng ta chưa loại
được tham lam, lừa đảo trong những sinh hoạt hằng ngày, liệu chúng ta có thể chống
tham nhũng ở qui mô lớn hơn không?
Tham nhũng đối với mỗi người chúng ta có thể mang nhiều tên gọi:
ích kỷ, khước từ chia sẻ, liên đới, cảm thông. Xét cho cùng, của cải là đển mọi
người cùng hưởng dùng; nếu tham nhũng, lừa đảo là chỉ muốn lấy của người để
dành riêng cho mình, thì bất cứ hành động ích kỷ nào, bất cứ khước từ san sẻ
nào cũng là một hình thức tham nhũng. "Không ai có thể làm tôi hai chủ":
của cải vật chất chỉ là phương tiện giúp chúng ta thờ phượng người chủ duy nhất
và đích thực là Thiên Chúa.
Trong khi mưu cầu cho cuộc sống, xin Chúa cho chúng ta biết tìm
kiếm và xây dựng giá trị Nước Trời. Xin cho chúng ta biết nhìn xa hơn về của cải
vật chất, biết ra khỏi chính mình để gặp Chúa qua những chia sẻ, cảm thông đối
với tha nhân.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Bảy Tuần
31 TN2
Bài đọc: Phil 4:10-19; Lk 16:9-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết
cách xử dụng tiền của
Tiền của là con dao hai lưỡi: nếu biết xử dụng, nó sẽ sinh ích
trở lại cho chủ nhân; nếu không biết xử dụng, nó có thể làm cho chủ nhân mất tất
cả, ngay mạng sống đời này và cuộc sống đời sau. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô
khen các tín hữu Philipphê biết xử dụng tiền của để chia sẻ tình thương với
ngài và sinh ích cho việc truyền giáo. Thiên Chúa sẽ ban muôn ơn cho họ vì đã
biết dùng những của cải Ngài ban. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chỉ dạy cho biết
cách xử dụng tiền của để sinh những lợi ích thiêng liêng. Ngài cảnh cáo thái độ
làm tôi hai chủ, thái độ coi Thiên Chúa ngang hàng với những nhu cầu vật chất.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Biết dùng tiền của Chúa ban để sinh lợi
ích cho mình và tha nhân.
1.1/ Thánh Phaolô khen các tín hữu Philipphê biết dùng tiền của. Ngài khen
họ:
- không phải vì ngài cần tiền, vì ngài nói rõ với họ: “Không phải
vì thiếu thốn mà tôi nói thế, bởi lẽ tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh
nào. Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh,
no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả… Với Đấng ban sức mạnh cho
tôi, tôi chịu được hết.”
- nhưng vì lòng yêu mến của họ dành cho ngài được biểu tỏ qua sự
chăm sóc: “Nhờ Chúa, tôi rất vui mừng vì cuối cùng thấy tình cảm của anh em đối
với tôi lại thắm thiết. Tình cảm đó vẫn sống động, nhưng anh em chỉ thiếu dịp tỏ
ra… Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là
phải.”
1.2/ Các tín hữu Philipphê nhận ra những lợi ích họ đã nhận được từ
Thánh Phaolô:
- Nhiều người nhận ơn nhưng không mấy kẻ biết và trả ơn: Thánh
Phaolô đã thành lập nhiều giáo đòan và ngài đã dành tình thương cho tất cả các
giáo đòan, nhưng Giáo đòan Philipphê là giáo đòan duy nhất tình nguyện giúp đỡ
Thánh Phaolô, và ngài cám ơn tình thương của họ dành cho ngài: “Chính anh em,
những người thành Philípphê, anh em biết là trong giai đoạn tôi bắt đầu rao giảng
Tin Mừng, lúc rời khỏi Macêđônia, không một Hội Thánh nào đã đóng góp vào các
khoản chi thu của tôi, chỉ có anh em thôi; bởi vì ngay khi tôi còn ở
Thessalônica, đôi lần anh em đã gửi cho tôi những gì tôi cần dùng.”
- Thiên Chúa đòi các tín hữu phải giúp các nhà truyền giáo vì
họ đã nhận được những ơn lành Ngài ban cho họ qua các nhà truyền giáo. Con người
dễ nhận ra những lợi lộc vật chất hơn là những ơn lành thiêng liêng. Ví dụ: đức
tin là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban cho con người qua việc rao giảng Tin Mừng
của các nhà truyền giáo; vì những lợi ích do đức tin đem tới không phải chỉ ở đời
này mà còn giúp cho con người đạt tới kết quả mai sau. Vì có đức tin, nên con
người có thể sinh hoa trái dồi dào, và hoa trái đầu tiên là những công việc từ
thiện. Thánh Phaolô chỉ cho các tín hữu thấy điều này: “Điều tôi tìm kiếm không
phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em.”
1.3/ Của dâng cho Thiên Chúa sẽ được Ngài chấp nhận và ban trở lại
gấp trăm: Của cải là của Thiên Chúa trao ban cho con người xử dụng. Nếu
con người biết xử dụng như các tín hữu Philipphê, chúng sẽ trở thành của lễ hy
sinh dâng lên Thiên Chúa và được Ngài vui lòng chấp nhận. Thiên Chúa sẽ không
bao giờ chịu thua lòng quảng đại của con người, Ngài sẽ ban lại cho người dâng
gấp ngàn lần, như Thánh Phaolô cầu nguyện cho các tín hữu: “Thiên Chúa của tôi
sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của
Người trong Đức Kitô Giêsu.”
2/ Phúc Âm: Hãy học cho biết cách dùng tiền của đời này.
2.1/ Biết dùng tiền của: Người biết dùng tiền của sẽ không
tiêu xài hoang phí vào những việc không cần thiết, nhưng biết dùng tiền để sinh
ích lợi cho chính mình và cho người khác như:
(1) dùng tiền của để trau dồi các tài năng cần thiết cho cuộc sống như
sách vở, học hành; hay có thể cho những người cần dùng nó bằng cách cung cấp học
bổng hay các công trình nghiên cứu có lợi cho gia đình nhân lọai.
(2) dùng tiền của để giúp đỡ người nghèo khó: Tin Mừng
Matthêu, chương 25 dạy: Những gì chúng ta làm cho những người khốn khổ là làm
cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng tái xác nhận điều này: “Phần Thầy, Thầy bảo cho
anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền
hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.”
2.2/ Hãy chứng tỏ lòng trung tín với Thiên Chúa qua việc dùng tiền
của: Cuộc đời là bãi chiến trường để học hỏi và thử nghiệm, nó
cũng là dịp để Thiên Chúa đánh giá con người:
- qua sự trung tín trong việc nhỏ: “Ai trung tín trong việc
rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ,
thì cũng bất lương trong việc lớn.”
- qua sự trung tín trong việc dùng những của cải bất chính: “Nếu
anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm
mà giao phó của cải chân thật cho anh em?”
- qua sự trung tín trong việc dùng của cải người khác: của
đau con xót, con của mình đau hơn con của người: “Nếu anh em không trung tín
trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải
dành riêng cho anh em?”
2.3/ Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ: Không giống
như thời đại ngày nay, người nô lệ hay gia nhân thời xưa chỉ có thể phục vụ một
chủ mà thôi.
Cho dẫu ngày nay con người có thể làm tôi hai chủ, mức độ trung
thành với hai chủ không bằng nhau: hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ
gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ.
Cũng vậy trong việc phục vụ Thiên Chúa: “Anh em không thể vừa
làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.” Rất nhiều người suy nghĩ ngược
lại với Chúa Giêsu: họ nghĩ họ có cách để phục vụ cả hai một lúc. Một ví dụ điển
hình là người Pharisêu: “họ vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười
nhạo Đức Giêsu.” Có những người vì ham hố kiếm tiền nên đã không còn thời giờ
cho Thiên Chúa, ngay cả việc đi tham dự Thánh Lễ ngày Chủ Nhật.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi của cải trên đời này là của Thiên Chúa trao ban cho chúng
ta để xử dụng. Chúng ta không phải là chủ nhân, mà chỉ là người quản lý.
- Chúng ta phải biết xử dụng của cải Chúa ban đời này để sinh lợi
ích cho mình và tha nhân, đồng thời mua lấy những lợi ích đời sau.
- Chúng ta không thể làm tôi hai chủ: vừa mong muốn mọi hưởng thụ
đời này vừa mong ước đạt tới Nước Trời mai sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
05/11/16 THỨ BẢY ĐẦU
THÁNG TUẦN 31 TN
Lc 16,9-15
Lc 16,9-15
Suy niệm: Người ta thường dùng chỉ số tăng trưởng GDP
hằng năm 6-7% như một dấu chỉ của một nền kinh tế phát triển hấp dẫn. Tuy
nhiên, thực tế chỉ ra rằng lợi ích kinh tế không thể bù đắp nổi những thiệt hại
môi trường do sự phát triển vội vàng, vì lợi ích phe nhóm gây ra. Vụ nổ giàn
khoan dầu tại vịnh Mexico năm 2010 làm ô nhiễm cả một vùng biển rộng lớn khiến
công ty BP phải chi hơn 29 tỷ đô la để đền bù thiệt hại và phục hồi môi trường.
Hồi tháng 4/2016, công ty Formosa xả chất thải ra biển khiến hơn 200km bờ biển
miền Trung bị nhiễm độc mà các chuyên gia cho rằng hệ luỵ có thể kéo dài đến 50
năm sau. Người ta sẵn sàng đánh đổi tôm cá lấy sắt thép với những khoản lợi nhuận khổng lồ chảy vào
túi những nhà đầu tư mà phớt lờ các giá trị đạo đức và huỷ hoại môi trường và
cuộc sống của con người nhiều thế hệ. Chúa Giê-su dạy ta dùng tiền của để “tạo
lấy bạn bè.” Kinh tế phải phục vụ con người chứ không ngược lại.
Mời Bạn: Trong
hoàn cảnh xã hội chạy theo chủ nghĩa hưởng thụ vật chất ngày nay, Lời Chúa càng
thúc bách chúng ta kính trọng thiên nhiên là ngôi nhà chung mà Chúa tạo dựng
cho con người, và kính trọng con người là con cái Chúa và là anh chị em với
nhau. Ai cũng phải kiếm tiền và tiêu tiền, nhưng chúng ta không thể chấp nhận
những mánh khoé gian xảo và bất công để hưởng lợi với bất cứ giá nào.
Sống Lời Chúa: Sống
công bằng và bác ái ngày nay đòi chúng ta phải quan tâm bảo vệ môi trường sống
của con người.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.
Làm
tôi tiền của
Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm, nhưng chắc
chắn phải là người siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Suy niệm:
Khi muốn nói đến sức mạnh của đồng tiền
người ta thường nói: đồng
tiền là tiên là phật…
Đức Giêsu còn nói mạnh
hơn nữa:
đồng tiền còn có thể là
chúa của con người, bắt con người làm tôi.
Ngay cả các Kitô hữu,
những người đã thuộc về Thiên Chúa,
và chỉ muốn phụng sự một
mình Ngài,
cũng bị cám dỗ để đi hàng
hai, bắt cá hai tay.
Họ nghĩ mình có thể làm
tôi đồng thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của,
nhờ đó được cả đời sau
lẫn đời này.
Đức Giêsu cho thấy điều
đó chỉ là một ảo tưởng (c. 13).
Phải chọn một trong hai,
vì không thể yêu và gắn bó với cả hai.
Tôi muốn phục vụ ai bây giờ? Thiên Chúa hay Tiền Của?
Lúc đầu hẳn nhiên tôi
muốn Tiền Của phục vụ tôi.
Nhưng sau đó Tiền Của trở
thành một vị chúa bắt tôi làm nô lệ.
Mamôn (Tiền Của) trong
tiếng Do thái cổ
có thể có nghĩa là điều
mà ta cậy dựa.
Khi Tiền Của trở thành
chỗ dựa vững chắc và bảo đảm cho tôi,
nó sẽ chiếm lấy chỗ của
Thiên Chúa.
Nếu chúng ta thực sự yêu
mến và gắn bó với Thiên Chúa,
thế nào chúng ta cũng
phải ghét bỏ và khinh dể Tiền Của (c. 13),
nghĩa là dứt khoát đặt nó
dưới Thiên Chúa.
Thánh Phanxicô Assisi đã trả lại bộ quần áo đang mặc cho người cha.
Thánh Inhaxiô Loyola đã
đổi bộ đồ quý phái cho một người ăn xin.
Bước đường theo Chúa của
các bậc thánh nhân
thường bắt đầu bằng hành
vi từ bỏ mọi vướng víu vật chất.
Người thanh niên giàu có
cũng được mời bán tất cả để cho kẻ nghèo.
Thắng được cám dỗ của vật
chất và tiền bạc, là một thách đố lớn
cho mọi cá nhân và tập
thể, đạo cũng như đời.
Chúng ta vẫn có nguy cơ
thờ lạy Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại.
Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ của chúng ta,
để ta có thể sử dụng nó
như đường vào Nước Trời?
Bill Gates, người giàu
nhất thế giới vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô.
Ông đã nghỉ điều hành
công ty Microsoft từ năm ngoái,
để cùng vợ dành nhiều
thời gian hơn cho việc xây dựng quỹ từ thiện.
Quỹ hàng chục tỷ đô này
đã giúp người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi,
và Bill Gates biết cách
làm cho quỹ này lớn thêm mãi.
Dù không phải là một Kitô
hữu đi lễ mỗi sáng Chúa Nhật,
nhưng ông cho ta hình ảnh
của một người không quá bám vào của cải.
Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm,
nhưng chắc chắn phải là
người siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Trung tín trong việc rất
nhỏ, và trong việc sử dụng của cải của tha nhân,
đó là điều Đức Giêsu nhắn
nhủ ta khi sống trong nền kinh tế thị trường.
Làm sao để Thiên Chúa,
chứ không phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô
túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của
người khác,
có bao điều con định mua
sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép
kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã
hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất
cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi
người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san
sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người
đói nghèo
là vì chúng con giữ quá
điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng 11
5 THÁNG MƯỜI MỘT
Giáo Xứ Là Một Gia Đình Ấm Tình Huynh Đệ
Con người hiện đại thường mất hướng và đi lạc trong việc tìm kiếm
tình bạn đích thực. Đời sống gia đình và xã hội chúng ta thường hoặc quá hời hợt
hoặc bị nát vụn do những đổ vỡ. Môi trường làm việc thì thường rơi vào tình trạng
phi nhân hóa. Con người hôm nay khát khao cảm nghiệm một cuộc gặp gỡ đích thực
với người khác, khát khao một tình bạn ấm áp thực sự.
Đấy không phải chính là ơn gọi của một giáo xứ đó sao? Chúng ta
không được mời gọi để trở thành một gia đình nồng ấm tình huynh đệ đó sao? (CT
67). Chúng ta không phải là những anh chị em gắn bó với nhau trong gia đình của
Thiên Chúa qua đời sống cộng đoàn của chúng ta đó sao? (LG 28). Giáo xứ của bạn
không chủ yếu là một cơ cấu, một khu vực địa lý hay một cơ sở nào đó. Tiên vàn
giáo xứ là một cộng đoàn các tín hữu. Giáo Luật mới đã định nghĩa về giáo xứ
như thế (GL 515, 1). Bổn phận của một giáo xứ hôm nay là: trở thành một cộng
đoàn, khám phá lại căn tính của mình trong tư cách là một cộng đoàn. Chỉ một
mình bạn thôi, chưa đủ để bạn làm Kitôhữu. Làm một Kitô hữu có nghĩa là tin và
sống đức tin của mình cùng với những người khác. Vì tất cả chúng ta đều là những
chi thể của Thân Mình Chúa Kitô.
Nhưng bằng cách nào một cộng đoàn được sinh ra? Cần phải ghi nhận
rằng không phải dễ dàng tạo lập một cộng đoàn. Tự bản chất, cộng đoàn có nghĩa
là hiệp thông. Dù rằng trong tư cách là đại diện của giám mục, linh mục đóng một
vai trò thiết yếu, nhưng chỉ với vai trò của linh mục mà thôi thì không đủ để
cho mối hiệp thông lớn lên. Cần phải có sự dấn thân của mọi thành viên trong
giáo xứ. Mỗi sự đóng góp của các thành viên đều hết sức quan trọng. Công Đồng
Vatican II đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đoàn và vai trò nòng cốt
của người giáo dân. (LG 32-33; AA 2-3)
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
05-11
Thứ Bảy tuần XXXI thường
niên
Pl 4, 10-19; Lc 16, 9-15.
LỜI SUY NIỆM: Trong
câu chuyện Trung tín trong việc tiền của. Chúa Giêsu cho biết: “Nếu anh em
không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà
giao phó của cải chân thật cho anh em.” (Lc 16,11).
Đây là những
lời quở trách của Chúa Giêsu, đối với mọi con người trong mọi thời đại, đặc biệt
đối với người Ki-tô hữu, nhất là những người có vai trò lãnh đạo trong các đoàn
thể, trong các phong trào của Giáo Hội.. Nếu đứng trước của cải vật chất, tiền
bac, được giao cho mà không biết trung tín, những thứ mà nay còn mai mất mà
không làm chủ được nó, để mất sự trung tín; thì khi trao cho sự hướng dẫn, dạy
dỗ, hay lãnh đạo thì sẽ như thế nào? Khi đã thất tín trong tiền của, thì khó mà
bảo đảm khi giao những công việc về phần tâm linh của người khác cho họ. Nó
không những không đem lại lợi ích cho các lính hồn mà còn làm thiệt hại cho
linh hồn nhiều người khác vì những bất chính, thất trung của họ. Nên dù ở cương
vị nào, trong lãnh vực nào không những Chúa đòi hỏi sự trung tín; mả mọi con
người khi sống chung với nhau cũng đòi hổi sự trung tín, sự trung tín luôn được
đặt lên hàng đầu, vì mọi sự đều phát xuất từ sự trung tín; trong đó sẽ cho chúng
ta sự bình an và tin cậy lẫn nhau trong mọi sự.
Mạnh Phương
05 Tháng Mười Một
Chiếc Quan
Tài Con
Tại chùa Tô Châu bên Tàu có một nhà sư tên gọi là Viên Thủ
Trung, nổi tiếng là tu hành đắc đạo.
Nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài
con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 3 tấc, có một cái nắp đậy, mở được. Khách đến chơi
trông thấy thường tò mò tra hỏi, nhà sư trả lời: "Người ta sống tất có chết,
mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thực lấy làm lạ, người đời ai cũng chỉ biết
có phú quý, công danh, tài sắc thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời, chẳng biết đến
cái chết là gì... Mỗi khi có việc không được như ý, tôi cầm lấy cái quan tài mà
ngắm, tức khắc tôi cảm thấy được yên ổn trong tâm hồn ngay".
Con người sở dĩ chạy theo tiền tài danh vọng đến độ chà đạp trên
người khác là bởi vì con người không nghĩ đến cái chết đang rình rập sau lưng.
Khi tử thần xuất hiện, thì con người không kịp mang theo bất cứ một tài sản
nào. Cái chết chỉ trở thành đáng sợ khi con người còn quá nhiều dính bén đối với
trần thế này. Trái lại, được ôm ấp suy gẫm mỗi ngày, cái chết sẽ trở thành một
người bạn đồng hành giúp con người vượt qua được mọi chán chường, bận tâm thái
quá... Trong tất cả mọi sự, người không ngoan đích thực luôn nghĩ đến cùng
đích.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét