06/11/2016
Chúa Nhật
32 Quanh Năm Năm C
(phần I)
Bài Ðọc I: 2 Mcb 7, 1-2. 9-14
"Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi được sống lại trong cuộc sống
đời đời".
Trích sách Macabê quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, có bảy anh em bị bắt làm một với mẹ mình,
và bị vua cho đánh bằng roi da và roi gân bò, bắt ép ăn thịt heo mà lề luật đã
cấm. Nhưng người anh cả của chúng tâu vua rằng: "Bệ hạ còn hỏi han và muốn
dò xét chúng tôi làm chi? Chúng tôi sẵn sàng chịu chết hơn là phạm đến lề luật
Thiên Chúa đã truyền cho tổ phụ chúng tôi".
Khi sắp thở hơi cuối cùng, người con thứ hai tâu vua rằng:
"Hỡi vua độc ác kia, vua chỉ cất mất mạng sống chúng tôi ở đời này, nhưng
Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi, là những kẻ đã chết vì lề luật của Người, được
sống lại trong cuộc sống đời đời".
Sau khi người con thứ hai chết, thì đến người con thứ ba chịu cực
hình, tên lý hình bảo cậu le lưỡi, cậu liền le lưỡi, dõng dạc giang hai tay ra
và nói một cách tin tưởng rằng: "Tôi được Trời ban cho các phần thân thể
này, nhưng giờ đây vì lề luật của Thiên Chúa, tôi khinh chê chúng, bởi tôi
trông cậy rằng Người sẽ ban lại cho tôi các phần thân thể ấy". Nhà vua và
những kẻ tuỳ tùng của ông lấy làm bỡ ngỡ thấy lòng mạnh bạo của cậu trẻ coi các
cực hình như không.
Người con thứ ba chết rồi, thì người ta bắt người con thứ tư chịu
cùng một cực hình. Lúc sắp chết, cậu nói rằng: "Thà chịu chết do tay người
đời mà trông cậy Thiên Chúa sẽ cho sống lại thì hơn: Phần vua, vua sẽ không được
sống lại để sống đời đời đâu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 16, 1. 5-6. 8b và 15
Ðáp: Lạy Chúa, khi thức giấc, con no thỏa nhìn chân dung Chúa
(c. 15b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý
đến lời con kêu cứu, lắng tai nghe tiếng con thốt ra tự cặp môi chân thành. -
Ðáp.
2) Bước con đi bám chặt đường lối của Ngài, chân con đã không hề
xiêu té. Con kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin lắng tai về bên
con, xin nghe rõ tiếng con. - Ðáp.
3) Xin che chở con trong bóng cánh của Ngài. Phần con, nhờ công
chính, sẽ được thấy thiên nhan, khi thức giấc, con no thỏa nhìn chân dung Chúa.
- Ðáp.
Bài Ðọc II: 2 Tx 2, 15 - 3, 5
"Chúa làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời
nói tốt lành".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Thêxalônica.
Anh em thân mến, nguyện xin Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và
Thiên Chúa là Cha chúng ta, Ðấng đã thương yêu chúng ta và dùng ân sủng của Người
mà ban cho chúng ta sự an ủi đời đời và lòng cậy trông tốt lành, xin Người
khuyên bảo và làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt
lành.
Anh em thân mến, ngoài ra, xin anh em hãy cầu nguyện cho chúng
tôi, để lời Thiên Chúa chóng lan tràn và được vinh hiển như việc đã thể hiện
nơi anh em, và để chúng tôi thoát khỏi tay những kẻ lầm lạc và xấu xa: vì không
phải hết mọi người đều có lòng tin. Nhưng Thiên Chúa là Ðấng trung thành, Người
sẽ làm cho anh em được kiên vững và gìn giữ anh em khỏi sự dữ. Chúng tôi tin tưởng
anh em trong Chúa: những điều chúng tôi truyền dạy, anh em hiện đang thi hành
và sẽ còn thi hành. Nguyện xin Chúa hướng lòng anh em đến tình yêu Thiên Chúa
và lòng kiên nhẫn của Ðức Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 21, 36
Alleluia, alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn,
để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 20, 27-38
"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của
kẻ sống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không
tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã
viết cho chúng tôi: Nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có
con, thì người em phải cưới người vợ goá đó, để cho anh mình có kẻ nối giòng. Vậy
có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ rồi chết mà không có con. Người kế tiếp
cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá
đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con
nào; sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà
đó sẽ là vợ ai trong các người ấy? vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ".
Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Con cái đời này cưới vợ, lấy
chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi
chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như
thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn
đề kẻ chết sống lại, thì Môsê đã cho biết điều ấy trong đoạn nói về Bụi gai,
khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp.
Nhưng Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi
người đều sống cho Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Hoặc bài vắn này: Lc 20, 27. 34-38
"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của
kẻ sống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không
tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người. Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần
đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ
không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ
là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê đã cho biết điều
ấy trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên
Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Nhưng Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của
kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thiên Chúa của sự sống lại
Các Chúa nhật cuối năm Phụng vụ muốn hướng suy nghĩ của chúng ta
về tận thế và đời sau... Hôm nay Lời Chúa - nhất là trong bài sách Maccabê và
bài Tin Mừng - nói với chúng ta về việc sống lại sau này. Còn bài thư Phaolô
khuyên bảo chúng ta một vài công việc cụ thể phải làm trong khi chờ đợi ngày Ðức
Giêsu Kitô trở lại.
1. Chúng Ta Sẽ Sống Lại
Ðây là niềm tin đặc biệt của đạo ta. Ngay trong Do Thái giáo, điều
này cũng không được rõ ràng. Còn nơi những tôn giáo khác, người ta sẵn sàng tin
có sự sống đời sau, nhưng không hề nghe nói sẽ có sự sống lại.
Thật vậy, hầu hết các tôn giáo đều nghĩ rằng chết chưa phải là hết.
Con người sau khi chết được đưa sang một thế giới khác hoặc được dẫn đến một chỗ
khác để tiếp tục sống. Thế nên mới có câu thác là thể phách, còn là tinh anh. Tức
là người ta chỉ chết về phần thể xác; nhưng phần linh thiêng nơi con người sẽ
còn mãi và sống mãi, hoặc để hưởng hạnh phúc nếu khi còn sống người ta đã ăn
ngay ở lành, hoặc để chịu phạt, nếu ngược lại người ta đã ăn ở độc ác.
Chúng ta không cần đi sâu vào những quan niệm này. Chúng ta chỉ
cần biết chẳng có tôn giáo nào nói đến việc con người chết đi rồi sẽ sống lại
như đạo chúng ta dạy.
Ngay cả đạo Do Thái cũng không dứt khoát về điểm này. Cứ xem bài
Tin Mừng hôm nay thì rõ. Phái Sađốc không những không tin mà còn chế nhạo những
ai tin việc xác thịt con người sau này sẽ sống lại. Ðiều đáng để ý là phái Sađốc
này gồm hầu hết hàng tư tế Do Thái... Vậy thì các sách Cựu Ước không dạy niềm
tin này sao?
Chúng ta không thể trả lời đơn sơ được, cứ chung mà nói người Do
Thái vẫn tin có đời sau. Nhưng đời sau đối với họ là đêm tối. Chính đời này mới
là ánh sáng ban ngày. Ít nhất đối với đa số loài người. Vì dù sao người Do Thái
cũng có lòng kính mến các tổ phụ và tiên tri. Họ không dám nói đến cuộc sống
bên kia của các ngài. Họ âm thầm nghĩ rằng các ngài đang được hạnh phúc trong
ánh sáng của Thiên Chúa. Nhưng công khai thì họ tuyên bố: đời sống ở bên kia thế
giới của những người khác, tức là của hầu hết mọi người, buồn thảm lắm và không
có gì hấp dẫn cả. Lý do vì đó là thế giới của sự chết. Của âm phủ. Không những
không có ánh sáng của Chúa ở những nơi đó mà tại đây cũng chẳng còn ai kêu cầu
danh Chúa. Thực ra quan niệm của các sách Cựu Ước về đời sau không đơn nhất và
rõ rệt. Chung chung người Do Thái không nghĩ rằng: Sinh ký tử quy, sống gửi
thác về. Và họ không có những kim tự tháp như người Ai Cập, hoặc các lăng mộ
như người Việt Nam. Họ không tin ở giá trị của đời sau bao nhiêu.
Tuy nhiên, trên nền trời tư tưởng chung chung mờ tối đó, đã có
những tia sáng thật chói. Một Ezekiel đã có thể nói đến một cánh đồng xương khô
bỗng được thần khí nhập vào và sống lại. Ðành rằng đó chỉ là hình ảnh về cuộc
phục hưng xứ sở sau thời gian lưu đày tan nát. Nhưng nguyên việc nghĩ đến một
hình ảnh như thế cũng nói lên tác giả có một ước vọng về phục sinh. Dù sao, bản
văn của Ezekiel vẫn không cụ thể bằng câu truyện bảy anh em tử đạo hôm nay về vấn
đề này.
Bấy giờ là thời Hy Lạp đô hộ Do Thái. Hoàng đế Epiphane IV tưởng
đã có thể thống nhất đế quốc của ông về mặt tôn giáo như đã thống nhất về mặt
văn hóa và chữ viết. Ông cho lệnh dẹp tôn giáo Do Thái, bãi bỏ lề luật Môsê...
và truyền dân phải làm những điều cấm kỵ trong Luật. Chính vì vậy ông đã bắt
tám mẹ con một gia đình đạo đức phải ăn thịt lợn. Nhưng cả tám mẹ con đều cương
quyết thà chết chẳng thà vi phạm Luật pháp của tổ tiên. Và hết thảy họ đã chết
vì đạo sau khi chịu những tra tấn hành hạ thật dã man.
Ở đây Phụng vụ chỉ nhặt lại những câu mà những người thánh ấy đã
nói trước khi chết, có hệ đến việc xác thịt con người sau này sẽ sống lại. Ðó
là những lời tuyên xưng niềm tin không mập mờ. Họ khẳng định: "Vua cả vũ
trụ sẽ cho chúng ta sống lại; Người sẽ hoàn lại cho ta sự sống còn mãi đời đời.
Người sẽ trả lại cho chúng ta sinh khí với sự sống, một khi chúng ta đã không màng
đến chính mình để bênh vực các Luật của Người...". Và lúc phải đưa các chi
thể ra cho lý hình làm khổ và cắt xẻo họ đã khẳng khái tuyên bố: "Nhờ Trời
ban mà chúng tôi đã có chúng, vì các Luật của Người mà tôi khinh màng chúng,
nhưng tôi trông cậy sẽ lấy lại do Người ban lại".
Những lời này chắc chắn đã làm cho mọi người kinh ngạc. Và nhất
là người Hy Lạp đang tra tấn các thánh. Làm sao họ có thể tin được những lời ấy
vì người Hy Lạp vốn coi thân thể là tù ngục, phải diệt đi, bỏ đi cho tinh thần
được vươn lên. Ðối với người Do Thái vốn có óc cụ thể và quý trọng những gì hữu
hình, niềm tin kia lẽ ra phải khơi lên phấn khởi. Nhưng vì khác với khuynh hướng
tâm lý của họ quá, nó đã không trở thành một niềm tin phổ cập và nhất là chắc
chắn. Phải đợi đến khi Ðức Giêsu tuyên bố lập trường của Người và nhất là kể từ
ngày chính Người đã phục sinh, niềm tin xác thịt chúng ta sẽ sống lại mới dần dần
được chấp nhận.
Trước khi đi đến ngày nó trở thành một tín điều trong bản kinh,
chúng ta hãy nghe Chúa Giêsu dạy dỗ chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
2. Sống Lại Rồi Sẽ Ðược Như Các Thiên Thần
Thánh Luca đặt câu chuyện những người phái Sađốc đến chất vấn Ðức
Giêsu vào những ngày cuối cùng trước khi Người bị nộp. Vì thế nó có ý nghĩa bắt
bẻ, gây hấn. Nhưng dùng những ngày cuối đời của Người để xin Ðức Giêsu nói về đời
sau, tác giả Luca lại thấy đó là điều hợp tình hợp lý.
Vậy có mấy người thuộc phái Sađốc đến. Họ phủ nhận việc sống lại
mặc dầu đã có bài sách Maccabê như chúng ta đã thấy trên. Hơn nữa Ðaniel cũng
đã khẳng định: "Nhiều người sẽ thức dậy, kẻ thì dành cho sự hằng sống; kẻ
sẽ chuốc lấy ô nhục". Nhưng phái Sađốc không tin những loại sách này. Họ gồm
phần lớn các người ở trong hàng tư tế. Họ bám lấy Ngũ thư là năm quyển đầu tiên
trong bộ Kinh Thánh, đó là luật pháp Môsê, nền tảng của đạo giáo, cơ sở của
hàng tư tế. Những sách khác đối với họ không có nhiều uy tín. Họ không giống
như biệt phái.
Những người này không những tin ở Ngũ thư mà còn tin ở các sách
Tiên tri và các sách khác nữa. Ðó là những sách đã khởi sự với phong trào Ðệ nhị
luật, tức là suy nghĩ về luật pháp. Biệt phái là các thần học gia không ngừng học
hỏi và dạy dỗ luật pháp. Họ quý những sách viết sau như những sách viết trước
vì họ quan niệm Lời Chúa và mạc khải sống động và triển khai không ngừng. Thế
nên họ tin lời sách Ðaniel cũng như lời sách Maccabê về việc phục sinh sau này.
Ðang khi ấy, phái Sađốc chú trọng đến tế tự và địa vị lãnh đạo của
mình. Ngoài việc dâng lễ ra, họ chỉ quan tâm đến đời sống chính trị. Họ sợ biến
động làm rối các cuộc lễ. Và vì thế họ không ngần ngại đi với chính quyền và sẵn
sàng chế nhạo những việc khác.
Biết Ðức Giêsu thiên về giảng dạy đạo lý và chủ trương như biệt
phái về việc phục sinh sau này, mấy người phái Sađốc đến hỏi để giễu cợt nếu có
sự sống lại thì sau này một người đàn bà đã lần lượt lấy bảy anh em làm chồng
theo luật pháp, sẽ là vợ của ai? Theo luật Do Thái thì người ấy là vợ của bảy
người; nhưng điều này có thể ở thế gian vì lần lượt xảy ra; chứ ở đời sau thì
làm thế nào được vì tất cả đều sống cùng một lúc? Rõ ràng chỉ có óc tư tế thiên
về luận lý mới đề nghị ra những "nố" luật như vậy, để gây lúng túng
cho các thần học gia.
Nhưng Ðức Giêsu không phải là nhà thần học. Người là chân lý. Và
chân lý bao trùm mọi lĩnh vực. Người hiểu rõ vì sao có điều luật kia trong sách
Môsê. Nó đáp lại nguyện vọng của con người muốn sống trong trường cửu nhưng lại
không hiểu rõ về những gì sẽ xảy ra sau khi chết. Người ta muốn nối dài đời sống
con người bằng một quyết định pháp luật, bắt người có anh em vừa chết phải lấy vợ
của người chết để lại mà truyền hậu cho anh em mình; tức là khi làm cho người
chết có con nối dõi tông đường, người ta nghĩ rằng có thể kéo dài sự sống của
người chết ra mãi mãi.
Nhưng tên tuổi của người này có thể được tiếp nối ở đời này; còn
sự sống của chính người ấy thì sao? Có thế giới bên kia cho người ấy ở không? Nếu
quan niệm đời sống ở đó chỉ leo lét như ngọn đèn mù, tức là yếu ớt và thê thảm,
thì chẳng cần nói làm gì. Nhưng nếu tin rằng đời sống ở bên kia thế giới rất
tích cực và phong phú, thì làm sao giải thích được một vấn nạn như mấy người
phái Sađốc nêu lên hôm nay? Phái này không tin có sự phục sinh kẻ chết, vì họ
thấy không có cách nào giải quyết được các vấn nạn kia. Tức là họ không tin có
đời sau vì họ không thấy đời sau giải quyết được những vấn đề của đời này đặt
ra. Họ coi đời sau như nối dài y nguyên sự sống ở đời này. Và đó là sai lầm của
họ.
Ðức Giêsu vạch cho họ thấy sự sai lầm này, Người nói: Con cái đời
này thì cưới vợ lấy chồng; còn những ai đáng hưởng đời sau và sống lại từ cõi
chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng... bởi họ được như thiên thần và nên con
cái Thiên Chúa.
Chúng ta vừa nghe lời Chúa liền nghĩ ngay đến tính cách thiêng
liêng của đời sau, ở đó không còn phong tục của đời này nữa. Nhưng phái Sađốc
và người Do Thái lại không nghĩ ngay như vậy. Nghe nhắc đến thiên thần, họ nghĩ
ngay đến những bậc mà lẽ sống là thờ lạy, chúc tụng và vâng lời Thiên Chúa. Họ
nghĩ đến sinh hoạt hơn là có ý tưởng về bản chất của các bậc ấy. Và họ hiểu rằng:
Ở đời sau con người sẽ hoàn toàn sống cho Thiên Chúa và quy hướng về Người.
Hơn nữa, họ sẽ là con cái Người. Và theo quan niệm Do Thái, sự sống
của Thiên Chúa và con cái Người thì khác; còn sự sống của loài người và con cái
thế gian thì khác. Một đàng vĩnh cửu nên không cần truyền sinh, đàng kia vắn vỏi
nên cần cưới vợ lấy chồng.
Nghĩ như vậy có lẽ phái Sađốc đã yên tâm. Chứ họ chưa hiểu sâu sắc
như tác giả Luca đâu. Ðối với thánh Luca khi nghe nói người ta sẽ nên con cái
Thiên Chúa, một khi đã là con cái của sự sống lại, thì lập tức ngài đã nghĩ đến
chính Ðức Giêsu nhờ việc sống lại đã được tuyên dương là Con Thiên Chúa. Và
ngài biết rằng người ta chỉ nên con cái Thiên Chúa khi sát nhập vào cơ thể Chúa
Kitô, tức là tham dự mầu nhiệm chết và sống lại của Người. Không thể so sánh sự
sống phục sinh này với sự sống ở trần gian. Các vấn nạn của đời sống thế gian
chẳng còn nghĩa lý gì đối với sự sống ở trên Nước Trời.
Hóa giải được vấn nạn của mấy người phái Sađốc rồi, lẽ ra Ðức
Giêsu không cần phải nói thêm gì nữa. Nhưng Người là Ðấng luôn thương yêu cho đến
cùng và đến cứu người ta ra khỏi tối tăm lầm lạc. Người muốn cho phái Sađốc hiểu
rằng họ sai khi không tin có sự sống lại. Và cho được như vậy, Người đi từ suy
nghĩ của họ.
Họ đã nói đến Môsê thì Người nhắc đến cho họ nhớ hôm Môsê được
ơn gọi, tức là lúc ông thấy bụi gai cháy. Thiên Chúa đã nói với ông rằng:
"Ta là Thiên Chúa của Abraham, của Isaac và của Giacob". Lời này
không có ý nói Người là Ðấng các tổ phụ đã tôn thờ cho bằng muốn nhấn mạnh Người
là Ðấng đã bảo vệ, phù trợ các ông. Nếu các ông này đã chết mà không sống lại,
thì việc Thiên Chúa bảo trợ họ có nghĩa lý gì? Thiên Chúa bất lực đối với sự chết
ư? Người không toàn năng nữa! Vì thế không tin các tổ phụ sống lại là "hạ
nhục" Thiên Chúa và "vô hiệu hóa" chính Người. Người còn đáng tôn
thờ nữa hay không? Các lễ tế của phái Sađốc dùng làm gì? Do đó, Ðức Giêsu đã nhấn
mạnh: Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết mà là của kẻ sống. Ý Người
muốn bảo các tổ phụ là những người đang sống, đang có sự sống lại, để Thiên
Chúa mới còn là Thiên Chúa và còn mới đáng tôn thờ... Các tổ phụ "đã sống
cho" Người vì tin tưởng Người. Người là Ðấng toàn năng và trung thành; Người
là Thiên Chúa hằng sống. Người bảo hộ kẻ Người thương; nên họ không chết, nhưng
đang sống và đang sống cho Người để chính Người luôn luôn là lẽ sống và sự sống
của họ. Không tin họ đang sống là không tin quyền năng và sự trung thành của
Thiên Chúa, là phủ nhận chính Thiên Chúa. Nghĩ được như vậy, phái Sađốc còn biết
nói gì? Mấy người ký lục (chắc là thuộc Biệt phái) đứng nghe đã thấy như vậy,
nên đã thưa: "Thầy nói rất chí lý". Chúng ta cũng phải thưa như vậy...
Nhưng phải làm gì để chứng tỏ niềm tin ấy?
3. Chúng Ta Hãy Phấn Khởi Và Kiên Vững
Bài thư Thessalonica có nhiều lời khuyên. Ở đây chúng ta giữ lại
mấy điều quan trọng. Một đàng, được Chúa ban cho niềm an ủi và mối hy vọng tốt
lành như vậy về đời sau, chúng ta hãy phấn khởi và kiên vững trong đức tin.
Chúng ta tiếp tục thi hành Lời Chúa truyền dạy để sinh hoạt của chúng ta gồm
toàn "việc lành và lời lành". Ðàng khác chúng ta phải cầu nguyện cho
"Lời Chúa được xuôi chảy và rạng vinh" tức là cho có thêm nhiều người
đón nhận Tin Mừng cứu độ. Và cuối cùng chúng ta "phải hướng lòng vào đức mến
của Thiên Chúa và sự kiên nhẫn của Ðức Giêsu Kitô" vì đó là phương thế duy
nhất để phấn khởi và kiên vững trong niềm tin.
Không phải chúng ta hay gặp thử thách như gia đình tám mẹ con
trong sách Maccabê... Có thể thỉnh thoảng chúng ta gặp những lời như của phái
Sađốc... Ðiều quan trọng là chúng ta phải hiểu Lời Chúa. Người đã "luận lý"
cho chúng ta thấy Người là Thiên Chúa hằng sống để chúng ta tin vào sự sống phục
sinh; và để tin rồi chúng ta có đời sống tốt lành. Bây giờ chúng ta tuyên xưng
niềm tin ấy, cử hành mầu nhiệm Chúa chết và sống lại, chúng ta quyết tâm sẽ sống
với "nhiều việc lành và lời lành" để chứng tỏ thật sự chúng ta đã là
con cái của sự sống lại.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI
CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật 32 Thường Niên, Năm C
Bài đọc: 2 Mac 7:1-2, 9-14; 2 Thes 2:15-3:5;
Lk 20:27-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự sống
trường sinh
Con người làm việc là làm việc cho một mục đích. Trước khi biết
phải sống thế nào, con người cần phải biết đâu là mục đích của cuộc đời? Nếu mục
đích của cuộc đời là cuộc sống đời đời, con người sẽ sống cuộc sống đó làm sao?
Con người cần phải làm gì ở đời này để đạt được cuộc sống đời đời mai sau? Đây
là những câu hỏi tối quan trọng của đời người mà mọi người phải cố gắng để tìm
ra.
Các bài đọc trong những tuần phụng vụ cuối năm tập trung trong
việc cung cấp cho con người những câu trả lời của những câu hỏi nêu trên. Bài đọc
I tường thuật cuộc tử đạo của một số anh em nhà Maccabees. Họ sẵn sàng hy sinh
cuộc sống đời này để trung thành giữ Lề Luật của tiền nhân, vì họ biết Thiên
Chúa sẽ cho họ sống lại và sống đời đời bên Ngài. Trong bài đọc II, thánh
Phaolô khuyên các tín hữu Thessalonica hãy noi gương Đức Kitô để biết sống làm
sao trong cuộc đời. Ngài đã trung thành đến giọt máu cuối cùng để làm trọn
thánh ý Chúa Cha, để mang lại cuộc sống đời đời cho mọi người. Trong Phúc Âm,
những người Sadducees dùng trí khôn lý luận để chứng minh với Chúa Giêsu không
có sự sống đời đời. Chúa Giêsu dùng chính niềm tin của họ vào các tổ phụ để chứng
minh ngược lại: Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống, chứ không phải của kẻ chết. Đồng
thời, Ngài cũng mặc khải sơ qua về cuộc sống đời sau đó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên
Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời.
1.1/ Niềm tin của 7 anh em nhà Maccabees: Qua những
câu trả lời của họ cho vua Antiochus, chúng ta có thể dẫn chứng những niềm tin
của họ như sau:
+ Họ tin có cuộc sống đời đời khi trả lời: “vì chúng tôi chết vì
Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống
đời đời.”
+ Họ tin Thiên Chúa sẽ ban cuộc sống đời đời cho những ai tin tưởng
và trung thành làm chứng cho Ngài.
+ Họ tin chết vì Lề Luật là làm chứng sự trung thành của họ với
Thiên Chúa.
+ Họ tin Thiên Chúa là chủ cả cuộc sống đời này và cuộc sống đời
sau.
+ Họ tin ác nhân có thể lấy đi thân xác, nhưng không tiêu diệt
được linh hồn; nhưng Thiên Chúa sẽ ban lại cho họ cả hồn lẫn xác: “Tôi có được
lưỡi này, tay này, là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh
những thứ đó, và tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được.” Đây là lần thứ
nhất niềm tin tưởng vào thân xác sẽ sống lại được ghi chép trong Sách Thánh,
Dan 7:14 chỉ mặc khải về cuộc sống đời đời.
+ Họ tin ác nhân sẽ phải đền tội vì tước đi sự sống của người vô
tội. Những người làm như thế sẽ không được hưởng cuộc sống đời đời.
1.2/ Cuộc sống chứng nhân của 7 anh em nhà Maccabees: Thông thường,
ai cũng ham sống và sợ chết; nhưng tại sao 7 anh em nhà Maccabees lại sẵn sàng
chấp nhận tù đày, roi đòn, và ngay cả cái chết, đến nỗi ngay cả những kẻ đang
hành hạ và tước đoạt mạng sống của họ cũng phải sửng sốt vì lòng can đảm của những
người thanh niên đã dám coi thường đau khổ.
Thực ra, việc ăn thịt heo không phải là vấn đề của các Dân Ngoại;
nhưng theo luật Kosher của người Do-thái, họ không được ăn thịt heo, vì heo được
coi là một thú vật dơ bẩn; khi ăn thịt heo, họ đã để cho người ra ô uế, và như
vậy, họ không thanh sạch để vào Đền Thờ và dâng của lễ cho Thiên Chúa (Lev
11:4-7).
2/ Bài đọc II: Hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng
tôi đã dạy cho anh em.
2.1/ Niềm cậy trông của thánh Phaolô vào lời hứa của Thiên Chúa
Theo thánh Phaolô, Thiên Chúa đã đặt vào linh hồn con người niềm
cậy trông vào cuộc sống đời đời. Khát vọng này không có gì có thể dập tắt nổi
cho dù tội Nguyên Tổ và bao nhiêu tội lỗi chồng chất của con người. Đức Kitô đã
chịu chết và sống lại là bảo đảm chắc chắn của niềm cậy trông vào cuộc sống đời
đời, vì Ngài đã xóa bỏ tội cho con người và hòa giải họ với Thiên Chúa.
Các tín hữu cần nắm giữ chắc chắn niềm hy vọng này và đừng bao
giờ để ba thù mê hoặc làm đánh mất niềm cậy trông vĩnh cửu đó. Thánh Phaolô biết
các tín hữu của Ngài bị đe dọa bởi mọi học thuyết làm họ quên đi niềm hy vọng
vào cuộc sống vĩnh cửu, nên Ngài tha thiết khuyên họ như sau: “Vậy, thưa anh
em, anh em hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh
em, bằng lời nói hay bằng thư từ. Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô, và
xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà
ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp. Xin các Ngài an
ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt
lành.”
2.2/ Cuộc sống chứng nhân của Phaolô: Khi đã hiểu
rõ và nắm vững niềm cậy trông vào cuộc sống vĩnh cửu, Phaolô dốc toàn bộ thời
gian và nỗ lực cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng, sao cho càng ngày càng nhiều người
có được niềm cậy trông đó. Phaolô kiên tâm chịu đựng đau khổ từ những người ác
độc xấu xa, nhưng không bao giờ nguyền rủa họ. Ông tin Thiên Chúa và Đức Kitô sẽ
bảo vệ ông khỏi mọi nguy hiểm.
Theo Phaolô, các tín hữu không chống chọi một mình, họ được sự hỗ
trợ đắc lực từ Thiên Chúa và từ Đức Kitô. Để có thể chiến thắng, các tín hữu cần
cộng tác với Thiên Chúa. Đặt căn bản trên những gì Phaolô khuyên các tín hữu,
chúng ta có thể đưa ra sơ đồ hỗ tương giữa Thiên Chúa và các tín hữu như sau:
(1) Phần Thiên Chúa: Người sẽ làm 2 điều:
- Thứ nhất, Ngài cho các tín hữu được vững mạnh nhờ ơn thánh:
Con người không có sức mạnh để giao chiến với ba thù – ma quỉ, thế gian, và các
thịt. Đó là lý do Thiên Chúa ban cho con người sức mạnh của ơn thánh qua các bí
tích Chúa Giêsu đã thiết lập và đời dống cầu nguyện. Nếu con người không năng
chạy đến lãnh nhận ơn thánh qua các bí tích và cầu nguyện, họ sẽ không tìm đâu
ra sức mạnh để chiến đấu.
- Thứ hai, Ngài bảo vệ các tín hữu khỏi ác thần: Đức Kitô đã chiến
thắng mọi mưu mô của ác thần, nhất là tội lỗi và sự chết. Các tín hữu trung
thành theo Đức Kitô sẽ được Ngài bảo vệ khỏi mọi âm mưu của ác thần và tai hại
của tội lỗi.
(2) Phần các tín hữu: Để trung thành với Thiên Chúa, các tín hữu
cũng cần làm 2 điều.
- Thứ nhất, họ phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự; đừng yêu
mến những sự thế gian hơn Thiên Chúa. Nếu các tín hữu để lòng ham mê những sự
thế gian, họ sẽ dần dần mất đi đức tin vào Thiên Chúa, niềm cậy trông vào Nước
Trời, và lòng yêu mến dành cho Thiên Chúa.
- Thứ hai, họ phải nhẵn nại chịu đựng đau khổ như Đức Kitô: Để
chứng tỏ lòng tin yêu Thiên Chúa, họ phải chịu đựng đau khổ và vượt qua mọi thử
thách. Đây là con đường Thiên Chúa muốn; đây là con đường Đức Kitô đã đi qua,
các thánh qua bao thời đại đã đi qua; đây cũng là con đường các tín hữu phải đi
qua trước khi đạt tới Nước Trời.
3/ Phúc Âm: Họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần.
3.1/ Câu hỏi khó của Nhóm Sadducees nhằm chứng minh không có sự sống
lại:
Truyền thống lâu đời của Do-thái tin cuộc sống đời này là tất cả
những gì họ có; một khi họ mất đi, sẽ không còn gì tồn tại nữa. Chúng ta có thể
thấy sự trăn trở của niềm tin này trong các Sách Khôn Ngoan như Job và Giảng
Viên (khoảng 5, 6 BC). Bắt đầu thế kỷ 1-2 BC, niềm tin vào sự sống lại và sự sống
đời đời mới bắt đầu thấy có trong các Sách Khôn Ngoan, Daniel, và Maccabees.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người Do-thái đều tin như thế; điển hình, những
người nhóm Pharisees tin vào cuộc sống đời sau trong khi những người nhóm
Sadducees thì không. Nhóm thứ hai chỉ tin vào Sách Luật Moses và không tin có sự
sống lại; đó là lý do tại sao họ đến và hỏi Chúa Giêsu một câu hỏi để chứng
minh với Ngài là không có sự sống lại: "Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho
chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không
có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình”
(Deut 25:5). “Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa
có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ
như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người
đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả
bảy đều đã lấy nàng làm vợ?" Câu hỏi của họ tuy dựa trên Lề Luật, nhưng
không thực sự xảy ra trong cuộc đời. Tuy nhiên theo họ, nếu có sự sống lại,
nàng sẽ thuộc về ai trong 7 người anh em?
3.2/ Câu trả lời của Chúa Giêsu: Chúa Giêsu tách rời 2 vấn đề
của họ: chuyện vợ chồng và sự sống lại; đồng thời Ngài sửa sai niềm tin của họ:
(1) Chuyện vợ chồng: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ
những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không
cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.” Vợ chồng chỉ xảy ra khi còn ở dương gian; tất cả
là anh chị em với nhau trong cuộc sống mai sau. Con người không có nhu cầu để
cưới vợ lấy chồng trên Thiên Đàng như người Hồi-Giáo tin.
(2) Cuộc sống trường sinh: “Quả thật, họ không thể chết nữa, vì
được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự
sống lại.” Tuy có thân xác, nhưng không phải là thân xác trên dương gian; nhưng
là một thân xác như Đức Kitô Phục Sinh, sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi thời gian
và các định luật trong vũ trụ nữa.
(3) Dùng Luật họ tin để bắt bẻ sự tin sai của họ: “Còn về vấn đề
kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Moses cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi
gai (Exo 3:1-6), khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Abraham, Thiên
Chúa của tổ phụ Isaac, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacob. Mà Người không phải là
Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."
Nếu họ tin “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống;” họ phải tin các tổ phụ Abraham,
Isaac, và Giacob vẫn đang sống. Nói cách khác, họ phải tin có sự sống lại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người khao khát được sống và sống mãi. Thiên Chúa đã đặt sự
khao khát này trong linh hồn con người, và Ngài làm trọn nỗi khao khát này qua
cái chết và sự sống lại của Đức Kitô.
- Để đạt được cuộc sống vĩnh cửu này, con người cần đặt trọn vẹn
niềm tin vào Đức Kitô và trung thành giữ những điều Người dạy bảo.
- Trong Ngày Tận Thế, thân xác chúng ta sẽ sống lại và nhập làm
một cùng với linh hồn. Chúng ta sẽ sống như các thiên thần, chứ không sống lệ
thuộc vào vật chất như cuộc sống hiện giờ.
Lm. Anthony
ĐINH MINH TIÊN, OP.
06/11/16 CHÚA NHẬT TUẦN
32 TN – C
Lc 20,27-38
Lc 20,27-38
Suy niệm: Sinh
lão bệnh tử, cái vòng sinh diệt của kiếp người. Cái nhìn của nhân loại chung
chung là thế. Nhờ Lời Chúa, chúng ta được mặc khải rằng, sau cái chết còn có
phán xét: hoặc chết đời đời hoặc sống mãi mãi. Ngày xưa, những người nhóm
Xa-đốc không tin có sự sống lại, đến chất vấn Chúa. Chúa đã trả lời cho họ
rằng: Những ai được xét là đáng hưởng
phúc đời sau và sống lại từ cõi chết…, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng
với các thiên thần. Thiên Chúa là Đấng hằng sống, luôn hiện diện sống động. Thiên
Chúa không phải là Chúa của sự chết. Vì thế, ngày sau, phần thưởng Chúa ban cho
chúng ta là được sống lại. Phần thưởng đó dành cho những ai biết sống với Chúa
và đặt niềm tín thác vào Chúa.
Mời Bạn: Có
sinh ra thì ắt có chết đi. Thế nhưng, con cái sự sống lại không bao giờ chết
nữa, vì họ nên một với Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh, Đấng hằng sống. Vậy, đời
sống của bạn đang nên một với Chúa Giê-su đấy chứ? Nếu thế, chắc chắn bạn đang
có sự sống không chỉ ở đời này mà còn đời sau.
Sống Lời Chúa: Cổ
võ, bảo vệ, tham gia những chương trình phò sự sống và khuyên nhủ nhau quan tâm
đến sự sống linh hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa vì Chúa ban sự sống cho chúng con.
Chúa còn ban thưởng cho chúng con được sống như thiên thần trong đời sau nữa.
Xin cho chúng con nỗ lực sống sự sống của Chúa ban hôm nay và nuôi dưỡng sự
sống này cho đến ngày chúng con được gặp Chúa và gặp nhau trên Nước Trời. Tạ ơn
Chúa.
Đời này, đời sau
Suy Niệm
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết.
Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết.
Cái chết là số phận của mỗi người,
nhưng nói chung ai cũng muốn sống.
Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi.
Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng.
Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết.
Cái chết là số phận của mỗi người,
nhưng nói chung ai cũng muốn sống.
Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi.
Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng.
Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp.
Kitô giáo chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống.
Chính cuộc đời duy nhất này
định đoạt số phận vĩnh cửu của ta.
Không có một cơ hội thứ hai để làm lại.
Chính vì thế phải sống hết mình cho dời này
để đáng hưởng hạnh phúc đời sau.
Kitô giáo chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống.
Chính cuộc đời duy nhất này
định đoạt số phận vĩnh cửu của ta.
Không có một cơ hội thứ hai để làm lại.
Chính vì thế phải sống hết mình cho dời này
để đáng hưởng hạnh phúc đời sau.
Ðời sau mãi mãi là một mầu nhiệm.
Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục.
Người đã khuất cũng không trở lại để kể ta nghe.
Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau.
Cả những tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất,
và sống như thể chỉ có đời này.
Ðời sau là chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ.
Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục.
Người đã khuất cũng không trở lại để kể ta nghe.
Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau.
Cả những tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất,
và sống như thể chỉ có đời này.
Ðời sau là chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ.
Người thuộc phái Xađốc tin rằng sau cái chết
linh hồn con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ.
Âm phủ là nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống.
Người Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng
đời sau là sự kéo dài của đời này.
Người ta sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc.
linh hồn con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ.
Âm phủ là nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống.
Người Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng
đời sau là sự kéo dài của đời này.
Người ta sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc.
Ðức Giêsu vén mở cho ta phần nào bức màn đời sau.
Ðời sau khác hẳn đời này.
Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi,
nhưng sống như các thiên thần,
nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa.
Ðời sau khác hẳn đời này.
Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi,
nhưng sống như các thiên thần,
nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa.
Ðời sau là nơi không còn bóng dáng của thần chết.
Người ta thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh.
Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác.
Thân xác tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian,
nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu
để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn.
Người ta thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh.
Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác.
Thân xác tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian,
nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu
để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn.
Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời,
chúng ta nghĩ đến cái chết và đời sau.
Cai chết dạy tôi biết cách sống.
Ðời sau kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo,
và những nỗi khổ đau do mê lầm.
Tôi đang đi về đời sau
để gặp Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời.
Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồm cội.
húng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa,
và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.
chúng ta nghĩ đến cái chết và đời sau.
Cai chết dạy tôi biết cách sống.
Ðời sau kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo,
và những nỗi khổ đau do mê lầm.
Tôi đang đi về đời sau
để gặp Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời.
Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồm cội.
húng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa,
và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
khi ra thăm nghĩa địa,
khi vào viếng phòng hài cốt,
con hiểu rằng mình phải có lòng tin lớn lao
mới dám nghĩ một ngày nào đó
những thân xác hư hoại này sẽ sống lại.
khi ra thăm nghĩa địa,
khi vào viếng phòng hài cốt,
con hiểu rằng mình phải có lòng tin lớn lao
mới dám nghĩ một ngày nào đó
những thân xác hư hoại này sẽ sống lại.
Con người trở về bụi tro,
nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người,
vì con người sinh ra là để bất tử như Thiên Chúa.
nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người,
vì con người sinh ra là để bất tử như Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
trần gian này quá đẹp
khiến con mải mê, quên mình là lữ khách.
Thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ trong con.
Con loay hoay vun quén cho đời sống cá nhân,
như thể con sẽ sống mãi trên mặt đất.
Xin khơi dậy nơi con niềm khát khao những điều cao cả.
Xin đừng để con mãn nguyện với những cái tầm thường.
trần gian này quá đẹp
khiến con mải mê, quên mình là lữ khách.
Thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ trong con.
Con loay hoay vun quén cho đời sống cá nhân,
như thể con sẽ sống mãi trên mặt đất.
Xin khơi dậy nơi con niềm khát khao những điều cao cả.
Xin đừng để con mãn nguyện với những cái tầm thường.
Ước gì Chúa cho con nếm chút vị ngọt của trời cao,
khi con quên mình để sống cho anh em trên mặt đất.
khi con quên mình để sống cho anh em trên mặt đất.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
6 THÁNG MƯỜI MỘT
Thánh Thể, Trung Tâm Của Cộng Đoàn
Bằng cách nào một cộng đoàn được khai
sinh? Vấn nạn ấy tìm thấy câu trả lời tuyệt vời của nó nơi Đức Kitô: cộng đoàn không
được khai sinh chủ yếu từ sức lực và sáng kiến của chính chúng ta. Chính Đức
Kitô xây dựng cộng đoàn Kitô hữu. Và chính công việc loan báo Tin Mừng là nhân
tố quy tụ các tín hữu lại với nhau (GH 26; PO 4). Nguyên lý hướng dẫn một cộng
đoàn giáo xứ là: Lời Chúa được công bố. Dân Thiên Chúa lắng nghe Lời Ngài, suy
gẫm Lời Ngài và áp dụng Lời Ngài vào cuộc sống thường ngày. Họ tìm cách “hội
nhập chân lý vĩnh cửu của Đức Kitô vào những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống”
(PO 4). Thật vậy, chỉ lắng nghe Lời Chúa mà thôi thì không đủ. Chỉ công bố Lời
Chúa mà thôi cũng không đủ. Cần phải sống Lời Chúa nữa.
Cộng đoàn Kitô hữu được khai sinh từ
Lời Chúa, nhưng trung tâm và chóp đỉnh của đời sống cộng đoàn là việc cử hành
Thánh Thể (CD 30). Qua Thánh Thể, cộng đoàn cắm rễ vào mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Kitô. Nhờ Đức Kitô, Dân Thiên Chúa được đi vào trong mối hiệp thông với
Chúa Ba Ngôi. Đời sống của một cộng đoàn có chiều sâu thẳm như thế! Và đó là ý
nghĩa của các cử hành phụng vụ – những cử hành được cắm rễ nơi cung lòng Thiên
Chúa. Qua các cử hành ấy, chúng ta gặp gỡ Đức Kitô, Đấng đã chết, đã sống lại,
và đang sống giữa chúng ta.
Thánh Thể mạc khải cho chúng ta ý
nghĩa của lao động, ý nghĩa của những khó khăn gian khổ mà chúng ta đương đầu
trong cuộc sống đời thường. Ý nghĩa của mọi nỗi đau buồn được soi chiếu rõ. Vì
khi được kết hợp với hy tế của Đức Kitô, tất cả sẽ trở thành một lễ phẩm dâng
lên Thiên Chúa và trở thành nguồn sống cho chúng ta. Không gì có thể chặn đứng
được sự tăng triển của một cộng đoàn nếu cộng đoàn ấy luôn biết sống như một
cộng đoàn Phục Sinh – một cộng đoàn cùng chết và sống lại với Chúa Kitô (Rm 6,
4-8)
06 Tháng Mười Một
Ðồng Bạc
Nhân Nghĩa
Một câu chuyện ngụ ngôn của Nga kể rằng: Có một nhà phú hộ kia
khi gần chết lòng trí vẫn chỉ nghĩ đến tiền của là động lực đã thúc đẩy ông lao
lực không biết mệt mỏi suốt cả cuộc đời. Dùng chút sức tàn, ông cố gỡ chiếc bao
nhỏ đeo ở cổ, lấy ra chiếc chìa khóa trao cho người đầy tớ trung tín nhất của
ông. Ông phú hộ ra dấu chỉ chiếc rương nằm trong góc nhà và ra lệnh cho cô ta lấy
những túi tiền vàng ở trong đó bỏ vào quan tài.
Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Ðứng trước chiếc bàn dài trưng bày đủ thứ cao lương mỹ vị, ông
ta hỏi: "Món này giá bao nhiêu vậy?". Người bán hàng trả lời: "Một
xu". Ông phú hộ chỉ một món khác kém giá trị hơn và hỏi: "Còn hộp cá
mòi kia giá bao nhiêu?". "Cũng một xu", người bán hàng nhã nhặn
trả lời.
Thấy người bán hàng vui tính ông phú hộ tiếp tục hỏi: Còn miếng
bánh này?". "Tất cả các vật trưng bày ở đây đều được bán với giá một
xu", người bán hàng cho biết.
Ông phú hộ mỉm cười thỏa mãn. Rẻ thật, ông nghĩ thầm. Rồi sau một
hồi ngắm nghía, ông chọn một đĩa thức ăn lớn. Nhưng khi ông lấy một đồng tiền
vàng mang theo lúc từ giã cõi đời ra trả, cô thu tiền không nhận. Cô ta vừa lắc
đầu vừa nói: "Ông đã học được quá ít trong cuộc sống". Nghe nói thế
ông phú hộ không khỏi ngạc nhiên, gặn hỏi: "Thế nghĩa là gì? Ðồng tiền
vàng của tôi không đủ để trả cho đĩa thức ăn này sao?".
Bấy giờ người thu tiền mới cho ông biết: "Ở đây chúng tôi
chỉ nhận những đồng tiền mà trong cuộc sống trước đây ông đã dùng để giúp đỡ
cho những người nghèo túng, đói khổ".
Tại những vùng chịu ảnh hưởng của Phật Giáo đến từ Trung Hoa,
vào những ngày giỗ hay ngày tư, ngày tết, các phật tử có thói quen đốt những giấy
tiền vàng bạc với niềm tin là qua đó họ có thể gửi tiền ấy cho ông bà, cha mẹ
đã quá cố để họ có thể tiêu xài nơi chốn suối vàng.
Những người Công Giáo cũng thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối
với những thân nhân đã qua đời bằng cách dâng những hy sinh và kinh nguyện đặc
biệt trong tháng 11 mỗi năm. Cộng vào đấy, là những hành động bác ái, chia sẻ,
làm thay cho những người đã từ biệt cõi đời.
Lúc rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nêu bật thật rõ ràng ý
nghĩa của biến cố "Nhập Thể" của Ngài: Ngài không những "làm người"
trong một thân xác duy nhất, ngài còn đồng hóa mình với tất cả mọi người để nếu
chúng ta yêu thương bất kỳ ai, đó là chúng ta cũng yêu mến Ngài.
Ðể sống trọn ý nghĩa của tháng 11, tháng các đẳng linh hồn,
chúng ta không chỉ dâng lời cầu nguyện cho những người đã khuất bóng, nhưng
cũng hãy gia tăng những việc từ thiện bác ái, chia cơm sẻ áo với những anh chị
em thiếu thốn đang sống bên cạnh, để dâng các công đức ấy cho các đẳng, đồng thời
cũng để thâu nhập cho chính chúng ta những công nghiệp có giá trị vĩnh cửu
trong cuộc sống mai hậu.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét