07/11/2016
Thứ hai tuần
32 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Tt 1, 1-9
"Thiết lập các Trưởng lão trong mỗi thành như cha đã căn dặn
con".
Khởi đầu bức thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.
Phaolô, tôi tớ Thiên Chúa, cùng là Tông đồ của Ðức Giêsu Kitô, để
rao giảng đức tin cho những kẻ được Thiên Chúa kén chọn và làm cho họ nhận biết
chân lý; chân lý đó giúp họ ăn ở đức hạnh và ban cho họ niềm hy vọng sống đời đời
mà Chúa, Ðấng chẳng hề nói dối, đã hứa từ thuở đời đời. Khi đã đến thời, Người
đã tỏ lời Người ra bằng việc rao giảng mà Người đã uỷ thác cho cha theo lệnh của
Thiên Chúa là Ðấng cứu chuộc chúng ta. Gửi cho Titô, con yêu dấu thuộc cùng một
đức tin. Nguyện ân sủng và bình an của Thiên Chúa Cha và của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu
chuộc chúng ta, ở cùng con.
Lý do Cha để con ở lại đảo Crêta là để con chỉnh đốn những gì
còn thiếu sót, và thiết lập các Trưởng lão trong mỗi thành như cha đã căn dặn.
Con người được chọn phải là người không có gì đáng trách, chỉ kết hôn một lần;
có con cái ngoan đạo, không mang tiếng buông tuồng hoặc ngỗ nghịch. Vì chưng,
chủ tịch cộng đoàn, theo tư cách là người quản lý của Chúa, phải là người không
có gì đáng trách, không kiêu căng, không nóng nảy, không mê rượu, không gây gỗ,
không trục lợi đê hèn, nhưng hiếu khách, hiền lành, tiết độ, công minh, thánh
thiện, tiết hạnh, nắm giữ lời chân thật hợp với đạo lý, để có thể dùng đạo lý
lành mạnh mà khuyên dụ và phi bác những kẻ chống đối.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6a
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi tìm kiếm long nhan Chúa (x. c.
6).
Xướng: 1) Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa
cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và
Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi
thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hưởng
bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng
cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan
Thiên Chúa nhà Giacóp. - Ðáp.
Alleluia: Mt 11, 25
Alleluia, alleluia! - Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng
Cha, vì Cha đã mạc khải những mầu nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 1-6
"Dù một ngày bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: Tôi hối
hận, thì con hãy tha cho nó".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không thể
nào mà không xảy ra gương xấu, nhưng vô phúc cho kẻ nào gây ra gương xấu. Thà
nó bị cột cối đá vào cổ mà ném xuống biển còn hơn là làm gương xấu cho một trong
những trẻ nhỏ này.
"Các con hãy cẩn thận: nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy
răn bảo nó, và nếu nó hối cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày nó phạm
đến con bảy lần, và bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: "Tôi hối hận",
thì con hãy tha thứ cho nó".
Các Tông đồ thưa với Chúa rằng: "Xin Thầy ban thêm lòng tin
cho chúng con". Chúa liền phán rằng: "Nếu các con có lòng tin bằng hạt
cải, thì dẫu các con khiến cây dâu này rằng: "Hãy tróc rễ lên và xuống mọc
dưới biển", nó liền vâng lời các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sống Là Liên Ðới
Trong tác phẩm "Hãy Giúp Nhau Làm Lại Cuộc
Ðời", xuất bản đầu thập niên 60, ông Henri Vicardi, người sáng lập cơ xưởng
chuyên giúp những người tàn tật tự lực cánh sinh kể lại rằng: cơ xưởng do ông
sáng lập năm 1952, khởi sự với một công nhân bị tê bại, làm việc trong một nhà
xe bỏ trống, lụp xụp. Nhưng chỉ một năm sau, xưởng đã trở nên một cơ sở kinh
doanh với số vốn cả triệu Mỹ kim và thu dụng đến 300 công nhân. Mỗi công nhân đều
có một mẫu truyện cảm động về con người xây dựng lại cuộc đời từ sự tàn tạ của
mình. Ðiển hình là trường hợp của Jim Chapin, một người bị tê liệt từ thắt lưng
trở xuống vì một chiếc bướu ở xương sống. Ngay sau khi được khiêng từ bàn giải
phẫu xuống, các Bác sĩ đã tuyên bố ông sẽ sống nhưng không làm gì được. Thế
nhưng các Bác sĩ đã lầm: năm đó Jim Chapin đã 62 tuổi, tuy không rời được khỏi
xe lăn, ông đã tìm đến cơ xưởng của ông Henri và bắt đầu làm lại cuộc đời. Ông
cho biết rằng ông rất hãnh diện về khả năng của mình và nhất quyết không chịu
trở lại với đời sống ỷ lại và vô vọng nữa.
Câu truyện trên đây là một bằng chứng
hùng hồn rằng dù tàn tật đến đâu, mỗi người vẫn là một giá trị độc nhất vô nhị
trên cõi đời này, và do đó có trách nhiệm đối với chính bản thân cũng như hữu dụng
cho người khác và có trách nhiệm đối với người khác.
Tin Mừng hôm nay có lẽ nhắc nhở chúng
ta về ý tưởng ấy. Chúa Giêsu nói đến hai thứ bổn phận của con người đối với người
đồng loại: một là phải sống thế nào để không trở thành cớ vấp phạm cho người khác,
hai là phải tha thứ cho nhau. Ngay từ những trang đầu tiên, khi mạc khải về con
người, Kinh Thánh đã nói đến tình liên đới. Bị Thiên Chúa tra vấn sau khi phạm
tội, Adam đã đổ lỗi cho Evà; đây quả là khuynh hướng chạy tội và chối bỏ trách
nhiệm đối với người khác; cắt đứt liên lạc với Thiên Chúa, con người cũng muốn
chối bỏ tương quan với tha nhân. Sự chối bỏ này lại càng rõ nét trong thái độ của
Cain sau khi đã giết em mình là Abel: "Tôi có phải là người giữ em tôi
đâu!"
Sống là liên đới: không thể sống mà
không cần người khác, cũng không thể sống mà không cảm thấy có trách nhiệm đối
với người khác. Cuộc sống của tôi dù âm thầm đến đâu vẫn có âm hưởng trên người
khác; dù tôi có tàn tật và bé nhỏ đến đâu, tôi vẫn là người hữu dụng cho người
khác; không có một hành động nào của tôi mà không có liên hệ đến người khác, đó
chính là ý nghĩa và giá trị của cuộc đời tôi; tôi có hạnh phúc hay không là tùy
tôi có biết sống cho người khác hay không.
Nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm đối với
người khác, lời Chúa hôm nay cũng nói lên phẩm giá cao trọng của mỗi người. Ðó
là lý do đem lại cho chúng ta niềm tin trong cuộc sống mà chúng ta phải không
ngừng cầu xin Chúa.
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Hai Tuần
32 TN2
Bài đọc: Tit
1:1-9; Lk 17:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm thế giới tốt
hơn.
Sống trong một thế giới có quá nhiều gương xấu: tranh giành,
ghen ghét, hận thù, bạo lực, chiến tranh, con người thường dễ có thái độ an phận
tránh né hay phê bình chỉ trích. Người xưa dạy: “Thà thắp sáng một ngọn nến hơn
là ngồi nguyền rủa bóng tối.” Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm thế
giới tốt hơn bằng việc rao giảng Tin Mừng và bằng việc chọn lựa các nhà lãnh đạo
tốt lành. Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra những gì mình có thể làm
cho thế giới đang sống tốt hơn: Bài đọc I tường thuật sứ vụ rao giảng Tin Mừng
của Phaolô và sứ vụ tổ chức lãnh đạo của Titô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ cần tránh làm cớ cho người khác vấp phạm, phải sửa dạy, và sẵn sàng
tha thứ cho tha nhân; nhưng trên hết tất cả phải có đức tin mạnh mẽ vào Thiên
Chúa Đấng có thể làm mọi sự, và vào sự có thể thay đổi của tha nhân.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Rao giảng Tin Mừng và lãnh đạo giáo
đòan.
Thư của Thánh Phaolô gởi cho cộng sự viên của ngài, Titô, cho
chúng ta cái nhìn vào một trong những giáo đoàn các tín hữu đầu tiên tại Đảo
Crête. Tuy việc rao giảng Tin Mừng để làm cho con người tin vào Đức Kitô là điều
đầu tiên và quan trọng hơn cả; nhưng việc tổ chức giáo đòan để bảo vệ đức tin của
các tín hữu giữa bao nhiêu cám dỗ nguy hiểm của ba thù là điều không kém phần
quan trọng. Thánh Phaolô đã khôn ngoan nhìn nhận ra điều này nên đã cắt đặt các
cộng sự viên như Timôthê và Titô, và đặt ra những điều kiện cần thiết để các
ông lựa chọn các Kỳ-mục và Giám-quản để lãnh đạo các giáo đòan tại địa phương.
1.1/ Sứ vụ của Phaolô: Thánh Phaolô liệt kê 3 điều
ngài phải làm cho các tín hữu:
(1) Trước tiên, đưa những kẻ Thiên Chúa chọn đến đức tin.
(2) Sau đó, phải hướng dẫn để họ nhận biết chân lý cho phù hợp với
đạo thánh.
(3) Sau cùng, phải hướng dẫn họ biết sống làm sao để đạt được sự
sống đời đời mà Thiên Chúa, Đấng không hề nói dối, đã hứa từ thuở đời đời.
1.2/ Sứ vụ của Titô: Thánh Phaolô sớm nhận ra một mình
ngài không thể chu tòan mọi công việc, mà phải cần đến sự cộng tác của nhiều
người. Nhưng trước khi giao cho họ sứ vụ, ngài phải chọn và huấn luyện các cộng
sự viên. Điều cần thiết nhất và trên hết là tất cả phải đều có một đức tin
chung: tin Thiên Chúa là Cha và tin Đức Kitô là Đấng Cứu Độ. Chính đức tin
chung này là động lực cần thiết để giúp xóa bỏ mọi khác biệt và cùng nhau làm
việc để phát triển Nước Thiên Chúa. Thánh Phaolô lặp lại những gì ngài mong muốn
Titô làm: “Tôi đã để anh ở lại Đảo Crête, chính là để anh hoàn thành công việc
tổ chức, và đặt những kỳ mục trong mỗi thành, như tôi đã truyền cho anh.” Ngài
thiết lập các điều kiện cần thiết để lựa chọn hai giới lãnh đạo trong giáo
đòan:
(1) Kỳ-mục (presbusteros = lớn tuổi): Cũng giống
như truyền thống Do-Thái, những người lớn tuổi được chọn trong dân là một thành
phần của Ban Lãnh Đạo. “Kỳ mục phải là người không chê trách được, chỉ có một đời
vợ, con cái cũng tin đạo, và không mang tiếng là sống phóng đãng hay bất phục
tùng.” Vì Kỳ-mục là người sống giữa dân, nên đức tin và tư cách của họ và gia
đình sẽ được mọi người chung quanh quan sát: Nếu họ không tu thân tề gia trước,
làm sao họ có thể hướng dẫn người khác?
(2) Giám-quản (episkopos = giám mục, người đứng đầu): là
người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Hội-Thánh về giáo đòan địa phương. Vì
đây là chức vụ địa phương quan trọng, nên Thánh Phaolô không những ra điều kiện
về những tật xấu không nên có, mà còn những đức tính phải có khi lựa chọn
Giám-quản:
- không có các thói quen xấu: phải là người không chê trách được,
không ngạo mạn, không nóng tính, không nghiện rượu, không hiếu chiến, không tìm
kiếm lợi lộc thấp hèn.
- phải có những đức tính tốt: phải hiếu khách, yêu chuộng điều
thiện, chừng mực, công chính, thánh thiện, biết tự chủ. Người ấy phải gắn bó với
lời đáng tin cậy và đúng đạo lý: để vừa có khả năng dùng giáo lý lành mạnh mà
khuyên nhủ, vừa có khả năng bẻ lại những kẻ chống đối.
2/ Phúc Âm: Đời sống đạo của người Kitô hữu
Trình thuật hôm nay đưa ra 3 điều liên quan đến đời sống của
Kitô hữu, mỗi điều tóm gọn trong 2 câu:
2.1/ Cớ làm cho người ta vấp ngã: Tiếng Hy-Lạp
dùng chữ cớ làm cho người ta vấp ngã, skandalon. Từ ngữ này có 3 ý
nghĩa:
(1) cái bẫy: để bắt chuột, cái đinh trên đường để làm nổ
bánh xe người khác;
(2) nguyên nhân cho tội: các sòng bài, tửu lầu, nhà chứa,
websites xấu, nói hành, nói chơi giỡn; ngay cả Thập Giá của Chúa Giêsu cũng là
nguyên nhân cho tội nơi những người không tin;
(3) người làm cho người khác sa ngã: khách đưa đường, người
mặc quần áo khêu gợi, khinh thường trẻ nhỏ … Chúa Giêsu gọi Phêrô là Satan vì
ông trở thành cớ cho Chúa phạm tội.
Không có lửa thì làm sao có khói! Không có cớ thì sẽ không có tội.
Không thể không có cớ làm con người sa ngã trong thế giới; nhưng khốn cho kẻ
làm cớ cho người khác vấp ngã. Những người làm cớ cho các trẻ nhỏ phạm tội nặng
hơn vì chúng chưa đủ trí khôn để suy nghĩ tốt xấu. Đối với hạng người này, cần
buộc cối đá vào cổ mà ném xuống biển cho chết.
2.2/ Sửa lỗi và tha thứ: Trình thuật của Matthêu về 2 đề
tài này rõ ràng hơn (x/c Mt 18:15, 21-22). Trong Luca, 2 đề tài được tóm gọn lại
trong 2 câu: (1) Phải sửa lỗi trước và tha thứ nếu ăn năn: Chúa Giêsu nói: “Anh
em hãy đề phòng! Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh thì hãy khiển trách
nó; nếu nó hối hận thì hãy tha thứ cho nó.” (2) Phải luôn luôn tha thứ: “Dù nó
xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh:
"Tôi hối hận", thì anh cũng phải tha cho nó.”
2.3/ Sức mạnh của đức tin: Các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu:
"Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con," vì không dễ để tránh
làm cớ cho người khác phạm tội và không dễ để luôn tha thứ cho người xúc phạm đến
mình. Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có
bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó
cũng sẽ vâng lời anh em.” Thái độ tin tưởng cần thiết để ra tay làm việc: nếu
không có thái độ này, sẽ không thể hòan tất bất cứ điều gì. Thiên Chúa không
truyền cho con người làm điều không thể: Nếu con người tin nơi Thiên Chúa, họ
có thể làm những chuyện không ngờ; vì không có điều gì là không thể đối với
Thiên Chúa. Lịch sử đã nhiều lần chứng minh những điều này: các phép lạ thực sự
xảy ra.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin mình có thể xây dựng thế giới tốt đẹp hơn:
(1) bằng việc rao giảng Tin Mừng hay bằng việc cắt cử những nhà lãnh đạo tốt
lành; hay (2): tạo môi trường sống lành mạnh: dạy cho mọi người biết làm gương
sáng, tránh gương mù, sửa dạy, và tha thứ cho nhau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
07/11/16 THỨ HAI TUẦN
32 TN
Lc 17,1-6
Lc 17,1-6
Suy
niệm: Càng ngày bạo lực và
tội phạm càng trẻ hoá. Bên Mỹ, liên tiếp xảy ra những vụ học sinh xả súng sát
hại nhiều bạn học. Tại Việt Nam, học sinh, có cả nữ sinh, đánh nhau thô bạo rồi
ghi hình tung lên mạng xã hội; có những học sinh lớp 9, thậm chí mới lớp 7, trở
thành kẻ sát nhân chỉ vì bị la mắng hoặc để kiếm tiền chơi game. Khỏi nói ai
cũng biết đó là do ảnh hưởng của những phim ảnh, trò chơi bạo lực đầy dẫy trên
mạng internet, của cuộc sống buông thả hưởng thụ vật chất, tự do quá trớn.
Không ít thì nhiều những người có trách nhiệm trong việc giáo dục, có nghĩa là
tất cả mọi người trưởng thành, là toàn thể xã hội. Nói thế không có ý lên án
bất cứ ai, nhưng chỉ muốn gióng lên một tiếng chuông cảnh báo trước khi mọi sự
trở thành quá muộn: “Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối
đá vào cổ nó mà xô xuống biển…”
Mời Bạn: Trong gia đình, cộng
đoàn của bạn còn điều gì có thể làm cớ vấp phạm cho những “người bé nhỏ của
Chúa” không? Những sách báo, hình ảnh, phim, nhạc khiêu dâm bạo lực? Những cách
ăn nói, cư xử, cung cách làm ăn theo lối hưởng thụ vật chất, thiếu tôn trọng, thiếu
công bằng, thiếu bác ái? Mời bạn “thanh lý” những thứ đó khỏi gia đình, cộng
đoàn của mình.
Sống Lời Chúa: Thảo luận về những lối
sống gây gương xấu cho con em trong gia đình và đưa ra một ứng xử tích cực theo
tinh thần đức tin.
Cầu
nguyện: Dâng một lời nguyện
cầu cho gia đình/cộng đoàn của mình, hoặc đọc kinh Gia Đình.
Làm cớ vấp ngã
Làm cớ cho người khác phạm tội là một tội chúng
ta ít để ý và ít xưng thú. Chúng ta cho mình có quyền tự do nói và làm điều
mình thấy là đúng.
Suy niệm:
Thỉnh thoảng báo
chí lại nói đến một chuyện không hay nào đó
bị coi là gây
sốc hay phản cảm.
Có những chuyện tồi
tệ hơn được gọi là xì-căng-đan.
Xì-căng-đan gốc là một từ
Hy Lạp dùng trong Tân Ước (scandalon)
để chỉ một viên đá làm
người ta vấp ngã (Rm 11, 9),
hay một duyên cớ
khiến người ta phạm tội (Mt 13, 41).
Trong Giáo Hội đôi
khi cũng có những xì-căng-đan.
Nơi bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu nhắc chúng ta hãy đề phòng
về những xì-căng-đan
trong chính cộng đoàn tín hữu.
Ngài nhìn nhận rằng không
thể nào tránh được những xì-căng-đan (c. 1).
Nhưng Ngài lại rất nặng
lời với người nào gây ra cớ vấp phạm đó.
Cột cối đá lớn vào cổ anh
ta và xô xuống biển cho chết đi
thì tốt cho anh ấy
hơn là để anh ấy làm cớ phạm tội
cho một trong những
kẻ bé nhỏ này (c. 2).
Những kẻ bé
nhỏ ở đây là những người môn đệ của Chúa.
Rõ ràng Đức Giêsu
quý tâm hồn trong sạch của con người.
Tuy hiền lành, nhưng Ngài
lại tỏ ra không khoan nhượng
với những kẻ làm
gương xấu khiến người khác phạm tội.
Ngài muốn bảo vệ
những kẻ yếu đuối, đơn sơ, thiếu bản lãnh.
Ngài không muốn những
Kitô hữu khác lợi dụng, lôi kéo họ,
khiến họ mất
đức tin, mất niềm hy vọng và mất lòng yêu mến.
Trong bài diễn từ
cuối cho các kỳ mục của Êphêsô ở Mi-lê-tô,
thánh Phaolô đã khuyên
các ông nên coi chừng sói dữ vào đàn chiên,
“giảng dạy những điều sai
lạc, lôi cuốn các môn đệ đi theo” (Cv 20,30).
Làm cớ cho người
khác phạm tội
là một tội chúng ta
ít để ý và ít xưng thú.
Chúng ta cho mình có
quyền tự do nói và làm điều mình thấy là đúng.
Nhưng khi làm như vậy,
chúng ta lại không để ý
đến những thương tổn có
thể gây ra nơi lương tâm
của những người anh em
yếu đuối trong cộng đoàn,
cũng như đến chuyện
làm cớ cho anh em mình sa ngã (1 Cr 8, 11.13).
Thánh Phaolô nhấn
mạnh: phạm đến anh em là phạm đến Đức Kitô.
Không thể vì
tự do của tôi mà làm mất một người anh em
đã được Đức Kitô
chết cho (1 Cr 8, 11).
Trong cuộc sống nối mạng
toàn cầu hiện nay,
cái tốt và cái
xấu được loan đi xa với tốc độ chớp nhoáng.
Một biến cố mới xảy ra ở
đây, lập tức cả thế giới đều biết.
Nhưng cái xấu xem ra hấp
dẫn hơn, mạnh mẽ hơn, dễ bắt chước hơn,
khiến con người hôm nay,
đặc biệt là giới trẻ, bị ảnh hưởng nặng nề.
Làm thế nào để
những gương tốt được nhân lên khắp đó đây?
Làm thế nào để
Giáo Hội bớt đi những viên đá làm người ta vấp ngã?
Mong có ngày một
giáo dân bình thường cũng biết nhận định đúng sai
khi tiếp thu đủ thứ
thông tin từ mọi nguồn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
việc tông đồ của con phải
là việc tông đồ diễn tả lòng tốt.
để khi thấy con, người ta
phải nói:
“vì anh này tốt quá, nên
đạo của anh phải là đạo tốt”.
Và nếu có ai
hỏi con tại sao con lại hiền lành và tốt như thế,
con sẽ trả lời
vì con là tôi tớ của một Đấng tốt hơn con nhiều.
“Chớ chi bạn biết được
Chủ Giêsu của tôi tốt biết bao!”
Con muốn sống thật tốt để
người ta có thể nói:
“Nếu tôi tớ mà tốt
như vậy, thì Chủ sẽ tốt đến thế nào!”
(Chân
phước Charles Foucauld)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng 11
7 THÁNG MƯỜI MỘT
Một Cộng Đoàn Yêu Thương
Cộng đoàn Kitôhữu được sinh ra từ Lời Chúa và cắm rễ sâu trong mầu
nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Nhưng có một yếu tố thứ ba nữa làm nên đời sống cộng
đoàn, đó là tình yêu được Chúa Thánh Thần đổ tràn trong lòng chúng ta (Rm 5,5).
Thật vậy, cộng đoàn sẽ ra sao nếu thiếu vắng tình yêu? Đời sống cộng đoàn chúng
ta sẽ ra sao nếu chúng ta không thi hành điều mà Công Đồng gọi là “luật” của
Dân mới của Thiên Chúa: yêu thương như Chúa Kitô yêu chúng ta (LG. 9)? Đời sống
cộng đoàn chúng ta sẽ ra sao nếu chúng ta không có mối hiệp thông trọn vẹn với
giám mục của mình và với Giáo hội trên toàn cầu?
Nhưng tình yêu ấy phải hữu hình. Nó phải là đặc trưng cho mọi
khía cạnh đời sống chúng ta trong tư cách là một cộng đoàn. Mối hiệp thông
thiêng liêng phải trở thành một mối hiệp thông của các quan hệ phong phú giữa
người với người. Chúng ta phải có một cung cách đích thực Kitôhữu trong quan hệ
với nhau. Như tôi đã từng khẳng định, thật vô cùng quan trọng việc một giáo xứ
trở thành tiêu điểm sum họp vừa mang tính nhân bản vừa mang tính Kitô giáo, để
tạo lập một đời sống cộng đoàn trọn vẹn.
Các cộng đoàn chúng ta được mời gọi cảm nếm trước nền văn minh
tình thương. Và, căn cứ vào mẫu thức của các cộng đoàn Kitôhữu đầu tiên, thì
chúng ta phải thể hiện được một đời sống xã hội phong phú đặc trưng bởi tình
huynh đệ đích thực. Mối quan hệ của chúng ta phải được định hình bởi bởi tinh
thần hiếu hòa và dâng hiến. Chúng ta cần một tinh thần cộng tác và hòa giải – để
chữa lành những vết thương. Chúng ta cần một đời sống thiêng liêng vững mạnh có
sức kết hiệp chúng ta với tình yêu của Thiên Chúa cũng như với tình yêu của anh
chị em chung quanh mình.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Thứ Hai –
tuần XXXII thường niên
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng:
“Không thể không có những cớ làm
cho người ta vấp ngã! Nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã.” (Lc
17,1).
Chúa Giêsu đang xác nhận những điều trên đây đối với mỗi người trong chúng ta,
để chúng ta luôn luôn nhớ mà giữ mình; bởi trong cuộc sống của chúng ta có rất
nhiều lúc chúng ta vô tình, mà trở nên làm cớ cho người khác vấp phạm, chỉ cần
những chuyện nhỏ trong gia đình, như có một người muốn đến gặp mình, tại gia
đình của mình, trong lúc mình đang có mặt tại nhà, nhưng mình không muốn gặp, lại
bảo con cái mình nói với khách là mình không có ở nhà, và không biết đi đâu.
Khi chúng ta thấy hành động và lời nói của mình vô hại; nhưng thật ra chúng ta
đang mắc phải tội tập cho con cái mình nói láo. Sự nói láo từ việc nhỏ, sẽ dẫn
đưa đến những láo lường lớn sau này, từ sự láo lường sẽ sinh ra muôn vàng sự lừa
dối, phỉnh gạt người khác để đạt được sự ham muốn bất chính. Cho nên chúng ta
phải cẩn thận trong mọi hành động và lời nói của mình, để tránh làm cớ cho người
khác phạm tội, nhất là các em nhỏ chung quanh chúng ta. Có khi những cớ rất nhỏ,
nhưng hậu quả dây chuyền của nó sẽ không lường được.
Mạnh Phương
07 Tháng Mười Một
Nỗi Khao
Khát Của Hạt Muối
Khao khát duy nhất của hạt muối là được xem thấy biển. Bằng mọi
giá, nó muốn khám phá thế nào là biển... Ngày kia, nó ra đi... Vừa đến bờ biển,
nó khám phá ra một cái gì mênh mông, xanh ngắt và sống động. Nó thốt lên:
- Biển ơi, hãy nói đi, ngươi là ai?
Một đợt sóng trả lời:
- Hãy chạm đến ta, rồi ngươi sẽ hiểu.
Hạt muối trườn mình xuống nước. Ô kìa, nó cảm thấy ngây ngất, niềm
vui tột cùng làm nó cảm thấy như không còn đứng vững được nữa. Nó cảm thấy như
đang hòa lẫn từ từ trong nước. Niềm vui dâng trào. Nó lại hỏi một lần nữa:
- Biển ơi, hãy nói đi, ngươi là ai?
Một đợt sóng cuối cùng ôm ghì lấy nó và nó từ từ tan biến trong
nước. Nó chợt reo vui lần cuối cùng:
- Bây giờ ta mới hiểu thế nào là biển: biển là một phần của
chính ta.
Hạt muối chỉ có thể hiểu được thế nào là biển khi nó được hòa
tan trong nước. Có chìm ngập trong biển, có đi vào biển mới hiểu được thế nào
là biển... Thiên Chúa cao cả hơn lý trí của con người. Chúng ta không thể chỉ
biết Thiên Chúa bằng lý trí... Hãy để cho Thiên Chúa chiếm ngự, hãy để cho
Thiên Chúa ôm chầm lấy ta, ta mới có thể biết được Ngài là ai. Tình tri giao giữa
Thiên Chúa và con người chỉ có thể nảy nở bằng thinh lặng, hòa nhập trong cảm mến,
tri ân.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét