09/11/2016
Thứ tư
tuần 32 thường niên
CUNG
HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ.
Lễ
kính
* Thánh đường Latêranô là vương cung thánh đường của Đức
Giáo Hoàng. Thánh đường này được hoàng đế Contantinô xây dựng năm 320.
Vì thế, đây là thánh
đường đầu tiên và danh dự, được mệnh danh “là
đầu và là mẹ của mọi thánh đường”.
Ngày lễ này nhắc ta nhớ rằng thừa tác vụ của Đức Giáo Hoàng, người kế vị thánh
Phêrô, là nguyên nhân và nền tảng hữu hình cho sự hiệp nhất trong Dân Thiên
Chúa.
BÀI ĐỌC I: Ed 47, 1-2. 8-9. 12
"Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra,
và nước ấy chảy đến ai, thì tất cả đều được cứu rỗi".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Trong những ngày ấy, thiên thần dẫn
tôi đến cửa nhà Chúa, và đây nước chảy dưới thềm nhà phía hướng đông, vì mặt tiền
nhà Chúa hướng về phía đông, còn nước thì chảy từ bên phải đền thờ, về phía nam
bàn thờ. Thiên thần dẫn tôi qua cửa phía bắc, đưa đi phía ngoài, đến cửa ngoài
nhìn về hướng đông, và đây nước chảy từ bên phải. Người ấy lại nói với tôi:
"Nước này chảy về phía cồn cát, phía đông, chảy xuống đồng bằng hoang địa,
rồi chảy ra biển, biến mất trong biển và trở nên nước trong sạch. Tất cả những
sinh vật sống động, nhờ suối nước chảy qua, đều được sống. Sẽ có rất nhiều cá
và nơi nào nước này chảy đến, nơi đó sẽ trở nên trong lành, và sự sống sẽ được
phát triển ở nơi mà suối nước chảy đến. Gần suối nước, hai bên bờ ở mỗi phía, mọi
thứ cây ăn trái sẽ mọc lên; lá của nó sẽ không khô héo, và trái của nó sẽ không
bao giờ hết; mỗi tháng nó có trái mới, vì dòng nước này phát xuất từ đền thờ;
trái của nó dùng làm thức ăn, và lá của nó dùng làm thuốc uống. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 45, 2-3. 5-6. 8-9
Đáp: Nước dòng sông làm cho thành Chúa vui mừng, làm hân hoan
cung thánh Đấng Tối Cao (c. 5).
Xướng: 1) Chúa là nơi ẩn náu và là sức
mạnh của chúng ta, Người hằng cứu giúp khi ta sầu khổ. Dầu đất có rung chuyển,
ta không sợ chi, dầu núi đổ xuống đầy lòng biển cả. - Đáp.
2) Nước dòng sông làm cho thành Chúa
vui mừng, làm hân hoan cung thánh Đấng Tối Cao hiển ngự. Chúa ở giữa thành, nên
nó không chuyển rung, lúc tinh sương, thành được Chúa cứu giúp. - Đáp.
3) Chúa thiên binh hằng ở cùng ta, ta
được Chúa Giacóp hằng bảo vệ. Các ngươi hãy đến mà xem mọi kỳ công Chúa làm,
Người thực hiện muôn kỳ quan trên vũ trụ. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 1 Cr 3, 9b-11. 16-17
"Anh em là đền thờ của Thiên Chúa".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, anh em là toà nhà của
Thiên Chúa. Theo ân sủng Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi như một kiến trúc sư
lành nghề, đã đặt nền móng, còn kẻ khác thì xây lên. Nhưng mỗi người hãy xem
coi mình xây lên thế nào? Vì chưng không ai có thể xây dựng một nền tảng khác,
ngoài nền tảng đã được xây dựng là Đức Kitô.
Anh em không biết anh em là đền thờ của
Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Nếu ai xúc phạm tới đền
thờ của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt người ấy. Vì đền thờ của Thiên
Chúa là thánh mà chính anh em là đền thờ ấy. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: 2 Sb 7, 16
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta đã chọn lựa và thánh
hoá nơi này, để danh Ta được hiện diện khắp nơi cho đến muôn đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 2, 13-22
"Người có ý nói đền thờ là thân thể Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến,
Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò,
chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm
roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền
của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu
rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi
buôn bán".
Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh:
"Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi".
Bấy giờ người Do-thái bảo Người rằng:
"Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy".
Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày
Ta sẽ dựng lại". Ngưòi Do-thái đáp lại: "Phải bốn muơi sáu năm mới
xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?" Nhưng Người,
Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống
lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.
Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Ðền thờ mẹ của tất cả mọi nhà thờ
Hôm nay, toàn thể Giáo Hội mừng lễ cung hiến đền thờ Latêranô. Ðền
thờ xây cất với tư cách là nhà thờ của giáo phận Rôma, trọng tâm hiệp thông và
hiệp nhất của toàn thể Giáo Hội công giáo.
Ðền thờ Latêranô được xem như là đền thờ mẹ của tất cả mọi nhà
thờ của thành Rôma và của toàn thế giới. Toàn thể Giáo Hội công giáo mừng lễ kỷ
niệm cung hiến đền thờ này để nói lên sự hiệp thông Giáo Hội. Giáo Hội Chúa hiện
diện khắp nơi trên thế giới được hiệp nhất và hiệp thông với nhau. Như thế, đền
thờ Latêranô còn là dấu hiệu mời gọi hiệp thông và hiệp nhất. Sự hiệp thông và
hiệp nhất này đã được bắt đầu trước hết nơi tâm hồn con người đón nhận Tin Mừng
của Chúa và tôn thờ Ngài trong sự thật và trong tinh thần. Ðền thờ bằng đá
không còn ý nghĩa nếu không có đền thờ tinh thần nơi tâm hồn con người, nếu con
người không biến tâm hồn mình làm đền thờ sống động cho Thiên Chúa ngự trị.
Con người mọi thời đại đều bị cám dỗ trần tục hóa đền thờ, trần
tục hóa niềm tin tôn giáo như những kẻ buôn bán đổi tiền được nhắc đến trong
Phúc Âm hôm nay. Mỗi người Kitô chúng ta từng xác tín điều này và góp phần của
mình để giúp anh chị em chung quanh cũng được soi sáng hiểu như vậy. Ðây là một
trong những trách nhiệm của từng người Kitô đối với anh chị em mình. Ðó là chỉ
cho anh chị em mình phải biết tôn thờ Thiên Chúa như thế nào cho phải đạo.
Chiều kích mầu nhiệm của Giáo Hội vượt ra bên ngoài cơ cấu hữu
hình và đồng thời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta về bổn phận phải làm sao, hay
làm chứng cho anh chị em được hiểu và trở thành kẻ thờ phượng Thiên Chúa đích
thực trong Thánh Thần và trong sự thật. Ðây chính là ý nghĩa mà lễ mừng cung hiến
đền thờ Latêranô nhắc lại cho mỗi người chúng ta hôm nay.
Lạy Chúa,
Xin biến đổi mỗi người chúng con trở thành đền thờ sống động của
Chúa và trở thành những kẻ tôn thờ Chúa đích thực như lòng Chúa mong ước trong
sự thật và trong Thánh Thần.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Cung
Hiến Đền Thờ John-Laterano (Lễ Kính)
Bài đọc: Eze
47:1-2, 8-9, 12; I Cor 3:9b-11, 16-17; Jn 2:13-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đền
thờ cá nhân, gia đình, và Giáo Hội phải luôn được thanh tẩy.
Hôm nay Giáo Hội mừng kính ngày xây dựng thánh-đường St. John
Lateran, một trong bốn Đại Vương Cung Thánh Đường của Rôma, và là chỗ ở chính
thức của Giáo Hoàng, Giám Mục Rôma, hơn 1000 năm, từ khoảng 350 AD cho đến thời
kỳ lưu đày bên Avignon (~ 1350). Giống như Đền Thờ Jerusalem, Vương Cung Thánh
Đường Lateran cũng bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần vì tội lỗi và khuyết điểm
của con người; nhưng vẫn còn đứng vững cho đến ngày nay.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người phải luôn
thanh tẩy mọi đền thờ khỏi mọi nhơ bẩn của tội lỗi vì là nơi Thiên Chúa ngự.
Trong Bài Đọc I, tiên-tri Ezekiel thấy một thị kiến về tương lai của Đền Thờ
Jerusalem. Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra nhiều đến nỗi làm thành một con
sông chảy ra sông Jordan, rồi đổ ra Biển Chết. Nước chảy đến đâu, chữa lành con
người tới đó và mang lại sự sống cho con người. Thị kiến này muốn nói về sự
bành trướng của Giáo Hội từ Jerusalem lan tràn ra khắp nơi trên thế giới để
mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho con người, qua nước Rửa Tội có sức thanh
tẩy tội lỗi và mang lại sự sống cho con người.
Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Corintô phải
luôn xem xét đền thờ cá nhân là tâm hồn mọi người cho Thiên Chúa ngự. Sau khi
ngài đã đặt nền móng chắc chắn cho họ trên nền tảng là Đức Kitô, họ phải xét
xem cách thức họ xây nhà có xứng đáng với nền tảng là Đức Kitô hay không. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu thanh tẩy Đền Thờ Jerusalem, Nhà Cha của Ngài; vì họ đã làm
cho Đền Thờ trở nên ô uế bằng buôn bán và trao đổi tiền bạc. Khi được chất vấn
lấy quyền gì để làm như thế, Ngài cho họ biết nếu họ phá "đền thờ
này" đi, Ngài sẽ xây dựng lại trong ba ngày. Các môn đệ hiểu Ngài ám chỉ
"đền thờ này" chính là thân thể của Ngài, sau khi nhìn thấy Chúa sống
lại sau ba ngày từ cõi chết.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành;
sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống.
1.1/ Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra: Đền
Thờ trong thị kiến của tiên-tri Ezekiel là Đền Thờ Jerusalem. Tiên tri thấy
"có nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền
Đền Thờ quay về phía đông. Nước từ phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía
nam bàn thờ." Theo địa hình của thành Jerusalem, phía Đông Nam của Đền Thờ
là thung lũng Kedron, thường khô cạn nên một người có thể từ Đền Thờ băng qua
thung lũng để trèo lên Núi Olive, như Chúa Giêsu và các môn đệ có lẽ đã làm sau
khi hoàn tất Bữa Tiệc Ly để leo lên Núi Olive cầu nguyện. Thị kiến hôm nay rất
lạ vì khó có thể có nhiều nước đến nỗi làm đầy thung lũng sâu Kedron, cho có đủ
nước để tạo lên một giòng sông để chảy ra phía Đông và nhập vào sông Jordan để
chảy vào Biển Chết. Nhiều người cho thị kiến này là biểu tượng của việc phát
triển Giáo Hội ra khỏi Jerusalem và lan tràn đến các Dân Ngoại.
1.2/ Hiệu quả của nước là chữa lành và ban sự sống: Điều
lạ thứ hai là nước của Biển Chết mặn đến nỗi không một sinh vật nào có thể sống
sót nổi vì có quá nhiều muối. Trong khi thị kiến hôm nay tiên-tri Ezekiel mô tả:
"Nước này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng Arabah, rồi đổ ra Biển Chết
và làm cho nước biển hoá lành. Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó
sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành;
sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống. Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống
cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó
sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực
còn lá để làm thuốc." Nếu hiểu cách biểu tượng là nước Rửa Tội hay ơn
thánh của Chúa Thánh Thần, Nước này quả thực có sức mạnh để rửa sạch, chữa
lành, và thánh hóa những người tin vào Đức Kitô.
2/ Bài đọc II: Không ai có thể đặt nền móng nào khác
ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô.
Theo Phaolô, khi một người chịu phép Rửa Tội, người đó đã đổ nền
cuộc đời mình trên nền tảng là Đức Kitô; vì thế người đó phải xây dựng căn nhà
là cuộc đời mình sao cho xứng đáng với nền tảng là Đức Kitô, để biến thành ngôi
đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Mọi tín hữu phải thường xuyên xem xét ngôi nhà của
mình xây dựng để bảo đảm phẩm chất của đền thờ Thiên Chúa; nếu không, ngôi nhà
sẽ không đứng vững nổi trước những phong ba bão táp của cuộc đời.
Trong Thư Ephêsô, thánh Phaolô ví tất cả các tín hữu là thành phần
sống động của Đền Thờ Thiên Chúa, được xây dựng trên nền tảng là các tông-đồ và
ngôn-sứ, với Đức Kitô là Tảng Đá góc tường. Giáo Hội, bao gồm tất cả các tín hữu,
cũng phải thường xuyên xem xét để bảo vệ sự thánh thiện cho Đền Thờ của Thiên
Chúa ngự.
3/ Phúc Âm: Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.
3.1/ Phản ứng của Chúa Giêsu khi thấy Nhà Cha của Ngài bị ô uế: Trình
thuật thanh tẩy Đền Thờ Jerusalem được tường thuật cả bốn thánh-ký, nhưng trình
thuật của Gioan được mang lên đầu giai đoạn rao giảng của Đức Kitô; trong khi
trình thuật của Phúc Âm Nhất Lãm mang xuống cuối, và là một trong những lý do
làm người Do-thái tức giận và tố cáo Chúa Giêsu với Thượng Hội Đồng. Tại sao có
sự khác biệt này? Lý do chính có lẽ Gioan muốn trình bày quan điểm thần học của
mình về Đức Kitô: Ngài ý thức rõ ràng vai trò của mình là Con Thiên Chúa, khi
Ngài tự nhận Đền Thờ là Nhà Cha của Ngài khi nói với những kẻ bán bồ câu:
"Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi
buôn bán." Hơn nữa, Ngài cũng muốn dạy cho dân chúng biết cách thờ phượng
Thiên Chúa cách trong sạch và theo sự thật; không lệ thuộc vào tiền bạc cách bất
chính.
3.2/ Cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và người Do-thái: Chứng
kiến hành động của Chúa Giêsu, người Do-thái tức tối hỏi Đức Giêsu: "Ông lấy
dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?" Đức
Giêsu đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng
lại."
Chúa Giêsu muốn ám chỉ "Đền Thờ này" là chính thân thể
của Ngài; nhưng người Do-thái nghĩ Ngài nói về Đền Thờ Jerusalem, nên họ tranh
luận với Chúa Giêsu: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong,
thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?"
Họ nghĩ Chúa Giêsu nói khuếch đại; các môn đệ của Chúa Giêsu chỉ
hiểu điều Chúa Giêsu nói "khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại
Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giêsu đã nói."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thân thể chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi, đã được
xây dựng trên nền tảng là chính Đức Kitô. Chúng ta phải thường xuyên xem xét để
bảo đảm chất lượng và xứng đáng là đền thờ cho Thiên Chúa ngự trị; nếu không,
nó sẽ biến thành chỗ ở của quỉ thần.
- Gia đình, cộng đoàn giáo xứ, và toàn thể Giáo Hội cũng là Đền
Thờ của Thiên Chúa. Bổn phận của mỗi tín hữu là phải chăm sóc và thanh tẩy những
gì có thể trong khả năng của chúng ta để Thiên Chúa ngự trị, và chúng ta được
lãnh nhận muôn ơn phúc của các Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
09/11/16 THỨ TƯ TUẦN 32
TN
Cung Hiến Đền Thờ La-tê-ra-nô
Ga 2,13-22
Cung Hiến Đền Thờ La-tê-ra-nô
Ga 2,13-22
Suy niệm: Tại sao Chúa Giê-su giận dữ khi vào Đền Thờ?
Chúng ta biết trong những ngày lễ, khách hành hương tuôn về Giê-ru-sa-lem rất
đông, không chỉ những người Do Thái ở quê nhà mà còn ở khắp nơi trên thế giới
(x. Cv 2,5-12). Trong dịp này, họ phải mua chiên, bò dùng vào việc tế lễ. Còn
dâng cúng thì không được dùng tiền Rô-ma mà phải dùng một thứ tiền riêng trong
đền thờ: thế nên phải có bàn đổi tiền. Ở đây Chúa Giê-su không nói đến những
mặt tối thường gặp trong chốn làm ăn như buôn gian bán lận, chặt chém khách
hành hương hay việc phân lô, chia sạp buôn bán ưu tiên cho những người thân
quen hoặc chạy chỗ với các tư tế. Điều trước tiên làm Chúa Giê-su đã phải cực
lòng là nhìn thấy nơi thánh thiêng đang trở thành nơi xô bồ tục lụy, nhà cầu
nguyện bị biến thành chốn chợ búa. Hành động đánh đuổi những người buôn bán
trong đền thờ báo trước cuộc thanh tẩy bằng chính Máu của Ngài để khôi phục ý
thức về sự linh thánh và xây dựng Đền Thờ mới là chính Thân Thể của Ngài và ở
nơi cung lòng mỗi người.
Mời Bạn: Bạn
có ý thức nhà thờ là nơi thánh không? Trang phục của bạn thế nào khi đến nhà
thờ? Thái độ của bạn trong nhà thờ thế nào?
Sống Lời Chúa: Chọn
trang phục lịch sự, đoan trang khi dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con hiểu ý muốn của Chúa khi hành động
quyết liệt tại Đền Thờ để con chuẩn bị xứng đáng khi đến gặp Chúa ở nơi thánh
này.
Tôi sẽ xây dựng lại
Ðền thờ là những con người sống động. Ðền thờ
quan trọng nhất là con người Ðức Giêsu phục sinh, một con người đầy tràn sức sống
của Thánh Thần.
Suy niệm:
Hôm nay chúng ta mừng lễ cung hiến thánh đường Latêranô.
Ðây là vương cung thánh
đường cổ kính nhất của Hội Thánh,
là nhà thờ chính toà của
Ðức Thánh Cha, giám mục Rôma,
là Mẹ của mọi nhà thờ
trên thế giới.
Cung hiến thánh đường là
dâng cho Chúa một ngôi nhà
để dành riêng cho việc
phụng tự.
Khi được cung hiến để trở
thành nhà của Thiên Chúa,
thánh đường cũng trở nên
nhà của các tín hữu.
Nơi Thiên Chúa hiện diện
và thi ân
cũng là nơi con người họp
nhau để tôn thờ, cảm tạ.
Dù nguy nga hay nhỏ bé,
cổ kính hay hiện đại,
mọi nhà thờ đều là nơi
Thiên Chúa hẹn gặp con người.
“Hãy phá hủy Ðền thờ này đi,
nội ba ngày tôi sẽ xây
dựng lại.”
Ðức Giêsu không có ý nói
đến đền thờ Giêrusalem.
Ngài muốn nói đến chính
thân thể Ngài,
thân thể bị phá hủy và
được xây dựng lại,
thân thể bị giết chết và
được phục sinh.
Ðức Giêsu phục sinh trở
nên Ðền Thờ của Giao Ước mới.
Ai ai cũng được mời gọi
bước vào Ðền Thờ này.
Chỉ nơi đây, con người
mới gặp được Thiên Chúa.
Hội Thánh cũng được ví như một Ðền Thờ thiêng liêng,
mỗi tín hữu là một viên
đá sống động (x. 1Pr 2, 4-8),
và Ðức Kitô là viên đá
góc, là nền (x. 1Cr 3, 11).
Thánh Phaolô không ngần
ngại khẳng định
“Ðền thờ của Thiên Chúa
chính là anh em” (1Cr
3,17).
Hơn thế nữa, ngài còn
nói:
“Thân xác anh em là Ðền
Thờ của Thánh Thần” (1Cr
6,19)
Như thế cả Hội Thánh và
từng Kitô hữu đều là Ðền Thờ.
Ðền Thờ chủ yếu lại không
phải là những toà nhà
có thể bị thời gian bào
mòn, bị chiến tranh phá hủy.
Ðền thờ là những con người
sống động.
Ðền thờ quan trọng nhất
là con người Ðức Giêsu phục sinh,
một con người đầy tràn
sức sống của Thánh Thần.
Mọi Ðền thờ đều phải qui
về Ðền thờ đó.
Không gắn bó với Ðấng
phục sinh và Thánh Thần của Ngài,
chẳng Ðền thờ nào là Ðền
thờ thực sự.
Khi thấy nhà Cha trở thành nơi buôn bán,
Ðức Giêsu đã nổi giận, vì
nhiệt tâm đối với Cha.
Chúng ta thường thiếu một
chút giận dữ hồn nhiên như vậy,
vì chúng ta yêu quá ít và
sợ quá nhiều.
Chúng ta dửng dưng với
những gì liên hệ đến Thiên Chúa.
Có nhiều nhà thờ, đền thờ
cần tu bổ.
Nhà thờ đầu tiên là con
người tôi.
Xin Ðức Giêsu cứ thanh
tẩy chúng ta bằng Thánh Thần,
cứ tiếp tục lật đổ và
trục xuất những gì ô uế.
Ước gì chúng ta cung hiến
lại bản thân mình cho Chúa
để Hội Thánh thật sự là
Ðền thờ,
nhờ đó cả thế giới cũng
trở thành Ðền thờ của Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội
Thánh là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh sự
hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm
chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng
con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên
men
được vùi sâu trong khối
bột loài người
để bột được dậy lên và
trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành
cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương
rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh trở nên
bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng
niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội
Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ
lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước
Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG MƯỜI MỘT
Chúng Ta Đang Ơû Một Khúc Quanh Quyết Định
Mọi thế hệ đều có thể đem lại những thuận tiện hoặc gây ra các
khó khăn cho thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, không có thế hệ nào mang trên vai
mình trách nhiệm lớn lao đối với tương lai như thế hệ chúng ta. Chưa bao giờ
con người có được những khả năng to lớn như chúng ta có hôm nay để ấn định
tương lai mình: hoặc rất tốt hoặc vô cùng tồi tệ. Chúng ta nhận ra mình đang ở
trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt quan trọng.
Những giá trị quan trọng nhất của chúng ta đang bị đe dọa. Chúng
ta đang đứng ở ngã ba đường, giữa hai hướng: hoặc tiến bộ đột phá hết sức ngoạn
mục, hoặc suy thoái cách bất khả kháng đến có thể gọi là đại họa. Chưa bao giờ
con người nắm trong tay mình nhiều quyền lực đến thế, và đồng thời chưa bao giờ
con người yếu nhược đến vậy. Sẽ gần như là một hiểm họa khi cả hai phương diện
nói trên cùng phát triển với nhau. Xem ra thật là một nghịch lý: Chính quyền lực
lại là nguyên nhân làm cho chúng ta yếu nhược!
Chúng ta càng tiến gần đỉnh cao của tiến bộ kỹ thuật, thì thì
chúng ta càng chứng kiến những tai họa ập xuống trên chính những gốc rễ của sự
sống mình. Với những bước tiến nhảy vọt về kỹ thuật, càng có nhiều mối đe dọa
kèm theo: đe dọa từ khắp nơi, từ mặt đất, từ biển, từ trên bầu trời – bầu trời
mà xưa nay vẫn luôn diễn tả cái đẹp, diễn tả những khát vọng sâu xa nhất của
chúng ta. Chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện cho tương lai của mình được che chở
trong lòng xót thương của Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 09 – 11
Cung hiến Đền Thờ Latêranô
Ed 47,1-2. 8-9. 12; Lc 17,11-19.
Lời suy niệm: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng
tôi!”
Lời cầu xin của mười người phung hủi, mãi mãi là lời cầu xin của
mỗi một người trong chúng ta; bởi trong mỗi người đều đang mang trên mình: những
tư tưởng, lời nói, việc làm, cũng như những nhu cầu đòi hỏi khác, đặc biệt về mặt:
danh vọng và quyền lợi. vật chất và tiền tài; như là chứng bệnh phung hủi dễ hủy
hoại và lây truyền.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con nhận ra mình
có những chứng phung hủi, đang làm hủy hoại thân xác và tâm hồn của chúng con,
đang cần được chữa lành: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng con!”
Mạnh Phương
09 Tháng Mười Một
Dấu
Chỉ Của Hòa Bình
Một trong những biểu tượng sống động nhất trên thế giới là khát
vọng hòa bình của con người, có lẽ là bảo tàng viện và đài kỷ niệm những nạn
nhân đầu tiên của bom hạt nhân tại thành phố Hiroshima bên Nhật Bản...
Bước vào tháng 8, kỷ niệm bom nguyên tử được dội xuống
Hiroshima, hàng trăm ngàn người Nhật Bản đã tập trung trước đài kỷ niệm tại
thành phố này để tưởng niệm những người đã chết. Từ 4 giờ sáng, chuông các chùa
chiền và giáo đường trên toàn quốc đổ hồi để nhắc nhở người Nhật về biến cố đau
thương này.
Hiroshima tưởng niệm những người quá cố, nhưng nó không là biểu
trưng của hận thù, trái lại, trong những giây phút mặc niệm trước những nạn
nhân của bom hạt nhân, tất cả mọi người Nhật đều được mời gọi để tha thứ và xây
dựng hòa bình.
Ông Akihiro Takahashi, một nạn nhân còn sống sót của biến cố,
nay đã được bầu làm giám đốc của bảo tàng viện hòa bình Hiroshima và đồng thời
điều khiển tổ chức văn hóa phụng sự hòa bình của thành phố, đã nói lên tâm tình
của ông như sau:
"Tôi đã không bao giờ quên ngày đó... Qua bao nhiêu năm,
tôi đã thù ghét chế độ quân phiệt của Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ. Lúc đó, tôi
là đứa bé khỏe mạnh, ngày nay tôi đã trở thành một người bệnh hoạn... Tuy
nhiên, trong những năm gần đây, tôi đã gặp gỡ với rất nhiều người có tín ngưỡng,
nhất là các bạn trẻ. Họ đã mời gọi tôi tha thứ... Qua những cuộc gặp gỡ này,
tôi đã lướt thắng được hận thù. Tôi cũng đã nói chuyện với viên trung úy phi công
ném bom và tôi đã có thể nói với ông rằng tôi không kết án ông nữa".
Nếu chết là một chấm hết, thì cái chấm hết ấy có lẽ chỉ có giá
trị đối với sự thù hận. Người chết không còn hận thù nhau nữa. Dù có căm thù
sâu sắc đến đâu, nằm kề bên nhau trong một nghĩa địa, những người chết sẽ không
bao giờ thấy một cuộc chiến giữa những người chết. Nếu có một thế giới không
còn chiến tranh, không còn vũ khí, không còn hận thù nhau nữa... có lẽ đó là thế
giới của nghĩa trang. Nơi đó chính là nơi an nghỉ khỏi mọi thù hận.
Cái chết, dù độc ác đến đâu, cũng trở thành đấu chỉ của hòa
bình... Ðó là điều mà chúng ta có thể xác quyết khi nhìn ngắm cái chết của Ðức
Kitô trên thập giá. Ngài chết để lôi kéo mọi người đến với Ngài. Và để thực hiện
điều đó, trong những giây phút cuối cùng của cuộc sống trần gian, Ngài đã tha
thứ ngay cho những kẻ đang hành hạ Ngài.
Trong cái chết của Chúa Giêsu, chúng ta hãy tưởng nhớ đến những
người quá cố. Những người quá cố đó có thể là những người thân của chúng ta, họ
cũng có thể là những người chúng ta chưa hề quen biết, nhưng nhất là những người
đã từng là kẻ thù của chúng ta... Tâm tình của người Kitô chúng ta trước hết phải
là tâm tình tha thứ của Chúa Giêsu... Cái chết của Chúa Giêsu đã trở thành nguồn
ơn cứu rỗi và hòa bình. Cái chết của những người Nhật Bản tại Hiroshima đã trở
thành một lời kêu gọi xây dựng hòa bình và tha thứ... Cái chết của những người
mà chúng ta đang ngậm ngùi tưởng niệm trong suốt tháng 11 này cũng phải là một
âm vang của chính cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá: Xin Cha tha cho chúng.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét