11/11/2016
Thứ sáu tuần 32 thường niên
Thánh Máctinô, giám mục.
Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh khoảng năm 316 trong một
gia đình ngoại giáo. Người lãnh nhận bí tích thánh tẩy, sau đó bỏ binh nghiệp.
Trước tiên, người làm đồ đệ của thánh Hilariô, lập đan viện Liguygê, nước Pháp.
Rồi khi được đặt làm giám mục giáo phận Tua (372), người thành lập nhóm đan sĩ
truyền giáo. Cùng với họ, người đi giảng Tin Mừng ở các vùng quê thuộc miền
Turen và các vùng phụ cận. Người qua đời năm 397.
Bài Ðọc I: (Năm II) 2 Ga 4-9
"Kẻ nào giữ vững đạo lý này, sẽ được Chúa Cha
và Chúa Con".
Trích thư thứ hai của Thánh Gioan Tông đồ.
Thưa Bà đáng kính, tôi rất đỗi vui mừng vì đã gặp thấy
trong hàng con cái Bà có những kẻ sống trong chân lý, theo mệnh lệnh chúng ta
đã nhận từ nơi Chúa Cha. Và thưa Bà, bây giờ tôi xin Bà, không phải như thể tôi
viết cho Bà một mệnh lệnh gì mới, nhưng là mệnh lệnh chúng ta có từ ban đầu: là
chúng ta phải thương yêu nhau. Và lòng mến này là chúng ta hãy sống theo mệnh lệnh
của Người, vì đây là mệnh lệnh, là anh em hãy sống theo luật yêu mến, như anh
em đã học biết từ ban đầu.
[Ấy
là vì đã có lắm kẻ lừa gạt xuất hiện trong thế gian, những kẻ không tuyên xưng
Ðức Giêsu Kitô đến trong xác thịt. Ðó là kẻ lừa gạt, và là Phản-Kitô. Hãy coi
chừng chính mình anh em, để khỏi làm hư hỏng mất các công khó của chúng tôi,
nhưng mà để được lĩnh một phần thưởng sung mãn. Phàm ai xông tới trước mà không
lưu lại trong giáo huấn của Ðức Kitô, tất không có Thiên Chúa. Kẻ nào lưu lại
trong giáo huấn, kẻ ấy được có Cha và Con.]
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 1. 2. 10. 11. 17. 18
Ðáp: Phúc
đức những ai tiến thân trong luật pháp của Chúa (c. 1b).
Xướng: 1) Phúc đức những ai theo đường lối tinh
toàn, họ tiến thân trong luật pháp của Chúa. - Ðáp.
2) Phúc đức những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những
người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. - Ðáp.
3) Với tất cả tâm can con tìm Chúa, xin chớ để con lạc
xa chỉ thị Ngài. - Ðáp.
4) Con chôn cất trong lòng lời răn của Chúa, để con
không phạm tội phản nghịch Ngài. - Ðáp.
5) Xin gia ân cho tôi tớ Ngài được sống, để tuân giữ
những lời Ngài răn. - Ðáp.
6) Xin mở rộng tầm con mắt của con, để quan chiêm những
điều kỳ diệu trong luật Chúa. - Ðáp.
Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả
thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 26-37
"Cũng xảy ra như thế trong ngày Con Người xuất
hiện".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy
đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu,
rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.
"Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta
ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma,
thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế
trong ngày Con Người xuất hiện.
"Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật
trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con
hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành
mất sự sống mình thì giữ được nó.
"Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người
trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ
nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại.
Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại".
Các môn đệ thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, chuyện đó
ở đâu vậy?" Người phán bảo các ông: "Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại
đó".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thực Tại Cánh Chung
Trong những cuốn phim giả tưởng do trung tâm điện ảnh
Holywood sản xuất trong thời gian gần đây, gây nhiều ấn tượng nhất có lẽ là cuốn
phim: "Ngày Tận Cùng Của Trái Ðất". Cũng giống như thời Noê, chỉ có
50 người chuẩn bị kịp, họ đã đi vào trong một phi thuyền đặc biệt và tránh được
thiên tai xẩy ra cho trái đất, họ đã đi đến một hành tinh khác, và như vậy bảo
đảm cho sự trường tồn của nhân loại. Với những xảo thuật tân tiến, cuốn phim đã
có thể tạo ra những ấn tượng mạnh trên người xem.
Tuy nhiên, cũng như tất cả những lời đe dọa do nhiều
giáo phái tung ra, những hình ảnh của cuốn phim dù khủng khiếp đến đâu, cũng chỉ
là những hình ảnh, nghĩa là mời gọi người xem, suy nghĩ về một thực tại khác
sâu xa hơn, thường được gọi là thực tại cánh chung. Kinh Thánh là Lời của Thiên
Chúa nói với con người. Thiên Chúa không những nói về con người, mà còn nói với
con người về chính con người. Kinh Thánh nói với con người: nó từ đâu đến? sẽ
đi về đâu? Cứu cánh hay cùng đích của con người là một trong những mạc khải nền
tảng của Kinh Thánh. Do đó, bằng một lối văn đặc biệt, Kinh Thánh thường dùng rất
nhiều hình ảnh để nói về những thực tại cánh chung ấy.
Cũng theo truyền thống ấy, khi nói về những thực tại
cánh chung, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều hình ảnh vốn quen thuộc với người Do
thái, nhưng tựu trung chính cái bất ngờ vượt khỏi mọi phạm trù và trí tưởng tượng
của con người vẫn là những nét chính của thực tại cánh chung ấy. Tất cả những
hình ảnh và thí dụ được Chúa Giêsu sử dụng trong Tin Mừng hôm nay cho thấy rằng
thực tại cánh chung, ngày tận thế, ngày của Chúa, vốn là một thực tại mà không
ai biết trước được. Bằng nhiều hình ảnh và cách diễn tả khác nhau, Kinh Thánh
luôn khẳng định tính bất ngờ của ngày thế mạt; do tính bất ngờ này, các Kitô hữu
luôn được mời gọi để sống tỉnh thức.
Thật ra, ngày của Chúa hay thời cánh chung đã thực sự
khởi đầu với chính cuộc Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta đang thực sự đi vào
trong ngày ấy, nếu chúng ta sống kết hiệp với Ngài và trở thành nhân chứng của
Ngài trong lịch sử. Chúa Giêsu đã đến để đổi mới mọi sự như thánh Gioan Tông đồ
đã viết trong sách Khải huyền, hoặc như thánh Phaolô đã viết trong thư 2Cor:
"Ai ở trong Chúa Kitô cũng đều trở thành một tạo vật mới, cái cũ đã qua và
cái mới đã có đây rồi". Chúa Kitô Phục sinh đang có mặt và tác động trong
lịch sử loài người; chính Ngài đang phơi bày sức mạnh của tội lỗi là hận thù,
ích kỷ, bạo động, và khơi dậy cũng như nâng đỡ những sức mạnh của chân lý, công
bằng, liên đới, yêu thương. Bất cứ ai sống theo Ngài, người đó sẽ cảm thấy mình
là tạo vật mới có sức thắng vượt quyền lực của sự dữ và tăm tối.
Giáo Hội đang làm chứng cho thế giới thấy rằng Giáo
Hội đang làm chứng cho thời cánh chung, nghĩa là sống trong ngày của Chúa. Dấu
chứng ấy khả tín hay không là tùy ở cuộc sống có khả tín hay không của các Kitô
hữu. Cuộc sống lương thiện, công bằng, yêu thương, phục vụ, quảng đại của các
Kitô hữu chắc chắn sẽ tạo một dấu cho mọi người thấy rằng họ là những tạo vật mới,
rằng Chúa Kitô Phục sinh đang sống trong họ.
Nguyện xin Chúa Kitô Phục sinh sống trong chúng ta
và hướng dẫn mọi tâm tư hành động của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 32 TN2
Bài đọc: 2 Jn 4-6;
Lk 17:26-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải yêu mến Thiên Chúa hơn yêu những gì Ngài tạo dựng.
Con người thường có khuynh hướng yêu thích những gì
đẹp trước mắt hơn những giá trị cao quí ẩn dấu bên trong. Chẳng hạn, yêu thích
những món ăn ngon mà quên đi tình thương của người đã bỏ thời giờ, tiền của để
chuẩn bị bữa ăn đó; đến nỗi nhiều khi một tiếng cám ơn cũng quên không nói. Đối
với Thiên Chúa cũng vậy, con người nhiều khi quá yêu thích những tạo vật do
Thiên Chúa tạo dựng mà quên đi tình thương của Ngài; đến nỗi nhiều khi quên
luôn đích điểm của cuộc đời là về sống với Chúa muôn đời. Các Bài đọc hôm nay
nhắc nhở con người phải biết quí trọng những gì có giá trị vĩnh cửu hơn là những
hào nhóang chóng qua. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan nhắc nhở cho tín hữu của
ngài biết giá trị cao quí của tình yêu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc
nhở cho con người phải luôn biết chuẩn bị cho Ngày Chúa đến lần hai; để đừng bị
tiêu diệt như Nạn Hồng Thủy thời ông Noe và Mưa Diêm Sinh thời ông Lot.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
Yêu thương là sống theo các điều răn của Thiên Chúa.
1.1/ Yêu thương là điều răn đã có từ lúc khởi đầu: Đối với Thánh Gioan, điều quan trọng hơn hết mọi sự là tình yêu
dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Chỉ có một tình yêu phát xuất từ Thiên
Chúa, lan tràn qua Đức Kitô, và chảy xuống tất cả mọi người. Ngài nói điều răn
này đã có từ ban đầu, được khắc trong Thập Giới và ban cho con người qua ông
Mose: 3 điều liên quan đến Thiên Chúa và 7 điều liên quan đến tha nhân. Chúa
Giêsu đã tóm gọn mọi Lề Luật trong 2 giới răn: mến Chúa yêu người. Thánh Phaolô
đẩy xa hơn khi ngài nói, cả 3 nhân đức tin, cậy, mến đều quan trọng trong cuộc
đời, nhưng chỉ có một nhân đức tồn tại muôn đời khi con người về với Thiên Chúa
là đức mến. Đó là lý do tại sao Thánh Gioan viết cho tín hữu của người: “Tôi rất
vui mừng vì đã gặp thấy trong số con cái của Bà, những người sống trong sự thật,
đúng như điều răn chúng ta đã nhận được từ Chúa Cha. Thưa Bà, bây giờ tôi xin
Bà điều này - đây không phải là một điều răn mới tôi viết ra, nhưng là điều răn
chúng ta đã có từ lúc khởi đầu - đó là: chúng ta phải yêu thương nhau.”
1.2/ Yêu thương là sống theo các điều răn của Thiên
Chúa: Con người dễ bị lẫn lộn khi đứng trước quá nhiều Luật
Lệ của Cựu Ước. Đó là lý do tại sao một Kinh-sư đã hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy
trong các giới răn, giới răn nào quan trọng nhất.” Chúa Giêsu đã trả lời: “Yêu
mến Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình.” Rất nhiều các thánh đã nhận
ra chân lý khi tìm hiểu hai giới răn này. Thánh Phaolô nói: “Yêu thương là chu
tòan mọi Lề Luật.” Thánh Thomas Aquinô: yêu thương là động lực thúc đẩy con người
mong muốn mọi sự tốt lành cho tha nhân và không bao giờ muốn làm hại họ. Lề Luật
chỉ có thể cầm giữ hai tay; nhưng yêu thương có thể cầm giữ cả trí khôn và con
tim. Thánh Gioan trong đọan văn hôm nay cũng nhận ra điều đó: “Yêu thương là sống
theo các điều răn của Thiên Chúa. Như anh em đã được nghe từ lúc khởi đầu, điều
răn này là: anh em phải sống trong tình thương.”
2/ Phúc Âm:
Ngày Chúa đến lần thứ hai
2.1/ Con người không chuẩn bị: Mặc dù đã được báo trước về tai họa sắp xảy ra, nhưng con người
vẫn ngoan cố không chịu chuẩn bị. Tại sao con người không chịu chuẩn bị? Họ có
thể nghĩ chuyện đó không bao giờ có thể xảy ra: Kinh nghiệm dạy con người:
không ai học được chữ ngờ; chẳng hạn: vụ không tặc khủng bố 9/11 hay cơn bão
Katrina. Hay chuyện đó còn lâu mới tới: cứ việc vui chơi ăn uống cho tới khi nhận
ra những tín hiệu báo trước rồi ăn năn cũng không muộn. Nhưng một lý do có lẽ
chính đáng hơn cả là vì con người quí trọng vật chất hơn Đấng đã tạo dựng ra
chúng. Chúa Giêsu gợi lại 2 biến cố đã xảy ra và được ghi lại trong Sách Sáng
Thế Ký để dẫn chứng sự khờ dại của những người không chịu chuẩn bị:
(1) Nạn lụt Hồng Thủy: “Cũng như thời ông Nôê, sự việc
đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra
như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu,
và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.”
(2) Mưa lửa diêm sinh từ trời: “Sự việc cũng xảy ra
giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất.
Nhưng ngày ông Lot ra khỏi Sođom, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ
trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.”
Và Chúa kết luận: “Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế,
Ngày Con Người được mặc khải.”
2.2/ Những gì sẽ xảy ra và việc cần làm trong Ngày Tận
Thế.
(1) Sự việc sẽ xảy ra nhanh chóng, con người sẽ
không có thời giờ chuẩn bị. Khi sự việc đó xảy ra, con người cần ý thức:
- Không phải là lúc để bảo vệ của cải: “Ngày ấy, ai ở
trên mái nhà mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy.”
- Không phải là lúc quay trở về nhà: Cũng vậy, ai ở
ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót: vì không nghe lời
sứ thần Thiên Chúa dạy nên tiếc của ngóai đầu trở lại, đã bị hóa thành cột muối.
- Phải can đảm để trốn thóat: “Ai tìm cách giữ mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng
sống.”
(2) Không có sự lẫn lộn giữa người lành và kẻ dữ
trong ngày đó: Sứ thần của Thiên Chúa biết phân biệt rõ người lành ra khỏi kẻ dữ;
các ngài sẽ đóng ấn trên các tôi tớ của Thiên Chúa trước khi các sứ thần khác
ra tay tàn sát. Chúa Giêsu trưng dẫn 3 ví dụ cho sự chính xác này: “Thầy nói
cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ
được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột,
thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở
ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.”
(3) Đâu là chỗ người lành được đem đi và kẻ dữ bị bỏ
lại? Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ở đâu vậy?"
- Nơi của kẻ dữ: Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp
nhưng nói với các ông câu châm ngôn: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó." Tất
cả những người khinh thường không chịu chuẩn bị sẽ bị tiêu diệt; và xác của họ
sẽ bị diều hâu bâu tới rúc rỉa.
- Chỗ của người lành: Chúa Giêsu không cho biết ở
đây; nhưng như gia đình của Noe và của Lot, họ sẽ thóat mọi nguy hiểm và được sống
muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai điều kiện cần để chuẩn bị cho Ngày Chúa đến là
vững tin nơi Đức Kitô và sống yêu thương mọi người.
- Chúa đã cảnh cáo con người nhiều lần và khuyên con
người phải tỉnh thức sẵn sàng trong khi chờ đợi Ngày Chúa đến lần thứ hai. Dẫu
vậy, sẽ có rất nhiều kẻ khinh thường không chịu chuẩn bị cho đến giây phút cuối
và bị hư đi.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/11/16 THỨ SÁU TUẦN
32 TN
Th. Mác-ti-nô, giám mục
Lc 17,26-37
Th. Mác-ti-nô, giám mục
Lc 17,26-37
Suy niệm: Hầu như dân tộc nào cũng có những truyền
thuyết về ngày cùng tận của thế giới này; và những câu chuyện ấy được kể lại
cho nhau trong sự lo lắng không biết khi nào thì “ngày ấy” sẽ xảy đến. Trong
mạc khải Thánh Kinh, “ngày
ấy” cũng
là ngày “Triều
đại Thiên Chúa đến.” Chúa
Giê-su cho biết “ngày
ấy” là
một thời điểm kép: Trước hết, “Triều
đại Thiên Chúa” đã
đến rồi và ‘đang ở giữa các ông” (Lc 17,21). Thế nhưng, ngày mà triều đại đó sẽ hoàn tất,
tức là ngày Ngài quang lâm, thì vẫn luôn là một bất ngờ, sẽ đến “như một tia chớp chói loà
chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia.” Để sẵn sàng cho sự bất ngờ đó, Chúa dạy chúng
ta học kinh nghiệm nơi câu chuyện Lụt Hồng Thuỷ và sự huỷ diệt của thành
Xơ-đôm. Mọi người, mọi chuyện vẫn diễn tiến và sinh hoạt bình thường cho đến
khi ngày ấy bất ngờ xảy ra và mọi người không kịp xoay sở, không kịp trở tay.
Mời Bạn: Chuyện
hôm nay cũng vậy, “ngày
ấy” của
mỗi người chúng ta vẫn là một bí ẩn bất ngờ mà ai nấy đều phải chuẩn bị sẵn
sàng. Điều chắc chắn sẽ xảy đến trong “ngày
ấy” là
Chúa sẽ phán xét dựa trên cuộc sống này của chúng ta. Người lành được vào hưởng
hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa; kẻ dữ phải “ném
ra ngoài” chịu
phạt muôn đời.
Sống Lời Chúa: Mỗi
tối, trước khi ngủ, bạn chuẩn bị cho ngày cùng tận của đời mình bằng việc sám
hối tội lỗi và phó dâng hồn xác mình cho Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy chúng con biết tỉnh thức và cầu nguyện
luôn để biết sẵn sàng đón chờ ngày Chúa đến với mỗi người chúng con.
Được đem đi, bị bỏ lại
Người Kitô hữu sống đời thường như mọi người một
cách tỉnh táo. Sống tưng bừng giây phút hiện tại nhưng vẫn nhớ đến điểm tới.
Suy niệm:
Gần đây trong y học, người
ta nói đến hội chứng Brugada.
Hội chứng này thường gặp
ở nơi nam giới vùng Đông Nam Á.
Nó có thể gây tử vong bất
thình lình và nhanh chóng,
cho một người khi ngủ vào
ban đêm, dù trước đó anh vẫn khỏe mạnh.
Số người mắc hội chứng có
tính di truyền này hiện đang gia tăng.
Đến nay người ta vẫn chưa
giải thích được nguyên nhân gây bệnh.
Sống làm người ở đời, con
người phải đương đầu với bao bất ngờ.
Những điều tưởng như
không thể nào xảy ra được, lại xảy ra.
Những điều đã tính toán
rất cẩn thận, lại xảy ra không như ý.
Bệnh tật, rủi ro, tai
nạn, và sau cùng là cái chết.
Những cái bất ngờ đến
nhanh quá khiến con người không kịp trở tay.
Làm sao ta có đủ bình
tĩnh để đón lấy mọi cái bất ngờ trong cuộc sống?
Kitô giáo chờ đợi một bất
ngờ,
vì biết bất ngờ đó thế
nào cũng đến, chỉ không biết rõ khi nào thôi.
Đó là Ngày Chúa Giêsu trở
lại trái đất này
trong tư cách là Vua xét
xử cả nhân loại.
Vào buổi đầu, nhiều Kitô
hữu tưởng là Ngài sẽ trở lại ngay lập tức.
Nhưng dần dần họ thấy
rằng Giáo Hội phải kiên nhẫn chờ đợi.
Chỉ khi chờ đợi điều chắc
chắn sẽ xảy ra, tuy không rõ khi nào,
người ta mới không bị hụt
hẫng khi biến cố xảy đến.
Giáo Hội đã chờ hai ngàn
năm và hôm nay vẫn đang chờ.
Chờ và chuẩn bị cho Ngày
Quang Lâm làm nên sức sống của Giáo Hội.
Nhưng chờ đợi lâu dài
cũng có thể làm người ta mỏi mòn.
Cuộc sống hàng ngày với
nhịp điệu bình thường, đều đặn, êm ả,
có thể cuốn hút ta vào
một vòng xoáy khó có lối ra.
Cơn hồng thủy đã bất ngờ
ập xuống vào thời ông Nôê,
khi “họ đang ăn, họ đang
uống, họ đang cưới vợ, họ đang lấy chồng.”
Dòng chảy tự nhiên ấy bị
cắt đứt đột ngột bởi cơn hồng thủy.
Khi Thiên Chúa tiêu diệt
thành Xơđôm bằng lửa bởi trời,
thì “họ đang ăn, họ đang
uống, họ đang mua, họ đang bán,
họ đang trồng, họ đang
xây” (c. 28).
Cuộc sống tưởng như cứ
trôi đều, ai ngờ nó phải dừng lại.
Chuyện ăn uống, mua bán,
lập gia đình, trồng trọt, xây cất
chẳng phải là điều xấu,
cần phải tránh xa hay coi thường.
Nhưng chúng ta không để
mình bị ru ngủ
bởi cái nhịp tự nhiên và
quyến rũ của chúng.
Người Kitô hữu sống đời
thường như mọi người một cách tỉnh táo.
Tận tụy nhưng lại không
bị mất hút, hết mình nhưng lại còn chút e dè.
Sống tưng bừng giây phút
hiện tại nhưng vẫn nhớ đến điểm tới.
Hai người nằm một giường,
hai phụ nữ xay một cối (cc. 34-35),
nhưng số phận chung cuộc
của họ lại khác nhau.
Có người được đem đi, có
người bị bỏ lại.
Làm sao tôi đừng tiếc đồ
đạc mà xuống lấy hay quay trở lại nhà (c. 31)?
Làm sao tôi đừng như vợ
ông Lót quay nhìn lại và hóa thành cột muối?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG MƯỜI MỘT
Nguồn Tài Nguyên Cho Tương Lai
Quả là mối đe dọa khủng khiếp đang tiềm ẩn trong sự
thay đổi kỹ thuật đã đánh thức lương tâm chúng ta, giúp chúng ta thấy cần phải
khôn ngoan và cần phải nhớ lại những giá trị đạo đức của nền văn minh của mình.
Chính sự tiến bộ khoa học đã đặt ra "vấn đề đạo đức" như là "vấn
đề xã hội" mới của tương lai. Và đâu là câu trả lời?
Chúng ta phải bắt đầu bằng việc theo đuổi sự khôn
ngoan. Vì sự khôn ngoan đích thực là tinh túy của lương tâm các dân tộc, nên
vai trò của công chúng trong việc quyết định tương lai thế giới là một cái gì rất
hiển nhiên. Chẳng hạn, hãy xem xét lãnh vực di truyền học đang ngày càng phát
triển. Những nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng con người có thể đạt được những
thành tựu rất lớn. Những cũng có nhiều khả năng hủy hoại tàn khốc đối với loài
người chúng ta. Các nhà khoa học và các chính quyền có trách nhiệm không thể
tránh né việc tự hỏi mình những câu hỏi hệ trọng của triết học và thần học. Con
người là ai? Định mệnh của con người là gì?
Trong khi theo đuổi sự khôn ngoan, nhiều người bắt đầu
khám phá lại câu trả lời của chân lý Kitô giáo. Họ bắt đầu thấy rằng sự bảo đảm
đích thực duy nhất cho nhân tính trong xã hội tương lai chính là sự tôn trọng đối
với con người và đối với sự sống. Chúng ta đang về nguồn. Con người đang nhận
ra rằng các giá trị dường như cũ kỹ trong quá khứ đang tỏ ra là những của gia bảo
cần phải được trân trọng giữ gìn cho tương lai.
Và sự khôn ngoan này trong việc nhận biết con người
và bản tính con người xuất phát từ chính lương tâm của các dân tộc trên trái đất.
Sở dĩ tôi đi khắp nơi trên thế giới và gặp gỡ người ta thuộc mọi nền văn hóa và
tôn giáo, đấy bởi vì tôi tin rằng Chúa Thánh Thần ươm trồng những mầm khôn
ngoan trong lương tâm của mọi dân tộc. Đó là nguồn tài nguyên thực sự cho tương
lai của thế giới chúng ta, một tương lai trong đó con người biết phục vụ cho
con người.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11 – 11
Thánh Martinô, giám mục
2Ga 1,4-9; Lc 17,26-37.
Lời suy niệm: “Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người
đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.
Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người
kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem
đi, còn người kia bị bỏ lại.”
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy: “hai người cùng
nằm chung một giường, hai người đàn bà cùng xay bột và hai người đàn ông
đang ở ngoài đồng, tất cả bên ngoài họ không có gì khác nhau, chúng ta không thấy
người tốt kẻ xấu, nhưng số phận đêm cuối cùng lại khác nhau. Người được Chúa
đem đi, còn người kia thì bị bỏ lại. Chúa Giêsu đang muốn mỗi người chúng ta phải
biết chuẩn bị đời sống của mình trong mọi lúc và mọi nơi, lúc làm việc cũng như
lúc nghỉ ngơi luôn thuộc về Chúa, vi Chúa; để được Chúa đem đi chứ không bị bỏ
lại.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho tất cả chúng con luôn thuộc
về Chúa và có Chúa trong suy nghĩ và trong mọi công việc chúng con đang làm,
cũng như lúc chúng con nghỉ ngơi, để ngày sau hết chúng con được sống bên Chúa
luôn mãi.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 11-11
Thánh MARTINÔ Thành Turinô
Giám Mục (khoảng 315 - 397)
Chúng ta biết được thánh Martinô nhờ Sulpicô Sêvêrê,
thân hữu và nhà chép sử của Ngài. Nhiều phép lạ động trời ông kể lại tuy khó
tin nhưng đầy sống động và xác tín khiến các phép lạ chỉ còn khó tin đối với những
ai chối bỏ thế giới thiêng liêng. Một cách chính yếu chúng ta có thể tin vào
Sulpiciê được.
Martinô sinh ra khoảng năm 315 ở Sabaria... miền
Pannonia (hay là Hungaria) là con của một sĩ quan. Cha mẹ Ngài đều là lương
dân, nhưng còn trẻ Ngài đã ghi tên làm dự tòng.
Lúc 15 tuổi, Martinô nhập ngũ và sớm được phái sang
miền Gaule ngoại đạo (nước Pháp ngày nay). Các binh sĩ trong trại sống không
gương mẫu gì, nhưng Martinô tin vào Chúa Kitô nên sống như một Kitô hữu. Ngài
phân phát một phần tiền lương cho người nghèo và có những hành vi bác ái ít gặp
thấy, chẳng hạn đảo ngược vai trò để đánh giày cho người hầu. Ơ cửa thành
Amiens một ngày mùa đông, chàng hiệp sĩ sẽ trẻ gặp người ăn xin dường như trần
truồng. Martinô nói: - Tôi chỉ có áo quần và khí giới.
Rồi rút kiếm ra, Ngài xẻ đi chiếc áo cho người ăn
xin.
Câu chuyện kết thúc với giấc mơ trong đó Martinô thấy
Chúa Kitô hiện ra mặc nửa chiếc áo và nói với các thiên thần. - Chính Martinô
đã mặc cho Ta đây.
Sau đó ít lâu vào khoảng 20 tuổi, Martinô lãnh nhận
phép rửa tội, nhưng vẫn phải miễn cưỡng ở lại trong quân đội hai năm sau khi
quân rợ xâm lăng Gaule, Martinô xin cấp chỉ huy, có lẽ là Constantinô để được từ
nhiệm: - Tôi là binh sĩ Chúa Kitô, thật sái phép nếu tôi phải phục vụ trong
quân ngũ.
Bị coi là hèn nhát, Ngài bị giải pháp trong hành tiền
quân tại chiến điạ. Tuy nhiên, quân rợ đã bao vậy nhưng không động binh.
Martinô được giải ngũ có lẽ năm 339.
Danh tiếng của thánh Hilariô giám mục Poitier đã thu
hút Martinô trở thành môn đệ của Ngài. Nhưng ao ước cho cha mẹ trở lại đạo,
Martinô đã trở về sinh quán ở Pannonia. Khi qua núi Alple, Ngài bị bọn cướp vây
bắt. Martinô đã nói với người sắp dùng búa giết Ngài:
- Một người Kiô hữu không sợ gì, nhưng chính anh lại
phải sợ tất cả. Anh sẽ trả lời thế nào với Chúa khi anh phải trả lẽ cho đời sống
đầy tội ác của anh ?
Ngài đã được tên cướp giải phóng và đưa hắn trở về với
Chúa.
Tương truyền rằng: bên ngoài Milan, thánh Martinô gặp
qui và satan tuyên cáo rằng: - Đi đâu mày cũng sẽ phải gặp tao. Đáp lại, thánh
Martinô hứa hẹn với qủi một cuộc chiến cam go: - Cả hai bên đều phải giữ lời
nhé.
Thánh Martinô được hạnh phúc thấy mẹ trở lại nhưng
người cha không muốn nghe gì hết. Bị bắt bớ và bị người đồng hương đánh đòn,
thánh Martinô đi Gaule. Nhưng Ngài biết rằng: thánh Hilariô đã bị những người
theo Kitô bắt đi đày. Ngài rút vào một tu viện gần Milan, nhưng bị những người
theo lạc giáo săn đuổi và chạy ẩn vào một hoang đảo gần Ghênes, sống bằng cây cỏ.
Ngày kia, Ngài bị trúng độc và như sắp chết. Theo thói quen, Ngài chống lại bệnh
tật bằng lời cầu nguyện và cơn bệnh biến mất, Ngài gặp lại thánh Hilariô trên
đường lưu đày trở về và xây dựng ở Lihugné. Gần Poitiers một nơi ẩn tu mà chẳng
bao lâu đã trở thành cộng đoàn của các nhà ẩn tu.
Ngài được chọn làm giám mục thành Tour vì danh tiếng
và sự thánh thiện của Ngài. Nhưng để đưa được Ngài ra khỏi tu viện, người ta phải
kiếm cớ là có bệnh nhân ở Tours cần được chữa khỏi. Thày dòng vội vã ra đi
nhưng chĩ gặp và một số giám mục đến tấn phong cho Ngài ngày 4 tháng 7 năm 371.
Trong khi đó những người quí phái và lãnh Chúa chống lại "một người ăn mặc
bẩn thỉu và đầu tóc rối bù".
Vị tân giám mục vẫn giữ được chiếc áo len thô, ngai
tòa Ngài là một chiếc ghế đẩu bằng gỗ. Càng nặng trách nhiệm Ngài càng cảm thấy
cần hồi tâm. Ngài lập tu viện Marmoutiers với chủng viện và nhà trường. Các
linh mục được đào tạo tại đó để nâng hàng giáo sĩ buông thả lên. Marmuotiers sắp
sinh ra trường công lập đầu tiên là mẹ đại học Oparis.
Công cuộc truyền giáo của thánh Martinô mở rộng khác
thường. Đời sống luân lý của dân quê thật khắc khổ. Có những Kitô hữu hợp nhau
với lương dân để mừng kính thần Jupiter, tập hợp quanh những dòng nước, nhưng
cây cổ thụ. Vị giám mục truyền giáo không dừng lại ở giáo phận Ngài, nhưng đi
khắp nơi tìm kiếm các linh hồn. Ở mỗi sào huyệt của ngẫu tượng, Ngài dừng lại
giảng dạy cải hóa thay thế đền miếu bằng một thánh đường, và đặt linh mục
Marmoutiers dẫn dắt. Thế là một giáo xứ thành hình.
Thiên Chúa luôn giúp đỡ Ngài. Ở Ambroisé có một ngôi
đền vĩ đại thờ thần Mars. Không ai dám nghĩ đến việc phá đổ. Martinô cầu nguyện
suốt đêm. Hôm sau một cơn bão lớn nổi lên phá đổ ngẫu tượng. Một nhà thờ được dựng
lên và thế là giáo xứ Ambroise được thành lập.
Trong một thị trấn nhỏ, vị tông đồ truyền chặt bỏ
cây cổ thụ được thần thánh hóa. Những người thờ ngẫu tượng nói: - Nếu Thiên
Chúa ông thờ quyên phép như ông nói, ông hãy nằm dưới chỗ cây đổ xuống, nếu ông
thoát nạn, chúng tôi sẽ tin Thiên Chúa.
Martinô nhận lời, cây bị đốn lung lay ngã xuống... sắp
nghiền nát Đức giám mục... nhưng Ngài bỉnh tĩnh làm dấu thánh giá và cây bỗng
quay ngược về phía đối diện.
Ở Apris Ngài chữa lành một người cùi, ở Treves Ngài
làm phép dầu để chữa lành một cô bé bất toại, trên đường về Ngài phục sinh đứa
con duy nhất Chúa một phụ nữ và toàn dân hò vang niềm tin vào Thiên Chúa. Tới gần
Vandome tái diễn phép lạ: sau bài giảng làm động lương tâm người nghe, một phụ
nữ đưa tới cho Ngài một em bé đã chết, quỳ xuống cầu nguyện và trả đứa bé sống
lại cho mẹ nó.
Đây là một giai thoại đẹp về chiếc áo thánh Martinô
mặc, biến thành áo choàng sáng láng. Các Vua Chúa nhận lời thề của các chư hầu
trên "chiếc áo choàng thánh Martinô này" và người ta có lẽ đã hay gọi
nơi giữ áo choàng này là nguyện đường (tiếng Pháp là Capelle hay Chapelle).
Aix, nơi Charlemanghe ở trẻ thành Aix-la-chapelle, và tên chapelle này lan rộng
để chỉ mọi nơi người ta đến cầu nguyện.
Tới 80 tuổi, thánh Martinô vẫn truyền giáo không mệt
mỏi. Ngài còn chuộc các tù nhân, tham dự các cộng đồng. Ngài chỉ nghỉ ngơi đôi
chút nơi các tu sĩ của mình, ở Marmoutiers để lại ra đi bằng bất cứ phương tiện
nào dùng được cho việc truyền giáo. Trong một sứ vụ cuối tại địa phận, khi thấy
cái chết tới gần, thánh Martinô báo cho môn đệ biết, nhưng vẫn dâng lao lực của
mình cho Chúa.
- "Lạy Chúa, nếu dân Chúa còn cần đến con, con
không từ chối đau khổ và công việc nào, nguyện cho ý Chúa được thực hiện".
Nằm trên tro như Ngài muốn. Thân thể lên cơn sốt, Đức
giám mục vẫn đưa tay ngước mắt lên trời. Các tu sĩ xin Ngài xuôi tay, Ngài nói:
- "Các anh để tôi nhìn trời hơn là nhìn thế gian để hồn tôi theo đường
ngay mà tới Chúa".
Quỉ dữ tấn công Ngài lần chót, người ta nghe tiếng
người hấp hối nói: - "Đồ súc vật độc ác, mầy làm gì đó ? mầy không tìm được
nơi tao điều gì đâu, đồ bị chúc dữ ! Chính lòng Abraham sẽ đón nhận tao".
Đó là những lời sau cùng trước khi Ngài chết vào
ngày 8 tháng 11 năm 379. Ba ngày sau ngày được mai táng ở Tours. Ngài là vị
thánh đầu tiên không phải là tử đạo hay lừng danh vì cuộc tử đạo. Mộ của Ngài ở
Tours là thành trì vững chắc chống lại dân man di. Toàn dân Pháp và các vị
thánh của nước này suốt nhiều thế kỷ vẫn hành hương để khấn cầu vị cải hóa
Gaule che chở.
(daminhvn.net)
11 Tháng Mười Một
Xẻ Áo
Trong một ngày đông giá lạnh, Martinô, lúc ấy đang
còn phục vụ trong quân ngũ và chưa lãnh nhận niềm tin Kitô, gặp một ông ăn mày
nghèo khổ đến độ không có lấy một mảnh vải che thân, đang ngồi tựa lưng vào bức
tường giơ bàn tay khẳng khiu van xin từng đồng xu nhỏ của những người qua lại.
Không sẵn tiền trong túi và cũng không có lương thực để cho, Martinô nhanh nhẹn
leo xuống ngựa, tuốt gươm cắt phân nửa áo choàng của mình và quàng lên tấm thân
gầy guộc của người ăn xin đang run rẩy vì cái lạnh buốt xương. Kẻ qua đường đồng
thanh cười nhạo cử chỉ khác lạ của người thanh niên.
Ðêm hôm đó, Martinô nằm mơ thấy chính Chua Giêsu bận
nửa áo choàng mà chàng đã trao tặng cho người ăn mày và Chúa nói:
"Martinô, tuy chưa lãnh nhận Phép Rửa Tội, đã đắp lên tôi chiếc áo
này".
Ai trong chúng ta cũng biết câu chuyện truyền khẩu
trên về hành động bác ái của thánh Martinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm
nay.
Chào đời vào khoảng thế kỷ thứ 4 tại Sabaria, nay
thuộc nước Hungari, năm 20 tuổi, Martinô được gửi theo học tại Italia. Tuy là
người không theo đạo Kitô, nhưng vì sống giữa các sinh viên Công Giáo, nên
chàng đã suy nghĩ nhiều khi nghe bạn bè nói đến Ðức Giêsu. Chàng nhất định tìm
hiểu xem Giêsu là ai?
Nhưng chẳng bao lâu chàng bị động viên. Khoảng năm
350, rời khỏi quân ngũ, Martinô xin làm đồ đệ thánh Hilariô, giám mục thành
Potiers. Nhận thấy Martinô là người đầy nhân đức và có học thức, giám mục
Hilariô đã phong cho chàng các chức thánh.
Năm 350, bè rối Ariô bắt thánh Hilariô đem đi đày vì
ngài chống lại họ. Martinô cũng bị giám mục thành Milan là người bệnh vực bè rối
trục xuất khỏi giáo phận và sống trên một hòn đảo cùng với một linh mục khác.
Sau khi thánh Hilariô được tha, Martinô trở lại Poachi và lập một dòng tu tại
Luguygé. Năm 370, khi đến Cadet để hòa giải một bất bình giữa một số linh mục
và tu sĩ, ngài đã ngã bệnh và từ trần tại đó.
Mỗi năm gần đến ngày lễ thánh Martinô thành Tôrinô,
các trẻ em vùng nói tiếng Ðức cũng náo nức như các trẻ em Việt Nam nôn nao đếm
từng ngày trước lễ Trung Thu. Vì đây cũng là ngày các em rước đèn đi đến khoảng
sân rộng để xem diễn tuồng thánh Martinô, với những bài hát ca ngợi tình yêu
thương cụ thể của chàng sĩ quan trẻ tuổi, với vở tuồng được trình diễn bằng người
ngựa thật và nhất là với những quà bánh thơm ngon được trình bày bán chung
quanh chỗ diễn tuồng.
Chủ đích của cuộc lễ này vẫn là khắc ghi đậm nét vào
lòng các trẻ em mẫu gương "xẻ áo" của thánh Martinô để giúp các em hiểu
rõ lời Chúa Giêsu tuyên bố trong ngày phán xét: "Ta bảo thật: mỗi lần anh
chị em làm những điều ấy cho một kẻ hèn mọn trong anh em Ta, thì là làm cho
chính Ta vậy".
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét