18/11/2016
Thứ sáu tuần 33 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Kh
10, 8-11
"Tôi cầm lấy cuốn sách
mà nuốt".
Trích sách Khải Huyền của Thánh
Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan, tôi đã nghe có tiếng
từ trời phán cùng tôi rằng: "Ngươi hãy đi lấy cuốn sách mở sẵn trên tay
thiên thần đứng trên biển và trên đất". Tôi liền đến xin thiên thần trao
cho tôi cuốn sách ấy và người nói với tôi: "Ngươi hãy cầm lấy sách mà nuốt
đi; nó sẽ làm cho ruột gan ngươi đầy cay đắng, nhưng miệng ngươi lại cảm thấy
ngọt ngào như mật". Tôi cầm lấy cuốn sách từ tay thiên thần mà nuốt; miệng
tôi cảm thấy ngọt ngào như mật, nhưng khi tôi đã nuốt rồi thì nó làm cho ruột
gan tôi đầy cay đắng. Bấy giờ tiếng lại phán cùng tôi rằng: "Ngươi còn phải
nói tiên tri cho nhiều dân, nhiều nước, nhiều ngôn ngữ và nhiều vua chúa nữa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 14. 24. 72. 103.
111. 131
Ðáp: Những lời sấm của Chúa ngon ngọt thay cho cổ họng con (c.
103a).
Xướng: 1) Con vui vì đường lối lời
Ngài nghiêm huấn, dường như được mọi thứ giàu sang. - Ðáp.
2) Vì lời nghiêm huấn của Ngài
là điều con ưa thích, các thánh chỉ Ngài là những bậc cố vấn của con. - Ðáp.
3) Ðối với con, luật pháp do miệng
Chúa đáng chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn. - Ðáp.
4) Những lời sấm của Ngài ngon
ngọt thay cho cổ họng con, ngọt hơn cả mật ong đổ miệng con. - Ðáp.
5) Lời Ngài nghiêm huấn là sản
nghiệp của con muôn đời, vì những điều đó khiến cho lòng con hoan hỉ. - Ðáp.
6) Con há miệng để hút nguồn
sinh khí, vì con ham muốn những chỉ thị của Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa, và để con hết lòng vâng
theo luật đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19, 45-48
"Các ngươi đã biến đền
thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ,
Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: "Có lời
chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp".
Và hằng ngày Người giảng dạy trong Ðền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão
trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân
chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Nơi Gặp Gỡ Chúa
Ðền thờ Giêrusalem luôn được gắn
liền với những thăng trầm của lịch sử dân Do thái. Ngay từ lúc được vua Salomon
xây cất khoảng năm 950 (Trước Công Nguyên), đền thờ Giêrusalem đối với người Do
thái luôn đóng vai trò quan trọng vừa chính trị, vừa tôn giáo, đây là nơi biểu
trưng cho sự thống nhất quốc gia và là trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Israel.
Chính vì thế, sau khi tiến vào Giêrusalem, Chúa Giêsu vào Ðền Thờ và theo trình
thuật Tin Mừng hôm nay, Ngài thực hiện việc thanh tẩy Ðền thờ, xua đuổi những
người lạm dụng Ðền thờ, rồi bắt đầu giảng dạy ở đó.
Ðền thờ là nơi cầu nguyện, nhưng
đã bị trần tục hóa, bị con người biến thành hang trộm cướp, nơi lường gạt nhau;
đây là một sự xuống dốc tinh thần không thể nào chấp nhận được. Trong biến cố
đuổi con buôn ra khỏi Ðền thờ, tác giả Luca xem ra nhấn mạnh đến khía cạnh Chúa
Giêsu hằng ngày đến giảng dạy tại Ðền thờ và có nhiều người chăm chú lắng nghe
Ngài. Như thế, Luca nhấn mạnh đến dung mạo trung tâm của Chúa Giêsu tại Ðền thờ
thay thế các luật sĩ và tư tế; giai đoạn mới đã đến, đó là giai đoạn mà theo
trình thuật Gioan, Chúa Giêsu đã loan báo cho người phụ nữ Samari nơi bờ giếng
Giacob: "Ðã đến lúc những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa
Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những kẻ thờ phượng Người
như thế". Sự thật đó được mạc khải nơi Chúa Giêsu, và thần khí đó là thần
khí của Chúa Giêsu được ban xuống tràn đầy cho các môn đệ.
Qua cử chỉ thanh tầy Ðền thờ khỏi
sự lạm dụng của những người Do thái thời đó và hằng ngày giảng dạy tại Ðền thờ,
Chúa Giêsu nói lên cho mọi người biết giai đoạn mới đã bắt đầu: Ðền thờ xét như
một tòa nhà, bàn thờ, những lễ vật có giá trị, nhưng tự chúng chưa đủ, cần phải
có một yếu tố quan trọng khác nữa để hoàn thành việc thờ phượng Thiên Chúa hằng
sống, đó là đức tin cá nhân của người đến Ðền thờ dâng lễ vật và đức tin của cộng
đoàn cùng nhau tôn thờ Thiên Chúa. Nếu đến Ðền thờ mà không có đức tin và không
sẵn lòng lắng nghe Lời Chúa, thì con người sẽ dễ lạm dụng và bị lôi kéo theo sự
lạm dụng của người khác.
Những gì xẩy ra cho dân Do thái
ngày xưa cũng có thể xẩy đến cho các môn đệ của Chúa trong hoàn cảnh hiện tại.
Chúng ta có thể tự vấn: Ðền thờ có là nơi cầu nguyện, nơi con người gặp gỡ
Thiên Chúa và củng cố đức tin, hay đã bị lôi cuốn vào cám dỗ của tinh thần thế
tục?
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 33 TN2
Bài đọc: Rev
10:8-11; Lk 19:45-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thanh tẩy Đền
Thờ
Những cám dỗ của thế gian và sự
bận rộn của cuộc sống làm con người nhiều khi không còn nhận ra được đâu là sự
thật và ý nghĩa của cuộc đời. Hậu quả xảy ra là thay vì con người phải chủ động
điều khiển cuộc đời mình, con người lại để cho cuộc đời điều khiển. Ví dụ: để
cho giới con buôn hướng dẫn tòan bộ cuộc đời: mua nhà đắt tiền, xe cộ phải như
thế nào mới xứng đáng, khi đi ăn phải ở nhà hàng nào mới sang trọng, uống rượu
phải rượu XO nào mới sang trọng mà không cần biết chai rượu đó đã trị giá cả
ngày lương lao động của mình. Vì quen xài sang nên phải kiếm ra nhiều tiền để
xài, chẳng cần xét xem cách kiếm tiền có chính đáng hay không? Bác sĩ khám bệnh
nhân nghèo qua loa 5-10 phút rồi chém đẹp bằng những giá cả bằng cả tuần lương
của dân lao động. Ngày Chủ Nhật để nghỉ ngơi và thờ phượng Chúa, cũng dùng luôn
để kiếm tiền trang trải, mà không cần biết đến những thiệt hại cho sức khỏe và
cho đời sống tâm linh của mình.
Các Bài đọc hôm nay mời gọi
chúng ta nhìn sâu vào Đền Thờ tâm hồn để nhận ra những bụt thần cần được gạn lọc
và thanh tẩy. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan được mời gọi thanh tẩy tâm hồn bằng
Lời Chúa qua việc nuốt Cuộn Sách Nhỏ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vào Đền Thờ xua
đuổi những kẻ đã biến Nhà Cầu Nguyện của Cha Ngài thành hang trộm cướp.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự ngọt ngào và cay đắng của Lời Chúa
1.1/ Sự ngọt ngào của Lời Chúa: Sau tiếng kèn thứ sáu và trước tiếng kèn thứ bảy, Gioan
được chứng kiến 2 thị kiến nhỏ: Nuốt Cuốn Sách Nhỏ trong Bài đọc hôm nay và Hai
Nhân Chứng trong Bài đọc ngày mai. Ông nghe lệnh từ trời truyền: "Hãy đi lấy
cuốn sách mở sẵn trong tay thiên thần đang đứng trên biển và đất." Ông đến
gặp thiên thần và xin người cho ông Cuốn Sách Nhỏ. Rồi tiếng từ trời lại truyền:
"Cầm lấy mà nuốt đi! Nó sẽ làm cho bụng dạ ông phải cay đắng, nhưng trong
miệng ông, nó sẽ ngọt ngào như mật ong."
Cuốn Sách Nhỏ đã mở sẵn này khác
với Cuộn Sách Lớn với 7 ấn niêm phong mà chỉ có Con Chiên mới có quyền mở. Tiếng
từ trời có lẽ là tiếng của Đức Kitô. Sách Tiên Tri (Eze 2:8-3:3) là nền tảng
cho thị kiến này. Việc nuốt lấy Lời Chúa giống như việc thanh tẩy miệng lưỡi của
Jeremia (x/c Jer 15:16), chỉ sự hòan tòan thông hiểu của Gioan về Cuốn Sách Nhỏ
trước khi rao giảng cho người khác. Hai hiệu quả trái ngược của việc nuốt Sách,
ngọt trong miệng nhưng chua trong bụng, tương xứng với nội dung của Sách: Nó
loan báo chiến thắng vinh quang của các tín hữu; nhưng nó cũng chỉ cho thấy giá
đau đớn phải trả (Rev 11:1-13), trước cuộc chiến thắng vinh quang này.
1.2/ Sự cay đắng của Lời Chúa: Gioan cầm lấy cuốn sách nhỏ từ tay thiên thần và nuốt đi.
Ông cảm thấy nó ngọt ngào như mật ong trong miệng ông, nhưng khi ông nuốt rồi,
thì bụng dạ ông cay đắng. Và có tiếng bảo ông: "Một lần nữa, ông phải
tuyên sấm về nhiều nước, nhiều dân, nhiều ngôn ngữ và vua chúa."
Sự kiện này cũng xảy ra cho mọi
tín hữu: Lời Chúa là ngọn đèn soi sáng cho cuộc đời của họ. Khi bắt đầu tìm hiểu,
nó êm đềm dịu ngọt; nhưng khi phải áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời, nó trở nên
cay đắng vì phải hy sinh và chịu đựng đau khổ mới có thể thực hiệc được. Tương
tự như thế cho sứ vụ tiên tri: giảng giải Lời Chúa đòi phải hy sinh vì không phải
ai cũng sẵn lòng đón nhận sự thật. Hậu quả các tiên tri phải lãnh nhận là sự
ngược đãi và ngay cả cái chết.
2/ Phúc Âm: Thanh tẩy Đền Thờ
2.1/ Đừng biến Đền Thờ thành sào
huyệt của bọn cướp: Đền Thờ là Nhà Cầu Nguyện.
Các thượng tế và tư tế là những người chịu trách nhiệm gìn giữ vẻ thánh thiêng
cho Đền Thờ, nhưng họ đã để lợi lộc vật chất lên trên việc thờ phượng Chúa. Họ
lợi dụng Đền Thờ để làm giầu, lợi dụng lòng tin để cướp của dân chúng. Có 2
cách họ có thể lợi dụng để kiếm lời:
(1) Đổi tiền: Jerusalem là nơi
giao lưu của nhiều quốc gia: Do Thái, Hy-Lạp, Rôma, Syrian. Họ lập những quầy đổi
tiền và tính phân lời trên số tiền muốn đổi. Những quầy đổi tiền như thế vẫn
còn gặp thấy nhiều trong Thành Jerusalem ngày nay.
(2) Bán những vật hy sinh: Bất cứ
người Do-Thái nào vào Đền Thờ cũng phải dâng lễ vật hy sinh để đền tội. Họ có
thể mua những con vật bên ngòai với giá rẻ hơn nhiều; nhưng họ phải qua sự kiểm
sóat của các tư tế, để những người này xác nhận nếu vật hy sinh hội đủ điều kiện
như Luật qui định. Để chắc chắn có vật hy sinh hội đủ điều kiện, đa số dân
chúng phải bấm bụng mua những con vật này bên trong Thành (của các tư tế hay
người nhà của họ) với giá cắt cổ.
Lý do chính Chúa Giêsu tức giận
vì họ đã lợi dụng tôn giáo để bắt chẹt dân nghèo, nên Ngài vào Đền Thờ, bắt đầu
đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: "Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ
là Nhà Cầu Nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!"
2.2/ Sự cay đắng của Lời Chúa: Chúa Giêsu rất can đảm khi làm công việc này vì nó động đến
quyền lợi của các nhà lãnh đạo. Vì không muốn mất uy quyền, danh vọng, và lợi lộc
vật chất; các Thượng-tế, Kinh-sư, và các nhà lãnh đạo đã quay lưng với sự thật,
và họ tìm cách giết Người.
- Đền Thờ được nói tới đây không
chỉ thuần túy là Đền Thờ tại Jerusalem, nhưng được mở rộng tới tất cả Đền Thờ tại
các nơi trên thế giới, tới cả Đền Thờ của gia đình và của mỗi cá nhân, vì như lời
Thánh Phaolô, “thên xác anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.”
- Thanh tẩy Đền Thờ có nghĩa trả
lại vị thế cho Thiên Chúa trong Đền Thờ: đừng để bất cứ một người nào hay một
điều gì lên trên Ngài, vì con người phải kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự.
Thanh tẩy Đền Thờ cũng có nghĩa là sống công bằng bác ái với tha nhân, đừng lợi
dụng bất cứ lý do gì để bóc lột và làm giầu trên mồ hôi nước mắt của tha nhân.
- Cách thanh tẩy Đền Thờ hữu hiệu
nhất là hãy trực diện với Lời Chúa, như Gioan đã nuốt lấy Cuốn Sách Nhỏ trong
Bài đọc I; hay như các Thượng-tế và Kinh-sư trước những Lời của Chúa Giêsu
thách thức họ trong Phúc Âm. Mặc dầu cay đắng vì “sự thật luôn mất lòng;” nhưng
đồng thời chỉ có “sự thật mới giải thóat.” Như trình thuật hôm nay kể: “Vẫn còn
những người nhìn ra sự thật. Tòan dân say mê nghe Người.”
- Từ chối không chịu để cho Lời
Chúa thanh tẩy, hay tệ hại hơn như các Thượng-tế và Kinh-sư hôm nay muốn bóp
nghẹt hay tìm cách tiêu diệt sự thật là khai tử chính mình; là muốn sống theo sự
giả trá và ở trong bóng tối của thế gian. Một đền thờ như thế, như lời Chúa nói
từ đầu, không còn là Đền Thờ của Thiên Chúa, nhưng là một sào huyệt của bọn cướp.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần phải thường xuyên
thanh tẩy tâm hồn để luôn xứng đáng là Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự. Chúng ta cần
xét lại những động lực thúc đẩy chúng ta làm việc thờ phượng: Có phải vì lòng
kính mến Chúa hay vì danh dự, uy quyền, và các mối lợi vật chất?
- Lời Chúa là khí cụ tốt nhất
cho việc thanh tẩy tâm hồn. Đọc và suy gẫm Lời Chúa đêm ngày sẽ soi sáng trí
lòng chúng ta để nhận ra những bụt thần và tội lỗi trong tâm hồn trước khi có
thể thanh tẩy chúng.
- Chúng ta phải chấp nhận sự cay
đắng của Lời Chúa mới có thể thanh tẩy tâm hồn được. Quay lưng lại Lời Chúa hay
tìm cách bóp nghẹt Sự Thật là làm cho Đền Thờ trở thành nơi ở của Satan và tội
lỗi.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
18/11/16 THỨ SÁU TUẦN
33 TN
Cung hiến đền thờ thánh Phê-rô và Phao-lô
Lc 19,45-48
Cung hiến đền thờ thánh Phê-rô và Phao-lô
Lc 19,45-48
Suy niệm: Tại Châu Âu hiện nay nhà thờ, tu viện đang dần
phải bán đi. Trong khi đó tại Việt Nam, đa số nhà thờ rất nhộn nhịp, chắc là
nhất nhì thế giới! Chúng ta có lý do để mừng và tự hào. Nhưng một số mục tử
nhìn tới tương lai và bắt đầu lo. Làm sao để điều tệ hại như bên Tây không xảy
ra bên ta trong mười hay hai mươi năm nữa? Chắc hẳn chỉ có một cách thôi, đó là bảo đảm chất lượng cho sự nhộn
nhịp hôm nay. Thật vậy, nhộn nhịp là chuyện số lượng; còn chất lượng có thể là
chuyện khác. Đền thờ Giê-ru-sa-lem ngày xưa rất sầm uất, nhưng chính Đức Giêsu
đã gọi đó là “hang trộm cướp,” bởi vì người ta biến nơi đó thành cái chợ, nơi
họ buôn bán, trục lợi bằng đủ thứ mánh lới đặc trưng của một ‘chợ trời’: đầu
cơ, độc quyền, ép giá, lừa đảo, móc nối chia chác…
Mời Bạn: Thánh
giáo hoàng Gio-an Phao-lô II nhận định về Giáo Hội trước thềm thiên niên kỷ thứ
ba: “Còn nơi nào mà bầu khí tục hoá chưa xâm lấn tới?”
(số 36) Ta tham dự phụng vụ linh đình, nghi thức rầm rộ, hoành tráng, nhưng ta
có xác tín mạnh mẽ sự hiện diện của Chúa không? Hay ta đến đó như ‘xác không
hồn’, và ra về như ‘nước đổ lá môn’, chẳng đọng lại mấy tâm tình?
Chia sẻ: Theo
bạn, nhà thờ hay Giáo Hội hôm nay có thể bị biến thành “hang trộm cướp” bằng
những cách nào?
Sống Lời Chúa: Bạn
tham dự Thánh Lễ có “chất lượng cao”: 1/ về thời gian: không đi trễ về sớm; 2/
về y phục: lịch sự, đoan trang; 3/ về tâm tình đạo đức: đến gặp gỡ Chúa và gặp
gỡ anh chị em với tất cả tâm hồn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết đến với Chúa với cả tấm lòng thành.
Nhà
cầu nguyện
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ. Cần
bỏ dép ở ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân. Cần năng
thanh tẩy lại đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Suy niệm:
“Đức Giêsu vào Đền thờ”
(c. 45),
ngay sau khi Ngài vẻ vang
tiến vào thành phố Giêrusalem.
Ngài vào Nhà của Cha
Ngài, nơi Ngài đã được tiến dâng (Lc 2, 22),
nơi Ngài đã muốn ở lại
năm mười hai tuổi (Lc 2, 49).
Ngài đã lên Đền thờ nhiều
lần trong đời, nhưng đây là lần cuối.
Lên Đền thờ lần cuối là
một quyết định sinh tử (Lc 9, 51),
vì Ngài biết những gì
đang chờ đợi mình ở đây (Lc 13, 33).
“Ngài bắt đầu đuổi
những kẻ đang buôn bán ở đó.”
Người ta bán những con
vật, để người mua dâng cúng cho Đền thờ.
Nơi buôn bán này ở chung
quanh Đền thờ,
tuy vẫn nằm trong khu vực
Đền thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới.
Dĩ nhiên việc buôn bán ở
đây là có phép của ban an ninh Đền thờ,
nên chúng ta không hiểu
tại sao Đức Giêsu lại muốn đuổi họ.
Hiếm khi chúng ta thấy
Đức Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh.
Còn ở đây Ngài mạnh mẽ cả
trong hành động lẫn lời nói.
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu
nguyện,
thế mà các ngươi đã biến
nó thành hang trộm cướp” (c. 46).
Đức Giêsu đã vào thành
Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ.
Còn bây giờ Ngài đuổi
những người buôn bán như một ngôn sứ.
Vị ngôn sứ giận dữ vì
thấy nhà cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh.
Đức Giêsu đã muốn làm cho
Đền thờ được sạch khỏi chuyện bán buôn,
dù chuyện này cũng nhắm
phục vụ cho việc tế tự.
Sau khi thanh tẩy Đền
thờ, Ngài đã chọn nơi thánh này
làm nơi Ngài tập trung
dạy dỗ từng ngày cho đến lễ Vượt Qua (c. 47).
Ngài đã sống những ngày
cuối đời như một vị Thầy dạy.
Lời giáo huấn của Đức
Giêsu đã gây ra những phản ứng ngược nhau.
Dân chúng thì say sưa với
những lời Ngài dạy (c. 48),
còn giới lãnh đạo tôn
giáo ở Đền thờ lại tìm cách giết Ngài (c. 47).
Phải chăng họ khó chịu
với việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô,
hay bực bội về việc Ngài
như có quyền đuổi những người buôn bán,
hay ghen tương với việc
dân chúng mê mải nghe Ngài?
Đời người Kitô hữu gắn
liền với nhiều đền thờ.
Có những đền thờ, nhà thờ
bằng gỗ đá, được cung hiến.
Có những đền thờ thiêng
liêng như Hội Thánh, như các tín hữu.
Chính bản thân tôi, thân
xác tôi, tâm hồn tôi cũng là đền thờ.
Nơi nào có Chúa hiện
diện, nơi ấy là đền thờ.
Cần bỏ dép ở ngoài trước
khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân.
Cần năng thanh tẩy lại
đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Chúng ta thường thiếu sự
giận dữ của Đức Giêsu
khi đứng trước những đền
thờ là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế.
Chúng ta dửng dưng khi
Chúa bị trục xuất ra khỏi đền thờ lòng mình,
để thay vào đó là những
thần tượng vô hồn, rẻ tiền và câm lặng.
Xin Giêsu giúp ta quét
dọn các rác rưởi nơi đền thờ của trí tuệ,
để lời Chúa làm chúng ta
say mê lắng nghe và thực hành.
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm
lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh
khiết.
Giữa một thế giới đầy
hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm
lầy,
xin giữ thân xác con
thanh khiết.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG MƯỜI MỘT
Bản Chất Siêu Việt Của Hôn
Nhân Và Gia Đình
Những người vợ và chồng phải nhận
ra rằng đời sống hôn nhân và gia đình không chỉ đơn thuần là công việc của con
người mà thôi. Không, chúng nằm trong kế hoạch đời đời của Thiên Chúa, kế hoạch
ấy vượt trên những tình trạng dao động của thời đại chúng ta và bất biến qua những
thăng trầm của lịch sử. Với cơ chế của một sự kết hợp bất khả phân ly giữa người
chồng và người vợ, Thiên Chúa muốn làm cho con người tham dự vào những mục tiêu
cao nhất của Ngài, đó là thông truyền tình yêu và năng lực sáng tạo cho con người
và cho mọi tạo vật.
Đó là lý do tại sao hôn nhân và
gia đình cung ứng cho chúng ta một mối tương quan đặc biệt với Thiên Chúa. Đời
sống hôn nhân và gia đình là những thực tại phát xuất từ Ngài và được tổ chức bởi
Ngài. Gia đình bắt đầu và có đời sống của nó từ trên mặt đất này, nhưng nó được
định liệu để được biến đổi trên trời. Bất cứ nỗ lực nào không dành đủ quan tâm
đến bản chất siêu việt và cốt yếu này của đời sống hôn nhân và gia đình sẽ rơi
vào nguy cơ không nhận hiểu thực tại sâu xa của tình yêu vợ chồng.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 18 – 11
Cung hiến thánh đường Thánh
Phêrô và thánh đường Thánh Phaolô
Kh 10,8-11; Lc 19,45-48.
Lời suy niệm: “Đức Giêsu
vào Đền Thờ. Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: Đã có lời
chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt
của bọn cướp.”
Lời trách cứ của Chúa Giêsu mãi
mãi là lời đang nhắc nhở mỗi người chúng ta trong vai trò là con cái của tình
thương Thiên Chúa, Ngài luôn ban ơn và thánh hóa mỗi người chúng ta để trở
thành Đền Thờ của Ngài ngự trị thế mà biết bao lần vì một lợi ích cỏn con, vì một
thú vui trong chốc lác, vì một sự quyến rủ của bạn bè, chúng ta lại rước những
điều xấu, để làm ô uế tâm hồn của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi một người
trong chúng con đã được thanh tẩy bằng Bí Tích Rửa Tội, nhưng rồi do sự mỏng
dòn của chúng con, chúng con đã mắc nhiều tội lỗi. Xin cho chúng con luôn biết
chạy đến lòng thương xót của Chúa, để nhận được ơn ban mà giữ mình trước mọi
cám dỗ, nhờ đó chúng con biết giữ tâm hồn trong sạch, đẹp lòng Chúa hơn.
Mạnh Phương
18 Tháng Mười Một
Tôi Ðã Gặp Ngài
André Frossard, một ký giả
người Pháp đã cho xuất bản cuộc phỏng vấn Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II cách
đây vài năm, là con của một người theo chủ nghĩa Marxit. Chính ông đã từng là một
người cộng sản đầy xác tín...
Ngày nọ, ông phải đưa một người
bạn đến một tu viện. Trong lúc chờ đợi người bạn, ông tò mò bước vào một nhà
nguyện có đặt Mình Thánh Chúa. Ông không bao giờ nghĩ rằng Chúa đang chờ ông.
Trong một phút chốc, ông bỗng nhận ra một ánh sáng thiêng liêng trong tâm hồn.
Bừng dậy sau một cơn mê tăm tối, ông bước ra khỏi nhà nguyện chạy tức tốc đến
người bạn và hô lớn: "Thiên Chúa hiện hữu. Ðó là một chân lý".
Ông đã ghi lại kinh nghiệm
thiêng liêng ấy trong một quyển sách với tựa đề: "Thiên Chúa hiện hữu. Tôi
đã gặp Người". Quyển sách đã được liệt kê vào danh sách của những tác phẩm
bán chạy nhất...
Dù cho ta có chối bỏ Thiên Chúa,
Người vẫn luôn luôn chờ đợi ta. Tại một góc đường nào đó, trước một ánh nến
lung linh nào đó, trong một biến cố đau thương nào đó, Người đang chờ ta. Phải,
Thiên Chúa như một người tình chung thủy lúc nào cũng chờ đợi ta... Chỉ có sự
thất vọng, chán nản mới có thể hủy bỏ mọi hẹn hò của Thiên Chúa. Bao lâu ta còn
tìm kiếm, bao lâu ta còn phấn đấu, bao lâu ta còn hy vọng, thì bấy lâu Thiên
Chúa vẫn còn chờ đợi ta...
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Cung Hiến Đền Thờ Thánh Phêrô và Phaolô
Thứ Sáu, 18 Tháng 11, 2016
Mùa Thường Niên
Lc 19:45-48
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Cha đầy nhân lành
xin gìn giữ chúng con được trung
thành trong việc phục vụ Chúa,
vì được phục vụ Chúa là niềm vui
vĩnh cửu của chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu
Kitô, Con Chúa,
Đấng hằng sống và hiển trị cùng
với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở
muôn đời. Amen.
2. Tin Mừng Chúa Kitô theo thánh Luca – Lc
19:45-48
Khi ấy, Chúa Giêsu vào Đền Thờ,
Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép
rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt
của bọn cướp.”
Hằng ngày, Người giảng dạy trong
Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các kỳ lão
trong dân cũng vậy. Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê
nghe Người.
3. Suy Niệm
- Bối cảnh: Thánh Luca sau khi đã mô tả cuộc hành trình của Chúa
Giêsu đi lên Giêrusalem (11-19:28), bây giờ giới thiệu Chúa trong khi Người
đang thực hiện hoạt động của mình trong Đền Thờ. Sau khi đi vào thành
Giêrusalem với tư cách là Đấng Thiên Sai qua cổng phía Đông (19:45), Đền Thờ trở
thành nơi đầu tiên mà Đức Giêsu thực hiện hoạt động của Người: những tranh
cãi được thuật lại xảy ra tại nơi này và chúng đề cập đến điều này. Việc
Chúa Giêsu đi đến Đền Thờ không chỉ là một diễn tiến cá nhân mà nó cũng còn
liên quan đến “vô số các môn đệ của Người” (câu 37) về mối quan hệ của họ với
Thiên Chúa (các câu 31-34). Hơn hết cả, thánh Luca giới thiệu cảnh đầu
tiên trong đó trình bày những chuẩn bị cho việc tiến vào Đền Thờ của Chúa Giêsu
(các câu 29-36) và sự thực hiện của họ (các câu 37-40); tiếp theo sau đó là cảnh
mà chúng ta đọc trong đoạn Tin Mừng của phần phụng vụ hôm nay: Nhà của Đức
Giêsu trong Đền Thờ và việc xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền Thờ (các câu
45-48).
- Cử chỉ của Chúa
Giêsu: Điều này không có giá
trị chính trị mà có một ý nghĩa tiên tri. Độc giả nghĩ rằng mục đích
chính cuộc hành trình của Chúa Giêsu về Giêrusalem là việc tiến vào Đền Thờ.
Để nhắc nhớ lại lời tiên tri của ngôn sứ Malakhi là điều hiển nhiên rằng nó được
hoàn thành tại lúc Chúa Giêsu tiến vào Đền Thờ: “Và bỗng nhiên Chúa Thượng
mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người (Ml 3:1). Cử chỉ việc
xua đuổi những kẻ buôn bán khỏi Đền Thờ của Chúa Giêsu được dẫn kèm bởi hai lần
đề cập trong Kinh Thánh. Trước hết, sách tiên tri Isaia Is 56:7:
“Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân.” Đền Thờ là nơi
mà Chúa Giêsu quay trở lại với Chúa Cha. Các hoạt động thương mãi và buôn
bán đã khiến cho Đền Thờ trở thành hang ổ của bọn trộm cướp và đã tước đoạt đi
chức năng duy nhất của nó: việc gặp gỡ với sự hiện diện của Thiên
Chúa. Lần đề cập thứ hai từ Kinh Thánh: được trích từ sách tiên tri
Giêrêmia 7:11: “Phải chăng các ngươi coi nhà này, coi nơi danh Ta được
kêu khấn là hang trộm cướp sao?” Hình ảnh hang trộm cướp một mặt giúp
Chúa Giêsu lên án việc đổi chác vật chất và không chỉ là đổi chác lọc lừa của
việc buôn bán hoặc thương mãi trong cách lén lút và bất hợp pháp được thực hiện
trong Đền Thờ. Chúa Giêsu đòi hỏi một sự thay đổi hoàn toàn: thanh
tẩy Đền Thờ khỏi tất cả những điều tiêu cực do loài người tạo ra và để đưa nó
trở về chức năng ban đầu của nó: để giúp cho việc phụng tự đích thực với
Thiên Chúa. Và việc xua đuổi những kẻ mạo danh buôn bán và thương mãi đã ứng
nghiệm lời tiên tri của ngôn sứ Dacaria: “Ngày ấy, sẽ không còn lái buôn
trong Nhà ĐỨC CHÚA các đạo binh nữa” (Dcr 14:21). Những lời này của Chúa
Giêsu về Đền Thờ đã không hướng đến việc phục hồi sự thanh sạch của sự sùng bái
hoặc việc phụng tự, như là ý định của nhóm Nhiệt Thành. Ý định của Chúa
Giêsu vượt xa sự thanh sạch của giáo phái; nó triệt để hơn, không khoan nhượng:
Đền Thờ không phải là nơi dành để thực hiện cho công việc của loài người; sự hiện
diện của Thiên Chúa không bị ràng buộc vào khía cạnh vật chất của nó; việc phục
vụ đích thực của Thiên Chúa được thực hiện bởi Đức Giêsu qua việc giảng dạy của
Ngài. Bởi vì việc rao giảng này “các thượng tế và Kinh Sư cùng với các kỳ
lão trong dân đã tìm cách giết Người” (câu 47). Trong thực tế, tại nơi tạm
trú này của Đền Thờ, Chúa Giêsu thực hiện một giáo lý rất quan trọng, chính tại
nơi này nguyên tắc rất căn bản cho người Do Thái mà giáo huấn của Chúa đạt tột
đỉnh và lời của các Tông Đồ cũng sẽ bắt đầu từ nơi này (Cv
5:12,20,25,42). Sự phổ biến của Lời Ân Sủng mà Chúa Giêsu là người thực
hiện duy nhất tự nó vươn ra giống như một cây cung bắt đầu với sự phản đối của
Người, khi Người chỉ mới lên 12 tuổi ngồi giữa các Luật sĩ trong Đền Thờ; nó được
kéo dài với việc giảng dạy của Người khi người đi qua miền Galilêa và trong cuộc
hành trình của Người đến Giêrusalem; cho đến khi Chúa bước vào Đền Thờ nơi Người
nhận quyền sở hữu nhà Thiên Chúa. Các căn cứ cho sứ vụ tương lai của Giáo
Hội được đặt tại chỗ này: việc phổ biến Lời Chúa. Các thủ lãnh
trong dân không có ý định ngăn chặn Chúa Giêsu đã phá hủy công việc buôn bán
vào thời ấy, nhưng những lý do hồi tố lại tất cả các hoạt động giảng dạy của
Người trước đây và bây giờ những hành động này trong bài giảng của Người chống
lại Đền Thờ. Chúa Giêsu khẳng định điều gì đó và điều này gây ra phản ứng
bất bình từ các thượng tế và Kinh Sư. Ngược lại với hành vi thù địch này,
người ta có thể thấy một điều tích cực của những người “say mê nghe Lời Người”.
Chúa Giêsu được coi là Đấng Cứu Thế, Đấng tập hợp chung quanh mình, dân của
Chúa với Lời Ân Sủng của Người.
4. Một vài câu hỏi cá
nhân
- Lời cầu nguyện của bạn
lên tới Chúa có bao gồm một mối quan hệ đơn sơ của cha với con mà trong đó tìm
được tất cả sức mạnh để thông tri với Thiên Chúa không, hay đúng hơn là nó có
được kèm theo với việc sử dụng và thực hành để đạt được trong sự tốt lành của
Người không?
- Khi bạn lắng nghe Lời của
Chúa Giêsu, bạn có cảm thấy bị thu hút bởi giáo huấn của Người giống như đám
đông đã say mê nghe Lời Người không? Hay đúng hơn là bạn có để tâm chú ý
đủ để lắng nghe Tin Mừng và bạn có tuân hành theo Chúa Kitô không?
5. Lời Nguyện Kết
Con coi trong luật Chúa truyền
ban
hơn vàng muôn bạc triệu.
Con cảm thấy lời Ngài đã hứa
ngọt ngào hơn mật ong trong miệng!
(Tv 119:72,103)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét