ĐTC kều gọi cải tiến điều kiện sống và ân xá cho các
tù nhân
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật hôm qua ĐTC
Phanxicô đã kêu gọi cải thiện điều kiện sống của các tù nhân, không chỉ trừng
phạt nhưng rộng mở cho hy vọng tái hội nhập vào cuộc sống xã hội và ân xá cho
các tù nhân xứng đáng trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngài cũng khích lệ thực
thi thoả hiệp Paris về khí hậu tái nhóm hôm nay tại Marakech bên Marốc, và nêu
bật khả năng của nhân loại có thể cộng tác để cứu vãn môi sinh, cũng như đặt để
kinh tế trong tư thế phục vụ con người và xây dựng hoà bình và công lý.
Trước đó lúc 10 giờ sáng ĐTC đã chủ sự thánh lễ Ngày Năm Thánh cho
các tù nhân trong đền thờ thánh Phêrô. Cùng đồng tế với ĐTC có hơn 100 Linh Mục,
tuyên uý các nhà tù, và 8.000 tín hữu, trong đó có ban giám đốc nhà tù, các thiện
nguyện viên và hàng trăm tù nhân. Các tù nhân đến từ nhà tù Regina Coeli. Ngoài
ca đoàn Sistina còn có ca đoàn Papageno của nhà tù.
Từ lúc 9 giờ các tù nhân đã nghe thánh ca và các chứng từ của Đức
Ông Giuseppe Livatino, anh của quan toà Rosarrio Livatino người Sicilia nam
Italia, đã bị các tổ chức tội phạm mafia ám sát trên đường đến toà án ngày 21
tháng 9 năm 1990. Trong ba vụ xử khác nhau 6 can phạm đã bị kết án tù chung
thân, và hai cộng sự viên khác bị kết án 13 năm tù. Năm 1993 ĐC Carmelo
Ferraro, TGM Agrigento, đã thu thập các chứng từ cho án phong chân phước, và
ngày 21 tháng 9 năm 2011 ĐTGM Francesco Montenegro đã chính thức bắt đầu mở án
phong trên cấp giáo phận. Tiếp đến là chứng từ của một tù nhân đã gặp Chúa và dấn
thân hoán cải, cùng với nạn nhân mà anh đã hoà giải. Sau cùng là chứng từ của một
thiện nguyện viên của Cảnh sát nhà tù, thường ngày tiếp xúc với các tù nhân. Tiếp
đến mọi người đã lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ.
Các bài sách thánh được đọc bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha. Thánh vịnh
và Phúc Âm được hát và đọc bằng tiếng Ý. Phần lời nguyện giáo dân được đọc bằng
các thứ tiếng A rập, Bồ Đào Nha, Tầu, Pháp và Albani.
Giảng trong thánh lễ ĐTC quảng diễn ý nghĩa các bài đọc và khẳng định
rằng đức tin giúp thừa nhận Thiên Chúa là nguồn mạch của niềm hy vọng, và chỉ
cho thấy ước mong đạt một cuộc sống mới. Chúng ta tất cả đều được mời gọi
sinh vào cuộc sống mới, cho dù trong quá khứ có sai lầm thế nào đi nữa và bị luật
lệ trừng phạt. Không ai và không gì có thể bóp nghẹt được “hơi thở” của niềm hy
vọng. Vì chính Thiên Chúa cũng hy vọng chúng ta hoán cải, và thay đổi là điều
có thể làm được với ơn thánh trợ giúp của Ngài.
Tất cả các bài đọc trong thánh lễ nói về niềm hy vọng. Lời của một
trong 7 anh em nhà Macabây nói với vua Antioco Epifane: “Từ Thiên Chúa người ta
có niềm hy vọng được Ngài cho sống lại” (2 Mcb 7,14), biểu lộ đức tin của các vị
tử đạo, là những người cho thấy họ có sức mạnh nhìn xa hơn, mặc dầu phải chịu khổ
đau và tra tấn. Một đức tin, trong khi thừa nhận Thiên Chúa là nguồn mạch của
niềm hy vọng, cho thấy ước mong đạt một cuộc sống mới. Cũng thế câu Chúa Giêsu
trả lời cho các người Xađuxê xoá bỏ mọi khoa giải nghi tầm thường của họ. ĐTC
nói:
Kiểu nói của Chúa: “Thiên Chúa không phải là của kẻ chết, nhưng là
của kẻ sống, bởi vì mọi người đều sống cho Ngài” (Lc 20,38), vén mở cho thấy
gương mặt thật của Thiên Chúa Cha, là Đấng chỉ muốn sự sống của tất cả mọi con
cái Ngài. Niềm hy vọng tái sinh vào một cuộc sống mới, như vậy là điều mà chúng
ta được mời gọi lấy làm của mình để trung thành với giáo huấn của Chúa Giêsu.
Hy vọng là ơn Chúa ban. Nó được đặt trong tận cùng thẳm con tim của
từng người, để có thể soi chiếu với ánh sáng của nó hiện tại, thường bị khuấy động
và che mờ bởi biết bao tình trạng dẫn đưa tới buồn thương và khổ đau. Chúng ta
luôn luôn cần củng cố các gốc rễ của hy vọng cho chắc hơn, để chúng có thể đem
lại hoa trái, trước hết là xác tín về sự hiện diện và cảm thương của Thiên
Chúa, mặc dù sự dữ chúng ta đã làm. Không có nơi nào trong con tim chúng ta mà
tình yêu của Thiên Chúa không tới được. Nơi đâu có một người đã lầm lỗi, thì
nơi đó lòng thương xót của Chúa Cha lại càng hiện diện hơn nữa, để dấy lên sự
sám hối, tha thứ và hoà giải.
Tiếp tục bài giảng ĐTC nói : hôm nay là Ngày Năm Thánh cho
anh chị em và với anh chị em là các tù nhân. Chính với kiểu nói này của tình
yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa mà chúng ta cảm thấy cần đối chiếu. Chắc
chắn việc thiếu tôn trong luật lệ đã đáng bị phạt, và việc mất đi sự tự do là
hình phạt nặng nề nhất phải chịu, bởi vì nó đụng chạm tới con người trong nơi
sâu thẳm nhất. Thế nhưng niềm hy vọng không thuyên giảm. Thật thế, một đàng là
điều chúng ta phải chịu vì sự dữ đã làm, đàng khác là « hơi thở » của
niềm hy vọng không thể bị bất cứ ai và bất cứ gì lấy mất. Con tim chúng ta luôn
luôn hy vọng sự thiện, chúng ta nợ lòng thương xót mà với nó Thiên Chúa đến gặp
gỡ chúng ta và không bao giờ bỏ rơi chúng ta (x. Thánh Agostino, Bài giảng
254,1).
Trong thư gửi tín hữu Roma tông đồ Phaolô nói về Thiên Chúa như là
« Thiên Chúa của niềm hy vọng » (Rm 15,13). Làm như thể thánh nhân
nói với chúng ta rằng Thiên Chúa cũng hy vọng ; và xem ra là điều mâu thuẫn,
nhưng nó thật là như vậy : Thiên Chúa hy vọng ! Lòng thương xót của
Ngài không để cho Ngài yên. Ngài như nguời Cha của dụ ngôn luôn luôn hy vọng
người con đã sai lầm trở về (x. Lc 15,11-32). Không có ngưng nghỉ đối với Thiên
Chúa cho tới khi tìm được con chiên đã bị mất (x. Lc 15,5). Và ĐTC giải thích
thêm :
Vậy nếu Thiên Chúa hy vọng, thì khi đó niềm hy vọng không thể bị
ai lấy mất, bởi vì đó là sức mạnh để đi tới : đó là việc hướng tới tương
lai để biến đổi cuộc sống ; đó là một thúc đẩy hướng tới ngày mai, bởi
vì tình yêu bởi đó chúng ta được yêu thương cho dù tất cả, có thể trở thành con
đường mới… Tóm lại, niềm hy vọng là bằng chứng nội tại của sức mạnh lòng thương
xót của Thiên Chúa, xin chúng ta nhìn tới trước và chiến thắng lôi kéo của
sự dữ và tội lỗi với đức tin và sự tín thác nơi Ngài.
Anh chị em tù nhân thân mến, hôm nay là Ngày Năm Thánh của anh chị
em. Ước chi, trước mặt Chúa, niềm hy vọng của anh chị em được thắp sáng lên. Tự
bản chất của nó Năm Thánh đem theo lời loan báo giải thoát (x. Lv 25,39-46).
Không tuỳ thuộc nơi tôi việc ban nó cho anh chị em, nhưng dấy lên nơi tùng người
trong anh chị em ước muốn sự tự do đích thực là một bổn phận, mà Giáo Hội không
thế từ bỏ. Đôi khi có sự giả hình nào đó thúc đẩy chỉ coi anh chị em như những
người đã lầm lỗi, vì thế chỉ có con đường duy nhất là nhà tù. Người ta không
nghĩ tới khả thể thay đổi cuộc sống, có ít tin tưởng nơi sự phục hồi. Nhưng như
thế người ta quên rằng tất cả chúng ta đều là những kẻ tội lỗi, và thường khi
chúng ta cũng là tù nhân mà không biết. Khi người ta khép kín chính mình trong
các thành kiến, hay khi nguời ta là nô lệ các thần tượng của một sự thoải mái
sai lạc, khi chúng ta di chuyển trong các lược đồ ý thức hệ, hay tuyệt đối hoá
các luật lệ của thị trường đè bẹp con người, thì thật ra người ta không làm gì
khác hơn là ở trong các bức tường của phòng giam của chủ trương cá nhân chủ
nghĩa và tự đủ, mất đi sự thật làm nảy sinh ra tự do. Và giơ tay tố cáo chống lại
ai đó đã lầm lỗi không thể trở thành một biện minh để che dấu các mẫu thuẫn của
chính mình.
ĐTC nói thêm trong bài giảng : chúng ta biết rằng trước mặt
Thiên Chúa không có ai có thể cho mình là công chính (x. Rm 2,1-11). Nhưng
không ai có thể sống mà không xác tín tìm được sự tha thứ! Ông ăn trộm cùng bị
đóng đanh với Chúa Giêsu đã theo Ngài vào thiên đàng (x. Lc 23,43). Vì thế đừng
ai trong anh chị em tự khép mình trong quá khứ! Chắc chắn lịch sử quá khứ, cả
khi chúng ta có muốn, cũng không thể được viết lại. Nhưng lịch sử bắt đầu từ
ngày hôm nay, và liên quan tới tương lai tất cả còn phải được viết, với ơn
thánh của Thiên Chúa và với trách nhiệm riêng của anh chị em. Khi học hỏi từ
các sai lầm quá khứ, người ta có thể mở ra một chương mới của cuộc đời. Chúng
ta đừng rơi vào cám dỗ nghĩ rằng không thể được tha thứ. Bất cứ điều gì lớn nhỏ
mà con tim quở trách chúng ta, thì «Thiên Chúa lớn hơn con tim chúng ta »
(1 Ga 3,20), chúng ta chỉ phải tín thác nơi lòng thương xót của Ngài thôi.
Đức tin, cho dù có bé như hạt cải đi nữa, cũng có thể chuyển núi rời
non (x. Mt 17,20). Biết bao lần sức mạnh của đức tin đã cho phép nói lên lời
tha thứ trong những điều kiện nhân loại không thể được ! Những người đã chịu
bạo lực, áp bức trên chính họ hay trên các người thân hoặc của cải của họ… Chỉ
có sức mạnh của Thiên Chúa, lòng thương xót, có thể chữa lành vài vết thương
nào đó. Và ở đâu người ta đáp trả lại bạo lực với sự tha thứ, ở đó con tim của
người đã sai lầm cũng có thể được thắng vượt bởi tình yêu đánh ngã mọi hình thức
của sự dữ. Và như thế, giữa các nạn nhân và các kẻ có lỗi, Thiên Chúa dấy lên
các chứng nhân và các người hoạt động đích thực của lòng thương xót.
Hôm nay chúng ta tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria nơi bức tượng Đức Mẹ
bồng Chúa Giêsu cầm khúc xích bị bẻ gẫy trong tay, xích xiềng của nô lệ và tù
ngục. Mẹ hướng tới từng người trong anh chị em cái nhìn hiền mẫu của Mẹ ;
xin Mẹ làm vọt lên từ con tim của anh chị em sức mạnh của niềm hy vọng vào một
cuộc sống mới đáng sống trong sự tự do tràn đầy và trong việc phục vụ tha nhân.
Lúc 12 giờ trưa ĐTC đã ra cửa sổ dinh tông toà để đọc Kinh Truyền
Tin với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu. Trong bài huấn
dụ ngài nói Chúa Giêsu không rơi vào bẫy của các người Xađuxê, nhưng nêu bật sự
thật về sự phục sinh, bằng cách giải thích cuộc sống sau cái chết khác với cuộc
sống trên trần gian. Vì thế không thể áp dụng các phạm trù của thế giới này cho
các thực tại của cuộc sống bên kia. Chúa Giêsu muốn giải thích rằng trong thế
giới này chúng ta sống các thực tại tạm bợ. Trái lại trong thế giới bên kia,
sau khi phục sinh, chúng ta sẽ không còn cái chết như chân trời nữa, và sẽ sống
mọi sự, kể cả các tuơng quan nhân loại, trong chiều kích của Thiên Chúa, một
cách được biến đổi. Cả hôn nhân, là dấu chỉ và dụng cụ của tình yêu của Thiên
Chúa trong thế giới này, cũng sẽ sáng ngời trong ánh sáng tràn đầy, trong sự hiệp
thông của các Thánh trên Thiên Đàng. Ơn cứu rỗi do Chúa Giêsu đem tới được dành
để cho tất cả mọi người. Sự sống lại không chỉ là sự kiện phục sinh sau cái chết,
mà là một kiểu sống mới, mà chúng ta đã kinh nghiệm ngay ở đời này. Đó là chiến
thắng trên sự hư vô mà chúng ta có thể nếm hưởng trước. Sự phục sinh là nền tảng
của đức tin kitô. Nếu không có quy chiếu về Thiên Đàng và cuộc sống vĩnh cửu,
Kitô giáo sẽ bị giản lược vào một luân lý hay một triết lý sống. Tin vào sự phục
sinh là nền tảng để mọi hành động của tình yêu kitô không tàn phai, và là mục
đích cho chính nó, nhưng trở thành một hạt giống được chỉ định nở hoa trong vườn
của Thiên Chúa, và sinh trái của cuộc sống vĩnh cửu.
Tiếp đến ĐTC đã cất kinh Truyền Tin và ban phép lành toà thánh cho
mọi người.
Sau Kinh Truyền Tin ngài cũng nhắc tới lễ phong chân phước cho 38
vị tử đạo Albani gồm 2 giám mục, nhiều linh mục và tu sĩ, một chủng sinh và vài
giáo dân bị chính quyền độc tài cộng sản giết hồi thế kỷ trước. Các vị đã thích
bị tù đầy, tra tấn và chết để trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội. Ước chi
gương sống của các vị là sức mạnh nâng đỡ chúng ta trong những lúc khó khăn, và
gợi hứng cho các thái độ sống tốt lành, tha thứ và hoà bình của chúng ta.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét