24/04/2017
Thứ Hai tuần 2 Phục
Sinh
Bài Ðọc I: Cv 4, 23-31
"Khi họ cầu nguyện xong, thì được đầy Thánh Thần và tin tưởng rao giảng
lời Chúa".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, sau khi được phóng thích, Phêrô và Gioan trở về cùng
các anh em, và thuật lại cho họ nghe tất cả những điều mà các thượng tế và kỳ
lão đã nói. Vừa nghe thuật lại, họ đồng thanh cất tiếng nguyện cùng Thiên Chúa
rằng: "Lạy Chúa, Chúa là Ðấng tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong
đó. Nhờ Thánh Thần, Chúa đã dùng miệng tổ phụ chúng con là Ðavít tôi tớ Chúa mà
phán: "Tại sao chư dân chấn động, và các nước lại mưu đồ chuyện luống
công? Các vua thiên hạ đều nổi dậy, các thủ lãnh toa rập với nhau chống lại
Chúa và Ðấng Kitô của Người". Vì quả thật, tại thành Giêrusalem này,
Hêrôđê và Phongxiô Philatô đã liên kết với các dân ngoại và dân Israel, mà chống
lại tôi tớ thánh của Chúa là Ðức Giêsu, Ðấng Chúa đã xức dầu, để thực hiện những
điều mà quyền năng và ý định Chúa đã dự liệu từ trước. Và lạy Chúa, giờ đây,
hãy xem họ đang đe doạ, và xin ban cho các tôi tớ Chúa được đầy lòng tin tưởng
rao giảng lời Chúa, cùng xin Chúa giơ tay chữa lành các bệnh nhân, làm những dấu
lạ, và những việc phi thường nhân danh Thánh Tử của Chúa là Ðức Giêsu".
Khi họ cầu nguyện xong, thì nơi họ đang tập họp liền chuyển động, mọi người
được tràn đầy Thánh Thần và tin tưởng rao giảng lời Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 2, 1-3. 4-6.
7-9
Ðáp: Phúc cho tất cả những ai
tin tưởng nơi Chúa (c. 13b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tại sao chư dân chấn động, và các nước mưu đồ chuyện luống
công: các vua mặt đất cùng nổi dậy, và bậc quân vương nhất tề âm mưu phản nghịch
Chúa và Ðấng Kitô của Người. Họ nói: "Ðập tan xiềng xích chúng ra, gông
cùm chúng, hãy ném cho xa bọn mình". - Ðáp.
2) Ðấng ngự trên thiên đình cười nhạo, Chúa mỉa mai cười chúng. Bấy giờ
Người phán bảo chúng trong cơn thịnh nộ, và làm cho chúng rối loạn trong cơn
lôi đình: "Nhưng Ta đã đặt vương nhi Ta trên núi Sion, núi thánh của
Ta". - Ðáp.
3) Ta sẽ truyền rao thánh chỉ của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta:
"Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra Con. Hãy xin Cha và
Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp, và tận cùng cõi đất làm gia
tài. Con sẽ cai trị chúng bằng cây gậy sắt, như bình thợ gốm, Con đem nghiền
nát chúng ra". - Ðáp.
Alleluia: Mt 23, 19 và
20
Alleluia, alleluia! - Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở với
các con mọi ngày cho đến tận thế. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 3, 1-8
"Nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước
Chúa".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, trong nhóm biệt phái, có người tên là Nicôđêmô, một đầu mục của
người Do-thái. Ông đến thăm Chúa Giêsu ban đêm và thưa rằng: "Lạy Thầy,
chúng tôi nhận biết Thầy là một vị tôn sư Thiên Chúa uỷ phái đến. Vì không ai
làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người đó".
Chúa Giêsu đáp: "Thật, Tôi bảo thật cho ông biết, nếu không tái sinh bởi
trời, thì chẳng ai được thấy Nước Chúa". Nicôđêmô thưa Chúa rằng: "Một
người đã già, làm sao có thể tái sinh? Không lẽ người ấy lại vào lòng mẹ mà
sinh ra lần nữa sao?" Chúa Giêsu đáp: "Thật, Tôi bảo thật cho ông biết,
nếu không tái sinh bởi nước và Thánh Thần, thì không ai được vào nước Thiên
Chúa. Sự gì sinh bởi huyết nhục, thì là huyết nhục; và sự gì sinh bởi Thần
Linh, thì là thần linh. Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải
tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng
biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Cửa ngõ vào Nước
Thiên Chúa
Trong đoạn Phúc Âm hôm
nay chúng ta hãy chú ý đến tinh thần và dung mạo của ông Nicôđêmô, một người
thuộc nhóm Pharisiêu, tức biệt phái và là thủ lãnh của dân Israel. Hai chi tiết
này cho chúng ta biết là dung mạo nhân bản và thiêng liêng của ông.
Nicôđêmô là một nhà
trí thức thông biết Kinh Thánh Cựu Ước và đã thành danh, có địa vị trong dân
Israel, có những đặc quyền và đặc ân trong xã hội và có những bổn phận phải chu
toàn cũng như những lợi danh cần duy trì. Ðể duy trì danh thế này, ông Nicôđêmô
không dám công khai đến với Chúa mà chỉ muốn đến với Chúa ban đêm để người ta đừng
trông thấy, để khỏi bị phiền phức và để khỏi bị mất uy tín xã hội mà ông đang
vui hưởng.
Nhìn từ bên ngoài và
trên bình diện tự nhiên nhân bản, thì có thể nói một người như ông Nicôđêmô đã
được thỏa mãn trọn đủ, công thành danh toại rồi, không còn phải nghĩ thêm gì nữa.
Tuy nhiên, nếu xét thêm một chút nữa, chúng ta sẽ thấy được một khao khát sâu
xa nơi tâm hồn của ông Nicôđêmô, khao khát về ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống,
khao khát một cuộc mạc khải trọn vẹn hơn về Thiên Chúa. Ông đã nghe biết giáo
lý có uy tín của Chúa Giêsu nên đã dám gọi Chúa là một vị tôn sư và đã quan sát
đúng việc lạ Chúa thực hiện và lý luận một cách tự nhiên là có Thiên Chúa hiện
diện nơi con người mang danh Giêsu đây. Ông đã mở đầu cuộc đối thoại bằng một lời
công nhận chân thành: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là một vị tôn sư được
Thiên Chúa sai đến. Quả thật, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm nếu Thiên
Chúa không ở cùng người ấy". Với thái độ sống như vậy, ông Nicôđêmô không
còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu. Nhưng điều mà cái nhìn phàm trần cho là lợi
điểm của ông Nicôđêmô, tức sự hiểu biết của trí khôn, lại trở thành một cản trở,
vì nếu muốn hiểu mọi sự nên ông Nicôđêmô chưa được chuẩn bị để đón nhận mầu nhiệm.
Ông đã thắc mắc về ý nghĩa của việc sinh ra lại "Làm sao một người lớn tuổi
mà có thể chui vào bụng mẹ để được sinh ra lại?"
Chúa Giêsu phải chuẩn
bị thêm cho ông Nicôđêmô và long trọng xác nhận với ông rằng để theo Chúa, con
người không thể ỷ lại vào sự hiểu biết hay vào lý lẽ khôn ngoan của con người.
Cần phải được biến đổi bởi nước và Thánh Thần. Cần phải khiêm tốn lãnh nhận ân
sủng Chúa ban và vâng phục sự soi sáng của Chúa Thánh Thần: "Không ai có
thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh lại bởi ơn trên, không ai có thể
vào Nước Thiên Chúa nếu không sinh ra bởi nước và Thánh Thần." Bí tích rửa
tội và ơn Chúa Thánh Thần là cửa ngõ mở vào Nước Thiên Chúa.
Lạy Cha, chúng con cảm
tạ Cha vô cùng vì đã ban ơn Thánh Thần xuống để sửa lại mọi sự trong ngoài
chúng con, xin giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi và làm cho chúng con được
sinh ra lại trong Chúa Kitô Phục Sinh. Xin Cha thương cho Chúa Thánh Thần hoàn
tất trong mỗi người chúng con điều mà ân sủng bí tích Rửa Tội đã bắt đầu. Xin
cho chúng con có thái độ khiêm tốn để lãnh nhận những sự thật do Chúa mạc khải
và can đảm làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần II PS
Bài đọc: Acts
4:23-31; Jn 3:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần giúp các môn đệ làm chứng cho Đức Kitô.
Một bằng chứng hùng hồn
của việc Chúa sống lại là chúng ta chỉ cần quan sát sự thay đổi nơi các tông đồ:
Điều gì đã giúp cho các tông đồ, từ những người nhát đảm sợ sệt bỏ trốn Chúa
trong Cuộc Thương Khó của Ngài, bây giờ trở thành những người can đảm làm chứng
cho Chúa giữa những đe dọa và cực hình? Đó là sự hiện diện của Thánh Thần như
Chúa Giêsu đã hứa với các ông trong đêm giã biệt: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh
Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ
làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
Các Bài Đọc hôm nay
nói lên vai trò quan trọng của Thánh Thần trong đời sống của các tín hữu. Trong
Bài Đọc I, khi các tông đồ cầu nguyện và xin ơn để có thể tiếp tục sứ vụ Chúa
Giêsu đã trao phó, Thánh Thần hiện xuống trên các ông và quyền năng của Ngài
bao trùm các ông, giúp các ông có can đảm và mạnh bạo làm chứng cho Chúa. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu nói cho Nicodemus biết: không ai có thể đạt tới Nước Thiên
Chúa nếu không được tái sinh bởi nước và Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói
lời Thiên Chúa.
1.1/ Con người chỉ làm
theo kế họach Thiên Chúa đã hoạch định:
Phêrô và Gioan được tha về sau khi đã làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt THĐ và
dân chúng. Hai ông đến với các anh em và thuật lại mọi điều các thượng tế và kỳ
mục đã nói với hai ông.
Nghe vậy, họ đồng tâm
nhất trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa: "Lạy Chúa, Ngài là Đấng tạo thành
trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó; Ngài là Đấng đã nhờ Thánh Thần,
dùng miệng tổ phụ chúng con là David, tôi trung của Ngài, mà phán: “Sao chư dân
lại ồn ào náo động, sao vạn quốc dám bày kế viển vông? Vua chúa trần gian cùng
nổi dậy, vương hầu khanh tướng rập mưu đồ, chống lại Đức Chúa, chống lại Đấng
Người đã xức dầu phong vương.” (Psa 2).”
Các tông đồ hiểu lời
Thánh Vịnh 2 này nói trước về Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu: "Đúng vậy,
Herode, Pontius Pilate, cùng với chư dân và dân Israel đã toa rập trong thành
này, chống lại tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giêsu, Đấng Ngài đã xức dầu.” Như
thế họ đã thực hiện tất cả những gì do ý muốn của Thiên Chúa đã hoạch định từ
trước.
1.2/ Các tông đồ được ban
Thánh Thần để làm chứng cho Đức Kitô: Các
tông đồ xin những sức mạnh cần thiết để các ngài có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng
của Đức Kitô: ơn can đảm, ơn chữa lành, uy quyền làm phép lạ nhân danh Chúa
Giêsu. Họ cầu nguyện: “Giờ đây, lạy Chúa, xin để ý đến những lời ngăm đe của họ,
và cho các tôi tớ Ngài đây được nói lời Ngài với tất cả sự mạnh dạn. Xin giơ
tay chữa lành, và thực hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ thánh của
Ngài là Đức Giêsu."
Thánh Thần hiện xuống
trên các tông đồ và thúc đẩy các ông làm chứng cho Chúa Giêsu. “Khi họ cầu nguyện
xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt
đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.” Giờ đây, không chỉ có Phêrô và Gioan can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu, mà tất cả các tông đồ. Sau khi đã lãnh nhận Thánh Thần,
các ông có can đảm để đi vào các ngả đường làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
2/ Phúc Âm: Phải sinh ra một lần nữa bởi Nước và Thần Khí.
2.1/ Không ai có thể thấy
Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa từ trên.
(1) Tiểu sử Nicodemus:
“Trong nhóm Pharisees, có một người tên là Nicodemus, một thủ lãnh của người
Do-thái.” Ông là một thành viên của Thượng Hội Đồng, và đã lên tiếng bênh vực
Chúa Giêsu cách gián tiếp khi THĐ âm mưu bắt Chúa Giêsu (Jn 7:50-51). Ông cũng
là người đã cùng ông Joseph Arimathea tháo đanh và táng xác Chúa trong hang đá
(Jn 19:38-39). Tại sao ông đến với Chúa Giêsu ban đêm? Có người cho rằng vì ông
sợ người khác thấy. Kẻ khác cho tại vì truyền thống Do-thái có thói quen học
Kinh Thánh ban đêm.
Ông để ý quan sát và
nhận xét về Chúa Giêsu không giống như các người Pharisees khác: “Thưa Thầy,
chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng
ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Lời
nhận xét của ông giống như lời nhận xét của người mù từ lúc mới sinh trong Jn
9: Nếu Chúa Giêsu không đến từ Thiên Chúa, Ngài không thể nào chữa lành bệnh tật
cho anh. Ông phải là người thành tâm thiện ý đi tìm sự thật; nhưng chưa có
Thánh Thần để giúp ông hiểu lời Chúa nói và can đảm tin vào Chúa. Đây là lý do
tại sao Chúa Giêsu thảo luận với ông về sự hiện diện cần thiết của Thánh Thần.
Có lẽ ông đã tin vào Chúa sau khi táng xác Chúa.
(2) Điều kiện để vào
Nước Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với ông: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai
có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn
trên." Ông Nicodemus thưa: "Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh
ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra
sao?"
Trong tiếng Hy-lạp, trạng
từ "anothen"có thể mang một trong 3 nghĩa sau: (1) từ trên
cao; (2) một lần nữa; (3) từ ban đầu (Lk 1.3). Nicodemus hiểu lời Chúa Giêsu
nói theo nghĩa thứ hai.
Theo W. Barclay, Chúa
Giêsu có thể ám chỉ cả 3 nghĩa: “Để có thể tái sinh hoàn toàn mới, một người cần
phải trải qua một sự thay đổi lớn mà nó gần như là một sự sinh ra mới (nghĩa
2); đó là cần phải có những gì xảy ra cho linh hồn mà nó chỉ có thể mô tả là được
sinh ra bắt đầu lại từ đầu (nghĩa 3); và tòan thể tiến trình này không phải do
công lao con người, vì nó đến từ ơn thánh và uy quyền của Thiên Chúa (nghĩa
1).”
2.2/ Chúa Giêsu cắt nghĩa
cho Nicodemus:
(1) Sinh ra bởi Nước
và Thánh Thần: Đức Giêsu đáp: "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào
Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh
ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì
tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Các tông đồ
phân biệt 2 phép rửa: phép rửa bằng nước của Gioan để tha tội, phép rửa ban
Thánh Thần của Chúa Giêsu.
(2) Việc làm của Thánh
Thần: Chúa Giêsu so sánh Thánh Thần với gió: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông
nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí
mà sinh ra thì cũng vậy.”
Trong tiếng Hy-lạp và
Do-thái, họ chỉ dùng cùng một tiếng để chỉ “gió” và “thần khí:” ruah trong
tiếng Do-thái và pneuma trong tiếng Hy-lạp. Con người thấy hậu
quả những việc làm của Thánh Thần, tuy không bao giờ thấy Ngài. Ví dụ, khi nhìn
thấy các tông đồ mạnh dạn làm chứng cho Chúa Giêsu hay nói tiếng lạ, chúng ta
phải đặt câu hỏi: Ai đã biến các ông từ chỗ nhút nhát sợ sệt đến chỗ can đảm
làm chứng cho Chúa Giêsu?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi lãnh nhận
Bí-tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta đã có Thánh Thần trong linh hồn.
- Các tín hữu phải được
tái sinh bởi Thánh Thần mới có thể hiểu Lời Chúa và can đảm làm chứng nhân cho
Chúa Giêsu.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Th.
Fidel Sigmarigen, linh mục, tử đạo Ga 3,1-8
HOẠT
ĐỘNG CỦA THÁNH THẦN
“Gió
muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và
thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí sinh ra thì cũng vậy.” (Ga
3,8)
Suy
niệm: Vào mùa giông bão, ai cũng ngóng
chờ tin tức từ chương trình 'dự báo thời tiết' để xem diễn biến bão thế nào.
Thế nhưng dẫu có đầy đủ phương tiện, người ta cũng chỉ dừng lại ở 'dự báo' chứ
chẳng biết chính xác ‘diễn biến phức tạp’ của bão. Trái đất chỉ bé như hạt cát
trong vũ trụ bao la mà con người còn chưa nắm hết được ‘đường đi của gió’ thì
phương chi ‘cơn gió mạnh’ của Chúa Thánh Thần, làm sao ai biết được ‘gió’ ấy “từ
đâu đến và thổi đi đâu”? Chúa Giê-su dùng hình ảnh ‘gió’ để nói về “những
người sinh bởi Thần Khí.” Đó là những người nhờ Thánh Thần hướng dẫn
mà nhận ra Ý Chúa và trung thành vâng theo, dù không biết ‘ngọn gió của Thánh
Thần’ sẽ dẫn mình đi đâu về đâu. Lịch sử Hội Thánh đã minh chứng 'cơn bão Thánh
Thần' đã làm cho Giáo hội được thanh tẩy đến tận căn và canh tân không ngừng
cho đến ngày nay.
Mời Bạn: Lịch
sử cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng được Chúa Thánh Thần dẫn dắt như thế.
Bạn có sẵn sàng để cho Thánh Thần hoạt động, dù phải đối diện với những khó
khăn thử thách, dù phải bước đi trong đêm tối của huyền nhiệm không? Bạn hãy
chắc chắn rằng tin theo Ngài bạn sẽ được đổi mới như bầu trời, sau cơn mưa, lại
tươi sáng vậy.
Chia sẻ một
kinh nghiệm bạn nhận ra ý Chúa qua đó bạn thấy rõ bàn tay hoạt động của Chúa
Thánh Thần.
Sống Lời Chúa: Bắt
đầu một việc gì, bạn cũng hãy xin ơn Chúa Thánh Thần.
Cầu nguyện: Lạy
Ngôi Ba Thiên Chúa, xin canh tân và đổi mới con, để con luôn biết cư xử như là
những người thuộc giao ước mới. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Được sinh ra từ trên (24.4.2017
– Thứ hai Tuần 2 Phục sinh)
SUY NIỆM
Mùa Phục sinh là thời gian những người dự tòng lãnh bí tích Thanh Tẩy.
Tuy họ là những người đã lớn khôn trưởng thành,
nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa họ vào một cuộc sống mới,
cuộc sống như trẻ thơ được sinh lại nhờ Thánh Thần.
Để bước vào cuộc đời này, cần có một người cha sinh ra mình.
Để vào Nước Thiên Chúa, con người cần được Cha trên trời sinh ra.
Con người có sự sống đời này khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên.
Con người có sự sống vĩnh cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Tuy họ là những người đã lớn khôn trưởng thành,
nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa họ vào một cuộc sống mới,
cuộc sống như trẻ thơ được sinh lại nhờ Thánh Thần.
Để bước vào cuộc đời này, cần có một người cha sinh ra mình.
Để vào Nước Thiên Chúa, con người cần được Cha trên trời sinh ra.
Con người có sự sống đời này khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên.
Con người có sự sống vĩnh cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Bài Tin Mừng hôm nay nói về sự sinh ra bởi Thần khí, sinh ra từ trên.
Trong đêm tối, ông Nicôđêmô, một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng,
đến gặp Đức Giêsu, người mà ông kính trọng gọi là Rabbi.
Ông tin Thầy Giêsu đến từ Thiên Chúa,
và vì Thầy có Thiên Chúa ở cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ.
Có vẻ ông định hỏi Thầy về việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu cho biết phải được sinh ra từ trên (anôthen).
Trong tiếng Hy-lạp, anôthen còn có nghĩa là lại, lần nữa.
Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại.
Chính vì thế ông nêu lên thắc mắc :
“Một người đã già rồi, làm sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.”
Dĩ nhiên chúng ta không cần phải vào lòng mẹ lần thứ hai.
Nhưng kitô hữu thực sự phải là người đã được sinh ra bởi Thần Khí.
Tương tự như gió ở chung quanh ta.
Chúng ta chỉ có thể thấy những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió.
Người được sinh bởi Thần Khí cũng vậy.
Chúng ta cũng không rõ cách thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy,
nhưng chúng ta nhìn thấy sự biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người.
Trong đêm tối, ông Nicôđêmô, một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng,
đến gặp Đức Giêsu, người mà ông kính trọng gọi là Rabbi.
Ông tin Thầy Giêsu đến từ Thiên Chúa,
và vì Thầy có Thiên Chúa ở cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ.
Có vẻ ông định hỏi Thầy về việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu cho biết phải được sinh ra từ trên (anôthen).
Trong tiếng Hy-lạp, anôthen còn có nghĩa là lại, lần nữa.
Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại.
Chính vì thế ông nêu lên thắc mắc :
“Một người đã già rồi, làm sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.”
Dĩ nhiên chúng ta không cần phải vào lòng mẹ lần thứ hai.
Nhưng kitô hữu thực sự phải là người đã được sinh ra bởi Thần Khí.
Tương tự như gió ở chung quanh ta.
Chúng ta chỉ có thể thấy những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió.
Người được sinh bởi Thần Khí cũng vậy.
Chúng ta cũng không rõ cách thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy,
nhưng chúng ta nhìn thấy sự biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người.
Mùa Phục sinh là thời gian của sự sống.
Chúng ta đã được sinh lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa.
Hãy để cho sự sống đó được làm mới lại và được lớn lên từng ngày.
Hãy để Thần Khí của Đấng Phục sinh nâng chúng ta lên cao,
để chúng ta thực sự là những người được sinh ra từ trên.
Chúng ta đã được sinh lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa.
Hãy để cho sự sống đó được làm mới lại và được lớn lên từng ngày.
Hãy để Thần Khí của Đấng Phục sinh nâng chúng ta lên cao,
để chúng ta thực sự là những người được sinh ra từ trên.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
xin ban cho con sự sống của Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa,
bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa,
hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.
hy vọng làm con lại hăng hái lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24
THÁNG TƯ
Phó
Thác Cho Quyền
Lực Cứu
Độ
Của Đức Kitô
Ơn
cứu chuộc bắt đầu
với Thập Giá và được
hoàn
thành
nơi cuộc Phục Sinh. Chiên Con đã
cứu chuộc bầy chiên.
Đức Kitô
vô tì tích
đã giao hòa các
tội nhân
với Chúa
Cha.
Và,
con người đã được giải thoát khỏi
sự chết và được trao ban lại
sự sống. Và, con người
đã được giải phóng khỏi
tội lỗi và được trao ban lại
tình yêu. Hỡi tất cả những ai còn đang
chìm
trong bóng
tối của sự chết, xin hãy lắng
nghe: Đức
Kitô đã sống
lại! Hỡi tất cả những ai còn đang bị đè nặng
dưới ách
của tội lỗi, xin hãy lắng nghe: Đức Kitô đã vượt
thắng tội lỗi nơi Thập Giá
và nơi
cuộc Phục Sinh của Người! Hãy phó thác
sự sống của anh em cho Người!
Hỡi con người
của thế giới hôm
nay! Hãy
qui phục Đức
Kitô,
qui phục quyền lực của Người! Càng
khám
phá
ra những nẻo đường tội lỗi sau lưng
mình, anh em càng ý thức hơn sự chết khủng khiếp như thế nào.
Anh em hãy
đặt mình
trong quyền năng
cứu độ
của Đức
Kitô!
-
suy tư 366 ngày của
Đức
Gioan Phaolô
II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24-4
Cv 4, 23-31; Ga 3, 1-8.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa
không ở cùng người ấy.”
Những con người
thật tình
tìm kiếm
Thiên
Chúa
với sự khát khao và khiêm
nhường của mình để tin và
chịu Phép
Rửa, thì
sẽ được
như ông
Ni-cô-đê-mô, là được tái
sinh trong Thánh
Thần. Khi đã được
tái sinh bởi
Chúa
Thánh
Thần chúng
ta sẽ trở thành một
tạo vật mới trước Thiên Chúa, trước nhân loại
và các tạo vật khác,
đó là, được
làm con Thiên Chúa
và lãnh nhận trọn vẹn mọi ơn lành của
Thiên
Chúa
ban cho con người.
Lạy Chúa
Giêsu.
Xin cho mọi thành
viên
trong gia đình
chúng
con đừng
bao giờ tự mãn về
những gì
đã học, hiểu, biết về Kinh Thánh, nhưng
luôn
luôn
phải kiên
trì,
tiếp tục học hỏi Kinh Thánh, bởi
Kinh Thánh
là Lời
Hằng Sống, lời của hôm nay; cần
cho cuộc sống.
Mạnh Phương
Hạt Táo
Tại một xứ Hồi giáo nọ, có một người đàn ông bị vua truyền lệnh treo cổ vì đã ăn cắp thức ăn của một người khác. Như thường lệ, trước khi bị treo cổ, tù nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tử tội bèn xin với nhà vua như sau: "Tâu bệ hạ, xin cho thần được trồng một cây táo. Chỉ trong một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, thành cây và có trái ăn ngay tức khắc. Ðây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là bí quyết này không được truyền lại cho hậu thế".
Nhà vua truyền lệnh cho chuẩn bị mọi sự sẵn sàng để sáng hôm sau người tử tội sẽ biểu diễn cách trồng táo. Ðúng giờ hẹn, trước mặt nhà vua và các quan văn võ trong triều đình, tên trộm đào một cái lỗ nhỏ và nói: "Chỉ có người nào chưa hề ăn cắp hoặc lấy của người khác, người đó mớico thể trồng được hạt giống này. Vì đã từng ăn trộm nên tôi không thể trồng được hạt giống này".
Nhà vua tin người tử tội, nên mới quay sang nhìn vị tể tướng, có ý nhờ ông ta làm công tác ấy. Nhưng sau một hồi do dự, vị tể tướng mới thưa: "Tâu bệ hạ, thần nhớ lại lúc còn niên thiếu, thần cũng đã có lần lấy của người khác... Thần cảm thấy mình không đủ điều kiện để trồng hạt táo này". Nhà vua đảo mắt nhìn quanh các quan văn võ đang cómặt, ông nghĩ bụng: may ra quan thủ kho trong triều đình là người nổi tiếng trong sạch có thể hội đủ điều kiện. nhưng cũng giống như vị tể tướng, quan thủ kho cũng lắc đầu từ chối và tuyên bố trước mặt mọi người rằng, ông cũng đã có một lần gian lận trong chuyện tiền bạc. không còn tìm được người nào có thể thực hiện được bí quyết trồng cây ấy, nha vua định cầm hạt giống đến cho vào lỗ đã đào sẵn. Nhưng ông cũng chợt nhớ rằng lúc còn niên thiếu, ông cũng có lần đánh cắp một báu vật của vua cha...
Lúc bấy giờ, người tử tội chỉ vì ăn cắp thức ăn, mới chua xót thốt lên: "Các ngài là những kẻ quyền thế cao trọng. Các ngài không hề thiếu thốn điều gì. Vậy mà các ngài cũng không thể trồng được hạt giống này, bởi vì các ngài cũng đã hơn một lần lấy của người khác. Còn tôi, một con người khốn khổ, chỉ lỡ lấy thức ăn của người khác để ăn cho đỡ đói qua ngày, thì lại bị các ngài nghị án treo cổ...". Nhà vua và cả triều thần nghe như xốn xáo trong lương tâm. Ông ra lệnh phóng thích cho người ăn trộm.
Lời cầu chúc "bình an" của Ðức Kitô Phục Sinh là một thứ hạt táo được gieo vào tâm hồn chúng ta. hạt giống bình an đó chỉ có thể nảy mầm thành cây và mang lại hoa trái là nếu mỗi người ai cũng dọn sẵn đất đai cho nó. Ðất đai thuận tiện để cho hạt giống của Bình An ấy được nảy mầm, chính là lòng sám hối thực sự. Sám hối nghĩa là biết chấp nhận chính bản thân và sãn sàng cảm thông, tha thứ cho người khác. Có nhận ra những yếu đuối bất toàn của mình, con người mới dễ dàng cảm thông và tha thứ cho người. Và có cư sử như thế, chúng ta mới thấy được hạt giống Bình An nảy mầm trong tâm hồn chúng ta và mang lại hoa trái cho người xung quanh...
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét