Trang

Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

GỞI NHỮNG ÔNG BỐ MỆT MỎI

GI NHNG ÔNG B MT MI


Nhng ông b tn ty có th không thay đi thế gii, nhưng con ca h thì có.

Trong bài viết ca tôi v vic ln ht mi ngày, có người đã bình lun:
“Bài tiếp theo, anh viết gì đó cho nhng ông b được không? Có mt ông b tin vào sc mnh và v đp ca chui Mân côi, nhưng ông b đó cũng nghĩ rng mình quá bn rn và mt mi đ ln ht, và thế là quên ln chui ht gia đ th chuyn khác ca chút gi ngh ít i mình có. Ông b đó là tôi.
Chc chn tôi có th nói gì đó.
Tôi đã nói rng tôi bt đu ln ht là vì Đc M Fatima và vì thánh Gioan Phaolô. Nhưng còn mt chuyn tôi chưa nói, đó là tôi có cm hng ln ht là nh ba người b.

Người b th nht là Đi úy Wojtyla.
Khi Karol Wojtyla đi làm v và thy b mình đã chết trong căn h nh Wadowice, ngài đã nói Tôi chưa bao gi thy cô đơn như thế. Ngài cnh bên xác b mình, khóc và cu nguyn sut đêm.
Đây là mt mát mi nht trong hàng lot mt mát nng n mà Đc Giáo hoàng tương lai đã phi chu khi tng người thân ca ngài qua đi.
Đây là mt chuyn có th khiến ngài tuyt vng sp đ hoc đem lai cho ngài lòng cao thượng vô cùng. Và mt lý do khiến ngài không sp đ, đó chính là b ca ngài. S chu đng trong đc tin ca Đi úy Wojtyla trước cái chết ca v và hai người anh em, là bài hc ln cho cu con trai Karol.
Theo quyn Witness to Hope ca George Weigel, Đc Gioan Phaolô k li rng cha ngài là mt người cu nguyn không ngng. Cu bé Karol thy cha mình qu gi cu nguyn lúc ti mun và sáng sm.  Hai b con cùng nhau đc Kinh thánh và ln ht đu đn.
Theo li mt y tá, vào gi hp hi, ngài đã đc mt li kinh cu Chúa Thánh Thn mà b ngài đã bày cho ngài.
Tôi nghĩ chuyn đó đã nói lên nhiu điu. Mt trong nhng bc minh triết ca thi đi này, tìm thy m neo đi mình, không phi nơi nhng nghiên cu thn hc sâu xa hay nơi nhng nhà thn nghim ln, mà là nơi đc tin đơn sơ ca b mình.

Người th hai là ông Nikolle Bojaxhiu, b ca M Teresa.
Cùng vi Đc Gioan Phaolô II, M Teresa là mt tượng đi Công giáo ca thi đi này.  Nikolle, b ca M Teresa đã mt khi m còn tr, nhưng ông đã có tác đng vô cùng to ln đến m.
Nikolle Bojaxhiu là th máy và là nhà t chc chính tr, nhưng trên hết ông là mt người con ca Giáo hi. Gia đình M Teresa có lòng sùng kính Đc M Mân côi.
Ông tng dy M Teresa khi còn nh, Con gái nh ca b à, luôn luôn chia s ít nht là mt chút thc ăn mình có vi người khác, nht là người nghèo. Ích k là bnh tt ca tâm hn, biến chúng ta thành nô l cho s giàu có.
M Teresa cũng k rng, B tôi có mt tm lòng yêu thương. Ông không bao gi khước t người nghèo.
Tht kinh ngc khi nghĩ rng tâm hn ca v thánh truyn giáo vĩ đi này được hình thành nh mt người b cu nguyn c khi tr v mt mi sau gi làm vic.
Nhưng đy vn chưa phi là nhng người b khiến tôi thêm hng khi nht. Tôi chuyên tâm ln ht không ngng là nh mt người b đã qua đi mt nông tri ti Virginia.

Tôi xúc đng và thay đi nh mu gương ca Thomas Vander Woude.
Khi đa con trai 18 tui b hi chng Down ngã xung h t hoi, Vander Woude đã nhy xung cu cu. Ông đưa được con mình lên an toàn, nhưng ri ông b ngt và chìm xung h.
Tôi đã tìm hiu thêm v cuc đi ông, và càng biết tôi càng thy n tượng. Và điu khiến tôi thy n tượng nht là khi con trai đu ca ông k li:
“B tôi làm Gi Thánh vào lúc hai đến ba gi sáng, và ông rước l hng ngày. Ông ln ht và thường cu nguyn vi thánh Giuse. Chúng tôi thy b mình như thế. Trong nn văn hóa thi nay, tôi có mt người b qu gi cho tôi thy làm mt người ca Chúa là thế nào.
Tôi không được như Thomas Vander. Nhưng nh ông, mà tôi chuyên cn làm Gi Thánh ban sáng. Và nh ông, tôi kiên quyết không ch ln ht mi ngày, mà là qu gi ln ht.
Bn tính con người là thế, con cái có khuynh hướng noi gương chúng ta. Có th tt lên mà có th xu đi.
Chúng nhìn nhng vic ta làm và nghe nhng li ta nói. Nếu chúng ta vin c b l, b cu nguyn, thì nhng li vin c đó s là nguyên tc cho chúng.
Nhưng nếu chúng ta nghe chúng ta nói rng cu nguyn là chuyn quan trng, ri thy chúng ta làm như thế, vic đó s bám r sâu trong chúng. Nếu chúng thy chúng ta qu gi cu nguyn, chúng cũng s làm thế.
Bn và tôi có th s sm b lãng quên. Nhưng nếu chúng ta biết làm cho đúng, thì có th con cái chúng ta s thay đi được thế gii.
J.B. Thái Hòa chuyn dch
ngun phaxico.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét