25/04/2017
Thứ Ba tuần 2 Phục Sinh
THÁNH MÁCCÔ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG.
Lễ kính
* Thánh
Marcô là cháu của thánh Barnaba. Người đã đi theo thánh tông đồ Phaolô trong
hành trình truyền giáo lần thứ nhất, và theo đến tận Rôma.
Người cũng là
môn đệ của thánh Phêrô và là thông ngôn của thánh Phêrô, đã soạn lời giảng của
thánh Phêrô thành sách Tin Mừng. Truyền thống cho
rằng người đã sáng lập giáo đoàn Alexandria.
Bài Ðọc I: 1 Pr 5,
5b-14
"Marcô, con
tôi, gửi lời chào anh em".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, tất cả
anh em hãy mặc lấy đức khiêm nhường để đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại
kẻ kiêu căng và ban ơn cho người khiêm nhường. Vậy anh em hãy hạ mình dưới bàn
tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người nhắc anh em lên trong thời giờ Người thăm
viếng. Anh em hãy trút bỏ cho Người mọi điều lo lắng của anh em, bởi vì chính
Người chăm sóc anh em.
Anh em hãy ăn ở tiết độ
và hãy tỉnh thức, vì kẻ thù anh em là ma quỷ, như sư tử gầm thét, nó rình mò
chung quanh, tìm kiếm một ai để nuốt. Anh em hãy vững vàng trong đức tin mà chống
lại nó, vì biết rằng hết mọi người anh em khác trong thế gian đều phải chịu
cùng một sự đau khổ đó. Nhưng Thiên Chúa nguồn mạch mọi ân sủng, Ðấng đã kêu gọi
anh em tham dự vinh quang đời đời của Người trong Ðức Giêsu Kitô, chính Người sẽ
làm cho anh em là những người chịu đau khổ ít lâu, được hoàn thiện, vững vàng
và kiên cố. Nguyện Người được vinh quang và uy quyền đến muôn đời. Amen.
Nhờ Silvanô, người anh
em trung tín, tôi cam đoan như thế, tôi viết vắn tắt thư này cho anh em, để
khuyên nhủ và chứng thực rằng đó là ơn đích thực của Thiên Chúa, và anh em đang
tận hưởng. Hội thánh được tuyển chọn ở Babylon và Marcô, con tôi, gởi lời chào
anh em. Anh em hãy chào nhau trong cái hôn thánh thiện.
Nguyện (chúc) ơn Chúa ở
cùng tất cả anh em, những người ở trong Ðức Giêsu Kitô. Amen.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 88, 2-3.
6-7. 16-17
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới
muôn đời (c. 2a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Con sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời. Qua mọi thế hệ, miệng con loan truyền lòng
trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng vững muôn đời";
trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, trời xanh
ca tụng những kỳ công của Chúa, và lòng trung thành Chúa trong công hội thánh
nhân. Vì trên cõi nước mây, ai bằng được Chúa, trong các con Thiên Chúa, ai giống
như Ngài? - Ðáp.
3) Phúc thay dân tộc
biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn luôn mừng
rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. - Ðáp.
Alleluia: 1 Cr 1, 23.
24
Alleluia, alleluia! -
Chúng tôi rao giảng Ðức Kitô chịu đóng đinh, Ngài là quyền năng và khôn ngoan của
Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 16, 15-20
"Các con hãy
đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng".
Bài kết thúc Phúc Âm
theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu hiện
ra với mười một môn đệ và phán: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng
Tin mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không
tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân
danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống
phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh
nhân sẽ được lành mạnh".
Vậy sau khi nói với
các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các
ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời
giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIÊM : Thánh Sử Marcô
Người ta không chắc chắn Mác-cô là tác giả sách Tin Mừng thứ hai, nhưng
người ta rất đồng ý về đời sống của Ngài là một phần tử thực hiện lệnh truyền
đi rao giảng Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô cho mọi dân tộc không phân biệt ranh
giới không gian và thời gian. Sách Công Vụ Tông Đồ (13, 13, 15, 38) đã cho
chúng ta thấy Mác-cô còn trẻ người non dạ, vì Thánh Phaolô đã thất vọng từ chối
không nhận Mác-cô trong cuộc hành trình
truyền giáo lần thứ hai của Ngài. Tuy nhiên khi trở về Giê-ru-sa-lem quê nhà
cha mẹ, Mác-cô đã có nhiều điểm tốt phụng vụ cộng đồng Ki-tô hữu tiên khởi.
(Cv. 12,12). Rồi Ngài đi với cậu mình là Bêrnabê đi truyền giáo ở đảo
Síp.(Chypre), sau đó đến Rôma nhập đoàn với Thánh Phaolô đang bị tù, và Ngài đã
giúp Thánh Phêrô như là một thông dịch viên, có lẽ nhờ công việc này, đã xuất bản
cuốn Tin Mừng Mác-cô, rất tượng hình, rất gần kinh nghiệm của Phêrô sống với Đức
Giê-su; người ta còn nói Ngài còn là Giám Mục tiên khởi Hội Thánh ở Alexandria,
và sau cùng ở Venise, nên Tin Mừng của Ngài có biểu tượng nổi tiếng là con sư tử.
Chúng ta hãy trở lại Tin Mừng của Ngài. Người ta tin tác phẩm Tin Mừng
là của Ngài đã để lại một tâm sự trong đoạn 14, 51-52 kể lại: “Trong khi đó có một cậu thanh niên
đi theo Người, mình khoác vỏn vẹn chỉ một tấm vải gai. Họ túm lấy anh. Anh liền
trút tấm vải lại, bỏ chạy trần truồng”. Đây cũng là dấu chỉ sự sống lại trong
những người được sai đi rao giảng Tin Mừng và cũng đủ trả lời khá rõ ràng về
tác giả Tin Mừng là của Thánh Mác-cô, một Tin Mừng có một có một sức mạnh rất cụ
thể sống động chống lại sức mạnh của quỉ dữ muốn làm hại Đức Giê-su. Ngày nay
người ta khá coi thường một thứ Tin Mừng có nhiều phép lạ, nó lôi kéo chú ý về
những kỳ lạ hơn về sứ điệp thứ tha và giải tháot của Tin Mừng; may thay bản văn
vẫn ưu tiên dành cho lời Chúa. Hãy suy nghĩ đến sức mạnh tâm hồn của các vị
truyền giáo, đến những ân huệ các Ngài đã mang đến cho một thế giới trong lầm
than được nghe loan báo về Đấng Cứu Thế đã toàn thắng, đã đoạt được vinh quang
của ngai tòa Thiên Chúa. Như Mác-cô, khiêm tốn nhưng hăng say, chính Ngài đã tiếp
tục theo chân những người nghèo khó nói những lời định mệnh cho đến tận thế để
nối đất của chúng ta với trời.
L.P
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Marcô Thánh Sử (Ngày 25 tháng 4)
Bài đọc: 1 Pet 5:5b-14; Mk 16:15-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung thành với
sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
Theo truyền thống,
Marcô Thánh Ký được đồng nhất với John Mark (Acts 12:12, 25; 15:37; Col 4:10; 2
Tim 4:11; Phi 24). Thánh Phêrô trong bài đọc I hôm nay gọi Marcô là “con của
ngài” (1 Pet 5:13). Marcô là anh em họ (anepsios) của Barnabas (Col
4:10), là con của bà Mary. Bà này là bạn với thánh Phêrô, sống tại Jerusalem
(Acts 21:12), và là một thành phần quan trọng của giáo hội sơ khai tại
Jerusalem. Chính tại nhà Bà mà thánh Phêrô đến, sau khi được sứ thần của Thiên
Chúa giải thoát khỏi ngục tù (Acts 12:12-13).
Khi nạn đói xảy ra vào
năm 45-46 AD, Barnabas và Phaolô sau khi đã hoàn thành sứ vụ tại Jerusalem, họ
mang Marcô đi với họ trong hành trình trở về Antioch (Acts 12:25). Không lâu
sau đó, khi bắt đầu hành trình truyền giáo thứ nhất, họ đem Marcô theo như một
trợ tá (hupereten, Acts 13:5). Theo văn mạch ám chỉ, Marcô có thể đã
giúp hai ông ngay cả trong việc rao giảng Tin Mừng. Khi hai ông tiếp tục cuộc
hành trình từ Perga tiến vào trong vùng trung tâm của Asia Minor, Marcô bỏ hai
ông và trở về Jerusalem (Acts 13:13). Tại sao Marcô trở lại Jerusalem, không ai
biết rõ lý do; nhưng có thể Marcô sợ khổ cực (Acts 15:38). Phaolô không quên biến
cố này, nên ông từ chối cho Marcô đi theo trong hành trình truyền giáo thứ hai.
Sự từ chối này dẫn tới việc phân ly giữa Phaolô và Barnabas, Phaolô tiếp tục cuộc
hành trình, Barnabas và Marcô xuống thuyền tới đảo Cyprus (Acts 15:37-40). Sau
biến cố này (khoảng 49-50 AD), chúng ta mất dấu Marcô trong CVTĐ, cho tới khi
Marcô xuất hiện khoảng 10 năm sau như một bạn đồng hành của Phaolô, và đi theo
Phêrô tại Rôma.
Theo cuốn Lịch Sử Giáo
Hội của Eusebius (III,39), viết khoảng năm 130 AD, đặt căn bản trên thế giá của
một kỳ mục, Marcô là “người thông dịch” (hermeneutes) của Phêrô, và đã
viết cách chính xác, mặc dù không theo niên lịch, giáo huấn của Phêrô. Nhiều
người giả sử chàng thanh niên ở trần trốn chạy từ vườn Gethsemane là Marcô (Mk
14:51). Điều này có thể vì nhà mẹ của Marcô nằm trong Jerusalem và là nơi các
môn đệ hay lui tới. Ngày chết của Marcô không chắc chắn, thánh Jerome cho là
năm thứ tám của triều đại Nero (62-63 AD). Thánh Marcô là quan thầy của
Alexandria, Ai-cập; và là quan thầy của thành phố Venice, nước Ý.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hội-thánh ở Babylon, và Marcô, con tôi, gửi lời chào anh
em.
1.1/ Thiên Chúa chống lại
kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.
Trình thuật hôm nay là
phần khuyên nhủ và kết thúc Thư I của thánh Phêrô. Ngài tóm tắt những điều cần
khuyên nhủ quan trọng tới các tín hữu.
(1) Hãy tự khiêm tự hạ
dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người
đã định: Đây là đức tính quan trọng hàng đầu người tín hữu cần luyện tập; nếu
không có đức tính này, họ sẽ dễ dàng rơi vào bẫy giăng của ma quỉ và sa ngã như
ông Adam và bà Eva trong Vườn Địa Đàng
(2) Mọi âu lo, hãy
trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em: Lo lắng làm con người bất an và
nghi ngờ tình thương của Thiên Chúa. Để diệt lo lắng, con người cần tin tưởng
nơi sự quan phòng của Thiên Chúa, chẳng lẽ Ngài bỏ rơi con cái trông đợi nơi
tình thương của Ngài!
(3) Hãy sống tiết độ
và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm
mồi cắn xé: Tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa không có nghĩa con người
không cần phải làm chi cả. Thánh Phêrô khuyên con người hãy tập luyện để biết sống
tiết độ. Nói cách khác, con người cần tập luyện nhân đức mới có thể thắng vượt
các chước cám dỗ của ba thù.
(4) Hãy đứng vững
trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải
qua cùng một loại thống khổ như thế: Đức tin cần được thử thách bằng những gian
khổ, ai cũng phải trải qua tiến trình rèn luyện để vượt qua những gian khổ. Người
chiến thắng là người kiên vững trong đức tin cho dù phải gian nan, đau khổ,
ngay cả phải chấp nhận cái chết.
1.2/ Phần thưởng của các
tín hữu là cuộc sống mai sau: Các Kitô hữu
phải chịu đau khổ để thử luyện đức tin trước khi được lãnh nhận vinh quang:
“Thiên Chúa là nguồn mọi ân sủng, cũng là Đấng đã kêu gọi anh em vào vinh quang
đời đời của Người trong Đức Kitô. Phần anh em là những kẻ phải chịu khổ ít lâu,
chính Thiên Chúa sẽ cho anh em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên
cường.”
Ân sủng của Thiên Chúa
đủ cho các tín hữu: Khi phải chịu thử thách nặng nề, thay vì kêu trách Thiên
Chúa và tha nhân, các tín hữu cần chạy đến với Thiên Chúa để xin gia tăng ơn
thánh, hầu có thể đứng vững trong đức tin. Thánh Phêrô, cũng như thánh Phaolô,
tin chắc ơn thánh của Thiên Chúa ban đủ sức giúp các tín hữu vượt qua mọi trở
ngại trong cuộc đời: “Tôi viết ít lời để khuyên nhủ anh em và làm chứng rằng đó
thật là ân sủng của Thiên Chúa: anh em hãy sống vững vàng trong ân sủng đó.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ.
2.1/ Trao sứ vụ rao giảng
Tin Mừng: Người nói với các ông: "Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai
tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án."
Khi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, Ngài đã hoàn tất sứ vụ mang lại ơn cứu độ
cho con người. Giờ đây Ngài trao sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các môn đệ, để các
ông mang ơn cứu độ này cho mọi người sống trên trần thế. Để được hưởng ơn cứu độ,
con người cần tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa.
2.2/ Ban uy quyền cho các
môn đệ để khán giả tin vào lời các ông rao giảng: Chúa hứa với các nhà rao giảng: "Đây là những dấu lạ
sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ:
(1) Khai trừ quỷ:
Phaolô truyền cho quỉ xuất khỏi người đầy tớ tại Philippi (Acts 16:18)
(2) Nói được những tiếng
mới lạ: Các Tông-đồ nói tiếng của thổ dân trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:1-11)
(3) Tránh được nguy hiểm:
"Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng
sao."
(4) Chữa lành:
"Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh
khoẻ." Điều này đã được làm bởi Phêrô, Phaolô, và rất nhiều môn đệ.
"Nói xong, Chúa
Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ ra đi rao giảng
khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà
xác nhận lời các ông rao giảng."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trung thành theo
Chúa đến cùng không phải là điều dễ dàng vì chúng ta phải đương đầu với ba kẻ
thù nặng ký là ma quỉ, thế gian và xác thịt.
- Để có thể vượt qua
các thử thách, con người cần tập luyện nhân đức và cầu nguyện xin Thiên Chúa
ban ơn thánh. Chúng ta phải trỗi dậy sau mỗi lần bị ngã và tiếp tục tiến bước.
Ngoài ra, chúng ta cũng phải giúp nhau để trung thành trong ơn gọi của mình.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Mác-cô, tác giả sách Tin Mừng Mc 16,15-20
CÓ CHÚA SONG HÀNH
“Còn các Tông Đồ thì
ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông.” (Mc 16,20)
Suy niệm: Trong cuộc Khổ nạn, lúc Đức
Giêsu bị bắt trong vườn Ghết-sê-ma-ni, chỉ có thánh Mác-cô kể lại chi tiết sau
đây: “có một cậu thanh niên đi theo
Người, mình khoác vỏn vẹn một tấm vải gai. Họ túm lấy anh. Anh liền trút tấm
vải lại, bỏ chạy trần truồng” (14,51-52). Các nhà
chú giải cho rằng tác giả nói về chính mình. Chàng thanh niên ấy sau này là môn
đệ của thánh Phê-rô, cũng như là bạn đồng hành truyền giáo của Thánh Phao-lô và
Ba-na-ba. Cảnh tượng Vườn Dầu đêm ấy đã để lại một ấn tượng sâu đậm trong cuộc
đời Mác-cô, để rồi từ một người nhát sợ, ông trở thành người rao giảng Chúa
Giê-su Phục Sinh, đặc biệt qua việc viết cuốn Tin Mừng thứ hai. Thánh nhân được
đặt làm giám mục Alexandria bên Ai Cập và chịu tử đạo tại đây.
Mời bạn: Chúa Giê-su Phục Sinh
vẫn đang hiện diện và hoạt động hằng
ngày trong cuộc sống chúng ta, nhất là nơi những ai mở lòng đón nhận sứ điệp
của Ngài. Phải chăng, bạn và tôi cần trút bỏ “tấm áo choàng” nhát đảm, thiếu
niềm tin, hy vọng, yêu mến hay một thói quen không tốt, để bước đi trên con
đường Khổ Nạn và Phục Sinh của Thầy Giê-su, của Thần Khí và Sự Thật?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi dành ít phút tĩnh lặng, cầu nguyện với Chúa, nhớ lại và cảm nghiệm sự hiện diện của
Chúa trong đời mình.
Cầu
nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Thánh Mác-cô vinh dự rao giảng và ghi chép Tin Mừng. Xin cho chúng con
được hiểu thấu những lời thánh nhân giảng dạy để trung thành bước theo Chúa
Kitô.” Amen.
(Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh
Mác-cô)
(5 phút lời Chúa)
Loan báo Tin Mừng (25.4.2017 – Thứ ba: Thánh Marcô, Tác giả sách Tin Mừng)
Marcô đã kể chuyện về Giêsu bằng ngòi bút, viết trên giấy da hay giấy cói. Chúng ta có nhiều phương tiện nhanh hơn, rộng hơn, để kể chuyện về Giêsu.
Suy niệm:
Hôm nay Giáo Hội mừng lễ
thánh Marcô, tác giả sách Tin Mừng.
Ngài thường được coi là
người viết cuốn sách Tin Mừng đầu tiên.
Ngài đã thu tập những tài
liệu có trước, rồi sắp xếp lại thành một câu chuyện.
Marcô muốn kể một câu
chuyện lý thú về Đức Giêsu.
Dù khả năng viết tiếng Hy
lạp của ngài không thuộc loại giỏi,
nhưng bù lại, ngài là một
nhà kể chuyện có tài.
Ngài cho chúng ta một
khuôn mặt Đức Giêsu rất sống động và rất người.
Đức Giêsu ấy biết giận
dữ, biết xao xuyến, biết ngạc nhiên như người khác.
Marcô đã cầm bút viết tác
phẩm của mình về Thầy Giêsu
trong một giai đoạn đen
tối của Giáo hội sơ khai.
Vào năm 64, bạo chúa Nêrô
đốt thành Rôma và đổ tội cho các kitô hữu.
Cuộc bách hại dữ dội bắt
đầu tại Rôma.
Vậy mà tại nơi ấy, giữa
thời điểm căng thẳng ấy, Marcô viết sách Tin Mừng
dành cho những kitô hữu
không phải là người Do Thái.
“Khởi đầu Tin Mừng Đức
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1,1):
Marcô đã bắt đầu tác phẩm
của mình như thế.
Sách này thật là Tin Mừng
nâng đỡ các tín hữu bị chao đảo bởi bách hại.
Đức Giêsu vác thánh giá
mời gọi người ta trung tín bước theo Ngài.
Ngài đã chết nhưng hẹn
gặp lại các môn đệ ở Galilê sau khi Ngài phục sinh.
Bài Tin Mừng hôm nay, tuy
không phải do thánh Marcô soạn thảo,
nhưng lại hợp với ngày lễ
mừng thánh nhân.
Đấng sống lại kêu gọi
nhóm Mười Một đi khắp thế giới để rao giảng Tin Mừng.
Đó là Tin Mừng về Đức
Giêsu bị đóng đinh nhưng nay được phục sinh,
được đưa lên trời và ngự
bên hữu Thiên Chúa (c. 19).
Các tông đồ đã vâng lời,
đi rao giảng khắp nơi.
Chúa lên trời nhưng Ngài
vẫn cùng làm việc với họ như xưa.
Ngài giúp họ có khả năng
trừ quỷ, chữa bệnh, nói những thứ tiếng mới.
Ngài bảo vệ họ khỏi những
hiểm nguy do rắn rít hay thuốc độc (cc.17-18).
Giáo Hội hôm nay cần
nhiều kitô hữu say mê rao giảng Tin Mừng.
Trên quê hương vẫn còn
nhiều nơi vắng tiếng chuông nhà thờ buổi sáng.
Marcô đã kể chuyện về
Giêsu bằng ngòi bút, viết trên giấy da hay giấy cói.
Chúng ta có nhiều phương
tiện nhanh hơn, rộng hơn, để kể chuyện về Giêsu.
Làm sao để Giêsu đến gặp
con người qua internet, sách báo, phim ảnh…?
Làm sao để cuộc đời chúng
ta trở thành một cuốn sách Tin Mừng
để ai đọc cũng gặp được
Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã
được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ
niềm tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của
mình cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới
thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận
cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần
bên,
giúp họ quen biết Đức
Giêsu và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương
cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang
xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG TƯ
Phục Sinh Trong Hiện
Tại
Đức Kitô đã sống lại từ
cõi chết tại một thời điểm nhất định trong thời gian. Tuy nhiên, Người vẫn đang
đợi chờ sự Phục Sinh của Người tác động biến đổi mọi người. Người vẫn đang đột
phá vào cuộc sống của mỗi cá nhân và vào lịch sử của mọi dân tộc. Nhưng tác động
chuyển hóa của cuộc Phục Sinh đối với xã hội và cá nhân còn tùy thuộc vào sự hợp
tác của con người nữa.
Trong cuộc Phục Sinh
này, người ta phá vỡ sự ràng buộc của tội lỗi và sự chết. Người ta sống lại
trong Đức Kitô như chính Người đã sống lại vào buổi sáng Phục Sinh cách đây hai
mươi thế kỷ ấy. Vâng, bất cứ ở đâu có một trái tim thắng vượt ích kỷ, bạo lực, và
đố kỵ – bất cứ ở đâu có một trái tim mở ra cho một ai đó đang cần đến mình –
thì ở đó Đức Kitô được Phục Sinh từ cõi chết, được Phục Sinh trong hiện tại hôm
nay. Bất cứ ở đâu có người theo đuổi công lý và hòa bình đích thực, thì sự chết
bị đánh bại và cuộc Phục Sinh của Đức Kitô được khẳng định lại. Bất cứ khi nào
một người lìa đời sau khi đã sống một cuộc sống đầy tràn tin, yêu, và đau khổ
vì Đức Kitô … thì ở đấy và lúc ấy có sự Phục Sinh.
Cuộc Phục Sinh này –
được định liệu cho mọi người – là chiến thắng tối hậu. Đó là câu trả lời của
Thiên Chúa cho những đau buồn và thử thách của con người. Đó không phải là sự
chết mà chính là sự sống. Đó không phải là thất vọng mà chính là hy vọng. Và
Giáo Hội mời gọi mọi con người hôm nay đón nhận niềm hy vọng này.
Giáo Hội nhắc lại với
chúng ta, với mọi người, lời công bố khó tin nhưng rất thật rằng: Đức Kitô đã sống
lại! Mong sao cả thế giới cùng sống lại với Người! Alleluia!
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25 – 4
Thánh Máccô, Tác Giả
Sách Tin Mừng
1Pr 5, 5b-14; Mc
16, 15-20.
LỜI SUY NIỆM: “Đây là những
điều lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy họ sẽ trừ được quỷ, sẽ
nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc,
thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người
này sẽ được mạnh khỏe.”
Đây là những đặc ân
cho những ai đặt trọn niềm tin vào Danh Chúa Giêsu khi đi loan báo Tin Mừng, và
đặc ân này sẽ mãi mãi ban cho những ai sau khi tin và chịu phép Rửa, lớn lên với
ơn Chúa Thánh Thần.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
đã rộng ban cho chúng con những ơn lành qua Tin Mừng. Xin Chúa cho tất cả chúng
con biết nhiệt thành sống Tin Mừng và đem Tin Mừng cho những người chung quanh
chúng con, để tất cả cũng nhận được mọi ơn lành Chúa ban.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-04
THÁNH MARCÔ THÁNH SỬ
(Thế kỷ I)
(Thế kỷ I)
Marcô là ai ? Chắc chắn
Ngài không phải là một trong 12 tông đồ. Nhưng một người tên Marcô đã được các
cộng đoàn Kitô giáo sơ khai biết đến, nhiều như là người bạn đồng hành của
thánh Phaolô và như người bạn thân ái của thánh Phêrô ở Roma (Cl 4,10; 1Pr
5,13; 2Tim 4,11). Sách Công vụ ba lần nói tới một "Gioan cũng gọi là
Marcô" (Cv 12,12; 25,15.17) là bạn thiết của thánh Barnaba.
Các học giả thường đồng
ý rằng: Marcô đã được nói tới trong các thánh thư, Gioan tên Marcô trong sách
công vụ và tác giả Phúc âm thứ II đều chỉ là một người. Đồng ý với sự đồng hóa
trên, chúng ta có thể phác họa hình ảnh của thánh sử như sau:
- Ngài là con của
Maria. Một góa phụ giàu có ở Giêrusalem có một người giúp việc và căn nhà rộng
rãi làm nơi tụ họp các tín hữu.
Năm 43, sau khi thoát
khỏi ngục tù, thánh Phêrô đã chọn nhà này làm nơi trú ngụ (Cv 12,12-17). Như thế,
Marcô sớm quen thuộc với những ghi nhận của thánh Phêrô. Hai năm sau, tức là
năm 45, chúng ta thấy Marcô và thánh Barnaba cùng đi trong cuộc hành trình thứ
nhất của Phaolô. Nhưng khi đoàn truyền giáo đi về hướng bắc, Marcô đã từ giã để
trở về Giêrusalem (Cv 13,13). Phaolô bất bình và không muốn nhận cho Marcô đi
theo trong cuộc hành trình thứ hai. Năm 50, như Barnaba đề nghị, Barnaba về phe
với Marcô, và đáp tàu về Cyprus là quê hương của Barnaba (Cv 15,36-39).
Chúng ta không thấy
nói gì đến Marcô nữa cho tới năm 61 khi Ngài ở Roma với Phaolô (Cl. 4,10), ba
năm sau tức là năm 64 thánh nhân vẫn có mặt ở Roma vì Phêrô có nhắc tới tên Người
trong các lời chào của mình (1Pr 5,13). Đây là năm thánh Phêrô chịu tử đạo. Ít
lâu sau đó có lẽ thánh Marcô đã bắt đầu viết sách Phúc âm ở Roma, dầu một số
tác giả mới đây cho rằng ở Alexandri. Năm 67, thánh sử ở Ephesô vì một ít tháng
trước khi qua đời, thánh Phaolô dặn dò Timothêô đưa theo Marcô đến Roma (2Tm
4,14). Mối bất hòa xưa đã được hàn gắn hoàn toàn.
Từ đây, chúng ta phải
dựa vào truyền thống để tìm hiểu về Marcô. Có lẽ sau khi thánh Phêrô qua đời,
Marcô đi rao giảng ở Alaexandria thành lập và làm giám mục giáo đoàn này. Sự kiện
không được chắc vì các bậc tiến sĩ của Alexandria như Clêmente (200), và
Origênê (203) không nhắc nhở gì đến.
Cuốn Chronicon-Pascale
không mấy có thế giá cho rằng: Marcô đã làm giám mục ở Alexandrie và bị thiêu sống
dưới thời Trajanô (năm 98 - 117).
Dựa vào bút pháp của
Marcô, chúng ta cố gắng tìm hiểu tính khí của Ngài. Tính chất sống động của
Phúc âm thứ II biểu lộ rõ chứng tích mục kiến của Phêrô, chứ không phải của
Marcô, dầu có thể là Marcô đã chứng kiến việc bắt bớ Chúa Giêsu vì các nhà chú
giải đồng hóa Ngài với người thanh niên vô danh bỏ chạy mình trần (Mc
14,50-52). Dầu vậy, thánh Marcô không phải là một máy ghi âm diễn lại lời của
Phêrô, Ngài là tác giả ghi lại ký ức của Phêrô với bút pháp riêng. Ngài là người
ít lời (673 câu so với 1068 câu nơi Matthêu) và có giọng văn không chải chuốt.
Người ta có thể cho rằng:
Ngài không có đau khả năng viết văn cho duyên dáng. Nhưng với những khiếm khuyết
này, Marcô lại tỏ ra rất chân thành, Ngài đã ương ngạnh từ chối việc bỏ bớt những
sự kiện vụng về hay là giải thích chúng. Chẳng hạn không thánh sử nào giấu giếm
sự chậm hiểu của các thánh tông đồ, nhưng ở Marcô nhấn mạnh: "Lòng họ ra
như chai lại" ( Mc 6,51). Marcô cũng không che dấu tham vọng không thể tin
nổi của họ (Mc 9,34). Chính Phêrô cũng rất thẳng thắn: "Ông không biết phải
đáp ứng làm sao" (Mc 9,6). Có lẽ chứng cớ hùng hồn nhất nói lên sự lương
thiện của Marcô là Ngài đã liều tỏ ra mâu thuẫn với chính mình.
Chẳng hạn đối với Ngài
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa với ý nghĩa đầy đủ nhất của từ ngữ "vượt các
thiên thần" (3,32) "có quyền tha tội" (2,10). Nhưng rồi Ngài
không ngần ngại viết rằng: "Ở Nazareth Người đã không làm được phép lạ
nào" (6,5) Ngài cũng không dấu diếm sự kiện bà con Chúa Giêsu nghi ngờ Người
thiếu khôn ngoan (3,21) hay sự kiện Chúa Giêsu thất vọng với cây vả không trái
(11,13). Những chi tiết loại này khiến cho tựa đề của Marcô được nguyên vẹn
(Phúc âm Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa) nhưng lại mang dáng vẻ khó hiểu vì
Ngài đã không thèm dấu giếm gì hết. Với một sử gia tài danh như vậy, chúng ta rất
an tâm.
Tại đền thờ thánh
Marcô người ta nói có chôn dưới bàn thờ thánh nhân do các thương gia mang từ
Alexandria về vào thế kỷ IX. Thánh sử được biểu trưng bằng hình con sư tử vì
Phúc âm của Ngài mở dầu bằng tiếng nói oai hùng của Gioan tẩy giả từ trong sa mạc.
Đọc Phúc âm theo thánh Marcô, chúng ta như có thể nghe tiếng nói thô sơ của
thánh sử "Đừng nhìn tôi, hãy nhìn Người".
(daminhvn.net)
25 Tháng Tư
Sư Tử Có Ðôi Cánh
Khách du lịch đến
thưởng ngoạn Venezia, một thành phố mơ mộng nằm trên sông nước và được làm tăng
thêm vẻ đẹp bằng những công trình kiến trúc độc đáo cũng như bằng những tác phẩm
nghệ thuật thời danh nằm ở mạn đông bắc Italia, không thể bỏ qua công trường Marcô,
công trình mang tên của vị thánh bổn mạng của thành phố Venezia và cũng là vị
thánh Giáo hội mừng kính hôm nay.
Trên con đường tiến
gần đến công trường Marcô, du khách nhìn thấy một con sư tử có đôi cánh đứng sừng
sững trên một ngọn tháp cao. Hình sư tử này nhắc đến sự nghiệp viết sách Phúc
Âm đầu tiên của thánh Marcô, như chứng từ của sử gia Papias, sinh sống vào cuối
thế kỷ thứ hai viết như sau:
"Marcô, người
thông ngôn của Phêrô, đã viết ra đúng những gì nhớ được, tuy không theo thứ tự,
về những điều Ðức Kitô đã nói và đã làm. Marcô không trực tiếp nghe Chúa giảng,
cũng không phải là môn đệ của Ngài. Nhưng ông đã tháp tùng Phêrô, người đã giảng
dạy theo những gì ông cảm thấy cần thiết, chứ không phải chủ tâm thuật lại lời
Chúa một cách có hệ thống".
Marcô là người
thông ngôn và lãnh trách nhiệm chép lại những lời Phêrô giảng, vì thế không lạ
gì ở cuối bức thư thứ nhất, Phêrô gọi ông là "Marcô, người con của
tôi".
Ngoài sự gần gũi với
thánh Phêrô, Marcô cũng tiếp xúc lân cận với Phaolô, bắt đầu vào lần gặp gỡ đầu
tiên vào năm 44, khi Phaolô và Barnaba đưa về Giêrusalem số tiền cộng đoàn
Antiokia quyên được để trợ giúp cộng đoàn Mẹ. Khi trở về, Barnaba đem theo
Marcô, là cháu của ông.
Sau đó, trong khi đồng
hành với Phaolô và Barnaba để hoạt động truyền giáo ở đảo Cypre, vì một sự bất
đồng ý kiến nào đó, Marcô đã bỏ về Giêrusalem. Vì lý do này, trong chuyến truyền
giáo thứ hai, Phaolô đã nhất quyết không cho Marcô theo, mặc dù Barnaba tha thiết
yêu cầu. Sự kiện này đã gây đổ vỡ đến sự cộng tác giữa Phaolô và Barnaba.
Nhưng trong những
ngày cuối đời, khi chờ đợi ngày hành quyết, Phaolô đã viết thư nhắn với
Timôthê: "Hãy đem cả Marcô đến nữa, vì tôi cần sự giúp đỡ của anh ấy lắm".
Bạn bè người ta muốn gặp trong những ngày cuối đời phải là những người đồng sinh
đồng tử!
Những chi tiết khác
nhau đó của cuộc đời của thánh Marcô không lấy gì làm chắc. Có tài liệu cho là
thánh nhân chết tự nhiên. Tài liệu khác lại cho là thánh nhân được phúc tử đạo.
Vương cung thánh đường tại công trường Marcô ở Venezia tự hào là còn giữ lại
hài cốt của Ngài.
Trong cuộc sống, Marcô
đã chu toàn bổn phận mà mọi người Kitô được kêu gọi phải thực thi: Ðó là rao giảng
Tin Mừng và làm chứng về Ðức Kitô. Marcô đã thực hiện công việc này đặc biệt
qua công tác viết sách Phúc Âm, những người Kitô khác qua kịch nghệ, âm nhạc,
thơ phú hay qua việc dạy đạo cho con em quanh bàn ăn của gia đình hoặc qua cuộc
sống chứng tá trong những sinh hoạt và nếp sống hằng ngày.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét