27/10/2017
Thứ Sáu tuần 29 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm
7, 18-25a
"Ai sẽ cứu tôi
thoát khỏi cái xác chết này?"
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi
biết rằng sự lành không ở trong tôi, nghĩa là trong huyết nhục của tôi. Vì
chưng ước muốn thì tôi vẫn có, nhưng làm cho sự lành nên hoàn hảo thì không sao
được. Bởi vì sự lành tôi muốn thì tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn thì
tôi lại làm. Thực ra nếu tôi làm điều tôi không muốn, thì bấy giờ không phải
chính tôi làm điều đó, nhưng là sự tội ở trong mình tôi. Thành ra khi tôi muốn
làm sự lành, tôi nhận thấy trong tôi có lề luật, vì sự dữ vẫn kèm bên tôi. Theo
như con người bên trong, tôi cũng ưa thích lề luật Thiên Chúa: nhưng tôi thấy
trong chi thể tôi có một lề luật khác đối địch với lề luật tâm thần tôi, và
giam hãm tôi dưới ách lề luật sự tội trong chi thể tôi. Tôi là con người vô
phúc! Ai sẽ cứu tôi khỏi cái xác chết này? Cảm tạ Thiên Chúa, nhờ Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta. Như thế, chính tôi lấy tâm thần mà phục vụ lề luật Thiên
Chúa; còn về xác thịt, thì vâng phục lề luật của sự tội.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 66. 68.
76. 77. 93. 94
Ðáp: Lạy Chúa, xin dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài
(c. 68b).
Xướng: 1) Xin Chúa dạy
con sự thông minh và lương tri, vì con tin cậy vào các chỉ thị của Ngài. - Ðáp.
2) Chúa là Ðấng tốt
lành và nhân hậu, xin dạy bảo con những thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
3) Xin Chúa tỏ lòng
thương hầu uỷ lạo con, theo như lời đã hứa cùng tôi tớ Chúa. - Ðáp.
4) Nguyện Chúa xót
thương cho con được sống, vì luật pháp Ngài là sự sung sướng của con. - Ðáp.
5) Ðời đời con không
quên những huấn lệnh của Ngài, bởi lẽ đó mà Ngài đã ban cho con được sống. -
Ðáp.
6) Con thuộc về Chúa,
xin Chúa cứu độ con, vì con tìm kiếm huấn lệnh của Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe
biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 54-59
"Các ngươi biết
tìm hiểu diện mạo trời đất? Còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu?"
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán bảo dân chúng rằng: "Khi các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía
tây, lập tức các ngươi nói rằng: Trời sắp mưa; và sự thật xảy ra như thế. Và
khi gió nam thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng nực. Và việc đã xảy ra
như thế. Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất,
còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự
mình phê phán điều gì phải lẽ? Thế nên, khi ngươi cùng với kẻ đối phương ra trước
mặt quan quyền, thì đang lúc đi dọc đường, ngươi hãy cố lo liệu cho ổn thoả với
nó đi, kẻo nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình
và lý hình tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho ngươi hay, ngươi sẽ không thể ra khỏi
đó cho đến khi nào trả xong đồng xu cuối cùng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dấu Chỉ Của
Thời Ðại
Chúng ta rất quen với
những thời tiết trong một năm và quen như vậy thì chúng ta mới biết tính toán
trong công việc làm ăn, canh tác. Thiên Chúa, Cha chúng ta, Người là Ðấng vô
hình và Người tạo dựng nên chúng ta hữu hình. Vì thế, Người nói chuyện với chúng
ta về tình yêu của Người bằng dấu chỉ. Mục đích Người muốn cho chúng ta nhận ra
được ý muốn của Người và phục vụ ý muốn đó với tất cả tấm lòng của người con hiếu
thảo. Chỉ tiếc một điều là chúng ta quen thuộc với những dấu chỉ của tình yêu
Thiên Chúa để rồi thành công trong công việc làm ăn và nuôi sống cho thân xác,
nhưng lại không muốn quan tâm đến những dấu chỉ tình yêu vô cùng cần thiết cho
đời sống chúng ta. Chúng ta có vẻ lo lắng cho của cải vật chất của mình mà quên
rằng chúng ta còn cuộc sống làm con cái của Thiên Chúa, con cái của Ðấng Tạo
Hóa. Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta biết nhận ra dấu chỉ ngôn sứ để có thể có được
một đời sống đời đời. Những dấu chỉ ấy, Thiên Chúa Cha đặt để khắp mọi nơi, mọi
chốn trong cuộc sống mỗi người qua giáo huấn của Kinh Thánh, qua giáo huấn của
Giáo Hội, qua những cơ cấu tổ chức của xã hội, những khoản lề luật để đảm bảo
trật tự trong cộng đồng, những biến cố lớn nhỏ trong lịch sử của một đời người,
một dân tộc và toàn thế giới. Vấn đề là chúng ta biết nhìn ngắm, biết nhận ra
và biết vâng phục yêu mến Thiên Chúa khi Người cho chúng ta những dấu chỉ và những
dấu chứng ấy.
Dấu chỉ, dấu chứng lớn
nhất là chúng ta có một Thiên Chúa là Cha. Người đã làm được tất cả những gì
làm được cho chúng ta, kể cả việc trao ban cho chúng ta Người Con yêu dấu duy
nhất của Người, để chúng ta được hòa giải với Người và hòa giải với nhau trong
tình anh chị em. Vì thế, chúng ta phải xử với nhau như anh chị em. Hơn nữa đối
với Chúa Giêsu, trần gian này chẳng qua là nơi Thiên Chúa giáo huấn cho chúng
ta, làm cho chúng ta nên cao cả qua những việc mình làm mỗi ngày để mang lại hạnh
phúc cho nhau. Một mai đây khi đến thời đến buổi chúng ta cũng sẽ cùng nhau về
với Cha. Sống ở đời này với ưu tiên một là Thiên Chúa thì chúng ta mới có thể
mong được về hưởng hạnh phúc với Người.
Lạy Cha yêu thương,
Cha thật là tuyệt vời khi nói với chúng con về tình yêu bằng
dấu chỉ và bằng ngôn ngữ. Cha muốn cho chúng con đọc được những dấu chỉ ấy, những
hình thức ngôn ngữ ấy để chúng con cảm nghiệm được tình Cha, sống tình Cha và
chia sẻ tình Cha với anh chị em chúng con, khi chúng con cùng nhau hành trình về
nhà Cha. Thật ra thì dấu chỉ Cha dùng, ngôn ngữ Cha sử dụng rất rõ ràng, hiển
nhiên và dễ hiểu, có chăng là tại chúng con cố tình làm như không hiểu. Dưới sự
nhắc nhở của Chúa Giêsu, chúng con cố đào sâu hơn nữa những dấu chỉ và chúng
con cũng biết tôn thờ Cha bằng những dấu chỉ nghiêm túc của phụng vụ, của các
hoạt động tông đồ giáo dân, để dẫn đưa tất cả anh chị em chúng con về với Cha.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần 29 TN,
Năm lẻ
Bài đọc: Rom
7:18-25a; Lk 12:54-59.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết suy xét cho chín chắn
để tìm ra sự thật.
Trên hành trình đi tìm
sự thật, con người có thể dùng nhiều cách khác nhau. Con người có thể dùng lý
luận, dựa vào điều đã biết để tìm ra điều chưa biết. Con người có thể dùng kinh
nghiệm, những gì đã xảy ra trong những hoàn cảnh tương tự, chắc chắn sẽ xảy ra
cho lần tới. Con người có thể tin vào những gì Thiên Chúa dạy qua các nhà lãnh
đạo và các tiên tri. Hay có thể dùng tổng hợp của tất cả các cách.
Các Bài Đọc hôm nay mời
gọi con người hãy biết suy xét để tìm ra sự thật và tin theo. Trong Bài Đọc I,
dựa vào lý luận và kinh nghiệm cá nhân, Phaolô muốn chứng minh cho người
Do-thái biết Lề Luật không có sức mạnh để thúc đẩy con người làm điều thiện và
giải thoát con người khỏi tội; đó là lý do họ phải tin Thiên Chúa gởi Đức Kitô
đến để giải thoát con người khỏi tội, và giúp con người có sức mạnh vượt thắng
tội lỗi. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói với các khán giả của Ngài: nếu trí khôn
và kinh nghiệm có thể giúp họ nhận ra những hiện tượng trong trời đất; chúng
cũng có thể giúp họ nhận ra những điều tốt xấu trong lãnh vực luân lý mà họ phải
thi hành. Nếu họ không chịu suy xét để nhận ra và hành động, họ sẽ phải lãnh nhận
mọi hậu quả của hành động của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lề Luật giúp con người biết thiện, biết ác; nhưng không cho
sức mạnh để làm.
1.1/ Con người có thể nhận
ra đâu là thiện, ác: Để hiểu lý luận của
Phaolô, chúng ta cần hiểu lý luận của người Do-thái. Đối với họ, Lề Luật của
Thiên Chúa đủ để giải thoát và làm cho con người được cứu độ. Đối với thánh
Phaolô, Lề Luật chỉ giúp con người phân biệt giữa thiện và ác, chứ không cung cấp
cho con người sức mạnh để làm.
Phaolô dùng lý luận và
kinh nghiệm để thuyết phục những người Do-thái như sau: "Tôi biết rằng sự
thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện
thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm,
nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn,
thì không còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi. Bởi
đó tôi khám phá ra luật này: khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất
hiện ngay."
1.2/ Con người có thể muốn,
nhưng không có khả năng làm điều thiện: Theo
kinh nghiệm, từ chỗ biết đến chỗ làm là điều không dễ: có những người biết rất
nhiều, nhưng không bao giờ chịu hành động theo những gì họ biết; nhiều khi còn
hành động hoàn toàn ngược lại. Thánh Phaolô diễn tả sự giằng co này như sau:
"Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của Thiên Chúa; nhưng trong
các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến đấu chống lại
luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn trong
các chi thể tôi. Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân
xác phải chết này?" Chính Đức Kitô cũng đề phòng các môn đệ của Ngài về sự
nguy hiểm của xác thịt và việc cần phải tỉnh thức: "Tinh thần thì mau mắn;
nhưng xác thịt thì nặng nề."
Để giúp con người làm
lành tránh dữ, con người không chỉ dựa vào Lề Luật; nhưng phải tin vào Đức
Kitô, Đấng Thiên Chúa Cha gởi tới để giúp con người thoát khỏi cuộc chiến nội
tâm này. Với Đức Kitô, con người có thể làm lành tránh ác như Phaolô tuyên bố:
"Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!" Phaolô không
giải thích chi tiết làm sao Đức Kitô giúp con người tránh tội và sống công
chính trong trình thuật hôm nay; nhưng trong chương 8 kế tiếp, Phaolô so sánh về
cuộc sống theo xác thịt và cuộc sống theo ân sủng của Thánh Thần. Truyền thống
của Giáo Hội cũng nhấn mạnh tới cuộc sống nhân đức có được do ân sủng của Thiên
Chúa và sự chế ngự xác thịt của con người sẽ giúp các tín hữu tránh tội và sống
công chính.
2/ Phúc Âm: Phải biết dùng trí khôn để tìm ra sự thật.
2.1/ Kiến thức về thời tiết:
Cha ông chúng ta ngày xưa, tuy không có các
dụng cụ dùng để tiên đoán thời tiết như chúng ta ngày nay, biết dùng kinh nghiệm
để tiên đoán thời tiết; và lưu truyền cho con cháu bằng những câu thơ đơn giản,
dễ hiểu, và dễ nhớ. Chẳng hạn: “Cơn đàng Đông vừa trông vừa chạy,Cơn đàng
Nam vừa làm vừa chơi.” Ý nghĩa: Khi thấy mây đen kéo tới từ phía Đông của
Việt Nam, nghĩa là từ Biển Nam Hải đi tới, là chắc chắn sẽ có mưa. Vì thế, phải
chạy cho nhanh chóng kẻo bị ướt; nhưng khi thấy mây đen kéo tới từ phía Nam,
thì sẽ không có mưa, cứ việc thong thả làm hay chơi.
Đức Giêsu cũng dùng
kinh nghiệm như thế khi nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo
lên ở phía Tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi," và xảy ra đúng
như vậy. Khi thấy gió Nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức," và xảy
ra đúng như vậy. Ý nghĩa: Khi mây đen kéo tới từ phía Tây của Do-Thái, nghĩa là
từ Biển Mediterranean đưa tới, là chắc chắn sẽ có mưa; khi gió Nồm (gió từ phía
Nam) thổi tới là trời sẽ oi bức, vì thổi qua sa mạc.
2.2/ Kiến thức về thời
gian: Vào thời đại của Chúa Giêsu, mọi người
đều trông đợi Đấng Thiên Sai tới để giải phóng dân tộc. Theo các Sách Tiên Tri,
Thiên Chúa sẽ cho những dấu để dân nhận biết khi nào Đấng Thiên Sai tới; chẳng
hạn, theo Sách Tiên tri Isaiah: “Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo
tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá
cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân” (Isa 61:1). Nhưng khi
Chúa Giêsu nhắc cho họ biết, chính Ngài là Đấng tiên tri Isaiah đã loan báo (Lc
4:21), họ vẫn không tin vào Ngài. Đó là lý do tại sao hôm nay Chúa trách họ:
“Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn
thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?”
2.3/ Dùng kiến thức tâm
lý để chuẩn bị cuộc sống tương lai: Để chuẩn
bị đối diện với sự công bằng của Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét, Chúa trưng dẫn
một ví dụ về kiện cáo mà con người vẫn thường làm: “Thật vậy, khi anh đi cùng đối
phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo
người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa
phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước
khi trả hết đồng xu cuối cùng.” Ý nghĩa: công bằng là phải trả cho người khác
những gì thuộc về họ. Nếu đã đối xử bất công với người khác thì hãy đền trả họ
càng sớm càng tốt; nếu không, sẽ phải đền trả nơi tòa án và sẽ phải chịu tù đày
nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người là con vật
biết suy xét: biết dùng kinh nghiệm quá khứ để rút ra kinh nghiệm sống cho hiện
tại; đồng thời, biết dùng những gì xảy ra trong hiện tại để mưu ích cho tương
lai. Chúng ta đừng vội tin những gì người khác nói khi chưa suy xét cẩn thận,
và đừng để cho người khác hay thế gian điều khiển cuộc sống của chúng ta.
- Sau khi đã tìm ra sự
thật, chúng ta phải có can đảm để sống theo và làm chứng cho sự thật, thì mới
có thể sinh lợi ích cho chúng ta và cho mọi người.
- Chúng ta không thể tự
mình tránh tội và sống công chính mà không có ơn thánh của Đức Kitô. Chúng ta
phải năng lãnh nhận các bí-tích để có sức mạnh tránh tội và luyện tập nhân đức.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
27/10/17 THỨ
SÁU TUẦN 29 TN
Lc 12,54-59
Lc 12,54-59
BIẾT PHÂN ĐỊNH CÁC DẤU CHỈ
“Sao các ngươi không tự mình xét xem cái gì là phải.” (Lc 12,57)
Suy niệm: Dấu chỉ đầu tiên và cơ bản của sự khôn ngoan là biết
phân biệt phải / trái, thiện / ác. Khi nhận biết điều phải, ta mới có thể chọn
hướng đi đúng; ngược lại, ta sẽ đi sai đường.
Trên bình diện tôn giáo, chọn đi theo Chúa là đúng đắn, nhưng còn phải
nhạy bén nhận ra thánh ý Ngài muốn nói với ta qua các dấu chỉ của thời đại. Đây
là một thách đố không nhỏ, có thể vì ta thiếu bén nhạy, không quan tâm, nên chẳng
“đọc” được ý nghĩa của các dấu chỉ ấy. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su
trách người Do Thái, vì họ nhanh nhẹn nhận ra những dấu hiệu của thời tiết,
nhưng lại thiếu bén nhạy trước những dấu chỉ Nước Trời đang được thực hiện giữa
họ. Nếu họ biết phân định những vấn đề đức tin tựa như am hiểu của họ về thời
tiết, thì họ đã không để hụt mất ơn cứu độ.
Mời Bạn: Bạn
có thể rất rành về các kiến thức của đời sống, nhưng lại mù mờ về phương cách
thực hành đức tin thời đại hôm nay. Bạn có thể rất giỏi sử dụng các máy móc hiện
đại, nhưng lại vụng về trong các mối tương quan với Chúa và với người khác. Bạn
có thể rất quan tâm đến hàng hiệu, đồ dùng thời thượng, nhưng lại thiếu nhạy
bén trước nỗi khổ của người lân cận. Sao bạn không tự xét xem cái gì là cốt lõi
của cuộc đời để đầu tư vào điều cốt lõi ấy?
Sống Lời Chúa: Dự báo thời tiết cần cho sinh hoạt hằng ngày thế nào
thì những cảnh báo của Chúa cũng cần thiết cho đời sống đức tin như vậy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con
biết dùng ơn khôn ngoan của Thánh Thần con lãnh nhận trong bí tích Thêm Sức để
nhận ra các dấu chỉ. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Nhận xét thời đại này (27.10.2017 – Thứ sáu Tuần 29 Thường niên)
Hôm nay Thiên Chúa vẫn nói, vẫn làm nơi Đức Kitô, Con của Ngài. Ngài
vẫn nói với chúng ta qua hơn 90% người Việt Nam chưa biết Chúa...
Suy niệm:
Tục ngữ ca dao nước ta
không thiếu những câu nói về thời tiết.
Kinh nghiệm dân gian cho
phép dự đoán những gì sắp xảy ra.
Có những dấu hiệu báo
trước cơn mưa hay dông bão.
“Sấm đàng đông vừa trông
vừa chạy, sấm đàng nam vừa làm vừa chơi.”
Người dân nước Paléttin
cũng có những kinh nghiệm tương tự.
“Mây kéo lên ở phía tây”
là mây đến từ biển Địa Trung Hải.
Khi thấy mây từ biển tiến
vào, người ta đoán mưa đến nơi rồi (c. 54).
Khi thấy gió từ phương
nam thổi đến,
luồng gió nóng từ vùng
núi Ả-rập,
người ta biết ngay thời
tiết sẽ hết sức oi bức (c. 55).
“Và xảy ra đúng như vậy”,
Đức Giêsu nhắc lại câu này hai lần.
Ngài cho thấy dự đoán của
dân chúng về thời tiết ít khi sai.
Họ khá bén nhạy trước
những dấu hiệu thay đổi nhỏ của trời đất.
Tiếc là dân chúng thời
Đức Giêsu lại không đủ bén nhạy
để có thể nhận biết được
ý nghĩa của những dấu chỉ
đang diễn ra trước mắt
họ.
Đức Giêsu ngạc nhiên vì
những người cùng thời với Ngài
không thấy được cái độc
nhất vô nhị của thời đại họ đang sống.
Họ không cảm thấy hạnh
phúc khi được Thiên Chúa đến viếng thăm.
Chính vì thế ơn cứu độ
của Thiên Chúa có thể bị quên lãng.
“Hỡi những kẻ đạo đức
giả!” Đức Giêsu đã gọi họ như thế (c. 56).
Tại sao các anh nhạy bén
trước điều này, mà lại thờ ơ trước điều kia?
Thiếu bén nhạy về mặt tôn
giáo cũng là cơn bệnh của con người thời nay.
Thiên Chúa vẫn nói với
con người hôm nay qua các dấu chỉ.
Vấn đề là làm sao đọc
được ý nghĩa của những dấu chỉ đó.
Thiên Chúa không hiện ra
để dạy con người biết tôn trọng trái đất.
Nhưng những hậu quả mà
con người phải chịu là lời nhắc nhở của Ngài.
Khi trái đất ấm dần lên,
khi băng tan ra và mực nước biển dâng cao,
một số phần đất của quê
hương ta sẽ bị chìm dưới nước.
Khi người dân chặt phá
rừng, thì lụt lội và hạn hán là chuyện dĩ nhiên.
Cơn bệnh của thế kỷ cũng
có thể là một lời nhắc nhở.
Thiên Chúa mời gọi vợ
chồng sống chung thủy trong hôn nhân,
và mời các bạn trẻ sống
trong sạch trước khi lập hôn ước.
Ngay cả cuộc khủng hoảng
kinh tế toàn cầu cũng là một dấu chỉ.
Con người được mời gọi
tìm ra những cơ cấu kinh tế vững vàng hơn,
để không bị một số ít nhà
tư bản hay nước tư bản thao túng.
Mở mắt to để thấy, mở tai
to để nghe, đó phải là thái độ của Kitô hữu,
vì hôm nay Thiên Chúa vẫn
nói, vẫn làm nơi Đức Kitô, Con của Ngài.
Ngài vẫn nói với chúng ta
qua hơn 90% người Việt Nam chưa biết Chúa.
Ngài vẫn nói với ta khi
có những bạn trẻ Kitô hữu nghiện ngập, hư hỏng.
Ngài vẫn mời chúng ta làm
một điều gì đó cho bao người nghèo khó,
cho trẻ em thất học, cho
những phụ nữ lỡ làng, cho những người neo đơn.
Chỉ xin cho ta cảm được
chút gió nhẹ của Chúa trong đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, đây là ước mơ
của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của
cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi
dân tộc.
Con mơ ước
không còn những Ladarô
đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu
yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều
có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái
đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những ngưòi thợ được hưởng
lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân
như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp
các gia đình,
các công viên và bãi biển
đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới
đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của
trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy
vọng
nơi lòng những ai ham
sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng
con những ước mơ,
thì xin giúp con thực
hiện những ước mơ đó.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG MƯỜI
Vinh Quang Của Việc
Khiêm Tốn Phục Vụ
Tha Nhân
Mối hiệp nhất do đức
tin và Phép Rửa phản chiếu đặc biệt vinh quang của Thiên Chúa, vinh quang mà
Thiên Chúa Cha từ đời đời đã ban cho Chúa Con, vinh quang mà Ngài đã ban cho
Chúa Con trên mặt đất này, nhất là khi Ngài bị treo trên cây thập giá. Vì thế,
tiếng gọi chia sẻ vinh quang này sẽ làm lan tỏa khát vọng hiệp nhất. Chúa Giêsu
đã cầu nguyện cùng Chúa Cha: "Con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban
cho Con, để họ được nên một, như chúng ta là một" (Ga 17,22).
Vậy đâu là vinh quang
mà Chúa Cha đã ban cho Chúa Con? Đó là vinh quang của việc phục vụ người khác
cách khiêm tốn, vinh quang của việc thi hành thánh ý Cha trong mọi sự, vinh
quang tột đỉnh nơi thái độ tự do chấp nhận cái chết trên thập giá, nơi hy tế cứu
chuộc hết thảy trần gian. Vinh quang của Đức Kitô là như thế.
Đó cũng là con đường
vinh quang được tiếp bước bởi các môn đệ Đức Kitô. Phương thế tuyệt hảo nhất để
tôn vinh Thiên chúa là theo gương mẫu của Đức Giêsu, Đấng đã nói: "Nếu ai
muốn theo Tôi, hãy bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Tôi"
(Lc 9,23). Bất cứ ai tôn vinh Thiên Chúa bằng cách này đều thông dự vào sự hiệp
nhất của Thiên Chúa và nên một với Ngài, như Chúa Cha và Chúa Con là một.
Hiệp nhất là một ân huệ
của Thiên Chúa, Đấng duy nhất trong Ba Ngôi thần linh. Ở đâu ân sủng này được
đón nhận trong đức tin, ở đó sẽ có các hoa quả của Thánh Thần: "Bác ái,
hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà và tiết độ"
(Gl 5,22). Vâng, Thiên Chúa giúp chúng ta vượt qua những chia rẽ và tái khám
phá sự hiệp nhất trong Ngài. Ngài ban cho chúng ta ánh sáng chân lý và ân sủng
cần thiết để chúng ta đổi mới tâm hồn. Ngài giải thoát ta khỏi sự ngu muội, khỏi
lầm lạc, và khỏi tội lỗi – khỏi tất cả những nguyên do gây chia rẽ trong chính
bản thân mình và trong các mối quan hệ với người khác. Chúa Thánh Thần luôn ở gần
những kẻ kêu cầu Ngài. Ngài ban tặng chúng ta mối hiệp thông trọn vẹn với Thiên
Chúa và giúp chúng ta hoà giải với anh chị em mình.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
27 Tháng Mười
Bất Ngờ
Như một chuyện khó
tin mà có thật: đó là chuyện của một chàng thanh niên Tây Ðức một mình lái chiếc
Cessna cánh quạt nhỏ, vượt qua hành lang 400 dặm trên lãnh thổ Liên Xô, rồi an
toàn đáp xuống Quảng Trường Ðỏ, gần điện Cẩm Linh... Trước khi đáp xuống vào lúc
7 giờ tối, phi cơ còn lượn 3 vòng chung quanh mộ của chủ tịch Lênin.
Người thanh niên
Tây Ðức tên là Matthias Rust này đã điềm tĩnh bước ra khỏi phi cơ, ký sổ lưu niệm
cho một số khách hiếu kỳ và khâm phục. Sau đó, công an Liên Xô đã đến tóm cổ
anh đưa đi mất.
Trong suốt một cuộc
hành trình dài, anh chỉ bị phi cơ tuần thám của Liên Xô theo dõi mà không làm cản
trở. Có thể họ cho phi cơ của anh định làm chuyện kỳ lạ khác người cho nên
không bắt anh đáp xuống nửa đường. Phi cơ lại bay rất thấp cho nên đã tránh được
sự kiểm soát của các dàn Radar. Dù sao đây cũng là một chuyện khó tin chưa từng
xảy ra trên một lãnh thổ có một hệ thống phòng thủ chặt chẽ như Liên Xô.
Sự thành công của
chiếc phi cơ nhỏ này đã khiến cho nhà cầm quyền Liên Xô e ngại và giật mình về
sự phòng thủ sơ sót của mình. Sau một cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính Trị, Tổng
Trưởng Quốc Phòng và Bộ Trưởng Không Quân đã bị cách chức. Trong khi đó thì chủ
tịch Gorbachov lại nói một câu khôi hài như sau: "Chúng ta phải cám ơn anh
chàng Tây Ðức này vì nhờ có anh ta mà chúng ta mới cải tổ hệ thống phòng thủ của
chúng ta chặt chẽ và cẩn thận hơn".
Nhiều người đã xem
lời phát biểu trên đây phản ánh tinh thần phục thiện và cởi mở của chủ tịch
Gorbachov.
Sự thành công của
chàng thanh niên Matthias Rust khi đáp xuống Quảng trường Ðỏ có thể được xem
như một tai nạn trong hệ thống phòng thủ của Liên Xô.
Tai nạn là một bất ngờ
mà con người không bao giờ lường trước được... Không ai học được chữ ngờ trong
cuộc sống. Có một cái gì đó luôn ở ngoài tầm tay, ở ngoài khả năng của con người.
Bài học thông thường nhất mà ai cũng có thể học được từ một tai nạn: đó là
không ai làm chủ được chính sự sống của mình.
Người Kitô luôn được mời
gọi để tìm ra ý nghĩa của các biến cố. Biến cố nào xảy đến trong cuộc sống cũng
là một lời ngỏ của Thiên Chúa đối với con người. Ngài nhắc nhở cho con người biết
rằng Chủ Tế của sự sống chính là Ngài. Ngài kêu mời con người luôn sẵn sàng để
đến với Ngài trong cuộc gặp gỡ tối hậu. Ngài cho con người thấy những giới hạn
của mình để biết hướng về Ngài với tất cả tin tưởng phó thác.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét