26/10/2017
Thứ Năm tuần 29 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm
6, 19-23
"Giờ đây anh
em được thoát khỏi sự tội, được phục vụ Thiên Chúa".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi
nói theo kiểu người phàm, bởi lẽ xác thịt anh em yếu đuối: như xưa anh em đã cống
hiến chi thể anh em để làm nô lệ sự ô uế và sự gian ác, khiến anh em trở nên
người gian ác thế nào, thì giờ đây anh em hãy cống hiến chi thể anh em để phục
vụ đức công chính, hầu nên thánh thiện cũng như vậy. Vì xưa kia anh em làm nô lệ
tội lỗi, thì anh em được tự do đối với đức công chính. Vậy thì bấy giờ anh em
đã được những lợi ích gì do những việc mà giờ đây anh em phải hổ thẹn? Vì chung
cục của những điều ấy là sự chết. Nhưng giờ đây, anh em được thoát khỏi sự tội,
được phục vụ Thiên Chúa, thì anh em được những ích lợi đưa đến thánh thiện, mà
chung cục là sự sống đời đời. Bởi vì lương bổng của tội lỗi là sự chết. Nhưng hồng
ân của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 1, 1-2. 3. 4
và 6
Ðáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (c. Tv
39,5a).
Xướng: 1) Phúc cho ai
không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân,
không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa và
suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Ðáp.
2) Họ như cây trồng
bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa, lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả
công việc họ làm đều thịnh đạt. - Ðáp.
3) Kẻ gian ác không được
như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công
chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Ðáp.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! -
Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên trời và vinh quang
trên các tầng trời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 49-53
"Thầy không đến
để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy
mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy
khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình
an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự
chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại
hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối
cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng
dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðường Ðến
Vinh Quang
Bình an chỉ có thể đạt
được bằng giá của chiến đấu liên lỉ chống lại tư lợi và khuynh hướng xấu trong
con người. "Nếu muốn có hòa bình, hãy chuẩn bị chiến tranh". Nếu muốn
có bình an trong tâm hồn, hãy chuẩn bị đương đầu với những cạm bẫy và sức mạnh
của ác thần luôn bủa vây lôi kéo chúng ta đến tội lỗi.
Vai trò của các vua
chúa trong Cựu Ước là võ trang và chuẩn bị chiến tranh. Chúa Kitô cũng được gọi
là Vua, vai trò của Ngài chính là võ trang và chuẩn bị chiến đấu, nhưng khí giới
Ngài trang bị cho mình là cái chết trên Thập giá. Chính khi bị treo trên Thập
giá, Ngài đã được tôn phong là Vua Do thái. Chúa Giêsu cũng là Vua, vì Ngài đã
đánh bại Satan, tội lỗi. Con đường vương giả Ngài đã vạch ra cũng chính là con
đường Thập giá. Chúng ta không thể làm môn đệ Ngài, không thể đi theo Ngài,
không thể tham dự cuộc chiến của Ngài, mà lại khước từ Thập giá.
Thật ra, thập giá chỉ
là một phát minh độc ác của con người để hủy hoại nhau; mãi mãi thập giá vẫn là
biểu tượng sự độc ác của con người. Nếu Chúa Giêsu đã ôm trọn Thập giá, thì
không phải vì Ngài yêu sự độc ác, tự đày đọa mình, nhưng chính là để thể hiện
tình yêu tột độ của Thiên Chúa. Dù con người có độc ác, xấu xa đến đâu, Thiên
Chúa vẫn yêu thương, tha thứ cho họ. Chiến thắng của Chúa Kitô chính là chiến
thắng của tình yêu trên hận thù, của ân sủng trên tội lỗi, của niềm tin trên thất
vọng.
Chúng ta tiếp tục đi
theo con đường của Chúa Kitô; chúng ta tiếp tục đau khổ vì tin rằng bên kia những
thất bại, khổ đau, tình yêu Thiên Chúa vẫn còn mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.
Chúng ta đón nhận mọi bách hại, thù ghét, thua thiệt, vì tin rằng chỉ có tình
yêu mới có thể thắng vượt được ích kỷ, hận thù trong lòng con người.
Xin Chúa Kitô ban sức
mạnh để chúng ta bước theo con đường Thập giá dẫn đến vinh quang.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Năm Tuần 29 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Rom
6:19-23; Lk 12:49-53.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy cố gắng nhận ra sự thật.
Cuộc đời có nhiều cái
nghịch lý. Cái nghịch lý dại dột nhất trong cuộc đời là thay vì phải nhận ra và
thương yêu những người đã hy sinh vất vả cả cuộc đời để nuôi nấng, dạy dỗ, và
lo lắng tương lai cho mình; thì con người lại chạy theo những con người luôn
rình chờ để lợi dụng, đầu độc, là phá hủy tương lai của mình. Tại sao cái nghịch
lý này xảy ra? Lý do vì những kẻ đầu độc biết những gì con người thích: khoái lạc,
dễ dãi, và những giá trị tạm thời.
Các Bài Đọc hôm nay mời
gọi con người hãy cố gắng suy tư để nhìn ra sự thật và những ai yêu thương mình
thực sự. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy biết so sánh để
nhận ra sự thật và tình yêu Thiên Chúa: Kẻ thù của Thiên Chúa luôn cám dỗ con
người để họ làm nô lệ cho tội lỗi. Hậu quả là những xấu hổ dằn vặt lương tâm và
cái chết đau thương muôn đời; trong khi Thiên Chúa luôn yêu thương, dạy dỗ, và
làm mọi sự để cứu độ con người. Khi gởi Đức Kitô xuống trên trần gian, Ngài sẵn
sàng tha tội và ban mọi ơn lành để con người có sức mạnh thoát khỏi làm nô lệ
cho tội lỗi và sống công chính theo đường lối Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu nói với các môn đệ ý muốn của Ngài cho con người: Ngài mang lửa của tình
yêu, của sự thật, và của bình an đến cho con người; nhưng họ phải đón nhận thì
mới mang lại kết quả được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy biết so sánh để làm theo những gì Chúa dạy.
Thánh Phaolô muốn con
người nhận ra hai điều chính trong trình thuật hôm nay:
1.1/ Con người có khả
năng thắng vượt tội lỗi: Trước khi Đức Kitô đến,
con người không có sức mạnh để thắng vượt tội lỗi, dù Lề Luật giúp con người nhận
ra tội lỗi; nhưng khi Đức Kitô đến, Ngài trang bị cho con người ơn thánh đủ để
con người chống lại tội lỗi. Thánh Phaolô diễn tả tư tưởng này như sau:
"Trước đây, anh em đã dùng chi thể của mình mà làm những điều ô uế và sự
vô luân, để trở thành vô luân, thì nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm nô lệ sự
công chính để trở nên thánh thiện. Khi còn là nô lệ tội lỗi, anh em được tự do
không phải làm điều công chính." Nếu Đức Kitô đã giúp con người có thể thắng
vượt tội lỗi để sống công chính, tại sao con người không biết lợi dụng cơ hội để
thoát khỏi kiếp nô lệ cho tội lỗi?
1.2/ Hậu quả của hai lối
sống: Để có thể lựa chọn cách khôn ngoan,
con người cần nhận ra hậu quả của mỗi lựa chọn. Thánh Phaolô giúp các tín hữu
nhận ra hậu quả của hai lối sống: "Nhưng giờ đây anh em đã được giải thoát
khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên Chúa; anh em thu được kết quả là
được trở nên thánh thiện, và rốt cuộc được sống đời đời. Thật vậy, lương bổng
mà tội lỗi trả cho người ta, là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự
sống đời đời trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta."
(1) Lối sống theo tội
lỗi: là bị xấu hổ và bị chết: "Bấy giờ anh em thu được kết quả nào, bởi
làm những việc mà ngày nay anh em phải xấu hổ? Vì rốt cuộc những việc ấy đưa đến
chỗ chết." Khi phạm tội, con người cảm thấy xấu hổ với Thiên Chúa và với
tha nhân: với Thiên Chúa, vì con người đã bất tuân những gì Ngài dạy; với tha
nhân, vì con người đã xúc phạm đến họ cách này hay cách khác. Nguy hiểm nhất của
tội là nó đưa dần con người đến cái chết. Thánh Phaolô gọi cái chết là lương bổng
của tội; vì khi con người làm việc gì, họ sẽ được trả lương tương xứng với việc
họ làm.
(2) Lối sống theo sự
công chính: sẽ giúp con người được trở nên thánh thiện và được sống đời đời. Lợi
ích khi con người sống thánh thiện là họ sẽ không ngại ngùng xấu hổ khi tiếp
xúc với Thiên Chúa hay tha nhân, vì họ chẳng có gì phải dấu diếm hay sợ sệt. Lợi
ích trên hết là giúp con người đạt đến cuộc sống đời đời. Thánh Phaolô gọi cuộc
sống đời đời là của Thiên Chúa ban cho con người nhờ công trạng của Đức Kitô.
2/ Phúc Âm: Sống theo tình yêu và sự thật sẽ giúp con người có bình an
thực sự.
2.1/ “Thầy đã đến ném lửa
vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” Lửa có ít nhất 3 công dụng: soi sáng, thanh tẩy (luyện
kim), và sưởi ấm.
- Chúa Giêsu soi
sáng con người bằng Lời Chúa;
- Sống Lời Chúa sẽ
giúp con người thanh tẩy tất cả sai trái và tật xấu trong tâm
hồn;
- Cảm nghiệm được tình
thương Thiên Chúa sẽ giúp con người có sức mạnh xóa tan đi những hố sâu chia rẽ
và sưởi ấm lại tình người.
Lửa mà Chúa Giêsu đã
ném vào mặt đất mà muốn cho bùng lên là Sự Thật và Tình Yêu của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu nói tiếp: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải
biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” Phép Rửa Chúa Giêsu đề cập đến ở đây
chính là Phép Rửa bằng Máu, là Cuộc Thương Khó của Ngài. Phép Rửa này chỉ hòan
tất khi Ngài giang tay chết trên Thập Giá để chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa
dành cho con người.
2.2/ Thầy đến để đem sự
chia rẽ? Lời tuyên bố của Chúa Giêsu sẽ làm
không ít người ngạc nhiên: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban bình an cho trái
đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.”
Nhiều người sẽ hỏi: “Tại sao Thiên Chúa của bình an lại đem chia rẽ?”
Bình an của Thiên Chúa
khác với bình an của con người và cách để có bình an của Thiên Chúa cũng khác với
cách của con người. Bình an của trái đất là bình an giả tạo vì đặt trên những
hiểu biết của con người; và chiến tranh có thể tái phát bất cứ lúc nào nếu có sự
xung đột giữa những hiểu biết của con người. Thiên Chúa ban bình an cho con người
không theo kiểu của thế gian: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh
em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng
xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Jn 14:27). Bình an của Thiên Chúa chỉ thực sự có
được khi mọi người nhận ra sự thật trong Mầu Nhiệm Cứu Độ và tình thương của
Thiên Chúa dành cho con người.
Vì sự thật của Thiên
Chúa khác với sự thật của con người nên những lời dạy của Chúa Giêsu sẽ tạo nên
sự chia rẽ: có những người tin vào Lời Chúa giảng dạy như các Tông Đồ và môn đệ;
có những người sẽ phản đối và không tin như một số Kinh-sư, Biệt-phái, và Luật-sĩ.
Hậu quả là họ tìm cách để tiêu diệt Chúa và các Tông Đồ. Cũng vậy, khi Lời Chúa
được gieo trong cùng một mái nhà: sẽ có những người trong gia đình tin; sẽ có
những người không tin. Hậu quả là gia đình sẽ chia rẽ. Nhưng nếu mọi người
trong gia đình đều nhận ra sự thật và tin vào Lời Chúa, lúc ấy gia đình mới thực
sự có bình an, và không một quyền lực nào có thể phá tan sự bình an đích thực
này.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta có khả năng
dứt bỏ tội lỗi và sống công chính theo đường lối của Thiên Chúa. Hãy cố gắng thực
hành Lời Chúa và năng lãnh nhận sức mạnh Chúa ban qua các Bí-tích.
- Đức Kitô là nguồn mạch
bình an. Ngài đến để hòa giải con người với nhau và với Thiên Chúa. Sự hiểu biết
và tình yêu con người dành cho Đức Kitô sẽ giúp xóa tan mọi khác biệt và giúp
con người hòa giải với nhau và trở nên một trong thân thể của Đức Kitô.
- Đức Kitô đã ném lửa
của sự thật và của tình yêu vào trong trái đất và Ngài muốn làm cho lửa này
cháy bùng lên. Để có bình an thực sự trên trong gia đình cũng như trên địa cầu,
mọi người chúng ta cần cộng tác với Thiên Chúa bằng việc rao giảng Lời Sự Thật
và mang tình yêu Thiên Chúa đến cho mọi người.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
26/10/17 THỨ NĂM TUẦN 31 TN
Lc 12,49-53
Lc 12,49-53
LỬA THÁNH THẦN
“Thầy đã ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã
bùng lên!” (Lc 12,49)
Suy niệm: Thánh Ghê-gô-ri-ô Cả chú giải rằng “lửa” mà tác giả Lu-ca nói ở đây là
chính Chúa Thánh Thần. Lửa Thánh Thần ấy được Đức Giê-su mang xuống trần gian
và mong ước lửa tình yêu ấy bùng cháy lên nơi tâm hồn mỗi người. Lửa Thánh Thần
ấy được ban xuống trên các tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần; lửa nhiệt thành thúc
đẩy các ông ra khỏi phòng hội, bước ra với thế giới, đến với muôn dân, loan báo
Tin mừng Nước Trời. Lửa ấy sưởi ấm tâm hồn hai môn đệ trên đường Em-mau, đưa
các ông ra khỏi sự thất vọng, trở về với cộng đoàn anh em. Ta cũng đã đón nhận
lửa Thánh Thần ấy trong bí tích Thánh Tẩy, và được lãnh nhận trọn vẹn qua bí
tích Thêm Sức.
Mời Bạn: Vũ khí mạnh nhất trên mặt đất
là tâm hồn con người đang rực cháy. Bạn đã được ban cho thứ lửa mạnh mẽ ấy rồi,
vấn đề là bạn làm gì để lửa ấy bùng cháy lên trong quả tim bạn. Khi đi theo
Chúa, bạn phải sống đức tin với tất cả lòng nhiệt thành của mình, chứ không phải
chỉ là Ki-tô hữu trên danh nghĩa. Là Ki-tô hữu ngày Chúa Nhật lẫn ngày thường,
trong nhà thờ và cả ngoài phố chợ, trong lời kinh Tin Kính lẫn sống lời kinh
tuyên xưng ấy.
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm trung thành sống tốt, làm chứng cho Chúa
Giê-su qua đời sống quảng đại, yêu thương, thông cảm, tha thứ với người lân cận,
để ngọn lửa mến Chúa yêu người được cháy mãi trong tim.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin đốt sáng ngọn lửa Thánh Thần tình
yêu Chúa trong con, để con luôn kiến tạo bình an, hiệp nhất và yêu thương trong
môi trường con đang sống. Amen.
( 5 phút Lời Chúa)
Phải chi lửa ấy đã bùng lên (26.10.2017 – Thứ năm Tuần 29 Thường niên)
Chúng ta cần được ngọn lửa của Ðức Giêsu chạm đến, cần được Ngài làm bừng sáng lên
những sức mạnh tiềm ẩn nơi ta, để chúng ta trở thành ánh lửa cho thế giới.
Suy niệm:
Nhiệt độ của trái đất có
chiều hướng nóng dần lên.
Ðó là một điều đáng sợ.
Nhưng điều đáng sợ hơn
lại là sự lạnh lùng giữa
người với người.
Con người cần cơm bánh và
giải trí,
nhưng con người còn cần
sự nâng đỡ cảm thông.
Nhân loại sống được là
nhờ tình thương ấm áp.
Vậy mà băng giá của lãnh
đạm dửng dưng
vẫn tồn tại khắp nơi trên
mặt đất.
Băng giá nằm ngay nơi
lòng con người.
Ðức Giêsu đã khẳng định
sứ mạng của Ngài:
Ngài đến để ném lửa trên
mặt đất,
và Ngài ước mong, phải
chi lửa ấy đã bùng lên.
Ngọn lửa Ðức Giêsu muốn
nhóm lên
không phải là ngọn lửa
của án phạt và hủy diệt,
không phải là thứ lửa từ
trời mà Gioan và Giacôbê
định xin đổ xuống trên
một làng của xứ Samari.
Ðây là ngọn lửa vẫn bừng
cháy trong tim Ngài,
lửa của Thánh Thần, lửa
của yêu thương,
lửa hâm nóng hai môn đệ
Emmau đang tuyệt vọng.
Chúng ta cần được ngọn
lửa của Ðức Giêsu chạm đến,
cần được Ngài làm bừng
sáng lên
những sức mạnh tiềm ẩn
nơi ta,
để chúng ta trở thành ánh
lửa cho thế giới.
“Phải chi lửa ấy đã bùng
lên!”
Chúng ta được mời gọi để
thực hiện niềm ước mong
mà Ðức Giêsu đã suốt đời
ôm ấp,
đó là làm cho thế giới
nên ấm áp hơn
vì con người biết sống
cho Thiên Chúa và cho nhau.
Gieo rắc ngọn lửa và ánh
sáng
là chấp nhận bị từ khước
và đe dọa.
Ðức Giêsu linh cảm những
gì sẽ xảy ra cho đời mình.
Ngài sẽ phải chịu một
phép rửa kinh khủng,
sẽ phải dìm mình thật sâu
trong nỗi khổ đau.
Hôm nay, Ngài mời chúng
ta ném lửa trên mặt đất
và chấp nhận đối đầu với
sức mạnh của bóng tối.
Khi Ðức Giêsu bị treo
trên thập tự,
khi Ngài bị giam trong mồ
tối,
bóng tối tưởng như đã
nuốt chửng được Ngài.
Nhưng ngọn lửa phục sinh
đã bừng lên giữa đêm đen.
Ðó là niềm hy vọng của
chúng ta,
những người vẫn còn phải
hăng say chiến đấu
để đẩy lui bóng tối ra
khỏi mọi nơi, mọi chỗ,
bóng tối của bất công, sa
đọa và tuyệt vọng,
bóng tối của hận thù, của
nạn mù chữ,
bóng tối của nghèo nàn
lạc hậu...
Bóng tối do khép lại cánh
cửa của lòng mình,
Bóng tối ở ngay trong
lòng tôi.
Có lúc chúng ta sợ hãi
bóng tối dầy đặc,
mà ngọn lửa của mình lại
yếu ớt.
Nếu một tỷ Kitô hữu đều
là những ngọn lửa
thì bóng tối sẽ bị đẩy
lùi khỏi mặt đất.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương
mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của
Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập
tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm
toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa
sức sống Chúa,
Xin Chúa hãy chiếu sáng
qua chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được
Chúa đang hiện diện nơi
chúng con.
Xin cho chúng con biết
rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống
chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng TâmHồn Lên
26 THÁNG MƯỜI
Kiểu Mẫu Và Nguồn Mạch
Tối Thượng
Của Hiệp Nhất
Mối hiệp nhất liên kết
các Kitô hữu vào một thân thể, đó là mối hiệp nhất bắt nguồn từ Thiên Chúa. Mẫu
thức tối thượng của sự hiệp nhất này là Thiên Chúa Ba Ngôi, là sự hiệp thông của
Ba Ngôi Vị Thần Linh – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chính vì thế Chúa
Giêsu đã cầu nguyện trong bữa Tiệc Ly: " Cũng như, lạy Cha, Cha ở trong
con, và con ở trong Cha, con cầu xin để họ nên một trong chúng ta" (Ga 17,
21).
Tất cả những người nhờ
cùng một đức tin và cùng một Phép Rửa, đã trở nên con cái Thiên Chúa, đều được
mời gọi đi vào trong mối hiệp nhất này. Thánh Phaolô nói: "Nhờ đức tin, tất
cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô" (Gl 3,26). Vì thế
nhờ đức tin, chúng ta là con cái Thiên Chúa trong Đấng là Con Một của Thiên
Chúa Cha. Chúng ta phải hiệp nhất trong nguồn hiệp nhất tối thượng này: mối hiệp
nhất thần linh giữa Chúa Con với Chúa Cha. Rồi, Chúa Cha và Chúa Con đã tuôn
tràn Thánh Thần xuống trên Giáo Hội.
Chúa Thánh Thần ngự
trong tâm hồn tất cả những người đã chịu Phép Rửa, thúc đẩy họ tin tưởng cầu
xin và thưa lên: "Abba, Cha ơi!". Như Công Đồng Vatican II đã dạy:
"Chúa Thánh Thần – Đấng cư ngụ trong lòng các tín hữu và cai quản toàn thể
Giáo Hội – tạo ra sự hiệp thông kỳ diệu của các tín hữu và hiệp nhất tất cả
trong Đức Kitô cách mật thiết đến nỗi Ngài chính là nguyên lý hiệp nhất của
Giáo Hội. Ngài phân phát vô số các ân sủng và các sứ vụ khác nhau (1Cr 12,
4-11) và làm cho Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô nên phong phú bằng nhiều ân huệ,
‘nhờ đó các thánh được chuẩn bị làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể
Chúa Kitô’ (Eph 4, 12).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
26 Tháng Mười
Xin Cho Con Ðược Thay Ðổi Chính Con
Một triết gia Ấn Ðộ
đã nhìn lại quãng đời đi của mình như sau: Lúc còn trẻ, tôi là một người có đầu
óc cách mạng. Lời cầu nguyện duy nhất mà tôi dâng lên Thượng Ðế là: Lạy Chúa,
xin ban cho con nghị lực để thay đổi thế giới.
Ðến tuổi trung
niên, tôi mới nhận thấy rằng một nửa đời tôi đã qua đi mà tôi chưa thay đổi được
một người nào. Lúc đó, tôi mới cầu nguyện với Thượng Ðế: Lạy Chúa, xin ban cho
con ơn được biến cải tất cả những người con đã gặp gỡ hằng ngày, nhất là gia
đình con, bạn bè con. Và như vậy là đủ cho con mãn nguyện rồi.
Nhưng giờ đây, tóc
đã bạc, răng đã long, ngày tháng còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, tôi mới nhận
thức rằng tôi đã khờ dại biết chừng nào. Giờ này, tôi chỉ còn biết cầu nguyện
như sau: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được thay đổi chính con.
Nếu tôi biết cầu
nguyện như thế ngay từ lúc đầu, thì tôi đã không phí phạm quãng đời đã qua.
Người xưa đã có lý khi
dạy chúng ta: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ... Theo trật tự của cuộc
cạch mạng, thì cách mạng bản thân là điều tiên quyết.
Một nhà cách mạng nào
đó đã nói: chỉ cần 10 người như thánh Phanxicô thành Assisi thì cuộc diện thế
giới sẽ thay đổi. Cuộc cách mạng đầu tiên mà bất cứ vị thánh nào cũng khởi sự
đó là cách mạng bản thân.
Chúa Giêsu đã chuẩn bị 3 năm sống công khai bằng 30 năm âm thầm, 40 đêm ngày ăn chay cầu nguyện... Và lời kêu gọi đầu tiên của Ngài là: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
Chúa Giêsu đã chuẩn bị 3 năm sống công khai bằng 30 năm âm thầm, 40 đêm ngày ăn chay cầu nguyện... Và lời kêu gọi đầu tiên của Ngài là: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
Ai trong chúng ta cũng
biết câu châm ngôn: Thà thắp lên một ngọn đèn hơn là ngồi đó mà nguyền rủa bóng
tối. Nếu mỗi người, ai cũng đốt lên ngọn đèn của mình, nếu mỗi người, ai cũng
đóng góp phần ít ỏi, nhỏ mọn của mình, thì có lẽ thế giới này sẽ bớt lạnh lẽo
hơn vì lòng ích kỷ... Không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho người khác.
Chúng ta hãy bắt đầu bằng món quà nhỏ mọn, có khi vô danh của chúng ta. Một giọt
nước nhỏ là điều không đáng kể trong đại dương, nhưng nếu không có những giọt
nước nhỏ kết tụ lại, thì đại dương kia cũng sẽ chỉ là sa mạc khô cằn.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét