Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Vài nét về quốc gia Bangladesh nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm

Vài nét v quc gia Bangladesh nơi Đc Thánh Cha Phanxicô s viếng thăm

Đng T Do
19/Oct/2017
 
ĐTC tn phong Hng Y cho ĐTGM Patrick D'Rozario ngày 19/11/2016


Cùng v
i n Đ, min đt Bangladesh ngày nay đã tng được thánh Tôma Tông Đ đến truyn giáo và mt con s đông đo dân chúng đã đón nhn đc tin Kitô. Chng may, vào thế k th 10, thánh chiến Hi Giáo xâm chiếm vùng này và hu hết dân chúng ci đo sang Hi Giáo.


Năm 1598, m
t linh mc người B Đào Nha theo chân các thương gia đã đến được vùng này. Cng đoàn Công Giáo nh bé đã được tái sinh t đó.

Sau th
i k cai tr ca Anh, vào năm 1947, n Đ thuc Anh được chia thành hai quc gia đc lp là n Đ và Pakistan. Trong 24 năm sau đó, Bangladesh hip nht vi Pakistan thành mt quc gia duy nht. Pakistan được gi là Tây Hi, trong khi Bangladesh được gi là Đông Hi. Cuc chiến tranh gii phóng Đông Hi khi tay người Pakistan thành công vào năm 1971, và quc gia Bangladesh được chào đi, đt th đô ti Dhaka.

Theo th
ng kê vào tháng 7 năm nay, quc gia nghèo kh này có đến 157,826,600 dân trong đó 98% dân chúng là người theo sc tc Bengali. V mt tôn giáo, 89.1% theo Hi Giáo, 10% theo n Giáo. 0.9% s dân còn li theo Pht Giáo và Kitô Giáo.

Ng
ười Công Giáo ch chiếm khong 350,000 người; tc là chưa đến 0.2% dân s. Khó có th biết chính xác có bao nhiêu người Công Giáo ti quc gia này vì s đông người Công Giáo ti đây là dân cư ca các b lc sng ri rác ti các vùng ho lánh.

H
i Đng Giám Mc Bangladesh được hình thành vào năm 1971 ngay sau khi quc gia này giành được đc lp t Pakistan. 

T
ngày quc gia Bangladesh được khai sinh, các v Giáo Hoàng đã nâng lên hàng Giám Mc tng cng 34 v trong đó 14 v vn còn ti thế, cai qun 2 tng giáo phn là tng giáo phn th đô Dhaka và tng giáo phn Chittagong và 6 giáo phn. 

Đ
c Hng Y Patrick D'Rozario là v Hng Y tiên khi và cũng là v Hng Y duy nht trong lch s Bangladesh. Ngài là Tng Giám Mc th đô Dhaka.

Tuy là m
t thiu s nh bé gia mt đi đa s nhng người Hi Giáo, Giáo Hi ti đây rt năng đng, đc bit là trong các lãnh vc giáo dc, y tế và bác ái. Chính vì thế, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã được chào đón nhit lit khi ngài thăm Dhaka vào tháng 11 năm 1986.

Ch
ng may là trong hai thp niên tr li đây trào lưu cc đoan Hi Giáo phát trin mnh ti quc gia này. B Ngoi giao Hoa K và các nhóm nhân quyn thường đánh giá Bangladesh như mt quc gia cn quan tâm đc bit vì bo lc nhm vào các nhóm tôn giáo thiu s, bao gm c người n Giáo ln các Kitô hu. 

Tiêu bi
u cho tình trng bo lc đi vi Kitô hu là mt cuc tn công bng bom vào năm 2001 vào mt nhà th Công Giáo trong Thánh L sáng Chúa Nht, giết chết chín người và làm b thương hàng chc người khác. 

K
t khi al-Qaida và ISIS ln lượt chào đi, bo lc, đe da và các hình thc đàn áp người không theo đo Hi đã tăng lên Bangladesh mt cách chóng mt. Báo cáo ca B Ngoi giao Hoa K năm 2014 cho thy chính ph nước này chng có mt n lc nào nhm bo v các nhóm tôn giáo thiu s. 

Tháng Giêng năm 2014, khi nhi
u người Công Giáo s dng quyn công dân ca h là tham gia vào cuc bu c Quc Hi, như nhng công dân khác, hàng trăm nhà ca ca h đã b đt cháy và 8 người Công Giáo b đánh đp tàn t.

Tháng 7 năm 2014, m
t đám đông 60 người đã tn công mt tu vin Công Giáo, đánh đp các n tu và mt linh mc. 

Tháng 4 năm 2015, m
t đám đông tn công các nhà th và đâm mt linh mc đang c hành L Phc sinh. 

Tháng 12 năm 2015, ba anh ch
em mt gia đình Công Giáo b tn công trong khi trong nhà. Hai cô gái b thương nghiêm trng. 

Đ
u tháng 2 năm 2016, mt nhóm 20 người đt kích vào nhà th và mt tu vin vào ban đêm. Các n tu đã b đánh đp và tài sn b cướp phá. 

Tháng 7 năm 2016, g
n hai chc người đã b giết bi bn khng b Hi Giáo trong mt cuc tn công vào mt nhà hàng ni tiếng Dhaka, nơi các Kitô hu và nhng người không phi Hi giáo khác, ch yếu là người nước ngoài, thường đến ăn đó.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét