Bài Giảng Của Đức
Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ Thiết lập các Tân Hồng Y
Vũ Văn An 08/Dec/2024
Theo tin Tòa Thánh, tại đền thờ Thánh Phêrô, Thứ bảy, ngày 7 tháng 12 năm
2024, Đức Giáo Hoàng đã cử hành nghi thức tấn phong Hồng Y cho 21 vị giáo phẩm,
nâng con số Hồng Y đoàn lên đến trên 250 vị trong đó có hơn 140 vị sẽ có quyền
bỏ phiếu bầu tân giáo hoàng sắp tới. Trong buổi lễ long trọng này, Đức Phanxicô
đã có bài chia sẻ rất cảm kích sau đây với các tân Hồng Y:
Chúng ta hãy suy gẫm một chút về câu chuyện trong Tin Mừng:
Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Tuy nhiên, đó không phải là việc bước lên vinh quang
thế gian mà là bước lên vinh quang của Thiên Chúa, điều này đòi hỏi Người phải
xuống vực thẳm của sự chết. Tại Thành Thánh, Người sẽ chết trên thập giá để phục
hồi sự sống cho chúng ta. Ngược lại, Giacôbê và Gioan lại tưởng tượng ra một số
phận khác cho Thầy của họ, vì vậy họ xin Người hai chỗ danh dự: “Xin cho chúng
con được ngồi, một người bên hữu và một người bên tả Thầy, trong vinh quang của
Thầy” (Mc 10:37).
Tin Mừng làm nổi bật sự tương phản ấn tượng này: Chúa Giêsu đang đi trên con đường
dốc khó khăn dẫn Người đến Đồi Canvê, trong khi các tông đồ đang nghĩ đến con
đường dốc bằng phẳng của Đấng Mêxia chiến thắng. Chúng ta không nên bị sốc vì
điều này, nhưng hãy khiêm nhường lưu ý rằng – để nói như Manzoni – “đó là sự bất
nhất của trái tim con người” (The Betrothed, Ch. 10). Đây là cách thực
hiện.
Điều tương tự cũng có thể xảy ra với chúng ta: trái tim chúng ta có thể đi lạc,
khiến chúng ta bị lóa mắt bởi sự quyến rũ của danh tiếng, sự quyến rũ của quyền
lực, bởi lòng nhiệt thành quá mức của con người đối với Chúa. Đó là lý do tại
sao chúng ta cần nhìn vào bên trong, đứng trước Chúa trong sự khiêm nhường và
trước chính mình trong sự chân thành, và tự hỏi: Trái tim tôi đang hướng đến
đâu? Trái tim tôi đang hướng đến đâu ngày hôm nay? Nó hướng đến đâu? Có lẽ tôi
đã đi sai đường? Như Thánh Augustinô đã cảnh cáo chúng ta: “Tại sao lại đi theo
những con đường trống rỗng chỉ khiến bạn lạc lối? Hãy trở về với Chúa. Người
đang chờ đợi. Nhưng trước tiên, hãy trở về với chính trái tim mình, vì ở đó có
hình ảnh của Chúa. Chúa Kitô ngự trong con người bên trong, và trong con người
bên trong, bạn được đổi mới theo hình ảnh của Chúa” (Bình luận về Tin Mừng
Gioan, XVIII, 10).
Để trở về cùng con đường với Chúa Giêsu, chúng ta cần trở về với trái tim. Hôm
nay, theo một cách đặc biệt, tôi muốn nói với anh em, những người anh em thân mến
đang được phong làm Hồng Y: Hãy cố gắng hết sức để bước đi trên con đường
của Chúa Giêsu. Điều này có nghĩa là gì?
Bước đi trên con đường của Chúa Giêsu trước hết có nghĩa là trở
về với Người và đặt Người trở lại vị trí trung tâm của mọi sự. Đôi khi,
trong đời sống thiêng liêng và hoạt động mục vụ của mình, chúng ta có nguy cơ tập
trung vào những gì là phụ và quên mất điều cốt yếu. Quá thường xuyên, những thứ
thứ yếu thay thế những gì là cần thiết, vẻ bề ngoài làm lu mờ những gì thực sự
quan trọng. Chúng ta lao vào những hoạt động mà chúng ta cho là cấp bách, mà
không đi vào trọng tâm của vấn đề. Thay vào đó, chúng ta nên liên tục trở về với
trung tâm, với những gì là cơ bản, và từ bỏ mọi thứ thừa thãi, để mặc lấy Chúa
Kitô. (x. Rm 13:14). Chính hạn từ “Hồng Y” nhắc nhở chúng ta về
điều này, vì nó ám chỉ đến bản lề được lắp vào để bảo vệ, hỗ trợ và tăng cường
một cánh cửa. Anh em thân mến: Chúa Giêsu là chỗ dựa đích thực của chúng ta, là
“trọng tâm” của công việc phục vụ, là “điểm chính” định hướng cho toàn bộ cuộc
sống của chúng ta.
Đi trên con đường của Chúa Giêsu cũng có nghĩa là nuôi dưỡng
niềm đam mê gặp gỡ. Chúa Giêsu không bao giờ đi một mình; mối quan hệ của
Người với Chúa Cha không cô lập Người khỏi những hoàn cảnh và đau khổ mà Người
gặp phải trên thế gian này. Ngược lại, Người đến chính là để chữa lành nhân loại
bị tổn thương của chúng ta, để làm vơi đi gánh nặng trong lòng chúng ta, để tẩy
sạch vết nhơ tội lỗi và phá vỡ xiềng xích nô lệ. Trên con đường của mình, Chúa
đã gặp gỡ khuôn mặt của những người đang đau khổ và những người đã mất hy vọng;
Người đã nâng đỡ những người ngã xuống và chữa lành những người bệnh. Con đường
mà Chúa Giêsu đã đi qua đầy rẫy những khuôn mặt và câu chuyện khác nhau. Khi
Người đi qua, Người đã lau khô những giọt nước mắt của những người than khóc,
“chữa lành những tâm hồn tan vỡ và băng bó vết thương của họ” (x. Tv 147:3).
Những cuộc phiêu lưu trên đường đi, niềm vui khi gặp gỡ người khác, chăm sóc những
người cần nhất: những điều này sẽ truyền cảm hứng cho công việc phục vụ của anh
em với tư cách là Hồng Y. Những cuộc phiêu lưu trên đường đi, niềm vui khi gặp
gỡ người khác, sự quan tâm đến những người cần nhất. Don Primo Mazzolari, một
nhân vật vĩ đại trong giới giáo sĩ Ý, đã từng nói: “Giáo hội bắt đầu bằng việc
bước đi, Giáo hội tiếp tục bằng cách bước đi. Không cần phải gõ cửa Giáo hội
hay chờ đợi để được vào. Hãy bước đi và bạn sẽ tìm thấy Giáo hội; hãy bước đi
và Giáo hội sẽ ở đó bên cạnh bạn; hãy tiếp tục bước đi và bạn sẽ ở trong Giáo hội”
(Tempo di credere, Bologna 2010, 80-81). Chúng ta đừng quên rằng việc đứng
yên sẽ hủy hoại trái tim giống như nước tù đọng là thứ đầu tiên bị ô nhiễm.
Cuối cùng, bước đi trên con đường của Chúa Giêsu có nghĩa
là trở thành những người xây dựng sự hiệp thông và hiệp nhất. Trong
số các môn đệ, con sâu cạnh tranh đã phá hủy sự hiệp nhất, trong khi con đường
mà Chúa Giêsu đã đi dẫn Người đến Đồi Canvê. Trên thập giá, Người đã hoàn thành
sứ mệnh được trao phó cho Người, để không một ai bị hư mất (x. Ga 6:39),
để bức tường ngăn cách của sự thù địch (x. Ep 2:14) cuối cùng
bị phá đổ, và để tất cả có thể thấy mình là con cái của cùng một Cha và là anh
chị em của nhau. Vì lý do này, Chúa đang nhìn đến anh em, những người đến từ
các hậu cảnh và nền văn hóa khác nhau, và đại diện cho tính Công Giáo của Giáo
hội. Ngài đang kêu gọi anh em trở thành chứng nhân của tình huynh đệ, những người
thợ thủ công của sự hiệp thông và những người xây dựng sự hiệp nhất. Đây chính
là sứ mệnh của anh em!
Đức Thánh Phaolô VI vĩ đại, khi phát biểu trước một nhóm Hồng Y mới, đã lưu ý rằng,
giống như các tông đồ, đôi khi chúng ta có thể khuất phục trước cám dỗ tạo ra sự
chia rẽ, trong khi “lòng nhiệt thành theo đuổi sự hiệp nhất là dấu hiệu của những
tông đồ đích thực của Chúa Kitô”. Sau đó, Đức Giáo Hoàng thánh thiện nói thêm:
“Chúng ta mong muốn rằng mọi người đều cảm thấy như ở nhà trong gia đình giáo hội,
rằng sẽ không có sự loại trừ hay cô lập, điều này chứng tỏ có hại cho sự hiệp
nhất của chúng ta trong đức ái, hoặc những nỗ lực để một số người chiến thắng
gây bất lợi cho những người khác… Chúng ta phải làm việc, cầu nguyện, chịu đau
khổ và đấu tranh để làm chứng cho Chúa Kitô Phục sinh” (Diễn văn nhân dịp
Công nghị, ngày 27 tháng 6 năm 1977).
Với tinh thần này, anh em thân mến, anh em sẽ tạo nên sự khác biệt, theo lời cảnh
cáo của Chúa Giêsu với các tông đồ về sự cạnh tranh ăn mòn của thế gian này:
“Nhưng giữa anh em thì không được như vậy” (Mc 10:43). Giống như thể
Người đã nói: Hãy đến, theo Ta trên con đường của Ta, và các con sẽ khác. Hãy đến,
theo Ta và các con sẽ là dấu chỉ rạng rỡ giữa một xã hội bị ám ảnh bởi vẻ bề ngoài
và quyền lực. Một lần nữa, Người nói với chúng ta: “Nhưng giữa các con thì
không được như vậy”. Hãy yêu thương nhau bằng tình yêu thương huynh đệ và hãy
là tôi tớ của nhau, là tôi tớ của Tin Mừng.
Anh em thân mến, chúng ta hãy cùng nhau bước đi trên con đường của Chúa Giêsu;
chúng ta hãy bước đi với sự khiêm nhường; chúng ta hãy bước đi với sự ngạc
nhiên và chúng ta hãy bước đi với niềm vui.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét