Vẻ đẹp và sức mạnh của các Điệp Xướng Ôi
Vũ Văn An 16/Dec/2024
Cha Thomas Petri, O.P.(**), trên National Catholic
Register, ngày 16 tháng 12 năm 2024, có bài suy niệm về các điệp xướng “Ôi” Mùa
Vọng:
“Ôi, hãy đến, ôi hãy đến, hỡi Đấng Emmanuel, và cứu chuộc Israel bị giam cầm,
những người than khóc trong cảnh lưu đày cô đơn ở đây cho đến khi Con Thiên
Chúa xuất hiện. Hãy vui mừng! Hãy vui mừng! Emmanuel sẽ đến với ngươi, ôi
Israel!”
Bài hát mừng Giáng sinh được ưa chuộng này không phải là bài hát mừng nào cả.
Đó là một bài thánh ca cho mùa Vọng — mùa phụng vụ không chỉ đơn thuần là chuẩn
bị cho Giáng sinh.
Trong bốn tuần ngắn ngủi này, Giáo hội đã tập trung vào Chúa Giêsu Kitô của
chúng ta như sự ứng nghiệm của mọi lời tiên tri và khát vọng của con người khi
Giáo hội không những mong đợi lễ kỷ niệm việc nhập thể của Người vào dịp Giáng
sinh mà Giáo hội còn hy vọng chờ đợi sự trở lại vinh quang của Người vào ngày tận
thế.
Các câu trong bài “O Come, O Come, Emmanuel” được trích từ bảy bài thánh ca cổ
mà Giáo hội đã sử dụng trong phụng vụ cầu nguyện buổi tối của mình từ trước thế
kỷ thứ chín. Hàng năm, từ ngày 17 tháng 12 đến ngày 23 tháng 12, phụng vụ của
Giáo hội bước vào giai đoạn chuẩn bị sâu sắc và gần gũi hơn cho sự ra đời của
Chúa Kitô vào dịp Giáng sinh. Sự thay đổi này có thể thấy rõ trong các bài đọc
trong Thánh lễ trong những ngày này nhưng cũng có trong Phụng vụ Giờ kinh của
Giáo hội, cụ thể là trong giờ cầu nguyện buổi tối. Mỗi buổi tối trong tuần đó,
Giáo hội cầu nguyện một trong những bài được gọi là “O Antiphons” tuyệt vời trước
khi đọc thánh ca “Magnificat” của Đức Mẹ.
Các bài thánh ca O Antiphon cầu khẩn Chúa chúng ta bằng hình ảnh
lấy từ Cựu Ước: “O Wisdom From on High” [Ôi Khôn ngoan từ trên cao]; “Ôi Lạy
Chúa của Nhà Israel”; “Ôi Lạy Rễ của Gốc Gies-sê”; “Ôi Lạy Chìa khóa của
Đa-vít”; “Ôi Lạy Bình minh rạng rỡ”; “Ôi Lạy Vua của các quốc gia”; và “Ôi Lạy
Emmanuel.” Những hình ảnh trong Kinh thánh này được thêm vào nhiều lời cầu xin
khác nhau như: “Hãy đến dạy chúng con con đường tri thức!”; “Hãy đến cứu chúng
con mà không chậm trễ!”; và “Hãy đến giải thoát những tù nhân của bóng tối!”
Mỗi bài O Antiphons này tự nó là một lời cầu nguyện tuyệt đẹp,
nhưng mỗi bài cũng chứng minh chính xác cách Giáo hội hiểu được mối quan hệ của
Chúa Kitô với những lời hứa và hình ảnh của Chúa rất phổ biến trong Cựu Ước.
Isaia đã tiên tri rằng một chồi sẽ mọc ra từ gốc cây Gies-sê. Một trong những
người thừa kế của Jesse sẽ là một nhân vật cứu thế và là người cứu chuộc cho
Israel.
"Thần Khí của Chúa sẽ ngự trên Người: một thần khí khôn ngoan và thông
sáng" (Is 11:1-2). Bởi vì những lời tiên tri của Isaiah hướng đến sự cứu
chuộc của Israel và toàn thế giới một cách đầy mong đợi trong những lời hứa vĩ
đại của Chúa, nên ông đặc biệt là tiên tri của mùa Vọng.
Tuy nhiên, Chúa Kitô còn hơn cả Đấng được xức dầu. Thánh Phaolô đã nói với Giáo
hội Côrintô rằng "Chúa Kitô [là] quyền năng của Thiên Chúa và sự khôn
ngoan của Thiên Chúa" (1 Cr 1:24). Chúa Kitô là Sự khôn ngoan mà Sách Châm
ngôn nói đến như là nghệ nhân và niềm vui của Thiên Chúa (Châm ngôn 8). Chúa
Con được sinh ra từ muôn đời luôn là niềm vui của Chúa Cha và là Nghệ nhân mà
qua đó mọi vật được tạo thành.
Có lẽ một ví dụ sâu sắc hơn về hình ảnh mạnh mẽ của Cựu Ước về thần thánh là
câu đối đáp ngày 18 tháng 12: "Lạy Chúa của Nhà Israel, Đấng ban Luật cho
Mô-sê trên Núi Sinai." Các sự kiện được kể lại trong Sách Xuất hành thật
vĩ đại và tráng lệ, từ bụi cây cháy cho đến Biển Đỏ chia đôi cho đến việc ban
Luật cho Mô-sê trên Núi Sinai phủ đầy sấm sét.
Các Giáo phụ thường ghi nhận sự hiện diện của Chúa Kitô trong nhiều biểu hiện
khác nhau của Chúa đối với người Israel. Thánh Justin Martyr nhớ lại:
"Cùng một Đấng, vừa là thiên thần vừa là Chúa, vừa là Chúa vừa là người,
và đã hiện ra dưới hình dạng con người với Abraham và Isaac, [cũng] hiện ra
trong ngọn lửa từ bụi cây và trò chuyện với Mô-sê."
Thánh Gregory thành Nyssa bình luận về các sự kiện trong sa mạc — những đám
mây, tiếng sấm và nhà tạm của sự hiện diện của Chúa — “Lấy một gợi ý từ những
gì Thánh Phaolô đã nói, người đã khám phá một phần mầu nhiệm của những điều
này, chúng ta nói rằng Mô-sê đã được một hình bóng chỉ dẫn trước đó trong mầu
nhiệm của nhà tạm vốn bao trùm vũ trụ.” Nhà tạm này, Chúa Kitô Con Thiên Chúa,
ngài tiếp tục, “một cách nào đó vừa không được tạo hình vừa được tạo hình, bất
tạo trong sự tiền hữu nhưng được tạo dựng khi tiếp nhận thành phần vật chất
này.”
Con tiền hữu của Thiên Chúa Vĩnh Cửu, Đấng là hình ảnh hoàn hảo của Thiên Chúa
cũng là sự hiện diện của Thiên Chúa trong bụi cây rực lửa, trên Núi Sinai và
hoàn hảo trong sự nhập thể của Người.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phiên bản tiếng Latinh của bài thánh ca này bắt
đầu bằng “O Adonai,” mượn chữ tiếng Do Thái God-fearing Người
Do Thái nói khi đọc Tô-ra để tránh nói tên riêng của chính Chúa — đó là danh
Chúa, danh mà Thánh Phaolô nói với người Philiphê đã được ban cho Chúa Kitô vì
Người không coi sự bình đẳng với Chúa là điều gì đó cần nắm bắt, nhưng thay vào
đó đã tự hạ mình xuống cho đến chết (xem thư Philipphê 2:6-11). Chúa Giêsu Kitô
là Adonai. Người là Kyrios. Người là Chúa.
Cuối cùng, các O Antiphons khác xác định Chúa Kitô là sự hoàn
thành sự vĩ đại của Israel và khát vọng của con người. Người là Oriens,
bình minh mà Isaia đã hứa sẽ xuất hiện trên dân tộc được Chúa chọn (Isaia
60:1-2). Người cũng là Gốc rễ của Gies-sê. Vì vậy, Người không chỉ là sự hoàn
thành mà còn là khởi đầu của dòng dõi Israel.
Người là Đấng Tạo Hóa và là Đấng mà dòng dõi David đã ra đời. Vì vậy, Chúa Kitô
vừa là khởi đầu vừa là kết thúc của lời hứa với David. Người là Alpha và Omega.
Người là Đấng mà Cựu Ước tiên đoán sẽ cai trị như vua của mọi quốc gia.
O Antiphons không chỉ là những điệp khúc đơn giản được hát trước
bài Magnifcat của Đức Mẹ hoặc dùng làm câu trong thánh ca Mùa Vọng. Chúng tiết
lộ những mầu nhiệm của Chúa Kitô đã được mặc khải trong quyền năng và vinh
quang của Chúa trong Cựu Ước.
Thánh Thomas Aquinas đã đúng khi nhấn mạnh rằng nhiều nhà tiên tri vĩ đại của
Israel có kiến thức tiên tri thực sự và rõ ràng về Chúa Giêsu và những mầu nhiệm
của Người mặc dù họ sống hàng trăm năm trước biến cố Nhập thể. Chính Chúa Giêsu
đã từng rao giảng rằng "Abraham vui mừng vì ông sẽ thấy ngày của
tôi". “Ông đã thấy và vui mừng” (Ga 8:56). Chúa Kitô hoạt động ở Israel.
Người ở trong Cựu Ước.
Những câu điệp xướng tuyệt vời này nhắc nhở chúng ta rằng Mùa Vọng còn nhiều điều
hơn là chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô là trọng
tâm của lịch sử cứu độ, và thực tế là của toàn bộ lịch sử thế giới, vì Người là
Emmanuel — “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa chính là như vậy khi Chúa tạo ra chúng ta để có mối
quan hệ với Người nhằm mang lại ánh sáng không chỉ cho cuộc sống của chúng ta
mà còn cho thế giới. Hàng năm, Giáo hội ban cho chúng ta bốn tuần này để chúng
ta có thể ghi nhớ một cách sâu sắc những gì chúng ta nên sống mỗi ngày: trong sự
chuẩn bị, mong đợi và hy vọng vui mừng rằng Chúa sẽ đến với chúng ta và cứu
chúng ta.
Ôi Emmanuel, Vua và Đấng ban Luật pháp của chúng con: Hãy đến cứu chúng con,
Chúa là Thiên Chúa của chúng con!
____________________________________
(*) Father Thomas Petri, O.P., S.T.D. là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Dòng Đa Minh
tại Washington, D.C. Ngài có bằng tiến sĩ về thần học luân lý từ Đại học Công
Giáo America.
Xem thêm bài: Mùa Vọng trong âm nhạc: Bẩy điệp xướng bắt đầu
bằng chữ Ôi (VietcatholicNews ngày 17/12/2019). Có tại https://ln54.blogspot.com/2019/12/mua-vong-trong-am-nhac-bay-iep-xuong.html
https://vietcatholic.net/News/Html/293276.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét