Bừng Sáng Tình Yêu
Khi “chìa khóa thời gian” được tra vào để mở Cửa Thánh tại Vương
cung Thánh đường Phêrô ở Vatican, thời khắc ấy không chỉ đánh dấu sự bắt đầu của
Năm Thánh 2025, mà còn là khoảnh khắc thiêng liêng, khi thời gian và không gian
hòa quyện trong một cuộc “Giao Duyên” thần thiêng. Biến cố này không đơn thuần
là hành động khai mở một cánh cửa vật lý, mà còn là khởi đầu cho dòng ân sủng đổ
đầy.
Cửa hy vọng mở ra ánh sáng thiêng liêng
Trong ánh sáng lung linh từ Cửa Thánh, đoàn người hành hương
tiến vào, không chỉ bước qua một ngưỡng cửa, mà là vào trong lòng ân sủng của
Thiên Chúa – nơi ánh sáng Tình Yêu và Hy Vọng tràn ngập.
Cánh cửa ấy không chỉ là biểu tượng mà còn là thực tại, nơi những
ai bước qua sẽ gặp thấy Ánh Sáng thật. Và trong sự gặp gỡ này, không chỉ đôi mắt
thể lý được soi sáng, mà cả tâm hồn họ cũng bừng lên những ngọn lửa của niềm
tin và tình yêu. Ánh sáng thiêng liêng đó bắt nguồn từ chính Hài Nhi Giêsu nằm
trong máng cỏ – Đấng mang đến ánh sáng cho thế gian. Sự hiện diện của Ngài
không chỉ thắp sáng mùa đông giá lạnh, mà còn chiếu tỏa niềm vui đích thực, một
niềm vui không đến từ những điều phù phiếm, mà từ lời hứa vĩnh cửu: “Ngôi Lời
là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9).
Cùng Thánh Phanxicô Assisi chiêm ngưỡng Hài Nhi Giêsu
“Như những kẻ lữ hành và khách lạ” (x. 1 Pr 2,11) ở đời này,
thánh Phanxicô đã chọn phụng sự Chúa trong nghèo khó và khiêm nhường. Đối với
ngài, “ước nguyện cao cả nhất, mong muốn mãnh liệt và ý hướng lớn lao nhất là
tuân giữ thánh Phúc Âm trong mọi sự và mọi hoàn cảnh, sống theo lời dạy, và đi
theo vết chân của Đức Giêsu Kitô” (1Cel, 84) [1].
Chính tinh thần ấy đã dẫn ngài đến việc chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong hang đá
đơn sơ, nơi ánh sáng tình yêu và sự khiêm nhường của Thiên Chúa tỏ hiện rõ ràng
nhất. Bởi lẽ đó, với lòng đầy sốt mến, thánh Phanxicô đã “hiện tại hóa”, chứ
không chỉ dừng lại ở việc tái hiện lại máng cỏ Bêlem. Vì vậy cần ghi nhớ và
thành kính nhắc lại việc ngài đã làm ở Greccio nhân ngày lễ Giáng Sinh
năm 1223, ba năm trước khi qua đời. Thánh Phanxicô nói với ông Gioan, một người
có tiếng là đạo đức trong vùng: “Tôi ao ước diễn lại kỷ niệm về Hài Nhi sinh ra
ở Bêlem và lấy đôi mắt trần của tôi nhìn xem đến mức tối đa các nỗi khó khăn
túng thiếu của con trẻ, cảnh hài nhi nằm trong máng cỏ, ngủ trên cỏ khô, giữa một
con bò và một con lừa”. Nghe xong các lời dặn dò, con người tốt lành và trung
thành ấy, vội vã ra đi chuẩn bị mọi sự tại làng trên theo ý của thánh nhân”. Và
cuối cùng: “Người ta đã dọn một máng cỏ, đặt cỏ khô, dắt đến một con bò và một
con lừa. Tại đấy, đức đơn sơ được tôn vinh, đức khó nghèo được tán dương, và
Greccio đã gần như trở thành một Bêlem mới” (1 Cel, 85) [2].
Với đôi mắt trần thể lý, thánh Phanxicô đã thấy được Hài Nhi
Giêsu hiện diện, điều mà chúng ta chỉ có thể “chiêm ngắm” với đôi mắt “tinh thần”
mà thôi. Điều này quả không lạ với thánh Phanxicô vì “với thánh Phanxicô, một
tình yêu cá vị với Đức Giêsu là trọng tâm của linh đạo Kitô giáo, và ngài thường
xuyên trò chuyện với Chúa Giêsu”[3].
Khi hiện tại hóa máng cỏ Bêlêm ngay tại Greccio, thánh Phanxicô chất chứa nhiều
ưu tư trong tâm hồn và điều mà Phanxicô muốn nhắm đến đó là: con người đang
lãng quên sự hiện diện của Thiên Chúa. Vì thế, khi đánh mất vị trí của Thiên
Chúa trong tâm thức, con người tự cho mình quyền “định nghĩa” lại các giá trị
trong cuộc sống.
Thánh Phanxicô yêu mến Bêlem vì đó là nơi Hài Nhi vì yêu
thương chúng ta mà đã hạ sinh. Và Phanxicô không dừng lại ở đó. “Qua máng cỏ ở
Greccio, thánh Phanxicô ước muốn người ta nhìn thấy chính họ trong máng cỏ Chúa
Giáng sinh. Đây không chỉ là chuyện đã xảy ra từ 1200 năm trước ở Bêlem, nhưng là
điều vẫn xảy ra lúc này và ở đây giữa mọi người”[4].
Với thánh Phanxicô, nếu chỉ nhớ về Bêlem như là một hoài niệm của kí ức và của
câu chuyện lịch sử, thì thật quá đáng tiếc. Và nếu chúng ta cũng chỉ chiêm ngắm
hang đá Bêlem như “một tác phẩm nghệ thuật” (dù rằng nó rất nghệ thuật) mà
không thể phản tỉnh bất cứ điều gì cho bản thân thì cũng lại là điều đáng tiếc
hơn.
Tắt một lời, “Máng Cỏ Greccio” cho thấy ưu tư và sự bén nhạy
của thánh Phanxicô. Một cảm thức đơn sơ nhưng cao vời: đơn sơ của một tâm hồn
bình dị và cao vời của một sự kết hợp thần linh sâu sắc. Với thánh Phanxicô,
ngài luôn kết hợp Mầu Nhiệm Nhập Thể với Mầu Nhiệm Thánh Thể: “Hằng ngày chính
Người đến với chúng ta dưới một hình thức khiêm hạ. Hằng ngày Người rời cung
lòng Chúa Cha (x. Ga 1,18) để ngự xuống trên bàn thờ, trong tay Linh mục”[5].
Như thế, thánh Phanxicô đưa chúng ta tiếp cận Ngôi Hai một cách rất gần gũi.
Không phải là Một Thiên Chúa ở mãi trong “Cỏ Rơm” nhưng là một Thiên Chúa ngự
vào, ở lại và biến đổi tâm hồn chúng ta mỗi ngày. Chỉ có điều là: chúng ta có sẵn
lòng tiếp rước Ngài một cách thánh thiêng và đúng nghĩa vào chính đền thờ của
chúng ta hay không mà thôi?
“Phóng vào tương lai để yêu thương”
Murray Bodo[6] đã
chia sẻ một ý tưởng rất thú vị: “Thánh Phanxicô ước muốn người ta nhìn thấy
chính họ trong máng cỏ Chúa Giáng sinh.” Đúng vậy, “chính tôi, chính chúng ta
nhìn thấy chính mình khi chiêm ngắm Máng Cỏ Giáng sinh.” Tuy nhiên, điều này không
có nghĩa là chúng ta chỉ dừng lại ở một thái độ “quy ngã” – tập trung vào cái
tôi cá nhân, hay “quy nhân” – lấy con người làm trung tâm của mọi sự. Máng cỏ
nói với chúng ta rằng: Thiên Chúa đã trở thành tất cả cho mọi người – Omnia
Omnibus. “Hang đá Greccio cho thấy nhân tính của chúng ta quý giá biết dường
nào. Chúng ta có thể vui mừng khi biết rằng Thiên Chúa đã làm người vì Người
vui thích ở với nhân loại”[7].
Thật là táo bạo, khi chúng ta nhìn thấy sự “đồng cấp” của tôi và Một Thiên Chúa
Cao Cả nhưng bé bỏng nằm trên Rơm Cỏ. Chiêm ngắm Máng Cỏ Greccio cũng là cơ hội
để chính tôi chiêm ngắm “máng cỏ của đời mình”: đây cũng là một điều đáng cho
chúng ta lưu tâm.
Máng Cỏ tại Greccio là một Máng Cỏ trống không (nhưng không
diễn tả việc vắng bóng Thiên Chúa), và đó là một sáng kiến của thánh Phanxicô.
Như lời Giáo phụ Clémẹnt (Alexandrie) và Grégoire (Naziance) quả quyết rằng:
“Thiên Chúa đã làm người để con người làm Chúa”. Hàng ngày, Chúa nhập thể trong
tôi qua việc tôi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Tôi rước Chúa, để Chúa nuôi tôi.
Ước gì tôi cũng được thần linh hóa, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài (x. Rm
8,29)[8].
Cũng chính bởi cảm thức ấy, thánh Phanxicô đã nhìn và nhận ra lời mời gọi rất mật
thiết mà Thiên Chúa dành cho con người. Và thánh nhân, bằng tình yêu sâu đậm với
Chúa Kitô, ngài cũng muốn ân sủng “Thiên Chúa làm người để con người được làm
Thiên Chúa” được lan tỏa một cách mạnh mẽ nhất đến với muôn người. Thiên Chúa
vì yêu thương nhân loại mà “đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (x.
Ga 1, 14). Vậy chúng ta cũng hãy vì yêu mà đáp trả lại hồng ân sự sống cao cả ấy.
“Chúng ta là mẹ của Người, khi chúng ta cưu mang Người trong tâm hồn và thể xác
(x. 1 Cr 6,20) bằng cách yêu mến Người, và gìn giữ lương tâm trong trắng và
chân thành; chúng ta sinh Người ra bằng hành động thánh thiện chiếu soi kẻ khác
bằng gương sáng (x. Mt 5,16)”[9].
Tạm kết
Đong đầy trong những ưu tư khi đối diện với một thế giới thực
hữu của lệ thuộc, hời hợt và phân tán[10],
người viết nhận thấy vẻ đẹp trong chọn lựa, lối sống và tình yêu của thánh
Phanxicô. Với Phanxicô, sự chọn lựa không phải là lệ thuộc nhưng tín thác; một
lối sống không hời hợt nhưng vô cùng sâu sắc và một tình yêu không hề bị phân
tán nhưng lại thực sự hiệp nhất. Đó cũng chính là những gì chúng ta có thể nhận
ra nơi Máng Cỏ Greccio. Thánh Phanxicô cho thấy sự chọn lựa, lối sống và tình
yêu của ngài có đủ “lý và tình” để tạo nên một bầu khí ấm áp đúng nghĩa giữa biết
bao “cơn giá rét” của một thế giới rất “phẳng phiu”.
Cùng với thánh Phanxicô, chúng ta hãy một lần nhập vai cho
thật tròn trịa, để không chỉ là nhập vai nhưng sẽ biến nó thành sự chọn lựa
trong cuộc đời của tôi: vai một mục đồng, một trong Ba Vua, Mẹ Maria hay thánh
Giuse. “Khi làm như thế, tâm hồn chúng ta được tràn ngập những cảm xúc khiến ta
tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa; khiến ta yêu thương Hài nhi, Đấng là Ngôi Lời
đang hiện diện cách bé nhỏ và dang rộng vòng tay hướng về ta mà chào đón ta. Ân
sủng của Thiên Chúa từ biến cố nguyên thủy ấy sẽ chan hòa trong khung cảnh do
trí tưởng tượng của ta dựng nên, và người anh em đang chìm trong chiêm niệm sẽ
được ơn thúc đẩy để hành động, để biến đổi, thăng tiến cuộc sống, và để yêu mến
Chúa cách trọn vẹn hơn”[11].
Nguyễn Bảo gởi đến Vatican News Tiếng Việt
[1] Truyện
Ký Thánh Phanxicô của Tôma Celanô, G.B Nguyễn Gia Thịnh, OFM chuyển ngữ, 2019.
[2] Truyện
Ký Thánh Phanxicô của Tôma Celanô, G.B Nguyễn Gia Thịnh, OFM chuyển ngữ, 2019.
[3] MURRAY
BODO, Thánh Phanxicô Và Ân Sủng Của Máng Cỏ Ở Greccio.
[4] MURRAY
BODO, Thánh Phanxicô Và Ân Sủng Của Máng Cỏ Ở Greccio.
[5] Tác
Phẩm Của Thánh Phanxicô Assisi, Huấn Ngôn 1, câu 17-18.
[6] MURRAY
BODO, OFM, Linh mục dòng Phanxicô thuộc Tỉnh Dòng Thánh Gioan Tẩy
Giả (Hoa Kỳ). Ngài đã từng dạy văn học Anh và Mỹ, sáng tác văn xuôi
và thơ ca, làm linh hướng, hướng dẫn các cuộc hành hương của anh em
Phan sinh, và tổ chức các buổi tĩnh tâm.
[7] MURRAY
BODO, Thánh Phanxicô Và Ân Sủng Của Máng Cỏ Ở Greccio.
[8] https://dongten.net/mung-con-thien-chua-lam-nguoi-vi-toi.
[9] Tác
Phẩm Của Thánh Phanxicô Assisi, Thư I Gởi Các Tín Hữu, câu 10.
[10] https://tgpsaigon.net/bai-viet/suy-tu-ve-su-diep-nhan-ngay-tg-ttxh-lan-thu-46-thinh-lang-de-truyen-thong-37011.
[11] MURRAY
BODO, Thánh Phanxicô Và Ân Sủng Của Máng Cỏ Ở Greccio.
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-12/bung-sang-tinh-yeu.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét