05/04/2025
Thứ Bảy tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Gr 11, 18-20
“Con như chiên con hiền lành bị đem đi giết”.
Trích sách Tiên tri Giê-rê-mi-a.
Lạy Chúa, Chúa đã tỏ cho con và con đã biết; vì Chúa đã chỉ
cho con những mưu toan của chúng. Còn con, con như chiên con hiền lành bị đem đi
giết. Con đã không biết chúng mưu toan hại con khi chúng nói: “Chúng ta hãy bỏ
cây vào bánh của nó, chúng ta hãy diệt trừ nó khỏi đất kẻ sống, và người ta
không còn nhớ đến tên nó nữa”.
Nhưng lạy Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh, và dò
xét tâm can. Chớ gì con sẽ thấy Chúa báo thù chúng, vì con đã phó thác việc con
cho Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 7, 2-3. 9bc-10. 11-12
Ðáp: Lạy Chúa là
Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài
Xướng: Lạy
Chúa là Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài, xin cứu con khỏi mọi người đang
lùng bắt, và xin giải thoát thân con, kẻo có người như sư tử chộp bắt hồn con,
xé nát ra mà không ai cứu gỡ.
Xướng: Xin minh
xét cho con, thân lạy Chúa, theo sự công chính và vô tội ở nơi con. Nguyện cho
chấm dứt sự độc dữ kẻ ác nhân, và xin Ngài củng cố người hiền đức, khi Ngài lục
soát tâm can, ôi Chúa công minh.
Xướng: Thuẫn che
thân con là Thiên Chúa, Ðấng cứu độ những kẻ lòng ngay. Thiên Chúa là vị công
minh thẩm phán, và Thiên Chúa hăm doạ hằng ngày
.
Câu Xướng Trước Phúc Âm
Chúa phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ
không chết đời đời”.
Phúc Âm: Ga 7, 40-53
“Ðấng Ki-tô xuất thân từ Ga-li-lê-a sao?”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.
Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giê-su giảng, có nhiều người trong
đám dân chúng nói rằng: “Ông này thật là tiên tri”. Kẻ khác nói: “Ông này thật
là Ðấng Ki-tô”. Người khác nữa lại nói: “Ðấng Ki-tô xuất thân từ Ga-li-lê-a
sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Ðấng Ki-tô xuất thân bởi dòng dõi Ða-vit, và từ
làng Bê-lem, quê hương của Ða-vit?” Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau
về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt
Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông
này hỏi họ rằng: “Tại sao các ngươi không điệu nó tới?” Các người thừa hành
thưa rằng: “Chẳng hề có ai nói như người ấy”. Các người biệt phái trả lời rằng:
“Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người
biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật”.
Ni-cô-đê-mô là người đã tới gặp Chúa Giê-su ban đêm, cũng là người trong nhóm họ,
nói với họ rằng: “Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ,
hoặc không biết rõ họ làm gì không?” Nhưng họ trả lời rằng: “Hay ông cũng là
người Ga-li-lê-a? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào
phát xuất từ Ga-li-lê-a”. Sau đó ai về nhà nấy.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Giê-rê-mi-a 11,18-20
Giê-rê-mi-a,
với tư cách là một tiên tri của Chúa, là mục tiêu của những âm mưu độc ác muốn
xóa sổ ông. Vào năm 622 trước Công nguyên, Vua Giô-si-a của Giu-đa đã tiến hành
một cuộc cải cách tôn giáo (được mô tả trong 2 Các Vua 23) sau khi Sách Luật được
phát hiện, sau nhiều năm bị giấu kín. Có vẻ như Giê-rê-mi-a đã đóng vai trò tích cực trong cuộc cải
cách này. Bằng cách ủng hộ cuộc cải cách, bao gồm cả việc xóa bỏ các đền thờ địa
phương, Giê-rê-mi-a đã phải
chịu sự căm ghét của những người đồng hương của mình, những người dân Anathoth.
Sau đó, ông tự ví mình như một "con chiên hiền lành bị
dẫn đi làm thịt". (Một cụm từ tương tự sau này sẽ được áp dụng cho Chúa
Giê-su khi Ngài bị dẫn đi
hành quyết.) Vì kẻ thù của Giê-rê-mi-a đang âm mưu loại bỏ ông:
Chúng ta hãy phá hủy
cây và trái của nó;
Chúng ta hãy cắt đứt
nó khỏi đất của người sống,
Để tên của nó không
còn được nhớ đến nữa!
Giê-rê-mi-a
không có con, nên trong mắt kẻ thù, đó sẽ là kết cục của ông mãi mãi.
Nhưng đó là những lời mỉa mai vì, giống như trường hợp của rất
nhiều vị tử đạo vì lẽ phải, tên của ông càng được nhớ đến nhiều hơn sau khi kẻ
thù cố gắng xóa sổ ông khỏi sự tồn tại. Và Giê-rê-mi-a cũng biết điều đó:
Nhưng lạy Chúa các đạo
binh, là Đấng xét đoán công minh,
là Đấng thử lòng và
trí,
xin cho con thấy sự
báo thù của Ngài đối với chúng,
vì con đã phó thác cho
Ngài.
Cuối cùng, Chúa là sự bảo vệ duy nhất của Giê-rê-mi-a trước kẻ thù của ông. Nhưng Chúa
sẽ thấy rằng sự thật và công lý sẽ chiến thắng vào phút cuối. Và tất nhiên, điều
này đúng nhất với Chúa Giê-su:
Hòn đá mà thợ xây loại
bỏ
đã trở thành đá góc
nhà chính. (Thánh Vịnh
118,22)
Đó là điều chúng ta suy ngẫm và chúc tụng khi chứng kiến Chúa Giê-su trải
qua Cuộc Khổ nạn của Người trong những ngày sắp tới.
Chú giải về Gio-an 7,40-53
Hôm nay chúng ta có phần tiếp theo của sự nhầm lẫn của ngày
hôm qua về danh tính của Chúa Giêsu.
Có một sự xung đột giữa những gì mọi người đang thấy và nghe, và những gì họ đã
được dạy để tin. Dựa trên lời nói và hành động của mình, Chúa Giêsu trông giống như Đấng Mê-si-a, nhưng như mọi đứa trẻ Do Thái đều
biết, Đấng Mê-si-a sẽ không đến
từ Galilee (nơi có Nazareth). Thay vào đó, Ngài đến từ Bê-lem và gia đình của Đa-vít. Đây là một ví dụ điển hình về sự trớ
trêu của Gio-an. Tất nhiên,
Chúa Giêsu đến từ Nazareth,
nhưng Ngài thuộc gia đình của Đa-vít
và, như chúng ta biết từ Mát-thêu
và Lu-ca, sinh ra tại thị trấn
Bê-lem của Đa-vít.
Ngay cả cảnh sát cũng bối rối. Khi được các nhà lãnh đạo tôn
giáo hỏi tại sao họ không bắt Chúa Giêsu,
họ trả lời:
Chưa bao giờ có ai nói
như thế này!
Họ bị mắng vì sự thiếu hiểu biết của mình và được bảo là đừng
bận tâm đến cách Ngài nói ấn tượng như thế nào:
Chắc chắn các người
cũng không bị lừa dối, phải không? Có ai trong số các nhà cầm quyền hoặc người
Pharisiêu tin vào ông ta không?
Và đám đông vây quanh Chúa Giêsu và lắng nghe Người bị coi
là ngu dốt và bị nguyền rủa:
… đám đông này, những
kẻ không biết luật pháp, chúng đáng bị nguyền rủa.
Nhưng một người Pharisiêu, Ni-cô-đê-mô,
người trước đó (Gio-an chương
3) đã nói chuyện với Chúa Giêsu trong bí mật và đã bị thuyết phục, phản đối:
Luật pháp của chúng ta
không phán xét mọi người nếu không cho họ nghe trước để tìm hiểu xem họ đang
làm gì, phải không?
Ni-cô-đê-mô
bị gạt sang một bên bởi những ý tưởng cố hữu của các nhà lãnh đạo:
Hãy tìm kiếm và bạn sẽ
thấy rằng không có tiên tri nào xuất phát từ Galilê.
Chúng ta cần nhớ rằng chúng ta không đọc đoạn văn này để lên
án các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái hay người Pharisiêu, mà là để suy ngẫm về những định kiến
và sự thiển cận của chính chúng ta. Chúng ta nhìn nhận Chúa Giêsu, sứ điệp
Phúc âm, toàn bộ Kinh thánh, Giáo hội, cộng đồng giáo xứ của chúng ta và các
nhà lãnh đạo như thế nào? Chúng ta nhìn nhận gia đình, bạn bè, hàng xóm của
mình, chưa kể đến người lạ và người ngoài cuộc như thế nào? Hãy để người hoàn
toàn không có định kiến hoặc chưa bao giờ phán xét người khác ném đá trước.
Chúng ta hãy cầu nguyện để có một tâm trí cởi mở để chấp nhận
toàn bộ thông điệp của Chúa Giêsu. Và chúng ta cũng hãy rất cởi mở về nhiều
cách thức đáng ngạc nhiên mà Chúa Giêsu có thể nói với chúng ta. Nếu chúng ta
thành thật, có một điều gì đó của người Pharisiêu trong mỗi người chúng ta.
https://livingspace.sacredspace.ie/l1047g/
Suy Niệm: Tôi chọn Giê-su
Lời Chúa hôm nay trình bày một thế giới chia rẽ vì Chúa Giê-su.
Kẻ tin người không. Kẻ theo người chống. Với những đặc tính sau.
Những kẻ chống Chúa có nhiều quyền lợi trên trần gian. Đó là
những nhà lãnh đạo xã hội và tôn giáo. Họ điều khiển người khác. Sai vệ binh đi
bắt Chúa. Còn những kẻ tin Chúa lại là những người dân nghèo. Bị lớp người trên
nguyền rủa là “dân đen”, là “đáng nguyền rủa”.
Những kẻ chống Chúa có nhiều kiến thức. Họ thông hiểu Lề Luật
và Thánh Kinh. Họ tự bảo: “Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân
từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao”? Trái lại những
người tin Chúa lại là những người bình dân ít học. Những người bị khinh miệt là
“thứ người không biết Lề Luật”.
Những kẻ chống Chúa dựa trên lý thuyết. Căn cứ vào sách vở.
Còn những người tin Chúa là do trực tiếp tiếp xúc với Chúa. Xem Chúa làm. Nghe
Chúa nói. “Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì
nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ”. Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô”...
“Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy”.
Những kẻ chống Chúa thì dữ tợn. Đòi bắt và giết Chúa. Như
Giê-rê-mi-a đã loan báo từ xưa: “Chúng bảo nhau: “Cây đương sức, nào ta chặt
nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống”. Còn những người tin Chúa thì
hiền lành. “Phần con, con khác nào con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt”.
Mùa Chay đòi tôi phải tiến đến một chọn lựa quyết liệt. Chọn
Chúa hay trần gian. Chắc chắn tôi muốn chọn Chúa. Chọn Chúa tôi chấp nhận bị thế
gian khinh miệt. Bị coi thường. Bị coi là thiếu hiểu biết. Chọn Chúa tôi phải
tránh xa quyền lực. Và đừng quá lý thuyết. Chúa Giê-su không phải là một lý
thuyết. Chúa Giê-su là một ngôi vị sống động. Phải đến trực tiếp gặp Người. Như
Ni-cô-đê-mô. Như lính vệ binh. Như dân nghèo. Phải xem việc Người làm. Phải
nghe lời Người nói. Đừng lý sự. Hãy quỳ xuống cầu nguyện. Rồi đức tin sẽ đến. Rồi
tình yêu sẽ bừng lên. Và tôi sẽ được sức sống mới.
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét