Trang

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2025

NHỮNG CHIẾC ĐINH ĐÓNG ĐINH CHÚA GIÊ-SU: PHẦN II

 

Những Chiếc Đinh đóng đinh Chúa Giêsu: Phần II

Vũ văn An


Có đinh thật nào được lưu giữ như thánh tích không?

Bài thứ hai của Phó tế Tom, đăng tải ngày 08/04/2025, trên trang mạng https://weirdcatholic.substack.com/p/the-nails-of-the-crucifixion-part II:

Đây là phần thứ hai của một cuộc tìm hiểu sâu (khoảng 4,000 từ) về đinh đóng đinh. Phần I xem xét bằng chứng trong Kinh thánh, ngoài Kinh thánh và nghệ thuật về việc Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá. Phần II đề cập đến các thánh tích.

Bằng chứng khảo cổ học

Vấn đề các đinh tong vụ đóng đinh đã được đưa ra một số bằng chứng khảo cổ học vào năm 1968, với việc phát hiện ra ba ngôi mộ ở một khu vực có tên là Givʿat ha-Mivtar (hay Ras el-Masaref). Được khai quật bởi V. Tzaferis, thuộc Bộ Cổ vật và Bảo tàng Israel, Ngôi mộ I bao gồm một bình đựng hài cốt của một thanh niên tên là Yehohanan ben ḤGQWL (Yehoḥanan con trai của Hagkol).

Bên trong là xương của một người đàn ông trưởng thành, tuổi từ 24-28, và một đứa trẻ. Xương chày [tibiae] và xương mác [fibulae] của người trưởng thành đã bị cố ý bẻ gãy, và cả hai xương gót chân (calcanei) đều bị đâm thủng bởi một chiếc đinh vẫn còn nguyên. Sau khi giám định pháp y hài cốt, Tzaferis gọi đây “chắc chắn là một trường hợp đóng đinh”. Dựa trên các bằng chứng khác, ông suy đoán rằng đây là một phiến quân bị hành quyết trong cuộc nổi loạn điều tra dân số năm 7 Công nguyên, hoặc một vụ đóng đinh nào đó vào thế kỷ thứ nhất.

 


Được phép của Bảo tàng Israel. Nhiếp ảnh gia: Ilan Shtulman

 

Tiến sĩ N. Haas, thuộc khoa giải phẫu của Đại học Do Thái và Trường Y Hadassah, kết luận rằng chiếc đinh đã được đóng xuyên qua một mảng nhỏ bằng gỗ keo hoặc hồ trăn, sau đó xuyên qua gót chân, xuyên qua phần thẳng đứng của cây thánh giá, rồi uốn cong ở phía đối diện của phần thẳng đứng. Haas viết:

Hai bàn chân được ghép gần như song song, cả hai đều bị đóng đinh bằng cùng một chiếc đinh ở gót chân, với hai chân kề nhau; đầu gối bị gập đôi, đầu gối phải chồng lên đầu gối trái; thân bị vặn vẹo; các chi trên bị duỗi ra, mỗi chi bị đóng đinh vào cẳng tay. Nghiên cứu về chính chiếc đinh và vị trí của xương gót chân giữa đầu và đỉnh của chiếc đinh này cho thấy bàn chân không được đóng chặt vào cây thánh giá. Giả định này đòi hỏi phải bổ sung thêm “sedecula” [chỗ tựa] truyền thống… nhằm mục đích tạo chỗ ngồi an toàn cho mông của nạn nhân, ngăn ngừa nạn nhân ngã gục và kéo dài sự đau đớn. (Trích từ Tạp chí Khám phá Israel 20, trích trong Joseph A. Fitzmyer, Để Thăng tiến Tin mừng: Nghiên cứu Tân Ước)

Haas lưu ý rằng xương chày phải bị gãy do “một cú đánh mạnh, duy nhất”: ““Cú đánh, đi qua xương bắp chân hẳn đã bị dập nát, là một cú đánh mạnh và nghiêm trọng đối với xương bên trái, vì chúng được gắn vào cây thánh giá bằng gỗ sắc cạnh.”

Thiệt hại cho cơ thể đến mức không thể rút đinh ra, đòi hỏi phải cắt cụt bàn chân.

Tầm quan trọng của phát hiện này hẳn là rõ ràng, vì nó bổ sung bằng chứng khảo cổ học và pháp y cụ thể vào các tài liệu viết về vụ đóng đinh của người La Mã vào thế kỷ thứ nhất ở Palestine.

Nó cũng cung cấp cho chúng ta một chiếc đinh thực sự được sử dụng trong một vụ đóng đinh: một chiếc đinh thợ mộc bằng sắt dài khoảng 16 cm có bốn cạnh.

Các thánh tích

Có lẽ có 36 chiếc đinh ở nhiều Nhà thờ khác nhau được cho là thật. Rõ ràng là không phải tất cả đều là thật, nhưng cũng có khả năng không phải tất cả đều là gian lận trắng trợn. Có một lập trường trung dung.

Ngoài ra còn có câu hỏi liệu Helena có thực sự thu hồi được những chiếc đinh thật ở Đất Thánh hay không, hay liệu những người dân địa phương hữu ích chỉ đơn giản là coi một số chiếc đinh cũ là đồ thật. Việc một số chiếc đinh giống với Yehohanan chỉ mang tính gợi ý nhưng không phải là kết luận. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta có thể xác định rằng những chiếc đinh ở Rome, Siena và Milan có thể được coi là đinh của Helena. Liệu những thứ đó có thực sự là đinh đóng vào cây thánh giá hay không thì chúng ta không thể chắc chắn.

 


Hộp đựng thánh tích Đinh Thánh trong Kho bạc Nhà thờ Trier. (Không phải hàng thật.)

 

Chiếc đinh của Yehohanan cung cấp cho chúng ta bằng chứng xác thực và kết hợp với các yếu tố khác cho phép loại bỏ một số đinh nhất định. Ví dụ, một chiếc đinh ở Nhà thờ Đức Bà quá ngắn, trong khi chiếc được lưu giữ ở Trier không đủ cũ và cũng quá ngắn. Những chiếc khác được lưu giữ ở Toul, Cologne và Essene có yêu sách yếu về tính xác thực.

Điều quan trọng cần lưu ý là những thứ này có thể là thánh tích một phần hoặc hạng ba. Chúng có thể chứa các mảnh đinh thật hoặc đã được chạm vào một chiếc đinh thật và khi chi tiết này bị thất lạc trong lịch sử, chúng trở thành "đinh thật". Ai đó có thể đã cạo các mảnh vụn từ một chiếc đinh thật và rèn lại thành một chiếc đinh giả hoàn chỉnh bằng sắt hiện đại.

Đinh Thánh Giá (Rome)

Nơi đầu tiên chúng ta phải đến là Vương cung thánh đường Thánh Giá ở Giêrusalem (Basilica di Santa Croce in Gerusalemme) ở Rome, được thánh hiến vào năm 325 với sàn nhà bao gồm đất từ Đất Thánh. Do đó, cái tên “ở Giêrusalem” không có ý nói đến Thánh Giá, mà nói đến chính Vương cung thánh đường, “ở Giêrusalem” vì nó nằm trên đất lấy từ Giêrusalem. Theo truyền thống, Vương cung thánh đường được xây dựng xung quanh nhà nguyện cung điện riêng của Thánh Helena, bản thân nhà nguyện này đã được xây dựng trên địa điểm trước đây của một ngôi đền thờ Sol Invictus (Người con bất khả chiến bại). Nó đã được trùng tu và mở rộng nhiều lần trong thế kỷ. Một nhà nguyện lưu giữ nhiều thánh tích của cuộc đóng đinh.

 


Hòm thánh giá

 

Cây thánh giá có hình dạng tương tự như cây thánh giá Yehohanan, nhưng dài 11.5 cm, ngắn hơn đáng kể. Có vẻ như là do đầu và mũi gốc bị gãy. Các mảnh khác có thể đã được gỡ bỏ trong nhiều năm như thánh tích. Vì một số cây đinh được cho là thật trùng khớp với cây thánh giá, nên rất có thể các mảnh dũa hoặc toàn bộ các mảnh gốc đã được tích hợp vào bản sao. Điều này có nghĩa là một số trong nhiều cây đinh vẫn có thể được coi là thánh tích ngay cả khi chúng bao gồm các vật liệu khác, vì trong thánh tích, một phần tượng trưng cho toàn bộ.

Với lịch sử liên tục của Vương cung thánh đường, mối liên hệ với Helena, cũng như kích thước và hình dạng hiện tại của nó, cây thánh giá có khả năng là thật nhất. Nghĩa là, nếu Helena thực sự tìm thấy thánh tích của cuộc đóng đinh và mang chúng trở về Rome, thì đây chính là nơi chúng nên ở, và chúng có vẻ là vật liệu, hình dạng và kích thước phù hợp. Thật vậy, chiều rộng của đinh Yehonanan và đinh Thánh giá (0.9cm) gần như giống hệt nhau.

Đinh Siena

Điều này khiến chúng ta phải cân nhắc đến hai chiếc đinh Constantine. Chúng được lưu giữ trong kho bạc của đế quốc Byzantine trong nhiều thế kỷ. Năm 1354, một chiếc được một thương gia người Venice mua, người đã xin ý kiến của sứ thần tòa thánh tại Constantinople. Sự xác nhận đến từ hoàng hậu Irene Asanina, người đã bán nó sau khi chồng bà, Hoàng đế Gioan VI thoái vị. Vì việc bán thánh tích bị cấm, chiếc đinh đã được ký kết như một "món quà" cho Bệnh viện Santa Maria della Scala ở Siena. Nó đã được rước đến Siena trong một đám rước vào năm 1359, và Nhà nguyện Manto cuối cùng đã được xây dựng để lưu giữ nó.

 


Di tích của Đinh Thánh, Siena

 

Nó có phải là hàng thật không? Một lần nữa, chuỗi lưu giữ rất mạnh. Bản thân chiếc đinh có kích thước và hình dạng tương tự như cả đinh Thánh giá và đinh Yehohanan, và đó là tất cả những gì chúng ta có thể thực sự nói.

Đinh cương ngựa (Milan)

Người ta nói rằng đinh đã được rèn thành dây cương và mũ sắt cho Constantine. Vào thế kỷ thứ 5, Theodoret xứ Cyrus đã viết rằng đây là một chiếc đinh duy nhất, được chẻ ra làm đôi, một phần được nhúng vào mũ sắt và một phần khác được nấu chảy để làm thành dây cương.

 


Dây cương của Constantine, chứa một chiếc đinh đóng đinh? Nhà thờ Milan

 

Ngày nay, Milan và Carpentras đều tuyên bố sở hữu dây cương. Tuyên bố của Milan mạnh mẽ hơn, vì đây là nơi hoàng đế Theodosius I qua đời vào năm 395, để lại phù hiệu hoàng gia cho Thánh Ambrose.

Mảnh kim loại xoắn chắc chắn có thể là một mảnh dây cương ngựa. Nó liên tục nằm trong Nhà thờ St. Thecla cho đến năm 1389, khi nó được rước đến Nhà thờ Milan, nơi nó được lưu giữ cho đến ngày nay. Khi một trận dịch hạch tấn công thành phố vào năm 1567, Thánh Charles Borromeo đã đi chân trần trên phố với một cây thánh giá và thánh tích của chiếc đinh. Sự kết thúc của bệnh dịch hạch được cho là nhờ hành động này.

 


The nivola

 

Để cử hành việc chuyển giao, một máy nhấc có mái che đặc biệt được sơn giống như một đám mây và được trang trí bằng các thiên thần đã được tạo ra. Thông qua một loạt dây thừng và ròng rọc khéo léo, giỏ được đưa lên hầm nhà thờ cao 45 mét, nơi lưu giữ thánh tích của chiếc đinh hầu hết trong năm.

Hàng năm trong 400 năm qua, nó được đưa xuống trong Nghi lễ Nivola hàng năm. Sự kiện này diễn ra vào ngày 3 tháng 5 (ngày lễ Phát minh ra Thánh giá), cho đến khi ngày lễ này bị loại khỏi lịch. Hiện tại, ngày này diễn ra vào ngày 14 tháng 9.

Người dân địa phương cho rằng Leonardo đã thiết kế máy nhấc này. Không phải ông. Còn đối với mũ sắt của Constantine, lịch sử vẫn im lặng.

Phụ lục—Các chiếc đinh: Ở lòng bàn tay hay cổ tay?

Vị trí của những chiếc đinh là một điểm gây tranh cãi, với lời chứng của những người thị nhân, người được in nă dấu và nhiều thế kỷ nghệ thuật được cân nhắc so với những tuyên bố của khoa học pháp y và một di tích rất quan trọng. Phiên bản ngắn: Chúa Giêsu thường được miêu tả với những chiếc đinh trong lòng bàn tay, nhưng điều này không thể nâng được trọng lượng của Người và những chiếc đinh hẳn phải ở cổ tay Người. Cuộc tranh cãi vẫn chưa được giải quyết, mặc dù tôi có suy nghĩ riêng của mình.

Những nghi ngờ hiện đại về lòng bàn tay đã hình thành khi Pierre Barbet xuất bản cuốn A Doctor at Calvary vào năm 1950. Là một bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Barbet đã tiến hành các thí nghiệm cho thấy rằng những chiếc đinh xuyên qua giữa lòng bàn tay sẽ không thể chịu được trọng lượng của cơ thể con người mà không bị rách. Ông cho rằng chiếc đinh sẽ được đóng qua một khe hở ở gót bàn tay được bao quanh bởi xương móc (hamate), xương đầu, xương ba và xương bán nguyệt, và được gọi là khoảng trống Destot theo tên người phát hiện ra nó, Etienne Destot.

Kết luận này đã bị phản đối vì hai lý do. Thứ nhất, có thể hoặc thậm chí có khả năng là cánh tay bị trói vào cây thánh giá và những chiếc đinh chỉ được thêm vào như một giá đỡ bổ sung hoặc để gây thêm đau đớn.

Thứ hai, Frederick Zugibe, một giám định y khoa, tuyên bố rằng lòng bàn tay sẽ không sao nếu những chiếc đinh được đóng theo một góc, thoát ra ở cổ tay. Ông đã công bố những kết luận này trong The Cross and the Shroud: A Medical Inquiry into the Crucifixion (1998, sửa đổi năm 2005).

Tuy nhiên, cả hai tác giả đều đồng ý rằng Shroud of Turin cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng những chiếc đinh không được đóng thẳng qua lòng bàn tay và ra ngoài mu bàn tay. Dòng máu chảy trên tấm vải liệm chứng tỏ có một vết thương ở cổ tay. Tôi tin rằng tấm vải liệm là thật, nhưng liệu chiếc đinh có đâm trực tiếp qua cổ tay, qua lòng bàn tay và xuống dưới qua cổ tay hay qua khoảng trống của Destot hay không thì vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với Barbet.

 

http://vietcatholic.net/News/Html/295143.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét