Kinh Tin Kính Nicea: một biểu hiện của bản sắc Kitô giáo
Thanh Quảng sdb 03/Apr/2025
Ủy ban Thần học Quốc tế công bố “Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên
Chúa, Đấng Cứu Độ: Kỷ niệm 1700 năm Công đồng Nicea (325-2025)”, Công đồng đã
đúc kết ra kinh tin kính phổ quát đầu tiên và tuyên bố đức tin cứu rỗi nơi Dức
Giêsu Kitô và nơi Một Thiên Chúa, Cha, Con và Thánh Thần.
(Tin Vatican)
Vào ngày 20 tháng 5, thế giới Kitô giáo sẽ kỷ niệm 1700 năm ngày khai mạc công đồng
chung đầu tiên, được tổ chức tại Nicea vào năm 325, một sự kiện đã đi vào lịch
sử quan yếu nhờ vào Kinh Tin Kính, một tập hợp, định nghĩa và tuyên bố đức tin
vào sự cứu rỗi nơi Chúa Giêsu Kitô và nơi Một Thiên Chúa, Cha, Con và Thánh Thần.
Sau đó được Công đồng Constantinople hoàn thiện vào năm 381, Kinh Tin Kính
Nicea trên thực tế đã trở thành thẻ căn cước của đức tin được tuyên xưng của
Giáo hội. Vì lý do này, Ủy ban Thần học Quốc tế (ITC) đã quyết định dành tặng một
tài liệu dài gần bảy mươi trang cho Công đồng, được triệu tập bởi hoàng đế
Constantine ở Tiểu Á, với mục đích kép là nhắc lại ý nghĩa cơ bản của nó và làm
nổi bật các nguồn lực phi thường của Kinh Tin Kính, tái khởi động chúng theo
quan điểm của giai đoạn truyền giáo mới mà Giáo hội được kêu gọi thực hiện
trong sự thay đổi của thời đại hiện tại. Tài liệu mới có liên quan đặc biệt vì
kỷ niệm Công đồng Nicea diễn ra trong Năm Thánh Hy vọng trong một năm mà Lễ Phục
sinh được tất cả các Kitô hữu cử hành vào cùng một ngày.
“Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ - kỷ niệm 1700 năm Công đồng
Chung Nicea (325-2025)” - tiêu đề của tài liệu được công bố hôm nay, thứ năm
ngày 3 tháng 4 năm 2025 - do đó không chỉ đơn thuần là một tác phẩm thần học
hàn lâm, mà được đưa ra như một bản tổng hợp có thể dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc
hơn về đức tin và chứng tá mà đức tin mang lại trong đời sống của cộng đồng
Kitô giáo.
Cuối cùng, Nicea đánh dấu lần đầu tiên sự hiệp nhất và sứ mệnh của Giáo hội được
thể hiện ở cấp độ toàn cầu (do đó có tên gọi là “đại kết” hoặc “phổ quát”) dưới
hình thức công đồng. Do đó, công đồng đại kết đầu tiên cũng có thể được coi là
điểm tham chiếu và nguồn cảm hứng cho hành trình công đồng mà Giáo hội hiện
đang thực hiện.
Các nhà thần học
Với 124 đoạn văn được đánh số, tài liệu này là kết quả của quyết định của ITC
nhằm khởi xướng một nghiên cứu sâu hơn về mặt giáo điều của Nicea trong nhiệm kỳ
5 năm lần thứ mười của Ủy ban. Công trình này được tiến hành bởi một Tiểu ban
do linh mục người Pháp Philippe Vallin làm chủ tịch và bao gồm các Giám mục
Antonio Luiz Catelan Ferreira và Etienne Vetö; các linh mục Mario Angel Flores
Ramos, Gaby Alfred Hachem và Karl-Heinz Menke; và các giáo sư Marianne
Schlosser và Robin Darling Young. Văn bản, theo hình thức cụ thể, đã được bỏ
phiếu và phê duyệt nhất trí vào năm 2024, sau đó được đệ trình để phê duyệt lên
Đức Hồng Y Chủ tịch Víctor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin,
nơi thành lập Ủy ban. Sau khi nhận được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng
Phanxicô, Đức Hồng Y Fernández đã cho phép xuất bản vào ngày 16 tháng 12.
Văn bản bao gồm phần giới thiệu có tựa đề “Doxology, Theology and
Proclamation”; bốn chương về suy tư thần học và phần kết luận về lời tuyên bố
đương đại về “Chúa Giêsu là ơn cứu độ của chúng ta” cho tất cả mọi người nam và
nữ.
Một cách đọc vinh danh về Biểu tượng
Chương đầu tiên, “Một Biểu tượng cho Sự cứu rỗi: Vinh danh và Thần học của Tín
điều Nicea” (số 7-47) là chương quan trọng nhất. Chương này cung cấp “một cách
đọc vinh danh về Biểu tượng, để làm nổi bật các nguồn tài nguyên cứu độ và do
đó là Kitô học, Ba Ngôi và nhân học của nó”, với mục đích tạo ra “động lực mới
cho hành trình hướng tới sự hiệp nhất Kitô giáo”.
Chỉ ra ý nghĩa đại kết của đức tin Nicea, văn bản bày tỏ hy vọng và sự đồng thuận
về một ngày chung để cử hành lễ Phục sinh, mà chính Đức Phanxicô đã nhiều lần
kêu gọi. Đoạn 43 lưu ý rằng năm 2025 đại diện cho tất cả các Kitô hữu “một cơ hội
vô giá để nhấn mạnh rằng những gì chúng ta có chung lớn hơn nhiều so với những
gì chia rẽ chúng ta: Cùng nhau, chúng ta tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, vào Chúa
Kitô là con người thật và là Thiên Chúa thật, vào sự cứu rỗi trong Chúa Giêsu
Kitô, theo Kinh thánh được đọc trong Giáo hội và dưới sự thúc đẩy của Chúa
Thánh Thần. Cùng nhau, chúng ta tin vào Giáo hội, vào phép rửa tội và vào sự phục
sinh của người chết và sự sống vĩnh cửu”.
“Do đó”, ITC nêu trong đoạn 45, “sự bất đồng của những người Kitô hữu về ngày lễ
quan trọng nhất trong lịch của họ tạo ra sự khó chịu về mặt mục vụ trong các cộng
đồng, đến mức chia rẽ các gia đình; và gây ra sự phẫn nộ trong những người
không phải là Kitô hữu, do đó làm tổn hại đến chứng tá đã được ban cho Phúc
âm”.
‘Chúng ta tin khi chúng ta rửa tội; và chúng ta cầu nguyện khi chúng ta tin’
Nhưng việc chào đón sự phong phú của CĐ Nicea sau mười bảy thế kỷ cũng dẫn đến
sự hiểu biết về cách Công đồng Nicea tiếp tục nuôi dưỡng và hướng dẫn sự tồn tại
của Kitô giáo. Do đó, chương thứ hai, “Biểu tượng của Nicea trong đời sống của
các tín hữu” (số 48-69), khám phá cách phụng vụ và lời cầu nguyện đã được làm
phong phú trong Giáo hội kể từ CĐ Nicea, do đó tạo nên một bước ngoặt trong lịch
sử của Kitô giáo. Bắt nguồn từ những lời dạy của các Giáo phụ, tài liệu nhắc lại,
“Chúng ta tin khi chúng ta rửa tội; và chúng ta cầu nguyện khi chúng ta tin”.
CĐ khuyên các Kitô hữu hãy, ngày nay và mãi mãi, rút từ “nguồn nước sống” có nội
dung giáo điều phong phú đã quyết định trong việc thiết lập học thuyết Kitô
giáo. Theo nghĩa này, tài liệu đi sâu vào việc tiếp nhận Kinh Tin Kính trong thực
hành phụng vụ và bí tích, trong giáo lý và thuyết giảng, và trong các lời cầu
nguyện và thánh ca của thế kỷ thứ 4.
Một sự kiện thần học và giáo hội
Chương thứ ba, “Nicea như một sự kiện thần học và giáo hội” (số 70-102), sau đó
khám phá cách Biểu tượng và Công đồng “làm chứng cho cùng một sự kiện của Chúa
Giêsu Kitô, sự nhập thể vào lịch sử mang đến sự tiếp cận chưa từng có với Thiên
Chúa và giới thiệu một sự chuyển đổi trong tư tưởng của con người”.
Chúng cũng đại diện cho một sự mới lạ trong cách Giáo hội tự cấu trúc và hoàn
thành sứ mệnh của mình. “Được Hoàng đế triệu tập để giải quyết một cuộc tranh
chấp cục bộ đã lan rộng đến tất cả các Giáo hội của Đế chế La Mã phương Đông và
nhiều Giáo hội phương Tây,” tài liệu giải thích, “lần đầu tiên các giám mục từ
khắp Oikouménè tụ họp tại Công đồng. Tuyên bố đức tin và các quyết định giáo luật
của Công đồng được công bố như chuẩn mực cho toàn thể Giáo hội. Sự hiệp thông
và thống nhất chưa từng có được khơi dậy trong Giáo hội bởi biến cố Chúa Giêsu
Kitô được thể hiện rõ ràng và hiệu quả theo một cách mới thông qua một cấu trúc
có phạm vi phổ quát, và việc công bố tin mừng của Chúa Kitô trong tất cả sự bao
la của nó cũng nhận được một công cụ có thẩm quyền chưa từng có” (So sánh số
101).
Một đức tin có thể tiếp cận được với tất cả
Trong chương thứ tư và cũng là chương cuối cùng - “Bảo vệ một đức tin có thể tiếp
cận được với tất cả mọi người con của Chúa” (103-120) - “các điều kiện để có được
sự đáng tin cậy của đức tin được tuyên xưng tại CĐ Nicea được nêu bật trong một
giai đoạn thần học cơ bản làm sáng tỏ bản chất và bản sắc của Giáo hội, trong
chừng mực mà Giáo hội là người diễn giải chân lý chuẩn mực của đức tin thông
qua Huấn quyền và là người bảo vệ các tín hữu, đặc biệt là những người nhỏ bé
và dễ bị tổn thương nhất”.
Đức tin mà Chúa Giêsu rao giảng cho những người đơn sơ không phải là một đức
tin giản đơn, ITC cho biết. Kitô giáo chưa bao giờ coi mình là một tôn giáo bí
truyền dành riêng cho một nhóm tinh hoa của những người mới bắt đầu; ngược lại,
CĐ Nicea – mặc dù ra đời nhờ sáng kiến của Hoàng đế Constantine – đại diện cho
“một cột mốc trong hành trình dài hướng tới sự tự do của Giáo hội (libertas
Ecclesiae), ở mọi nơi đều là sự bảo đảm bảo vệ đức tin của những người dễ bị tổn
thương nhất trước quyền lực chính trị”.
Vào năm 325, lợi ích chung của Sách Khải Huyền thực sự đã được “sẵn sàng” cho tất
cả các tín hữu, như đã được xác nhận bởi giáo lý Công Giáo về sự bất khả ngộ
“in credendo” của những người đã chịu phép rửa tội. Mặc dù các giám mục có vai
trò cụ thể trong việc xác định đức tin, nhưng họ không thể đảm nhận vai trò đó
nếu không ở trong sự hiệp thông Giáo hội của toàn thể Dân thánh của Thiên Chúa,
một khái niệm thường được Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh.
Ảnh hưởng lâu dài của CĐ Nicea
Văn kiện kết thúc bằng “lời mời gọi khẩn thiết” để “tuyên bố với tất cả mọi người
về Chúa Giêsu, Ơn cứu độ của chúng ta ngày nay”, bắt đầu từ đức tin được diễn đạt
tại CĐ Nicea theo nhiều ý nghĩa khác nhau.
Trước hết, ảnh hưởng lâu dài của Công đồng đó và của Biểu tượng phát sinh từ đó
nằm ở việc tiếp tục cho phép bản tính “kinh ngạc trước sự bao la của Chúa Kitô,
để tất cả mọi người có thể ngỡ ngàng” và “làm sống lại ngọn lửa tình yêu của
chúng ta dành cho Người” bởi vì “trong Chúa Giêsu, homooúsios (đồng bản thể) với
Chúa Cha... Chính Thiên Chúa đã ràng buộc mình với nhân loại mãi mãi”.
Thứ hai, CĐ không bỏ qua “thực tế” hay quay lưng lại “với những đau khổ và biến
động đang giày vò thế giới và dường như làm tổn hại đến mọi hy vọng”, CĐ mời
chúng ta “đặc biệt chú ý đến những người nhỏ bé trong số những anh chị em của
chúng ta”, bởi vì những người đã “bị đóng đinh” trong suốt dòng lịch sử, “những
người cần hy vọng và ân sủng nhất” là “Chúa Kitô ở giữa chúng ta”. Đồng thời,
hiểu được những đau khổ của Chúa Giêsu bị đóng đinh, họ có thể trở thành “những
tông đồ, giáo viên và người truyền giáo cho những người giàu có”.
Cuối cùng, việc công bố phải được thực hiện “như Giáo hội” hay đúng hơn là “với
chứng tá của tình huynh đệ”, cho thế giới thấy những điều kỳ diệu mà nhờ đó
Giáo hội “duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền” và là “bí tích cứu độ
phổ quát”. Đồng thời, CĐ truyền bá kho tàng Kinh thánh mà Biểu tượng diễn giải:
sự phong phú của lời cầu nguyện, phụng vụ và các bí tích bắt nguồn từ phép rửa
tội được tuyên xưng tại Nicea và ánh sáng của Huấn quyền; luôn tập trung vào
Chúa Kitô Phục sinh, Đấng đã chiến thắng sự chết và tội lỗi, chứ không phải vào
kẻ thù, vì không có kẻ thua cuộc nào trong Mầu nhiệm Vượt qua ngoại trừ kẻ thua
cuộc cánh chung, Satan, kẻ chia rẽ.
Không phải ngẫu nhiên mà vào ngày 28 tháng 11 năm ngoái, trong buổi tiếp kiến
các thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế, Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi công
trình của họ, nhấn mạnh giá trị của một tài liệu “nhằm làm sáng tỏ tính kịp thời
của đức tin được tuyên xưng tại Nicea” và “nuôi dưỡng và đào sâu đức tin của
các tín hữu và, dựa trên hình ảnh Chúa Giêsu, để đưa ra những hiểu biết sâu sắc
và suy tư hữu ích cho một mô hình văn hóa và xã hội mới lấy cảm hứng từ nhân
tính của Chúa Kitô”.
Ngày học tập
Một ngày học tập về “Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế - kỷ niệm
1700 năm Công đồng Chung Nicea (325-2025)” sẽ được tổ chức tại Đại học Giáo
hoàng Urban, Urbaniana, vào ngày 20 tháng 5 từ 9 giờ sáng đến 7 giờ 30 tối, với
sự tham gia của các nhà thần học đã đóng góp vào việc soạn thảo tài liệu và các
chuyên gia khác trong lĩnh vực này.
Toàn văn của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế - kỷ niệm 1700 năm
Công đồng Chung Nicea (325-2025), bằng tiếng Ý nguyên bản, có thể được tìm thấy
trên trang web của Ủy ban Thần học Quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét