Trang

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2025

16.04.2025: THỨ TƯ TUẦN THÁNH

 

16/04/2025

 THỨ TƯ TUẦN THÁNH


 

Bài Ðọc I: Is 50, 4-9a

“Tôi đã không che mặt tránh những người chửi mắng, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải thẹn thùng”.

(Bài ca thứ ba của người Tôi Tớ Chúa)

Trích sách Tiên tri I-sai-a.

Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn. Ðấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được, chúng ta hầu tòa. Ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Thiên Chúa bênh đỡ tôi, ai dám kết tội tôi?

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 68, 8-10. 21bcd-22. 31 và 33-34

Ðáp: Lạy Chúa, xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, đây là lúc biểu lộ tình thương

Xướng: Sở dĩ vì Chúa mà con chịu nhục, và thẹn thò làm nhơ nhuốc mặt con. Con bị những người anh em coi như khách lạ, bị những người con cùng một mẹ xem như kẻ ngoại lai. Sự nhiệt tâm lo việc nhà Chúa khiến con mòn mỏi, điều tủi nhục người ta nhục mạ Chúa đổ trên mình con.

Xướng: Con mong chờ người cảm thương, nhưng không có, mong chờ người an ủi, nhưng chẳng thấy đâu. Cơm con ăn, chúng pha mật đắng, con khát, thì chúng cho uống dấm chua.

Xướng: Con sẽ xướng bài ca ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân. Các bạn khiêm cung, hãy nhìn coi và hoan hỉ, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh: vì Chúa nghe những người cơ khổ, và không chê bỏ con dân của Ngài bị bắt cầm tù.

 

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Kính lạy Vua chúng con, chỉ có Ngài là Ðấng thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

 

Phúc Âm: Mt 26, 14-25

“Con Người ra đi như đã được ghi chép sẵn từ trước, nhưng khốn thay cho kẻ sẽ làm cho Ngài bị phản nộp”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế và thưa với họ: “Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?” Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.

Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giê-su rằng: “Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?” Chúa Giê-su đáp: “Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông”. Các môn đệ làm như Chúa Giê-su đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua.

Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. Và khi các ông đang ăn, Người nói: “Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: “Thưa Thầy, có phải con không?” Người trả lời: “Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!”

Giu-đa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có phải con chăng?” Chúa đáp: “Ðúng như con nói”.

Ðó là lời Chúa.



 Chú giải về I-sai-a 50,4-9

Bài đọc hôm nay trình bày Bài ca thứ ba của Người Tôi Tớ của Gia-vê. Bài ca thứ tư và cũng là bài ca cuối cùng sẽ được đọc trong phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh.

Đoạn văn 'Người Tôi Tớ' này trong I-sai-a cũng nói rất sinh động về những gì Chúa Giêsu sẽ trải qua trong cuộc khổ nạn của Người. Thiên Chúa ban cho Người Tôi Tớ của Người những lời Người cần nói, đặc biệt là đối với những người cần được khích lệ. Và Chúa Giêsu sẽ nói những lời khích lệ với các môn đệ của Người trước cuộc khổ nạn của Người. Người sẽ nói với những người phụ nữ đồng cảm với Người trên đường đến Can-vê.

Chúa đã ban cho tôi

một cái lưỡi được huấn luyện,

để tôi biết cách nâng đỡ

những người mệt mỏi bằng một lời nói.

Chúa Giêsu là Lời của Thiên Chúa, truyền đạt tình yêu và sự khích lệ của Thiên Chúa. Sau đó, Chúa Giêsu sẽ nói:

Hãy đến cùng Ta, tất cả những ai mệt mỏi và đang mang gánh nặng, Ta sẽ cho các ngươi được nghỉ ngơi. Hãy mang lấy ách của Ta và học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng, và các ngươi sẽ tìm thấy sự nghỉ ngơi cho tâm hồn mình. (Mát-thêu 11,28-29)

Người Tôi Tớ nói:

Mỗi sáng, Người đánh thức,

đánh thức tai tôi

để lắng nghe như những người được dạy dỗ.

Chúa là Đức Chúa Trời đã mở tai tôi,

và tôi không phản nghịch;

tôi không quay lại.

Đây là cách mô tả sự phục tùng hoàn toàn của Chúa Giê-su đối với Cha của Người:

Mặc dù Người là Con, Người đã học vâng phục qua những đau khổ Người đã chịu… (Do-thái 5,8)

[Người] đã hạ mình xuống, mặc lấy thân nô lệ… (Phi-líp-phê  2,7)

Trong những hành động này, hành vi của Chúa Giê-su trái ngược với hành vi của một dân Ít-ra-en phản nghịch. Trong Phúc âm, Người thường bảo các môn đệ của mình hãy lắng nghe; nói cách khác, hãy hoàn toàn phục tùng Con Đường sự sống mà Người đang kêu gọi họ.

Người Tôi Tớ tiếp tục:

…Tôi không phản nghịch;

Tôi không quay lại.

Điều này sẽ được mô tả chi tiết hơn trong Bài ca thứ tư (vào Thứ Sáu Tuần Thánh). Người tôi tớ sẵn sàng chịu đựng những lời lăng mạ và đánh đập và sẽ không trả đũa theo cách tương tự. Làm như vậy sẽ hạ mình xuống ngang hàng với những kẻ tấn công mình. Nhổ râu là một sự lăng mạ lớn. Anh ta đưa lưng ra để bị đánh đập, một điều chỉ dành cho tội phạm. Tất nhiên, điều này sẽ xảy ra trong khi bị đánh roi, và tương tự như vậy đối với việc chế giễu và khạc nhổ. Cần có sức mạnh nội tâm lớn để không đáp trả theo cách tương tự với sự khiêu khích như vậy. Nhưng khi nó được thực hiện một cách đàng hoàng, thì kẻ tấn công mới có vẻ nhỏ bé.

Người Tôi Tớ không chống cự lại những kẻ tấn công mình. Người sẽ không đáp trả bạo lực bằng bạo lực. Người sẽ không chống cự khi bị đánh, khi bị nhổ râu, khi bị đánh và khạc nhổ. Tuy nhiên, phải làm rõ rằng đây không phải là sự yếu đuối, mà là dấu hiệu của sức mạnh nội tâm và sự bình an to lớn, và:

Chúa là Đức Chúa Trời giúp tôi;

vì thế tôi không bị hổ thẹn;

vì thế tôi đã làm cho mặt mình cứng như đá lửa,

và tôi biết rằng tôi sẽ không phải hổ thẹn…

Thiên Chúa đến để giúp đỡ để Người không bị “nhục nhã”—Người không bị xúc phạm. Đây là dấu hiệu của sự an toàn và sức mạnh nội tâm đến từ việc tin tưởng vào Thiên Chúa. Sự xúc phạm và bạo lực không thể thay đổi thực tại bên trong của một người. Và cuối cùng Thiên Chúa đứng về phía người đó. Sự xúc phạm có thể là đúng hoặc sai. Nếu đúng, thì chúng không thực sự là sự xúc phạm, mà chỉ đơn giản là một tuyên bố về sự thật. Nếu sai, thì chúng có thể bị bỏ qua. Trong cả hai trường hợp, đáp trả bằng bạo lực là thể hiện sự yếu đuối và bất an.

Người Tôi Tớ đáp trả những lời lăng mạ và tấn công bằng vũ lực một cách kiên quyết. Người sẽ không quay lưng lại với con đường mà Cha yêu cầu Người đi. Người biết rằng kết quả cuối cùng sẽ không phải là sự xấu hổ, mà là sự minh oan và vinh quang vì:

Chính Chúa là Thiên Chúa giúp tôi…

Gần cuối cuộc đời công khai của Người, chúng ta được kể rằng Chúa Giêsu:

… quyết tâm đi đến Giêrusalem. (Luca 9,51)

Đoạn văn hôm nay kết thúc với lời Người Tôi Tớ nói:

Ai sẽ tranh luận với Ta?

Chúng ta hãy cùng nhau ra hầu tòa.

Ai là kẻ thù của Ta?

Hãy để chúng đối đầu với Ta.

Chính Chúa là Thiên Chúa giúp tôi;

Ai sẽ tuyên bố Ta có tội?

Chúa Giêsu hoàn toàn vô tội trước mọi cáo buộc chống lại Người. Người không sợ các phiên tòa, ngay cả khi chúng bị suy đồi. Sự minh oan cuối cùng sẽ thuộc về Người.

Hôm nay, chúng ta có thể suy ngẫm về cách chúng ta phản ứng với những lời chỉ trích hoặc tuyên bố về chúng ta mà chúng ta coi là không công bằng hoặc không đúng sự thật. Chúng ta có dễ bị bạo lực không—về thể xác hay lời nói? Và, ngay cả khi chúng ta không phản ứng bên ngoài, chúng ta có cho phép những tuyên bố và sự kiện biến chúng ta thành những lò lửa giận dữ, hận thù, lo lắng và căng thẳng không? Con đường của Chúa Giêsu là con đường dẫn đến hòa bình.



Chú giải về Mát-thêu  26,14-25

Sân khấu đang được dựng lên cho vở kịch cuối cùng trong sứ mệnh của Chúa Giêsu. Giu-đa đã đến gặp các thầy thượng tế để thỏa thuận giao nộp Chúa Giê-su cho họ—để phản bội Người. Thuật ngữ "phản bội" (hoặc trong tiếng Hy Lạp là "giao nộp"), giống như một điệp khúc trong suốt Phúc âm và đạt đến đỉnh điểm ở đây. Gio-an Tẩy Giả đã bị giao nộp. Bây giờ, chúng ta thấy Chúa Giêsu bị giao nộp—thuật ngữ "phản bội" xuất hiện sáu lần chỉ trong đoạn văn hôm nay. Sau đó, những người theo Chúa Giêsu cũng sẽ bị giao nộp, bị phản bội vào tay những kẻ muốn chấm dứt sứ mệnh của họ.

Giu-đa bán chủ của mình, phản bội chủ, để lấy 30 miếng bạc. Chỉ có Mát-thêu đề cập đến số tiền thực tế được trao cho Giu-đa. Số tiền này bắt nguồn từ một đoạn trong Gia-ca-ri-a (11,11-13), trong đó đó là tiền công trả cho người chăn chiên (chính Gia-ca-ri-a) bị dân chúng từ chối. Sau đó, Thiên Chúa bảo ông ném số tiền vào kho bạc của Đền thờ như một dấu hiệu cho thấy Chúa từ chối những ai từ chối Ngài. Giu-đa cũng sẽ ném lại số tiền đó cho các thầy thượng tế sau khi nhận ra những gì mình đã làm.

Mọi người sẽ làm gì để có tiền! Giu-đa không đơn độc. Những gì ông đã làm xảy ra hàng ngày. Có lẽ tôi cũng đã phản bội và trao nộp Chúa Giêsu nhiều hơn một lần.

Vào ngày đầu tiên của Lễ Bánh Không Men, các môn đồ của Chúa Giêsu hỏi Ngài muốn cử hành Lễ Vượt Qua ở đâu. Họ không biết rằng Lễ Vượt Qua này có ý nghĩa như thế nào đối với Chúa Giêsu—và đối với họ.

Lễ Bánh Không Men và Lễ Vượt Qua có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nhưng có sự khác biệt giữa chúng. Lễ Vượt Qua là lễ kỷ niệm ngày người Ít-ra-en được giải phóng khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập, cuộc trốn thoát của họ qua Biển Đỏ (có lẽ là Biển Sậy?), và là khởi đầu cho hành trình dài của họ đến Đất Hứa. Lễ bắt đầu lúc hoàng hôn sau khi chiên Vượt Qua đã được hiến tế trong Đền thờ, vào buổi chiều ngày 14 của tháng Nisan.

Liên quan đến điều này, vào cùng buổi tối, là việc ăn bánh không men—loại bánh mà Chúa Giê-su sẽ dùng khi Người nói trên đó: "Đây là Mình Ta". Việc ăn bánh này kéo dài trong cả một tuần (cho đến ngày 21 Nisan) như một lời nhắc nhở về những đau khổ mà người Ít-ra-en đã trải qua và sự vội vã khi họ ra đi. Đó là lễ kỷ niệm tạ ơn Thiên Chúa vì quá khứ và hy vọng cho tương lai.

Chúa Giê-su bảo các môn đồ rằng họ phải liên lạc với một người sẽ cung cấp tất cả những gì họ cần cho bữa tiệc Vượt Qua.

Trong bữa ăn, Chúa Giê-su thả một quả bom:

Một trong các ngươi sắp phản bội ta. [tiếng Hy Lạp, 'giao nộp ta']

Điều này cho thấy không ai trong số họ chỉ tay vào người khác. Họ hỏi, "Có phải con không, Chúa?" Mỗi người đều nhận ra rằng mình có khả năng phản bội Chúa Giê-su. Và thực tế là, giữa cuộc khủng hoảng, tất cả họ sẽ từ bỏ Người.

Cũng không phải là một trong nhiều kẻ thù của Người sẽ phản bội Chúa Giêsu. Không, đó là một trong Mười Hai; đó là người đã nhúng tay vào cùng một đĩa với Chúa Giêsu, một dấu hiệu của tình bạn và sự đoàn kết.

Tất cả những điều này đã được báo trước trong Kinh thánh, nhưng thật đáng buồn cho người phải đảm nhận vai trò này, mặc dù đó là vai trò mà ông đã cố tình chọn. Có một sự hoài nghi nhất định khi Giu-đa hỏi với vẻ ngây thơ bị tổn thương:

Chắc chắn không phải tôi, thưa Thầy?

Câu trả lời ngắn gọn của Chúa Giêsu cho ông là:

Anh đã nói như vậy.

Toàn bộ vở kịch sắp tới giờ đã bắt đầu chuyển động.

Chúng ta hãy theo dõi cẩn thận trong ba ngày tới, không chỉ với tư cách là khán giả, mà còn là những người tham gia. Chúng ta cũng đã quá thường xuyên phản bội Chúa Giêsu, chúng ta cũng đã quá thường xuyên bẻ bánh với Chúa Giêsu và có lẽ đã bán Người vì tiền, vì tham vọng, vì lòng tham, vì tức giận, hận thù, trả thù hoặc thậm chí là bạo lực vì lợi ích cá nhân của chúng ta. Chúng ta có thể, giống như Giuđa, hoặc từ bỏ Ngài trong tuyệt vọng, hoặc giống như Phê-rô, quay về với Ngài với những giọt nước mắt ăn năn.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/l1064g/

 


Suy Niệm: Người tôi trung

Người tôi trung được Thiên Chúa tuyển chọn để lắng nghe thánh ý. Để nói lời Thiên Chúa. Để “lựa lời nâng đỡ những ai rã rời kiệt sức”. Nhưng để thi hành ý Chúa, người tôi trung phải chấp nhận đau khổ: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ”. Trong đau khổ người tôi trung hoàn toàn phó thác tin tưởng. Vì “có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn…Này, có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, ai còn dám kết tội”?

Hình tượng người tôi trung hoàn thành nơi Chúa Giê-su.

Chúa Giê-su là Ngôi Lời. Được Chúa Cha sai xuống trần để nói lời Thiên Chúa với nhân loại. Người không nói lời gì ngoài những gì đã nghe nơi Chúa Cha. Để nhân loại biết thánh ý Chúa Cha. Để nhân loại được ơn cứu độ.

Người đến “nâng đỡ những ai rã rời kiệt sức”. Nên đi tìm con chiên lạc. An ủi những ai sầu khổ. “Bổ sức cho những ai vất vả gồng gánh nặng nề”. Chữa lành bệnh tật. Xua trừ ma quỉ.

Vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết”. Biết rằng “thời đã đến”. Nên Người chủ động đi vào cuộc khổ nạn. Bằng chủ động chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua. Người trở thành con chiên vượt qua mới. Chịu sát tế để cứu chuộc nhân loại.

Ngài chịu sát tế bằng những phản bội của môn đệ. Giu-đa vẫn đang “tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su”. Ngài không né tránh. Nhưng trực diện: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy”. Thật đau đớn vì đó chính là kẻ thân tín, cùng ăn, cùng ở với Thầy: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy”. Và nói thẳng với Giu-đa: “Chính anh nói đó”. Trong cuộc hành hình, Người cũng như người tôi trung của I-sai-a, “đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu”. Và còn hơn thế, Người chịu vác thánh giá. Chịu đóng đinh giữa hai tên trộm cướp. Chịu chết tức tưởi. Người trung tín đến cùng. Người yêu thương đến cùng. Người vâng phục đến cùng.

Tiến sâu vào cuộc khổ nạn, ta hãy xin Chúa giúp sức. Để ta không phản bội như các môn đệ. Không thay lòng đổi dạ như đám đông. Để ta trung tín với Chúa. Cả trong những khổ sở đau đớn. Để ta cũng trở thành tôi trung của Chúa. Trong xã hội đầy gian dối, lừa lọc hôm nay.

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét