24/11/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật 34 Quanh Năm
Lễ Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc,
và các bạn Tử Ðạo
(Lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam)
Lễ Kính
(Các bài đọc Lễ Các Thánh Tử Đạo)
Bài
Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa
chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích
sách Khôn Ngoan.
Linh
hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được
các ngài. Ðối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã
chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật
ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài có chịu khổ
hình, lòng trông cậy của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ nhục,
các ngài sẽ được vinh dự lớn lao; vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng
trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi
đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu
toả ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét sử các dân tộc, sẽ thống
trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các ngài đã
tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình
yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn.
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng
với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan (c. 3).
Xướng:
1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như Người đang
mơ, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân
hoan. - Ðáp.
2)
Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng".
Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Ðáp.
3)
Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận của con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo
trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Ðáp.
4)
Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về hân hoan, vai mang
những bó lúa. - Ðáp.
(Khi
mừng theo bậc Lễ Trọng thì có Bài Ðọc II này):
Bài
Ðọc II: 1 Cr 1, 17-25
"Vì
tiếng nói của Thập Giá là sức mạnh của Thiên Chúa ban cho chúng ta".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, Ðức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là rao giảng Tin Mừng, không
phải bằng lời nói khôn khéo, kẻo Thập giá của Ðức Kitô ra hư không.
Vì
chưng lời rao giảng về Thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất; nhưng đối
với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của Thiên
Chúa. Vì như đã chép rằng: "Ta sẽ phá huỷ sự khôn ngoan của những kẻ khôn
ngoan, sẽ chê bỏ sự thông thái của những người thông sáng. Người khôn ngoan ở
đâu? Người trí thức ở đâu? Người lý sự đời này ở đâu?" Nào Thiên Chúa chẳng
làm cho sự khôn ngoan của đời này hoá ra điên rồ đó sao? Vì thế gian tự phụ là
khôn, không theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà nhận biết Thiên Chúa, thì
Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu độ những kẻ tin. Vì
chưng, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp tìm kiếm sự
khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập
giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với các người ngoại
giáo. Nhưng đối với những người được gọi, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, thì Ngài
là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa, và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vì sự
điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người, và sự yếu đuối
của Thiên Chúa thì vượt hẳn sức mạnh của loài người.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
1 Pr 4, 14
Alleluia,
alleluia! - Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Chúa Kitô, thì phúc cho anh em, vì
Thánh Thần Chúa sẽ ngự trên anh em. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 17-22
"Các con sẽ bị điệu đến
nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại biết".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời,
vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ.
Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ
và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng
lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải
nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các
con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha
mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen
ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Cảm Mến Công Ơn Của Các
Anh Hùng Tử Ðạo
Ngày
lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam là dịp để chúng ta ca tụng Thiên Chúa đã làm những
việc vĩ đại trên Quê hương Ðất nước và nơi Dân tộc anh hùng chúng ta. Chúng ta
chiêm ngưỡng lại khuôn mặt đẹp đẽ và ý chí quật cường của bao bậc tiền bối.
Chúng ta học để quý mến sự sống mà chúng ta đang mạng trong mình và do các ngài
để lại. Và chúng ta sẽ cố gắng phát huy cơ nghiệp mà tiền nhân đã hy sinh mạng
sống để giữ lại cho chúng ta.
A.
Cảm Mến Công Ơn Của Các Anh Hùng Tử Ðạo
Bài
sách Macabê thuật lại câu truyện tử đạo của một gia đình 7 mẹ con ở thời Cựu Ước.
Ðó là một gia đình không tên không tuổi; và vì thế được phụng vụ coi như là
tiêu biểu cho bao bậc tử đạo vô danh. Chúng ta có thể tựa vào câu truyện ấy để
nhắc tới những bậc tử đạo quá nhiều trên Ðất nước chúng ta.
Thực
vậy, Hội Thánh Việt Nam có nhiều tử đạo bậc nhất thế giới: xét cả về tổng số, cả
về tỷ số... Người ta đã nói tới con số 300,000 tử đạo ở Việt Nam. Ðược mấy Giáo
hội có nhiều tử đạo như vậy! Và con số 300,000 kia ở thời bấy giờ, chắc phải
chiếm tới 3, 4 phần trăm tổng số tín hữu. Chúng ta rùng mình khi nghĩ đến điều ấy.
Nhưng thật như lời người ta nói: máu tử đạo làm nảy sinh kẻ có đạo. Chính Ðức
Yêsu cũng đã dạy trong Phúc Âm: hạt thóc có rơi xuống đất, thối đi thì mới mọc
lên cây, đem lại mùa màng phong phú. Chúng ta ngày nay có đời sống đạo, là nhờ
có đông đảo tiền nhân đã cương quyết giữ vững niềm tin cho đến cùng� Chắc chắn có nhiều bậc phụ
huynh ngồi đây, nhiều gia đình Công giáo ở bên cạnh chúng ta có thể tính lên đời
thứ ba thứ tư và gặp thấy một hay nhiều tử đạo trong gia tộc của mình. Ít nhất
ai cũng nói được rằng tổ tiên của mình đã phải giữ đạo một cách rất vất vả. Và
tất cả chúng ta đều là con cháu các tử đạo theo cả hai nghĩa thiêng liêng và
xác thịt.
Ðiều
đó chắc chắn không cần phải nói thêm. Nhưng phải nói lên điều này, là: 300,000
tử đạo kia là một đoàn thể đông đảo đủ mọi màu sắc, khác nào một cánh đồng bát
ngát đủ mọi sắc hương. Giám mục, linh mục và tu sĩ nam nữ có; nhưng số giáo dân
đông hơn nhiều. Và già có, trẻ có; thanh niên, phụ nữ, nhi đồng cũng có: không
thiếu một hạng người nào. Ðặc biệt hơn nữa là rất nhiều người đã tử đạo trong y
phục lý trưởng cũng như quân nhân. Họ là những người dân tốt, phục tùng Nhà nước,
làm việc tận tâm, được lòng quan chức nêu gương cho mọi người.
Tổng
đốc Trịnh Quang Khanh là viên chức có lẽ đã giết rất nhiều tín hữu ở miền Bắc.
Thế mà dưới quyền ông vẫn có nhiều người lính có đạo. Và những người này nhiều
khi lại gương mẫu và xuất sắc. Ông quý mến họ và ra sức dụ dỗ họ bỏ đạo... Ông
không hiểu rằng chính đức tin họ đang giữ là động lực cho đời sống công dân tốt
lành kia. Thấy họ cương quyết trung thành với tín ngưỡng đang khi vẫn nhiệt
tình với chức năng, ông tìm cách bao che cho họ. Nhưng họ không chịu. Ông Huy,
ông Thể, ông Hiếu và nhiều người khác dưới quyền Trịnh Quang Khanh đã ra xưng đạo,
trước sự khâm phục và xót thương của bao nhiêu chiến sĩ, không cùng một quan điểm
tôn giáo nhưng không thể không cảm mến những người chiến hữu và đồng bào giá trị
như vậy.
Chúng
ta không thể kể hết ở đây về đời sống gia đình, xã hội của các Tử đạo Việt Nam.
Chúng ta thường chỉ biết các ngài tử đạo nghĩa là chịu chết vì đạo. Cùng lắm
chúng ta chỉ hay nghĩ tới lòng can đảm, chí chịu đựng của các ngài khi bị tra tấn,
hành hạ. Nhưng chúng ta cần phải biết: Tử đạo là ơn rất lớn. Nó đưa thẳng người
ta về thiên quốc và lên bàn thờ các thánh ngay ở đời này. Một ơn như vậy không
dành cho bất cứ một người nào đâu, nhưng chỉ dành để cho những phần tử ưu tú được
Chúa lựa chọn. Ở thời các tử đạo, rất nhiều tín hữu đã bị bắt. Có những người
đã chối Chúa. Vì họ không mến đủ! Và sở dĩ như vậy vì như lời thánh Yoan nói:
người ta không mến Chúa vô hình khi không yêu mến Người nơi anh em hữu hình.
Các tử đạo, dù ở chức năng nào, trước khi tuyên chứng lần cuối cùng về lòng yêu
mến Ðấng vô hình, cũng đã trải qua nhiều thử thách trong đời sống phục vụ tha
nhân. Chúng ta cứ đọc lại mà xem! Hết mọi hạnh thánh tử đạo Việt Nam đều kể rằng
trước khi ra pháp trường hay chịu chết trong ngục để xưng đạo, các ngài đã là
những người mẹ, người cha chu toàn phận sự gia đình; những người chồng người vợ
thi hành tốt mọi phận sự công dân; những người con hiếu thảo và những người
lính dũng cảm; những y sĩ và lý trưởng được đồng bào quý mến việc phục vụ. Bởi
vì không ai có thể trở thành công dân Nước Trời sau này, nếu đã không là những
công dân tốt trên mặt đất.
Ngay
cái chết của các tử đạo Việt Nam cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ về khía cạnh
vừa nói. Anh em Macabê được tử đạo trong một hoàn cảnh đơn giản hơn. Họ là những
người Israel bị ngoại xâm Batư bắt phải bỏ đạo của tổ tiên. Trong một cái chết
họ đã tỏ ra trung thành với Thiên Chúa và Tổ Quốc. Trường hợp các tử đạo Việt
Nam éo le hơn. Những người bắt các ngài bỏ đạo lại là vua quan "phụ mẫu
chi dân". Thế nên các ngài không có một lời nào xúc phạm đối với các quan
tòa. Và cho đến lúc chết các ngài vẫn chứng tỏ đã chu toàn tốt đẹp mọi nghĩa vụ
xã hội. Các ngài đã chết trong tình mến Chúa yêu người và thương nhà thương Nước.
Các ngài đã hy sinh mạng sống cho đức tin và chân lý ở trên giải đất này... Cho
nên Giáo hội toàn cầu chỉ biết các ngài là tử đạo của Việt Nam.
Do
đó khi mừng lễ các ngài, chúng ta phải biết để ý đến nét Việt Nam nơi các ngài.
Chúng ta phải soi gương các ngài chu toàn các nhiệm vụ xã hội một cách thánh
thiện. Và cho được như vậy chúng ta phải tìm hiểu động lực bên trong thúc đẩy đời
sống của các ngài.
Bài
thư Phaolô có thể giúp chúng ta làm công việc này.
B.
Ði Theo Ðường Lối Của Các Tử Ðạo
Quả
thật các Tử đạo Việt Nam có thể mượn những lời thư Phaolô hôm nay để nói với
chúng ta. Một đàng các ngài không giấu giếm sự thật. Bí quyết khiến các ngài có
thể vượt thắng trăm ngàn thử thách là chính sự sống và sự sống lại của Chúa
Yêsu trong thân xác yếu hèn của các ngài. Các ngài nói: chúng tôi chứa đựng những
kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng quyền lực vô song ấy là của
Thiên Chúa chứ không phải phát xuất tự chúng tôi. Các ngài chịu khổ cực tư bề
nhưng không bị đè bẹp, bị bắt bớ nhưng không bị bỏ rơi... bởi vì sự sống của Ðức
Kitô tỏ hiện nơi thân xác của các ngài. Chính Ðức Kitô trong bài Tin Mừng cũng
đã nói không phải các tử đạo ở trước tòa nhưng là Thánh Thần nói trong các
ngài.
Và
để có Thánh Thần và sự sống của Ðức Kitô ở trong mình như vậy, các tử đạo đã phải
hư vô hóa mình, tức là chết cho bản thân, không sống theo xác thịt tự nhiên nữa,
nhưng theo Thần trí của Ðức Kitô, tức là đường lối của Người. Hết mọi tử đạo đều
đã chết cho đức tin và vì đức tin; nhưng đức tin ở đây không phải là một hệ thống
tư tưởng vũ trụ nhân sinh quan mà là đức tin sống động, tin Thiên Chúa và tin Ðức
Yêsu Kitô đã yêu thương mình cho đến chết. Ðó là đức tin đầy lòng mến và đầy
lòng trông cậy, chắc chắn rằng nếu cùng chết với Ðức Kitô và vì Ðức Kitô thì sẽ
được sống lại với Ngài và được đồng thừa tự với Ngài. Thế nên, các tử đạo là những
người đầy Chúa Yêsu sau khi đã tát cạn bản ngã và các khuynh hướng xấu xa ở nơi
mình.
Và
cũng chính nhờ đó mà đàng khác, các vị tử đạo trước khi hy sinh mạng sống mình
vì Chúa, đã có một đời sống xã hội đáng khâm phục. Ðiều này cũng rất dễ hiểu! Lời
thư Phaolô viết: sự chết hoành hành nơi chúng tôi còn sự sống hoạt động nơi anh
em. Các tử đạo cũng có thể nói: chúng tôi đã chết cho bản thân để sự sống tăng
trưởng nơi anh em. Thật vậy, con người đã chết đi cho chính mình, thì sống cho
Chúa. Nhưng đối với họ, Thiên Chúa không phải chỉ là Ðấng Vô hình, mà hơn nữa
còn là Ðấng đang hiện diện trong Hội Thánh và trong anh em. Mọi hành vi làm cho
người anh em nhỏ mọn nhất là làm cho Chúa. Thành ra các đấng thánh là những người
nhìn thấy Thiên Chúa ngay ở đời này và cụ thể trên mặt đất này nơi Hội Thánh và
nơi anh em. Và vì họ không còn sống cho chính bản thân và vì bản thân nữa, nên
mọi phục vụ của họ chỉ còn quy vào một đối tượng. Ðó là Thiên Chúa nơi tha
nhân... Ðó là tha nhân trong cái nhìn của đức tin và lòng mến. Các tử đạo làm tốt
các nhiệm vụ xã hội là vì thế. Và mọi người thật có lý để nghi ngờ những kẻ đã
phản bội đức tin của mình.
Như
thế, nếu hôm nay mừng lễ các Tử đạo Việt Nam, chúng ta phải để ý đến nét Việt
Nam nơi các ngài, tức là phải soi gương các ngài trong đời sống xã hội phục vụ
anh em đồng bào, thì chúng ta � người có đức tin � phải luôn duy trì và phát triển
động lực thúc đẩy đời sống xã hội kia tức là Thánh Thần và Ðức Kitô ở trong
mình. Và cho được như vậy, chúng ta phải mang sự chết của Ngài trong thân xác,
là biết chết cho bản thân và các khuynh hướng vị kỷ. Phải làm như vậy mới đi
vào được đường lối của các tử đạo và mới có thể theo các ngài cho đến cùng. Bởi
vì muốn nên giống các ngài hoàn toàn, chúng ta không những phải biết sống như
các ngài mà còn phải biết chết như các ngài. Mà muốn chết như các ngài, chúng
ta phải sống đạo như trên mà vẫn không quên Lời Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm
nay.
C.
Tin Tưởng Như Các Tử Ðạo
Chúa
nhắc nhở chúng ta biết số phận thông thường của các môn đệ Người: "Người
ta sẽ bắt bớ các con". Và trong sách Tin Mừng Yoan, Người còn nói rõ hơn:
đó là điều thật dễ hiểu, vì tôi tớ không trọng hơn Thầy. Có lạ chăng là việc thế
gian yêu các con chứ các con có thuộc về thế gian nữa đâu mà thế gian quý mến
các con! Và lịch sử làm chứng Hội Thánh của Ðức Yêsu, Hội Thánh tiếp nối sứ mạng
cứu thế của Người, luôn luôn có các tử đạo, không ở nơi này thì ở nơi khác,
không dưới hình thức này thì dưới hình thức khác. Ðó là mầu nhiệm, nhưng là mầu
nhiệm tương đối dễ hiểu.
Sứ
mệnh của Ðức Yêsu cũng như của Hội Thánh Người là sứ mệnh tuyên chứng. Tuyên chứng
về chân lý, về những chân lý siêu phàm; thế mà chân lý thì như ánh sáng và thế
gian đã bị tối tăm bao phủ nên luôn luôn muốn vùi dập ánh sáng. Và cũng đồng thời
tuyên chứng về tình yêu, tình yêu của Thiên Chúa yêu thương loài người và chẳng
tình yêu nào lớn bằng tình yêu nơi người hy sinh mạng sống vì người mình muốn
yêu.
Thế
nên chính khi chịu chết vì đạo, người tín hữu trở thành chứng tá hoàn toàn hơn
cả. Cái chết của họ vừa nói lên niềm tin chắc chắn, vừa nói lên tình mến tận
cùng. Chỉ những kẻ có niềm tin yếu ớt mới sợ tử đạo. Nhưng nếu chúng ta yếu thì
đã có Chúa ban Thánh Thần của Người đến nâng đỡ sự yếu đuối nơi chúng ta. Và việc
này tùy ở chúng ta trong lúc bình thường có cầu xin và sống đạo để nhận được
nhiều Thánh Thần hay không?
Giờ
đây chúng ta cử hành thánh lễ. Chung quang bàn thờ này hiện diện vô hình đoàn
thể các tử đạo Việt Nam. Các ngài ước mong chúng ta dâng lễ này sốt sắng và hiệu
quả. Nếu chúng ta cầu xin và nhất là phó thác bản thân trong tay Chúa thì Người
sẽ ban sự sống của Chúa Yêsu và Thánh Thần của Người cho chúng ta. Chính Thánh
Thần sẽ là sức mạnh cải tạo cho chúng ta một nếp sống mới để chúng ta dần dần sống
bớt đi cho mình và nhiều hơn cho Chúa, tức là cho Người ở trong anh em. Như vậy
chúng ta sẽ có đời sống trần gian này tốt để chúng ta cũng sẽ chết tốt như các
tử đạo. Chúng ta sẽ tuyên xưng Chúa khi sống và khi chết. Chúng ta sẽ khơi được
lòng ngưỡng mộ của mọi người. Chúng ta sẽ xứng đáng với tổ tiên đức tin của
mình, những vị mà chúng ta mừng lễ hôm nay.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Thứ Hai sau Chúa Nhật 34 Quanh
Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Kh 14, 1-3, 4b-5
"Tên
của Ðức Kitô và của Cha Người viết trên trán họ".
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi
là Gioan, tôi ngắm nhìn: thì đây Con Chiên đứng trên núi Sion; cùng với Con
Chiên, có một trăm bốn mươi tư ngàn người mang tên của Con Chiên và tên Cha Con
Chiên viết trên trán họ. Tôi nghe có tiếng từ trời, như tiếng sóng gầm nước đổ,
như tiếng sấm vang rền, và tiếng tôi nghe tựa hồ như tiếng đàn cầm do những người
chơi đàn cầm gảy. Họ hát bài ca vãn mới trước toà và trước mặt bốn sinh vật và
các vị bô lão: ngoài một trăm bốn mươi tư ngàn người đã được mua chuộc từ cõi đất,
không một ai có thể hát bài ca vãn đó. Hễ Con Chiên đi đâu, thì họ theo đó. Họ
là những người được mua chuộc giữa nhân loại, làm của đầu mùa dâng lên Thiên
Chúa và cho Con Chiên. Miệng họ không nói lời gian dối; họ cũng chẳng tì ố trước
toà Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Ðáp: Ðó là dòng dõi người tìm
kiếm long nhan Thiên Chúa (c. 6).
Xướng:
1) Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư
trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên
chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2)
Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người
tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3)
Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân
thưởng. Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp. - Ðáp.
Alleluia:
Lc 21, 36
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng
vững trước mặt Con Người. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 21, 1-4
"Người
thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu nhìn lên, thấy những người giàu có bỏ tiền dâng cúng vào hòm tiền.
Người cũng thấy một bà goá nghèo khó bỏ vào đó hai đồng tiền nhỏ, nên bảo rằng:
"Thầy bảo thật các con, bà goá nghèo khó này đã bỏ vào hòm tiền nhiều hơn
mọi người. Vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này
túng thiếu, bà đã dâng tất cả những gì bà có để nuôi sống mình".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Cho Ði Tất Cả
Vào
thời xưa cũng như thời này, có những giai tần bị loại ra bên lề. Họ có thể là
những người mắc bệnh không có thuốc chữa, họ có thể là những người nghèo không
một xu dính túi. Trong số những người nghèo bị gạt ra bên lề xã hội, có các bà
góa; nhất là trong hệ thống tổ chức xã hội xưa kia tại Israel, phụ nữ khi kết
hôn phải cắt đứt giây liên hệ với gia đình ruột thịt, và từ lúc chồng chết cũng
là lúc mọi tiếp tế vật chất từ nhà chồng bị đình chỉ.
Bà
góa nghèo trong Tin Mừng hôm nay có thể nói là một người nghèo tuyệt đối. Qua
nghĩa cử đơn sơ của bà, Chúa Giêsu đã khám phá ra sự quảng đại cao cả và lòng cậy
trông phó thác tuyệt đối của bà vào Thiên Chúa. Mặc dù chỉ đóng góp hai đồng tiền
nhỏ có giá trị 1/4 xu, nhưng bà đã cho đi tất cả những gì mình có để nuôi sống;
vì thế bà xứng đáng được Chúa Giêsu khen ngợi. Tuy nhiên sự kiện và lời khen ngợi
này có thể nêu lên hai vấn nạn: thứ nhất, liệu chúng ta phải nghèo về vật chất
để được thuộc về Nước Thiên Chúa chăng? thứ hai, liệu người nghèo phải cho đi tất
cả, kể cả những nhu yếu phẩm nếu họ muốn được Chúa khen ngợi chăng?
Ðã
hẳn trong Tin Mừng, người nghèo được chúc phúc, trong khi theo cách diễn tả của
Chúa Giêsu người giầu có khó vào được Nước Trời. Thật ra, người nghèo được gọi
là có phúc, không phải vì họ nghèo, cũng như Tin Mừng không bao giờ đề cao sự
nghèo khổ, vì sự nghèo túng tự nó không làm cho ai nên thánh, có chăng chỉ những
người nghèo biết chấp nhận thân phận của mình để chờ đợi từ người khác và cậy
trông phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Nói khác đi, cái nghèo vật chất không
phải tự nó biến sự túng thiếu thành nguồn ơn phúc, nhưng chính tinh thần nghèo
khó, chính ý thức sự lệ thuộc của mình vào người khác, nhất là đặt trọn niềm
tín thác vào Thiên Chúa, mới làm cho những người nghèo trở nên giầu tình người
và đậm đà tình Chúa.
Bà
góa nghèo trong Tin Mừng hôm nay chỉ có hai đồng tiền nhỏ để sinh sống, nhưng
bà đã dâng cúng trọn vẹn cho Chúa. Có lẽ bà có được hai đồng tiền đó là do lòng
hảo tâm của người khác và bà muốn biểu lộ sự tín thác của mình vào sự quan
phòng của Thiên Chúa qua việc cho đi tất cả. Vấn đề đáng suy nghĩ là liệu hành
động của bà góa nghèo này có giá trị trong xã hội ngày nay, nếu không phải là tạo
thêm sự nghi kỵ trong xã hội? Sống trong một xã hội cạnh tranh như hiện nay,
còn có một mô thức của xã hội nơi bài giảng trên núi của Chúa Giêsu được đem ra
thực hành, để không ai còn bị tiền tài, danh vọng, quyền lực chi phối, nhưng mọi
người đều thực hành tình liên đới, yêu thương, chia sẻ. Với lời khen ngợi hành
động của bà góa nghèo, Chúa Giêsu một lần nữa muốn đảo lộn trật tự xã hội, vì
Ngài không những kêu gọi sự thay đổi của từng cá nhân, nhưng còn muốn đẩy mạnh
tiến trình đổi mới xã hội, nơi mọi người đóng góp tất cả những gì mình có để
xây dựng và phục vụ xã hội.
Ðể
sống trọn Lời Chúa hôm nay, chúng ta hãy tự hỏi: Tôi có tinh thần nghèo khó để
ý thức sự lệ thuộc của tôi vào người khác và vào Thiên Chúa không? Tôi đã và
đang làm gì để góp phần xây dựng một xã hội mới. Ước gì mẫu gương của bà góa
nghèo phản ánh tình yêu Thiên Chúa, Ðấng trao ban tất cả cho con người, giúp
chúng ta mạnh tiến trên con đường xây dựng Nước Chúa giữa lòng xã hội.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 34 TN2
Bài đọc: Rev 14:1-3, 4-5; Lk 21:1-4.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung thành hy sinh cuộc đời
cho Thiên Chúa
Trong
những ngày cuối năm, Phụng vụ Lời Chúa hướng lòng con người về: (1) Sự chóng
qua của đời này và những giá trị cao quí của đời sau như: sự bất tử của linh hồn,
sự sống lại, và cuộc sống trường sinh mai sau. (2) Những mẫu gương cao quí và sự
hy sinh của tiền nhân: Đức Kitô, người mẹ anh hùng và 7 anh em nhà Maccabees,
các thánh tử đạo Việt Nam. (3) Kêu gọi chúng ta bắt chước các mẫu gương anh
hùng đó: sống anh hùng, sống chứng nhân, và dám hy sinh tất cả cho Nước Trời.
Các
Bài đọc hôm nay cũng theo chiều hướng đó: Bài đọc I tường thuật thị kiến Con
Chiên và 144,000 bạn đồng hành của Con Chiên. Họ trung thành bước theo Con
Chiên đi bất cứ nơi nào. Bài Phúc Âm kêu gọi con người dám hy sinh tất cả như
người đàn bà góa; Bà dám bỏ mọi sự mình có vào Hòm Tiền trong Đền Thờ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Con Chiên đi đâu, họ
cũng đi theo đó.
1.1/
Thị kiến Con Chiên cùng với 144,000 người trên Núi Sion: "Tôi thấy: kìa Con Chiên đứng
trên núi Sion; cùng với Con Chiên, có 144,000 người, mang danh của Con Chiên và
của Cha Con Chiên ghi trên trán."
Núi
Sion được gọi là Ngai của Thiên Chúa (Mic 4:7, Isa 24:23), là Núi Thánh, là
kinh thành của Đức Đại Vương (Psa 2:6), là thành cư ngụ của Thiên Chúa hằng sống
(Heb 12:22). Con Chiên là chính Đức Kitô. Ai là 144,000 người? Đây là những người
được thiên thần đóng ấn trên trán từ 12 chi tộc của Israel, mỗi chi tộc 12,000
người (Rev 7:4-8). Ấn tín được đóng là ấn tín mang danh của Con Chiên và của
Cha Con Chiên trên trán (Rev 7:3). Có tên Thiên Chúa và tên Đức Kitô trên trán
chứng tỏ người đó được thánh hiến cho việc phục vụ Thiên Chúa. Bạn đồng hành với
Con chiên được phân biệt với đồng bọn của Con Thú, những người cũng được đóng ấn
với dấu hiệu của nó (Rev 13:16, 14:11).
“Và
tôi nghe thấy tiếng từ trời như tiếng nước lũ, như tiếng sấm lớn. Tiếng tôi
nghe thấy tựa hồ tiếng những nhạc sĩ vừa gảy đàn vừa hát. Họ hát một bài ca mới
trước ngai Thiên Chúa, trước bốn Con Vật và các vị Kỳ Mục. Không ai có thể học
được bài ca này, ngoài 144,000 người ấy, là những người đã được chuộc về từ mặt
đất.” Bài ca mới được mô tả bằng những từ ngữ Kinh Thánh quen thuộc: tiếng nước
lũ (Rev 1:15, 9:16, Eze 43:2); tiếng sấm lớn (Exo 19:16, Eze 1:7); và tiếng đàn
cầm (Rev 5:8, 15:2).
1.2/
Điều kiện được chọn để theo Con Chiên:
(1)
Giữ mình đồng trinh: Vì
144,000 người này được mô tả đối nghịch với những người thờ phượng Con Thú, họ
phải là những người từ chối không theo Con Thú. Con số này là con số tượng
trưng cho tất cả các tín hữu, chứ không phải chỉ có bằng ấy người được cứu độ.
Chữ “đồng trinh” đây cũng không hiểu theo nghĩa hẹp của nó, nhưng theo nghĩa của
nhiều tiên tri Cựu Ước (Hos 2:14-21, Jer 2:2-3, 32, Zeph 3:9-13): đồng trinh là
biểu tượng của sự trung thành với Thiên Chúa; trong khi thờ bụt thần được coi
như làm điếm, không trung thành với Thiên Chúa (Rev 2:14, Eze 16, 23). Babylon
được ví như con điếm (Rev 14:8, 17:4-6) trong khi Giáo Hội được ví như Hiền Thê
của Con Chiên (Rev 19:7, 21:2-9).
(2)
Trung thành theo Con Chiên: “Con
Chiên đi đâu, họ cũng đi theo đó. Họ đã được chuộc về từ giữa loài người, làm của
đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Con Chiên.”
(3)
Sống thành thật: “Chẳng ai thấy miệng
họ nói dối; không ai chê trách họ được.” Những người nói dối là con cái của ma
quỉ, cha của những người nói dối (Jn 8:44). Người theo Con Chiên không những phải
nói thật mà còn phải sống thật; để biến mình thành của lễ không tì ố dâng lên
Thiên Chúa (Rom 12:1).
2/
Phúc Âm: Bà bỏ vào tất cả những
gì bà có để nuôi sống mình.
2.1/
Tiêu chuẩn xác định cho nhiều hay ít:
không dựa trên số lượng cho mà dựa trên số lượng người cho có. Chẳng hạn: một
người cho 5000 đồng, nhưng tài sản anh có là 1,000,000 đồng, tỉ lệ anh cho đi
là 1/200, một số lượng rất nhỏ so với tài sản của anh. Trong khi đó, một người
nghèo bỏ vào chỉ 2 hào, nhưng tài sản anh có là 4 hào, tỉ lệ anh cho đi là ½;
anh đã cho phân nửa tài sản anh có.
Chúa
Giêsu có lẽ đang ngồi ở “Sân của phụ nữ” trong Đền Thờ. Ngước mắt lên nhìn, Đức
Giêsu thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. Người
cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. Người liền
nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết.
Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào
dâng cúng; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả
những gì bà có để nuôi sống mình.”
Trước
mắt con người, hầu hết sẽ đánh giá trị sai. Họ sẽ quí trọng tiền cho của người
giầu và khinh thường sự đóng góp của người đàn bà góa; họ sẽ nghĩ hai đồng kẽm
này làm được gì, lại còn phải nhớ số lẻ trong việc làm sổ sách nên quăng đi cho
xong chuyện! Nhưng với cặp mắt thấu suốt mọi sự của Chúa Giêsu, Ngài phân biệt
rõ cho các môn đệ: Đừng đánh giá theo giá trị bên ngòai, nhưng phải đánh giá
theo khả năng bên trong:
(1)
Cho đi những của dư thừa: Những
người giầu có mặc dù cho nhiều, nhưng họ chỉ cho đi những của dư thừa mà họ
không cần đến.
(2)
Cho đi tất cả những gì mình có: Đồng
tiền kẽm là đơn vị nhỏ nhất trong các tiền được dùng để trao đổi, một đồng tiền
kẽm trị giá khỏang 1/20 xu. Hai đồng kẽm mới chỉ có 1/10 xu. Nếu so sánh với sự
cho đi của những người khác thì chẳng đáng là gì. Nhưng với cặp mắt nhìn thấu
suốt mọi sự của Chúa Giêsu: Bà góa này đã bỏ nhiều hơn ai hết, vì bà đã “rút từ
cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”
2.2/
Những cái cho khác: Ngòai
tiền bạc ra, người môn đệ của Đức Kitô còn phải cho nhiều thứ khác khó khăn hơn
nhiều: ý muốn, tình yêu, thời gian, tài năng, sức khỏe. Chúa đòi hỏi nơi người
môn đệ: "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con
trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà
theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn
ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10:37-39).
Vì
thế, trước khi theo Chúa, hãy ngồi xuống tính tóan xem có theo được không; kẻo
nửa chừng mà bỏ thì mất cả chì lẫn chài. Một khi đã quyết định theo, phải theo
cho tới cùng; cho dù gặp bao khó khăn gian khổ, ngay cả cái chết, cũng phải vượt
qua. Gương các thánh, những người đã theo Chúa tới cùng, phải trở thành những mẫu
gương soi dẫn cuộc đời chúng ta.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mục đích của chúng ta sống trên đời này là để chứng tỏ lòng trung thành của
chúng ta với Thiên Chúa qua việc dám hy sinh từ bỏ mọi sự để làm chứng cho
Ngài.
-
Chúng ta không chỉ thích chọn và sống một hai điều Thiên Chúa dạy, nhưng phải
chọn và sống tất cả những gì Thiên Chúa truyền.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 34
Lc
21,1-4
A.
Hạt giống...
Gương
dâng cúng của một bà goá :
-
“Bà góa” : Xã hội do thái không có những quy định bảo vệ quyền lợi các góa phụ
cho nên họ rất bị thiệt thòi : tài sản của chồng thì họ không được hưởng (con
cái họ hưởng), gia đình cha mẹ ruột của họ cũng không còn lo lắng cho họ bao
nhiêu. Vì thế, trong Thánh Kinh, bà góa, trẻ mồ côi và ngoại kiều là những hạng
người xấu số nhất và nghèo nhất (x. Đnl 24,17-22).
-
Bà goá nghèo này đã dâng vào hòm tiền Đền thờ “Hai đồng tiền kẽm” : nguyên ngữ
là đồng tiền Kodrantes tức là loại tiền nhỏ nhất trong các loại tiền thời đó.
-
Tuy số tiền là ít nhưng được Chúa Giêsu đánh giá cao hơn số tiền của những người
khác, “vì mọi người kia lấy của dư thừa mà dâng cho Thiên Chúa, còn bà này túng
thiếu mà đã dâng tất cả những gì bá có để nuôi sống mình”
B....
nẩy mầm.
1.
Cho đi không phải của dư thừa mà là chính cái mình đang cần thiết. Sự cho đi
như thế rất quý vì cũng là sự cho đi chính bản thân mình.
Thông
thường khi có dư người ta mới cho : cho người nghèo và cho Giáo Hội.
2.
Một Linh mục nọ có thói quen tốt là ghi kỹ trong nhật ký hằng ngày về những số
quà nhận và số quà cho. Thỉnh thoảng kiểm lại, nếu thấy phần nhận nhiều hơn phần
cho thì Linh mục ấy điều chỉnh lại để phần cho nhiều hơn.
Con
người thường thích nhận hơn cho ; có cho thì cũng để nhận lại.
3.
Trong Tin Mừng Luca, Chúa Giêsu luôn luôn khuyên người ta rằng : cách sử dụng
tiền của tốt nhất là cho đi, để đổi lại gia tài trên trời.
4.
Cử chỉ của bà goá là một định nghĩa của lòng quảng đại : quảng đại chính là cho
mà không tính toán. Xét cho cùng, quảng đại chính là trao ban chính bản thân
mình. ("Mỗi ngày một tin vui")
5.
Vào một mùa đông, tại một đất nước Châu Âu, một em bé 13 tuổi nghe nhà trường
thông báo đợt lạc quyên tiền bạc và phẩm vật làm quà Giáng sinh cho các trẻ em
nghèo trong vùng. Em đã dành dụm mọi chi tiêu vốn ít ỏi của em trong suốt 3
tháng. Khi đã được 15 đồng, em quyết định đón xe đò từ làng lên phố. Bất ngờ, một
trận bão tuyết ập đến dữ dội làm tắt nghẽn mọi hoạt động giao thông. Không chịu
bỏ cuộc, em xuống xe, co ro lội bộ băng qua cánh đồng đầy ngập tuyết trắng xóa
và gió lốc lạnh buốt.
Ông
hiệu trưởng nghe báo có người muốn đang đợi ở phòng khách. Ông thực sự kinh ngạc
sửng sốt khi nhận món tiến chia sẻ từ tay em bé, bởi vì trước mặt ông chính là
một trong số những em bé nghèo mà ông và nhà trường đã đưa vào danh sách tặng
quà giáng sinh năm đó. (Góp nhặt)
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI
24/11/14 THỨ HAI TUẦN 34 TN
Thánh An-rê Dũng Lạc và các bạn tử đạo
Lc 9,23-26
Thánh An-rê Dũng Lạc và các bạn tử đạo
Lc 9,23-26
Suy niệm: 8 giám mục, 50 linh mục, 16
thầy giảng, 1 chủng sinh, 42 giáo dân, là thành phần của 117 vị được tôn phong
trong số 130 ngàn tín hữu đã đổ máu để làm chứng cho Đạo Chúa trên đất Việt.
Khác nhau về vai trò xã hội, tuổi tác, màu da, ngôn ngữ, nghề nghiệp,… nhưng
điều đó không ngăn cản các vị tiền bối của ta có một tiếng nói chung: chấp nhận
trả giá đắt cho đức tin của mình. Các vị đã đứng trước một chọn lựa: hoặc chọn những giá trị trần gian như tiền bạc, chức
tước, và cả mạng sống…hoặc chọn những giá trị của Nước Trời là niềm tin, Thập
giá. Và các vị đã chọn những giá trị Nước Trời, chọn cách dứt khoát, mạnh mẽ và
anh dũng. Điều gì đã thúc đẩy các ngài chọn lựa như vậy? Chính là niềm tin vào
Chúa Kitô Phục Sinh, tin rằng những giá trị Nước Trời cũng vĩnh hằng như thân
xác phục sinh của Ngài.
Mời Bạn tự kiểm điểm: Tôi thường chọn lựa những giá trị của Nước
Trời hay những giá trị trần thế? Bạn hãy xác tín như các thánh tử đạo tổ tiên
của mình: Chấp nhận những mất mát khổ đau tạm bợ để chọn những giá trị vĩnh
hằng của Nước Trời, đâu có lỗ, phải không bạn?
Sống Lời Chúa: Tập chọn những giá trị Nước Trời qua những
việc thường ngày: chống lại cám dỗ tìm một thú vui bất chính, nỗ lực hy sinh
cho một công tác tông đồ, cho việc bổn phận.
Cầu nguyện: Lạy
các thánh tử đạo Việt Nam, ước gì máu của các ngài thấm vào mảnh đất quê hương,
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Suy
niệm
Đức
Giêsu và các môn đệ đang ngồi trong Đền thờ, gần nơi đặt thùng tiền bố thí.
Ngài quan sát những người bỏ tiền dâng cúng vào thùng tiền. Luca ghi lại hai loại
người bỏ tiền được Đức Giêsu nhắc đến: những người giàu và một bà góa nghèo. Chắc
chắn, sẽ có một khoảng cách giá trị thực tế giữa số tiền dâng cúng của những
người giàu và của bà góa nghèo hôm ấy. Nhưng kết luận của Đức Giêsu làm cho các
môn đệ ngỡ ngàng: bà góa đã bỏ nhiều hơn những người giàu.
Và
vì kết luận của Đức Giêsu làm cho các môn đệ ngỡ ngàng, nên Ngài giải thích rõ
thêm: những người giàu cho đi những cái họ dư thừa, còn bà góa nghèo dám cho đi
cái mà mình đang cần, trong khi mình đang trong tình trạng túng thiếu.
Hôm
nay, phải chăng tôi cứ tưởng mình nghèo, mình thiếu thốn, chưa an toàn, nên rất
ngại cho đi, sợ phải chia sẻ.
Hôm
nay, phải chăng tôi chỉ loay hoay với những nhu cầu vô tận của mình, nên vẫn cứ
xa lạ hoặc hờ hững trước nhu cầu cần giúp đỡ của anh chị em tôi.
Mong
sao, tinh thần bác ái Kitô giáo nhắc tôi luôn phải rộng tay trước những việc
lành, trước những cuộc đời cơ khổ, trước những hoàn cảnh kém may hơn tôi.
Mong
sao, dù phải đụng chạm đến sự an toàn của cuộc sống mình, tôi vẫn dám chia sẻ
cho tha nhân trong sự vững tâm vì đã ném mình cho sự quan phòng của Thiên Chúa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24
THÁNG MƯỜI MỘT
Hòa
Bình, Hoa Trái Của Sự Chuyển Hóa Nội Tâm
Chính
Thiên Chúa là Đấng biến đổi trái tim con người, như Ngôn Sứ Eâdêkien đã diễn tả
hùng hồn: “Ta sẽ ban cho các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào
lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi, và sẽ ban
tặng các ngươi một quả tim bằng thịt” (Ed 36,26). Giáo Hội không ngừng công bố
sự thật rằng hòa bình thế giới bắt rễ từ trong chính cõi lòng con người, từ
trong lương tâm của mọi con người.
Hòa
bình chỉ có thể là hoa trái của một cuộc chuyển hóa nội tâm, bắt đầu trong lòng
của mỗi người và lan tỏa ra trong mọi xã hội tới mọi cộng đồng. Cộng đồng thứ
nhất trong các cộng đồng chính là gia đình. Gia đình là cộng đồng đầu tiên được
mời gọi sống hòa bình và cũng là cộng đồng đầu tiên được mời gọi tranh thủ hòa
bình và hữu nghị cho hết mọi người trên thế giới này.
Đó
là lý do tại sao suy tư hôm nay của chúng ta về hòa bình được tập chú vào gia
đình. Chúng ta hy vọng rằng trong các tế bào căn bản này của xã hội sẽ có một
niềm khát vọng mãnh liệt được sống hòa bình và hữu nghị với mọi con người.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
24-11
Các
Thánh Tử Đạo Việt Nam
(Bổn
mạng Hội Thánh Việt Nam)
Cn
31, 10-13. 19-20. 30-31; 1Tx 5, 1-6; Mt 10, 17-22.
LỜI
SUY NIỆM: “Vì
danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy
sẽ được cứu thoát”
Chúa
Giêsu vì yêu thương những người thuộc về Chúa, và Chúa biết hết mọi sự, Chúa lại
có quyền năng trên hết mọi sự, và Chúa luôn ở cùng. Nên Chúa báo cho những người
vì mang Danh Người biết trước, họ sẽ bị mọi người thù ghét, người ta sẽ dùng đủ
mọi cách mà họ sẵn có, để làm hại và giết chết; Chúa cho biết để bền chí trung
thành, thì sẽ được cứu thoát..
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa biết hết mọi sự và Chúa đã cho chúng con biết trước để đón nhận.
Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, hãnh diện mang Danh Chúa bền đổ
cho đến cùng.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
24-11
CÁC
THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Vào
đầu thế kỷ XVI, khi vị thừa sai đầu tiên đặt chân lên đất Việt Nam, ánh sáng
Tin Mừng cũng bắt đầu lan rộng. Giáo hội Việt Nam được khai sinh từ đấy. Tuy
nhiên, như bầu trời có những ngày mây đen giăng mắc, Giáo hội Việt Nam cũng có
những ngày tăm tối. Giáo hội Mẹ Roma đã trải qua 3 thế kỷ bị bách hại, trước
khi được mở rộng như ngày nay, thì Giáo hội Việt Nam cũng phải trải qua gần 3
thế kỷ chìm ngập trong thử thách. suốt từ năm 1630 - 1883, bao giòng máu đã đổ
ra để bảo vệ đức tin và để làm phát sinh Giáo hội này, trong những cuộc bắt bớ
đời các chúa: Trinh Doanh, Trịnh Sâm, các vua: Cảnh Thịnh, Minh Mạng, Triệu Trị,
Tự Đức.
Hàng
vàn chứng nhân đã hiên ngang hiến mạng sống để bảo vệ đức tin. Gương hy sinh quả
cảm của các Ngài thật sáng ngời và Giáo hội qua 3 đời giáo hoàng: Lêô VIII, Piô
X và Piô VII, đã tôn phong 117 vị lên hàng chân phước. Tất cả đã được Đức Gioan
Phaolô II suy tôn lên hàng hiển thánh ngày 19-6-1988.
Tuy
nhiên "máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra người công giáo".
Gương các thánh tử đạo không chỉ là niềm hãnh diện của chúng ta, mà còn là công
ơn mà chúng ta, các tín hữu Việt Nam, phải ghi nhớ và đáp đền. Mừng kính trong
một ngày lễ, chúng ta khơi dậy cuộc đời các vị tử đạo, nhất là các vị đã được
tôn phong lên bàn thánh để kính nhớ. Chúng ta ghi nhớ ngày các Ngài hiến thân
vì đức tin:
8
VỊ THÁNH GIÁM MỤC:
1.
Thánh An (Giuse Diaz Sanjurjô) tử đạo ngày 20.7. 1857
2. Thánh Cao (Phêrô Dumoulin Borie) tử đạo ngày 24. 11.1838
3. Thánh Hy (Ignatiô Delgađô Y. Cebrian) tử đạo ngày 21.7.1838.
4. Thánh Liêm (Hiêrônimô Hermozilla) tử đạo ngày 1.11.1861
5. Thánh Minh ( Đaminh Henares) tử đạo ngày 26.6.1838
6. Thánh Thể (Stêphanô Theođônô Cuénot) tử đạo ngày 14.11.1861
7. Thánh Vinh (Valentinô Berriô Ochou) tử đạo ngày 1.11.1861
8. Thánh Xuyên (Giuse Melkior Garcia Sampedre) tử đạo ngày 28.7.1858
50 VỊ THÁNH LINH MỤC:
2. Thánh Cao (Phêrô Dumoulin Borie) tử đạo ngày 24. 11.1838
3. Thánh Hy (Ignatiô Delgađô Y. Cebrian) tử đạo ngày 21.7.1838.
4. Thánh Liêm (Hiêrônimô Hermozilla) tử đạo ngày 1.11.1861
5. Thánh Minh ( Đaminh Henares) tử đạo ngày 26.6.1838
6. Thánh Thể (Stêphanô Theođônô Cuénot) tử đạo ngày 14.11.1861
7. Thánh Vinh (Valentinô Berriô Ochou) tử đạo ngày 1.11.1861
8. Thánh Xuyên (Giuse Melkior Garcia Sampedre) tử đạo ngày 28.7.1858
50 VỊ THÁNH LINH MỤC:
1.
Thánh Bắc (Phêrô Phanxicô Néron) tử đạo ngày 3.11.1860
2. Thánh Bình (Phêrô Almatô) tử đạo ngày 1.11.1861
3. Thánh Đaminh Cẩm) tử đạo ngày 11.3.1859
4. Thánh Dụ (Giuse Marchand) tử đạo ngày 30.11.1835
5. Thánh Dụ (Toma Đinh viết Dụ) tử đạo ngày 26.11.1839
6. Thánh Duệ (Bênađô Võ Văn Duệ) tử đạo ngày 01.8.1838
7. Thánh Dũng (Anrê Trần an Dũng hay Lạc) tử đạo ngày 21.12.1839
8. Thánh Đạt (Gioan Đạt) tử đạo ngày 28.10.1798
9. Thánh Đậu (Matthêu Leziniana) tử đạo ngày 21.01.1745
10. Thánh Điểm (Vinh Sơn Nguyễn thế Điểm) tử đạo ngày 24.11.1838
11. Thánh Đông (Augustinô Schoeffler) tử đạo ngày 01.5.1851
12. Thánh Gia (Hyaxintha Gastaneda) tử đạo ngày 7.11.1773
13. Thánh Hạnh (Đaminh Nguyễn Văn Hạnh) tử đạo ngày 01.8.1838
14. Thánh Hiền (Giuse Fernandez) tử đạo ngày 24.7.1838
15. Thánh Hiển (Giuse Hiển) tử đạo ngày 9.5.18400
16. Thánh Hoan (Gioan Đoàn Trinh Hoan) tử đạo ngày 26.5.1861
17. Thánh Hương (Augustinô Aloisiô Bonnard) tử đạo ngày 01.5.1852
18. Thánh Hương (Laurensô Hương) tử đạo ngày 13.02.1856
19. Thánh Kính (Phanxicô Isiđôrê Gazelin) tử đạo ngày 17.10.1833
20. Thánh Khanh (Phêrô Khanh) tử đạo ngày 12.7.1842
21. Thánh Khoa (Phêrô Võ Đăng Khoa) tử đạo ngày 24.11.1838
22. Thánh Khoan (Phêrô Phạm Khắc Khoan) tử đạo ngày 28.4.1840
23. Thánh Khuông (Tôma Khuông) tử đạo ngày 30.01.1860
24. Thánh Liêm (Vin Sơn Liêm) tử đạo ngày 07.11.1773
25. Thánh Loan (Luca Vũ Bá Loan) tử đạo ngày 05.6.1840
26. Thánh Lộc (Phêrô Lê Văn Lộc) tử đạo ngày 13.02.1859
27. Thánh Lựu (Phêrô Lựu) tử đạo ngày 07.4.1861
28. Thánh Mậu (Đaminh Mậu) tử đạo ngày 05.11.1858
29. Thánh Minh (Philipphe Phan Văn Minh) tử đạo ngày 03.7.1853
30. Thánh Năm (Giacôbê Mai Năm) tử đạo ngày 12.3.1838
31. Thánh Ngân (Phaolô Nguyễn Ngân) 08.11.1840
32. Thánh Nghi (Giuse Nguyễn Đình Nghi) tử đạo ngày 08.11.1840
33. Thánh Phan (Phanxicô Jaccards) tử đạo ngày 21.9.1838
34. Thánh Quí (Phêrô Đoàn Công Quý) tử đạo ngày 31.7.1859
35. Thánh Tân (Gioan Charler Cormay) tử đạo ngày 20.9.1837
36. Thánh Tế (Phanxicô Gil de Federich) tử đạo ngày 22.01.1745
37. Thánh Tịnh (Phaolô Lê Bảo Tịnh) tử đạo ngày 06.4.1857
38. Thánh Tuân (Giuse Tuân) tử đạo ngày 30.4.1861
39. Thánh Tuần ( Phêrô Nguyễn Bá Tuần) tử đạo ngày 15.7.1838
40. Thánh Tùy (Phêrô Lê Tùy) tử đạo ngày 11.10.1838
41. Thánh Tự (Phêrô Nguyyễn Văn Tự) tử đạo ngày 05.9.1838
42. Thánh Tước (Đaminh Tước) tử đạo ngày 02.4.1839
43. Thánh Trạch (Đaminh Trạch hay Đoài) tử đạo ngày 18.9.1840
44. Thánh Triệu (Emanuel Nguyễn Văn Triệu) tử đạo ngày 17.9.1798
45. Thánh Thi (Phêrô Trương Văn Thi) tử đạo ngày 21.12.1839
46. Thánh Thịnh (Martinô Tạ Đức Thịnh) tử đạo ngày 08.11.1840
47. Thánh Ven (Thêophan Vénard) tử đạo ngày 02.02.1861
48. Thánh Giuse Đặng Đình Viên tử đạo ngày 21.8.1838
49. Thánh Xuyên (Đaminh Nguyễn Văn Xuyên) 26.11.1839
50. Thánh Yến (Vinh Sơn Yến) tử đạo ngày 30.6.1838
14 THÁNH THÀY GIẢNG
2. Thánh Bình (Phêrô Almatô) tử đạo ngày 1.11.1861
3. Thánh Đaminh Cẩm) tử đạo ngày 11.3.1859
4. Thánh Dụ (Giuse Marchand) tử đạo ngày 30.11.1835
5. Thánh Dụ (Toma Đinh viết Dụ) tử đạo ngày 26.11.1839
6. Thánh Duệ (Bênađô Võ Văn Duệ) tử đạo ngày 01.8.1838
7. Thánh Dũng (Anrê Trần an Dũng hay Lạc) tử đạo ngày 21.12.1839
8. Thánh Đạt (Gioan Đạt) tử đạo ngày 28.10.1798
9. Thánh Đậu (Matthêu Leziniana) tử đạo ngày 21.01.1745
10. Thánh Điểm (Vinh Sơn Nguyễn thế Điểm) tử đạo ngày 24.11.1838
11. Thánh Đông (Augustinô Schoeffler) tử đạo ngày 01.5.1851
12. Thánh Gia (Hyaxintha Gastaneda) tử đạo ngày 7.11.1773
13. Thánh Hạnh (Đaminh Nguyễn Văn Hạnh) tử đạo ngày 01.8.1838
14. Thánh Hiền (Giuse Fernandez) tử đạo ngày 24.7.1838
15. Thánh Hiển (Giuse Hiển) tử đạo ngày 9.5.18400
16. Thánh Hoan (Gioan Đoàn Trinh Hoan) tử đạo ngày 26.5.1861
17. Thánh Hương (Augustinô Aloisiô Bonnard) tử đạo ngày 01.5.1852
18. Thánh Hương (Laurensô Hương) tử đạo ngày 13.02.1856
19. Thánh Kính (Phanxicô Isiđôrê Gazelin) tử đạo ngày 17.10.1833
20. Thánh Khanh (Phêrô Khanh) tử đạo ngày 12.7.1842
21. Thánh Khoa (Phêrô Võ Đăng Khoa) tử đạo ngày 24.11.1838
22. Thánh Khoan (Phêrô Phạm Khắc Khoan) tử đạo ngày 28.4.1840
23. Thánh Khuông (Tôma Khuông) tử đạo ngày 30.01.1860
24. Thánh Liêm (Vin Sơn Liêm) tử đạo ngày 07.11.1773
25. Thánh Loan (Luca Vũ Bá Loan) tử đạo ngày 05.6.1840
26. Thánh Lộc (Phêrô Lê Văn Lộc) tử đạo ngày 13.02.1859
27. Thánh Lựu (Phêrô Lựu) tử đạo ngày 07.4.1861
28. Thánh Mậu (Đaminh Mậu) tử đạo ngày 05.11.1858
29. Thánh Minh (Philipphe Phan Văn Minh) tử đạo ngày 03.7.1853
30. Thánh Năm (Giacôbê Mai Năm) tử đạo ngày 12.3.1838
31. Thánh Ngân (Phaolô Nguyễn Ngân) 08.11.1840
32. Thánh Nghi (Giuse Nguyễn Đình Nghi) tử đạo ngày 08.11.1840
33. Thánh Phan (Phanxicô Jaccards) tử đạo ngày 21.9.1838
34. Thánh Quí (Phêrô Đoàn Công Quý) tử đạo ngày 31.7.1859
35. Thánh Tân (Gioan Charler Cormay) tử đạo ngày 20.9.1837
36. Thánh Tế (Phanxicô Gil de Federich) tử đạo ngày 22.01.1745
37. Thánh Tịnh (Phaolô Lê Bảo Tịnh) tử đạo ngày 06.4.1857
38. Thánh Tuân (Giuse Tuân) tử đạo ngày 30.4.1861
39. Thánh Tuần ( Phêrô Nguyễn Bá Tuần) tử đạo ngày 15.7.1838
40. Thánh Tùy (Phêrô Lê Tùy) tử đạo ngày 11.10.1838
41. Thánh Tự (Phêrô Nguyyễn Văn Tự) tử đạo ngày 05.9.1838
42. Thánh Tước (Đaminh Tước) tử đạo ngày 02.4.1839
43. Thánh Trạch (Đaminh Trạch hay Đoài) tử đạo ngày 18.9.1840
44. Thánh Triệu (Emanuel Nguyễn Văn Triệu) tử đạo ngày 17.9.1798
45. Thánh Thi (Phêrô Trương Văn Thi) tử đạo ngày 21.12.1839
46. Thánh Thịnh (Martinô Tạ Đức Thịnh) tử đạo ngày 08.11.1840
47. Thánh Ven (Thêophan Vénard) tử đạo ngày 02.02.1861
48. Thánh Giuse Đặng Đình Viên tử đạo ngày 21.8.1838
49. Thánh Xuyên (Đaminh Nguyễn Văn Xuyên) 26.11.1839
50. Thánh Yến (Vinh Sơn Yến) tử đạo ngày 30.6.1838
14 THÁNH THÀY GIẢNG
1.
Thánh Cần (Phanxicô Xavie Cần) tử đạo ngày 20.11.1837
2. Thánh Chiểu (Phanxicô Đỗ Văn Chiểu) tử đạo ngày 26.6.1838
3. Thánh Đường (Phêrô Trương Văn Đường) tử đạo ngày 20.11.1837
4. Thánh Hiếu (Pherô Nguyễn văn Hiếu) tử đạo ngày tử đạo ngày 28.4.1840
5. Thánh Khang (Giuse Nguyễn Duy Khang) tử đạo ngày 01.11.1861
6. Thánh Mậu (Phanxicô Xavie Hoàng Trọng Mậu) tử đạo ngày 19.12.1839
7. Thánh Mỹ (Phaolô Nguyễn Văn Mỹ) tử đạo ngày 18.12.1838
8. Thánh Toán (Tôma Toán) tử đạo ngày 27.6.1840
9. Thánh Tự (Phêrô Nguyễn Khắc Tự) tử đạo ngày 10.7.1840
10. Thánh Truật (Phêrô NguyễnVăn Truật) tử đạo ngày 18.10.1838
11. Thánh Thành (J.B.Đinh Văn Thành ) tử đạo ngày 28.4.1840
12. Thánh Úy (Đaminh Bùi Văn Úy) tử đạo ngày 19.10.1839
13. Thánh Uyển (Giuse Nguyễn Đình Yuển) tử đạo ngày 4.7.1838
14. Thánh Vân (Phêrô Đoàn Văn Vân) tử đạo ngày 25.5.1857
1 THÁNH CHỦNG SINH
2. Thánh Chiểu (Phanxicô Đỗ Văn Chiểu) tử đạo ngày 26.6.1838
3. Thánh Đường (Phêrô Trương Văn Đường) tử đạo ngày 20.11.1837
4. Thánh Hiếu (Pherô Nguyễn văn Hiếu) tử đạo ngày tử đạo ngày 28.4.1840
5. Thánh Khang (Giuse Nguyễn Duy Khang) tử đạo ngày 01.11.1861
6. Thánh Mậu (Phanxicô Xavie Hoàng Trọng Mậu) tử đạo ngày 19.12.1839
7. Thánh Mỹ (Phaolô Nguyễn Văn Mỹ) tử đạo ngày 18.12.1838
8. Thánh Toán (Tôma Toán) tử đạo ngày 27.6.1840
9. Thánh Tự (Phêrô Nguyễn Khắc Tự) tử đạo ngày 10.7.1840
10. Thánh Truật (Phêrô NguyễnVăn Truật) tử đạo ngày 18.10.1838
11. Thánh Thành (J.B.Đinh Văn Thành ) tử đạo ngày 28.4.1840
12. Thánh Úy (Đaminh Bùi Văn Úy) tử đạo ngày 19.10.1839
13. Thánh Uyển (Giuse Nguyễn Đình Yuển) tử đạo ngày 4.7.1838
14. Thánh Vân (Phêrô Đoàn Văn Vân) tử đạo ngày 25.5.1857
1 THÁNH CHỦNG SINH
Thánh
Thiện (Tôma Trần Văn Thiện) tử đạo ngày 21.9.1838
43. THÁNH GIÁO DÂN
43. THÁNH GIÁO DÂN
1.
Thánh Đaminh Án Khảm, lý trưởng, tử đạo ngày 13.01.1859
2. Thánh Phaolô Tống Viết Bường, quan thị vệ, tử đạo ngày 23.10.1888
3. Thánh Giuse Hoàng Vương Cảnh, y sĩ, trùm họ. tử đạo ngày 05.9.1838
4. Thánh J.B. Cỏn, Lý Trưởng, tử đạo ngày 08.11.1840
5. Thánh Phêrô Dũng, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
6. Thánh Vinh Sơn Dương. Nông dân, tử đạo ngày 06.6.1862
7. Thánh Phêrô Đa, tử đạo ngày 17.6.1862
8. Thánh Đaminh Đinh Đạt, quân nhân, tử đạo ngày 18.7.1839
9. Thánh Tôma Nguyễn văn Đệ, thợ may, tử đạo ngày 19.12.1839
10. Thánh Antôn Nguyễn Đích, trùm họ, tử đạo ngày 12.8.1838
11. Thánh Phaolô Đổng, tử đạo ngày 03.6.1862
12. Matthêu Lê Văn Cẩm, thương gia 11.5.1847
13. Thánh Phaolô Hạnh, tử đạo ngày 28.5.1859
14 . Thánh Simon Phạm Đắc Hòa, y sĩ , tử đạo ngày 12.12.1840
15. Thánh Augustinô Phan Viết Huy, quân nhân, tử đạo ngày 12.6.1839
16 . Thánh Đaminh Huyện, ngư phủ , tử đạo ngày 05.6.1842
17. Thánh Micae Hồ Đình Huy, quan thái bộc, tử đạo ngày 22.5.1857
18. Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tử đạo ngày 02.5.1854
19. Thánh Đaminh Mạo, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
20. Thánh Augustinô Nguyễn Văn Mới, nông dân , tử đạo ngày 19.12.1839
21. Thánh Micae Nguyẽn Huy Mỹ, lý trưởng, tử đạo ngày 12.8.1838
22. Thánh Laurensô Ngôn, tử đạo ngày 22.5.1862
23. Thánh Đaminh Nguyên, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
24. Thánh Đaminh Nhi, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
25. Thánh Đaminh Ninh, nông dân, tử đạo ngày 02.6.1862
26. Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, trùm họ, tử đạo ngày 31.7.1859
27. Thánh Mathêô Nguyyễn Văn Phương, trùm ho, tử đạo ngày 26.5.1861
28. Thánh Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh trùm họ, tử đạo ngày 10.7.1840
29. Thánh Giuse Tả, tử đạo ngày 13.10.1859
30. Thánh Đaminh Toại, ngư phủ, tử đạo ngày 05.6.1862
31. Thánh Giuse Tuân, tử đạo ngày 07.01.1862
32. Thánh Giuse Túc, tử đạo ngày 01.6.1862
33. Thánh Anrê Tường. Nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
34. Thánh Vinh Sơn Tương, nông dân , tử đạo ngày 16.6.1862
35. Thánh Andrê Trần văn Trông, quân nhân, tử đạo ngày 28.11.1835
36. Thánh Phanxicô Trần Văn Trung, cai đội, tử đạo ngày 06.10.1858
37. Thánh Anê Lê Thị Thành (bà Đê ) tử đạo ngày 12.7.1841
38. Thánh Nicôla Bùi Đức Thể, quan nhân, tử đạo ngày 13.6.1839
39. Thánh Giuse Lê Đăng Thị, cai đội, tử đạo ngày 24.10.1860
40. Thánh Thông (Anrê Nguyễn Kim Thông hay Năm Thuông) tử đạo 15.7.1855
41. Thánh Luca Thìn, tử đạo ngày 13.01.1859
42. Thánh Martinô Thọ, thuế, lý trưởng , tử đạo ngày 08.11.1840
43. Thánh Phêrô Thuần, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
44. Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, nông dân, tử đạo ngày 19.12.1839
2. Thánh Phaolô Tống Viết Bường, quan thị vệ, tử đạo ngày 23.10.1888
3. Thánh Giuse Hoàng Vương Cảnh, y sĩ, trùm họ. tử đạo ngày 05.9.1838
4. Thánh J.B. Cỏn, Lý Trưởng, tử đạo ngày 08.11.1840
5. Thánh Phêrô Dũng, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
6. Thánh Vinh Sơn Dương. Nông dân, tử đạo ngày 06.6.1862
7. Thánh Phêrô Đa, tử đạo ngày 17.6.1862
8. Thánh Đaminh Đinh Đạt, quân nhân, tử đạo ngày 18.7.1839
9. Thánh Tôma Nguyễn văn Đệ, thợ may, tử đạo ngày 19.12.1839
10. Thánh Antôn Nguyễn Đích, trùm họ, tử đạo ngày 12.8.1838
11. Thánh Phaolô Đổng, tử đạo ngày 03.6.1862
12. Matthêu Lê Văn Cẩm, thương gia 11.5.1847
13. Thánh Phaolô Hạnh, tử đạo ngày 28.5.1859
14 . Thánh Simon Phạm Đắc Hòa, y sĩ , tử đạo ngày 12.12.1840
15. Thánh Augustinô Phan Viết Huy, quân nhân, tử đạo ngày 12.6.1839
16 . Thánh Đaminh Huyện, ngư phủ , tử đạo ngày 05.6.1842
17. Thánh Micae Hồ Đình Huy, quan thái bộc, tử đạo ngày 22.5.1857
18. Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, tử đạo ngày 02.5.1854
19. Thánh Đaminh Mạo, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
20. Thánh Augustinô Nguyễn Văn Mới, nông dân , tử đạo ngày 19.12.1839
21. Thánh Micae Nguyẽn Huy Mỹ, lý trưởng, tử đạo ngày 12.8.1838
22. Thánh Laurensô Ngôn, tử đạo ngày 22.5.1862
23. Thánh Đaminh Nguyên, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
24. Thánh Đaminh Nhi, nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
25. Thánh Đaminh Ninh, nông dân, tử đạo ngày 02.6.1862
26. Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, trùm họ, tử đạo ngày 31.7.1859
27. Thánh Mathêô Nguyyễn Văn Phương, trùm ho, tử đạo ngày 26.5.1861
28. Thánh Antôn Nguyễn Hữu Quỳnh trùm họ, tử đạo ngày 10.7.1840
29. Thánh Giuse Tả, tử đạo ngày 13.10.1859
30. Thánh Đaminh Toại, ngư phủ, tử đạo ngày 05.6.1862
31. Thánh Giuse Tuân, tử đạo ngày 07.01.1862
32. Thánh Giuse Túc, tử đạo ngày 01.6.1862
33. Thánh Anrê Tường. Nông dân, tử đạo ngày 16.6.1862
34. Thánh Vinh Sơn Tương, nông dân , tử đạo ngày 16.6.1862
35. Thánh Andrê Trần văn Trông, quân nhân, tử đạo ngày 28.11.1835
36. Thánh Phanxicô Trần Văn Trung, cai đội, tử đạo ngày 06.10.1858
37. Thánh Anê Lê Thị Thành (bà Đê ) tử đạo ngày 12.7.1841
38. Thánh Nicôla Bùi Đức Thể, quan nhân, tử đạo ngày 13.6.1839
39. Thánh Giuse Lê Đăng Thị, cai đội, tử đạo ngày 24.10.1860
40. Thánh Thông (Anrê Nguyễn Kim Thông hay Năm Thuông) tử đạo 15.7.1855
41. Thánh Luca Thìn, tử đạo ngày 13.01.1859
42. Thánh Martinô Thọ, thuế, lý trưởng , tử đạo ngày 08.11.1840
43. Thánh Phêrô Thuần, ngư phủ, tử đạo ngày 06.6.1862
44. Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, nông dân, tử đạo ngày 19.12.1839
(daminhvn.net)
24
Tháng Mười Một
Ðây Bài Ca Nghìn Trùng
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, từ dạo Ðức Giêsu gục đầu tắt thở trên thập
giá, cuộc sống và cái chết của Ngài đã trở nên một bài ca nghìn trùng, một bản
tình ca muôn thuở nói lên mối tình Thiên Chúa yêu thương nhân loại, được thể hiện
qua cái chết tự ý thực tình của Ngài để sống trọn từng chữ lời mình tuyên bố:
"Không
có Tình Yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu mình".
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng, bài ca muôn thuở của một
cuộc đời sống cho tình yêu và một cái chết, chết cho cuộc tình. Vì thế, cuộc sống
khó nghèo, khiêm tốn, lam lũ để dấn thân rao giảng Tin Mừng và cứu nhân độ thế
của Ðức Giêsu phải kết thúc bằng cái chết tang thương, tất tưởi, cái chết đầy
đau đớn, tủi nhục trên thập giá, để ngàn đời hai bàn tay bị đinh đâm thâu qua
không thể nào nắm lại được nữa, nhưng muôn thuở một bàn tay luôn xòe ra như muốn
nói: "Vâng, Con hoàn toàn yêu mến và vâng phục thánh ý Cha", và bàn
tay kia luôn mở rộng như muốn nói: "Vâng, Ta chọn tình thương yêu và sẵn
sàng phục vụ mọi người cho đến khi đổ giọt máu cuối cùng".
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, bài ca nghìn trùng của cuộc sống dấn thân
phục vụ được kết thúc trên thập giá để từ dạo ấy thập giá là biểu tượng cho một
quy luật muôn thuở của Tin Mừng do Ðức Giêsu rao giảng: "Nếu hạt lúa gieo
xuống đất không mục nát đi, nó cứ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó mục nát đi,
nó sinh ra được nhiều hạt khác".
Ðây
bài ca nghìn trùng! Vâng, đúng thế, đây bài ca tình thương muôn thuở được sướng
lên để chờ đợi những câu đáp trả. Ngày hôm nay, nhân ngày lễ mừng thánh Andrê
Dũng Lạc và các bạn tử đạo, chúng ta hãy hân hoan dâng lên Thiên Chúa cuộc sống
và cái chết vì đức tin, vì tình yêu của các bậc đàn anh, đàn chị, của chúng ta
như những câu đáp lại điệp khúc bản tình ca của Chúa Giêsu: "Không có tình
yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu mình".
Một
điểm son nổi bật nhất trong những thành tích vẻ vang chứng tỏ niềm tin sắt đá
được các thánh tử đạo Việt Nam ghi vào những trang sử của Giáo Hội là: Lòng tôn
kính thập giá.
Không
hiểu vì lý do gì mà các vua quan Việt Nam thời đó đã dùng thập giá làm phương
tiện để thách đố niềm tin của các vị tử đạo. Họ gọi đó là "Quá khóa"
để dùng thập giá vạch ranh giới giữa cái sống và cái chết. Nhưng trăm ngàn hình
khổ đã không làm cho các vị anh hùng đức tin Việt Nam tự ý bước qua thập giá, dấu
hiệu của Ðấng đã rao giảng và đã thực hiện lời mình xác quyết: "Không có
tình yêu nào lớn hơn mối tình của người chết cho bạn hữu mình".
Không
bước qua thập giá để chứng tỏ mình không chối bỏ đạo, không chối bỏ niềm tin
vào Thiên Chúa, không chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với mình dù phải chịu
tan xương nát thịt, dù phải chịu kìm kẹp, giam cầm, dù phải chịu voi dày ngựa
xéo, dù phải chịu đầu rơi máu đổ, các vị tử đạo Việt nam đã nêu gương đáp lại
tình yêu của Ðấng chết treo trên thập giá để:
-
Nợ máu, các ngài đã trả bằng máu.
-
Nợ tình, các ngài đã trả bằng tình.
-
Nợ mạng sống, các ngài đã trả bằng những cái đứnng lặng im, không qua khóa,
nhưng cái đứng bất động này là những cử chỉ hùng hồn dẫn các ngài đến cái chết
vì một niềm tin, chết cho một cuộc tình như Ðức Giêsu đã nêu gương.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét