29/11/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
34 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Kh 22, 1-7
"Sẽ
không còn đêm tối nữa, Thiên Chúa sẽ soi sáng cho họ".
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Thiên
thần Chúa chỉ cho tôi là Gioan, thấy sông nước hằng sống, sáng ngời như thuỷ
tinh, từ toà Thiên Chúa và Con Chiên chảy ra. Ở giữa công trường thành phố và
hai bên sông, có cây sự sống sinh hoa kết quả mười hai mùa, mỗi tháng một mùa,
và lá cây thì dùng cứu chữa các dân ngoại lành đã. Sẽ không còn lời nguyền rủa
nào nữa. Toà Thiên Chúa và Con Chiên sẽ dựng lên trong thành ấy, các tôi tớ Người
sẽ phụng thờ Người. Họ sẽ chiêm ngắm tôn nhan Người, và khắc tên Người trên
trán họ. Cũng không còn đêm tối nữa: họ không cần đến ánh sáng đèn đuốc hay ánh
sáng mặt trời nữa: vì Chúa là Thiên Chúa sẽ soi sáng cho họ, và họ sẽ thống trị
muôn đời.
Thiên
thần lại bảo tôi rằng: "Những lời này rất trung trực và chân thật. Chúa là
Thiên Chúa thần trí các tiên tri, đã sai thiên thần Người đến chỉ cho các tôi tớ
Người biết những sự sắp phải xảy đến. Và đây tôi vội vã tiến đến. Phúc cho kẻ
vâng giữ các lời ghi trong sách này".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 94, 1-2. 3-5. 6-7
Ðáp: Ma-ra-na-tha!
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! (1 Cr 16, 22b và Kh 21, 20b)
Xướng:
1) Hãy tới, chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hô Ðá Tảng cứu độ của Ta! Hãy
ra trước thiên nhan với lời ca ngợi, chúng ta hãy xướng ca để hoan hô Người. -
Ðáp.
2)
Vì Chúa là Thiên Chúa cao sang, là Ðại Ðế siêu việt chư chúa tể. Ở nơi tay Người
những vực sâu của địa cầu, là của Người những chỏm núi cao. Bể khơi là của Người:
vì chính Người tạo tác, và đất khô do tay Người đúc nắn ra. - Ðáp.
3)
Hãy tiến lên, cúc cung bái và sụp lại, hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Ðấng tạo
thành ta. Vì chính Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là
đoàn chiên thuộc ở tay Người. - Ðáp.
Alleluia:
Lc 21, 36
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng
vững trước mặt Con Người. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 21, 34-36
"Các
con hãy tỉnh thức, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng
các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình
lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy
các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy
đến và đứng vững trước mặt Con Người!"
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Tỉnh
Thức Cầu Nguyện
Kết
thúc diễn từ về ngày tận thế, Chúa Giêsu đưa ra hai thái độ sống cụ thể trong
khi chờ ngày của Chúa. Thứ nhất là thái độ sống thanh thoát: "Các con phải
đề phòng, chớ để lòng mình đắm say tửu sắc, đa mang sự đời, kẻo ngày ấy như một
chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu các con, vì ngày ấy sẽ ập tới mọi dân cư
trên khắp mặt đất". Nói khác đi, Chúa muốn chúng ta sống sứ điệp và giá trị
Tin Mừng, không để mình bị mê hoặc chạy theo các chủ trương duy vật, hưởng thụ,
qua lo thu tích của cải như một bảo đảm an toàn cho cuộc sống mà lãng quên những
nhu cầu tâm linh và các giá trị siêu việt của cuộc sống.
Ðể
khỏi rơi vào tình trạng thiếu chuẩn bị trong ngày của Chúa, Chúa Giêsu nêu ra
điều kiện tiên quyết, đó là tỉnh thức và cầu nguyện: "Các con phải tỉnh thức
và cầu nguyện luôn, để có đủ sức thoát khỏi những điều sắp xẩy đến và đứng vững
trước mặt Con Người". Cầu nguyện là nhìn nhận Chúa là tất cả, là đặt thánh
ý Chúa trên hết. Ðồng thời, cầu nguyện là nhận biết mình yếu đuối và cậy trông
vào ơn Chúa. Nhờ cầu nguyện, chúng ta sẽ có thái độ tỉnh thức trong đời sống
thường ngày, sẽ nhạy bén với tiếng gọi của Chúa qua những biến cố cuộc sống để
luôn tìm đẹp lòng Chúa.
Ngày
mai chúng ta không biết sẽ ra sao, ngày cuối đời lại càng mù tịt. Xin Chúa cho
chúng ta biết sống từng giây phút hiện tại, sao cho luôn được Chúa chúc lành và
được tình thương Chúa che chở, để ngày Chúa đến sẽ là ngày hạnh phúc cho chúng
ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 34 TN2
Bài đọc: Rev 22:1-7; Lk
21:34-36.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chuẩn bị cho hạnh
phúc mai sau
Việc
gì chúng ta làm cũng cần phải chuẩn bị: việc càng quan trọng đòi sự chuẩn bị phải
lâu dài và kỹ càng hơn. Ví dụ: chuyện kết hôn là chuyện trăm năm, nó đòi con
người phải chuẩn bị và suy xét kỹ càng xem có thể chung sống với nhau suốt đời
không? Việc chung hưởng hạnh phúc mai sau với Thiên Chúa là việc còn quan trọng
hơn cả chuyện trăm năm, vì nó là chuyện đời đời, nên việc chuẩn bị phải kéo dài
cả đời và kỹ càng hơn nữa.
Các
Bài đọc hôm nay đều hướng lòng chúng ta về cuộc sống đời sau. Bài đọc I cho chúng
ta nhìn thấy trước hạnh phúc và vinh quang muôn đời chúng ta sẽ được hưởng. Những
điều này phải trở thành động lực thúc đẩy chúng ta chuẩn bị kỹ càng và sẵn sàng
vượt qua mọi bắt bớ và gian khổ để làm chứng cho Thiên Chúa. Phúc Âm đề phòng
chúng ta đừng để sự lười biếng và các cám dỗ của thế gian làm lòng chúng ta ra
nặng nề, khiến chúng ta không còn hăng hái chuẩn bị cho Ngày ra gặp Thiên Chúa.
Để có thể giữ lòng hăng hái, chúng ta cần để cho Lời Chúa thấm nhập tâm hồn và
dành thời giờ để cầu nguyện với Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Những điểm son của cuộc sống đời sau
1.1/
Cuộc sống trường sinh bất tử: Tác giả mô tả Thành Giêrusalem trên trời là nơi ở của cuộc sống
thần linh với 2 điểm nổi bật:
(1)
Nước trường sinh: “Rồi
thiên thần chỉ cho tôi thấy một con sông có Nước Trường Sinh, sáng chói như pha
lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên.” Thiên Chúa và Con Chiên
thay thế Đền Thờ trở thành nguồn duy nhất (Rev 7:17) của Nước Trường Sinh. Truyền
thống Cựu Ước và Tân Ước đã nhiều lần đề cập đến Nước này: (Jn 4:14, Psa 46:4,
Jer 2:13, Joe 3:18, Zech 14:8).
(2)
Cây Sự Sống: “Ở
giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống: sinh trái mười
hai lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.” Cây
Sự Sống đã được tác giả đề cập tới trong (Rev 2:7), và cũng được đề cập đến
trong Eze 47:12. Cây Sự Sống ở đây phải được dùng ở số ít để chỉ “lọai cây mang
sự sống,” và có nguồn gốc từ ban đầu của lịch sử con người (Gen 2:9, 3:22). Lá
của Cây Sự Sống có khả năng chữa lành các bệnh tật; con người sẽ không phải đau
khổ do bệnh tật gây nên nữa.
1.2/
Thiên Chúa sẽ cai trị và ở với dân mãi mãi: Cuộc sống liên kết mật thiết với Thiên Chúa được tác
giả mô tả bằng 2 cách: tiêu cực (tội và hình phạt) và tích cực (sống bên Chúa
mãi):
(1)
Sẽ không còn đêm tối và những lời nguyền rủa: Sẽ không còn cám dỗ làm dịp
cho con người phạm tội; và vì thế, con người sẽ không còn bị luận phạt bởi
Thiên Chúa. Nói cách khác, tội lỗi không còn thống trị con người nữa, và con
người trở nên thực sự thánh thiện.
(2)
Con người sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa trực tiếp, mặt đối mặt. Đây là một đặc ân
cao quí, mà ngay cả Môsê cũng không được khi còn sống trên đời này: “Ngai của
Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong Thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng
Người. Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ.”
Truyền thống Cựu Ước tin: không ai trên đời có thể nhìn thấy Thiên Chúa mà còn
sống. Đặc ân “nhìn thấy Thiên Chúa như Ngài là” đã được Sách Thánh Vịnh đề cập
tới (Psa 17:15, 42:2).
1.3/
Những thị kiến này được xác tín bởi thiên thần là những lời chân thật: Thiên thần nói với
tôi: "Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật; và Đức Chúa là Thiên
Chúa ban Thánh Thần linh hứng cho các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến
tỏ cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải xảy đến." Bằng việc bảo đảm
Sách được sự linh hứng của Thánh Thần, Gioan tự nhận mình theo truyền thống của
các tiên tri: ông nói những gì Thiên Chúa muốn ông nói. Sau cùng, tiếng nói vọng
xuống từ Trời: "Đây, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến! Phúc thay kẻ tuân giữ
các sấm ngôn trong sách này!" Tiếng nói này là của Đức Kitô, Con Chiên của
Thiên Chúa. Ngài cho biết Ngày Phán Xét đã gần kề (Rev 2:16, 3:11, 22:12, 20).
2/
Phúc Âm:
Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy
đến và đứng vững trước mặt Con Người.
2.1/
Những cám dỗ của thế gian: Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ 2 điều có thể làm các ông xao
lãng việc chuẩn bị cho Ngày Phán Xét:
(1)
Vì chè chén say sưa: Ăn
quá độ làm thân xác con người ra nặng nề và chỉ muốn ngủ. Một thân xác ù lỳ như
thế sẽ không có nghị lực làm bất cứ việc gì. Uống quá độ làm con người say xỉn
và con người không còn trí khôn sáng suốt để làm theo những điều hay lẽ phải.
Con người phải ăn uống điều độ mới có thể giữ cho tinh thần minh mẫn nhận ra và
làm những gì Chúa dạy.
(2)
Vì lo lắng sự đời: Con
người không thể làm tôi hai chủ: cả Thiên Chúa lẫn tiền bạc. Dĩ nhiên con người
phải biết lo lắng làm việc bao lâu còn sống trong thế gian để có phương tiện
sinh sống, nhưng không được dành hết thời giờ để lo lắng sự đời. Chúa Giêsu đã
từng khuyên dân chúng: “Đừng làm việc để kiếm cho mình những lương thực sẽ hư
nát, nhưng cho lương thực sẽ đem lại cuộc sống đời đời” (Jn 6:27).
Nếu
không biết chuẩn bị sẵn sàng, “Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu
anh em, và Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.” Lúc ấy, có muốn
vùng vẫy thóat ra cũng muộn rồi.
2.2/
Sự quan trọng của việc cầu nguyện: Chúa Giêsu ý thức được tầm quan trọng của việc cầu
nguyện. Ngài đã nhiều lần cầu nguyện với Chúa Cha, và đã từng dạy các môn đệ cầu
nguyện. Một lần nữa, Ngài khuyên các ông điều phải làm trong khi chuẩn bị cho
Ngày Tận Thế: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn: hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều
sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” Cầu nguyện còn làm tăng trưởng mối
liên hệ giữa con người và Thiên Chúa. Khi mối liên hệ càng mật thiết bao nhiêu,
con người càng hăng hái nhiệt thành cho Ngày Chúa đến.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần học hỏi để biết về cuộc sống tương lai đời đời với Thiên Chúa, vì
“vô tri bất mộ.” Những hấp dẫn của cuộc sống bất tử sẽ là động lực thúc đẩy
chúng ta chuẩn bị ngay từ đời này.
-
Nếu không, những lười biếng và cám dỗ của cuộc sống thế gian sẽ làm lòng trí
chúng ta ra nặng nề, không còn tấm lòng nhiệt thành đi đón Chúa, và chúng ta sẽ
hối hận khi Ngày ấy tới.
-
Để giữ lòng nhiệt thành và hăng hái chuẩn bị, chúng ta cần để cho Lời Chúa thấm
nhập và làm chủ cuộc đời. Một nếp sống cầu nguyện mật thiết với Thiên Chúa
không thể thiếu vì nó sẽ giúp chúng ta khao khát được gặp người chúng ta yêu
thương và quí mến.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 34
Lc 21,34-36
A. Hạt giống...
Đoạn Tin mừng này là một phần của diễn từ chung
luận trong đó Chúa Giêsu nói tới những việc sẽ xảy ra vào những ngày cuối cùng.
Chúa không dừng lâu ở việc mô tả các dấu chỉ, nhưng chú ý đến thái độ mà môn đệ
Đức Giêsu phải có.
- Thái độ thứ nhất là chú ý tới việc quan trọng
là đón Chúa đến : không nên để mình bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn bên ngoài
để rồi lo chè chén say sưa hoặc chỉ lo chuyện sống chết, chỉ lo chuyện thế
gian... và bất cứ lúc nào cũng nghĩ đến việc Chúa đến, dù cho có thình lình,
đột ngột, họ cũng không ngỡ ngàng.
- Thái độ thứ hai là kiên trì trong việc cầu
nguyện liên lĩ : cầu nguyện để xin Ngài mau đến, cầu nguyện để xin ơn đứng vững
trước những xáo trộn bên ngoài.
B.... nẩy mầm.
1. Trong ngày cuối cùng của năm Phụng vụ, Giáo
Hội muốn chúng ta nghĩ đến lúc cuối cùng của lịch sử và của đời mình. Chúa dạy
: để có thể bính an khi ngày cuối cùng ấy đến, chúng ta phải luôn nghĩ tới ngày
đó và phải cầu nguyện luôn.
2. “Hãy giữ mình, kẻo lòng chúng con ra nặng nề
bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời” : những thú vui vật chất và những lo
lắng sự đời làm cho lòng con người ra nặng nề và quên đi điểm cuối của cuộc
hành trình đời mình.
3. Ngày mai chúng ta không biết sẽ ra sao, ngày
cuối đời lại càng mù mịt. Xin Chúa cho chúng ta biết sống từng giây phút hiện
tại, sao cho luôn được Chúa chúc lành và được tình thương Chúa che chở, để ngày
Chúa đến sẽ là ngày hạnh phúc cho chúng ta.
4. Cái chết thường đến một cách bất ngờ. Trong
bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã nói rõ điều ấy “Chúng con hãy tỉnh thức vì
chúng con không biết ngày nào giờ nào”. Đành rằng có nhiều người bệnh một thời
gian khá lâu rồi mới chết, nhưng chẳng ai ngờ mình sẽ chết vào ngày này, giờ
này.
Tuy bất ngờ nhưng không phải hoàn toàn bất ngờ,
vì Chúa thương chúng ta, Chúa luôn ban cho chúng ta nhiều tín hiệu báo trước
cái chết để chúng ta kịp chuẩn bị. Mỗi khi chúng ta thấy một người khác chết,
đó là một tín hiệu ; mỗi khi chải đầu thấy mái tóc mình bạc hơn, đó cũng là một
tín hiệu ; một chiếc răng bị hư, đôi mắt mờ xuống, tay chân yếu đi, một chứng
bệnh xuất hiện… tất cả đều là những tín hiệu. Và quan trọng hơn nữa, đó là
những tín hiệu mà Chúa gởi trước cho chúng ta vì Chúa thương chúng ta. Vì thế
chúng ta đừng giả mù giả điếc trước những tín hiệu tình thương ấy. Tốt nhất là
đón nhận chúng, nhận ra ý nghĩa của chúng và chuẩn bị.
5. Một vị đan tu tên là Mésique. Bất trung với ơn
gọi, ông đã sống một cuộc đời không máy tốt đẹp trong nhiều năm. Đột nhiên ông
bị bệnh nặng. Thiên Chúa cho ông rơi vào tình trạng hôn mê trong một tiếng đồng
hồ. Khi tỉnh dậy ông không nói gì về những điều đã cảm thấy trong thời gian một
tiếng đống hồ ấy. Ông xin người ta cho ông ở một mình trong một căn phóng xây
kín, và ông đã ở đó suốt 12 năm trời. Hàng ngày, qua một cửa sổ nhỏ người ta
đem đến cho ông một chút bánh mì và nước uống. Một hôm người ta tưởng ông đã
chết nên đập phòng đi vào thì thấy ông đang hấp hối. Trước mặt các tu sĩ đang
vây quanh, ông nói với họ những lời cuối cùng trước khi ra đi :
- Anh em thân mến của tôi, người nào luôn khắc
ghi vào tâm khảm ý tưởng về sự chết, người đó sẽ không bao giờ phạm tội.
Nói thế rồi, ông tắt thở, để lại cho một người
một ấn tượng sâu đậm. (Góp nhặt)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
29/11/14 THỨ BẢY TUẦN
34 TN
Lc 21,34-36
Lc 21,34-36
Suy niệm: Sống
trên đời này ai lại không bị cám dỗ; ngay cả Chúa Giê-su cũng chịu ma quỷ cám
dỗ nữa là…! Cuộc chiến chống lại cám dỗ do ma quỷ cầm đầu luôn là một cuộc
chiến hết sức cam go. Quả thật, nó tấn công chúng ta ngày càng nhiều và tinh vi
dưới muôn hình dáng vẻ. Hơn nữa chúng ta không chỉ bị vây bọc tứ bề bởi môi
trường xã hội đầy dẫy những mời mọc, khêu gợi cho một lối sống hưởng thụ buông
thả, mà tệ hơn nữa, còn có những “tên nội gián” là những tham-sân-si “nằm vùng”
tận đáy sâu tâm hồn chúng ta. Vì thế, lời dặn dò của Đức Giê-su hôm nay lại
càng trở nên khẩn thiết hơn: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện
kẻo sa chước cám dỗ.”
Mời Bạn: Một
trong những thứ cám dỗ độc hại nhất mà con người cần phải luôn tỉnh thức canh
phòng và trường kỳ chiến đấu bằng mọi cách, chính là lòng ích kỷ, quan niệm
sống hẹp hòi, thiển cận của chính mình, chỉ biết có mình mà quên kẻ khác, chỉ
biết thu vén lợi ích cho riêng mình mà chà đạp lên quyền lợi kẻ khác. Phương
thế để chiến thắng cơn cám dỗ chính là phương thế của Chúa Giê-su. Đó là mở
tung cách cửa tâm hồn mình cho Chúa Thánh Thần vào để Ngài đổ tràn vào tâm hồn
ta sức sống thần linh.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày khi vừa thức dậy, tôi mở đầu một ngày
sống bằng việc cầu xin Chúa Thánh Thần. Và trong ngày, khi bắt đầu một công
việc hoặc khi gặp cơn cám dỗ, tôi cũng cầu xin Chúa Thánh Thần giúp tôi chiến
đấu và chiến thắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin thương gìn giữ con tỉnh thức và cầu
nguyện luôn, để có thể tránh xa các cơn cám dỗ kẻo làm con mất ơn nghĩa với
Chúa. Amen.
Phải đề phòng
Có những lo âu vẫn chi phối
tôi làm tôi nặng lòng. Có những mê đắm kéo ghì tôi xuống và bắt tôi làm nô lệ.
Mùa Vọng sắp đến mời tôi tỉnh thức và cầu nguyện, để đứng lên.
Suy niệm:
Tháng 9-2009, Tổng Thống Nga
Medvedev
gọi nạn nghiện rượu là quốc
nạn.
Mỗi năm tính bình quân mỗi
người dân uống khoảng 18 lít,
gấp đôi lượng rượu được coi
là nguy hiểm cho sức khỏe.
Nửa số người Nga chết giữa
khoảng 15-54 tuổi là do hậu quả của rượu.
Trẻ em và phụ nữ cũng
nghiện.
Tuổi thọ trung bình của đàn
ông chỉ còn là 59.
Vì nhiều người chết nên dân
số Nga sụt giảm mỗi năm.
Làm gì để cai nghiện cho hơn
hai triệu người Nga,
đó là chuyện nhức đầu cho
các nhà lãnh đạo.
Nhưng tại sao người ta lại
bị nặng nề bởi rượu Vodka?
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc
chúng ta
về những thứ nặng nề đè trên
trái tim người Kitô hữu.
Trong khi chờ đợi Chúa đến
vào thời điểm không đoán trước được,
chúng ta có thể bị vướng vào
những thú vui buông thả.
Sống bừa bãi, phóng túng,
nhậu nhẹt, say sưa,
đó vẫn là cám dỗ muôn thuở
của thân xác.
Chỉ cần đi một vòng thành
phố hay các vùng quê vào ban đêm,
chúng ta thấy ngay cả một
thế giới của ăn uống, hưởng thụ.
Nhưng trái tim con người còn
có thể trở nên nặng nề
bởi những lo âu trần thế (x.
Lc 8, 14).
Làm sao nhà cửa có thêm tiện
nghi? làm sao thêm lương và lên chức?
Những nỗi lo toan về cuộc
sống vật chất vắt kiệt con người,
khiến con người không còn
khả năng mở ra trước Chúa và tha nhân.
Con người giàu lên, nhưng
lại thấy mình bất hạnh và gia đình đổ vỡ.
Mỗi năm ba mươi ngàn người
chết vì tự tử ở Nhật.
Trái tim nặng nề nên nhiều
người mắc bệnh tim mạch.
Trái tim bị kéo xuống cái
thực dụng tầm thường ở trên mặt đất,
nên con người bị còng xuống,
không ngước lên được điều trên cao.
Ngày Chúa đến như một bất
ngờ, như một cái bẫy sập xuống,
không phải chỉ trên người Do
Thái,
nhưng trên mọi dân cư ở khắp
mặt địa cầu (c. 35).
Cả thế giới phải chịu phán
xét chẳng trừ ai.
Bởi đó thái độ cần có mỗi
ngày của người môn đệ
là luôn luôn thức tỉnh và
cầu nguyện,
để có sức mà thoát khỏi mọi
điều sắp xảy ra (c. 36).
Để chuẩn bị cho cái chung
cục, thì phải sống đều đặn cái hàng ngày.
Làm sao để khi Con Người là
Đức Giêsu trở lại trên mây trời,
Ngài thấy chúng ta đang ở tư
thế đứng thẳng,
không phải xấu hổ cúi đầu,
không bị ràng buộc bởi đam mê,
nhưng vui sướng vì mình đã
không uổng công chờ đợi.
Có những lo âu vẫn chi phối
tôi làm tôi nặng lòng.
Có những mê đắm kéo ghì tôi
xuống và bắt tôi làm nô lệ.
Mùa Vọng sắp đến mời tôi
tỉnh thức và cầu nguyện, để đứng lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong bài
Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo một lối sống không được phép xảy ra nơi
cuộc sống của người môn đệ, trong khi chờ đợi ngày quang lâm: chè chén say sưa,
lo lắng sự đời. Và đồng thời, Ngài đề nghị một thái độ cần có: tỉnh thức và cầu
nguyện.
Hôm nay,
bao nhiêu thứ nặng nề còn đè nặng trên cuộc sống tôi, trong tâm hồn tôi: tiền
bạc, danh vọng, đam mê hưởng thụ, chức quyền …
Mong sao,
trong thời khắc chờ đợi biến cố Quang lâm, tôi đừng để lòng mình ra nặng nề bởi
những giá trị trần thế.
Mong sao,
trong ngày Chúa đến, Ngài thấy tôi vẫn “đứng thẳng”, “ngẩng đầu”
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29
THÁNG MƯỜI MỘT
Sự
Giải Thoát Của Chúng Ta Đang Đến Gần
Theo
Tin Mừng Luca, khi Chúa Giêsu đề cập đến hồi tận thời trong bài giảng của Người,
Người cảnh giác chúng ta về những đại họa khủng khiếp, về các dấu hiệu của sự hủy
diệt, và về tất cả những gì sẽ gây ra “nỗi khốn khổ cho các dân tộc”. Chúa muốn
nói với những người của thời ấy và cả của thời chúng ta, vì lời của Người là lời
phổ quát. Người nói: “Anh em hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc của
anh em đã gần đến” (Lc 21,28). Tiếng gọi này là thách đố của Mùa Vọng. Ở đây,
Chúa đúc kết tất cả ý nghĩa của từ “Vọng” cho chúng ta.
Như
vậy, Thiên Chúa không chỉ được tôn vinh trên tạo vật của Ngài. Không chỉ mọi tạo
vật làm chứng cho Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn năng. Không chỉ thế giới đang thay
đổi xung quanh chúng ta làm cho chúng ta nghĩ về bản tính vĩnh hằng, bất biến của
Ngài. Không, Ngài cũng đích thân đi vào trong lịch sử thế giới chúng ta nữa.
Ngài trở thành một với chúng ta trong thân phận con người của chúng ta.
Chúng
ta sẽ nhìn thấy Ngài trong tư cách là “Con Người” (Lc 21,27). Mùa Vọng hướng chỉ
sự đến ấy của Ngài. Mùa Vọng tiên vàn nói rằng Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm.
Mùa Vọng hướng về mầu nhiệm Nhập Thể. “Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ
cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít …” (Gr 33,15).
Hiểu
một cách chính xác, ơn cứu chuộc là sự hiện diện của Đấng Công Chính giữa các tội
nhân. Vì thế, Mùa Vọng gắn kết chặt chẽ với mầu nhiệm tội lỗi – tội lỗi đã đi
vào trong lịch sử loài người ngay tự ban đầu. Thiên Chúa đến và đem ơn cứu độ
cho chúng ta. “Ngài sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực” (Gr 33,15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
29-11
Kh
22, 1-7; Lc 21, 34-36.
LỜI
SUY NIỆM: “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát
khỏi mọi điều sắp xãy đến và đứng vững trước mặt Con Người”
Chúa
Giêsu luôn kêu gọi con người sám hối và tỉnh thức, đặc biệt với người Kitô hữu
luôn phải sống trong tình trạng mong đợi; bởi vì cùng đích của tất cả chúng ta
là được sống trong cõi vĩnh hằng, nơi Thiên Chúa ngự trị; Nơi mà suốt cuộc đời
của chúng ta phải phấn đấu để được vào; do đó chúng ta cần phải sẵn sàng luôn
trong tư thế sẽ gặp được Chúa. Để nhận được vinh quang và hạnh phúc muôn đời.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã chọn gọi và ban ơn đức tin cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con, chúng con hân hoan và xin tạ ơn Chúa.
Mạnh
Phương
29
Tháng Mười Một
Cái Dũng Của Thánh
Nhân
Thánh
Clêmentê Hofbauer, nổi tiếng là một người nóng tính. Ngài được cử làm bề trên một
cô nhi viện. Một hôm trong nhà không còn lương thực, Clêmentê đã phải đích thân
đi xin ăn. Ngài vào nhà một người giàu có đang tổ chức một sòng bạc. Người
chủ nhà vừa gặp cơn đen lại vừa bị người hành khất quấy rầy. Ông không kiềm nổi
cơn bực bội nên đã nhổ tung nước bọt vào mặt thánh nhân. Bình thường có lẽ
Clêmentê đã có phản ứng mạnh. Nhưng vốn luyện tập nhẫn nại, nên ngài đã đứng
lên lau mặt rồi vui vẻ nói với người đã phỉ nhổ mình: "Ðó là qùa ông dành
cho tôi, xin cảm ơn ông. Thế còn qùa của các trẻ mồ côi đâu?". Bị đánh động
bởi cử chỉ điềm nhiên vui vẻ của thánh nhân, người chủ nhà đành phải lấy
tiền trao cho ngài để giúp đỡ các em mồ côi.
Cái
dũng của thánh nhân chính là biết dùng sự thinh lặng, nhẫn nhục để biến cải tâm
hồn con người. Cổ nhân thường nói: "Một câu nhịn bằng chín câu lành".
Không có sức mạnh nào có thể thắng nổi sự bất bạo động. Bởi vì, khí giới dù có
tối tân và có sức đe dọa đến đâu cũng không thể thuyết phục được tâm hồn con
người. Chỉ có lòng tha thứ mới có thể bẻ gãy được thứ vũ khí ác hại nhất là hận
thù.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét