01/12/2014
Thứ Hai Tuần I Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 4, 2-6
"Những
kẻ được giải phóng sẽ nhảy mừng".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ngày
ấy, dòng dõi Chúa sẽ trở nên huy hoàng vinh quang, hoa màu trên đất sẽ dồi dào,
và số người trong dân Isarel được giải phóng sẽ nhảy mừng. Những ai còn sót lại
ở Sion và còn sống sót ở Giêrusalem sẽ được gọi là thánh, tất cả những ai sẽ được
ghi tên để sống trọn đời ở Giêrusalem. Khi Chúa đã dùng thần trí thẩm xét và
thiêu đốt mà tẩy bỏ những tồi bại của các thiếu nữ Sion, và đã tẩy rửa
Giêrusalem cho sạch những vết máu, thì lúc đó Chúa sẽ đến trên khắp miền núi
Sion và những nơi kêu cầu Người, như đám mây ban ngày và như cột khói hoặc như
ánh lửa sáng rực ban đêm, vì trên tất cả, vinh quang Thiên Chúa sẽ là một
phương du và là một lều vải để che khỏi sức nóng ban ngày, để làm nơi an toàn
trú ẩn khỏi giông tố và mưa sa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5. 6-7. 8-9
Ðáp:
Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà
Chúa" (c. 1).
Xướng:
1) Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà
Chúa". Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. - Ðáp.
2)
Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể.
Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3)
Theo luật pháp của Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm
phán, ngai toà của nhà Ðavít. - Ðáp.
4)
Hãy nguyện cầu cho Giêrusalem được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến
ngươi được an ninh. Nguyện cho trong thành luỹ được bình an, và trong các lâu
đài của ngươi yên ổn. - Ðáp.
5)
Vì anh em và bằng hữu của tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà Chúa
là Thiên Chúa chúng ta, tôi khẩn cầu cho ngươi những điều thiện hảo. - Ðáp.
Alleluia:
x. Tv 79, 4
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin đoái nhìn chúng con, xin tỏ
nhan thánh Chúa, thì chúng con sẽ được rỗi. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 8, 5-11
"Nhiều
người từ phương đông và phương tây sẽ đến trong nước trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu vào thành Capharnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa
Chúa rằng: "Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và
đau đớn lắm!" Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến chữa
nó". Nhưng viên đại đội trưởng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi không
đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng
nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền,
nhưng tôi cũng có những người lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi;
tôi bảo người kia đến thì anh đến; tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó
làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người:
"Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy
trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều người từ phương đông
và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn
con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc
nghiến răng".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Xin
Ngài Chỉ Phán Một Lời
Trong
quân đội Roma, danh từ "bách quan" hay "đại đội trưởng"
dùng để chỉ những người có một trăm tên lính trong tay. Nếu ở chốn đế đô, họ chẳng
là gì thì tại các vùng thuộc địa họ là những viên chức đầy uy quyền góp phần
cai trị hà khắc của đế quốc. Có thể gọi họ là chất xúc tác và là thước đo lòng
căm thù đế quốc của người Do Thái. Ðối với đế quốc cai trị, họ là những người
trực tiếp áp đặt chính sách lên dân chúng.
Luật
Do Thái đã khắt khe trong việc giao tế với dân ngoại thì lại càng khắt khe hơn
đối với những người đang giày xéo lên mảnh đất Thánh của Giavê Thiên Chúa. Người
Do Thái sẽ không bước vào nhà dân ngoại vì đó là những nơi không thanh sạch.
Sách Midna đã viết: "Mọi nơi cư ngụ của dân ngoại đều là chỗ không thanh sạch",
thế mà Chúa Giêsu lại không ngần ngại đi đến nhà viên bách quan để chữa bệnh
cho gia nhân của ông. Chúa Giêsu có ý gì khi hành động như vậy? Nếu luật lệ Do
Thái khắt khe với dân ngoại mà Chúa Giêsu và các tông đồ lại nghiêng về phía họ
thì hẳn việc làm của Chúa Giêsu và các tông đồ phải mang một ý nghĩa thiết thực
trong cuộc sống.
Riêng
về các viên bách quan, Kinh Thánh Tân Ước đã không ít lần lên tiếng khen ngợi
hành vi của các viên bách quan như lúc Chúa Giêsu bị chết treo nhục nhã trên Thập
Giá, một viên bách quan đã tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa. Một viên bách
quan khác đã cứu tông đồ Phaolô thoát khỏi hình phạt đánh đòn, và một viên bách
quan khác nữa đã giúp Phaolô thoát khỏi âm mưu giết hại của người Do Thái. Tuy
nhiên nổi bật hơn hết là viên bách quan được nói đến trong bài đọc Tin Mừng hôm
nay. Nơi ông đã hội tụ hai yếu tố căn bản mà mỗi người trong chúng ta cần phải
có để khiêm nhượng trước mặt Chúa và bác ái với anh em. Một gia nhân hay đúng
hơn một tên nô lệ chẳng là gì trước mặt viên bách quan, ông có thể sử dụng như
một món đồ vật, không dùng thì quăng đi cần gì phải bận tâm. Thế mà ở đây ông lại
quan tâm đến tên gia nhân cách đặc biệt. Ngoài ra theo đoạn Tin Mừng song song
của Luca, ông còn là người giúp đỡ cho Hội Ðường Do Thái.
Lòng
vị tha đã khiến viên bách quan vừa có uy quyền, vừa được mộ mến. Tuy nhiên dù
là gì đi nữa, trước mặt Thiên Chúa và trước mặt Chúa Giêsu, ông vẫn phải giữ một
thái độ hoàn toàn khiêm nhu: "Lạy Thầy, tôi không xứng đáng để được Thầy đến
nhà". Ông không chỉ khiêm nhu nhưng lại đầy tin tưởng: "Xin Thầy hãy
phán một lời thì gia nhân của tôi được lành mạnh".
Lời
cầu khiêm nhu này đã trở thành lời kinh hằng ngày được tín hữu chuyên đọc, và
niềm tin của viên bách quan khai mở một kỷ nguyên mới cho lịch sử ơn cứu độ:
"Nhiều người từ Ðông chí Tây sẽ đến dự tiệc với Abraham, Isaac và Jacob,
còn con cái trong nhà sẽ bị loại ra ngoài". Chúa Giêsu, Ngài đến để cứu chữa
hết mọi người, chưa cần viên bách quan tuyên xưng lòng tin, Ngài đã nói lên ý định
của Ngài: "Tôi sẽ đến chữa nó".
Luật
Do Thái ngăn cấm bước vào nhà dân ngoại thì Chúa Giêsu vượt ra ngoài các cấm
đoán của lề luật, vì Vương Quốc của Ngài không xây dựng trên nền tảng các luật
cứng nhắc ấy nhưng trên thực hành niềm tin. Ngài cũng không đến để hủy bỏ lề luật
nhưng để kiện toàn. Lề luật bây giờ phải được thể hiện trọn vẹn trong cuộc sống.
Viên
bách quan không có các nghi thức để tuân giữ lề luật như: không rửa tay trước
khi dùng bữa, không đến Hội Ðường vào ngày Sabat. Nhưng trước sự hiện diện của
Chúa, ông tỏ một niềm kính sợ, trước tha nhân ông hết lòng yêu mến. Ông trở
thành tiêu biểu cho các công dân Nước Trời. Chúa Giêsu đã khen ngợi và đã đón
nhận ông vào nước của Ngài.
Chúa
Giêsu nói với những kẻ theo Ngài lúc đó cũng như đối với chúng ta hôm nay:
"Còn con cái trong nhà sẽ bị loại ra ngoài". Không phải được mang tước
hiệu con cái là bảo đảm được dự phần vào Nước Thiên Chúa, nhưng phải là kẻ biết
thực hành niềm tin. Tước hiệu Kitô hữu nếu không được nuôi dưỡng bằng sức sống
của niềm tin thì chỉ là những bản án được công bố trước thời điểm mà thôi.
Bước
vào Mùa Vọng, cùng với Giáo Hội với ý hướng chờ ngày Chúa đến, ước mong rằng mỗi
người trong chúng ta sẽ nhìn vào niềm tin của viên bách quan làm tiêu chuẩn sống
cho mình. Mỗi người chúng ta hãy biết khiêm nhu trước Thiên Chúa và biết yêu mến
anh em thì hy vong chúng ta sẽ được Thiên Chúa hài lòng đón nhận trong bàn tiệc
Nước Ngài.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần I MV1
Bài đọc: Isa 2:1-5; Mt
8:5-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi người đều tìm
Chúa.
Con
người có cần đến Thiên Chúa trong cuộc đời không? Nhiều người trả lời không, vì
họ có thể tự làm chủ lấy cuộc đời của họ. Nhưng có những nhu cầu tâm linh mà
con người không tự mình thỏa mãn được như nhu cầu tìm ra sự thật: con người từ
đâu đến, sống trên đời này để làm gì, và chết rồi sẽ đi đâu? Các Bài đọc hôm
nay dẫn chứng nhu cầu cần tìm Chúa. Trong Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhìn thấy
trước ngày muôn dân trên địa cầu sẽ tuôn về Jerusalem để trèo lên Núi Sion, Núi
Thánh của Thiên Chúa; để Ngài chỉ cho biết Lề Luật và đường lối của Thiên Chúa.
Ngày này được hiện thực khi Chúa Giêsu đến và mặc khải cho mọi người thánh ý của
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, viên Đại Đội Trưởng, mặc dù là dân ngọai, đã tìm đến
Chúa Giêsu để xin Ngài chữa bệnh cho đầy tớ của mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Giacob.
1.1/
Sự trổi vượt của Núi Sion và Đền Thờ Jerusalem: Tiên tri Isaiah, mặc dù sống
trong một thời đại đen tối của lịch sử Do-Thái (trước 2 cuộc lưu đày: Assyria
và Babylon), được Thiên Chúa cho thấy trước những sự kiện sẽ xảy ra: Ngài sẽ phục
hồi Judah và Jerusalem, cho Đấng Cứu Thế nhập thể, và người muôn nước sẽ đến
tìm Ngài chứ không giới hạn trong vòng Do-Thái nữa. Ông tiên đóan: “Trong tương
lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết
mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. Rằng:
"Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Jacob.”
1.2/
Những nhu cầu của con người:
(1)
Cần biết về đường lối của Thiên Chúa: Thiên Chúa tạo dựng con người cho một mục đích; làm
sao con người biết mục đích này? Nếu Thiên Chúa không mặc khải, con người không
thể biết. Không những con người cần biết đích, mà còn cần biết cách để đạt
đích. Vì thế, con người cần tìm đến Chúa, “để Người dạy ta biết lối của Người,
và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ.”
(2)
Cần biết về Lề Luật của Thiên Chúa: Người Do-Thái rất tự hào về Lề Luật của họ, vì không
có vị thần nào trên dương gian thân hành ngự xuống ban Lề Luật cho dân, như
Thiên Chúa đã ban cho họ Thập Giới qua ông Môsê. Họ có lý do để tự hào, vì
Thiên Chúa tạo dựng con người, nên chỉ mình Ngài biết những gì tốt và những gì
có thể gây thiệt hại cho con người. Vì thế, con người cần tìm đến Chúa để học hỏi
Lề Luật của Ngài: “Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Jerusalem, lời Đức Chúa
phán truyền.”
(3)
Đức Chúa sẽ phân xử các quốc gia và hòa bình sẽ ngự trị trên tòan cõi địa cầu: “Người sẽ đứng làm
trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành
cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn
vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.” Điều Isaiah muốn
nói ở đây có lẽ là Ngày Tận Thế, Ngày Đức Kitô sẽ thống trị tòan cõi địa cầu và
lên ngôi cai trị tất cả.
2/
Phúc Âm:
Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc trong Nước Trời.
Trình
thuật hôm nay mô tả cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và viên Đại Đội Trưởng. Ông là
người Rôma đến đô hộ Israel và là người dân ngọai; nhưng đã can đảm vượt qua bức
tường chính trị và tôn giáo đến gặp Chúa Giêsu và xin Ngài chữa bệnh cho đầy tớ
của mình. Chúa Giêsu nhận ra sự can đảm của ông và Ngài nói: "Chính tôi sẽ
đến chữa nó."
2.1/
Nhu cầu cần được chữa lành: Các bệnh tật, hồn cũng như xác, gắn liền với thân phận con người;
và biết bao nhiêu người đã chạy đến với Chúa Giêsu để xin Ngài chữa lành. Trong
các Sách Tin Mừng, biết bao nhiêu phép lạ được các Thánh Ký tường thuật lại. Có
các phép lạ được ban do chính người bệnh xin, có các phép lạ do thân nhân hay
người ngòai xin như trình thuật hôm nay, có các phép lạ do chính Chúa Giêsu động
lòng thương và chữa lành mặc dù những bệnh nhân chưa xin. Chúa chữa lành tất cả
những ai đến kêu xin cho dẫu là ngày Sabbath và gặp đủ mọi chống đối từ các
kinh sư Do-Thái. Không chỉ chữa bệnh phần xác, mà còn chữa cả bệnh phần hồn:
Ngài gọi Matthêu người thu thuế làm môn đệ, Ngài gọi Jachaeus mà ngỏ ý muốn ở lại
nhà ông, Ngài làm bạn với những người tội lỗi và gái điếm để chinh phục họ về
cho Thiên Chúa.
2.2/
Nhu cầu cần biểu tỏ tin nơi Thiên Chúa: Trong hầu hết các phép lạ, đa số con người biểu tỏ
niềm tin bằng việc đến và kêu xin với Chúa. Khi Ngài nhìn thấy niềm tin nơi họ,
Ngài thường nói: “Hãy về bình an! Đức tin của con đã cứu chữa con.”
(1)
Đức tin của ông Đại Đội Trưởng: Khi Chúa Giêsu ngỏ ý muốn đến nhà để chữa người đầy
tớ, ông trả lời: "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin
Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ
khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi!"
là nó đi, bảo người kia: "Đến!" là nó đến, và bảo người nô lệ của
tôi: "Làm cái này!" là nó làm." Qua những lời đối thọai, ông Đại
Đội Trưởng chứng tỏ cho Chúa Giêsu ông biết mình và biết Thiên Chúa. Ông biết
mình là người ngọai, và để tránh dị nghị cho Chúa Giêsu, ông xin Ngài chỉ cần
truyền. Ông cũng biết Chúa Giêsu có thể chữa bệnh mà không cần phải đến nhà.
Chúa
Giêsu khen ngợi đức tin của ông: "Tôi bảo thật các ông, tôi không thấy một
người Israel nào có lòng tin như thế.” Sự biểu tỏ niềm tin của một sĩ quan ngọai
giáo làm Chúa Giêsu ngạc nhiên và làm cho những người Israel và chúng ta phải
suy nghĩ: chưa chắc chúng ta, những người tin Chúa lâu năm, có được niềm tin
như ông Đại Đội Trưởng này. Câu trả lời khiêm nhường của ông được Giáo Hội dùng
trong các Thánh Lễ để chuẩn bị tâm hồn các tín hữu trước khi đón nhận Mình
Thánh Chúa vào lòng.
(2)
Dân Ngọai sẽ tin vào Thiên Chúa và được hưởng Nước Trời: Rồi Chúa Giêsu nói
cho những người cùng ở đó: “Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây,
nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob trong Nước
Trời.” Truyền thống Do-Thái giới hạn ơn cứu độ chỉ dành cho những người
Do-Thái; nhưng từ thời các tiên tri, nhiều tiên tri như Isaiah trong Bài đọc I
hôm nay, đã nhìn thấy trước các Dân Ngọai cũng tin vào Thiên Chúa và đáng được
hưởng ơn Cứu Độ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mọi người đều có nhu cầu tìm Thiên Chúa để được Ngài dạy dỗ, chữa lành, và nhất
là để Ngài chỉ cho biết cách đạt đích điểm của cuộc đời.
-
Đi tìm Thiên Chúa không phải chỉ một lúc hay trong một thời gian, nhưng là một
tiến trình của cả cuộc đời.
-
Thiên Chúa là Cha chung và thương xót mọi người. Chúng ta phải vui mừng khi thấy
mọi người tin tưởng và yêu mến Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
LỜI
CHÚA : HẠT GIỐNG NẢY MẦM : TUẦN I MÙA VỌNG
Mt 8,5-11
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu đã đánh giá viên đại đội trưởng như
thế này : “Tôi bảo thật các ông : tôi không thấy một người
Israel nào có lòng tin như thế ”. Mỗi khi Chúa Giêsu mở đầu câu nói
bằng công thức “Tôi bảo thật” thì câu nói đó có tầm quan trọng đặc biệt. Vậy
đức tin của ông này như thế nào ?
- Ông là người “ngoại”
- Ông là người Rôma, kẻ cai trị, thế mà hạ mình
van xin Chúa Giêsu là kẻ bị trị. Ông còn nói “Tôi chẳng đáng được Ngài vào nhà
tôi”.
- Ông van xin Chúa Giêsu không phải cho ông mà
cho đầy tớ của ông
- Đại ý lý luận của ông (câu 9) : tuy tôi
chỉ có ít quyền nhưng cũng có thể sai khiến thuộc hạ, huống chi Ngài là kẻ có
nhiều quyền.
- Ông tin Chúa Giêsu không cần đến nhà ông, chỉ
cần nói một lời là đầy tớ ông được khỏi bệnh.
Đáp lại lòng tin của ông, Chúa Giêsu đã làm một
phép lạ đặc biệt theo kiểu “từ xa” (“remote control”).
B.... nẩy mầm.
1. Chủ đề của bài đọc Cựu Ước và đáp ca :
- Câu tóm tắt ở đầu bài đọc Cựu Ước : “Thiên
Chúa quy tụ các dân tộc trong nước Người…” - Bài Phúc Âm minh hoạ cảnh muôn
dân vào nước Chúa .
- Câu đáp của bài đáp ca : “Ôi, tôi vui
sướng biết bao khi nghe nói : Chúng ta sẽ về nhà Chúa”.
2. “Từ phương Đông phương Tây, nhiều người sẽ đến
dự tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacóp trong Nước Trời. Nhưng con cái
Nước Trời sẽ bị quẳng ra chỗ tối tăm bên ngoài” (cc 11-12). Chúa Giêsu xuống
trần để ban ơn cứu độ cho mọi người. Nhưng để được cứu độ thì phải cóĐức Tin .
Chúng ta là “con cái Nước Trời”, tuy thế nếu không có đức tin thì cũng không
được cứu độ. Nhưng thế nào là có đức tin ?...
3. “Lạy Chúa con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà
con…”. Đoạn TM này chúng ta đọc hằng ngày trước khi lên rước lễ, chúng ta có ý
thức đầy đủ không ?
4. Người ngoại trong đoạn TM này đến với CG trong
tâm tình : tin tưởng, khiêm tốn, tế nhị và đầy lòng bác ái thương người.
Tôi thử rà lại xem “tính chất người ngoại dễ thương đầy tính nhân bản này” có
nhiều ở nơi tôi không ?
5. “Một doanh nhân giàu có ở một Tiểu bang nam
Hoa Kỳ có sáng kiến ngộ nghĩnh để thử lòng người : ông cho in rất nhiều
bích chương và dán khắp nơi trong thành phố nơi ông đang ở. Đại khái nội dung
những tấm bích chương loan báo : bất cứ ai mắc nợ, nếu đến văn phòng của
ông ngày đó, tháng đó từ 9g-12g đều được ông giúp đỡ để trả nợ. Dĩ nhiên mọi
người đều bàn tán về lời mời gọi này, nhưng đa số đã xem đây là một trò đùa.
Đúng ngày hẹn, doanh nhân đến ngồi trong văn phòng của mình. Hai giờ đồng hồ trôi
qua mà không thấy người nào đến. Mãi tới 11g mới có một người đàn ông rụt rè
đến... Doanh nhân ký cho ông một ngân phiếu để trả hết nợ. Gần 12g một vài
người nữa cũng đến... và dĩ nhiên họ cũng được giúp đỡ tận tình. Còn tất cả
những người khác khi hiểu được lời mời gọi của doanh nhân thì đã quá muộn. Khi
người ta không tin ở lòng tốt của con người, thì làm sao có thể tin tưởng ở
lòng tốt của Thiên Chúa ?” (trích "Mỗi ngày một tin vui")
6. “Thấy viên đại đội trưởng có lòng tin mạnh mẽ,
Chúa Giêsu thán phục và nói với những kẻ theo Người rằng “Tôi không thấy một
người Israel nào có lòng tin mạnh như thế” (Mt 8,10)
Nói về lòng tin của tôi hôm nay, có lẽ Chúa Giêsu
cũng ngạc nhiên mà bảo rằng “Không có một lòng tin nào như thế !”. Vì khi
đời nở hoa, tôi cảm thấy tự tin và yêu thương cuộc sống. Những lúc ấy tôi thấy
Chúa nhân hậu, tốt lành… Nhưng cuộc đời lại có những bước trầm, hoàn cảnh thì
mờ mịt mà sức người có hạn, tôi buông xuôi tất cả, tôi cũng chẳng tin gì nữa,
kể cả Thiên Chúa. Sóng gió rồi cũng qua… Khi quân bình trở lại, tôi thấy cần
tìm hiểu sâu hơn về Chân lý. Chúa dạy tôi : phải tin rồi mới thấy. Nhưng
tôi cứ bướng bình, nằng nặc “Con phải hiểu, phải hiểu rồi mới tin…” Không biết
Chúa có ngạc nhiên vì lòng tin bé hơn một phần tư hạt cải của tôi không ?
Lạy Chúa Giêsu, Chúa thấu suốt mọi tâm can, xin
giữ con khỏi tự cao tự mãn, xin tăng cường lòng tin yếu kém của con (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
Suy niệm: Hộ
chiếu là giấy thông hành cần thiết giúp ta đi ra đi vào một quốc gia hay lãnh
thổ. Hộ chiếu của Nước Trời là đức tin; hễ có đức tin là ta có thể ra vào Nước
Trời, không phân biệt màu da, chủng tộc. Viên đại đội trưởng trong bài Tin Mừng
hôm nay đã cầm chắc giấy thông hành quý giá ấy qua việc bày tỏ niềm tin vào uy
quyền Đức Giê-su. Ngài có thể truyền lệnh cho đầy tớ ông lành bệnh, đặc biệt là
truyền lệnh ấy mà không cần đích thân đến nhà ông, vì nhà ông không xứng đáng
đón Ngài. Ông hiểu người Do Thái coi nhà người ngoại giáo là ô uế, nên tôn
trọng niềm tin này. Hơn nữa, ông yêu mến, tận tụy chăm sóc người đầy tớ, một nô
lệ vốn bị coi như đồ vật trong xã hội Rô-ma. Trái tim ai yêu thương nhạy cảm
với người khác thì luôn gần gũi Trái Tim Đức Giê-su.
Mời Bạn: “Với người có niềm tin, không
cần lời giải thích nào. Với người không có niềm tin, không lời giải thích nào
là đủ” (Th.
Tôma Aquinô). Là người đã tin vào Chúa, bạn không cần lý lẽ chứng minh về Ngài,
chỉ cần đào sâu niềm tin ấy qua đọc sách giáo lý, đọc Lời Chúa và nỗ lực sống
Lời ấy.
Sống Lời Chúa: Trước
khi rước lễ, tôi đọc những lời này của viên sĩ quan với lòng khiêm tốn, tin
tưởng vào quyền năng và tình yêu của Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã ngạc nhiên trước niềm tin mạnh mẽ và khiêm
tốn của viên sĩ quan Rô-ma. Xin Chúa cũng thêm niềm tin và lòng khiêm tốn cho
chúng con. Xin cho niềm tin giúp chúng con sống thật sự là con người vì để cho
Chúa thật sự là Chúa của đời chúng con. Amen.
Từ phương Đông phương Tây
Mùa Vọng nhắc chúng ta về niềm hy vọng rất xanh
tươi mà Chúa Giêsu đã mang lại cách đây hai ngàn năm và chúng ta có bổn phận
vun đắp cho thành tựu.
Suy niệm:
Tín đồ Do thái
giáo có tiếng về sống đức hy vọng.
Họ đã hy vọng và
vẫn còn hy vọng Đấng Mêsia sẽ đến để đem ơn cứu độ.
Họ đã chờ và
vẫn chờ từ bao ngàn năm nay.
Còn Kitô hữu chúng ta
có tiếng về sống đức ái.
Tuy nhiên, tự bản chất
Kitô giáo vẫn là tôn giáo của đức hy vọng.
Chúng ta tin Đấng Mêsia
là Đức Giêsu đã đến rồi.
Ngài đến đem ơn
cứu độ không phải cho riêng dân Israel,
nhưng cho mọi dân mọi nước
trên toàn thế giới.
Nhưng Kitô hữu vẫn còn
sống trong chờ đợi và hy vọng.
Chúng ta mong ngày trở
lại trong vinh quang của Chúa Giêsu,
cũng là ngày thế
giới này đi đến chỗ tận cùng, để sang một trang mới.
MARANA THA, lạy Chúa Giêsu,
xin ngự đến (1 Cr 6, 22; Kh 22, 20).
đó là lời nguyện của các
Kitô hữu trong Giáo Hội buổi sơ khai.
Đó cũng là lời nguyện khẩn
thiết của chúng ta, đặc biệt trong Mùa Vọng.
Ngày quang lâm là ngày tận
thế đáng sợ,
khi Chúa Giêsu trở lại
xét xử kẻ sống và kẻ chết.
Nhưng đó cũng là ngày hội
vui lớn nhất của nhân loại,
ngày mà niềm hy vọng
của chúng ta được thành tựu viên mãn.
Ngày ấy “từ
phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc
cùng các tổ phụ
Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời” (c. 11).
Đức Giêsu ngỡ ngàng khi thấy
niềm tin lớn lao của viên đại đội trưởng.
Ông thuộc dân ngoại mà lại
có lòng tin lớn hơn các người Israel khác (c. 10).
Ông tin Đức Giêsu có thể chữa
lành cho người đầy tớ yêu quý của ông.
Không cần Ngài đến nhà,
chỉ cần một lời nói của Ngài thôi cũng đủ (c. 8).
Lòng tin mạnh mẽ
và khiêm tốn của ông đã chinh phục Đức Giêsu.
Lời của viên sĩ quan
dân ngoại đã trở nên lời ta đọc trước khi rước lễ.
“Lạy Chúa, con chẳng đáng
Chúa ngự vào nhà con,
nhưng xin Chúa phán một lời,
thì linh hồn con sẽ lành mạnh.”
Đầy tớ của viên đại đội
trưởng đã được chữa lành,
nhưng điều quan trọng hơn là
chuyện ông có hy vọng được dự tiệc.
Đây là bữa tiệc cánh chung,
bữa tiệc trong Nước Trời (x. Is 25, 6-8).
Một người dân
ngoại được ngồi dự tiệc bên các tổ phụ Do thái.
Đây là điều hẳn làm cho
nhiều người Do thái phải ngạc nhiên.
Mà không phải chỉ có
viên đại đội trưởng,
có nhiều người
từ tứ phương thiên hạ cũng được mời (c. 11).
Nước Trời như một bữa tiệc
vui và thịnh soạn do Thiên Chúa thết đãi,
trong đó mọi dân tộc khác
nhau cùng đến để chia sẻ và hiệp thông.
Mọi đau buồn, mọi cách
ngăn đều bị xóa bỏ.
Màu tím là màu của
phụng vụ Mùa Vọng,
nhưng đây không phải
là màu buồn.
Mùa Vọng nhắc chúng ta
về niềm hy vọng rất xanh tươi
mà Chúa Giêsu đã mang
lại cách đây hai ngàn năm
và chúng ta có
bổn phận vun đắp cho thành tựu.
Làm sao để ơn cứu
độ của Ngài được mọi người trên thế giới nhận biết?
Làm sao để dân ngoại được ơn
đức tin và ơn chữa lành như viên sĩ quan?
Làm sao để chẳng ai vắng mặt
trong bữa đại tiệc của Nước Trời?
Mùa Vọng đưa ta về thế giới
bao la của châu Á, với 3% người công giáo.
Nếu ngày mai tận thế, Chúa
sẽ hỏi ta 97% kia đâu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ niềm tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của mình cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần bên,
giúp họ quen biết Đức Giêsu
và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương cụ
thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang xả
thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng
của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1
THÁNG MƯỜI HAI
Hãy
Tỉnh Thức
Các
bài đọc phụng vụ khích lệ tất cả con cái Giáo Hội nắm vững chân lý Mùa Vọng:
Thiên Chúa đang đến gần! Nó cho chúng ta biết mình phải đáp trả thế nào trước sự
đến này, một sự đến vừa gần vừa xa. Con người cần nâng tâm hồn mình lên, như
Thánh Vịnh đáp ca mời gọi chúng ta: “Lạy Chúa, này con nâng hồn lên tới Chúa!”
(Tv 25,1).
Nâng
hồn lên nghĩa là gì? Trước hết nó có nghĩa là học biết đường lối của Thiên
Chúa. “Xin dẫn con đi trong chân lý của Ngài và dạy bảo con” (Tv 25, 5). Tác giả
Thánh Vịnh biết rằng Thiên Chúa “chỉ đường cho các tội nhân, Ngài hướng dẫn kẻ
khiêm nhường đi trên đường công chính” (Tv 25,8-9).
Bằng
cách này, Thiên Chúa cho thấy “giao ước của Ngài” (Tv 25,14). Xuyên qua giao ước
này, các ý định của Thiên Chúa về con người được bộc lộ rõ cho mọi người. Để có
thể hoàn thành các ý định này cho con người, Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng
của Ngài: “Mọi đường lối Chúa đều yêu thương và thành tín” (Tv 25,10).
Như
vậy, Thánh Vịnh đáp ca mạc khải cho chúng ta tiếng gọi căn bản của Mùa Vọng, tiếng
gọi mà Giáo Hội tìm thấy trong lời Chúa nói với mọi người: “Hãy tỉnh thức và cầu
nguyện luôn, để có đủ sức đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21,36).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
01-12.
Is
2,1-5; Mt 8,5-11.
LỜI
SUY NIỆM: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ
nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.”
Với
sự hiểu biết, với sự khiêm tốn, với lòng tin của viên đại đội trưởng ngoại
giáo. Chúa Giêsu đã đón nhận, và đã chữa lành cho tên đầy tớ của ông ta.
Lạy
Chúa Giêsu, qua câu tuyên xưng của người ngoại giáo này, nhắc cho chúng con nhớ
đến câu đáp lại lời kêu mời của Cha chủ tế trước khi hiệp lễ. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình mỗi khi như vậy biết sám hối thật sự và được mạnh tin vào sự
tha thứ của Chúa. Để đón rước Chúa vào lòng.
Mạnh
Phương
01
Tháng Mười Hai
Mang Nặng Ðẻ Ðau
Trong
tờ thông tin liên lạc của một giáo xứ nọ, người ta đọc thấy ở trang bìa của số
ra tháng 12 như sau: Mùa Vọng là mùa của thai nghén...
Có
lẽ chỉ có những người đàn bà đã hơn một lần kinh qua thời kỳ thai nghén và sinh
nở mới có thể giúp chúng ta hiểu được thế nào là 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ
đau... Trong 9 tháng 10 ngày, ngoài những nôn mửa không ngừng, người đàn bà
mang thai thường phải trải qua nhiều tâm trạng khác nhau của vui buồn lẫn lộn...
Vui
vì sự sống và niềm hi vọng đang lớn dần trong tâm hồn và thể xác của mình, người
đàn bà mang thai cũng lo sợ vì những bất ngờ không lường trước được. Những đột
biến trong người cũng khiến cho người đàn bà mang thai cảm nhận được sự mỏng
dòn, yếu đuối của con người. Tất cả mọi cử động, chế độ dinh dưỡng đều được cân
nhắc cẩn thận để không phương hại đến bào thai... Có nên tiếp tục đi nhanh như
trước kia không? Có được hút một điếu thuốc như trước không? Có nên dùng càfê
không? Có nên dùng một chút bia rượu không? Có nên thức khuya không?... Tất cả
đều được cân nhắc từng li từng tí.
Bào
thai càng lớn dần, niềm vui và nỗi lo lắng cũng tăng thêm... Và khi đến ngày nở
nhụy khai hoa, như chúa Giêsu đã nhận xét, niềm vui của người đàn bà khỏa lấp
được tất cả những chờ đợi trong khi mang thai và những đớn đau trong khi sinh
con.
Sự
chào đời của hài nhi không những mang lại niềm vui, nhưng cũng đảo lộn cuộc sống
trong gia đình. Ðứa bé đã trở thành trung tâm của cuộc sống gia đình. Giờ giấc
thay đổi, nhịp sống cũng thay đổi. Và có lẽ cái nhìn cũng đổi mới với mọi người
trong nhà.
Mùa
Vọng là mùa của thai nghén... Do tiếng "Thưa, xin vâng!" đáp trả của
Ðức Tin, chúng ta cũng cưu mang chính Chúa. Như người đàn bà có thể cảm nhận được
sự tăng trưởng của bào thai, chúng ta cũng có thể cảm nhận được sự hiển diện mỗi
lúc một thêm thân mật và gần gũi của Chúa trong tâm hồn chúng ta.
Cũng
như người đàn bà mang thai có thể nhận ra sự mỏng dòn yếu đuối của mình, với sự
hiện diện của Chúa trong tâm hồn, chúng ta cũng cảm nhận sâu sắc hơn những bất
toàn, khiếm khuyết và tội lỗi của chúng ta. Ý thức ấy càng mời gọi chúng ta bước
đi trong từng cố gắng vươn cao hơn. Cũng như người đàn bà mang thai cân nhắc từng
đường đi nước bước, từng cách ăn mặc đi đứng, người cưu mang Chúa cũng tập
trung tất cả suy tư, hành động, cư xử của mình vào chính Chúa. Lẽ sống là động
lực của người có niềm tin chính là Chúa... Bào thai càng lớn lên thì sự quên
mình của người mẹ càng gia tăng. Người cưu mang Chúa cũng thế. Thánh Gioan Tẩy
Giả đã diễn tả đúng đòi hỏi ấy khi Ngài nói về chúa Giêsu: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ lại"... Càng quên mình, người tín hữu Kitô càng cảm
nhận được sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn. Ðó là định luật của đời sống Ðức
Tin. Chính khi quên mình, người Kitô cảm nhận được sự hiện diện của Chúa và
càng gặp được chính mình...
Mùa
Vọng là mùa của thai nghén: chúng ta hãy chuẩn bị cho Chúa Giêsu một máng cỏ
trong tâm hồn chúng ta. Cũng như người đàn bà quên mình vì không biết bao nhiêu
chuẩn bị cho con, chúng ta cũng hãy hưởng trọn cuộc sống của chúng ta về với
Chúa Giêsu. Hãy để cho Ngài lớn lên bằng những nhỏ lại của chúng ta: nhỏ lại
trong tham vọng, nhỏ lại trong những ước muốn bất chính, nhỏ lại trong những
đố kỵ, ghen ghét, ích kỷ, nhỏ lại trong muôn vàn những đớn hèn, nhỏ nhặt trong
cuộc sống... Và rồi, với Chúa ngự trị trong ta, tình mến sẽ lớn mãi trong trái
tim.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét