18/11/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật
33 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Kh 3, 1-6. 14-22
"Ai
mở cửa cho Ta, Ta sẽ vào dùng bữa tối ở nhà người ấy".
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi
là Gioan, tôi đã nghe Chúa phán bảo tôi rằng: "Hãy viết cho thiên thần
Giáo đoàn Sarđê rằng: 'Ðây là lời Ðấng có bảy thần linh Thiên Chúa và bảy ngôi
sao: Ta biết các việc của ngươi làm; ngươi có tiếng là đang sống, nhưng ngươi
đã chết. Hãy lo tỉnh dậy, hãy bồi dưỡng chút sinh khí sắp tàn. Vì Ta không thấy
các việc ngươi làm trọn hảo trước mặt Thiên Chúa Ta. Vậy hãy nhớ lại ngươi đã
đón nhận và nghe lời Chúa thế nào, hãy giữ lấy lời ấy và hãy ăn năn hối cải. Vì
nếu ngươi không tỉnh thức, Ta sẽ đến với ngươi như một kẻ trộm, ngươi sẽ không
biết giờ nào Ta sẽ bất chợt đến cùng ngươi. Nhưng tại Sarđê ngươi có một số người
đã không làm dơ bẩn áo của họ; và họ sẽ tháp tùng Ta trong bộ áo trắng của họ
vì họ xứng đáng. Như vậy kẻ chiến thắng sẽ mặc áo trắng, và Ta sẽ không xoá bỏ
tên người ấy khỏi Sách hằng sống, và Ta sẽ tuyên danh người ấy trước mặt Cha Ta
và các thiên thần Người. Ai có tai thì hãy nghe điều Thần linh phán với các
giáo đoàn.
"Hãy
viết cho giáo đoàn Laođicia rằng: 'Ðây là lời của Amen, chứng nhân trung thực,
nguyên thuỷ công trình sáng thế của Thiên Chúa. Ta biết các việc làm của ngươi:
ngươi không lạnh mà cũng không nóng; phải chi ngươi lạnh hẳn hoặc nóng hẳn đi!
Bởi vì ngươi hâm hẩm, không lạnh không nóng, nên Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng
Ta. Bởi vì ngươi nói rằng: Tôi giàu có, tôi sung túc, tôi không thiếu thốn gì nữa.
Bởi vì ngươi không biết rằng thực ra ngươi vô phúc, đáng thương, nghèo khó, đui
mù và trần trụi. Vậy ngươi hãy nghe lời Ta khuyên bảo: Hãy mua vàng ròng mà làm
giàu, mua áo trắng tinh mà mặc, hầu che giấu sự trần trụi xấu hổ của ngươi; hãy
mua thuốc nhỏ vào mắt, cho mắt ngươi được sáng. Ta răn bảo và sửa dạy những kẻ
Ta yêu thương. Vậy hãy sốt sắng hơn lên và hối cải đi. Này Ta đứng ngoài cửa,
Ta gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho Ta, Ta sẽ vào nhà người ấy và dùng bữa
tối với nó, và nó sẽ dùng bữa với Ta. Ai chiến thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta
trên ngai của Ta, cũng như Ta đã chiến thắng và ngự với Cha Ta trên ngai của
Người. Ai có tai thì hãy nghe điều Thần linh phán với các giáo đoàn".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 5
Ðáp: Ai chiến thắng,
Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta (Kh 3, 21).
Xướng:
1) Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều
ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống. - Ðáp.
2)
Người không làm ác hại bạn đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người
coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. - Ðáp.
3)
Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền
lương. Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. - Ðáp.
Alleluia:
Lc 21, 28
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần
đến. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 19, 1-10
"Con
Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là
Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để
nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông
quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn
xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó. Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên
và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: "Hỡi Giakêu, hãy xuống mau,
vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi". Ông vội vàng trụt xuống và vui
vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: "Ông này lại đến
trọ nhà một người tội lỗi". Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng:
"Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có
làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn". Chúa Giêsu bảo ông ấy
rằng: "Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái
Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điễu gì đã hư mất".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Hoán
Cải Ðích Thực
Gặp
gỡ Chúa Giêsu là một biến cố hồng phúc cho con người, nếu người đó không lo sợ
hoặc tránh né cuộc gặp gỡ này.
Tin
Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu.
Chúng ta có thể ghi nhận hai thái độ trong cuộc gặp gỡ này. Trước hết là thái độ
của những kẻ tự cho mình là công chính mà khinh dễ kẻ khác, không muốn cho kẻ
khác đến gặp Chúa và nhận lãnh ơn lành của Chúa. Ðó là thái độ của những kẻ lẩm
bẩm trách Chúa đã niềm nở đón tiếp những người tội lỗi và ăn uống với họ, bởi
vì đối với Chúa không có ai xấu xa tội lỗi đến độ không đáng được hưởng lòng
nhân từ tha thứ của Chúa. Liệu chúng ta có thái độ của những kẻ tự cho mình là
công chính và khinh dễ người khác không?
Thái
độ thứ hai là thái độ của ông Giakêu, người thu thuế trưởng và giầu có. Ðối với
người Do thái, người thu thuế là kẻ tội lỗi công khai: đó là tội phản bội quê
hương cộng tác với ngoại bang, và tội gian lận tiền thuế quá mức qui định.
Giakêu là người thu thuế trưởng và giầu có, sự giầu có này theo lý luận của người
Do thái, chứng tỏ ông có những hành vi bất chính để làm giầu: thu nhiều, nộp
ít, và như vậy ông là một người tội lỗi. Ðối với người đồng hương với Giakêu,
thì tội của ông không thể tha thứ được; nhưng đối với Chúa Giêsu, Ðấng đến tìm
và cứu những gì đã hư mất, thì đây là dịp để thể hiện tình thương nhân từ của
Thiên Chúa.
Nơi
con người tội lỗi Giakêu vẫn còn một khát vọng hướng về Chúa: ông muốn nhìn xem
Chúa Giêsu đi qua, và đây là yếu tố căn bản để được Chúa thi ân. Từ một khát
khao gặp Chúa đến việc ăn năn trở lại không có khoảng cách không vượt qua được,
vì Chúa Giêsu có thể vượt qua khoảng cách này một khi con người đã có sẵn thái
độ chờ mong Ngài đến. Thái độ của Giakêu có thể khuyến khích chúng ta trở về với
Chúa. Ông đã thể hiện sự trở lại của mình bằng một hành động cụ thể thiết thực:
phân chia nửa phần tài sản cho người nghèo và đền bù gấp bốn cho những thiệt hại
ông đã gây ra cho kẻ khác.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta thể hiện một cách cụ thể sự hoán cải của
mình. Xin cho chúng ta đừng bao giờ đùa giỡn hay lạm dụng lòng nhân từ của
Chúa, nhưng luôn biết cộng tác với ơn Chúa và thành tâm trở về với Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 33 TN2
Bài đọc: Rev 3:1-6, 14-22;
Lk 19:1-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự nguy hiểm của
thái độ không nhiệt thành cũng chẳng nguội lạnh.
Bộ
Nông Nghiệp và Thực Phẩm của các nước tân tiến rất chú trọng đến việc bảo vệ
nhiệt độ của thực phẩm mà dân chúng mua về để tiêu thụ. Đối với họ, những thực
phẩm đông lạnh như thịt cá, đồ biển, phải giữ chúng ở nhiệt độ đông lạnh; và với
những thực phẩm nóng như gà chiên, cá chiên…, phải giữ chúng ở nhiệt độ thật
nóng. Lý do là nếu để những thực phẩm này ở nhiệt độ trong phòng, các vi khuẩn
sẽ xâm nhập và gia tăng nhanh chóng; hậu quả là khách hàng ăn vào rất dễ bị bệnh.
Hình
ảnh trên cũng có thể áp dụng vào đời sống tinh thần của con người: hoặc nhiệt
thành tuân giữ các điều Chúa dạy như các thánh, hoặc khô khan tội lỗi như những
người thu thuế và gái điếm; chứ đừng ở lưng chừng như đa số con người. Lý do:
những người tội lỗi như Zachaeus trong Phúc Âm có ưu điểm hơn những người ở
lưng chừng, vì họ biết chắc mình tội lỗi và dễ dàng thú nhận tội để đón nhận ơn
tha thứ. Yếu điểm của hạng người lưng chừng là khó nhận ra khuyết điểm để sửa
như các tín hữu Laodicea bị Chúa trách trong Bài đọc I, và đám đông trong Bài
Phúc Âm. Nếu không nhận ra tội, con người chẳng cần tha thứ và cũng chẳng cần sửa
sai!
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Lời của Đức Kitô cho 2 Giáo Phận: Sardis và Laodicea
1.1/
Lời cho Giáo Phận Sardis: Đây là thành phố nổi tiếng về lối sống xa hoa và trác táng. Mặc
dù đã được hóan cải thành Kitô Giáo, Giáo phận này từ từ rơi vào chỗ chết tinh
thần vì không thực hành niềm tin của mình. “Hãy viết cho thiên thần của Giáo Phận
Sardis. Đây là lời của Đấng có bảy Thần Khí Thiên Chúa và bảy ngôi sao:”
(1)
Lời chê: nhấn
mạnh đến việc làm của các tín hữu của Hội Thánh Sardis; họ đã không chịu thực
hành Lời Chúa dạy: “Ta biết các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống,
mà thực ra đã chết. Hãy tỉnh thức! Hãy củng cố chút sức còn lại đang suy tàn,
vì Ta nhận thấy các việc của ngươi không được hoàn hảo trước mặt Thiên Chúa của
Ta.” Để sửa sai, Ngài khuyên: “Vậy hãy nhớ lại: ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời
Chúa thế nào; hãy tuân giữ và hối cải! Vậy nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ
đến như kẻ trộm, ngươi chẳng biết giờ nào Ta sẽ đến với ngươi.”
(2)
Phần thưởng cho những ai biết thực thi Lời Chúa: Chúa sẽ không tàn sát cả thành;
Ngài sẽ cứu những đầy tớ trung thành: “Nhưng tại Sardis, ngươi có một ít người
đã không làm nhơ bẩn áo mình; họ sẽ mặc áo trắng cùng đi với Ta, vì họ xứng
đáng. Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi
Sổ Trường Sinh; Ta sẽ nhận người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên thần
của Người.”
1.2/
Lời cho Giáo Phận Laodicea: Một Thành thương mại và ngân hàng giàu có, và nổi tiếng về các họat
động y khoa. Laodicea cũng là Giáo Phận đã nhận Thư của Thánh Phaolô gởi cho
Colossê. “Hãy viết cho thiên thần của Giáo Phận Laodicea: Đây là lời của Đấng
Amen, là Chứng Nhân trung thành và chân thật, là Khởi Nguyên của mọi loài Thiên
Chúa tạo dựng:”
(1)
Lời chê: về
2 thái độ:
-
thái độ lưng chừng: “Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng
nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng
nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.”
-
thái độ cậy vào của cải: “Ngươi nói: "Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng
thiếu thốn chi;" nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng
thương, nghèo khổ, đui mù và trần truồng.”
Lời
khuyên nhủ: “Vì thế, Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm
giàu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng,
mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được.” Đức tin, việc làm tốt, và Lời
Chúa sẽ hướng dẫn họ thóat khỏi tình cảnh họ đang lâm vào.
(2)
Phần thưởng cho những ai biết nhiệt thành và hối cải ăn năn: “Phần Ta, mọi kẻ Ta
yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn! Này đây
Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy,
sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta. Ai thắng, Ta sẽ cho
ngự bên Ta trên ngai của Ta, cũng như Ta đã thắng và ngự bên Cha Ta trên ngai của
Người.”
2/
Phúc Âm:
Ông Giakêu, người thu thuế, trở về với Chúa.
Tại
thành phố Jericho hiện nay vẫn còn một cây sung rất to lớn, được vây quanh kỹ
lưỡng cho khách hành hương đến thăm viếng. Họ gọi đây là cây sung mà ông Giakêu
đã trèo lên để gặp Chúa Giêsu.
2.1/
Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu: Ông được mô tả là người đứng đầu những người thu thuế,
và là người giàu có. Ông tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không
được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước,
leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. Chúa Giêsu đã nhận
ra ông giữa bao nhiêu người trong đám đông, và người đi bước trước để bắt đầu
tiến trình hòa giải với ông: "Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi
phải ở lại nhà ông!"
2.2/
Ba phản ứng khác nhau của cuộc gặp gỡ:
(1)
Đám đông: xầm
xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!" Đối với người
Do-Thái, những người thu thuế và gái điếm được coi như là những người tội lỗi
công khai. Ai giao tiếp hay làm bạn với họ, cũng được coi là tội lỗi.
(2)
Ông Giakêu:
Khi nghe Chúa Giêsu ngỏ lời muốn đến nhà, ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ
đón rước Người. Khi nghe mọi người xầm xì và biết rõ mình là người tội lỗi, ông
thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người
nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." Chấp
nhận trở về với Thiên Chúa là phải can đảm gĩa từ nếp sống cũ và bắt đầu cuộc sống
mới theo tiêu chuẩn của Tin Mừng. Ông Giakêu sẵn sàng san sẻ phân nửa tài sản
cho người nghèo; và sẵn sàng đền gấp bốn cho những ai ông đã lỗi đức công bằng
với họ. Lời hứa này có thể lấy đi tất cả những gì ông đang có; nhưng không thể
so sánh với niềm vui được Chúa Giêsu tha thứ và đến viếng thăm.
(3)
Chúa Giêsu: nói
về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng
là con cháu tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
Tuy Chúa Giêsu biết những lời dị nghị nhưng Ngài không quan tâm tới. Chỉ một điều
Ngài quan tâm là ông Giakêu và Ngài muốn đưa ông trở về với Thiên Chúa; và đó
chính là lý do tại sao Ngài đến trần gian.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Người biết rõ mình là người tội lỗi như ông Giakêu dễ ăn năn trở lại hơn người
dở dở ương ương: không tốt lành cũng chẳng tội lỗi quá.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 33
Lc
19,1-10
A.
Hạt giống...
1.
Mở đầu câu chuyện, ông Dakêu được mô tả là kẻ tội lỗi : thu thuế (lại còn “đứng
đầu những người thu thuế”) và lo thu tích của cải (“và là người giàu có”) - Cuối
câu chuyện, ông thay đổi hẳn : “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” ; phân
phát tài sản cho người nghèo (là điều Chúa Giêsu thường khuyên làm. x. Lc
12,33-34 16,1-8 16,9-13 v.v.) ; đền bù những thiệt hại đã gây cho người khác.
2.
Có hai nhân tố tạo nên sự thay đổi đó :
- một là những cố gắng của chính Dakêu : “tìm cách xem” mặt Chúa Giêsu, “chạy tới
phía trước”, “leo lên một cây sung để xem Chúa Giêsu”.
- hai là lòng nhân từ của Chúa Giêsu : Ngài “nhìn lên” ông, Ngài gọi ông “xuống
mau đi”, Ngài đưa đề nghị đến nhà ông “Hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Chúa
Giêsu tự giới thiệu là “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”.
B....
nẩy mầm.
1.
Ơn cứu độ là kết quả sự hợp tác của hai phía : con người (Dakêu “tìm cách xem”
mặt Chúa, “chạy tới phía trước”, “leo lên cây sung”) và Thiên Chúa (Chúa Giêsu
“nhìn lên”, gọi Dakêu, và đến “trọ nhà” ông).
2.
Dakêu là hình ảnh :
- của những người giàu : giàu tiền nhưng nghèo đạo đức thì trong lòng vẫn còn
thiếu thốn và trống trải. Dakêu đi tìm Chúa Giêsu để lấp đầy khoảng trống thiếu
thốn trong lòng mình.
- của người môn đệ : Tin Mừng Luca thường ghi lại những lời Chúa Giêsu khuyên
môn đệ hãy bán tài sản để mua Nước Trời, hãy đem tài sản phân phát cho người
nghèo rồi theo Ngài. Dakêu đã làm đúng như vậy.
- của người hoán cải : trước khi hoán cải, Dakêu thu gom tiền bạc, làm hại người
khác, ích kỷ. Sau khi hoàn cải, ông không tiếc tiền, dùng tiền một cách quảng đại
để đền bù thiệt hại mình đã gây ra cho người khác, lại còn bố thí cho người nghèo.
Khi hoán cải, người ta trở nên quảng đại, vì người ta biết rằng những gì mình
cho người khác chẳng đáng là gì so với những gì Chúa ban cho mình.
3.
“Lời Chúa hôm nay đem lại cho ta chìa khóa của sự bình an, đó là hãy sống quảng
đại. Thiên Chúa đang ngự trong tâm hồn chúng ta, nhưng chúng ta chỉ cảm nhận được
sự hiện diện đó nếu chúng ta ra khỏi chính mình để sống quảng đại với người
khác” (trích "Mỗi ngày một tin vui").
4.
Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Dakêu chắc không phải tình cờ. Một trong những ý
định khiến Chúa Giêsu đi ngang qua Giêrikhô là để tìm cứu Dakêu, như lời
Ngài nói “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. Ơn cứu độ luôn sẵn đó.
Chỉ cần kẻ “hư mất” chịu khó tìm đến Chúa để lãnh nhận thôi.
5.
Telemachus là một ẩn sĩ. Một hôm Chúa thúc đẩy ông rời rừng để đi đến thành
Rôma. Rôma là thủ đô Kitô giáo, nhưng ở đó vẫn còn tồn tại một tục lệ dã man là
những trận giác đấu đã làm chết biết bao nhiêu mạng người. Tệ hơn nữa là khán
giả rất thích cảnh giết người dã man đó. Telemachus nghĩ : “Khi nào người ta
còn thích tàn sát lẫn nhau thì người ta chưa sống xứng đáng là con Chúa”. Nghĩ
thế rồi Telemachus đi vào một đấu trường. Ông chạy vào giữa những lực sĩ giác đấu
để khuyên họ ngừng tay. Nhưng không ai nghe, họ còn đầy ông ra. Dù vậy ông vẫn
cứ xông vào tiếp tục khuyên can. Viên quan cai quản đấu trường cho rằng
Telemachus cố tình phá hoại cuộc vui nên rút gươm hạ sát ông. Khi Telemachus
ngã xuống, người ta mới biết là đã giết lầm một vị thánh. Người ta hối hận. Và
từ đó đế quốc Rôma bãi bỏ tục giác đấu. Bằng cái chết của mình, Telemachus đã
giúp cho Rôma hoán cải.
Việc
hoán cải một tập thể phải bắt đầu từ một con người. Muốn hoán cải một gia đình
thì một người nào đó trong gia đình phải khởi sự hoán cải trước. Muốn hoán cải
một cộng đoàn thì phải có ai đó trong cộng đoàn khởi sự trước. (Barclay)
6.
“Ông Dakêu đứng lên thưa với Chúa rằng : Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của
tôi, tôi cho người nghèo, và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp
bốn” (Lc 19,8)
Ngồi
học bài mà tôi không thể yên được vì thỉnh thoảng tiếng la ó cổ vũ cho đội tuyển
VN trong Cúp Châu Á lại rộn lên. Bầu khí gia đình tôi vui hẳn lên. Ai cũng xôn
xao phấn khởi trước những bàn thắng của đội nhà. Đến lớp, các bạn tôi dường như
gần gũi nhau hơn và nói về thắng lợi của đội tuyển VN như là thắng lởi của
chính mình. Niềm vui khiến người ta gần gũi nhau hơn.
Niềm
vui của một Dakêu được gặp Chúa, được Con Thiên Chúa “đụng chạm” đến đã cho ông
sức mạnh phá đổ mọi hàng rào ngăn cách giữa mình với anh em.
Giêsu
ơi, xin Lời Chúa và Thánh Thể mà con được diễm phúc lãnh nhận trở nên niềm vui,
nguồn hạnh phúc cho con, để con trở nên đẹp hơn và xích lại gần anh em con hơn.
(Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Suy niệm: “Này ông Gia-kêu, xuống mau đi,
vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông…”, một mệnh lệnh có thể nói đã
khiến cho ông Gia-kêu như “mở cờ trong bụng.” Có nằm mơ ông Gia-kêu cũng không
thể ngờ rằng Chúa lại để ý chiếu cố đến ông như thế: một người thu thuế thấp
lùn, một người bị coi là tội lỗi như ông, phải chạy nhanh tới trước, trèo lên
cây chỉ mong được nhìn thấy Chúa, thế mà lại được Ngài nhìn đến và còn đến thăm
nhà ông như vậy! Biến cố này quả là cột mốc quan trọng biến đổi cuộc đời ông và
cả gia đình của ông. Chúa nhìn thấy ông với cả tấm lòng thành của ông hơn là
nhìn thấy tội của ông.
Mời Bạn: Có
bao giờ bạn cảm nghiệm được Chúa để ý đến bạn, nhìn bạn với cái nhìn yêu thương
đầy bao dung khiến lòng bạn được đánh động và hoán cải không? Và phần bạn, có
bao giờ bạn nhìn nhau với cái nhìn của Chúa để nhờ đó xoá bỏ cái nhìn thành
kiến đối với người khác, nhất là những người vốn bị coi là xấu xa tội lỗi?
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm nhìn những người xung quanh với ánh mắt thiện cảm hơn là dò xét, thông cảm
hơn là chỉ trích, quảng đại hơn là ích kỷ, tha thứ thay vì kết án.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì tấm lòng bao dung nhân ái và đi
bước trước của Chúa trong cuộc đời của con. Những lúc con mất hy vọng tìm gặp
Chúa, thì con lại được gặp Người đứng chờ sẵn ngay bên. Xin cho con luôn có tâm
tình của Chúa, để con biết nâng đỡ anh chị em con khi họ gặp cám dỗ, thử thách
và đau khổ. Amen.
Xuống mau điGiakêu dạy cho
chúng ta biết cách tìm kiếm Chúa trong đời. Phải ước ao cho mãnh liệt, rồi ta sẽ
được soi sáng để tìm ra con đường, ngay cả khi ở trong tình huống tưởng như tuyệt
vọng.
Suy niệm:
Ở thành phố Giêricô không
chỉ có anh mù Báctimê ngồi ăn xin,
mà còn có ông Giakêu, đứng
đầu các người thu thuế.
Ông là người giàu có, nhưng
thật ra ông là người nghèo,
vì ông bị mọi người khinh rẻ
bởi cái nghề thu thuế của ông.
Giakêu đi chung với đám
đông, theo sau Đức Giêsu.
Ông có một khao khát mãnh
liệt là được thấy mặt Ngài,
vì chắc ông đã nghe nhiều
người nói về vị ngôn sứ khác thường ấy.
Giêsu không khinh giới thu
thuế, trái lại còn kết bè kết bạn với họ.
Giêsu là ai? Đó là người ông
tìm cách gặp mặt (c. 3).
Có hai cản trở khiến cho
cuộc gặp gỡ trở nên khó khăn.
Đám đông vây quanh Đức Giêsu
khiến ông không thấy Ngài.
Hơn thế nữa, thân hình ông
lại thấp bé.
Nhưng Giakêu không dễ nản
lòng.
Ông chạy đón đàng trước và
leo lên một cây sung để thấy Đức Giêsu,
vì ông biết thế nào Ngài
cũng đi qua đó.
Như thế ông đã vượt qua được
đám đông và sự thấp bé của mình.
Để vượt qua thì phải chạy
chứ không đi từ từ,
và phải vất vả leo lên cao,
vượt lên trên cái tôi nhỏ bé.
Giakêu khao khát đến mức nào
mới dám nghĩ và dám làm như vậy.
Điều mà Giakêu không ngờ là
Đức Giêsu đã dừng lại nơi cây sung,
và ngước mắt nhìn lên ông
đang nằm bò trên cây như một đứa trẻ.
Ánh mắt của Ngài kéo theo
hàng trăm cái nhìn khác của đám đông.
Giakêu chắc xấu hổ luống
cuống, còn Đức Giêsu thì hạnh phúc tràn trề.
Dường như Ngài quên đám
đông, để chỉ nghĩ đến con chiên lạc này.
“Giakêu, xuống nhanh đi, vì
hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” (c. 5).
Đây là một lời hối thúc dịu
dàng và một đề nghị bất ngờ.
Giakêu ngỡ ngàng kinh ngạc
trước ánh mắt ấy, lời nói ấy.
Ông đã nhanh chóng leo xuống
và dẫn Đức Giêsu về nhà mình.
Đường từ gốc sung về nhà ông
bao xa, ta không biết,
nhưng chắc chắn đó là đoạn
đường đầy niềm vui.
Giakêu bỗng thấy mình mất đi
mặc cảm tự ti, lấy lại được danh dự,
vì Đức Giêsu sắp đến nhà
ông, căn nhà ít ai muốn đến (c. 7).
Ông chỉ muốn thấy mặt Ngài, còn
Ngài lại muốn vén mở lòng mình.
Cách cư xử của Ngài đối với
một người tội lỗi như ông
đã làm lòng ông tan chảy và
mời gọi ông đổi đời.
Những thứ ông từng say mê,
bây giờ chẳng có gì hấp dẫn.
“Tôi xin cho người nghèo nửa
tài sản của tôi…” (c. 8).
Giakêu đã hoán cải một cách
bất ngờ, tự nguyện, sâu xa và cụ thể.
Cuộc đổi đời của Giakêu là
kết quả của việc hai người đi tìm nhau.
Không phải chỉ Giakêu mới là
người đi tìm.
“Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất” (c. 10).
Giakêu dạy cho chúng ta biết
cách tìm kiếm Chúa trong đời.
Phải ước ao cho mãnh liệt,
rồi ta sẽ được soi sáng để tìm ra con đường,
ngay cả khi ở trong tình
huống tưởng như tuyệt vọng.
“Hôm nay ơn cứu độ đã đến
cho nhà này” (c. 9).
Giakêu đã quảng đại và vui
sướng mở lòng để đón lấy ơn cứu độ đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều
dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ
khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các
tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng
hành
với phận người mỏng dòn yếu
đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết
thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của
mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo
tưởng,
thành thật để khỏi tự dối
mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng
con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động
cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa
đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho
chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và
được yêu mến.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
SUY
NIỆM
KHAO
KHÁT ĐƯỢC THẤY CHÚA
Vì
thấp hơn những người chung quanh nên Ông Giakêu không thể nhìn thấy Giêsu. Vì vậy,
ông đã trèo lên một cây sung để có thể nhìn thấy Ngài.
Hình
ảnh này nói lên sự cố gắng và tấm lòng khao khát gặp Chúa của ông Giakêu. Và rồi,
lòng khao khát và cố gắng của ông đã có kết quả. Không những ông thấy Chúa
Giêsu, mà hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn đến nhà ông. Sau đó, đời sống của ông đã
thay đổi. Trước đây ông áp bức vơ vét thì giờ đây ông đền bù và bố thí.
Khi
tôi gặp khó khăn trong cuộc sống thường ngày thì đời sống thiêng liêng tôi dễ
chán nản và lùi bước. Khi gặp những điều trái ý tôi thấy khó chịu và trách móc.
Và khi thấy bản thân có thiếu sót, tôi thất vọng và buông xuôi.
Hành
động của ông Giakêu trong bài Tin mừng là một bài học cho tôi. Khi tôi cố gắng
thêm một chút, khi tôi có lòng khao khát thật sự, thì cuộc sống của tôi sẽ tốt
hơn và tôi sẽ gặp Chúa như Giakêu.
Chúa
cũng đi qua cuộc sống của tôi trong những sự kiện, những biến cố và với những
ơn lành Chúa đã ban cho tôi. Chúa cũng đến với tôi trong thánh lễ và trong các
bí tích mà tôi lãnh nhận. Mong sao tôi nhận ra sự hiện diện của Chúa, tôi cũng
thay đổi đời sống qua việc bỏ đi những thói hư nết xáu để sống tốt và sống đẹp
ý Chúa hơn.
Lạy
Chúa, xin cho con luôn khao khát Chúa, xin cho con gặp Chúa và nhận ra Chúa hiện
diện trong cuộc sống của con mỗi ngày để con hoán cải đời sống và sống xứng
đáng là người con của Chúa. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18
THÁNG MƯỜI MỘT
Bản
Chất Siêu Việt Của Hôn Nhân Và Gia Đình
Những
người vợ và chồng phải nhận ra rằng đời sống hôn nhân và gia đình không chỉ đơn
thuần là công việc của con người mà thôi. Không, chúng nằm trong kế hoạch đời đời
của Thiên Chúa, kế hoạch ấy vượt trên những tình trạng dao động của thời đại chúng
ta và bất biến qua những thăng trầm của lịch sử. Với cơ chế của một sự kết hợp
bất khả phân ly giữa người chồng và người vợ, Thiên Chúa muốn làm cho con người
tham dự vào những mục tiêu cao nhất của Ngài, đó là thông truyền tình yêu và
năng lực sáng tạo cho con người và cho mọi tạo vật.
Đó
là lý do tại sao hôn nhân và gia đình cung ứng cho chúng ta một mối tương quan
đặc biệt với Thiên Chúa. Đời sống hôn nhân và gia đình là những thực tại phát
xuất từ Ngài và được tổ chức bởi Ngài. Gia đình bắt đầu và có đời sống của nó từ
trên mặt đất này, nhưng nó được định liệu để được biến đổi trên trời. Bất cứ nỗ
lực nào không dành đủ quan tâm đến bản chất siêu việt và cốt yếu này của đời sống
hôn nhân và gia đình sẽ rơi vào nguy cơ không nhận hiểu thực tại sâu xa của
tình yêu vợ chồng.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
18-11
Cung
hiến thánh đường Thánh Phêrô và Thánh đường Phaolô
Kh
3, 1-6.14-22; Lc 19, 1-10.
LỜI
SUY NIỆM: “Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại
nhà ông”
Dakêu
thủ lãnh của người thu thuế, ông giàu, nhưng bị dân trong vùng thù ghét. Ông
nghe đồn về Chúa Giêsu luôn dành tình thương cho những người tội lỗi, trong đó
có hạng người như ông. Ông đã tìm gặp Chúa, không phải trà trộn trong đám đông,
nhưng ông đã trèo lên cao. Ông và Chúa Giêsu đã gặp nhau; vì cả hai đang đi tìm
nhau. Sự gặp gỡ này đã biến đổi hẳn con người của Dakêu.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa và Dakêu gặp nhau, sự gặp nhau này đã biến đổi Dakêu trở thành
người tốt. Xin cho mọi thành viên trong gia đình luôn được biến đổi nên tốt mỗi
ngày.
Mạnh
Phương
18
Tháng Mười Một
Tôi Ðã Gặp Ngài
André
Frossard, một ký giả người Pháp đã cho xuất bản cuộc phỏng vấn Ðức Thánh Cha
Gioan Phaolô II cách đây vài năm, là con của một người theo chủ nghĩa Marxit.
Chính ông đã từng là một người cộng sản đầy xác tín...
Ngày
nọ, ông phải đưa một người bạn đến một tu viện. Trong lúc chờ đợi người bạn,
ông tò mò bước vào một nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa. Ông không bao giờ
nghĩ rằng Chúa đang chờ ông. Trong một phút chốc, ông bỗng nhận ra một ánh sáng
thiêng liêng trong tâm hồn. Bừng dậy sau một cơn mê tăm tối, ông bước ra khỏi
nhà nguyện chạy tức tốc đến người bạn và hô lớn: "Thiên Chúa hiện hữu. Ðó
là một chân lý".
Ông
đã ghi lại kinh nghiệm thiêng liêng ấy trong một quyển sách với tựa đề:
"Thiên Chúa hiện hữu. Tôi đã gặp Người". Quyển sách đã được liệt kê
vào danh sách của những tác phẩm bán chạy nhất...
Dù
cho ta có chối bỏ Thiên Chúa, Người vẫn luôn luôn chờ đợi ta. Tại một góc đường
nào đó, trước một ánh nến lung linh nào đó, trong một biến cố đau thương nào
đó, Người đang chờ ta. Phải, Thiên Chúa như một người tình chung thủy lúc nào
cũng chờ đợi ta... Chỉ có sự thất vọng, chán nản mới có thể hủy bỏ mọi hẹn hò của
Thiên Chúa. Bao lâu ta còn tìm kiếm, bao lâu ta còn phấn đấu, bao lâu ta còn hy
vọng, thì bấy lâu Thiên Chúa vẫn còn chờ đợi ta...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét