26/11/2014
Thứ Tư Tuần XXXIV
Mùa Thường Niên Năm chẵn
BÀI
ĐỌC I: Kh 15, 1-4
"Hãy xướng ca bài ca vãn Môsê và ca vãn Con Chiên".
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi
là Gioan đã nhìn thấy điềm lạ vĩ đại và huyền diệu khác trên trời, là bảy thiên
thần cai bảy tai ương sau hết, những tai ương này làm cho Thiên Chúa hết cơn thịnh
nộ.
Và
tôi đã thấy như biển thuỷ tinh chan hoà ánh lửa và những kẻ đã thắng được mãnh
thú và hình tượng cùng số tên của nó, đều đứng trên biển thuỷ tinh gảy đàn cầm
ngợi khen Thiên Chúa, và xướng bài ca vãn Môsê tôi tớ Chúa, cùng bài ca vãn Con
Chiên rằng:
"Lạy
Chúa là Thiên Chúa toàn năng, các công trình của Chúa thật vĩ đại và lạ lùng. Lạy
Chúa là vua hằng có đời đời, đường lối của Chúa thật công minh, chính trực. Lạy
Chúa, ai lại không kính sợ Chúa và không ngợi khen danh Chúa? Vì chỉ có mình
Chúa là Đấng nhân lành: mọi dân tộc sẽ đến thờ lạy trước mặt Chúa, bởi vì sự
xét xử của Chúa đã tỏ bày minh bạch". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 97, 1. 2-3ab. 7-8. 9
Đáp:
Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, các công trình của Chúa thật là vĩ đại và lạ
lùng (Kh 15, 3b).
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu.
Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện
của Người. - Đáp.
2)
Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công
minh, Người nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel. - Đáp.
3)
Biển khơi và muôn vật trong đó hãy rống tiếng lên, cả địa cầu và những dân cư ngụ
ở trong cũng thế. Các sông ngòi hãy vỗ tay reo, đồng thời các núi non hãy hân
hoan nhảy nhót. - Đáp.
4)
Trước thiên nhan Chúa vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người cai quản địa cầu
với đức công minh và cai quản chư dân trong đường chính trực. - Đáp.
ALLELUIA:
Mt 24, 41a và 44
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con
Người sẽ đến. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 21, 12-19
"Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy, nhưng dù một sợi tóc
trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức
hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt
vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy
ghi nhớ điều này trong lòng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào.
Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch
các con không thể chống lại và bắt bẻ các con.
"Cha
mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết
chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu
các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con cũng sẽ giữ được linh
hồn các con". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Cơ hội làm chứng
Bài
Tin Mừng hôm nay là một đoạn ngắn trong diễn từ về ngày tận thế. Có một câu
chúng ta cần lưu ý, trong đó Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các con sẽ bị
người ta bắt bớ, ngược đãi, nộp cho Hội đường, và điệu đến trước nhà cầm quyền,
vì Danh Thầy. Ðó là cơ hội để các con làm chứng về Thầy". Thật lạ lùng: bị
bắt bớ, ngược đãi, tống ngục là chuyện đau khổ, nhục nhã, thất bại, thế mà Chúa
Giêsu lại cho là hân hoan, là cơ hội tốt để làm chứng.
Trong
thực tế, các môn đệ đã sống và thực hành điều đó. Phêrô và Gioan bị bắt và bị
điệu ra trước Công nghị Do thái, các ngài chẳng những không buồn phiền, lo sợ,
mà còn hân hoan, vui vẻ, vì nhờ đó có dịp để nói về Chúa Giêsu cho người khác.
Phaolô bị bắt và bị xét xử, ngài cũng mạnh dạn nói về Chúa Giêsu cho các nhân vật
cỡ lớn, như Tổng trấn Felix, Festo, và cả Hoàng đế Herode Agrippa nữa.
Nhưng
cái gì đã tạo ra sự biến đổi nơi các môn đệ, cũng là bắt bớ, bách hại mà có người
cho là thất bại, người khác lại cho là cơ may? Thánh Augustinô giải thích: cuộc
sống con người là sự xung đột giữa hai tình yêu: yêu Chúa đến độ khinh mình, hoặc
yêu mình đến coi rẻ Thiên Chúa. Nếu tội là yêu mình đến coi rẻ Thiên Chúa thì
dĩ nhiên tôi sẽ bám vào những gì tôi cho là sung sướng ở trần gian, như tiền bạc,
danh vọng, sắc đẹp, và khi bị bắt bớ, tôi bị mất tất cả, lúc đó, bắt bớ bị coi
là thất bại. Nhưng nếu tôi yêu Chúa đến độ coi thường bản thân, thì có bị bắt bớ
vì Chúa, cũng chẳng mất mát gì; người ta có thể lấy tiền bạc, danh vọng, địa vị
của tôi, chứ không thể lấy mất Chúa của tôi được, và đó còn là dịp để tôi rao
giảng về Chúa cho họ là khác. Do đó, chẳng sợ gì hết, chỉ sợ tội mà thôi; cái
căn bản là tình yêu đối với Chúa, nó làm thay đổi cuộc đời.
Trong
thực tế, muốn biết chúng ta có yêu Chúa hay không, cứ nhìn vào cuộc sống hàng
ngày xem chúng ta có dám vì Chúa mà can đảm khước từ những đam mê bất chính, những
tham vọng không hợp ý Chúa, những thú vui không đẹp lòng Chúa, cho dẫu có vì thế
chúng ta phải nghèo túng, phải vất vả hay không? Nếu trong cuộc sống, chúng ta
dám hy sinh tất cả vì Chúa, lúc đó chúng ta mới có thể coi trường hợp bị bắt bớ
vì Chúa là cơ hội để làm chứng cho Chúa.
Xin
cho chúng ta được luôn mạnh mẽ trong niềm xác tín đó, và sẵn sàng làm chứng cho
Chúa trong tất cả cảnh huống nào của cuộc đời.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 34 TN2
Bài đọc: Rev
15:1-4; Lk 21:12-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy kiên trì chịu đựng
để làm chứng cho Thiên Chúa.
Lịch
sử nhân lọai đã nhiều lần chứng minh chân lý: “Gian khổ tạo anh hùng.” Bên Tây
Phương có A-lịch-sơn Đại-đế, bên trời Nam chúng ta có Đại-vương Nguyễn Huệ. Các
vị này đã nằm gai nếm mật trước khi chiến thắng quân thù và lưu danh cho hậu thế.
Nhà chiến sĩ Nguyễn Thái Học thách thức mọi người phải biết chấp nhận gian khổ:
“Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai?” Một khi đã nhận
ra chân lý, người anh hùng phải biết chấp nhận gian khổ để sống cho chân lý đó.
Việt Nam ta có tấm gương anh dũng của anh hùng Trần Bình Trọng, khi bị bắt và dụ
để làm quan cho địch, đã can đảm thốt lên câu: “Ta thà làm quỉ nước Nam còn hơn
làm vương đất Bắc.” Đối với các Kitô hữu, chúng ta có một anh hùng trên hết các
anh hùng: Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã hy sinh chấp nhận nhập thể từ Trời, trải
qua biết bao gian khổ và chấp nhận cái chết, để chết thay cho con người. Hậu quả
là Ngài đã sống lại hiển vinh, đã chiến thắng thần chết, và thống trị vinh
quang Nước Chúa muôn đời. Các Kitô hữu là những người theo chân Chúa, cũng phải
chịu một số phận tương tự như Chúa đã báo trước: “Tôi tớ không trọng hơn chủ; nếu
họ bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Jn 15:20). Hơn nữa, theo Mối Phúc thứ
8, “Người có phúc là người bị bắt bớ vì Nước Trời” (Mt 5:11-12).
Các
Bài đọc hôm nay đều khuyên con người phải kiên trì chịu đựng đau khổ; vì chỉ có
những ai kiên trì bền vững tới cùng, những người đó sẽ được cứu thóat. Bài đọc
I của Sách Khải Huyền tiên báo các tai ương sẽ xảy ra trước và trong Ngày Phán
Xét; nhưng như Đức Kitô đã chiến thắng khải hòan, những người tin vào Ngài cũng
sẽ chiến thắng vẻ vang như vậy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước: các môn đệ
của Ngài sẽ bị bắt bớ, nhưng Ngài sẽ luôn ở cùng họ, để giúp họ chịu đựng gian
khổ và chiến thắng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải chịu đựng gian khổ mới có thể chiến thắng.
1.1/
Chịu đựng gian khổ để chiến thắng Con Thú và đồng bọn của nó:
(1)
Thị kiến 7 chén tai ương cuối cùng: “Rồi tôi thấy một điềm khác trên trời, một điềm lớn
lao và kỳ diệu: bảy thiên thần mang bảy tai ương, đó là những tai ương cuối
cùng, vì với những tai ương này, cơn lôi đình của Thiên Chúa đã hoàn tất.” Những
tai ương này biểu tỏ cơn lôi đình của Thiên Chúa với con người; cả người lành lẫn
kẻ dữ đều bị ảnh hưởng.
(2)
Chịu đựng gian khổ để thanh luyện con người như thử vàng trong lửa: “Tôi thấy có cái gì
như biển trong vắt pha ánh lửa, và những người thắng Con Thú, thắng tượng của
nó, và con số tương đương với tên nó; tôi thấy họ đứng trên biển trong vắt ấy.”
Biển trong vắt là khỏang cách vô tận giữa trời và đất như đã đề cập đến trong
(Rev 4:6). Nhưng trình thuật ở đây thêm chữ “pha ánh lửa.” Như lửa tượng trưng
cho sự thanh tẩy để làm con người trở nên tinh tuyền thánh thiện như lửa thử
vàng; đức tin con người cũng phải được thanh luyện trong đau khổ, để con người
chứng minh cho Thiên Chúa họ một đức tin không gì có thể lay chuyển được. Những
người chiến thắng Con Thú, tượng của nó, và con số tương đương với tên nó (con
số 666), là những người tử đạo (Rev 12:11), những người không đầu hàng trước những
bắt bớ của các kẻ Phản Kitô (Rev 13:7, 15). Sự mô tả ở đây cũng giống như sự mô
tả trong (Rev 7:9-17).
1.2/
Con Chiên và những người đã chiến thắng mọi quyền lực thế gian:
(1)
Bài ca chiến thắng: “Họ
cầm những cây đàn của Thiên Chúa và hát bài ca của ông Môsê, tôi tớ Thiên Chúa,
và bài ca của Con Chiên.” Bài ca của ông Môsê là bài ca chiến thắng sau khi đã
vượt qua Biển Đỏ và nhìn thấy quân đội mạnh mẽ của Vua Pharao bị nhận chìm
trong đó (x/c Exo 15:1-18, Deut 32:1-43). Bài ca của Con Chiên và của những người
thuộc về Con Chiên, được ví như chiến thắng Xuất Hành, và còn hơn thế nữa, là
tuyệt đỉnh và là đích điểm của Kế Họach Cứu Độ. Những ai chiến thắng gian khổ
theo Con Chiên sẽ được vào Đất Hứa, là cuộc sống muôn đời.
(2)
Mọi người sẽ tôn vinh Đức Kitô và Thiên Chúa: Họ hát rằng: "Lạy Chúa là
Thiên Chúa toàn năng, sự nghiệp Ngài thật lớn lao kỳ diệu! Lạy Đức Vua trị vì
muôn nước, đường lối Ngài quả chân thật công minh!" Bài ca tôn vinh Thiên
Chúa về quyền năng tuyệt đối và sự công bằng của Ngài trong lịch sử cứu độ. Bài
ca cũng tôn vinh Đức Kitô, Con Chiên của Thiên Chúa, Người đã đưa Kế Họach Cứu
Độ đến thành công.
2/
Phúc Âm:
Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.
2.1/
Chịu đựng gian khổ để làm chứng cho Chúa: Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ về những gian khổ
sắp xảy đến cho họ: "Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta
sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu
anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh
em làm chứng cho Thầy.” Ngài nói rõ ràng: Gian khổ xảy ra là cơ hội ngàn vàng để
các môn đệ có cơ hội làm chứng cho Ngài. Nhường bước trước gian khổ là mất cơ hội
làm chứng cho Thiên Chúa.
2.2/
Đừng lo lắng phải đối phó thế nào: Các môn đệ không chiến đấu một mình, nhưng Chúa
Giêsu sẽ cùng họ chiến đấu: “Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em
đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật
khôn ngoan, khiến tất cả địch thù của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại
được. Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ
giết một số người trong anh em. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.”
Khi một người biết có một quyền lực mạnh hơn quyền lực của địch thù giúp họ, họ
sẽ không còn sợ hãi và tự tin hơn trong việc chống cự lại. Thánh Phaolô có kinh
nghiệm này khi ngài nói: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là chính Đức
Kitô sống trong tôi.”
2.3/
Bảo đảm sẽ chiến thắng: Không
có một quyền lực nào của thế gian có thể thắng nổi quyền lực của Thiên Chúa.
Quyền lực thế gian chỉ có hiệu quả tạm thời vì Thiên Chúa cho phép xảy ra;
nhưng một khi Thiên Chúa quyết định rút lại, không một quyền lực nào có thể chống
lại được. Chúa Giêsu bảo đảm điều này với các môn đệ, mặc dù các ông sẽ phải
chiến đấu, “nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên
trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Gian khổ phải có trong cuộc đời để tinh luyện con người, để phân biệt người anh
hùng với kẻ tiểu nhân; và nhất là để chúng ta chứng tỏ đức tin và tình yêu vào
Thiên Chúa.
-
Khi phải đương đầu với gian khổ, chúng ta không chiến đấu một mình. Chính Chúa
Giêsu hứa Ngài sẽ cùng chúng ta chiến đấu. Sự khôn ngoan và sức mạnh để chiến đấu
đến từ Đức Kitô.
-
Chúa Giêsu bảo đảm sự chiến thắng sẽ về tay chúng ta vì một sợi tóc trên đầu
chúng ta cũng đã được Thiên Chúa đếm. Hiểu biết tòan bộ trận chiến như thế,
chúng ta còn chờ đợi gì mà không xông vào cuộc chiến để làm chứng cho Thiên
Chúa?
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 34
Lc 21,12-19
A. Hạt giống...
Trong văn mạch diễn từ chung luận, Chúa Giêsu báo
trước cho môn đệ mình biết rằng có một thời kỳ Giáo Hội sẽ bị bắt bớ. Rồi Ngài
dạy họ phải sống thế nào trong thời kỳ đó :
- câu 13 : hãy coi những khốn khó đó là dịp để ta
làm chứng cho Chúa.
- câu 14-15 : đừng sợ phải bào chữa thế nào, vì
Ngài sẽ ban cho họ sự khôn ngoan mà kẻ thù không thể nào thắng được.
- câu 16-18 : đừng sợ khi bị bắt bớ và thù ghét,
vì vẫn có Chúa quan phòng trong tất cả những hoàn cảnh éo le đó.
- câu 19 : phải kiên trì.
B.... nẩy mầm.
1. Câu 13 : gian nan khốn khổ là những cơ hội để
làm chứng. Những cha mẹ giàu cho con cái rất nhiều tiền nhưng chúng vẫn không
tin rằng cha mẹ thương chúng, bởi vì chúng chưa có “bằng chứng” về sự tận tụy
cực khổ của cha mẹ. Bởi thế, Chúa Giêsu đã chịu nạn chịu chết để chứng tỏ cho
loài người biết Thiên Chúa yêu thương họ. Cũng vì thế, các tông đồ rất vui mừng
khi bị bách hại, vì đó là dịp họ chứng tỏ tấm lòng của họ đối với Chúa.
2. Trong Tin Mừng có nhiều “lời hứa” rất đáng sợ
: “Chúng con sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp” ; “Họ
sẽ giết một số người trong chúng con” ; “Vì danh Thầy, chúng con sẽ bị mọi
người thù ghét” v.v. Tại sao thế ? Bởi vì đó chính là con đường mà người môn đệ
phải đi : “Ai muốn theo ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8,34) ;
và đó cũng chính là hạnh phúc thật của người môn đệ Chúa “Phúc cho ai bị bắt bớ
vì sự công chính” (Mt 5,10).
3. Có lúc nào đó chúng ta thử chậm rãi đọc lại
những lời thấm thía trong kinh cầu các thánh tử đạo Việt Nam :
- “Là chứng nhân anh dũng của Đức Kitô”,
- “Là thành phần trung kiên của Hội Thánh”,
- “Xưa Chúa đã ban cho các Ngài được vững tin vào
Lời Chúa, và đầy sức mạnh của Thánh Thần, nên các Ngài đã cam lòng chịu
gian lao đau khổ, quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường thập giá và
hy sinh đến giọt máu cuối cùng”,
- “Các Ngài đã hy sinh tất cả vì đức tin”...
4. Kiên trì trong nhiệm vụ : Nhiệm vụ của đồng là
mỗi giây phải kêu lên một tiếng tic-tac. Một chiếc đồng hồ trẻ vừa sinh ra từ
một hãng chế tạo được đưa về đặt trong phòng khách một gia đình. Cậu bé làm bài
toán về những tiếng tic-tac mình phải phát ra : mỗi phút 60 giây, một giờ 60 phút,
một ngày 24 giờ, một tháng 30 ngày, một năm 12 tháng. Cậu rùng mình sợ hãi vì
không biết mình phải làm nhiệm vụ bao nhiêu năm. Thấy thế, cụ đồng hồ già đứng
ở xó nhà lên tiếng an ủi : “Cháu ơi đừng quá lo sợ như thế. Bác đã làm công
việc này suốt 3 thế hệ rồi. Kinh nghiệm của bác là chỉ cần để ý mỗi giây phát
ra một tiếng thôi”. (Bruno Hagspiel)
5. “Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống
mình” (Lc 21,19)
Một chàng thanh niên nọ bị bỏ rơi từ khi mới lọt
lòng mẹ. Nhờ tình thương của ông bà cụ, anh thoát chết. Được sự nuôi nấng của
gia đình, theo thời gian, anh lớn lên, rồi trở thành một ngư phủ. Hằng ngày anh
ra khơi đánh cá về giúp cha mẹ nuôi. Cuộc sống tưởng êm đẹp. nào ngờ một hôm
tai họa ập đến, anh bị thương trần trọng do tai nạn thuyền gây ra. Mặc dù đã
bán hết tài sản để chữa chạy nhưng anh vẫn không khỏi bệnh. Bố mẹ anh “gạt nước
mắt” làm một cái chòi ở đầu đường rồi đặt anh vào đó để anh được sống nhờ lóng
thương xót của khách qua đường. Do không được săn sóc, người anh mọc đầy ghẻ
lở. Bệnh tật ngày một tăng, cơ thể hao mòn, cuộc đời như đã mất…
Nhưng rồi Thiên Chúa lại mỉm cười với anh. Với
những lời động viên, an ủi, khuyến khích của bố mẹ nuôi mới, anh đã ố gắng kiên
nhẫn tập luyện : mỗi ngày 1 giờ, rồi 2 giờ, 3 giờ và cứ thế… Bây giờ trong anh
bừng lên một niềm vui sung sướng, hạnh phúc : Tôi sẽ bình phục.
Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì Chúa luôn ở với con,
gìn giữ con và nâng đỡ con. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
26/11/14 THỨ TƯ TUẦN 34
TN
Lc 21,12-19
Lc 21,12-19
Suy niệm: Đau
khổ là một phần của cuộc sống con người. Con người không thể sống thiếu tình
yêu, nên con người cũng sẵn sàng gánh chịu đau khổ vì yêu thương. Cha mẹ chịu
mọi gánh nặng bổn phận, vì yêu con; vợ chồng vẫn cứ đảm nhận nhau khi bệnh tật
hay khi gian nan, vì yêu thương; linh mục, tu sĩ lao mình ra những vùng “ngoại
vi” để truyền giáo, vì yêu Chúa và nhân loại. Tình yêu rõ ràng và mãnh liệt
được diễn tả trong những đớn đau hay hy sinh tưởng như không thể vượt qua. Cũng
thế, những gian nan, đau khổ phải chịu vì danh Chúa là cách diễn tả tình yêu
đối với Thiên Chúa cách tuyệt vời, đến nỗi thánh Phao-lô reo lên: “Tôi chẳng
hãnh diện điều gì ngoài thập giá Đức Giê-su Ki-tô” (Gl 6,14). Vì sao? Bởi theo
thánh Phao-lô, khi kết hiệp với hy tế cứu độ của Chúa Ki-tô, những đau khổ của
Ki-tô hữu cũng sinh lợi ích cho Hội Thánh:“Những gian nan thử thách Đức Ki-tô phải chịu,
tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội
Thánh” (Col
1,24).
Mời Bạn: Bạn
đã phản ứng thế nào trước những đau khổ bạn chịu vì bổn phận, vì danh Chúa? Lời
Chúa hôm nay giúp bạn xác tín vào Chúa hơn trong gian nan và giúp bạn biến đau
khổ thành của lễ dâng Chúa hằng ngày.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày một lễ hy sinh dâng Chúa để cầu cho
các linh hồn trong luyện ngục.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin được chọn thánh giá là đường đời con đi. Con xin
được chọn thánh giá dù đường đời hiểm nguy.
Một
sợi tóc (26.11.2014 – Thứ tư Tuần 34 Thường niên)
Suy niệm:
Lúc trời còn tối, ngày 16 tháng 11 năm 1989, tại nước El Salvador,
một nhóm người có vũ trang đã xâm nhập vào Đại Học Trung Mỹ.
Chúng đã giết sáu linh mục Dòng Tên và hai mẹ con người nấu ăn.
Giết xong chúng đã kéo xác ra ngoài vườn và làm những trò man rợ.
Các linh mục này đều là những nhà trí thức, có ảnh hưởng trong xã hội.
Họ muốn nói lên tiếng nói của người nghèo, chịu cảnh bất công,
muốn chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài khiến hơn 70 ngàn người chết.
Họ đã phải trả giá bằng vụ thảm sát bất ngờ,
đã chết như những chứng nhân, những vị tử đạo thời mới.
Chuyện ấy đã xảy ra cách đây hai mươi năm rồi.
một nhóm người có vũ trang đã xâm nhập vào Đại Học Trung Mỹ.
Chúng đã giết sáu linh mục Dòng Tên và hai mẹ con người nấu ăn.
Giết xong chúng đã kéo xác ra ngoài vườn và làm những trò man rợ.
Các linh mục này đều là những nhà trí thức, có ảnh hưởng trong xã hội.
Họ muốn nói lên tiếng nói của người nghèo, chịu cảnh bất công,
muốn chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài khiến hơn 70 ngàn người chết.
Họ đã phải trả giá bằng vụ thảm sát bất ngờ,
đã chết như những chứng nhân, những vị tử đạo thời mới.
Chuyện ấy đã xảy ra cách đây hai mươi năm rồi.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói về những cuộc bách hại
xảy ra trước khi Ngài trở lại trong ngày tận thế.
Các môn đệ sẽ phải chịu những gì Thầy mình đã chịu.
Họ sẽ bị bắt, bị ngược đãi, bị tù đày, bị đem ra tòa đạo, tòa đời (c. 12).
Họ sẽ bị nộp bởi chính người thân, bị mọi người thù ghét,
và thậm chí bị giết hại (cc. 16.17).
Tất cả những gì các môn đệ phải chịu đều là vì danh Thầy (cc. 12. 17).
xảy ra trước khi Ngài trở lại trong ngày tận thế.
Các môn đệ sẽ phải chịu những gì Thầy mình đã chịu.
Họ sẽ bị bắt, bị ngược đãi, bị tù đày, bị đem ra tòa đạo, tòa đời (c. 12).
Họ sẽ bị nộp bởi chính người thân, bị mọi người thù ghét,
và thậm chí bị giết hại (cc. 16.17).
Tất cả những gì các môn đệ phải chịu đều là vì danh Thầy (cc. 12. 17).
Chính tình yêu trung tín đối với Thầy và giáo huấn của Thầy
đã khiến bao Kitô hữu tự nguyện đón nhận khổ đau và cái chết.
Không phải chỉ chối Thầy cách công khai mới mang tội bất trung.
Không phải chỉ bước qua thập giá mới là phản bội.
Bất cứ khi nào chúng ta bước qua những giá trị ngàn đời của Kitô giáo,
như sự thật, sự sống, công bằng, bác ái, nhân phẩm, tự do, lương tâm,
khi ấy chúng ta chối bỏ Đức Kitô Giêsu.
Bất cứ khi nào chúng ta dám xả thân để sống cho những giá trị đó,
chúng ta đã làm chứng cho Ngài rồi.
Gioan Tẩy Giả đã chết vì nói sự thật mất lòng với Hêrôđê.
Maria Goretti đã chết vì muốn sống trong sạch.
Maximilien Kônbê đã xin chết thay cho người khác vì lòng bác ái.
Tất cả đều được Giáo Hội tôn kính như những vị tử đạo,
dù họ không chết vì tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu.
đã khiến bao Kitô hữu tự nguyện đón nhận khổ đau và cái chết.
Không phải chỉ chối Thầy cách công khai mới mang tội bất trung.
Không phải chỉ bước qua thập giá mới là phản bội.
Bất cứ khi nào chúng ta bước qua những giá trị ngàn đời của Kitô giáo,
như sự thật, sự sống, công bằng, bác ái, nhân phẩm, tự do, lương tâm,
khi ấy chúng ta chối bỏ Đức Kitô Giêsu.
Bất cứ khi nào chúng ta dám xả thân để sống cho những giá trị đó,
chúng ta đã làm chứng cho Ngài rồi.
Gioan Tẩy Giả đã chết vì nói sự thật mất lòng với Hêrôđê.
Maria Goretti đã chết vì muốn sống trong sạch.
Maximilien Kônbê đã xin chết thay cho người khác vì lòng bác ái.
Tất cả đều được Giáo Hội tôn kính như những vị tử đạo,
dù họ không chết vì tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu.
Đối với Đức Giêsu, giây phút đứng trước tòa là giây phút quan
trọng.
Người môn đệ có cơ hội công khai làm chứng cho Thầy (c. 13).
Đức Giêsu không để họ một mình đối diện với sức mạnh của quyền uy.
Ngài hứa sẽ giúp họ trả lời những cáo buộc của tòa án (c. 15; Cv 6, 10).
Thế nên họ chẳng có gì phải xao xuyến, lo âu (c. 14).
Tòa án trở thành nơi làm chứng tuyệt vời của người môn đệ.
Điều quan trọng khi bị bách hại là phải kiên trì (c. 19).
Có nhiều kiểu hành hạ nhằm làm cho người môn đệ bỏ cuộc.
Nhưng một sợi tóc anh em cũng không bị mất (c. 18)
nghĩa là Chúa sẽ lo từng li từng tí cho môn đệ của mình.
Mạng sống của các môn đệ ở đời này có thể bị mất (c. 16),
nhưng nếu họ kiên trì và trung tín, họ sẽ giữ được nó ở đời sau.
Chúng ta cầu cho nhau được ơn kiên trì giữa thử thách của thời đại mới.
Người môn đệ có cơ hội công khai làm chứng cho Thầy (c. 13).
Đức Giêsu không để họ một mình đối diện với sức mạnh của quyền uy.
Ngài hứa sẽ giúp họ trả lời những cáo buộc của tòa án (c. 15; Cv 6, 10).
Thế nên họ chẳng có gì phải xao xuyến, lo âu (c. 14).
Tòa án trở thành nơi làm chứng tuyệt vời của người môn đệ.
Điều quan trọng khi bị bách hại là phải kiên trì (c. 19).
Có nhiều kiểu hành hạ nhằm làm cho người môn đệ bỏ cuộc.
Nhưng một sợi tóc anh em cũng không bị mất (c. 18)
nghĩa là Chúa sẽ lo từng li từng tí cho môn đệ của mình.
Mạng sống của các môn đệ ở đời này có thể bị mất (c. 16),
nhưng nếu họ kiên trì và trung tín, họ sẽ giữ được nó ở đời sau.
Chúng ta cầu cho nhau được ơn kiên trì giữa thử thách của thời đại mới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài.
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài.
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Suy
niệm
Đức
Giêsu tiếp tục nói về những cơn bách hại mà các môn đệ phải chịu, trước khi
Ngài trở lại trong ngày Quang lâm. Vì Danh Ngài, họ sẽ phải chịu bắt bớ, bị ngược
đãi, bị tù đày, bị thù ghét và giết hại. Nhưng điều Đức Giêsu muốn nơi các môn
đệ Ngài là sự kiên trì, bởi vì ở đời sau, “một sợi tóc” của họ cũng sẽ không bị
mất.
Hôm
nay, trước sự dữ và sự tội, nhiều người đã không đủ trung tín và kiên trì, đã lạc
xa tinh thần Kitô giáo.
Mong
sao, giữa bao cám dỗ của thời đại tục hóa hôm nay, tôi vẫn kiên trì trong đường
lối Tin mừng.
Mong
sao, giữa bao khốn khó của cuộc đời, tôi vẫn trung tín sống tinh thần của Đức
Kitô, chọn Ngài là Giá Trị trên mọi giá trị của cuộc đời.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26
THÁNG MƯỜI MỘT
Mỗi
Đứa Trẻ Đều Mang Một Sứ Điệp Về Lòng Tín Thác
Mỗi
khi một đôi bạn đến trước bàn thờ để cử hành Bí Tích Hôn Phối, Giáo Hội kêu cầu
Chúa Thánh Thần để Ngài biến đổi tâm hồn họ – một sự biến đổi trở thành một nền
tảng vững chắc cho giao ước hôn nhân của họ.
Sự
biến đổi thâm sâu này cũng là một sự thánh hiến đặc biệt của hôn nhân (Humanae
vitae 25). Khi người nam và người nữ cam kết dấn thân cho nhau, họ thánh hiến
linh hồn và thân xác họ cho Thiên Chúa bằng một cách thế mà một đời sống gia
đình trọn vẹn có thể nảy sinh từ sự kết hợp đó: một sự hiệp thông của tình yêu
và sự sống được diễn tả trong một cộng đồng nhân vị.
Những
người vợ và chồng nhận sự hiệp thông này từ Thiên Chúa như một món quà. Đây là
một quà tặng mà họ phải ân cần chăm sóc và đào sâu qua tháng năm. Cùng với
nhau, họ đem lại sự sống từ mối hiệp thông yêu thương thâm sâu này. Con cái họ
trở thành một dấu hiệu và một hoa trái của tình yêu vốn là quà tặng của Thiên
Chúa ấy. Với sự chào đời của đứa con, một điều vốn cần đến tình yêu dâng hiến,
họ khám phá rằng sự kết hợp của họ trong tình yêu đã đào sâu tới mức bao gồm một
con người khác. Họ nhận ra sự thực trong những lời sau đây của nhà hiền triết Ấn
Độ R. Tagore: “Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo với nó sứ điệp rằng Thiên
Chúa không mất lòng tín thác vào con người”.
Công
Đồng Vatican II dạy rằng những cha mẹ có trách nhiệm phải cân nhắc đến “thiện
ích của mình và thiện ích của con cái mà mình đã sinh ra hoặc chưa sinh ra, phải
biết đọc những dấu chỉ của thời đại và của hoàn cảnh riêng mình trên phương diện
vật chất và tinh thần, và cuối cùng phải biết đánh giá về thiện ích của gia
đình, của xã hội và của Giáo Hội” (MV 51).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
26-11
Kh
15, 1-4; Lc 21, 12-19.
LỜI
SUY NIỆM: “Có kiên trì, anh
em mới giữ được mạng sống mình”
Chúa
Giêsu nói về việc quan lâm của Người, nhưng trước khi Người quang lâm thì Người
đã nhìn thấy trước những người thuộc về Người sẽ phải chịu: bắt bớ, ngược đãi,
giao nộp cho hội đường, dẫn đến quan quyền, bị tù vì Danh của Người. Người biết
và Người đang báo cho tất cả những ai thuộc về Người biết để sẵn sàng đón nhận
với sự khôn ngoan mà Người sẽ ban cho. Người còn hứa với chúng ta: “Nhưng dù một
sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu”.
Lạy
Chúa Giêsu, Thật là hạnh phúc cho chúng con, mọi sự đã có Chúa. Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con luôn trung tín với Chúa cho đến trọn đời.
Mạnh
Phương
26
Tháng Mười Một
Vui Với Người Vui,
Khóc Với Kẻ Khóc
Cha
Pierre, người sáng lập phong trào Emmaus, chuyên giúp những người không nhà
không cửa tìm được nơi cư ngụ và tự lực cánh sinh từ việc chế biến những đồ phế
thải, đã ôn lại một trong những kỷ niện mà ngài cho là ý nghĩa nhất trong cuộc
đời như sau: Gia đình tôi gồm có tất cả 8 anh chị em. Một ngày thứ năm nọ,
chúng tôi muốn tập trung lại với nhau để đi đến thăm một gia đình bà con của
chúng tôi. Nhưng cha mẹ tôi đã phạt tôi bằng cách bắt tôi phải ở nhà. Buổi chiều
hôm đó, các anh em tôi trở về, ai cũng nói huyên thuyên vì một ngày được chơi
đùa thỏa thích. Thái độ đó càng làm tôi bực tức thêm. Không kềm hãm được sự
ghen tức, tôi đã nói với một người anh như sau:" Không có tôi thì kể như
cuộc chơi cũng không có ý nghĩa gì". Tôi trút hết cả giận dữ cũng như sự
kiêu hãnh của tôi và bỏ đi nơi khác.
Ba
tôi đang đau liệt trong phòng của ông. Tình cờ nghe được lời phát biểu ngạo mạn
của tôi, ông cho gọi tôi vào. Lúc đó tôi mới hiểu được sai trái của tôi
cũng như nỗi khổ tâm của cha tôi. Nhưng cha tôi đã không la rày tôi. Ông chỉ nhỏ
nhẹ bảo tôi:" Con không biết rằng con vừa nói một lời lẽ xấu xa ư ? Con
nghĩ rằng chỉ có con là người quan trọng nhất sao? Tại sao con không bằng lòng
khi những người khác được sung sướng?"
Lúc
đó tôi mới hiểu rằng ba tôi đau khổ trong thân xác đã đành, nhưng ông còn đau
khổ gấp bội trong tinh thần vì tính xấu xa của tôi.
Tôi
không bao giờ quên được câu chuyện trên đây. Và có lẽ đây là câu chuyện
đánh dấu cả cuộc đời còn lại của tôi.
Ba
nguyên tắc cơ bản hướng dẫn đời sống của các cộng đồng Emmaus do cha Pierre
sáng lập, trước hết đó là lao động. Các thành phần của cộng đồng Emmaus không
chấp nhận bất cứ một sự dâng cúng nào. Tay làm hàm nhai, mỗi người trong cộng đồng
đều ý thức về giá trị của việc làm và sự đóng góp của mình.
Nguyên
tắc thứ hai đó là đời sống cộng đoàn. Tất cả mọi tiền của kiếm được đều bỏ vào
quỹ chung của cộng đoàn. Từ 30 năm nay, tất cả tiền của thu tích được đều được
chi dùng cho đời sống của cộng đồng cũng như được bố thí cho những người nghèo
khổ túng thiếu hơn.
Nguyên
tắc thứ ba là phục vụ. Ðây là nguyên tắc tổng hợp mọi nguyên tắc khác của đời sống
cộng đoàn. Phục vụ có nghĩa là sống cho người khác, lấy đau khổ của người khác
làm chính đau khổ của mình, lấy niềm vui của người khác làm chính niềm vui của
mình.
Có
lẽ nguyên tắc cơ bản mà cha Pierre đang áp dụng trong các cộng đoàn Emmaus của
ngài chính là bài học mà ngài tiếp thu được từ thân phụ của mình: "Con
không bằng lòng khi thấy những người khác được hạnh phúc ư?".
Nguyên
tắc trên đây cũng là lời khuyên mà thánh Phaolô thường nhắn nhủ các tín hữu của
ngài:"Vui với người vui, khóc với kẻ khóc".
Dù
sống trong địa vị nào trong xã hội, dù sống dưới hình thức gia đình nào, độc
thân hay có đôi bạn, mọi người đều được mời gọi để sống chung với những người
xung quanh. Nguyên tắc đơn sơ và cơ bản nhất trong cuộc sống chung vẫn
là:" Lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của chính mình, lấy niềm
đau của người khác làm nỗi khổ của chính mình".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét