Trang

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

THIÊN CHÚA Cứu Độ Con, Con Tin Tưởng Và Không Còn Sợ Hãi!

THIÊN CHÚA Cứu Độ Con, Con Tin Tưởng Và Không Còn Sợ Hãi!

Dòng Chúa Quan Phòng - hay cũng gi là Dòng Các Cha Don Orione - do thánhLuigi Orione (1872-1940) thành lp ti Ý vào năm 1893. Hin nay Dòng có mt ti 30 quc gia trên thế gii.
 Sau đây là mt trong nhng thi kỳ quan trng nht trong cuc đi ca Cha thánh Luigi Orione vi tư cách nhà ging thuyết. Chính Cha cũng k li nhiu ln. Xin nhường li cho Cha thánh Luigi Orione.
 Lòng Thương Xót ca THIÊN CHÚA bao la hơn tri bin. Lòng Nhân Lành ca THIÊN CHÚA ln lao hơn ti li loài người. Cách đây lâu lm ri, tôi ging v Lòng Thương Xót ca THIÊN CHÚA ti Castelnuovo Scrivia min Bc nước Ý.
 Castelnuovo qu là đa bàn hot đng mc v ca tôi. Tôi được mi đến ging vào các dp l ln, các tun cu nht, Mùa Chay và các Tun Đi Phúc. Tôi ging thường xuyên đến đ các tín hu Công Giáo gi tôi là V Ging Thuyết! Lúc y tôi còn tr và tràn đy sc lc. Mi ngày tôi ging 4 bài và sau đó còn ngi tòa gii ti cho đến khuya lc khuya lơ. Người dân trong vùng rt quý mến tôi. Bây gi thì có nhiu người đã qua đi. Nhưng tôi vn còn nh và cu nguyn cho h.
 Câu chuyn tôi sp k xy ra ti Castelnuovo vào dp tôi đến ging chun b mng L Trng Đc M MARIA Vô Nhim Nguyên Ti. Chiu hôm y là bui ging thuyết cui cùng. Nhà th đông cht tín hu. Tôi say sưa nói thao thao v Lòng Thương Xót bao-la bt-tn ca THIÊN CHÚA. Ging xong, tôi ngi tòa gii ti cho đến na đêm. Có nhiu Linh Mc ngi tòa, nhưng giáo dân thích đến xưng ti vi tôi. Có l vì tôi là Linh Mc khách đến t xa khiến giáo dân ít cm thy ngi ngùng khi phi xưng thú mi ti li.
 Tri đã khuya nhưng tôi phi v li Tortona cách đó gn 10 cây s đ sáng hôm sau còn phi dy hc na. Tri mùa đông giá lnh ph đy tuyết và tuyết đang rơi. Vào gi y, không còn xe buýt nên gii pháp duy nht là ”đi b”!
 Đường xá vng teo không mt bóng người. Lúc đó là khong mt gi sáng. Đang lm lũi bước tôi bng trông thy phía trước có mt người cũng đi v hướng Tortona. Người này va đi va ngoái nhìn đàng sau như th đang đi ch ai đó .. Cho đến mt lúc, tôi hiu rng, người này đang đi tôi! Tôi đâm ra áy-náy và s-hãi. Mt tên trm chăng??? Chc anh ta đi mình đến gn ri cướp tin đây!!! Nhưng tin thì tôi đâu có nhiu. Nếu tôi có nhiu tin hn tôi đã thuê xe đi v, ch đâu có li b gia tuyết trng như thế này! Thôi thì đành phó mc cho s quan phòng ca THIÊN CHÚA.
 Tôi đi nhanh nên chng bao lâu sau đui kp người đi trước. Khi đi ngang qua ông, tôi chào ông mc du trong bng đánh ”lô-tô”, s mun chết!!! Nhưng ri, hình như tôi nghe tiếng ông gi tên tôi. Tôi ngonh li thì ông nói ngay:
 - Thưa Cha, con mun thưa vi Cha mt điu ..
 Tôi hi li:   - Ông cũng đi v Tortona phi không?
 Ông đáp:
 - Thưa không!
 Tôi hi tiếp:
 - Vy ông cn gì phi không?
 Ông tr li:
 - Thưa đúng!
 Sau mt hi do d, ông hi dn dp:
 - Thưa có phi Cha là Cha Luigi Orione không? Chính Cha ging thuyết chiu hôm qua nhà th v vic xưng ti và v Lòng Thương Xót ca THIÊN CHÚA phi không???
 Nghe tôi xác nhn đúng, ông nói thêm:
 - Con mun biết có tht là: nếu mt người con b thuc đc vào thc ăn đ giết chết m mình thì ti li ty tri ca đa con y cũng được THIÊN CHÚA tha, phi không???
 Tôi đáp ngay:
 - Đúng!!! Ch cn đa con y tht lòng ăn năn thng hi v ti đã phm, xin THIÊN CHÚA th tha và đi xưng ti. Dù ti li có ln lao thế nào đi na vn được THIÊN CHÚA th tha. Ngài s tuôn đ Lòng Thương Xót trên đa con y!!!
 Ông nói tiếp:
 - Con chính là đa con đã b thuc đc giết chết m rut. M con và v con c xích-mích vi nhau hoài, và con đã giết m con. Vy con có được tha ti không?
 Nói xong, ông bt lên khóc nc n. Ông k li đu đuôi câu chuyn cho tôi nghe. Sau cùng, ông quỳ xung và nói:
 - Thưa Cha, con xin xưng ti đã giết chết m .. K t ngày y - trong bao năm qua - con không còn được bình an na.
 Quý v hãy tưởng tượng người con giết m này luôn mang trong mình bí mt đã giết chết m mình. Không ai ng chính ông đã giết m. Công lý nhân loi cũng không hay biết. Nhưng nơi kín n ca lương tâm, s cn-rt dày-vò luôn bám sát ông ngày đêm, đêm ngày. Lúc gp tôi thì ông đã cao tui. Và dĩ nhiên khi tôi k li câu chuyn này thì chc chn ông đã là người thiên c. Tôi không biết ông là ai. Cũng không ai biết ông là người vùng nào.
 Sau khi nghe ông xưng ti, tôi an i ông:
 - Vi quyn nhn lãnh t THIÊN CHÚA, tôi có th tha cho ông trng ti này.
 Tôi hi thêm:
 - Đã bao lâu ri ông chưa xưng ti?
 Ông nói:
 - Thưa Cha lâu lm ri, k t sau khi con phm ti giết chết m rut.
 Tôi ôn tn nói vi ông:
 - Chúng ta đến ngi nơi băng ghế kia ri ông hãy xưng thú hết mi ti li đã phm, k t khi có trí khôn cho đến bây gi. Xưng thêm ti đã b thuc đc giết chết m na.
 Ông quì xung và xưng thú mi ti. Va xưng ti va khóc. Sau cùng tôi ban phép gii ti cho ông. Chúng tôi cùng đng lên. Ông ôm hôn tôi. Va hôn va khóc. Tôi cũng cm đng khóc ròng. Nước mt tôi hòa ln vi nước mt ca ông. Ông mun tháp tùng tôi v ti Tortona. Nhưng tôi không cho và khuyên ông tr v nhà. Ông quay ngược li. Còn tôi tiếp tc con đường v Tortona. Va đi, lòng tôi dâng lên nim tri ân cm t THIÊN CHÚA nhân lành xót thương.
 ... ”Ngày đó, bn s nói: Ly THIÊN CHÚA, con dâng li cm t. Ngài đã tng thnh n vi con, nhưng gi đây cơn gin đã nguôi ri, và Ngài li ban nim an i. Đây chính là THIÊN CHÚA cu đ con. Con tin tưởng và không còn s hãi, bi vì THIÊN CHÚA là sc mnh con, là Đng con ca ngi, chính Người cu đ con. Các bn s vui mng múc nước tn ngun ơn cu đ. Các bn s nói lên trong ngày đó: Hãy t ơn THIÊN CHÚA, cu khn danh Người, vĩ nghip ca Người, loan báo gia muôn dân, và nhc nh: danh Người siêu vit. Đàn ca lên mng THIÊN CHÚA, vì Người thc hin bao kỳ công. Điu đó, phi cho toàn cõi đt được tường” (Isaia 12,1-5).
 (Movimento ”Tra Noi”, n.1 / 2006, trang 10-11)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét