Trang

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế Giới truyền giáo

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế Giới truyền giáo

VATICAN. Trong S đip nhân ngày Thế gii truyn giáo ln th 89, ĐTC Phanxicô đc bit khuyến khích người tr và giáo dân dn thân truyn giáo.
 Ngày thế gii truyn giáo năm nay s được c hành vào chúa nht 18-10 ti đây. Trong S đip công b chúa nht 24-5-2015, l Chúa Thánh Thn hin xung, ĐTC khng đnh rng người tr có kh năng làm chng tá can đm, có nhng công trình qung đi và nhiu khi đi ngược dòng. Ngài mi gi h đng đ b tước đot mt gic mơ truyn giáo đích thc, theo Chúa Giêsu, và chp nhn hiến thân trn vn, vì vic loan báo Tin Mng, trước khi là điu cn thiết cho nhng người chưa biết Chúa, thì đã là mt nhu cu đi vi nhng ai yêu mến Chúa”.
 ĐTC cũng kêu gi nhng người thánh hiến, các tu sĩ nam n, khi phc v s mng truyn giáo, hãy thăng tiến s hin din ca các tín hu giáo dân, can đm ci m đi vi nhng người sn sàng cng tác vào kinh nghim truyn giáo, k c trong trường hp ngn hn, vì ơn gi truyn giáo là điu ni ti trong bí tích ra ti và liên h ti tt c mi người.
 Trong phn đu ca S đip, ĐTC nhc nh rng truyn giáo không phi là chiêu d tín đ, hay là mt chiến lược, nhưng là lòng say mê đi vi Chúa Kitô, đi vi dân chúng và Tin Mng. Ngài cũng nhn mnh mi liên h mt thiết gia đi sng thánh hiến và s v truyn giáo. ĐTC nhc đến điu này trong bi cnh Năm Đi sng Thánh Hiến đang được c hành trong toàn Giáo Hi, và năm nay k nim 50 năm Sc lnh Ad Gentes ca Công đng chung Vatican 2 v công cuc truyn giáo cho dân ngoi.
 ĐTC khng đnh rng ”Ai theo Chúa Kitô thì không th không tr thành tha sai. Vì thế, nhng người thánh hiến được mi gi lng nghe Chúa Thánh Linh, và đi ti nhng biên cương rng ln, nhng ”khu vc ngoi ô” ca các min truyn giáo, nơi mà Tin Mng chưa được truyn ti cho dân ngoi.
 Trong bi cnh này, ĐTC nói đến mt thách đ hàng đu trong s v truyn giáo ngày nay là ”tôn trng nhu cu ca mi dân tc, tái khi hành t các căn ci ca mình và bo tn các giá tr ca nhng nn văn hóa liên h. Thc vy, mi dân tc, và mi nn văn hóa đu có quyn được giúp đ trong truyn thng ca h, đ hiu mu nhim Thiên Chúa và đón nhn Tin Mng. Ngoài ra, nhng người ưu tiên được đón nhn li loan báo y chính là nhng người nghèo, nhng người bé nh, yếu đau, b coi r và lãng quên, vì có mt mi liên h không th tách ri gia đc tin và người nghèo”.
 Vi ý hướng đó, ĐTC kêu gi nhng người thánh hiến hãy bước theo Chúa Kitô trong s chn la ưu tiên dành cho người nghèo. Đây không phi là mt chn la ý thc h, nhưng là đng hóa vi người nghèo như Chúa đã làm, t b vic thc thi mi quyn lc đ tr nên anh em ca nhng người rt cùng, mang li cho h nim vui Phúc Âm và tình bác ái ca Thiên Chúa”.
 Sau cùng, ĐTC đ cao tm quan trng ca s cng tác và hp lc gia GM Roma và các Hi dòng truyn giáo ca Giáo Hi, đ bo đm tình hip thông, đ mang li mt hiu năng ln hơn cho s đip Tin Mng và thăng tiến s tâm đu ý hip, là mt hoa trái ca chính Chúa Thánh Linh” (SD 25-4-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét