Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Xin Mẹ Nâng Đỡ Mọi Người Tại Trung Quốc Giữa Khó Khăn Vẫn Tin Cậy Mến!

Xin M Nâng Đ Mi Người Ti Trung Quc Gia Khó Khăn Vn Tin Cy Mến!


24-5: l Đc Bà Phù H Các Giáo Hu cũng là ngày Đc Thánh Cha Bin-Đc XVI chn làm Ngày Cu Nguyn cho Giáo Hi ti Trung Quc.Trong bc thư đ ngày 27-5-2007 gi các Giám Mc, Linh Mc, tu sĩ và tín hu Cng Hòa Nhân Dân Trung Quc, Đc Thánh Cha viết:
 - Tôi mi gi anh ch em c hành ngày này trong tâm tình canh tân mi hip thông Đc Tin nơi Đc GIÊSU Chúa chúng ta và lòng trung thành vi Giáo Hoàng, và st sng cu xin cho mi giây hip nht gia anh ch em được mi ngày mt sâu xa và hu hình hơn (s 19).
 Trước đó, trong khung cnh Đi Năm Thánh, Chúa Nht 1-10-2000, Đc Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1920-2005) đã tôn phong 120 v T Đo Trung Hoa lên bc Hin Thánh. Các V đ máu đào làm chng cho Đc Tin Công Giáo trong thi gian t thế k XIV đến đu thế k XX dưới 3 triu đi: nhà Nguyên (1281-1367), nhà Minh (1606-1637) và nhà Thanh (1648-1907).
 Trong s 120 thánh t vì đo có 87 v người Hoa (gm 5 Linh Mc, 12 n tu và 70 giáo dân). 33 thánh t vì đo khác là các Tha Sai Âu Châu (gm 6 Giám Mc, 19 Linh Mc, 1 tu huynh và 7 n tu Phan-Sinh Tha Sai Đc M MARIA).
 86 trong s 120 thánh T Đo Trung Hoa chu chết vì Đo vào năm 1900.
 Năm 1900 m ra mt trang s hãi hùng cho Giáo Hi Công Giáo Trung Quc. Các làng mc Công Giáo b bn gic Quyn-Ph (boxer) hay cũng gi là phiến quân Nghĩa-Hòa-Đoàn ni lên đt phá. Các tín hu Công Giáo b tàn sát. Phiến quân này cho rng chính vì các tín hu Kitô nên mi có s hin din ca các thế lc ngoi bang by gi trên đt nước Trung Hoa.
 Xin gii thiu cuc tuyên xưng Đc Tin Công Giáo ca 2 v:
 1/ Thánh n Maria Vương Lý.
 Mt người ngoi giáo nói vi bn gic Quyn Ph:
 - Đng đng đến bà này, vì bà không phi tín hu Công Giáo!
 Ngc nhiên, bn lính hi li người ph n:
 - Có tht bà là người Công Giáo không?
 Bà qu quyết:
 - Tht, tôi là tín hu Công Giáo!
 Nghe vy, người đàn ông ngoi giáo đâm cáu knh và trách mng người đàn bà:
 - Sao di dt thế! Bà không biết nói bà không phi là người Công Giáo sao? Ch cn nói: ”tôi không phi là tín hu Công Giáo” đ đ thoát chết. Bà không nói được sao?
 Thế nhưng, người ph n Công Giáo qu cm, trung thành, làm sao có th nói di mình không phi tín hu Công Giáo, đ được cu sng? Do đó, người đàn bà tiếp tc tuyên xưng:
 - Tôi là người Công Giáo. Gia đình tôi theo Đo Công Giáo t không biết bao nhiêu thế h qua!
 Câu chuyn trên đây xy ra vào mùa hè năm 1900 ti làng Đi Ninh bên Trung Quc. Người đàn bà Công Giáo nói trên chính là thánh n Maria Vương Lý, 49 tui, có chng và ba đa con.
 Khi thy làng Công Giáo gp nguy him, bà Vương đem hai đa con trai nh - lên 9 và 14 tui - trn sang mt làng khác, không Công Giáo.
 Nhưng chng may va ra khi làng, ba m con chm phi bn gic. Bn lính hi bà Vương:
 - Bà có phi là người Công Giáo không?
 Bà đáp ngay:
 - Phi, tôi là người Công Giáo và tôi theo đo Công Giáo t lâu lm ri!
 Bn lính bo bà:
 - Vy phi quay tr v làng.
 Trên đường v, mt người không Công Giáo trong làng, trông thy bn lính áp gii bà Vương, ông hiu ngay bn lính mun giết bà, vì bà là người Công Giáo. Ông lin can thip:
 - Đng bt bà này vì bà không phi người Công Giáo!
 Nghe vy, bà Vương ci chính:
 - Làm sao ông li nói thế! Tôi là tín hu Công Giáo t lúc còn nh tui. Xin ông đng lo lng đến chúng tôi làm gì!
 Li dng trong lúc cãi c, bn lính lơ đãng, hai đa con trai ca bà Vương nhanh trí ln trn vào mt đng rơm gn đó và may mn thoát nn. Ch còn li bà Vương.
 Trên đường v làng, bà Vương còn gp hai người không Công Giáo khác cùng làng. C hai đu tìm cách cu bà Vương. Nhưng bà cương quyết tuyên xưng mình là tín hu Công Giáo. Thy thế, bn lính quyết đnh x t bà. H ra lnh:
 - Quỳ gi xung và nga mt lên tri!
 Bà Vương mau mn thi hành. Bà quỳ xung, chp hai tay li và ngước mt nhìn Tri. Mt lưỡi gươm vung mnh chém đt đu, đưa linh hn người ph n Công Giáo Trung Hoa can đm v thiên quc. Hôm y là ngày 22-7-1900. Bà Maria Vương Lý hưởng dương 49 tui.
 2/ Thánh Phêrô Vương Tá Long
 Thánh Phêrô Vương Tá Long là cu chng sinh Công Giáo Trung Hoa. Đi sng tu đc hp th nơi chng vin ghi du vết sâu đm trong cuc đi ông Vương. Ông luôn nêu cao mu gương ca mt tín hu Công Giáo đo đc.
 Ngày 6-7-1900, khi nghe tin bn gic Quyn-Ph tiến đến làng ông đ giết hi người Công Giáo, ông s hãi b làng trn đi. Đi mt quãng đường xa, ông bng nh đến anh c và cm thy lo lng cho s phn ca anh. Ông tc tc tr li làng. Va lúc đó bn gic cũng t kéo đến. Ông Vương khéo léo n mình khiến bn lính không nhn ra. Không may, mt người đàn bà ngoi giáo xut hin. Bn lính tưởng bà là người Công Giáo lin túm ly bà. Hong s, bà ta phân trn:
 - Tôi không phi Công Giáo. Nhưng nếu my ông mun tìm người Công Giáo, thì đây, chính ông này!
 Va nói bà va ch vào ông Vương. Ông Vương nhanh nhn tu thoát. Nhưng bn lính nhanh chân hơn đã đui kp ông. H nói vi ông:
 - Nếu ông bng lòng chi Đo, chúng tôi s tha cho ông.
 Ông Vương tr li:
 - Tôi theo Đo t lúc còn nh tui. Dòng h tôi cũng theo Đo Công Giáo t không biết bao nhiêu đi. Tôi không b Đo. Nếu b giết tôi s lên Thiên Đàng ngay!
 Nghe vy, bn lính cười chế nho:
 - Coi kìa, ông ta mun lên Thiên Đàng. Vy ti mình treo ông ta lên, càng cao càng tt!
 Nói ri, chúng lôi ông đến trước cng ngôi chùa ca làng. Ti đây có mt tr c. Chúng túm tóc và ct ông Vương treo trên tr c ri b đó t sáng đến ti.
 Không ai có th tưởng tượng tt c ni đau đn ông Vương phi chu. Nhưng gia mi cc hình, ông Vương không ngt ming kêu xin THIÊN CHÚA cu giúp. Bn lính li mt phen chế nho:
 - Coi kìa, kinh nguyn ông ta đã kéo ông lên khi mt đt!
 Mt người không Công Giáo trong làng sau đó k li rng. Tôi đng xa nhìn ông Vương. Thy tôi, ông làm hiu cho tôi đến gn và nói:
 - Anh à, tôi còn mc n người bán bánh trong làng mt s tin. Tôi mun thanh toán món n trước khi chết. Vy anh làm ơn đến nhà tôi, ly tin trong t và đem tr cho người bán bánh.
 Sau mt ngày ròng rã b treo trên ct c, ông Vương b rơi xung đt, mình đy máu. Tuy nhiên ông vn không ngt ming nói:
 - Tôi s lên Thiên Đàng!
 Bn lính chế nho:
 - Vy thì đi đi!
 Sau cùng, bn lính ly gươm chém ông chết. Năm đó thánh Phêrô Vương Tá Long hưởng dương 58 tui.
 ... Kinh Đc Thánh Cha Bin-Đc XVI cu cùng Đc M Xà-Sơn (Trung Quc)
 Ly Đc N Trinh Rt Thánh, M Ngôi Li nhp th và là M chúng con, được tôn kính nơi đn thánh Xà-Sơn dưới tước hiu ”Đc Bà Phù H Các Giáo Hu”, M là Đng mà toàn th Giáo Hi ti Trung Quc ngước nhìn vi lòng trìu mến sâu xa, ngày hôm nay chúng con đến trước nhan M đ khn cu ơn che ch đc bit ca M. Xin M ghé mt nhìn đến dân Chúa vi mi quan tâm t mu và dn dt dân Chúa bước đi trên con đường s tht và tình yêu, hu cho trong mi hoàn cnh đu có mi chung sng hòa điu gia mi công dân. Nh tiếng ”THƯA VÂNG M thun thc đáp li Nazareth mà Con THIÊN CHÚA đã nhp th làm người trong cung lòng vô nhim ca M và khi đu công trình cu chuc trong lch s loài người, công trình mà M mau mn hp tác cách tn ty khi chp nhn lưỡi đòng đau đn đâm thng hn M, cho đến gi phút ti cao ca Thánh Giá, khi, trên đi Can-Vê, M đng bên Thánh Giá Con M, chu chết đ cho loài người được sng.
 T đó, M tr thành, theo cách thc mi, Người M ca tt c nhng ai đón tiếp trong Đc Tin Đc Chúa GIÊSU Con M và sn sàng bước theo Ngài khi chp nhn vác Thánh Giá trên vai. Ly M ca nim Hy Vng, khi trong đêm đen ca Ngày Th By Tun Thánh, vi trn lòng tin tưởng phó thác không lay chuyn, M đã can đm tiến bước cho đến bui sáng Phc Sinh, xin M ban cho con cái M kh năng biết phân bit trong mi hoàn cnh, cho dù đen ti nht, vn nhn ra nhng du ch s hin din ưu ái ca THIÊN CHÚA.
 Ly Đc M Xà-Sơn, xin M nâng đ s dn thân ca tt c mi người, ti Trung Quc, gia nhng khó khăn hàng ngày, vn tiếp tc tin, cy, mến, hu cho h không bao gi s hãi nói v Đc Chúa GIÊSU cho thế gii và nói v thế gii vi Đc Chúa GIÊSU. Nơi bc tượng M đt trong đn thánh, M giơ cao Con M đ gii thiu cho thế gii vi đôi tay giang rng trong c điu đy yêu thương. Xin M hãy giúp các tín hu Công Giáo được luôn luôn là nhng chng nhân đáng tin cy v tình yêu thương này. Xin M gìn gi các tín hu Công Giáo luôn hip nht vi Đá Tng là Phêrô, trên đó được xây dng Hi Thánh. Ly M là Hin Mu ca Trung Quc và ca Á Châu, xin M cu bu cùng Chúa cho chúng con bây gi và mãi mãi. Amen!
 (Celestino Testore, S.I, ”Sangue e Palme e Corone sul Fiume Giallo”, I Beati Martiri Cinesi nella persecuzione della Boxe, Celi Sud-Est 1900, Curia Generalizia della Compagnia di Gesù, 1955)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét