Trang

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Đính hôn là thời gian tìm hiểu, học biết và đào sâu tình yêu

Đính hôn là thời gian tìm hiểu, học biết và đào sâu tình yêu

Đính hôn là thi gian, trong đó hai người nam n được mi gi dn thân hc biết, tìm hiu nhau, cùng nhau chia s mt d án, đào sâu tình yêu và nghiêm chnh chun b trước khi thành hôn. Giáo Hi phân bit gia vic đính hôn vi hôn nhân. Chúng ta đng nh d khinh r giáo hun khôn ngoan này ca Giáo Hi.
Kính thưa quý v thính gi, ĐTC Phanxicô dã nói như trên vi hơn 60.000 tín hu và du khách hành hương năm châu trong bui tiếp kiến chung sáng th tư hôm qua. Trong bài hun d ngài đã khai trin đ tài giáo lý vic đính hôn. ĐTC nói: Đính hôn, fidanzamento là t có liên h vi s tin tưởng, s t tin, s tin cy. T tin vi ơn gi Thiên Chúa ban, bi vì hôn nhân trước hết là vic khám phá ra mt tiếng gi ca Thiên Chúa. Dĩ nhiên tht là mt điu xinh đp, ngày nay người tr có th la chn ly nhau trên nn tng ca mt tình yêu đi vi nhau. Nhưng chính s t do ca vic ràng buc đòi hi mt s hài hòa quyết đnh có ý thc, ch không phi ch là mt s tho thun đơn sơ ca s hp dn hay ca tình cm, ca mt lúc, ca mt thi gian ngn… nó đòi hi mt l trình. ĐTC đnh nghĩa vic đính hôn như sau:
Đính hôn, nói cách khác, là thi gian trong đó hai người đuc mi gi làm mt công vic  đp trên tình yêu, mt công vic được tham gia và chia s và đi vào chiu sâu.  Người ta t t khám phá nhau, nghĩa là người nam “hc biết” người n, bng cách hc biết người đàn bà này, người đính hôn ca mình; và người n “hc biết” người nam bng cách hc biết người đàn ông này, người đính hôn vi mình. Chúng ta đng đánh giá thp tm quan trng ca vic hc hiu này: nó là mt dn thân đp, và chính tình yêu đòi hi điu đó, bi vì nó không phi ch là mt hnh phúc vô tư, mt cm xúc thn tiên… Trình thut kinh thánh nói ti toàn vic to dng như là mt công vic tình yêu xinh đp ca Thiên Chúa. Sách Sáng Thế nói rng: “Thiên Chúa thy mi s Người đã làm ra qa là rt tt” (St 1,31). Ch sau cùng Thiên Chúa mi “ngh ngơi. T hình nh này chúng ta hiu rng tình yêu ca Thiên Chúa, là Đng đã khai sinh ra thế gii, đã không phi là mt quyết đnh ngu hng.  Không! Nó đã là mt công vic xinh đp. Tình yêu ca Thiên Chúa to dng các điu kin c th ca mt giao ước không th bãi b, vng chc, được ch đnh kéo dài.
Tiếp tc bài hun d ĐTC nói: Giao ước tình yêu gia người nam và người n, giao ước sut đi không được ngu hng, người ta không làm nó trong mt sm mt chiu. Không có hôn nhân tc hành: cn phi làm vic trên tình yêu, cn phi bước đi. Giao ước tình yêu ca người nam và người n được hc hi và gn lc. Tôi xin phép được nói rng nó là mt giao ước tiu công ngh.
Làm cho hai cuc sng tr thành mt, đó cũng hu như là mt phép l, mt phép l   ca s t do và ca con tim tín thác cho lòng tin. Có l chúng ta phi dn thân hơn na trên đim này, bi vì các “ta đ tình cm” ca chúng ta đã hơi b ln ln ri. Ai yêu sách mun tt c và ngay lp tc, thì ri cũng nhượng b tt c và ngay lp tc trước khó khăn đu tiên hay vào dp đu tiên. Không có hy vng cho s tin tưởng và lòng trung thành ca vic cho đi chính mình, nếu thói quen tiêu th tình yêu như mt loi điu hòa s thoi mái tâm th lý thng thế. Đó không phi là tình yêu! Vic đính hôn th la ý chí cùng nhau gi gìn cái gì đó mà s không được mua hay bán, phn bi hay b rơi, cho dù vic cng hiến có hp dn ti đâu đi na. Nhưng c Thiên Chúa na, khi nói v giao ước vi dân Ngài, đôi khi Ngài làm vi các t đính hôn. Trong sách ngôn s Giêrêmia, khi nói vi dân rng h đã xa ri Ngài, Thiên Chúa nhc cho dân biết khi h đã là “người đã đính hôn” ca Thiên Chúa và nói: “Ta nh đến ngươi, đến tình thương yêu tui thanh xuân ca ngươi, đến tình yêu thi đính hôn ca ngươi (Gr 2,2). Và Thiên Chúa đã làm l trình đính hôn này, ri Ngài cũng đã ban mt li ha, như chúng ta đã nghe đu bui tiếp kiến, trong sách Hosea: “Ta s làm cho ngươi thành hôn thê ca ta luôn mãi, Ta s làm cho ngươi là hôn thê ca Ta trong công minh và chính trc, trong ân tình và thương xót. Ta s lp hôn ước vi ngươi trong tín thành và ngươi s biết Ta là Chúa” (Hs 2,21-23). Đó là mt con đường dài mà Chúa đi vi dân Ngài trong l trình đính hôn. Sau cùng Thiên Chúa thành hôn vi dân Ngài trong Đc Giêsu Kitô: hôn thê nơi Đc Giêsu là Giáo Hi. Dân Chúa là hôn thê ca Đc Giêsu. Đường dài biết bao! Và hi anh ch em người Ý, trong nn văn chương ca anh ch em có tác phm “Các chng v được ha” Các người tr cn biết tác phm này và  đc nó. Đó là mt tuyt tác, trong đó k li lch s ca hai người đã đính hôn phi chu biết bao đau kh, đã đi mt con đường vi biết bao khó khăn cho đến khi ti đích là hôn nhân. Anh ch em đng b môt bên tuyt tác này v vic đính hôn, mà nn văn chương Italia đã cng hiến. Hãy tiến ti, hãy đc nó và anh ch em s thy v đp, ni kh đau, nhưng cũng thy hnh phúc ca hai người đính hôn.
Nói thêm trong bài hun d ĐTC trình by quan đim ca Giáo Hi đi vi vic đính hôn như sau:
Trong s khôn ngoan ca mình Giáo Hi gi gìn s phân bit gia vic đính hôn và hôn nhân – nó không phi như nhau - chính vì s tế nh và sâu xa ca vic kim thc y. Chúng ta hãy chú ý đng nh d khinh r giáo hun khôn ngoan này ca Giáo Hi, cũng được nuôi nng bi kinh nghim tình yêu hôn nhân được sng hnh phúc. Các biu tượng mnh m ca thân xác nm gi các chìa khóa ca linh hn: chúng ta không th coi nh các mi dây ràng buc ca tht xác, mà không m ra vài vết thương lâu khi trong tinh thn (1 Cr 6,15-20).
Dĩ nhiên, nn văn hóa và xã hi ngày nay đã tr nên th ơ đi vi s tế nh và nghiêm chnh ca vic buc qua này. Đàng khác, không th nói rng nn văn hóa và xã hi  qung đi đi vi người tr nghiêm chnh mun xây dng gia đình và sinh con cái! Trái li chúng thường to ra hàng ngàn chướng ngi tâm thn và c th.
Vic đính hôn là mt l trình cuc sng phi chín mùi như mt trái cây, nó là mt con đường trưởng thành trong tình yêu, cho ti lúc tr thành hôn nhân.
Các khóa chun b hôn nhân là mt din t đc bit ca vic chun b này. Và chúng ta thy biết bao nhiu cp, đôi khi ti tham d vi mt ít không mun, h nói: “Mà các linh mc này bt chúng ta phi theo mt khóa hc. Ti sao? Chúng ta biết ri mà!” Và h đến mà không mun. Nhưng sau đó h hài lòng và cám ơn, bi vì thc s h đã tìm thy đó dp thường khi là duy nht, giúp suy tư v kinh nghim ca h không phi trong các phm trù tm thường. Phi, nhiu cp cùng nhau biết bao lâu, có khi c trong s thân tình, đôi khi sng chung vi nhau, nhưng không hiu biết nhau thc s. Xem ra l, nhưng kinh nghim chng minh cho thy nó là như thế. Vì vy cn đánh giá tr li vic đính hôn như thi gian ca s hiu biết nhau, chia s mt d án.
Con đường chun b cho hôn nhân được đnh hướng trong vin tượng này, bng cách cũng hưởng nh kinh nghim đơn sơ nhưng sâu đm ca các v chng kitô. Và cũng bng cách ch cho thy đây điu nòng ct: Thánh Kinh cn cùng nhau tái khám phá mt cách có ý thc; li cu nguyn, trong chiu kích phng v ca nó, cũng như cn sng vic cu nguyn trong gia đình; bí tích Hòa Gii, trong đó Chúa đến chng minh nơi các người đính hôn và chun b h tiếp nhn nhau mt cách đích tht vi “ơn thánh ca Chúa Kitô”; và tình huynh đ vi người nghèo và người cn tr giúp, thách thc chúng ta sng thanh đm và chia s.
Các người đính hôn mà dn thân trong điu này, thì c hai đu ln lên và tt c nhng điu này đưa ti ch chun b c hành đp Hôn Nhân mt cách khác, không phi hôn nhân đi nhưng là hôn nhân kiu kitô! Chúng ta hãy nghĩ ti các li ca Thiên Chúa, mà chúng ta đã nghe khi Ngài nói vi dân Ngài như mt người nam đính hôn nói vi mt người n đính hôn: “Ta s làm cho ngươi thánh hôn thê ca Ta luôn mãi, Ta s làm cho nguơi thành hôn thê ca Ta trong công minh và chính trc, trong ân tình và xót thương. Ta s làm cho ngươi thành hôn thê ca Ta trong trung thành, và ngươi s biết Ta là Chúa” (Hs 2,21-23). Mi cp đính hôn hãy nghĩ ti điu này và nói vi nhau: “Anh s khiến cho em tr thành hin thê ca anh. Em s khiến cho anh tr thành hôn phu ca em”. Ch đi lúc đó; đó là mt lúc, mt l trình t t tiến ti, nhưng là mt l trình trưởng thành. Không được đt giai đan các chng ca l trình này. S trưởng thành được làm tng bước mt.
Thi gian đính hôn có th thc s tr thành mt thi gian khai tâm, cho cái gì? Cho s kinh ngc. Cho s kinh ngc ca các ơn thiêng liêng mà Chúa, qua Giáo Hi, làm giu chân tri ca gia đình mi sn sàng sng trong phước lành ca Ngài. Bây gi tôi xin mi anh ch em cu xin Thánh Gia Nagiarét: cu nguyn vi Chúa Giêsu, cha thánh Giuse và M Maria. Cu nguyn đ gia đình làm l trình chun b này; cu nguyn cho các người đính hôn. Chúng ta hãy cu xin Đc M, tt c cũng nhau đc mt Kinh Kính Mng cho các người đính hôn, đ h hiu v đp ca con đường hướng v Hôn Nhân.
ĐTC đã cũng mi người đc mt kinh Kính Mng. Ri ngài nói: “Xin chúc các cp đính hôn hin din ti qung trường l trình đính hôn tt lành.”
Sau khi chào các đoàn hành hương và chúc h được nhiu niêm vui và ơn ích ĐTC dã ct kinh Ly Cha và ban phép lành tòa thánh cho mi người.
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét