Trang

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Đức Thánh Cha khai mạc Đại Hội các Giám Mục Italia

Đức Thánh Cha khai mạc Đại Hội các Giám Mục Italia

VATICAN. ĐTC kêu gi các GM Italia thông truyn nim vui, can đm chng li não trng tham nhũng và các t đoan xã hi và gia tăng tình hip thông Giáo Hi.
 Ngài bày t lp trường trên đây trong din văn ti bui khai mc Đi hi th 68 ca HĐGM Italia nhóm hp t chiu ngày 18-5 đến 21-5-2015 ti ni thành Vatican vi ch đ chính là: kim đim s đón nhn Tông hun ”Nim Vui Phúc Âm” ĐTC ban hành cách đây gn 2 năm.
 ĐTC khng đnh rng “ơn gi Kitô và GM ca chúng ta là đi ngược dòng, nghĩa là tr thành nhng chng nhân vui tươi ca Chúa Kitô Phc Sinh đ thông truyn nim vui và hy vng cho tha nhân... Chúng ta được yêu cu an i, giúp đ, khích l tt c nhng anh ch em chúng ta đang b đè bp dưới gánh nng thp giá ca h, không phân bit mt ai, tháp tùng h, và không h mt mi trong vic nâng h dy nh sc mnh đến t mt mình Thiên Chúa”.
 ĐTC cũng nhn xét rng: ”Tht là bun khi thy mt người thánh hiến nn chí, ru rĩ, không còn sc sng: h ging như mt cái giếng khô cn, nơi mà dân chúng không còn tìm được nước đ gii khát”.
 ĐTC nhc li kinh nghim gp g t 2 năm qua vi các HĐGM trên thế gii và nhn mnh tm quan trng ca điu mà ngài gi là ”s nhy cm Giáo Hi”, nghĩa là phi có cùng nhng tâm tình ca Chúa Kitô, khiêm tn, cm thương, t bi, c th và khôn ngoan”.
 ĐTC ln lượt gii thích s ”nhy cm Giáo Hi” mà các v GM phi có:
 - Trước tiên là không nhút nhát hoc dè dt trong vic t giác và khc phc não trng tham nhũng đang lan tràn trong lãnh vc công và tư, làm cho các gia đình, nhng người hi hưu, các công nhân lương thin, các cgn đng Kitô tr nên nghèo nàn, gt b người tr làm cho h không còn hy vng v tương lai, nht là gt ra ngoài l nhng người yếu thế và túng thiếu.
 - S nhy cm Giáo Hi thúc đy các v ch chăn ra khi mình, đi đến vi Dân Chúa đ bo v h chng li nhng th thc dân ý thc h, khiến cho h mt căn tính và nhân phm.
 - Cũng s nhy cm y làm cho các v ch chăn son nhng văn kin c th, dành cho dân Chúa ch không phi cho các chuyên gia, cha đng nhng đ ngh c th, d hiu; tiếp đến là cng c vai trò không th thiếu được ca giáo dân.
 - S nhy cm Giáo Hi cũng được biu l c th qua đoàn th tính gia các GM và Linh mc, hip thông gia các GM vi nhau, gia cac giáo phn giàu và giáo phn gp khó khăn...
 ĐTC ghi nhn trên thế gii ti mt s nơi, đoàn th tính b suy yếu trong vic xác đnh các kế hoch mc v, cũng như trong vic chia s nhng dn thân v mt kinh tế tài chánh như chương trình đã được đ ra, thiếu s kim soát vic tiếp nhn các chương trình và thc hin các d án..
 Sau cùng, ĐTC kêu gi các GM Italia đng đ bao nhiêu dòng tu, đan vin tr nên già nua đến đ hu như không còn là nhng chng tá Tin Mng trung thành vi đoàn sng ca v sáng lp. Ti sao không d trù gp các dòng hoc đan vin y li trước khi quá tr v bao nhiêu phương din? (SD 18-5-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét