Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Đức Thánh Cha tố giác các tệ nạn trong lãnh vực lao động

Đức Thánh Cha tố giác các tệ nạn trong lãnh vực lao động

VATICAN. ĐTC Phanxicô t giác các t nn trong lãnh vc lao công ngày nay và kêu gi thc thi lao công có tính cht t do, sáng to, tham gia và liên đi.
 Ngài bày t lp trường trên đây trong bui tiếp kiến sáng 23-5-2015 dành cho 7 ngàn người thuc các Hip hi Kitô các công nhân Italia (Acli), nhân dp k nim 70 năm thành lp Hi.
 Lên tiếng trong dp này, ĐTC nhc đến nhng thách đ đang đ ra cho Hip hi Kitô các công nhân Italia, đc bit là tình trng gia tăng mau l và rng ln nhng chênh lch trong xã hi, kèm theo nhng hin tượng như công ăn vic làm bp bênh, làm lu, và sc ép ca các t chc bt lương, khiến cho nhiu người tr thiếu công ăn vic làm, phm giá ca h b thương tn, ngăn cn h thc hin cuc sng nhân bn viên mãn. Ngài cũng mnh m phê bình s kin Italia có ti 40% người tr dưới 25 tui không có công ăn vic làm.
 Trong bi cnh đó, ĐTC nhn mnh đến 4 đc đim mà lao công cn phi có. Trước tiên là lao công t do, qua đó con người tiếp tc công trình ca Đng To Hóa. ”Đáng tiếc là ngày nay nhiu khi lao công phi chu nhng đàn áp t nhiu phía, ca người đè người, ca các t chc biến con người thành nô l, áp bc người nghèo, đc bit là nhiu tr em và ph n.”
 Tiếp đến là lao công sáng to, giúp con người din t trong t do và sáng to mt s hình thc xí nghip, lao đng hp tác trong tinh thn cng đoàn. ĐTC nói: ”Không th cht đôi cánh ca nhng người, đc bit là người tr, có bao nhiêu điu đ cng hiến nh trí thông minh và kh năng ca h. Cn phi gii thoát h khi nhng gánh nng đè nén và cn tr h đi vào thế gii lao đng vi trn quyn li và càng sm càng tt”.
 Đc đim th 3 ĐTC nhn mnh, đó là lao công tham gia, giúp con người luôn nhìn thy nơi mc đích ca lao công khuôn mt ca tha nhân và s cng tác vi người khác trong tinh thn trách nhim. Ngài nói: ”Nơi nào vì quan nim duy kinh tế, người ta nghĩ đến con người mt cách ích k và coi tha nhân như nhng phương tin thay vì như mc đích, thì lao công mt đi ý nghĩa nguyên thy là tiếp tc công trình ca Thiên Chúa, hướng đến toàn th nhân loi”.
 Sau cùng là lao công liên đi. ĐTC nói vi các thành viên hip hi Kitô công nhân Italia rng: ”Mi ngày anh ch em gp nhng người b mt công ăn vic làm, hoc đang phi tìm vic.. Cn mang li cho h mt câu tr li. Trước tiên là t ra gn gũi và liên đi vi h. Bao nhiêu chi hi ca anh ch em có th là nhng nơi tiếp đón và gp g cũng như giúp đ nhng người y”.
 Sau cùng, ĐTC nhn nh các thành viên Hip Hi Kitô công nhân Italia luôn ly ngun hng và s hướng dn t đo lý Kitô, trong nim trung thành liên l vi Chúa Giêsu Kitô, vi Li Chúa và hc hi áp dng Giáo hun xã hi Công Giáo, đ đi phó vi nhng thách đ mi ngày nay (SD 23-5-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét