Trang

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Đức Thánh Cha khuyến khích các vị linh hướng không thánh chức

Đức Thánh Cha khuyến khích các vị linh hướng không thánh chức

VATICAN. ĐTC khuyến khích các B trên dòng n và tu huynh hãy c võ và hun luyn các tu sĩ không có thánh chc đm nhn vai trò linh hướng.
 Ngài bày t lp trường trên đây sáng th by 16-5-2015 trong bui gp g hơn 7 ngàn tu sĩ nam n ca giáo phn Roma nhân dp Năm v Đi sng Thánh Hiến.
 Cuc gp g bt đu lúc 11 gi sáng ti Đi thính đường Phaolô 6 và tiến hành qua 2 giai đon: trước tiên là cuc sinh hot vi phn cu nguyn, thánh ca, chng t và trình din ca các nhóm tu sĩ đến t nhiu nơi trên thế gii, tiếp đến là bui tiếp kiến ca ĐTC t lúc 12 gi.
 Trong li chào mng ĐTC đu bui gp g, ĐHY Giám qun Agostino Vallini nhc đến các chiu kích ca đi sng thánh hiến trong giáo phn ca ĐGH: 30 ngàn người thánh hiến, 28 đan vin chiêm nim, 1 phn 3 trong s 330 giáo x được y thác cho các linh mc dòng, nhng người giúp đ Giáo Hi đa phương trong vic loan báo Tin Mng và thăng tiến nhân bn. ĐHY cũng nhn mnh rng ”nhng người thánh hiến sng trong tình huynh đ, như nhng vòng tròn đng qui, cũng giúp đ các giáo ht và giáo x, qua nhng chn la can đm và ngôn s ca h”.
 Tr li câu hi ca mt LM dòng nêu lên, ĐTC nói v vic linh hướng trong các cng đoàn, nam cũng như n. Ngài nói: ”Vic linh hướng không phi là mt đoàn sng riêng ca các linh mc; đó cũng là đoàn sng ca nhng người không có thánh chc! Trong đi đan tu sơ khai, nhng người không có thánh chc là nhng nhà đi linh hướng. Tôi đang đc đo lý v s vâng phc ca thánh Silvano, đan sĩ núi Athos. Đó là mt người làm ngh th mc, ri tr thành người qun lý, và cũng chng phi là phó tế, nhưng thánh nhân là mt nhà đi linh hướng.”
 ĐTC nói: “Cn phi tìm kiếm các linh hướng và khi các b trên thy mt người nam hoc n, trong dòng hoc trong tnh dòng có đoàn sng làm linh hướng, thì hãy giúp hun luyn h đ thi hành công tác phc v y.. tht không phi là điu d dàng. Làm linh hướng mà mt chuyn, làm cha gii ti là mt chuyn khác”.
 Trong cuc gp g, ĐTC khuyên các n tu chiêm nim đng sng khép kín đi vi nhng vn đ ca thế gii và Giáo hi bên ngoài. Ngài nói: ”Ơn gi ca ch em không phi là sng trong mt nơi n náu: nhưng là đi ra chiến trường, là chiến đu, là gõ ca trái tim Chúa cho thành ph này. Như Môisê giơ hai tay lên cao, cu nguyn, trong khi dân chiến đu. Bao nhiêu ơn lành đến t Chúa trong s căng thng gia đi sng n dt, kinh nguyn, và lng nghe tin tc ca dân chúng”.
 ĐTC cũng tr li mt câu hi khác v s cnh tranh gia các giáo x - triu và dòng-, dòng này cnh tranh vi dòng kia. Ngài nói:
 ”Mt trong nhng điu khó khăn nht đi vi mt giám mc là kiến to s hài hòa trong giáo phn... đây có vn đ hip nht gia các đoàn sng khác nhau, hip nht ca hàng linh mc, hip nht vi giám mc.. Và không d tìm được s hip nht y: mi người kéo theo chiu hướng ích li ca mình, không phi bao gi cũng thế, nhưng có xu hướng y, đó là chuyn thường tình ca con người. Vì thế, Giáo hi hin đang nghĩ đến vic canh tân văn kin v các tương quan gia tu sĩ và giám mc.. Thượng HĐGM thế gii năm 1994 đã yêu cu ci t Văn kin này, văn kin ”Mutuae Relationes” (Các quan h h tương): đã bao nhiêu năm trôi qua, nhưng vn chưa thc hin. Tht không d quan h gia các tu sĩ và giám mc, vi giáo phn hoc vi các linh mc triu. Nhưng ta phi làm vic chung.. Giám mc không được dùng các tu sĩ như nhng người đ lp đy ch trng, nhưng các tu sĩ cũng không được dùng giám mc như th ngài là ch ca mt xí nghip cung cp công vic.”. (SD 17-5-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét