Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Thánh lễ phong Chân Phước cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero

Thánh l phong Chân Phước cho Đc Tng Giám Mc Oscar Romero
Đ
ng T Do 5/23/2015


Thánh l tuyên phong Chân Phước cho Đc Tng Giám mc Oscar Romero hôm th By 23 tháng Năm đã thu hút 250,000 người.

Thánh l
đã din ra ti qung trường Chúa Kitô Đng Cu Chuc San Salvador, th đô ca El Salvador, lúc 10 gi sáng gi đa phương. Đc Hng Y Angelo Amato, Tng Trưởng B Phong Thánh, đã thay mt Đc Thánh Cha c hành thánh l này và đc ngh đnh tuyên phong Chân Phước cho Đc Tng Giám Mc Romero.

Trong thánh l
còn có 7 v Hng Y, 90 Giám Mc và hơn 1,000 linh mc tham d, cùng vi mt s nguyên th quc gia, trong đó có tng thng Ecuador và tng thng Panama.

Các nghi l
thc ra đã bt đu vào ti th Sáu ti qung trường trước nhà th chánh tòa San Salvador vi thánh l do Đc Hng Y Oscar Rodriguez Maradiaga c hành. Tiếp theo đó là đêm thp đuc và cu nguyn.

Đ
c Tng Giám Mc Oscar Romero sinh ngày 15/08/1917 trong mt gia đình có 8 người con. Ngài được th phong linh mc ti Rôma vào ngày 04/04/1942.

Sau khi th
phong linh mc cha Romero tiếp tc li Roma đ theo hc chương trình tiến sĩ thn hc. Nhưng vì cuc ni chiến ti El Salvador và Giáo Hi ti nước này thiếu linh mc, ngài được gi v nước.

Và trong h
ơn 20 năm sau đó, ngài làm cha x và thư ký cho Tòa giám mc San Miguel. Năm 1970, cha Oscar Romero được tn phong giám mc và làm ph tá cho Đc Cha Chavéz, Tng Giám Mc San Salvador và ngày 23/02/1977, ngài được b nhim làm Tng Giám Mc ca San Salvador.

Ngày 12/03/1977, m
t linh mc dòng Tên, là cha Rutilio Grande – mt trong nhng linh mc đu tiên được ngài truyn chc và là mt người can đm đu tranh cho nhng người nghèo – b sát hi.

Ch
ng kiến cnh mt linh mc can đm đu tranh cho người nghèo b giết hi như vy, Ðc cha Romero đã phn ng rt mnh. Ngài đã ra lnh đóng ca trường hc do Giáo Hi điu hành trong ba ngày và đình hoãn mi thánh l trên toàn quc trong tun l kế tiếp, ngoi tr mt thánh l đc bit ti nhà th chính tòa San Salvador.

Trong bài gi
ng ti thánh l đc bit đó cũng như trong các thánh l các Chúa Nht tiếp theo, ngài đã lên tiếng t cáo nhng ti ác, bt công do gii cm quyn gây nên.

Đ
phn đi vic chính ph liên quan đến hay thinh lng trước các v bt b, giết hi, ngài đã không tham d l nhm chc ca tân tng thng ca nước này. Ngài tuyên b: “Giáo Hi không được đo lường bng s h tr ca chính ph mà bng chính tính trung thc, tinh thn cu nguyn theo tinh thn Tin Mng, lòng tin tưởng, s chân thành và công lý, nht là khi Giáo Hi chng li các lm dng”.

M
t c ch khác được coi là mnh dn là vic ngài quyết đnh cho m ca chng vin ti trung tâm th đô San Salvador và ngày th hai Phc Sinh năm 1978 đ đón tiếp bt c nn nhân nào ca các v bo đng. Hàng trăm người vô gia cư, đói rách và b hành hung đã đến chng vin.

Và m
t quyết đnh na nói lên vic ngài toàn tâm toàn lc đu tranh cho công lý, cho người nghèo là vic ngài cho ngưng xây ct nhà th Chính tòa San Salvador. Ngài nói: “Khi nào chiến tranh chm dt, nhng người đói kh được ăn ung đy đ và tr con được giáo dc, lúc đó chúng ta s tiếp tc xây ct nhà th chính tòa”.

Chính s
cương quyết và can đm đó, ngài đã tr thành cái gai trong mt nhng người có quyn, có thế lc ti El Salvador. Ngài luôn b đe da, luôn phi đi din vi nguy him. Biết vy, ngài vn không im lng, hay tìm mt nơi khác an toàn. Chiu ngày 24/3/1980, Đc Cha Romero c hành Thánh l cu hn cho thân mu ca mt người bn ti nguyn đường ca mt bnh vin th đô San Salvador. Ngài b bn chết ngay sau bài ging ny la ca mình.

Chính ph
El Salvador ngoài nhng li xin li chung chung không có bt c c gng nào nhm đưa ra ánh sáng v giết hi Đc Tng Giám Mc Romero. Cho đến nay, k nào đã bn h ngài vn còn là mt điu bí mt.

Thi
ếu tá Alvaro Rafael Saravia, người được cho là đã trc tiếp nhúng tay vào v sát hi Đc Tng Giám Mc Romero đã được khéo léo dàn xếp cho di cư sang M vào gia thp niên 1980 đ chy ti nhưng y b bt và b đưa ra tòa. Trước tòa án ti California, Alvaro Rafael Saravia không nói mt li nào nhm bác b hay công nhn trách nhim ca mình trước cáo buc đã giết hi Đc Cha Romero. Y cũng không thèm mướn lut sư cãi li. Tòa án ti California đã trưng ra nhng bng c không th ph nhn được v vai trò trc tiếp giết hi Đc Cha Romero ca ông Saravia, và vai trò ông này trong Bit Đi T Thn El Salvador cũng như liên h gia ông này và c đi tá Roberto D'Aubuisson, người đã thành lp đng ARENA. Tòa đã truyn cho ông Saravia phi đn cho thân nhân Đc Cha Romero 10 triu M Kim.

Đ
i tá Roberto D'Aubuisson được báo chí El Salvador cho rng là người đã ra lnh cho thiếu tá Alvaro Rafael Saravia bn chết Đc Cha Romero. Tuy nhiên, con trai ông này cũng ly tên Roberto va đc c th trưởng mt thành ph ln ti El Salvador, cũng có mt trong bui l phong Chân Phước và đưa ra nhng phát biu như th h hàng nhà Aubuisson không liên can gì ti cái chết ca Đc Tng Giám Mc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét