Trang

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

VATICAN. ĐTC mi gi các tín hu ci m đón nhn các hng ân ca Chúa Thánh Linh, và đ cho các hng ân y trin n qua các hoa trái trong cuc sng bác ái c th, chng li ti li, thc thi các công trình công lý và hòa bình.
 Trên đây là ni dung bài ging thánh l ngài c hành lúc 10 gi sáng chúa nht 24-5-2015 ti Đn th Thánh Phêrô, nhân l Chúa Thánh Thn Hin Xung, trước s tham d ca 9 ngàn tín hu.
 Đng tế vi ĐTC có 40 Hng Y và 50 GM ti Tòa Thánh cùng vi 250 linh mc. 17 đi chng sinh thuc Hc Vin Anh quc đm trách phn giúp l, trong đó có thày người Vit là Phó tế Nguyn Quc To, thuc giáo phn Oslo, bên Na Uy. Phn thánh ca, ngoài ca đoàn Sistina ca Tòa Thánh, còn được ca đoàn ”Mater Ecclesiae”, M Giáo hi, gm 80 ca viên, và Ca đoàn Ionica đông phương gm 100 người, ph trách.
 Đu thánh l, ĐTC đã làm phép nước và ry trên các tín hu, nhc nh bí tích ra ti, đng thi cu xin Chúa canh tân ni tâm đ có th luôn trung thành vi Chúa Thánh Linh, Đng được ban cho chúng ta như hng ân:
 Bài ging ca Đc Thánh Cha
 ”Như Cha đã sai Thy, Thy cũng sai các con.. Các con hãy nhn ly Thánh Linh” (Ga 20,21.22). Vic phú Thánh Linh đã din ra vào chiu ngày Phc Sinh, li được tái din trong ngày l Ngũ Tun, được cng c bng nhng biu hin ngoi thường bên ngoài. Chiu ngày Phc Sinh, Chúa Giêsu đã hin ra vi các Tông Đ và th Thn Khí Ngài trên các v (Xc Ga 20,22); trong bui sáng ngày l Ngũ Tun, vic phú Thánh Linh din ra mt cách vang di, như gió p mnh vào nhà và tràn vào trong tâm trí các Tông Đ. Qua đó, các v nhn được năng lc đến đ thúc đy các v loan báo trong các th âm biến c Chúa Kitô Phc Sinh: “Tt c được tràn đy Thánh Thn và bt đu nói các th tiếng khác” (Cv 2,4). Cùng vi các v, có Đc Maria, M Chúa Giêsu, N Môn đ đu tiên, M ca Giáo Hi đang khai sinh. Cùng vi nim an bình, và vi n cười, M tháp tùng nim vui ca v Hôn Thê tr trung, Giáo Hi ca Chúa Giêsu.
 Li Chúa, đc bit là trong ngày hôm nay, nói vi chúng ta rng Thánh Thn hot đng trong con người và trong các cng đoàn được tràn đy Thánh Linh: Ngài hướng dn đến trn vn chân lý (Ga 16,13), canh tân trái đt (Tv 103), và ban các hoa trái ca Ngài (Gl 5,22-23).
 Trong Tin Mng, Chúa Giêsu ha vi các môn đ rng khi Ngài tr v cùng Chúa Cha, thì Thánh Linh s đến, Người s hướng dn h ”đến chân lý trn vn” (Ga 16,13). Chúa Giêsu gi Thánh Linh là “Thn chân lý” và gii thích cho h rng hot đng ca Thánh Linh là dn đưa h ngày càng vào sâu hơn trong s hiu biết nhng gì mà chính Ngài, Đc Messia, đã nói và đã làm, đc bit là cái chết và s sng li ca Ngài. Vi các Tông Đ là nhng người không có kh năng chu đng biến c gây vp phm là cuc kh nn ca Thy mình, Thánh Linh ban cho h mt chìa khóa mi đ đc biến c, hu dn đưa h đến s tht và v đp ca biến c cu đ. Các môn đ, thot đu là nhng người nhát s và b khp, n kín trong nhà Tic Ly đ tránh nhng âm hưởng ca Ngày Th Sáu Tun Thánh, nay h không còn h thn vì là môn đ ca Chúa Kitô na, không run ry trước các tòa án loài người. Nh Chúa Thánh Linh mà h được ban tràn đy, h hiu ”trn vn chân lý”, nghĩa là hiu rng cái chết ca Chúa Giêsu không phi là mt s tht bi, nhưng là biu hin tt đnh Tình Yêu ca Thiên Chúa, Tình Yêu chiến thng s chết trong cuc Phc Sinh ca Ngài, và tôn vinh Chúa Giêsu như Đng Hng Sng, là Chúa, là Đng Cu Chuc loài người, cu chuc lch s và thế gii. Và thc ti này mà h là nhân chng, tr thành Tin Mng cn được loan báo cho mi người.
 ĐTC nói tiếp:
 ”Hng ân ca Thánh Linh canh tân trái đt. Thánh vnh nói: ”Xin sai Thn Trí Ngài .. và canh tân trái đt” (Tv 103,30). Trình thut ca Tông Đ công v v s khai sinh Giáo Hi tìm được s tương ng đy ý nghĩa trong thánh vnh này, là mt bài ca ln chúc tng Thiên Chúa To Hóa. Thánh Linh mà Chúa Kitô sai đến t Chúa Cha, và Thánh Thn sáng to ban s sng cho mi s, cùng là mt. Vì thế, s tôn trng thiên nhiên, công trình sáng to, là mt đòi hi do đc tin ca chúng ta: mnh vườn nơi chúng ta sng không được y thác cho chúng ta đ chúng ta khai thác bóc lt nó, nhưng đ chúng ta vun trng và bo tn trong nim tôn trng (Xc St 2,15). Nhưng điu này ch có th nếu Adam - con người được nn bng đt sét - đ cho mình được Thánh Thn đi mi, đ cho Chúa Cha tái nhào nn theo kiu mu Chúa Kitô là Adam mi. Vì vy, nếu được Thánh Thn Chúa canh tân, chúng ta có th sng t do ca con cái, hòa hp vi toàn th th to, và trong mi th to, chúng ta có th nhn ra phn ánh vinh quang ca Đng To Hóa, như mt thánh vnh khác đã qu quyết: ”Ly Chúa, là Chúa chúng con, l lùng thay danh Chúa trên toàn trái đt!” (8,2.10).
 Trong thư gi tín hu Galat, Thánh Phaolô mun chng t đâu là hoa trái được biu l trong cuc sng ca nhng người tiến bước theo Thánh Linh (Xc 5,22). Mt đàng có ”xác tht” vi các tính mê tt xu mà Thánh Tông Đ lit kê, và đó là nhng công vic ca con người ích k, khép kín đi vi hot đng ca ơn thánh Chúa. Trái li nơi con người, trong nim tin, đ cho Thn Trí Chúa tràn vào, thì các thiên ân được trin n, được tóm tt trong 9 nhân đc vui mng mà thánh Phaolô gi là ”hoa qu ca Thánh Linh”. T đó có li kêu gi được lp li trong phn m đu và kết lun, như mt chương trình sng: ”Anh em hãy tiến bước theo Thánh Linh” (Gl 5,16.25).
 ĐTC nhn xét rng:
 ”Thế gii đang cn nhng người nam n không khép kín, nhưng tràn đy Thánh Linh. S khép kín đi vi Thánh Linh không nhng là mt s thiếu t do, nhưng còn là ti li. Có bao nhiêu cách thc khép kín đi vi Chúa Thánh Linh trong s ích k, tìm kiếm tư li, trong thái đ v lut cng nhc - như thái đ ca các nhà thông lut mà Chúa Giêsu gi là nhng k gi hình -, trong s quên lãng nhng điu Chúa Giêsu đã dy, trong cách sng cuc sng Kitô không phi như mt s phc v, nhưng như mt s tìm kiến tư li riêng, v.v. Thế gii đang cn lòng can đm, hy vng, đc tin, lòng kiên trì ca các môn đ Chúa Kitô. Thế gii đang cn hoa trái ca Thánh Linh: ”yêu thương, vui mng, an bình, qung đi, t nhân, tt lành, trung thành, du dàng, t ch” (Gl 5,22). Hng ân Thánh Linh đã được ban di dào cho Giáo hi và mi người chúng ta, đ chúng ta có th sng vi nim tin chân chính và lòng bác ái c th, đ chúng ta có th gieo vãi nhng ht ging hòa gii và an bình. Được Thánh Linh và nhiu hng ân ca Chúa cng c, chúng ta có th chiến đu không nhân nhượng chng li ti li và s hư hng, kiên nhn tn ty thi hành nhng công vic công lý và hòa bình”
 Li nguyn giáo dân
 Trong phn li nguyn giáo dân, bng các th tiếng Arp, Pháp, Hoa, Malayalam n đ, và Croát, cng đoàn đã ln lượt cu cho Giáo Hi ngày càng được hiu biết sinh đng hơn v Chúa Giêsu v Hôn Phu, cu cho nhng người thánh hiến, xin Chúa Thánh Linh biến h thành lá thư gi đến con người ngày nay và canh tân nơi h nim vui ơn gi; cu cho các chính quyn, xin Thn Trí ch bo hướng dn các quyết đnh ca h và cng c các d án công lý và hòa bình, cu cho các ti nhân và nhng người không tin, xin Thánh Thn t bi chiếu sáng h trong nơi ti tăm ti li chết chóc, biến cuc sng ca h thành nhng bu rượu mi, đy s hin din ca Chúa. Sau cùng, mi người đã cu cho các tín hu Kitô b bách hi, xin Thánh Thn sc mnh biu l nơi h v đp được thuc v Chúa Giêsu và thánh hóa nhng đau kh ca h..
 Kinh Ly N Vương Thiên Đàng
 Sau thánh l, lúc 12 gi trưa, ĐTC đã xut hin ti ca s phòng làm vic ca căn h Giáo Hoàng trong dinh tông tòa đ ch s bui đc kinh Ly N Vương Thiên Đàng vi hàng chc ngàn tín hu t tp ti Qung trường Thánh Phêrô.
 Trong bài hun d ngn, ĐTC cũng nhc đến s kin trong Ngày l Ngũ Tun, các môn đ nhn được ơn Chúa Thánh Linh và được hoàn toàn biến đi: t nhát s đến can đm, s khép kín nhường ch cho s loan báo và mi nghi ng b xua đui bng nim tin đy tình thương yêu. Đó là phép ra ca Giáo Hi, khi đu hành trình ca Hi Thánh trong lch s, được sc mnh ca Thánh Linh hướng dn”.
 Biến c y thay đi con tim và đi sng ca các Tông Đ và các môn đ, âm vang ngay bên ngoài nhà Tic Ly. Thc vy cánh ca nhà y b đóng kín trong 50 ngày, nay được m toang và cng đoàn Kitô đu tiên không còn co cm vào mình, nhưng bt đu nói vi đám đông dân chúng xut x khác nhau, v nhng công trình vĩ đi Thiên Chúa đã làm (Xc v.11), nghĩa là s sng li ca Chúa Giêsu, Đng đã b đóng đanh. Và mi người hin din đu nghe các môn đ nói trong tiếng ca mình. Hng ân Thánh Linh tái lp s hòa hp ngôn ng đã b mt ti tháp Babel và báo trước chiu kích đi đng s v ca các Tông Đ. Giáo Hi sinh ra có đc tính hoàn vũ, duy nht và công giáo, vi mt căn tính rõ rt, nhưng ci m, bao gm toàn thế gii, không loi tr mt ai.
 ĐTC cũng nhn mnh rng: Thánh Thn được phú ban trong Ngày L Ngũ Tun vào tâm hn các môn đ là khi đu mt mùa mi: mùa làm chng tá và huynh đ. Đó là mt mùa đến t trên cao, t Thiên Chúa, như nhng lưỡi la đu trên đu mi môn đ. Đó là ngn la tình thương đt cháy mi cng ci; đó là ngôn ng ca Tin Mng vượt qua mi biên cương do con người đt ra và đánh đng tâm hn nhiu người, không phân bit ngôn ng, chng tc hoc quc tch. Như trong ngày l Ngũ Tun, Thánh Linh cũng liên tc được ban xung cho Giáo Hi và mi người chúng ta, đ chúng ta ra khi tình trng tm thường và thái đ khép kín ca mình, và thông truyn tho toàn thế gii tình yêu thương xót ca Chúa. Đó là s mng ca chúng ta! C chúng ta cũng được ơn ngôn ng” ca Tin Mng và la ca Thánh Linh, đ trong khi chúng ta loan báo Chúa Giêsu Phc Sinh, hng sng và hin din gia chúng ta, chúng ta sưởi m con tim các dân tc, dn đưa h đến gn Chúa, là Đường, là S Tht và là S Sng”.
 Kêu gi
 Sau khi ban phép lành cho các tín hu, ĐTC cho biết: Ngài tiếp tc rt lo âu theo dõi nhng v nhiu người t nn ti Vnh Bengala và bin Andamane, đng thi nói rng: ”Tôi đánh giá cao nhng c gng ca nhng nước sn sàng đón nhn nhng người t nn y đang gp bao nhiêu đau kh và nguy him trm trng. Tôi khuyến khích cng đng quc tế cung cp cho h tr giúp nhân đo cn thiết”.
 ĐTC cũng nhc đến l phong chân phước hôm th by va qua 23-5, ti Salvador cho Đc Cha Oscar Romero, TGM San Salvador, b giết do lòng oán ghét đc tin trong khi Người c hành thánh l. V Mc T nhit thành này, theo gương Chúa Giêsu, đã chn gia dân ca mình, nht là nhng người nghèo và b áp bc, dù phi tr giá bng mng sng ca mình. Và tiếp đến là l phong chân phước ti Kenya cho N tu Irene Stefani người Italia, thuc dòng Tha Sai Đc M An i, đã phc v dân chúng ti Kenya trong hân hoan, t bi và du dàng thương xót. ĐTC nói: Ước gì tm gương ca các v Chân phước này khơi dy nơi mi người chúng ta ước mun nng nhit can đm làm chng chng cho Tin Mng vi tinh thn t b.”
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét