Trang

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

23-05-2015 : THỨ BẢY TUẦN VII MÙA PHỤC SINH

23/05/2015
Th By sau Chúa Nht VII Phc Sinh


Bài Ðc I: Cv 28, 16-20. 30-31
"Ngài li Rôma, rao ging nước Thiên Chúa".
Trích sách Tông đ Công v.
Khi chúng tôi đến Rôma, Phaolô được phép nhà riêng vi người lính canh. Sau ba hôm, ngài mi các đu mc người Do-thái đến. Khi h đến, ngài nói vi h: "Thưa anh em, du tôi đây không làm điu gì phm đến dân tc hay tc l t tiên, mà tôi đã b bt ti Giêrusa-lem và b np trong tay người Rôma. Khi đã điu tra, h mun th tôi vì tôi không có ti gì đáng chết. Nhưng người Do-thái chng li, nên tôi buc lòng phi ni đến hoàng đế, nhưng không phi là tôi có gì kin cáo dân tôi. Do đó tôi đã xin gp anh em và nói chuyn: Chính vì nim hy vng ca Israel mà tôi phi mang xing xích này".
Sut hai năm, ngài trú ti ngôi nhà đã thuê, tiếp nhn tt c nhng ai đến gp ngài, ngài rao ging nước Thiên Chúa và dy d nhng điu v Chúa Giêsu Kitô mt cách dn dĩ, không có ai ngăn cm.
Ðó là li Chúa.

Ðáp Ca: Tv 10, 5. 6 và 8
Ðáp: Ly Chúa, người chính trc s nhìn thy tôn nhan Chúa (c. 8b).
Hoc đc: Alleluia.
Xướng: 1) Chúa kim soát người hin đc, k ác nhân, ai chung điu ác, thì linh hn Người ghét b. - Ðáp.
2) Trên lũ ti nhân Người làm mưa than đ diêm sinh, và phn chén ca chúng là lung gió la. Bi Chúa công minh, nên Người thích chuyn công minh, người chính trc s nhìn thy thiên nhan. - Ðáp.

Alleluia: Ga 14, 16
Alleluia, alleluia! - Thánh Thn s dy các con mi điu, và s nhc nh cho các con tt c nhng gì Thy đã nói vi các con. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 21, 20-25
"Chính môn đ này làm chng v nhng vic đó và đã viết ra".
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi y, Phêrô quay li, thy môn đ Chúa Giêsu yêu mến theo sau, cũng là người nm sát ngc Chúa trong ba ăn ti và hi "Thưa Thy, ai là người s np Thy?" Vy khi thy môn đ đó, Phêrô hi Chúa Giêsu rng: "Còn người này thì sao?" Chúa Giêsu đáp: "Nếu Thy mun nó c li mãi cho ti khi Thy đến thì vic gì đến con? Phn con, c theo Thy". Vì thế, có tiếng đn trong anh em là môn đ này s không chết. Nhưng Chúa Giêsu không nói vi Phêrô: "Nó s không chết", mà Người ch nói: "Nếu Thy mun nó c li mãi cho ti khi Thy đến thì vic gì đến con".
Chính môn đ này làm chng v nhng vic đó và đã viết ra, và chúng tôi biết li chng ca người y xác tht. Còn nhiu vic khác Chúa Giêsu đã làm, nếu chép li tng vic mt thì tôi thiết tưởng c thế gii cũng không th cha hết các sách viết ra.
Ðó là li Chúa.


Suy Nim: S Phn Gioan
Ông Giuse Pégary là mt nhà ái quc Italia, ông được coi là nhà anh hùng dân tc nh vic khi xướng phong trào ni dy chng xâm lăng đánh đui quân Pháp và Áo giành đc lp dân tc và thng nht đt nước. Trong mt th hiu triu gi cho thanh niên Italia năm 1849 có đon viết: "Hi các bn tr, tôi chng có gì cng hiến cho các bn, ngoài s đói khát, gian lao vt v và cái chết. Tuy nhiên, tt c nhng ai yêu mến mnh đt thân yêu này hãy liên kết vi tôi". Ðon văn qu là mt li thách đ, vy mà khi được ph biến, kết qu đã vượt ra ngoài sc tưởng tượng. Bài đc Tin Mng ngày hôm nay cũng phn nào tương t như mt li thách đ ca Chúa Giêsu đi vi tông đ Phêrô. Li thách đ này mang ni dung như thế nào? Mi mi người cùng nghe qua tường thut ca thánh Gioan đon 21, 20-25.
Anh ch em thân mến!
Lúc va m mt chào đi là lúc con người hi nhp vào xã hi. Chng phi là loi cây c có th t mình phát trin nên con người luôn cn đến nhng người khác mi có th sinh tn. Bi thế, dù mun hay không, cuc sng ca người khác không th không nh hưởng trên chúng ta, ngay c khi h chng gi mt vai trò gì. Có h hay không, cuc đi ta vn thế, vy mà nếu thiếu vng bóng h, cuc đi chúng ta cm thy thiếu mt điu gì. Con người là thế, chng ai đng ngoài vòng liên đi. Ðau kh và hnh phúc ca người khác thường vươn ta lên con người tôi. Nhìn mt người đang hnh phúc, tôi có th vui hoc bun. Vui, nếu tôi chia s được phn hnh phúc, bun, nếu tôi không được hnh phúc như h, và ni bun thm thía hơn nếu người đang hưởng hnh phúc kia đang trong cùng mt hoàn cnh như tôi. Người y cũng như tôi ti sao li được nhiu may mn đến thế.
Trong bài Tin Mng hôm nay, câu hi ca thánh Phêrô phn nào gi lên tâm trng này. Khi đã trao nhim v cho thánh Phêrô, Chúa Giêsu cũng đã báo trước v quãng đi còn li ca ông s như thế nào: mt vin nh đy khó khăn th thách. Thánh Phêrô đã tò mò hi Chúa v s phn ca người đng môn và đã được tr li: "Nếu Thy mun người y c li mãi cho đến khi Thy đến thì vic gì đến con, phn con, c theo Thy". Chúa Giêsu biết rng câu tr li ca Ngài s khiến cho Phêrô và các môn đ bun v cách đi x phân bit, có th s kéo theo s chia r gia các ông. Chúa Giêsu quan tâm đến điu này vì câu hi ca Ngài cũng là mt li mi gi đy thách thc riêng đi vi thánh Phêrô và chung cho tt c nhng ai mun theo Ngài. Ðáp tr li mi gi trước hết là mt quyết đnh riêng tư ca mi người trưc tiếp gia h và Thiên Chúa. Li mi gi chng ha hn ngon ngt nhưng ch là gai góc, kh đau, và khi đã chp nhn theo Ngài thì cũng đòi hi k theo Chúa tuyt đi trung thành vi con đường Ngài đã vch ra cho mi người. Mi người có con đường riêng ca mình, có th con đường h đang đi gp ghnh si đá và con đường ca người bên cnh li yên vui ph đy bóng mát. Tuy vy, h cũng chng th dng li ngi nhìn người bên cnh, Ngi nhìn k khác ch khiến h thêm bun ti, mt hết nhu khí, chùn chân, không mun tiến bước, mà không ct bước thì chng bao gi đến đích đim cui cùng: mt nơi đang bày sn phn thưởng đ ch đón h. Ðường đi càng gian kh thì nim vui càng bng n. Thiên Chúa công bng vô cùng, Ngài s không đ cho mt ai phi thit thòi v nhng điu đã b công góp sc. Cho đi thế nào thì s nhn li như vy. Ðong đu nào thì s được tr li bng đu y và còn đy tràn hơn na.
Ly Chúa, bước đường theo Chúa thường đy gian kh và không ít ln con đã dng li bâng quơ nghĩ ngi và ghen t so sánh vi k khác. Xin cho con luôn nh rng dù có nhìn thy trăm ngàn con đường người khác đang đi thì cũng chng ai có th thay con trên con đường mà Chúa đang m ra cho con. Ch vì khi nào biết can đm tiến bước, con mi mong đt đến đích đim vinh quang mà Chúa đang dành đ cho con đến lãnh nhn. Amen.

Veritas Asia


Li Chúa Mi Ngày
Th By Tun VII PS
Bài đc: Acts 28:16-20, 30-31: Jn 21:20-25.

GII THIU CH Đ: Phi rao ging Tin Mng và làm chng cho Chúa trong mi hoàn cnh.
Mùa Phc Sinh s kết thúc sau ngày hôm nay, đ đón mng L Chúa Thánh Thn Hin Xung ngày Ch Nht, và sau đó tiếp tc tun 11 mùa Thường Niên, bt đu ngày th hai.
Các Bài Đc hôm nay đu rút ra t chương cui cùng ca hai Sách: Công V Tông Đ và Tin Mng Gioan mà chúng ta đã nghe sut t ngày đu ca Mùa Phc Sinh cho ti gi. Đây là cơ hi thun tin đ chúng ta nhìn li hai Sách này và rút ra nhng đim thn hc chính yếu t đy. Mc đích ca Sách CVTĐ là tường thut s thành hình ca Giáo Hi qua s rao ging Tin Mng và làm chng cho Chúa Giêsu Phc Sinh, bt đu t Jerusalem, đến khp vùng Judea và Samaria, ri cho đến tn cùng trái đt (Acts 1:8). Vì mc đích này mà thánh-s Lucas chm dt Sách CVTĐ khi Phaolô đt chân ti Rôma và bt đu rao ging Tin Mng trong trình thut hôm nay. Rôma được coi là trung tâm ca thế gii, mt khi Tin Mng đt ti trung tâm ca thế gii là có th lan ra đến tn cùng trái đt. Trong cuc hành trình rao ging Tin Mng t Jerusalem đến Roma, nim tin vào Chúa Giêsu Phc Sinh đã biến đi các Tông-đ và các môn đ, t nhng người nhát đm s st thành nhng người can đm, li khu, dám đương đu vi mi quyn lc, và vượt qua mi khó khăn đ làm chng cho Tin Mng. Nim tin vào Chúa Phc Sinh cũng biến đi Phaolô, t mt người hăng say bt đo đến ch thành mt người nhit thành rao ging đo, qua 3 cuc hành trình đy khó khăn, cam go, nguy him.
Mc đích ca Tin Mng Gioan là tường trình nhng biến c chính và quan trng liên quan ti Chúa Giêsu, đ khơi dy nim tin nơi khán gi; và vì nim tin, h được hưởng Ơn Cu Đ. Đon kết ca Tin Mng hôm nay nói rõ: "Chính môn đ này (Gioan) làm chng v nhng điu đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rng li chng ca người y là xác thc. Còn có nhiu điu khác Đc Giêsu đã làm. Nếu viết li tng điu mt, thì tôi thiết nghĩ: c thế gii cũng không đ ch cha các sách viết ra.'' Hai điu thn hc quan trng chúng ta nghe nhc đi nhc li trong sut Mùa Phc Sinh là tình yêu Thiên Chúa và li ha ban Thánh Thn: Đ có th rao ging Tin Mng và làm chng cho Chúa Giêsu, hai điu này không th thiếu nơi người rao ging, và được ban cho t Thiên Chúa, qua Đc Kitô.
Đim quan trng ca mi ngày là Giáo Hi c gng sp xếp song song, gia nhng gì Chúa Giêsu nói hay nhng biến c liên quan đến Ngài trong Phúc Âm, vi nhng gì các môn đ nói hay nhng biến c liên quan ti các ông, đ làm ni bt mt ch đ hay hoàn thành li ha.

KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc I: Phaolô làm chng cho Chúa Giêsu ti Roma.
1.1/ Phaolô tp hp các tín hu ti Rôma đ cho h biết tình trng ca ông: Khi ti Rôma, ông Phaolô được phép nhà riêng cùng vi người lính canh gi ông. Ba ngày sau, ông mi các thân hào Do-thái đến. Khi h đã ti đông đ, ông nói vi h: "Thưa anh em, tôi đây, mc du đã không làm gì chng li dân ta hay các tc l ca t tiên, tôi đã b bt ti Jerusalem và b np vào tay người Rôma."
Ging như trường hp ca Chúa Giêsu, mc dù quan Philatô không nhn thy Chúa Giêsu làm điu gì đáng chết c; nhưng nhng người Do-thái vn mun xin Philatô cho đóng đinh Chúa vào Thp Giá. Trường hp ca Phaolô cũng thế, Phaolô tâm s vi giáo đoàn Rôma: "Sau khi điu tra, h mun th tôi, vì tôi không có ti gì đáng chết. Nhưng vì người Do-thái chng đi, nên bó buc tôi phi kháng cáo lên hoàng đế Caesar; tuy vy không phi là tôi mun t cáo dân tc tôi. Đó là lý do khiến tôi xin được gp và nói chuyn vi anh em, bi chính vì nim hy vng ca Israel mà tôi phi mang xing xích này."
1.2/ Phaolô tiếp tc rao ging Tin Mng trong khi b giam cm: "Sut hai năm tròn, ông Phaolô ti nhà ông đã thuê, và tiếp đón tt c nhng ai đến vi ông. Ông rao ging Nước Thiên Chúa và dy v Chúa Giêsu Kitô, mt cách rt mnh dn, không gp ngăn tr nào."
Phaolô chng minh mc dù ông b giam cm, nhưng Li Chúa không b xing xích. Ông đã có th loan báo Tin Mng ngay trong ngc tù cho nhng lính cai tù thay phiên nhau canh gác ông trong sut hai năm; tranh lun đ thuyết phc nhng người Do-thái; và viết các Thư Ngc Tù đ yên i và khích l các tín hu ca các cng đoàn mà ông đã thành lp. Đi ti đâu ông luôn tìm dp đ Li Chúa được thm nhp ti đó.
2/ Phúc Âm: Phn anh, hãy theo Thy!
2.1/ Phêrô mun biết s phn ca người môn đ được Chúa Giêsu thương mến: Khi Phêrô quay li và nhìn thy người môn đ Đc Giêsu thương mến đi theo sau (ông này là người đã nghiêng mình vào ngc Đc Giêsu trong ba ăn ti và hi: "Thưa Thy, ai là k np Thy?"), ông Phêrô nói vi Đc Giêsu: "Thưa Thy, còn anh này thì sao?" Đc Giêsu đáp: "Gi như Thy mun anh y còn li cho ti khi Thy đến, thì vic gì đến anh? Phn anh, hãy theo Thy."
Chúa Giêsu mi gi các ông luôn nhìn thng ti phía trước và c gng hoàn thành trng trách Chúa trao phó; ch đng phí thi gi nhìn chung quanh đ so sánh hay ghen t vi người khác. Khi nghe Chúa Giêsu nói thế, các môn đ đn thi gia các ông là môn đ y s không chết. Nhưng Đc Giêsu đã không nói vi ông Phêrô là: "Anh y s không chết," mà ch nói: "Gi như Thy mun anh y còn li cho ti khi Thy đến, thì vic gì đến anh?"
2.2/ Người môn đ được Chúa Giêsu thương mến làm chng cho Chúa Giêsu: Có nhiu gi thuyết v "người môn đ Chúa Giêsu thương mến:" Có người cho là tác gi ca Sách Tin Mng không mun ch rõ là ai, nhưng đ đc gi có th đt tên mình vào đó; nhưng đa s đu cho đó là Gioan. Nht là theo trình thut hôm nay, khi Phêrô nói rõ là người môn đ đã ng đu vào ngc Chúa trong Ba Tic Ly.
Mc đích Chúa Giêsu chn các Tông-đ và các môn đ là cho s v rao ging Tin Mng và làm chng cho Chúa Giêsu. Có nhiu cách làm chng khác nhau, nhưng Gioan làm chng cho Chúa Giêsu bng cách viết sách Tin Mng đ làm chng cho nhng gì Chúa đã nói và làm. Tác gi xác tín: "Chính môn đ này làm chng v nhng điu đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rng li chng ca người y là xác thc. Còn có nhiu điu khác Đc Giêsu đã làm. Nếu viết li tng điu mt, thì tôi thiết nghĩ: c thế gii cũng không đ ch cha các sách viết ra."

ÁP DNG TRONG CUC SNG:
- Rao ging Tin Mng và làm chng cho Chúa Giêsu Phc Sinh phi là bn phn quan trng hàng đu ca nhng người môn đ Chúa. Bao lâu Tin Mng chưa được rao ging cho đến tn cùng trái đt, chúng ta chưa làm tròn bn phn Chúa trao.
- Phi tìm dp rao ging Tin Mng mi nơi, mi lúc, và trong mi hoàn cnh: khi thun tin cũng như lúc bt tin. May mn hơn Phaolô và các môn đ thu ban đu, vi k thut hin đi, chúng ta có th ngi nhà và rao truyn Tin Mng cho mi người qua mng internet.
- Sng trong tình yêu Thiên Chúa và theo s hướng dn ca Thánh Thn là hai điu kin không th thiếu đ vic rao ging Tin Mng được bn b và có kết qu tt đp.
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP

23/05/15 THỨ BẢY TUẦN 7 PS 
Ga 21,20-25

Suy niệm: Dấn thân phục vụ con người qua những công việc từ thiện bác ái, quả là một điều cao quý và rất đáng ngưỡng mộ. Đã hẳn, mọi người, thuộc mọi tôn giáo cũng như không tôn giáo đều coi trọng công việc này. Nhưng những môn đệ Chúa Ki-tô không dừng lại ở chỗ làm được bao nhiêu công việc như thế, hoặc bằng lòng với những thành quả mà những công việc ấy mang lại và coi đó như là cùng đích cho hoạt động của mình. Tinh thần triệt để của Tin Mừng mời gọi người môn đệ Chúa phải đi xa hơn. Lời Chúa nói với Phê-rô: “Phần anh, hãy theo Thầy” nhắc nhở các môn đệ nhớ điều cốt lõi này, đó là đi theo và thuộc về Chúa Ki-tô mỗi ngày một mật thiết hơn thông qua các bổn phận, các việc thiện hảo họ làm thường ngày.
Mời Bạn: Sống giữa một xã hội đang mắc căn bệnh thực dụng chạy theo thành tích, đến độ “nghiện” công việc (workaholic), bạn và tôi lắm khi cũng bị cám dỗ xem sự thành công của việc làm là quan trọng, mà quên đi điều căn bản của người Ki-tô hữu chúng ta là bước theo và thuộc về Đức Ki-tô. Hôm nay, bạn và tôi được mời gọi trở về với căn tính Ki-tô đích thực của mình.
Chia sẻ: Bạn có cảm thấy khó khăn  khi phải lựa chọn giữa Chúa và công việc của Chúa không? Vì sao?
Sống Lời Chúa: Phó thác cho Chúa mọi công việc trước khi chúng ta làm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã gọi chúng con trở nên những môn đệ của Chúa. Xin giúp chúng con luôn biết lắng nghe tiếng Chúa và bước đi theo Chúa trong suốt cuộc đời. Amen.

Lời chứng xác thực
Hãy đón nhận Thần Khí mà Ngài trao khi gục đầu tắt thở. Cuộc đời chúng ta có bao nỗi khao khát thẳm sâu, chưa được lấp đầy. Mong được mãn nguyện khi đến với Giêsu. 


Suy nim:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, ngoài Đức Giêsu và Phêrô,
còn có người môn đệ được Đức Giêsu thương mến.
Anh đã có mặt trong bữa Tiệc Ly cùng với Phêrô, đã nằm gần Thầy,
và được Phêrô nhờ hỏi Thầy xem ai là kẻ phản bội (13,23-25).
Anh đã đưa Phêrô vào dinh thượng tế khi Đức Giêsu bị bắt (18,15-16).
Anh đã cùng với Phêrô chạy ra ngôi mộ trống lúc ban mai,
nhưng anh chạy nhanh hơn, và tin trước Phêrô (20,3-10).
Khi Phêrô chối Thầy ba lần và không lộ diện nữa (18,17-18.25-27),
thì anh là môn đệ duy nhất đứng gần thập giá Đức Giêsu,
và được Ngài trao Thân Mẫu của mình để làm Mẹ của anh (19:25-27).
Trong lần Đức Giêsu tỏ mình bên bờ hồ Galilê, sau mẻ cá lạ (21,4-7),
anh là người đầu tiên nhận ra Thầy, và nói với Phêrô: “Chúa đó!”
Có vẻ hình ảnh người môn đệ được Chúa thương nổi trội hơn Phêrô.
Dù sao Simon Phêrô đã ba lần tuyên xưng tình yêu trước Thầy,
và ba lần Thầy giao cho anh chăm sóc đoàn chiên như người mục tử.
Thầy còn tiên báo cái chết tử đạo của anh,
và mời anh một lần nữa: “Hãy theo Thầy” (21,19; x. 13,36-37).
Đó là đường đời của Phêrô, một môn đệ và một mục tử.
Nhưng đâu là con đường tương lai của người môn đệ kia?
Phêrô đi theo Đức Giêsu, quay lại, thấy anh này cũng đang đi theo.
“Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” (c. 21).
Đức Giêsu đã không bảo là anh này sẽ không chết,
hay anh còn sống mãi cho đến ngày Ngài quang lâm (c. 23).
Khi cuốn Tin Mừng Thứ Tư được viết xong vào cuối thế kỷ thứ nhất,
thì người môn đệ kia đã qua đời, nhưng không được phúc tử đạo.
Như thế tiếng đồn về câu nói của Đức Giêsu là sai sự thật (c. 22).
Những gì anh để lại cho thế giới là cuốn Tin Mừng Thứ Tư.
“Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra.
Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực” (c. 24).
Người môn đệ này cho chúng ta một lời chứng đáng tin,
vì anh là người đã sống bên Thầy Giêsu, thật gần gũi.
Anh đã mắt thấy tai nghe, và có kinh nghiệm thân thiết với Thầy.
Không hẳn anh đích thân cầm bút viết cuốn Tin Mừng này,
nhưng anh lại chính là tác giả của mọi điều được viết trong đó.
Tất cả là kinh nghiệm riêng tư anh đã trải qua với Thầy Giêsu,
và những suy niệm lâu dài dưới ánh sáng Phục sinh và Thánh Thần.
Người môn đệ này còn là người sáng lập một cộng đoàn tín hữu.
Cộng đoàn ấy được ám chỉ qua đại từ “chúng tôi” (c. 24; x. 1,14.16).
Một người trong cộng đoàn đã viết chương cuối này (c. 25: “tôi”).
Ai là người môn đệ được Đức Giêsu thương mến?
Nhiều người nghĩ anh là Gioan, nhiều người lại nghĩ khác.
Dù sao anh thật là một môn đệ lý tưởng cho chúng ta.
Điều anh để lại cho đời trong cuốn Tin Mừng là điều anh xác tín.
Anh là nhân chứng đáng tin cậy của Đức Kitô, Con Thiên Chúa.
Đúng anh là người được Thầy yêu và là người đã hết lòng yêu Thầy.
Cầu nguyn:
Lạy Thiên Chúa của đời con,
chỉ trong tình yêu con mới tìm thấy Chúa.
Trong tình yêu, các cánh cửa hồn con mở tung,
để con được thở không khí tự do tươi mới
và quên đi cái tôi nhỏ mọn của mình.
Trong tình yêu, toàn bộ con người con vươn ra khỏi
những ranh giới cứng nhắc của óc hẹp hòi
và của thái độ tự khẳng định đầy bất an
khiến con bị giam mình trong sự nghèo nàn và trống rỗng.
Trong tình yêu, mọi sức mạnh của hồn con tuôn chảy về Chúa,
chẳng bao giờ còn muốn quay trở lại,
nhưng chỉ muốn mất mình trọn vẹn trong Chúa,
vì qua tình yêu, Chúa là trung tâm sâu nhất của lòng con,
Chúa gần con hơn cả chính con gần con.
Nhưng khi con yêu Chúa,
khi con tìm cách phá vỡ vòng vây chật hẹp của cái tôi, và vứt bỏ sau lưng
nỗi khắc khoải không nguôi về những câu hỏi còn bỏ ngỏ,
khi đôi mắt mù lòa của con không còn chỉ nhìn từ xa và từ bên ngoài
ánh rạng ngời không thể lại gần được của Chúa,
và hơn nữa, lạy Chúa là Đấng vô phương thấu hiểu,
khi qua tình yêu, Chúa trở nên trung tâm sâu nhất của đời con,
khi ấy con mới có thể chôn mình hoàn toàn trong Chúa,
lạy Thiên Chúa nhiệm màu,
và chôn mọi câu hỏi của con cùng với con.
Karl Rahner, S.J.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG NĂM
Đường Về Emmau
“Bấy giờ mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: ‘Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24, 31 – 32). Là những con người thuộc thế hệ hôm nay tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô, chúng ta cần đạt cho được cùng một cảm nghiệm như hai môn đệ trên đường về Emmau ngày nào. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giê-su giúp cho ta hiểu Kinh Thánh; hãy xin Người đốt nóng lòng chúng ta khi Người nói chuyện với chúng ta.
Tâm hồn chúng ta cần được đốt nóng lên. Vì đức tin không thể chỉ là những dữ kiện cứng ngắt, lạnh lùng được kiểm nghiệm bởi trí óc. Không, đức tin phải được làm cho nhạy cảm bởi tình yêu. Đức tin phải sống hoạt xuyên qua các công việc thiện hảo nơi chúng ta – những công việc khai mở chân lý của Thiên Chúa.
Cả chúng ta cũng thừa hưởng lời chứng từ các Tông Đồ – mặc dù chúng ta không phải là những chứng nhân trực tiếp của từ Đấng Phục Sinh. Chúng ta trở thành chứng nhân của Đức Kitô – bởi vì, đó là căn tính của mọi Kitô hữu.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23 - 5
Cv 28, 16-20.30-31; Ga 21, 20-25.

LỜI SUY NIỆM: “Phần anh, anh hãy theo Thầy”.
Chúa Giêsu hiểu rõ tâm tình của Phê-rô yêu mến Người. Người trao trách nhiệm cho Phê-rô; Nhưng với Phê-rô, thánh nhân vẫn còn thắc mắc về người môn đệ mà Người yêu dấu. Nhưng Chúa Giêsu đã đánh thức Phê-rô: chuyện đó không phải là chuyện của thánh nhân. Chuyện đó thuộc vào ý định của Người sắp đặt. Việc của thánh nhân hiện tại là đi theo Người.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang sống và đang làm việc, xin cho mọi thành vên trong gia đình chúng con luôn nghe tiếng Chúa nói như đã nói với Phê-rô: “Phần anh, anh hãy theo Thầy” và luôn trung thành với lời mời gọi của Chúa suốt cuộc đời của mình.
Mạnh Phương



23 Tháng Năm
Chết Vì Niềm Tin
Một sĩ quan quân đội Nga đến gặp một vị mục sư Hungari và xin được được nói chuyện riêng với ông. Viên sĩ quan là một chàng trai trẻ, tướng khí hung hãn và dương dương tự đắc trong tư thế của kẻ chiến thắng.
Khi cửa phòng khách đã được đóng lại rồi, viên sĩ quan chỉ cây thánh giá treo trên tường và nói với vị mục sư rằng: "Ông biết không, cái đó là sự dối trá do các mục sư bày đặt ra để làm mê hoặc đám dân nghèo, để giúp những giàu dễ dàng kiềm hãm họ trong tình trạng ngu dốt. Bây giờ chỉ có tôi và ông, ông hãy thú nhận với tôi rằng: ông không hề bao giờ tin rằng Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa".
Vị mục sư cười và trả lời rằng: "Ông bạn ơi, tôi tin thật đấy, vì đó là sự thật". "Ông đừng có lừa dối tôi, cũng đừng giễu cợt tôi", vị sĩ quan hét lên. Anh ta rút ra một khẩu súng lục, chĩa vào vị mục sư và hăm dọa: "Nếu ông không nhận rằng đó chỉ là một sự dối trá, thì tôi sẽ nổ súng".
Vị mục sư điềm tĩnh trả lời: "Tôi không thể nói như thế, vì không đúng. Ðức Giêsu thật sự là Con Thiên Chúa".
Viên sĩ quan vứt khẩu súng xuống sàn và chạy đến ôm vị mục sư. Anh ta vừa khóc vừa nói: "Ðúng thế, đúng thế. Tôi cũng tin như vậy, nhưng tôi không thể tin rằng có những người dám chết vì Ðức tin cho đến khi chính tôi khám phá ra điều này. Tôi xin cám ơn Ngài. Ngài đã củng cố lòng tin của tôi. Bây giờ chính tôi cũng có thể chết cho Ðức Kitô. Ngài đã chứng minh cho tôi rằng: Ðiều này có thể làm được".
"Các vị tử đạo nhắc nhở chúng ta rằng: chết vì niềm tin là hồng ân được trao ban cho thiểu số, nhưng trong niềm tin là ơn gọi của mọi tín hữu".
Cộng đồng Vatican II đã mở ra một kỷ nguyên mới, đã mang đến cho hội thánh và mỗi tín hữu một mùa xuân mới, đã nêu bật và tạo cho mọi tín hữu nhiều cơ hội để biểu lộ niềm tin qua hành động: Sống đạo và Hành đạo. Nhờ quan niệm này, Ðạo đã không bị giới hạn trong nhà thờ và trong những giờ kinh, nhưng Ðạo và Niềm tin đã được đem ra Sống và Thức hành trong mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh sống.
Nhưng câu vấn nạn thường gây ra nhiều thắc mắc vẫn là: sống niềm tin và thực hành trong niềm tin nào?
Quan trọng nhất có lẽ là tin vào Thiên Chúa tình yêu. Ðối với mỗi người trong chúng ta Thiên Chúa tình yêu này có một chương trình để dẫn dắt chúng ta đi trong tin yêu và đạt được tình yêu hoàn hảo. Rồi bước thứ hai là thực hành tình yêu với câu hỏi đơn sơ: nếu Chúa là tôi, thì trong hoàn cảnh cụ thể này, Ngài sẽ xử trí và hành động như thế nào?
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét