Trang

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Các Con Hãy Mang Ách Của Thầy Vì Ách Thầy Êm Ái

Các Con Hãy Mang Ách Của Thầy Vì Ách Thầy Êm Ái

Thân mu mc bnh phong-chn khi đang mang thai nên bé Anne-Samuel chào đi trước kỳ hn vi t chi b teo li. Ln lên trong môi trường vô tín ngưỡng nhưng thi thơ u ri đến tui dy-thì, cô thiếu n t đ mình được Đc Chúa GIÊSU KITÔ lôi cun quyến rũ và tr thành n tu. Năm nay 54 tui và là n đan sĩ Bin-Đc Chúa GIÊSU Chu-Đóng-Đinh, Ch Anne-Samuel gi li chng đường tri qua đưa đến ơn gi tu dòng vượt lên trên chng khuyết tt như sau.
 Không được chính thc ra ti mà ch được ”ra ti tm” vào lúc m mt chào đi nhưng không hiu ti sao tôi luôn luôn được Kitô Giáo lôi cun. Năm 7-8 tui tôi như b Thánh Giá thôi miên và tin chc rng Đc Chúa GIÊSU đã cu chuc loài người.
Năm 12 tui tôi nh rõ đã t nh: ”Mt ngày mình s tr thành n tu” nhưng tc khc tôi li lý lun: ”Không th được, bi l mình không tin nơi THIÊN CHÚA!. Lúc y tôi như b Các N Tu mc áo dòng thu hút ..
 Vào thi kỳ này nhân mt tri hè vi Các Bnh Nhân Tê Lit toàn nước Pháp tôi xin v trưởng tri - cũng là Linh Mc - cho phép tôi tham d Thánh L. Ng ngàng trước thái đ ca tôi Cha mi tôi tham d cuc hành hương L Đc được t chc sau đó dành cho gii tr. Trong dp này tôi gp và làm quen vi n tu Madeleine, người mà tôi đt không biết bao nhiêu câu hi vn gi kín trong lòng cho đến khi y. Mt ngày, khi xem cun phim v thánh n Bernadette Soubirous (1844-1879) tôi b đo ln tn xương ty. Có mt lúc, ch n tu hi Bernadette: ”THIÊN CHÚA là Ai?”. Bernadette tr li ngay: ”THIÊN CHÚA là Tình Yêu!”. Câu tr li gây cho tôi ni xúc đng tràn b.
 Hai năm sau cũng ti L Đc vào bui chiu Ngày Th Năm Tun Thánh nơi đn th dưới hm, khi v Linh Mc trao Mình Thánh Chúa đi qua trước mt tôi, tôi nghe mt tiếng bên trong nói vi tôi: ”Hãy đến!”. Lnh truyn tht khn-thiết khiến tôi b bt buc phi thưa Xin Vâng nhưng đng thi vn cm thy hoàn toàn t do. Chúa đã túm cht tôi! Và đây là ln đu tiên tôi rước Mình Thánh Chúa! .. Sau đó, trong cái tri dài ca cơn xúc đng, tôi chun b lãnh bí tích Ra Ti và Thêm Sc. Năm y tôi 17 tui. Thân ph tôi đng ý cho phép tôi đi theo con đường ca tôi vi điu kin tôi không được hé môi nói gì trong gia đình.
 Đến tui trưởng thành, Tiếng Chúa Gi tr nên cp thiết hơn nhưng tôi không mun Đc Chúa GIÊSU tr thành như mt bin pháp cha tr tm thi cho ni cô đơn ca tôi. Bi vì, đ tìm kiếm mt quân bình v phương din tình cm, tôi d dàng rơi vào cnh si tình. Tôi có nhng bám víu nơi người này k n. Mt ngày, lúc hơn 30 tui, tôi dám th l tình yêu vi mt bn trai thân cn, bi l tôi không mun mình sng trong o tưởng. Anh tr li chính anh cũng suy nghĩ nhưng không mun đi xa hơn trong mi quan h gia hai chúng tôi. Điu này không dính dáng gì ti chng khuyết tt ca tôi. Anh, mt người đàn ông kho mnh, vn sn sàng yêu thương tôi. Câu tr li ca anh đã gii thoát tôi. T nay tôi có th t do dâng hiến cuc đi cho THIÊN CHÚA.
 Đúng vào thi kỳ y hai người thân trong gia đình tôi qua đi ch cách nhau 3 tháng. Tinh thn b suy sp, tôi lin quay v vi giáo x, nơi đây tôi gp mt nhóm tr chuyên nghip, trong đó có mt thanh n sau đó gia nhp Đan Vin Bin-Đc. Tôi bt đu liên lc thư t vi cô và tâm s vi cô rng tôi có cm tưởng THIÊN CHÚA gi tôi. Nhưng tôi li rt s bt n bt đnh và không mun t b nhng gì tôi hết sc gn bó bám cht như: công vic thư ký kế toán, mt căn nhà và mt cuc sng đc lp. Thêm vào đó tôi xác tín sâu xa rng không cng đoàn dòng tu nào dám tiếp nhn tôi, mt k khuyết tt. Lúc y tôi vn còn t mình đi đng được - chưa ngi ghế đin như bây gi - nhưng tôi rt mau b mt. Thế là cô bn n tu này lin gii thiu vi tôi mt cng đoàn dành cho nhng người b khuyết tt th lý hoc có sc kho yếu kém. Đó là dòng Các N Đan Sĩ Bin-Đc Chúa GIÊSU Chu-Đóng-Đinh. Hi dòng được thành lp vào năm 1930 và hin có Nhà M ti Brou (Seine-et-Marne) min Bc nước Pháp. Dòng sng theo linh đo Mu Nhim Phc Sinh.
 Tôi lin đến đây ln đu tiên trong vòng 2 ngày. Sau đó mi tháng 2 cui tun trong vòng mt năm. Cho đến mt ngày tôi làm mt bước nhy vt trong tin tưởng. Tôi ri vic làm, dn sch căn nhà, và cho hết đ đc. Khi đóng ca căn nhà tôi cm thy c hng nghn cng. Năm y tôi 40 tui. Đây không phi là cái tui d dàng đ bước vào đi sng cng đoàn, sau khi đã tri qua mt thi gian khá lâu sng trong t do đc lp. Thêm vào đó còn có cái khó khăn mi ngày phi chiến đu vi chng khuyết tt đ được chp nhn kh năng hu có công ăn vic làm và được giúp đ. Mãi cho đến ngày hôm nay tôi vn còn cái khuynh hướng mun chng t mình có th làm mt cái gí đó. Thế nhưng, trong đi sng tu dòng, ch có gì cn phi chng minh và phô trương c!!! Nơi đây chúng tôi hc sng ch không cn phô trương. Phi chuyn t tranh đu sang phó thác.
 Điu tôi cm thy tuyt đp trong Hi Dòng là chúng tôi sng Mu Nhim Phc Sinh. Chúng tôi sng chiến thng ca s sng li bng mt cách thc rõ ràng có th trông thy được. Chng hn khi chúng tôi đến nhà th đ hát Kinh Thn V hoc tham d Thánh L thì các tín hu có th chng kiến tn mt cái tàn tt đi kèm vi n cười rng r ca chúng tôi.
 Tôi nói năng tht khó khăn và thường b đau đu. Nhưng mi ln ni đau đn xut hin tôi nghĩ đến vòng gai đi đu và tôi thân thưa vi Chúa:
 - Xin làm như Chúa mun. Chúa biết rõ phi biến đi ni đau như thế nào.
 Tôi không tìm kiếm ni đau kh, nhưng khi đau kh xut hin tôi tin rng nim đau ni kh góp phn vào Vinh Quang THIÊN CHÚA.
 ... Vào lúc y, Đc Chúa GIÊSU ct tiếng nói: ”Ly CHA là Chúa T tri đt, Con xin ngi khen CHA, vì CHA đã giu không cho bc khôn ngoan thông thái biết nhng điu này, nhưng li mc khi cho nhng người bé mn. Vâng, ly CHA, vì đó là điu đp ý CHA .. CHA Thy đã giao phó mi s cho Thy. Và không ai biết rõ Người Con, tr CHÚA CHA; cũng như không ai biết rõ CHÚA CHA, tr Người Con và k mà Người Con mun mc khi cho .. Tt c nhng ai đang vt v mang gánh nng n, hãy đến cùng Thy, Thy s cho ngh ngơi bi dưỡng. Anh em hãy mang ly ách ca Thy, và hãy hc vi Thy, vì Thy có lòng hin hu và khiêm nhường. Tâm hn anh em s được ngh ngơi bi dưỡng. Vì ách Thy êm ái, và gánh Thy nh nhàng” (Matthêu 11,25-30).
 (”OMBRES & lumière”, Revue Chrétienne Des Personnes Malades Et Handicapées, De Leurs Familles Et Amis, No 205, Mai-Juin 2015, trang 18-20)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét