Trang

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Đức Thánh Cha gặp gỡ các nạn nhân bị lạm dụng tính dục

Đức Thánh Cha gặp gỡ các nạn nhân bị lạm dụng tính dục

PHILADELPHIA. Sáng 27.09.2015, từ 8-9h, tại chủng viện Thánh Carlo Borromeo, ĐTC đã có cuộc gặp gỡ với các nạn nhân bị lạm dụng tính dục bởi các linh mục, các thành viên trong gia đình hay bị lạm dụng bởi những người giáo dục họ. Các nạn nhân bao gồm 5 người lớn, trong đó có 3 phụ nữ và 2 đàn ông, là những người đã bị lạm dụng khi họ còn nhỏ tuổi; mỗi người trong số các nạn nhân được đồng hành bởi một người thân quen hay một người bảo hộ. Nhóm các nạn nhân đã được sự đồng hành của Đức Hồng Y Seán Patrick O’Malley, tổng giám mục Boston, đồng thời là chủ tịch Uỷ ban được thiết lập bởi ĐTC để bảo vệ những trẻ vị thành niên đồng thời họ cũng được sự bảo trợ của Đức Tổng Giám mục của Philadelphia, Đức Cha Charles Chaput và Đức Cha Fitzgerald, vị phụ trách văn phòng của giáo phận Philadelphia để bảo vệ các trẻ vị thành niên. ĐTC đã dành thời gian cho các nạn nhân, lắng nghe chứng từ của họ và đã phát biểu với họ một vài lời chung cho cả nhóm nhưng sau đó Ngài chào thăm từng người một cách riêng rẻ. ĐTC đã cầu nguyện với họ. Ngài đã bày tỏ sự đồng cảm của mình với nỗi đau và sự buồn phiền cũng của các nạn nhân đồng thời Ngài cũng bày tỏ sự xấu hổ một cách cụ thể trong trường hợp của những ai bị tổn thương do bị lạm dụng bởi các linh mục và những người cộng tác với Giáo Hội gây ra. Ngài đã nhắc lại cam kết của mình và Giáo Hội để tất cả các nạn nhân có thể được lắng nghe và đối xử một cách công bằng, những thủ phạm cần phải bị trừng phạt và những tội phạm liên quan đến lạm dụng phải bị đối phó một cách hiệu quả để phòng ngừa cho Giáo Hội và cho xã hội. Đức Thánh Cha đã cám ơn các nạn nhân vì sự đóng góp cần thiết của họ để tái lập lại chân lý và bắt đầu tiến trình của sự phục hồi. Cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng nửa giờ đồng hồ và đã kết thúc bởi phép lành của Đức Thánh Cha.
Sau đây là toàn văn bài nói chuyện của ĐTC với các nạn nhân bị lạm dụng:
“Anh chị em rất thân mến trong Chúa Ki tô, tôi hết lòng biết ơn vì cơ hội được gặp gỡ các bạn, sự hiện diện của các bạn chúc lành cho tôi. Xin cám ơn vì đã đến đây hôm nay.
Những lời nói chẳng thể nào diễn tả hết nỗi đau buồn của tôi vì những sự lạm dụng mà các bạn đã phải lãnh nhận. Các bạn là con cái quý giá của Thiên Chúa, là Đấng luôn trông chờ để bảo vệ chúng ta, quan tâm và yêu thương chúng ta. Tôi vô cùng hối tiếc vì sự ngây thơ của các bạn đã bị lợi dụng bởi những người mà các bạn tin tưởng. Trong một vài trường hợp, niềm tin đã bị phản bội bởi chính các thành viên trong gia đình của các bạn, trong những trường hợp khác thì bị phản bội bởi chính các linh mục là những người có bổn phận thánh thiêng cho việc chăm sóc các linh hồn. Trong mọi trường hợp, sự phản bội đã là một tội ác kinh khủng đối với phẩm giá con người.
Đối với những ai bị lạm dụng bởi các giáo sĩ, tôi thành thật xin lỗi vì những lần các bạn hay gia đình các bạn nói thẳng để trình báo về việc lạm dụng, nhưng các bạn đã không được lắng nghe hay tin tưởng. Xin hãy biết cho là Chúa Cha lắng nghe và tin các bạn. Tôi cũng rất lấy làm tiếc vì một vài giám mục đã thất bại trong trách nhiệm của mình để bảo vệ các trẻ em. Thật là rất phiền não khi biết rằng trong một vài trường hợp, các giám mục lại chính là thủ phạm lạm dụng. Tôi hứa một cách danh dự với các bạn rằng chúng tôi sẽ tìm kiếm sự thật bất chấp nó dẫn đến đâu. Các linh mục và các giám mục sẽ phải chịu trách nhiệm khi họ lạm dụng hay thất bại trong việc bảo vệ trẻ em.
Tất cả chúng ta tụ tập ở Philadelphia này để ca tụng ân ban của Thiên Chúa về đời sống gia đình. Bên trong gia đình đức tin của chúng ta và các gia đình nhân loại, các tội và lỗi phạm về lạm dụng tình dục trẻ em không thể nào còn có thể bị giấu kín trong bí mật và xấu hổ nữa. Nhất là khi chúng ta chuẩn bị bước vào Năm Thánh của Lòng Thương Xót, thật là quảng đại khi bất chấp cơn giận dữ và nỗi đau mà các bạn đã từng phải trải qua, sự hiện diện của các bạn ở đây mạc khải con tim xót thương của Đức Kitô. Những câu chuyện để sống còn của các bạn, mỗi câu chuyện đều duy nhất và đánh động, đều là những dấu chỉ mạnh mẽ của hy vọng vốn đến từ lời hứa của Thiên Chúa rằng Ngài sẽ ở cùng chúng ta luôn.
Thật là tốt khi biết rằng các bạn đã mang những thành viên của gia đình và bạn bè của các bạn đến đây hôm nay. Tôi biết ơn vì sự nâng đỡ đầy cảm thông của họ và cầu mong rằng nhiều người của Giáo Hội sẽ đáp trả lời mời gọi để đồng hành với những ai đã từng bị lạm dụng. Xin Cánh Cửa của Lòng Thương Xót được rộng mở trong các giáo phận của chúng ta, các giáo xứ của chúng ta, các gia đình và cõi lòng của chúng ta, để đón nhận những người bị lạm dụng và tìm kiếm lối nẻo để tha thứ bằng cách tín thác vào Thiên Chúa. Chúng tôi hứa sẽ hỗ trợ việc chữa lành còn tiếp diễn của các bạn và sẽ luôn luôn cảnh giác để bảo vệ trẻ em của hôm nay và ngày mai.
Khi những môn đệ cùng đi với Đức Giêsu trên đường đến Emmaus nhận ra rằng Ngài chính là Đấng Phục Sinh, thì họ đã nài xin Đức Giêsu ở lại với họ. Giống như các môn đệ này, tôi khiêm tốn nài xin các bạn và những người còn sống sót của các vụ lạm dụng, xin hãy ở lại với chúng tôi, hãy ở lại với Giáo Hội, và nơi đó cùng với nhau, như những khách lữ hành trên hành trình đức tin, chúng ta có thể tìm ra con đường của mình để tiến về với Thiên Chúa Cha.”
Jos. Nguyễn Huy Mai
Nguồn: Radio Vatican


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét