Trang

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

1 triệu người tham dự lễ bế mạc Đại Hội Gia Đình thế giới

1 triệu người tham dự lễ bế mạc Đại Hội Gia Đình thế giới

PHILADELPHIA. Hơn 1 triu người đã tham d thánh l bế mc Đi hi kỳ 8 các gia đình Công Giáo thế gii do ĐTC c hành chiu chúa nht 27-9-2015 ti Philadelphia.
 Lúc gn 3 gi chiu, ĐTC đã ti đi l công viên Benjamin Franklin Philadelphia đ c hành thánh l bế mc đi hi các gia đình Công Giáo thế gii. Đây cũng là nơi đã din ra bui canh thc cu nguyn ca ca ngài vi các gia đình lúc 7 gi ti th by hôm trước 26-9, vi phn trình bày chng t ca 6 gia đình, xen ln các bài đc Sách Thánh, tông hun ”Familiaris consortio” ca thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng v gia đình, và thư ca thánh n Gianna Beretta Molla gi người yêu, thánh n đã chết cho bào thai trong lòng được tiếp tc sng.
 Khi đến nơi, ĐTC đã dành hơn 20 phút đi xe có mái kiếng che đ chào thăm các tín hu t tp ti đây. Rt nhiu màn hình khng l được b trí trong khu vc công viên đi l đ các tín hu xa cũng có th tham d thánh l.
 Trong s các tín hu hin din cũng có hàng ngàn tín hu người Vit, t quc ni cũng như t nhiu nơi M đến tham d. Đc bit có Đc TGM Phaolô Bùi Văn Đc, Ch tch HĐGM Vit Nam,
 Đng tế vi ĐTC có rt nhiu GM, trong đó hơn 300 v đến t nước ngoài và hàng ngàn LM quc tế. S tín hu Vit Nam chiếm 10% nhng người có đăng ký tham d đi hi, nên bài đc th hai trong thánh l được xướng lên bng tiếng Vit.
 Bài ging ca ĐTC
 Trong bài ging Thánh L, ĐTC đã đi t s tích trong hai bài đc: Ông Môisê không khin trách hai người trong dân nói tiên tri mà không được y nhim, và s kin Chúa Giêsu dy các môn đ đng cm cn mt người tr qu nhân danh Ngài. Môisê và Chúa Giêsu trách c nhng cng tác viên có tinh thn khép kín. Các môn đ phn ng vì lòng ngay, nhưng cũng có cám d cn cnh giác là cm thy b vp phm vì t do ca Thiên Chúa, Đng cho mưa rơi xung trên nhng người công chính cũng như nhng k bt chính.
 ĐTC cũng bình lun v li Chúa Giêsu: ”Ai cho các con mt ly nước nhân danh Thy, h s không b mt phn thưởng” (Mc 9,41). Ngài nói:
 ”Đó là nhng c ch rt bé nh mà ta hc nhà; nhng c ch trong gia đình b mt hút trong s vô danh ca đi sng thường nht, nhưng nó làm cho ngày này khác vi ngày kia. Đó là nhng c ch ca bà m, bà ni ngoi, ca người cha, người ông, người con, ca anh em. Đó là nhng c ch du dàng, thương mến, cm thông. Nhng c ch như mt đĩa đ ăn nóng cho người đang ch ba ăn ti, như ba đim tâm sáng sm ca người biết tháp tùng trong vic thc dy sm. Đó là nhng c ch gia đình. Như s chúc lành trước khi đi ng, hay mt vòng tay ôm khi tr v nhà sau mt ngày làm vic. Tình yêu được biu l qua nhng điu bé nh, trong s quan tâm đến nhng chi tiết mi ngày làm cho cuc sng luôn có hương v ca mái m gia đình. Nim tin được tăng trưởng khi được sng và được tình yêu nhào nn. Vì thế, các gia đình, gia cư ca chúng ta là nhng Giáo Hi ti gia đích thc: đó là nơi thích hp trong đó đc tin tr thành s sng và s sng tăng trưởng trong đc tin”.
 ĐTC cũng khng đnh rng: ”Chúa Giêsu mi gi chúng ta đng cn tr nhng c ch bé nh l lùng như thế, đúng ra Chúa mun chúng ta khơi dy nhng c ch như vy, làm cho chúng tăng trưởng..
 ”Thái đ mà chúng ta được mi gi thc thi như thế, làm cho chúng ta t hi vào cui đi l này: chúng ta đang làm thế nào đ sng tiêu chun y trong gia đình và xã hi chúng ta? Đâu là loi thế gii mà chúng ta mun đ li cho con cháu chúng ta? Chúng ta không mt mình tr li nhng câu hi y. Chính Chúa Thánh Linh kêu gi chúng ta và thách thc chúng ta tr li nhng câu hi y vi đi gia đình nhân loi. Căn nhà chung ca chúng ta không th chp nhn nhng chia r vô b. ”Thách đ cp thiết phi bo v căn nhà chung ca chúng ta đòi phi c gng liên kết toàn th nhân loi trong s tìm kiếm mt s phát trin lâu dài và toàn din, vì chúng ta biết rng s vic có th thay đi được” (Laudato sì 13). Ước gì con cái chúng ta tìm được nơi chúng ta nhng đim tham chiếu đ hip thông ch không phi đ chia r”.
 Và ĐTC kết lun rng ”Mi người mong ước thành lp trong thế gii này mt gia đình, hãy dy cho con cái vui mng vì mi hành đng nhm chiến thng s ác - mt gia đình biết chng t Chúa Thánh Linh hng sng và đang hot đng - h s tìm được lòng biết ơn và s quí chung đi vi bt kỳ dân tc, tôn giáo hoc min đa lý mà h thuc v”.
 Xin Thiên Chúa ban cho tt c chúng ta tr thành nhng ngôn s loan báo Nim Vui Phúc Âm v gia đình, v tình yêu gia đình, tr thành nhng ngôn s như môn đ ca Chúa, và xin Chúa ban cho chúng ta ơn được xng đáng vi con tim thanh khiết, không cm thy b vp phm vì Tin Mng”
 Trong phn li nguyn giáo dân, các ý nguyn được xướng lên bng tiếng Anh, Tây Ban Nha và tiếng Vit.
 Cám ơn và thông báo
 Cui thánh l, Đc TGM Vincenzo Paglia, Ch tch Hi đng Tòa Thánh v giáo dân loan báo đa đim c hành Đi hi kỳ 9 các gia đình Công Giáo thế gii s được c hành trong vòng 3 năm ti đây ti Dublin, th đô cng hòa Ailen vào năm 2018.
 Ri theo li thnh cu ca Đc TGM Paglia, ĐTC trao sách Tin Mng Luca cho 5 đi din các gia đình mi đi lc: Hà ni được đi din cho Á Châu, Kinshasa th đô Congo đi din cho Phi châu, La Habana Cuba cho M châu, Sydney đi din cho Australia và Marseille đi din cho Âu Châu. Và có thêm mt gia đình đến t Damasco, th đô Siria. Gia đình này đến đây đ li đng sau bom đn, nhưng h không li đây, h s tr v Damasco đ mang Tin Mng v đó, hu cha lành nhng vết thương, an i trong đau thương và mang li hy vng. Tòa Thánh d kiến s ph biến hàng trăm ngàn cun Tin Mng theo thánh Luca cho các gia đình ti nhiu nước.
 Thánh l kết thúc lúc gn 6 gi rưỡi chiu. ĐTC đã đi thng ra phi trường quc tế ca thành ph Philadelphia cách đó 10 cây s. Ti mt căn nhà ln đ máy bay, vào lúc 7 gi ti, ĐTC đã gp g và cám ơn Ban t chc, nhng người thin nguyn và ân nhân, tng cng khong 500 người, đã góp phn t chc Đi hi các gia đình Công Giáo quc tế ti Philadelphia.
 Phó Tng thng Joe Binden đã cùng vi các GM tin bit ĐTC. Sau 8 gi bay, ngài đã v đến Roma bng an khong 10 gi sáng ngày 28-9-2015. Và trên đường v Vatican, ngài đã ghé li Đn th Đc Bà C đ t ơn Đc M.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét