Trang

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Các sinh hoạt của ĐTC tại Philadelphia chiều thứ bẩy và sáng Chúa Nhật

Các sinh hoạt của ĐTC tại Philadelphia chiều thứ bẩy và sáng Chúa Nhật

Tường thut các sinh hot ca ĐTC Phanxicô ti Philadelphia chiu th 7 và sáng Chúa Nht
Sáng Chúa Nht hôm qua là ngày cui cùng chuyến viếng thăm Hoa Kỳ ca ĐTC Phanxicô. Ban sáng sau khi gp các Giám Mc khách ca cuc gp g quc tế các gia đình, ngài đến thăm trung tâm ci hun Curran-Fromholf Philadelphia. Vào ban chiu ĐTC ch s thánh l bế mc đi hi quc tế các gia đình ln th 8, chào u ban t chc, các thin nguyn viên và các ân nhân, ri ra phi trường ly máy bay v Roma.
Sâu đây xin quý v cùng chúng tôi theo dõi các sinh hot ca ĐTC chiu th by và sáng Chúa Nht ti Philadelphia.
Lúc 3 gi 15 phút chiu ĐTC đã t đi chng vin thánh Carlo Borromeo đi xe ti Công viên lch s đc lp quc gia đ gp g cng đoàn nói tiếng Tây Ban Nha và các người di cư khác.
Công viên lch s đc lp quc gia rng 22 hecta nm bên trong thành ph Philadelphia và có nhiu đài k nim và dinh th liên quan ti cuc chiến tranh giành đc lp 1763-1783.
Hai đài k nim chính là Independence Hall và Liberty Bell Center. Independence Hall là dinh th xây năm 1753, nơi đã din ra các cuc tho lun ca Quc hi lp hiến và công b Tuyên ngôn đc lp ngày mùng 4 tháng 7 năm 1776 cũng như Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1787. Dinh th này nm trong danh sách Gia tài nhân loi ca UNESCO. Liberty Bell “Qa chuông hòa bình” là mt trong các biu tượng ca nn Đc Lp Hoa Kỳ. Chuông được đúc ti Luân Đôn năm 1752 vi hàng ch. “Hãy công b năm ân xá cho mi người sng trong x” (Lv 25.10) và được đt ti Toà
 Nhà Quc Gia Philadelphia, hi đó là th đô tm ca Hoa Kỳ. Chuông được đánh lên đ t hp các nhà làm lut vào đu các phiên hp quc hi, và đ quy t dân chúng trong các cuc hi hp công cng. Sau khi được đúc li chuông được các hip hi tranh đu cho quyn bu c ca n gii dùng, và trong thi chiến tranh lnh hi thp niên 1960 tr thành nơi t hp ca các phong trào ch hòa. Chuông cũng đã được đem đi trin lãm ti nhiu nơi trên thế gii, và năm 2003 được đ trong trung tâm xây ct cho mc đích này.
Xe díp ch ĐTC đã đi mt vòng đ ngài chào dân chúng. Hai Tng Giám Mc Gomez và Miller cùng vi 5 đi din cuc gp g đã gii thiu lên ĐTC sách Thánh Kinh Công Giáo cho gia đình và cho gii tr và Thánh Giá cuc gp g đ ngài làm phép. Chúng s thánh du trong mi tiu bang Hoa Kỳ đ chun b cho các đi hi gia đình trên bình din quc gia ca cng đoàn nói tiếng Tây Ban Nha. Các cuc gp g này đã được HĐGM Hoa Kỳ khi xướng hi năm 1972 đ khích l các cng đoàn nói tiếng Tây Ban Nha tr thành các tác nhân trong cuc sng ca Giáo Hi Hoa Kỳ. Sau các đi hi năm 1977 và 1985, đi hi ln th 4 năm 2000 đã đem li các kết qu tt đp, vi thế nó được tri rng kinh nghim ra cho các sc dân và các nn văn hóa khác. Đi hi ln th 5 s được triu tp vào năm 2017.
Các truyn thng tôn giáo phc v xã hi qua s đip chúng loan báo
Ng li vi mi người trong bui gp g vi đ tài “T do tôn giáo” ĐTC nói:
Các bn thân mến, mt trong các cao đim chuyến viếng thăm ca tôi là ti đây, trước Independence Mall, là nơi sinh ra Hip chng quc Hoa Kỳ. Chính ti nơi đây các quyn t do xác đnh đt nước này đã được công b ln đu tiên. Tuyên ngôn đc lp đã khng đnh rng tt c mi người nam n đu đã được dng nên bình đng, được Đng To Hóa ban cho vài quyn bt kh nhượng,  và các chính quyn hin hu đ che ch và bo v các quyn bt kh nhượng đó. Các li rúng đng này tiếp tc gi hng cho chúng ta ngày nay cũng như chúng đã gi hng cho các dân tc khác trên toàn thế gii vi mc đích chiến đu cho quyn t do sng phù hp vi phm giá ca h.
Nhưng lch s cũng cho thy rng, cũng ging như mi chân lý, nó cn được liên l tái khng đnh, biến thành ca riêng và bo v. Lch s ca quc gia này cũng là lch s ca mt n lc liên l cho ti nay đ hình thành các nguyên tc cao c y trong cuc sng xã hi và chính tr. Chúng ta hãy nh ti các cuc chiến đu ln đưa ti ch hu b chế đ nô l, tri dài các quyn b phiếu, làm cho phong trào công nhân ln lên, c gng t t đ loi b mi hình thc kỳ th chng tc và thành kiến chng li các làn sóng di cư mi Điu này chng minh cho thy, khi mt quc gia cương quyết  trung thành vi các nguyên tc thành lp, da trên vic tôn trng phm giá con người, thì tr nên mnh m hơn và được canh tân.
ĐTC nói thêm trong din văn: Nh li qúa kh đem li ích li cho cuc sng. Mt dân tc có ký c, thì không lp li các sai lm quá kh, trái li tin tưởng nhìn các thách đ ca hin ti và tương lai. Ký c cu linh hn ca mt dân tc khi tt c nhng gì hay nhng ai có th mưu toan thng tr nó hay s dng nó cho các li lc riêng tư. Khi vic thc thi đích thc các quyn liên h được bo đm cho các cá nhân và các cng đoàn, thì h không ch t do thc hin các tim năng riêng, mà cũng còn góp phn vào hnh phúc và s phong ph ca xã hi na.
Ti nơi biu tượng này, tôi mun suy tư v quyn t do tôn giáo, là mt quyn nn tng nhào nn kiu  chúng ta tác đng gia nhau mt cách xã hi và cá nhân, vi các ngưởi sng gn chúng ta nhưng có các quan đim tôn giáo khác chúng ta. Ri ĐTC qung din quyn t do tôn giáo như sau:
T do tôn giáo chc chn bao gm quyn th phượng Thiên Chúa mt cách cá nhân và cng đng, như lương tâm nói vi chúng ta. Nhưng t bn cht ca nó,  t do tôn giáo vượt trên các nơi th t cũng như vượt trên lãnh vc cá nhân và gia đình.
Các truyn thng tôn giáo phc v xã hi qua s đip chúng loan báo. Chúng mi gi các cá nhân và các cng đoàn th phượng Thiên Chúa, là ngun mi s sng, s t do và lòng tt. Chúng nhc nh chiu kích siêu vit ca cuc sng con người và s t do không th gin lược trước mi  yêu sách quyn bính tuyt đi. Ch cn nhìn li lch s ca thế k va qua đ thy các tàn bo vi phm bi các chế đ, yêu sách xây dng thiên đàng dưới  thế này, thiên dàng dưới thế kia, bng cách thng tr các dân tc, bt h phc tùng các nguyên tc xem ra không th tranh lun được,  và bng cách khước t mi loi quyn li đi vi h. Các truyn thng tôn giáo phong phú ca chúng ta tìm cng hiến ý nghĩa và đnh hướng. “Chúng có mt sc mnh đng viên luôn m rng ra các chân tri mi, kích thích tư tưởng, m rng tâm trí và s nhy cm” (Evangelii gaudium, 256). Chúng mi gi hoán ci, hoà gii, dn thân cho tương lai ca xã hi, hy sinh chính mình đ phc v công ích, cm thương nhng người thiếu thn, trng tâm s mnh tinh thn ca chúng có vic công b chân lý và nhân phm cũng như các quyn con người.
ĐTC khng đnh thêm rng : Các truyn thng tôn giáo ca chúng ta nhc nh chúng ta rng,  như là các bn v con người, chúng ta được mi gi nhn biết Đng Khác, là Đng mc khi cho chúng ta biết căn tính tương quan trước mi mưu toan thiết lp mt s đng nht, mà tính ích k ca k mnh, hay ch trương thích nghi ca k yếu, hoc ý thc h ca k o tưởng có thế tìm áp đt trên chúng ta.
Các tôn giáo phi hp tiếng bênh vc và bo v hòa bình, phm giá và các quyn con người
Trong mt thế gii, trong đó các hình thc  chuyên chế khác nhau tìm hy b quyn t do tôn giáo hay tìm gim thiu nó thành mt loi văn hóa hng thp không có quyn biu l nơi công cng, hay tìm s dng tôn giáo như c cho thù hn và tàn bo, thì tín hu ca các tôn giáo khác nhau có bn phn phi hp tiếng vi nhau đ khn cu hoà bình, khoan nhượng, tôn trng phm giá và các quyn ca người khác.
Chúng ta đang sng trong mt thế gii nm dưới s toàn cu hoá ca mô thc k thut cai tr,  c ý đng nht hoá mt chiu con người và tìm loi tr các khác bit và các truyn thng, biến chúng thành vic tìm mt s hip nht hi ht. Vì thế các tôn giáo có quyn và có bn phn giúp hiu rng  có th xây dng mt xã hi, trong đó có mt chế đ đa nguyên lành mnh, tht s tôn trng người khác và các giá tr như chúng là.
ĐTC ca ngi các người Quakers đã thành lp thành ph Philadelphia ly hng t Tin Mng liên quan ti phm giá con người và lý tưởng ca mt cng đoàn hip nht bi tình yêu thương huynh đ. Xác tín đó đã dn đưa h ti ch thành lp mt cng đoàn thiên dàng ca t do tôn giáo và khoan nhượng, dn thn huynh đ cho phm giá ca mi người, đc bit các người yếu đui và d b tn thưong nht. Và tinh thn đó đã tr thành tinh thân nóng ct ca Hoa Kỳ. ĐTC đã nhc li li thánh Gioan Phaolô II đã nói trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ năm 1987: “Bng chng đnh đot s cao c ca anh ch em là kiu anh ch em tôn trng mi bn v con người, đc bit ca nhng người yếu đui và không được bênh đ nht” (Din văn t bit ti phi trường Detroit, 19-9-1987,3)
ĐTC đã nhân dp này cám ơn tín hu mi tôn giáo tìm phc v Thiên Chúa ca hoà bình, xây dng tình huynh đ và tr giúp người thiếu thn, bênh vc phm gía s sng trong mi giai đon, bênh vc người nghèo và người di cư. Anh ch em là tiếng nói ca h, và nhiu người trong anh ch em mt cách trung thc đã cho phép tiếng kêu ca h được lng nghe. Vi chng tá thường gp phi kháng c mnh m này, anh ch em nhc cho nn dân ch M nh ti các lý tưởng, vì thế  nó đã được thành lp, và nh rng xã hi b suy yếu đi mi ln và bt c đâu bt công thng thế.
ĐTC đã đc bit khích l các anh ch em di cư nói tiếng Tây Ban Nha can đm đương du vi các khó khăn, và đng quên rng h cũng có nhiu điu hay đp đ đóng góp cho Hoa Kỳ là quc gia mi ca h, ging như nhng thế h đi trước h đã làm. Ngài xin h  đng xu h vì các truyn thng cao quý, căn tính và dòng máu ca h. Trái li, cn sng như nhng công dân có tinh thn trách nhim góp phn xây dng cuc sng ca các cng đoàn mt cách phong phú, nht là đóng góp đc tin sng đng mnh m và giúp canh tân xã hi.
Sau khi đc kinh Ly Cha và ban phép lành cho mi người ĐTC đã đi xe v đi chng vin thánh Carlo Borromeo cách đó 10 cây s đ ngh ngơi trước khi đến Franklin Parkway đ ch s bui canh thc cho các gia đình.
Đi chng vin thánh Carlo Borromeo được ĐC Francis Kenrick, v Giám Mc th ba ca giáo phn Philadelphia cho xây năm 1832. T hơn 180 năm nay đi chng vin đã đào to hàng ngàn linh mc ca nhiu giáo phn. Các chương trình đào to hin nay bao gm c môn mc v cho các linh mc, phó tế, nam n tu sĩ và giáo dân
Xe ch ĐTC đã ti Benjamin Franklin Parkway lúc sau 7 gi chiu gi Philadelphia. Ti đây ĐTC đã lên xe díp đ chào tín hu t tp dc đi l mang tên Benjamin Franklin là mt trong nhng người cha thành lp Hoa Kỳ. Ông là người sinh trưởng ti Philadelphia, văn sĩ, nhà vt lý nghĩ ra ct thu lôi và kính hai tròng, chuyên viên chính tr và là chính tr gia dn thân. Ông đã là thng đc tiu bang Pensylvania và là người đã phóng thích các nô l ca mình. Hình ca ông được in trên t 100 m kim và có nhiu thành ph, hc vin văn hóa và c tu chiến cũng mang tên ông.
Cuc gp g quc tế các gia đình đã do thánh Gioan Phaolô II thành lp ngày mùng 9 tháng 5 năm 1981. Đi hi này do Hi Đng Toà Thánh v Gia Đình t chc ba năm mt ln ti nhiu nơi trên thế gii: ln th nht ti Roma năm 1994, ln th hai ti Rio de Janeiro năm 1997, ln th ba ti Roma năm 2000, ln th tư ti Manila năm 2003, ln th năm ti Valencia năm 2006, ln th sáu ti thành Ph Mêxicô năm 2009, ln th by ti Milano năm 2012. Đã có 1 triu người tham d thánh l bế mc đi hi ti Milano do ĐTC Bin Đc XVI ch s ti phi trường Brescia.
 Đi hi quc tế các gia đình ln th tám đã din ra ti Philadelphia trong các ngày 22-25 và có khu hiu là “Tình yêu là s mnh ca chúng ta: gia đình sng đng tràn đy”. Mi ngày đu có thánh l, các bui thuyết trình và các bui hc giáo lý do nhiu Hng Y và Giám Mc cũng như các chuyên viên đm trách. Đng thi cũng có các chng t và nhiu sinh hot khác cho nhiu la tui khác nhau.
Bui canh thc đã là mt l hi gia đình vi ca nhc, mu sc, vũ điu và các chng t. Hơi m, tình yêu và nim vui ca các gia đình toàn thế gii đã được phn ánh trong s xúc dng và n cui ca ĐTC lng nghe các chng t  cuc sng ca nhiu người. Ch Amy Wall được khi bnh điếc nh li bu c ca thánh n Catarina Mary Drexel; các ni s hãi và và li ha trong các li nói xúc đng ca Camillus và Kelly s cưới nhau vào tháng 11 ti đây; Mario và Rosa người Argentina trái li va mi mng l Ngc 60 năm ly nhau. Gianna Emanuela Molla con gái ca thánh Gianna Beretta Molla cũng hin din. Thế ri còn có ông Herb Lusk cu th bóng đá đu tiên ca Hoa Kỳ. Trong các hot cnh cũng có các nt nhc ca Aretha Franklin. Ri còn có biết bao chng t nim vui, các khó khăn và tái sinh t Ucraina cho ti Nigeria, t Hoa Kỳ cho ti Giordania.
Thiên Chúa dã gi Con Ngài đến sng trong mt gia đình. Ngài  thích gõ ca các gia đình và đng hành vi các gia đình
Lên tiếng nói buông sau các chng t ca các gia đình, ĐTC mi gi mi người săn sóc và bênh vc gia đình, bi vì gia đình chính là tương li ca chúng ta. Ngài chân thành cám ơn các gia đình đã can đm chia s vi mi người cuc sng ca h, và các trình din ngh thut là các con đường đưa ti Thiên Chúa. Thiên Chúa là Chân, Thin M. Gia đình là do ý mun ca Thiên Chúa. Mt xã hi ln lên mnh m, xinh dp và chân tht được xây dng trên nn tng gia đình. ĐTC đã chia s mt câu hi mà mt tr em hi ngài:”Thiên  Chúa làm gì trước khi to dng thế gii?” Trước khi to dng thế gii Thiên Chúa đã yêu thương, bi vì Thiên  Chúa là Tình Yêu… Mt tình yêu thương to ln và lôi cun to dng thế gii. Thế gii là mt tuyt tác mà chúng ta đang tàn phá. Thiên Chúa đã cho con người tt c. Tt c tình yêu Thiên Chúa có nơi Ngài, tt c v đp Thiên Chúa có trong Ngài, tt c s tht Thiên Chúa có trong Ngài Ngài đã trao ban cho gia đình. Thiên Chúa đã gi Con Ngài ti trong mt gia đình, đ đng hành vi chúng ta trong gia đình.
ĐTC gii thích rng mt gia đình thc s là gia đình khi có kh năng m rng đôi tay và tiếp nhn tt c tình yêu. Vì ghen tc vi con người nên ma qu khiến cho con người phm ti và chia r nhau. Và con người đánh mt đi tình yêu ca Thiên  Chúa. Hu qa là cnh anh em giết nhau, các chiến tranh và mi tan v kh đau khác. Nhưng chúng ta có th quyết đnh la chn con đường phi đi. Thiên  Chúa không b rơi chúng ta c sau khi Adam và Evà phn bi Ngài, Thiên  Chúa đng hành vi con người ti đ trao ban Con ca Ngài cho nhân loi. Chúng ta hãy hc nơi Đc Maria và Cha Thánh Giuse biết rng m con tim cho Thiên Chúa và chương trình cu đ ca Chúa và hãy là mt gia đình có con tim rng m cho tình yêu. ĐTC nói thêm trong bài ging:
Thiên Chúa luôn luôn gõ ca các con tim. Ngài thích làm như thế. Ngài mun vào trong đó. Nhưng anh ch em có biết ngài thích gì nht không? Ngài thích gõ ca các gia đình, và gp các gia đình hip nht và ước mun tìm các gia đình khác: như thế chúng ta to dng mt xã hi  ca “chân, thin, m”. Đi vi ĐTC gia đình có mt bc thư ca công dân thiên linh và được xây dng trên tình yêu, v đp và s tht.
Dĩ nhiên trong gia đình có các khó khăn, các cãi c, mt mi và vn đ, nhưng gia đình luôn luôn là lò sn xut hy vng, s sng li và s sng, bi vì Thiên  Chúa mun như vy.  Tiếp đến ĐTC đ cp ti tr em và người tr là tương lai cu nhân loi, và ti các ông bà là ký c ca nhân loi Chính các ngài đã trao ban và thông truyn cho chúng ta đc tin. Săn sóc các ông bà và tr em là gic mơ ca tình yêu. Mt dân tc không biết lo lng cho tr em và ông bà thì không có tương lai, không có sc mnh và không có ký c. Chúng ta hãy bênh vc gia đình bi vì tương lai ca chúng ta là đó. Sau cùng ĐTC khuyên các gia đình: “Đng bao gi kết thúc mt ngày vi cãi c, nhưng vi s tha th và làm hoà.”
Sau bài ging buông ca ĐTC ĐTG Chaput đã gii thiu mt tác phm và ba mnh ln ca mt bc tường mà tín hu đã làm trong sut mùa hè có các hình v và ch ký ca h. Chúng s được dng trước trường Thánh Malakia. ĐTC cũng ký tên trên bc tường này. Tiếp theo đó là phn trình din ca danh ca Tenor Andrea Boccelli. Trước khi ban phép lành ĐTC đa xin Đc M và Cha Thánh Giuse bu c cho các gia đình đ các gia đình tin rng chiến đâu cho gia đình là điu đáng công.
Sau khi t gĩa tín hu ĐTC đã v đi chng vin thánh Carlo Boromeo dùng ba ti và ngh qua đêm.
Lúc 9 gi 15 sáng Chúa Nht ĐTC đã gp g các Giám Mc tham d Cuc gp g quc tế các gia đình ti nhà nguyn đi chng vin thánh Carlo Borromeo. Ng li chào mng ĐTC và các Giám Mc ĐC Chaput TGM Philadelphia đã cám ơn các v vì nh li cu nguyn ca các v mà cuc gp g quc tế các gia đình đã có th din ra tt đp. Khi son chương trình cách đây hơn hai năm tng giáo phn đng trước các khó khăn tài chánh cũng như vân đ pháp lý, hàng linh mc tu sĩ b chn thương vì các tin tc gây đau kh trong nhiu năm qua. Nhưng mi người tín thác nơi Chúa. Và trong các tháng qua đã có hàng ngàn gia đình và người tr  khích l và nhc nh cho biết Thiên Chúa to dng nên chúng ta cho hnh phúc và cuc sng có ý nghĩa. S hin din và tham d hăng say cũng như chng tá ca biết bao gia đình nói lên điu đó.
Đng viên sc lc và lòng hăng say giúp các gia đình tái sinh và đáp tr trân đy phước lành ca Thiên Chúa
Ng li vi các Giám Mc khách ca đi hi quc t gia đình, trong đó có ĐHY Nguyn Văn Nhơn, TGM Hà Ni và Đc Cha Bùi Văn Đc TGM Sài Gòn, ĐTC tái khng đnh xác tín ca ngài: gia đình không phi là mt vn đ gây âu lo, nhưng là xác nhn hnh phúc phước lành ca Thiên  Chúa khiến cho nó là tuyt tác ca công trình to dng. Vì thế cn phi hăng hái canh tân mc v gia đình trong giai đon có nhiu thay đi này. Trước hết vic trân quý và biết ơn đi vi gia đình phi thng vượt s than van, mc dù tt c các chướng ngi khó khăn trước mt.  Gia đình là nơi nn tng giao ước ca Giáo Hi vi vic to dng ca Thiên Chúa. Không có gia đình Giáo Hi cũng s không hin hu, không th là điu nó phi là hay là du ch và dng c s hip nht ca nhân loi (LG, 1).
Bn cht ca gia đình không được khiến cho chúng ta quên đi s thay đi sâu rng ca nn văn hóa xã hi và c pháp lý na ca các mi dây gia đình liên ly ti tt c mi người,  tin cũng như không tin. Kitô hu không được min nhim đi vi các thay đi thi đi. Trong môi trường xã hi xưa kia đnh chế hôn nhân có s ym tr và gn bó ca cơ cu dân s và bí tích kitô. Ngày nay không còn như thế na. Hình nh ca các hàng quán nh và siêu th hay trung tâm thương mi có th giúp chúng ta hiu s khác bit này. Trước kia các hàng quán nh trong các khu ph bán đ mi th cn thiết cho cuc sng thường ngày. Người dân trong khu ph gn gũi và quen biết nhau, tin tưởng nơi nhau, có th mua chu, có can đm tin nhau. Trong các thp niên qua đã phát trin các hàng quán to ln hơn là các siêu th, các trung tâm thương mi, nơi nn văn hóa cnh tranh thương mi thng tr. Không có tương quan cá nhân, không có s gn gũi và tin tưởng, không th mua chu. Nn văn hóa ngày nay là năng đng không gn bó vi bt c gì và bt c ai. Tiêu th xác đnh điu gì là quan trng. Tiêu th các tương quan, tiêu th tình bn, tiêu th tôn giáo, tiêu th và tiêu th. Giá c và các hu qa không quan trng. Mt s tiêu th không làm ny sinh ra các tương quan. Các tương quan dưới vic tha mãn “các nhu cu ca tôi”. Tha nhân vi gương mt ca h,  lch s ca h, tình cm ca h hết quan trng.
Thái đ hành x này làm ny sinh ra nn văn hóa loi b tt c nhng gì không ích li hay không làm tho mãn các s thích ca người tiêu th. Thế là chúng ta biến xã hi tr thành mt ca hàng đa văn hóa rt rng rãi gn bó vi các s thích ca vài người tiêu th và đàng khác có biết bao nhiêu người “ăn các mnh bánh vn rơi t bàn ca ch” (Mt 15,27). S kin này gây ra mt vết thương rt ln, Nó là mt trong các nghèo túng chính hay gc r ca biết bao nhiêu tình trng cô đơn hin nay mà nhiu người phi gánh chu… mt s cô đơn kinh khiếp ca vic dn thân tìm kiếm không kìm hãm được tha nhn.
Là ch chăn chúng ta được mi gi noi bước Chúa Giêsu Mc T, tìm kiếm, đng hành, nâng dy, băng bó các vết thương thi đi, ch không lên án, ra v tuyt thông các người tr sinh ra và ln lên trong xã hi y, không bt h phi nghe nhng câu “Xưa kia không như thế”, “thế gii này là mt thm ha”. Chúng ta s lm,  nếu gii thích rng nn văn hóa ca thế gii ngày nay không yêu thích hôn nhân và gia đình vi các phm trù ca s ích k thun túy. Có l người tr thi nay đã tr thành xanh xao yếu t và không kiên trì mt cách không th sa cha được na chăng? Khung cnh nn văn hóa này đã khiến cho h b tê lit đi vi các hăng hái đp hơn, cao c và cn thiết hơn.
Như là các ch chăn chúng ta được mi gi thu lượm các sc mnh và tái hăng say làm cho các gia đình tái sinh và đáp tr li phước lành ca Chúa mt cách tràn đy hơn. Chúng ta phi đu tư sc lc ca chúng ta, không phi đ gii thích và tái gii thích  các khuyết đim ca tình trng ngày nay, cho bng thng thn mi gi người tr can đm liu lĩnh chn la hôn nhân và gia đình. Mc t phi cho thy Tin Mng gia đình tht s là tin vui trong mt thế gii, trong đó s chú ý ti mình xem ra toàn quyn ng tr.
ĐTC nói tiếp trong bài hun d: Ch chăn thanh thn và đam mê loan báo Li Chúa, và khích l tín hu nhm cao, canh thc trên gic mơ, cuc sng, s ln lên ca đoàn chiên. S canh thc y không được làm bng các din văn nhưng qua vic săn sóc mc v, có kh năng gia đoàn chiên và không s các câu hi, biết tiếp xúc và đng hành, biết giúp h hướng nhìn lên cao khi h nàn lòng, b tước đot hay ngã qy. Phi t vn xem chúng ta có biết “mt thi gi” vi các gia đình hay không, vi h, chia s các khó khăn và vui bun ca h hay không.
Đ có th sng s thân tình gia đình tươi vui vi Thiên Chúa cn cu nguyn và loan báo Tin Mng, tránh biến mình tr thành nhng người ch hc sng mt mình không có gia đình. Lý tưởng cuc sng chúng ta không phi là khưóc t tình yêu thương trìu mến. Mc T nhân lành t chi các yêu thương gia đình riêng đ dành trn sc lc và ân sng ơn gi riêng ca mình cho vic chúc lành cho các yêu thương trìu mến ca người nam và người n thc hin chương trình to dng ca Thiên  Chúa. S mnh ca ch chăn là noi gương trong tt c và cho tt c cung cách sng ca Chúa Con đi vi Chúa Cha….
Nếu chúng ta có kh năng sng các yêu thương kht khe như Thiên Chúa, vô cùng  kiên nhn, không oán hn, bước theo các lung cy không luôn luôn thng hàng phi gieo ht, thì c mt người đàn bà Samaria có 5 đi chng cũng khám ra mình có kh năng làm chng tá… Xin Thiên  Chúa cho chúng ta ơn ca s gn gũi mi gia gia đình và Giáo Hi.
ĐTC đã tng bc tường Đc M Bác Ái M Đng mà ngài đem theo t Cuba cho mt cng đoàn Cuba ước ao có tượng đó. Ngài xin ĐTGM Joseph Eđwarrd Kurtz ch tch HĐGM M đm trách vic này. Tiếp đến ngài tng đi chng vin thánh Carlo Borromeo mt chén thánh. Ri ĐTC bt tay chào các Hng Y và Giám Mc hin din.
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét