Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Đức Thánh Cha chủ sự kinh chiều với linh mục tu sĩ New York

Đức Thánh Cha chủ sự kinh chiều với linh mục tu sĩ New York

NEW YORK. Chiu th năm, 24-9-2015, ĐTC Phanxicô đã giã t th đô Washington, và bay ti thành ph New York, và hot đng đu tiên ca ngài ti đây là hát kinh chiu vi hàng ngàn LM, tu sĩ nam n ca Tng giáo phn New York.
 Khi đến phi trường Kennedy ca thành ph New York, ĐTC đã được ĐHY Timothy Dolan, TGM s ti, và Đc TGM Bernardito Auza, người Philippines, Quan sát viên thường trc ca Tòa Thánh ti LHQ, ông thng đc bang New York và th trưởng thành ph này đón tiếp, trước khi ngài đáp trc thăng bay v khu Manhattan trung tâm thành ph nơi có Nhà th chính tòa thánh Patrick ca tng giáo phn New York. Rt đông người chào đón ĐTC hai bên đường đi l th 5, nên ngài đã chuyn t chiếc xe Fiat 500L nh bé sang chiếc xe kiếng đ chào thăm mi người.
 Tng giáo phn Giáo phn New York có hơn 2 triu 600 ngàn tín hu trên tng s 5 triu 800 ngàn dân cư, tương đương vi 45% dân s, vi 368 giáo x. Nhà th chính tòa đa phương hùng vĩ được xây theo kiu gôtích có th cha được 3 ngàn người. ĐTC Gioan Phaolô 2 đã 2 ln viếng thăm thánh đường này hi năm 1979 và 1995, còn ĐGH Bin Đc 16 đã c hành thánh l ti đây vi các LM và tu sĩ nam n ngày 19-4 năm 2008.
 Ti Nhà th chính tòa New York, lúc gn 7 gi chiu, ĐTC Phanxicô đã ch s kinh chiu vi hàng giáo sĩ và tu sĩ nam n. Khi tiến vào thánh đường, ngài đã ôm hôn mt em bé gái da đen ngi trên xe lăn, khiến em cm đng rơi l.
 Bài ging ca ĐTC
 Trong bài ging sau khi hát 3 thánh vnh và bài đc ngn, ĐTC đi t li nhn nh ca thánh Phêrô Tông Đ ”Anh ch em được tràn đy vui mng, cho dù bây gi Anh ch em còn phi chu su mun trong mt thi gian vì nhng th thách khác nhau” (1 Pr 1,6) đ khích l các LM tu sĩ vui sng ơn gi. Ngài gii thích rng nhng li này ca Thánh Tông Đ nhc nh chúng ta v mt điu thiết yếu: đó là cn phi sng ơn gi ca chúng trong vui mng”.
 ĐTC nhc đến Nhà th chính tòa thánh Patrick nguy nga, được xây dng trong bao năm vi hy sinh ca bao nhiêu người nam n. Thánh đường đp đ này có th là mt biu tượng công trình ca bao nhiêu thế h linh mc, tu sĩ và giáo dân Hoa kỳ đã góp phn vào vic xây dng Giáo Hi ti nước này... và ngài nói:
 ”Anh ch em thân mến, chiu ti hôm nay, tôi đến đây cu nguyn vi anh ch em, đ ơn gi ca chúng ta tiếp tc xây dng lên ngôi đn ln ca Nước Thiên Chúa ti quc gia này. Tôi biết, trong tư cách là mt đoàn linh mc, trước dân Chúa, anh em đã chu đau kh rt nhiu trong quá kh gn đây, chu đng h nhc vì bao nhiêu anh em đã làm thương tn và gây gương mù v Giáo Hi nơi bao nhiêu nhng người con yếu thế nht ca mình.. Như trong sách Khi Huyn, tôi nói vi anh em rng tôi biết rõ ”Anh em phi chu su mun sâu đm” (Xc Kh 7,14). Tôi tháp tùng anh em trong thi kỳ đau thương và khó khăn này, cũng như tôi cm t Thiên Chúa vì công vic phc v anh em đang thc hin, tháp tùng dân Chúa”.
 2 suy tư ca ĐTC
 Tiếp đến ĐTC đã trình bày 2 suy tư vn tt:
 - Trước tiên là tinh thn biết ơn: nim vui ca nhng người yêu mến Chúa lôi cun người khác đến vi h; các LM và nhng người thánh hiến được kêu gi tìm thy và chiếu ta mt s mãn nguyn vì ơn gi ca mình. Nim vui ny sinh t mt con tim biết ơn. Đúng vy, chúng ta đã nhn lãnh rt nhiu, bao nhiêu ơn thánh, bao nhiêu phúc lành, và chúng ta vui mng vì nhng ơn y.
 Trong chiu hướng này, ĐTC mi gi các LM, tu sĩ hãy nh li nhng hng ân đã lãnh nhn t Chúa, hng ân được gp g Chúa Giêsu Kitô.. Chúng ta hãy t hi: chúng ta có kh năng k ra bao nhiêu phúc lành chúng ta đã nhn được hay không?
 - Đim th hai là tinh thn cn cù làm vic. ĐTC nói: Mt con tim biết ơn thì t nhiên được thúc đy phng s Chúa và chp nhn mt li sng cn cù. Trong lúc chúng ta ý thc v bao nhiêu điu Chúa ban cho chúng ta, thì con đường t b bn thân đ làm vic cho Chúa và tha nhân tr thành con đường ưu tiên đ đáp li tình thương bao la ca Chúa.
 Nhưng nếu thành tht, chúng ta d dàng thy rõ tinh thn làm vic qung đi và hy sinh bn thân có th b bóp nght. Có hai cách đ điu này có th xy ra, và c hai đu là ví d v tinh thn thế gian, làm cho chúng ta b suy yếu trên con đường phc v và làm gim bt s kinh ngc trong cuc gp g đu tiên ca chúng ta vi Chúa Giêsu Kitô.
 ”Chúng ta có th b mc kt khi đo lường nhng n lc tông đ ca mình theo tiêu chun hiu năng, s tiến hành tt đp và thành công b ngoài như trong thế gii doanh nghip. Không phi vì nhng điu y không quan trng. Chúng ta được y thác mt trách nhim ln và dân Chúa có quyn ch đi nhng vic kim chng. Nhưng giá tr đích thc công tác tông đ ca chúng ta được đo lường theo nhãn gii ca Thiên Chúa. Nhìn và lượng đnh giá tr s vic theo nhãn gii ca Chúa nhc nh chúng ta phi luôn luôn tr v vi thi gian ban đu ca ơn gi, và có thái đ rt khiêm tn. Thánh giá ch cho chúng ta mt cách thc khác đ đo lường thành công: chúng ta có nhim v gieo vãi, và Thiên Chúa thy nhng thành qu nhng vt v ca chúng ta. Nếu đôi khi nhng vt v và công vic ca chúng ta dường như tht bi, không mang li thành qu, chúng ta theo Chúa Giêsu Kitô.. cuc sng ca ngài, nói theo kiu loài người, kết thúc bng mt s tht bi; tht bi thp giá.
 Mt nguy him khác ĐTC cnh giác các LM, tu sĩ, đó là vic s dng thi gian rnh ri, nghĩ rng tìm kiếm nhng tin nghi trn tc s giúp chúng ta phc v hăng say hơn. Ngài nói: Lý lun như thế có th làm lu m sc mnh li Chúa kêu gi hng ngày hoán ci, gp g vi Chúa. Chc chn thái đ y dn dn làm gim bt tinh thn hy sinh, t b và cn cù làm vic. Nó cũng làm ta xa cách nhng người đang chu đau kh vì nghèo nàn vt cht và buc lòng phi hy sinh hơn chúng ta.
 ĐTC nhn mnh rng ”Ngh ngơi là mt điu cn thiết, cũng như nhng lúc t do rãnh ri và bi dưỡng bnt hân, nhưng chúng ta phi hc cách ngh ngơi làm sao đ đào sâu ước mun phc v qung đi. S gn gũi người nghèo, người t nn và di dân, người bnh và nhng người b bóc lt, người già đang chu cô đơn, các tù nhân và bao nhiêu người nghèo khác ca Thiên CHúa s dy chúng ta mt th ngh ngơi khác, hp tinh thn Kitô và qung đi hơn.
 ”Lòng biết ơn và s cn cù làm vic, đó là hai ct tr ca đi sng thiêng liêng mà tôi mun chia s vi anh ch em ti hôm nay”.
 Cũng nên nói thêm rng trong bui hát kinh chiu ti Nhà Th chính tòa thánh Patrick New York, ĐTC cũng ng li chào thăm và chia bun vi các anh ch em Hi giáo vì tai nn chen ln trong cuc hành hương La Mecca Arp Saudi làm cho hơn 700 người thit mng. Ngài nói: ”Tôi mun li chào thăm ca tôi nng nhit hết sc, theo tâm tình ca tôi trong bui cu nguyn này. Chúng ta hãy hip nhau cu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng và thương xót cho các anh ch em b thit mng”.
 Sau khi ban phép lành cho mi người, ĐTC đã v tr s Phái b quan sát thường trc ca Tòa Thánh ti LHQ, ch cách đó 2 cây s đ dùng ba ti và ngh đêm.
G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét