Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Đức Thánh Cha gặp gỡ 200 người vô gia cư

Đức Thánh Cha gặp gỡ 200 người vô gia cư

WASHINGTON. ĐTC gp g 200 người vô gia cư ti th đô Washington ca Hoa Kỳ và xác quyết: không có bin minh nào cho s thiếu nhà .
 Sáng th năm, 24-9-2015, sau khi viếng thăm và đc bài din văn lch s ti Quc hi lưỡng vin Hoa Kỳ, cũng như chào thăm hàng chc ngàn người t tp trước tr s quc hi, vào lúc quá 11 gi, ĐTC đã đến giáo x thánh Patrick, ch cách đó 2 cây s rưỡi đ viếng thăm. Đây là giáo x đu tiên trong lch s được thành lp ti th đô Washington cách đây hơn 220 năm (1794) đ săn sóc mc v cho các công nhân di dân Ailen làm vic trong công trình xây ct tòa bch cung và tr s quc hi Hoa Kỳ, theo kế hoch d kiến di chuyn chính ph liên bang M t thánh ph Philadelphia v th đô mi vào năm 1800.
 Ti giáo x thánh Patrick hin nay có mt trung tâm bác ái săn sóc nhng người nghèo. ĐHY James Hickey, TGM Washington, người đã sng cho và vi người nghèo, đã chn trung tâm này đ sng trong nhng năm cui đi, trong mt khu vc săn sóc nhng người già nghèo, do các N tu tiu mui người nghèo đm trách.
 Đến nơi vào lúc 11 gi 15, ĐTC đã được cha qun đc thánh đường chào đón và hướng dn vào bên trong đ gp g khong 200 người vô gia cư ti th đô Washington. Đây là nhng người có li tc kém, người di dân, được các cơ quan bác ái ca tng giáo phn đa phương giúp đ, và cung cp các dch v săn sóc sc khe th lý và tâm thn.
 Din văn ca ĐTC
 Lên tiếng trong dp này, ĐTC nêu bt tm gương ca thánh Giuse cũng đã tng gp nhng hoàn cnh khó khăn và đau thương, như khi thánh nhân Bethlehem vi M Maria đang có thai mà không được nhà tr, và con đu lòng sinh ra trong hang súc vt. ĐTC nói:
 ”Kinh thánh nói tht rõ ràng: không có ch cho h trong nhà tr. Chúng ta tưởng tượng xem thánh Giuse, vi M Maria sp sinh con, mà không có nhà, không có ch tr. Con Thiên Chúa đã đi vào trn thế này như mt người không có nhà . Chúng ta tưởng tượng nhng câu hi ca thánh Giuse trong lúc y: Làm sao được? Con Thiên Chúa không có mt mái nhà đ sinh sng sao? Ti sao chúng ta không có nhà?..”
 ĐTC nhn xét rng nhng câu hi ca thánh Giuse vn còn hin nay, tháp tùng tt c nhng người qua dòng lch s đã sng và đang trong tình trng không có gia cư.
 ”Thánh Giuse là mt người đã đt nhng câu hi y, nhưng nht là thánh nhân là mt con người có đc tin. Chính đc tin đã giúp thánh Giuse tìm ra ánh sáng trong lúc y, dường như hoàn toàn đen ti; chính đc tin đã nâng đ thánh nhân trong nhng khó khăn ca cuc sng. Nh đc tin, thánh Giuse đã biết tiến bước khi tt c dường như dng li.
 ĐTC nhn mnh rng: ”Chúng ta không tìm thy mt th bin minh xã hi, luân lý hoc loi khác đ chp nhn s thiếu nhà . Đó là nhng tình trng bt công, nhưng chúng ta biết rng Thiên Chúa cũng đang chu đau kh vì tình trng y vi chúng ta, Ngài đang sng điu đó cnh chúng ta.”
 ”Chúng ta biết rng Chúa Giêsu không nhng mun liên đi vi mi người, nhưng còn mun rng không ai cm thy hoc phi sng thiếu s đng hành, s giúp đ ca Ngài. Chính Chúa đã đng hóa vi tt c nhng người đang chu đau kh, đang khóc, đang chu nhng th bt công. Ngài nói rõ ràng vi chúng ta: ”Ta đói và các con đã cho Ta ăn, Ta khát và các con đã cho Ta ung, Ta là khách ng cư, và các con đã đón tiếp Ta” (Mt 25,35).
 ”Chính đc tin nói vi chúng ta rng Thiên Chúa vi chúng ta, Chúa gia chúng ta và s hin din ca Chúa thúc đy chúng ta thc hành bác ái. Lòng bác ái y ny sinh t tiếng gi ca mt v Thiên Chúa không ngng gõ ca chúng ta, cánh ca ca tt c mi người đ mi gi chúng ta thc thi lòng thương yêu, cm thông, và hiến thân cho nhau”.
 ĐTC nói thêm rng: ”Các bn thân mến, mt trong nhng cách thc hiu nghim nht chúng ta có đ giúp tìm được Chúa, chúng ta tìm thy trong kinh nguyn. Kinh nguyn liên kết chúng ta, thúc đy chúng ta hành đng mau l, m rng con tim chúng ta và nhc cho chúng ta mt chân lý tht đp mà nhiu khi chúng ta quên. Trong kinh nguyn, tt c chúng ta hc cách nói Ly Cha, thưa Ba, và trong đó chúng ta thy mình là anh ch em vi nhau. Trong kinh nguyn không còn người giàu hay người nghèo, ch có nhng người con và anh ch em vi nhau. Trong kinh nguyn không có người hng nht, hng nhì nhưng ch có tình huynh đ”.
 Và ĐTC mi gi mi người cùng đc kinh Ly Cha, mi người trong ngôn ng ca mình và ngài xin Chúa chúc lành và bo v tt c”.
 Sau bài hun d, ĐTC đã ri nhà th đ sang trung tâm bác ái bên cnh ca giáo phn Washington. Ti đây ngài làm phép nhà nguyn nh và làm phép ba ăn cho h.
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét