Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Tình Yêu Của Đức Chúa KITÔ Là Tình Yêu Vượt Quá Sự hiểu biết

Tình Yêu Của Đức Chúa KITÔ Là Tình Yêu Vượt Quá Sự hiểu biết

Anh Thierry Duplan là k sư nông hc làm vic cho các d án phát trin nông nghip tLào Quc. Cuc sng nơi công trường l ra khiến anh quay lưng vi cuc gp g sâu đm vi mt qun chúng nghèo, nhưng anh không làm thế. Trái li, anh đã tìm cách to mi quan h vi người dân, hc tiếng Lào và chia s nihm vui ni su cùng nhng lam lũ cc nhc ca h. Xin nhường li cho anh.
 Năm 2012 tôi lên đường đến Vn-Tượng th đô Lào Quc đ theo dõi va k thut va tài chánh cho các d án phát trin nông nghip chng hn như đt cơ cu cho mt t hp sn xut cà phê nơi vùng cao nguyên hoc đt h tng cơ s nông thôn nơi vùng núi phía bc nước Lào. Vi kinh nghim ca hai chuyến thc tp Chilê và Népal, ln này tôi tiếp tc cuc phiêu lưu nhưng vi thi hn 2 năm, đ đ làm mt chút thay đi cho cuc sng.
 Lào Quc được vây quanh bi các nước Tàu, Vit-Nam, Cao-Miên, Thái-Lan và Miến-Đin (Myanmar). Đây là mt đt nước nghèo vi đi đa s dân sng v ngh nông. Quc gia này theo cng sn k t khi lc lượng cng sn Pathet Lao lên nm quyn t năm 1975.
 Người ta nói thách đ ca nn xut cư là tp hp. Tht vy, s d dàng hơn nếu bn trong vòng xut cư vi nhng người cùng có đim tham chiếu như bn. Nhưng tôi đâu có đến Lào đ sng như Pháp hay như mt du khách đến viếng thăm x s. Không. Do đó tôi khi công hc tiếng Lào ri mua nhng đĩa thc ăn ngoài ch chiu và t t làm quen vi môi trường mi.
 Mc du có nhng hiu lm do ngôn ng bt đng và nhng gn hi, nhưng Lào Quc dn dn xut hin trước mt tôi như mt x s hiếu khách và mt đi sng đơn sơ gin d đến gây ng ngàng. Người dân Lào tht d thương vi n cười chân tht và vui tươi, đôi khi cũng biết chế giu nói đùa na. Lào có nhiu đn chùa vi các sư vãi và nhng bui nhóm ch nhn nhp vào bui sáng và vào ban chiu vi các nm xôi hoc món tht ếch. Lào có nhng rung lúa và nhng rn ràng vào mùa gt. Công vic ti Lào cho phép tôi hiu mình hơn cũng như khámg phá nét đc thù ca mt nn văn hóa khác vi nn văn hóa Pháp được hn sâu trong tâm thc ca tôi.
 Vi tư cách tín hu Công Giáo tôi nóng lòng mun biết Thánh L Chúa Nht din ra như thế nào Lào. Tôi đến nhà th Thánh Tâm, mt nhà th nh th đô Vn-Tượng và là nhà th duy nht có Thánh L Chúa Nht c hành bng 4 th tiếng: Pháp, Anh, Vit và Lào. Vào nhng ngày l ln các tín hu đến nhà th trên các chiếc pick-up. H ngi cht cng đàng sau xe ti khong 10 người!!! Khi sng xa quê hương thì Thánh L tr thành đim tham chiếu đi đng. Ti đây tín hu cm nghim thế nào là tình hip thông ca Giáo Hi Công Giálo, duy nht, thánh thin và tông truyn. Tôi tht xúc đng khi chng kiến tn mt lòng đo đc st sng ca các tín hu, biu l mt Đc Tin sâu xa, sng đng và vô cùng đơn sơ chân thành.
 Vì phi tri qua phn ln thi gian cho các bui hp nên tôi có ít thi gi đ khám phá ra tâm tình và cuc sng ca người dân Lào sng chung quanh tôi. Du vy tôi cũng c gng ti đa to mi quan h vi nhng người canh gi nhà tôi và gia đình h. T t vi nhiu kiên nhn và s sn sàng thì lòng tin tưởng thành hình và người gi nhà biến nhanh thành các thiên thn h th.
 Vào mt ngày th by tôi ra cánh đng bên cnh nhà đ xem người ta gt lúa. Lòng tràn đy nim vui và hng khi tôi theo h leo lên xe bò ngi trên các bó lúa đ hân hoan tr v nhà. Và tôi ngc nhiên biết bao khi thy nhà ca h không cách xa nơi tôi đang sng bao nhiêu. Nhà ca h làm bng tre vi mái tôn và ngôi nhà ch vn vn duy nht mt căn dùng làm nơi đ ng, đ ăn và đ tiếp khách vi s hin din chm ch ca cái máy truyn hình! Đúng tht là mt căn chòi! Có điu l là nó không xa xôi tn vùng núi non him tr nơi min bc nhưng nm ngay gia lòng thành ph. Tuy nhiên, cái nghèo không cn ngăn nim vui sng.
 Tôi nh li li Cha Guy Gilbert viết: ”Chúng ta không cúi mình xung trên cái khn kh nghèo nàn ca người dân. Chúng ta phi tr nên nghèo khi tiếp xúc vi người nghèo nếu chúng ta mun trung thành vi người nghèo. Tt c nhng gì bn làm vi người nghèo là làm cho người nghèo. Tt c nhng gì bn làm cho người nghèo thì sau cùng ri cũng chng li người nghèo, bi vì cái nghèo ca h s không bao gi chm đến bn!”.
 Đi vi tôi thì đây đúng tht là mt dp tt đ tôi có th chia s mt điu kin sng thô sơ đm bc và rút ta nim vui ca nhng người sng chung quanh, ri tìm cách bước theo Đc Chúa GIÊSU KITÔ và phc v Chúa qua vic phc v các anh ch em đng loi, đc bit nhng người bé nh nghèo nàn.
 ... ”Tôi quỳ gi trước mt CHÚA CHA là ngun gc mi gia tc trên tri dưới đt. Tôi nguyn xin CHÚA CHA, th theo s phong phú ca Người là Đng vinh hin, ban cho anh ch em được cng c mnh m nh Thn Khí ca Người, đ con người ni tâm nơi anh ch em được vng vàng. Xin cho anh ch em, nh lòng tin, được Đc Chúa KITÔ ng trong tâm hn; xin cho anh ch em được bén r sâu và xây dng vng chc trên đc ái, đ cùng toàn th các thánh, anh ch em đ sc thu hiu mi kích thước dài rng cao sâu, và nhn biết Tình Yêu ca Đc Chúa KITÔ, là Tình Yêu vượt quá s hiu biết. Như vy anh ch em s được đy tràn tt c s viên mãn ca THIÊN CHÚA. Xin tôn vinh Đng có th dùng quyn năng đang hot đng nơi chúng ta, mà làm gp ngàn ln điu chúng ta dám cu xin hay nghĩ ti. Xin tôn vinh Người trong Hi Thánh và nơi Đc Chúa GIÊSU KITÔ đến muôn thưở muôn đi. Amen”(Êphêsô 3,14-20).
 (”ÉGLISE De VALENCE”, Mensuel Catholique Drômois, Diocèse de Valence, Supplément No 1 // Janvier 2015, trang 8-9)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét